Z179 là một nhà máy sản xuất công nghiệp quốc phòng để góp phần xây dựng lực lượng vũ trang ngày một phát triển vững mạnh .
30 năm qua .nhà máy đã vinh dự nhiều sự kiện lịch sử trọng đại ,chứng kiến những bước trưởng thành vượt bậc của đất nước trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghiã xã hội .
dưới sự lãnh đạo của đảng ,của bộ quốc phòng ,nhà máy không nghừg trưởng thành .tiền thân của z179 từ những trạm sửa chữa trong kháng chiến chống pháp tới thàng lập các xưởng sửa chữa trong hoà bình .nhà máy z179 ra đời trong giai đoạn cả nước đang ra sức hoàn thành nhiệm vụ chống mỹ cứu nước vĩ đại .
từ những yêu cầu và nhiệm vụ cần phải xây dựng nghành vận tải quân sự có một đội ngũ cán bộ ,công nhân giỏi,có một nền sản xuất với công nhân kỹ thuạt tiên tiến.cục quản lý xe đă giao cho z179 một nhiệm vụ quan trọng :chế thử các phụ tùng thay thế cho các loại xe cơ giới .động cơ xe ,bánh răng cam ,trục khuỷa, bánh răng côn xoắn ,máy nén khí ,bơm trợ lực ,tay lái lần lượt đã được chế tạo thành công và đưa vào chế tạo hàng loạt.
trải qua những năm tháng xây dựng và trưởng thành z179 đã đóng góp xứng đáng vào công cuộc bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội .
Q179 nằm ở phái tây thành phố cách hà nội 18 km,xa đường quốc lộ nên rất khó khăn trong vận chuyển và sinh hoạt .đúng trước những khó khăn bề bộn trong những ngày đầu xây dựng .nhiệm vụ trên giao cho Q179 khá nặng nề :tập hợp được một đội ngũ cán bộ,công nhân lành nghề ,tập hợp được các trang thiết bị đẻ chế thử một số mặt hàng mới cho cục như luyện đúc gang cầu ,đúc thân máy động cơ xe trường sơn ,chế tạo mâm chia điện và sản xuất một số khuôn mẫu cho cục .sông song với việc nghiên cứu chế thử Q179 còn có thêm một nhiện vụ quan trọng nữa là:phục hồi đồ cũ để thay thế kịp thời cho các loại xe cơ giới trang cục bị hỏng.
đầu năm 1971 ,cuộc chiến tranh leo thang của đế quốc mỹ ra miền bắc rất ác liệt vì vậy nhiệm vụ cách mạng đòi hỏi nghành xe quân đội có những đóng góp lớn lao trong việc phục vụ vận chuyển cho cả 2 miền nam bắc .chủ trương của cục quản lý xe lúc này là đưa vào sả xuất một số mặt hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đưa nghành xe quân đội cùng nghành xe việt nam vững bước tiếnlên ngang tầm hiện đại để phục vụ cho yêu cầu đánh mỹ trước mắt và xây dựng đát nước mai sau.do đó đầu năm 1971 cục giao cho Q179 chế thử động cơ xe trường sơn theo kiểu xe zin 130 của liên xô ,nghiên cứu chế tạo trục khuỷu và một số mặt hàng khác để phục vụ kịp thời cho chiến trường .đây là một nhiệm vụ hết sức phức tạp ,đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao ,đòi hỏi phương pháp tổ chức tiên tiến .
35 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2615 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đặc điểm của nhà máy và tình hình hoạt động của công ty cơ khí 79, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo cáo tổng hợp
phần I: khái quát chung về công ty cơ khí 79.
I.quá trình hình thành và phát triển ,nhiệm vụ qua các giai đoan.
1.thòi kỳ trước đổi mới(1971-1989).
a. tiền thân của công ty cơ khí 79.
Z179 là một nhà máy sản xuất công nghiệp quốc phòng để góp phần xây dựng lực lượng vũ trang ngày một phát triển vững mạnh .
30 năm qua .nhà máy đã vinh dự nhiều sự kiện lịch sử trọng đại ,chứng kiến những bước trưởng thành vượt bậc của đất nước trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghiã xã hội .
dưới sự lãnh đạo của đảng ,của bộ quốc phòng ,nhà máy không nghừg trưởng thành .tiền thân của z179 từ những trạm sửa chữa trong kháng chiến chống pháp tới thàng lập các xưởng sửa chữa trong hoà bình .nhà máy z179 ra đời trong giai đoạn cả nước đang ra sức hoàn thành nhiệm vụ chống mỹ cứu nước vĩ đại .
từ những yêu cầu và nhiệm vụ cần phải xây dựng nghành vận tải quân sự có một đội ngũ cán bộ ,công nhân giỏi,có một nền sản xuất với công nhân kỹ thuạt tiên tiến.cục quản lý xe đă giao cho z179 một nhiệm vụ quan trọng :chế thử các phụ tùng thay thế cho các loại xe cơ giới .động cơ xe ,bánh răng cam ,trục khuỷa, bánh răng côn xoắn ,máy nén khí ,bơm trợ lực ,tay lái… lần lượt đã được chế tạo thành công và đưa vào chế tạo hàng loạt.
trải qua những năm tháng xây dựng và trưởng thành z179 đã đóng góp xứng đáng vào công cuộc bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội .
Q179 nằm ở phái tây thành phố cách hà nội 18 km,xa đường quốc lộ nên rất khó khăn trong vận chuyển và sinh hoạt .đúng trước những khó khăn bề bộn trong những ngày đầu xây dựng .nhiệm vụ trên giao cho Q179 khá nặng nề :tập hợp được một đội ngũ cán bộ,công nhân lành nghề ,tập hợp được các trang thiết bị đẻ chế thử một số mặt hàng mới cho cục như luyện đúc gang cầu ,đúc thân máy động cơ xe trường sơn ,chế tạo mâm chia điện và sản xuất một số khuôn mẫu cho cục .sông song với việc nghiên cứu chế thử Q179 còn có thêm một nhiện vụ quan trọng nữa là:phục hồi đồ cũ để thay thế kịp thời cho các loại xe cơ giới trang cục bị hỏng.
đầu năm 1971 ,cuộc chiến tranh leo thang của đế quốc mỹ ra miền bắc rất ác liệt vì vậy nhiệm vụ cách mạng đòi hỏi nghành xe quân đội có những đóng góp lớn lao trong việc phục vụ vận chuyển cho cả 2 miền nam bắc .chủ trương của cục quản lý xe lúc này là đưa vào sả xuất một số mặt hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đưa nghành xe quân đội cùng nghành xe việt nam vững bước tiếnlên ngang tầm hiện đại để phục vụ cho yêu cầu đánh mỹ trước mắt và xây dựng đát nước mai sau.do đó đầu năm 1971 cục giao cho Q179 chế thử động cơ xe trường sơn theo kiểu xe zin 130 của liên xô ,nghiên cứu chế tạo trục khuỷu và một số mặt hàng khác để phục vụ kịp thời cho chiến trường .đây là một nhiệm vụ hết sức phức tạp ,đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao ,đòi hỏi phương pháp tổ chức tiên tiến .
trong khi đó q179 vẫn chỉ là một xưởng mẫu mang tính chất sản xuất nhỏ ,về chuyên môn kỹ thuật hoàn toàn phụ thuộc vào 2 phòng thiết kế và công nghệ của cục ,chưa có một cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh .bên cạnh đó quân số của xưởng ngày mộy tăng từ 78 người ngày mới thành lập lên đến 260 người và đéen đầu năm 1971là 650 người .để đáp ứng yêu cầu và ngiệm vụ mới đòi hỏi các ban ,các tổ sản xuất cũng cần gấp rút mở rộng .
trước tình hình đó ngày 15/3/1971 cục quản lý xe ra quyết định tách xưởng mẫu khỏi phòng công nghệ và chính thức thàng lập nhà máy A179.trong nghị quyết đảng bộ lần thứ nhất ngày 11/3/1972 có ghi:
“đến tháng 3 /1971 nhà máy được chính thức thành lập “.từ đó đến nay nhà máy MANG tính độc lập về hành chính nhiệm vụ.
b.Thời kỳ kiệm toàn tổ chức và thành tích đạt được trong những ngày đầu xây dựng nhà máy (3/1971-12/1973).
để đáp ứng dược yêu cầu và nhiệm vụ được giao nên sau khi thành lập A179 nhanh chóng phát triẻn về mọi mặt.cơ cấu tổ chức ngày một hoàn thiện .cục chỉ định ban giám đốc ,ban cán bộ chủ chốt.
Tháng 5 /1971 đảng uỷ cục quản lý xe quyết định cho A179 thành lập đảng uỷ gồm 5 đồng chí do đồng chí đại uý DƯƠNG VĂN ĐiệN làm bí thư.toàn đảng bộ lúc này có 3 chi bộ gồm 74 đảng viên ,tỷ lệlãnh đạo trong nhà máy là 11,4%.
Nhiệm vụ của nhà máy trong giai đoạn này là nghiên cứu chế hử và đi vào sản xuất hàng loạt động cơ xe trường sơn ,chế tạo trục khuỷu ,máy nén khí ,bơm trợ lực tay lái ,bầu giảm sóc ngang ,cần gạt mưa và nhiều bộ ghá lớn nhỏ cho các nhà máy bạn trong cục.
Và với nỗ lực của các bộ công nhân viên trong nhà máy .A179 đã chế tạo thành công 5 động cơ xe tường sơn trước thời hạn 4 ngày vựot kế hoạch 40% .
Trong thời kỳ này ngoài nhiệm vụ trọng tâm ở trên A179 còn có một số nhiệm vụ đột xuất như cải biên cầu xe để nâng cao tính việt dã sao cho phù hợp với địa hình việt nam .
Trong giai đoạn 1972-1973:ngoài nhiệm vụ chế tạo 50 động cơ xe trường sơn còn phải nghiên cứu chế thử:
+bơm trợ lực tay lái.
+Máy nén khí.
+hộp chuyển hướng tay lái.
+bơm dầu tự động.
+60 tấn hàng dập nóng ,20 tấn khuôn gá lắp.
ngày 11/3/1972nhà máy mở đại hội đảng bộ lần thứ nhất để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ ,xem xét các chỉ tiêu kế hoạch .và kết quả đại hội đã bầu được 7 đồng chí vào ban chấp hành đảng bộ do đồng chí NGUYễN CHí HƯớng làm bí thư.
Cuối tháng 6/1972 cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc mỹ ngày càng quy mô và ác liệt .cục qủan lý xe chỉ thị cho A179 khẩn trương đưa nhà máy đi sơ tán thành 3 khu:
-khu A:để lại miêu nha toàn bộ phân xưởng đúc tiếp tục sản xuất và bảo vệ nhà máy.
-khu B:gồm toàn bộ học sinh học nghề và cán bộ phụ trách lên xuân mai –hoà bình.
-khu C:lực lượng chủ yếu của nhà máy sơ tán tại xã đại ơn –trúc sơn –hà tây.
cuối năm 1972 mnhà máy hoàn thành nhiệm vụ và có nhiều thành tích được hội đồng chính phủ tặng huân chương chiến công hạng 3.
Trong năm 1973 nhiêm vụ chính của nhà máy là tiếp tục sản xuất động cơ xe trường sơn và tiếp tục nghiên cứu chế thử các mặt hàng còn tồn đọng lại của năm 1972 đó là bơm trợ lực tay lái và máy nén khí,
Thế là trong điều kiện khó khăn thiếu thốn ở nhà máy tại nơi sơ tán.cán bộ công nhân viên nhà máy đã miệt mài nghiên cứu lao động,quên mình và sáng tạo nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao .viẹc chế tao thành công 2 sản phẩmkhó đó là bơm trợ lực tay lái và máy nén khí đã khẳng định vai trò của các đồng chí lãnh đạo tổng cụcvà cán bộ chủ chốt của nhà máy.
c.nhà máy trong hững năm tháng xây dựng sau chiến tranh bắn phá lần 2(cuối1973 –cuối1974).
đầu quý IV-1973 thủ trưởng vũ văn đôn chỉ định cho A179 về nghichuyển bị di chuyển toàn bộ đơn vị về địa điểm cũ của A175 tại xã tứ hiệp thanh trì -hà nội .nhiệm vụ trước mắt của nhà máy lúc này là sản xuất để đảm bảo kế hoạch năm .một mặt tổ chức các đội xung kíchvề tứ hiệp để xây dựng mặt bằng với diện tích là 87 nghìn m2 với 38 nghìn m 2 là nhà xưởng và nơi làm việc cùng với 1 nhà ăn với hơn 500 chỗ ngồi.
Cuối tháng 12-1973 đã bắt đầu di chuyểncác trang thiết bị máy móc và nhân lực về địa điểm mới ở xã tứ hiệp .
đến đầu quý III năm 1974 việc di chuyển cơ bản đã hoàn thành.
Nhiệm vụ của nhà máy trong giai đoạn này là tiếp tục sản xuất các mặt hàng đã chế thử thàmh công .ngoài sản phẩm làm theo ké hoạch nhà máy còn sản xuất theo đơn đặt hàng của các cơ sở bên ngoài và trong quân đội .
Ngạy 10-9-1974 để đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ mới tổng cục kỹ thuật được thành lập và A179 được đổi thành Z179thuộc tổng cục kỹ thuật.quân số của nhà máy lúc này lên tới1134 người biên chế trong 12 bộ phận của các phòng ban phân xưởng.toàn đảng bộ có 234 đảng viên sinh hoạt trong 18 chi bộ và một ban chấp hành đảng bộ gồm 11 đồng chí do đồng chí đại uý nguyến dức huận làm bí thư.toàn nhà máy có 305 đoànviên.
d.thời kỳ phát triển sau khi sát nhập.
đầu năm 1975 ba cơ sở được sát nhập vào Z179.
Cơ sở I: nhà máy bánh răng gồm 440 người và các thiết bị sản xuất bánh răng.
Cơ sở II:nhà máy rèn dập gồm 408 người và một số thiết bị như :máy ép 250 tấn ,một số máy búa ,máy dập.
Cơ sở III: nhà máy rèn mạ gồm hơm 300 người .
Kể từ tháng 3 –1975 đến tháng 10-1976 ba bộ phận trên lần lượt được sát nhập vào Z179 .tổng cục chỉ thị đồng chí NGUYễN CHíNH làm quyền giám đốc.
Trong thời gian này nhà máy có 2 nhiệm vụ chính lớn đó là :
*vận chuyển toàn bộ các trang thiết bị ,nhân lực về địa điểm tập kết sao cho an toàn tuyệt đối về người và của.
*song song với việc di chuyển nhà máy ,vừa thiết kế ,vừa thi công ,vừa xây lắp thiết bị để đi vào sản xuất đảm bảo kế hoạch năm.
nhiệm vụ sản xuất sau khi sát nhập là sản xuất bánh răng,phụ tùng ô tô.
năm 75-76 nhà máy đỏi sang sản xuất bánh răng côn xoắn các loại ,trục then hoa,máy nén khí…
từ những bộ phận phân tán nhỏ bé ban đầu nhà máy đã tổ chức thành công một cơ sở sản xuất lớn ngày một phát triển về mọi mặt .
tổ chức nhà máy lúc này gồm 1100 người ,16 phòng ban ,6 phân xưởng,42 kỹ sư,6 đại học nghiệp vụ ,677 công nhân kỹ thuật,bậc thợ bình quân là 3.3 và 262 nhân viên khác.
ngoài việc sản xuát nhà máy còn tham gia sản xuất ( xin tân ước –hà tây 35 mẫu ruộng để trồng lúa và kết hợp chăn nuôi trâu ,bò ,vịt. Cử người lên tam đảo vỡ đất trồng sắn.cho người về ninh bình xin đất trồng cây lương thực và cây thuốc)
năm 1975 cùng với việc di chuyển hàng ngàn tấn trang thiết bị máy móc nhà xưởng đã hoàn thành 100,01%,sản lượng hàng hoá đạt 3486900 đồng .năm 1976 đạt 101,1 % sản lượng hàng hoá đạt 5486900 đồng .và cả 2 năm nhà máy đều được tổng cục tặng bằng khen.
Ngày 14-3-1977 đảng bộ tiến hành đại hội dảng bộ nhà máy và đã thành công tốt đẹp và trong nghị quyết có đoạn “động viên toàn bộ lực lượng trong nhà máy đẩy mạnh cao trào thi đua nhằm hoàn thành xuất nhiệm vụ mới .chuyển biến toàn bộ những phương pháp sản xuất của nhà máy từ lối quản lý theo hành chính bao cấp sang hoạch toán kinh tế toàn diện nhằm thúc đẩy mọi mặt sản xuất và công tác tiến lên một bước”
Trung tuần tháng 6-1977 tổng cục kỹ thuật điều đồng chí HOàNG KIM KHải về làm giám đốc nhà máy.
Do đưa một số phương pháp tân tiến vào sản xuất và quản lý tổ chức nen năm 1977 nhà máy đã đạt được những thành tích đáng kể .giá trị sản lượng hàng hoá năm 1976 là 3400000đ, năm 1977 lên tới 5100000đ.
STT
Tên sản phẩm
1976
1977
1
Máy nén khi
171 bộ
660 bộ
2
Bơm trợ lực tay lái
650 bộ
970 bộ
3
Bánh răng
11287 cái
15846 cái
Bảng so sánh hiệu xuất lao động của năm 1976 so với 1977 thông qua
Một số mặy hàng chủ yếu
Năm 1978- 1980là nhữngv năm nhà nước đang hàn gắn vết thương chiến tranh thì chung quốc tiến hành xâm lược nước ta .
Ngày 10-7-1978 nghị quyết của đảng uỷ nhà máy chỉ rõ “trong sản xuất sẽ có những mặt hàng đột xuất phục vụ cho chiến đấu .về vật tư kỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn “
Để đối phó với tình hình thực tê giữa tháng 7/1978 nhà máy chuyển sang chế độ làm việc và sinh hoạt theo thời chiến .
Từ năm 1978 –1980 nhà máy đã sản xuất nhiều mặt hàng đột xuất để phục vụ kịp thời cho chiến đấu :như sản xuất kích xe tăng ,sản xuất các công trình xa để phục vụ sửa chữa lưu động .sản xuất 2000 gạt mưa ,10000 kẹp cáp ,10 triệu đạn bi ,1 triêu con dao tông ,số ô tô…
Trong giai đoạn này .trong cả 3 năm vừa xây dựng vừa góp phần phục vụ chiến đấu nhà máy vẫn đảm bảo sản xuất hoàn thành kế hoạch của tổng cục giao .và trong 3 năm đều được tổng củtao bằng khen.
Chỉ tiêu
1978
1979
1980
Kế hoach tổng cục giao
5900000
6200000
3340000
Nhà máy thực hiện
6052000
6211000
3373000
Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch
102.5%
100.18%
100.99%
Tháng 11-1981 nhà máy có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức đồng chí NGUyễN CHíNH về nghỉ hưu,đồng chí nguyễn mão được tổng cục chỉ định về làm giám đốc nhà máy ,trong năm này nhà máy chỉ đạt 65% kế hoạch.
Đến năm 1982 sau khi về làm giám đốc nhà máy đồng chí nguyễn mão đã có một số thay đổi khá sâu sắc .chỉ trong một thời gian ngắn nhà máy đã đưa toàn bộ các phân xưởng vào hoạch toán kinh tế và áp dụng nhiều biên pháp trả lương hết sức mới.
-khoán thưởng .
-trả lương sản phẩm không hạn chế .
-trả lương theo sản phẩm nhập kho.
-trả lương theo khoán từng việc ,giao quỹ lương cho các xưởng.
Vì có sự thay đổi tích cực trong sản xuất nên giá trị sản lượng có năm 1982 bằng cả 2 năm 1980,1981 cộng lại .
Đến năm 1987 nhiều mặt hàng phục vụ kinh tế phát triển như :líp xe đạp,máy tuốt lúa…
II. Thời kỳ sau đổi mới(1990 –nay).
Sau khi đồng chí nguyễn văn ninh lên làm tổng bí thư nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam đã mở racho đất nước một con đường mới.dần dần xoá bỏ mô hình kinh tế kế hoạch hoá tập trung ,công nhận các thành phần kinh tế và chỉ đạo cho đất nước phát triển kinh tế theo hướng ” nền kinh tế theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước”
Đứng trước cơ hội mới của đất nước nhà máy Z179 cũng đã vào cuộc cùng đất nước xây dựng nền kinh tế mớivới rất nhiều cơ hội mới cũng như những thách thức đang chờ đón nhà máy.
Được sự đồng ý của cấp chủ quản và tập đoàn dewoo thành lập liên doanh vidamco.phần lớn đất của công ty được dành cho liên doanh nên mặt bằng sản xuất bị thu hẹp đi rất nhiều.
Trước khi liên doanh nhà máy Z179 có diện tích là gần50 nghìn m2 . sau khi liên doanh nhà máy đã cắt đi 38 nghìn m2 đất cho liên doanh nên hiện nay diện tích của nhà máy chỉ còn 11nghìnm2 .cùng với sự thu hẹp của mặtbằng thì một phần lớn cán bộ công nhân của nhà máycũng chuyển sang làm việc tại liên doanh này .trong khi đó công ty lại không có các mặt hàng quốc phòng ,cùng với sự bất ổn nội bộ ,sự vướng măc trong sản xuất kinh doanh đã làm cho công ty không những không phát triển lên được mà còn ngày càng trở nên tụt hậu so với nhiều doanh nghiệp khác trong quân đội .cố gắng tìm lối thoát và bươn trải để giữ vững sản xuất đảm bảo việc làm cho cán bộ công nhân viên của công ty.công ty cơ khí 79 luôn phải đứng trước nhiều thách thức và sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường nhất là về giá thành sản phẩm .bất lợi của công ty là nguồn vốn quá ít,máy móc thiết bị đã cũ,thiếu đồng bộ và xuống cấp .việc sản xuất đa phần là ở mức nhỏ lẻ,đơn chiếc,ít có loại lớn nên hiệu quả thấp.đời sống và việc làm của hàng trăm cán bộ công nhân thường xuyên bị ảnh hưởng.tình hình đó cứ kéo dài và làm cho nhiều người bi quan lo lắng,thiếu yên tâm và không gắn bó với công ty.
Năm qua cùng với sự hỗ trợ nhiều mặt của cơ quan chủ quản nhất là về nguồn vốn đã tạo thêm điều kiện cho công ty vững bước phát huy khả năng nghành nghề của mình.công ty đã được đầu tư mua sắm máy móc và sửa chữa thiết bị sản xuất bánh răng .việc tinh giảm biên chế và từng bước ổn định tổ chức cũng được tiến hànhlàm cho bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn.
Cùng với việc sản xuất đáp ứng cho nhu cầu khách hàng như các loại phụ tùng cho đường dâty tải điện ,phụ tùng cho nghành sản xuất xi măng ,nghành đường sắt,nghành dầu khí… công ty đẩy mạnh nghiên cứu ,thiết kế chế tạo thành công nhiều mặt hàngmới như:bánh răng hộp số máy nông nghiệp ,hộp số hành tinh vi sai cho nhà máy cơ khí quang trung .
II.cơ cấu, tổ chức bộ máy của cong ty cơ khí 79.
1.khái quát về cơ cấu ,tổ chức và nhiêm vụ chung của nhà máy.
a.cơ cấu ,tổ chức của công ty.
Ban giám đốc
Phòng kế hoạch (vật tư)
Phòng tổ chức lao động
Phòng tài chính –kế toán
Phòng cơ điện
Phòng kỹ thuật
Phòng chính trị
Phòng hành chính
Phân xưởng cơ khí I
Phân xưởng ra công nóng
Phân xưởng cơ khí III
Tổ tạo phôi
Tổ rèn
Tổ đúc
Tổ nhiệt luyện
Tổ mạ
Hiện nay do công ty đang trong thời kỳ phục hồi nên cơ cấu tổ chức của nhà máy gồm có ban giám đốc ,7 phòng ban và 3 phân xưởng .
+ Ban giám đốc gồm có quyền giám đốc la đồng chí trần đức hưng.và 2 phó giám đốc phụ trách về Đảng và kinh doanh .
+các phòng ban bao gồm:
Tên phòng
Số người
Phòng kế hoạch
12
Phòng lao động
4
Phòng tài vụ
5
Phòng kỹ thuật
5
Phòng cơ điện(KCS)
16
Phòng chính trị
2
Phòng hành chính
21
+ các phân xưởng bao gồm:
Phân xưởng gia công nóng gồm có các tổ : -tạo phôi.
-rèn
-đúc
-nhiệt luyện
-mạ .
*phân xưởng cơ khí I:
*phân xưởng cơ khí III:
b. Nhiệm vụ chung của nhà máy:
Kết hợp kinh tế với quốc phòng ,hoàn thành tốt nhiệm vụ được tổng cục giao.
Đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho cán bộ công nhân viên của nhà máy.
không để con em công nhân viên trong nhà máy mắc phải những tệ nạn xã hội.
Không có hộ nghèo đói trong cán bộ công nhân viên nhà máy.
2.chức năng nhiệm vụ cụ thể của các phòng ban.
a.Chức năng nhiệm vụ của ban giám đốc.
+Chức năng nhiệm vụ của giám đốc nhà máy:
-chịu tráh nhiệm chung ,toàn diện các mặt của nhà máy.
-trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực công tác.
.công tác kế hoạch
.công tác tài chính.
.công tác tổ chức lao động- tiền lương.
.công tác đầu tư phát triển: tuỳ theo các lĩnh vực đầu tư giám dốc sẽ giao cho các phó giám đốc thực hiện cụ thể công tác naỳ.
+Chức năng nhiệm vụ của phó giám đốc.
-Thực hiện chức năng nhiệm vụ phó giám đốc về chính trị do Đảng uỷ tổng cục công nghiệp quốc phòng quy định.
-Giúp giám đốc nhà máy chỉ đạo ,triển khai thực hiện lĩnh vực công tác .
.công tác chính trị.
.công tác hành chính hậu cần.
.cônh tác thanh tra ,pháp chế .
.một số nội dung của công tác đầu tư phát triển.
.công tác kih doanh .
.công tác vật tư kho tàng.
.công tác kỹ thuật.
.công tác điều hành sản xuất.
Các phó giám đốc của nhà máy phải chịu trách nhịêm trước giám đốcnhà máy trong việc chỉ đạo các lĩnh vực công tácđược phân công vàphải chủ động phôí hợp với nhau để thực hiện các công việc không được phân công.
b.Chức năng nhiệm vụ của phòng tổ chức lao động.
+Vị trí ,chức năng
phòng tổ chức lao động là cơ quan trực thuộc giám đốc ,chuyên nghiên cứu ,vận dụng và hoàn thiện công tác tổ chức ,quản lý xí nghiệp ,nghiên cứu vận dụng và tổ chức thực hiện các chế độ chính sách đã ban hành với cán bộ ,công nhân viên trong công ty.đảm bảo thực hiện quản lý lao động ,quản lý tổ chức biên chế theo yêu cấu nhiệm vụ sản xuất từng thời kỳ một cáhc hợp lý nhất ,tiết kiệm nhất ,tăng năng xuất lao động .là cơ quan nghiên cứu ,xây dựng phương thức trả lương hợp lý,bồi dưỡng đào tạo dạy nghềcho công nhân và thực hiện chế độ bảo hộ lao động trong toàn nhà máy.
+Nhiệm vụ chung của phòng tổ chức lao động.
.Căn cứ vào nhiệm vụ ,đặc điểm tình hình của nhà máy ,nghiên cứu đề nghị giám đốc quyết định cơ cấu ,xắp xếp biên chế các phòng, ban ,px .xây dựng hoàn thiện các chế độ nội quy của nhà máy.hướng dẫn việc xây dựng các nhiệm vụ chức trách cho đến từng chức danh công tác trong nhà máy,tổ chức ban hành và theo dõi thực hiện ,từng thời kỳ tổ chức chỉnh lý bổ xung.
.Căn cứ nhiệm vụ kế hoạch và yêu cầu sản xuất trong năm lập kế hoạch đáp ứng lao động đảm bảo yêu cầu cho sản xuất.
.Tổ chức thực hịên đúng và đầy đủ các chính sách,chế độ có liên quan đến việc tăng giảm nhân sựvà quản lý sử dụng lao động .cùng công đoàn thực hiện các chính sách ,chế độ về bảo hiểm xã hội và phúc lợi tập thể.
.Tổ chức quản lý chặt chẽ lực lượng lao động về mọi mặt(trong đó việc quản lý hồ sơ,lý lịch…)có sự phối hợp với văn phòng đảng uỷ.
.Tổ chức phổ biến quán triệt các chế độ chính sách một cách kịp thời và thường xuyên đến các đối tượng thực hịên và hướng dẫn viêch thi hành.
.Thực hiện đầu đủ các chế độ báo cáo với cấp trên theo quy định.
.xây dựng cá chế độ .nội quy thuộc phạm vi công tác tổ chức nhân sự ,các nhiệm vụ chức trách ,chế độ công tác,lề lối làm việc của từng hức danh công tác trong phòng ,tổ chức thực hiện và định kỳ tổng kết bổ xung.
.Tính toán lập kế hoạch quỹ lươngvà quản lý quỹ lương của nhà máy.
.Căn cứ các định mức ban đầu(do phòng kỹ thuật xây dựng ) tổ chức theo dõi việc thực hiện xây dựng hoàn thiện bổ xung các định mức lao động từng thơi kỳ tổng kết và tổ chức xét duyệt,hiệu chỉnh.
.Trực tiếp chỉ đạo ,tổ chức việc trả lương theo sản phẩm,xác minh các chứng từ,thanh toán tiền lương ,tiền thưởng và những khoản tiền lương khác của các bộ phận và cá nhân trong xí nghiệp.
.Lập kế hoạch an toàn lao động quý ,năm,kiểm tra thường xuyên và phát hiện kịp thời những thiếu xót về bảo hộ lao động .xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn lao động ,đề xuất biện pháp xử lý,phòng ngừa.
.Kiểm tra việc cấp phát và sử dụng trang bị bảo hộ lao động.việc bồi dưỡng hiện vật ,thời gian làm việc của công nhân làm ở nơi nặng nhọc ,độc hại.
.Tổ chức quản lý các kỳ thi nâng bậ