Đánh giá chung và định hướng nghiên cứu Tại UBND huyện Tiên Du

Trong những năm gần đây, hoà chung với sự phát của cả nước nhân dân huyện Tiên Du dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và UBND huyện đã biết phát huy những lợi thế, tranh thủ thời cơ, vượt qua được những khó khăn thách thức đã giành được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế phát triển với nhịp độ cao, hiệu quả, bền vững; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần; an ninh chính trị ổn định. Trong phát triển kinh tế đã có sự đầu tư đúng hướng, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, phát triển nhanh trong lĩnh vực công nghiệp, chú trọng phát triển ổn định ngành nông nghiệp, các hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng phát triển nhanh chóng, góp phần tăng trưởng kinh tế.Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 15.5% (trong khi tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước là 7.5%, của tỉnh Bắc Ninh là 12.4%). Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội như trên, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân dân huyện Tiên Du thì sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, UBND huyện đúng hướng, phù hợp với chiến lược phát triển chung của cả nước và của tỉnh đã góp phần rất lớn thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân trong toàn huyện. Nội dung của bản báo cáo thực tập tổng hợp gồm 3 phần:  Chương I: Những đánh giá chung về UBND huyện Tiên Du.  Chương II: Đánh giá chi tiết về phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du.  Chương III: Định hướng đề tài nghiên cứu

doc28 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đánh giá chung và định hướng nghiên cứu Tại UBND huyện Tiên Du, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Trong những năm gần đây, hoà chung với sự phát của cả nước nhân dân huyện Tiên Du dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và UBND huyện đã biết phát huy những lợi thế, tranh thủ thời cơ, vượt qua được những khó khăn thách thức đã giành được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế phát triển với nhịp độ cao, hiệu quả, bền vững; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể cả về vật chất lẫn tinh thần; an ninh chính trị ổn định. Trong phát triển kinh tế đã có sự đầu tư đúng hướng, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, phát triển nhanh trong lĩnh vực công nghiệp, chú trọng phát triển ổn định ngành nông nghiệp, các hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng phát triển nhanh chóng, góp phần tăng trưởng kinh tế.Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 15.5% (trong khi tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước là 7.5%, của tỉnh Bắc Ninh là 12.4%). Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội như trên, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân dân huyện Tiên Du thì sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, UBND huyện đúng hướng, phù hợp với chiến lược phát triển chung của cả nước và của tỉnh đã góp phần rất lớn thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân trong toàn huyện. Nhận thức được tầm quan trọng của sự lãng đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, UBND các cấp nói chung và của huyện Tiên Du nói riêng. Cùng với sự giúp đỡ của các thầy, cô trong khoa Kinh tế phát triển và được sự giúp đỡ tạo mọi điều kiện của các cô, chú, anh, chị… trong phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du đã giúp đỡ, sau thời gian thực tập tôi đã hoàn thành bài báo cáo thực tập tổng hợp này. Nội dung của bản báo cáo thực tập tổng hợp gồm 3 phần: Chương I: Những đánh giá chung về UBND huyện Tiên Du. Chương II: Đánh giá chi tiết về phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du. Chương III: Định hướng đề tài nghiên cứu CHƯƠNG I NHỮNG ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ UBND HUYỆN TIÊN DU 1. Quá trình hình thành và phát triển của UBND huyện Tiên Du Tên cơ quan: UBND huyện Tiên Du. Trụ sở: Thị trấn Lim - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh. Nguồn vốn hoạt động: Hoạt động chủ yếu từ Ngân sách nhà nước. Ngoài ra, một phần từ các nguồn thu từ công việc quản lý hành chính của nhà nước. Tổng số lao động: 125 người. Trong đó: 100 lao động chính thức ( là cán bộ viên chức nhà nước), còn lại 25 người là nhân viên hợp đồng của huyện (ký hợp đồng 3 tháng/ 1 lần). Huyện Tiên Du được tách ra từ huyện Từ Sơn (cũ ) theo Nghị định số: 88/1999/NĐ – CP ngày 18 tháng 09 năm 1999 của Chính Phủ. Có diện tích 108,18 km2; dân số trên 134,14 nghìn người (số liệu ngày 31/12/2006); có 15 xã và một thị trấn (gồm 78 làng). Tiền thân của UBND huyện Tiên Du là UBND huyện Tiên Sơn (cũ ), UBND huyện được thành lập trên cơ sở Nghị quyết tách huyện của Chính phủ (tháng 09 năm 1999). Tuy là một huyện mới được hình thành (đến nay mới được gần 08 năm hoạt động) nhưng dưới sự lãnh đạọ trực tiếp của ban chấp hành Huyện uỷ, của UBND huyện cùng sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân địa phương. Ngay trong những năm mới được hình thành huyện Tiên Du đã vươn lên đạt được những thắng lợi lớn, nền kinh tế duy trì ở tốc độ tăng trưởng cao (bình quân 15,5% / năm Nguồn: Sở Thống kê tỉnh Bắc Ninh), đời sống nhân dân được nâng cao, tình hình chính trị -xã hội ổn định. 2. Chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của UBND huyện Ngay từ khi mới thành lập (tháng 09 năm 1999), UBND huyện Tiên Du đã có đầy đủ quyền hạn, chức năng và nhiệm vụ của một cơ quan quản lý hành chính cấp huyện (Theo Hiến pháp năm 1992, Nghị định của Quốc hội, của Chính phủ về việc thực hiện chức năng quản lý hành chính của UBND các cấp). 2.1 Chức năng: UBND huyện Tiên Du do HĐND huyện Tiên Du bầu ra gồm: Chủ tịch; hai phó Chủ tịch và 12 phòng, ban trực thuộc UBND huyện. UBND huyện là cơ quan chấp hành của HĐND huyện. UBND chịu trách nhiệm trước nhân dân trong toàn huyện; trước HĐND huyện; trước cơ quan quản lý cấp trên (UBND tỉnh Bắc Ninh); trước pháp luật về tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng,…. Trực tiếp lãnh đạo,chỉ đạo UBND các xã (thị trấn) trên toàn huyện. 2.2 Quyền hạn và nhiệm vụ Cũng giống như UBND cùng cấp khác, UBND huyện Tiên Du thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên toàn huyện Tiên Du. Cụ thể: 2.2.1 Đối với lĩnh vực kinh tế: * Về kế hoạch – ngân sách – tài chính: Về kế hoạch: xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hàng năm của huyện trình HĐND huyện thông qua để trình UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch đó. Về ngân sách – Tài chính: UBND huyện phối hợp cùng với các cơ quan nhà nước cấp trên trong việc quản lý ngân sách nhà nước. Nhiệm vụ chủ yếu là: Thứ nhất, lập dự toán và phương án phân bổ ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán điều chỉnh bổ sung trong trường hợp cần thiết trình UBND huyện quyết định và báo cáo UBND tỉnh. Thứ hai, căn cứ vào Nghị quyết của HĐND huyện quyết định giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách các đơn vị trực thuộc; nhiệm vụ thu, chi, mức bổ sung ngân sách cho các xã, thị trấn trong toàn huyện. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi của các đơn vị. Thứ ba, lập quỹ dự trữ tài chính theo quy định của pháp luật trình HĐND huyện phê duyệt và cơ quan nhà nước cấp trên. * Về lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp Xây dựng, trình HĐND huyện phê duyệt thông qua các chương trình khuyến khích phát triển các lĩnh vực nông – ngư - nghiệp. Đồng thời hướng dẫn thực hiện; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình đó. * Về lĩnh vực quản lý đất đai Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện; trình UBND huyện phê duyệt, xét duyệt quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất đai của UBND các xã, thị trấn.Thực hiện giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất với cá nhân và hộ gia đình; giải quyết các tranh chấp về đất đai; thanh tra đất đai theo quy định của pháp luật Đồng thời xây dựng quy hoạnh thuỷ lợi; tổ chức bảo vệ đê điều, các công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ; quản lý mạng lưới thuỷ nông trên địa bàn theo quy định của pháp luật. * Đối với lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Tham gia với UBND tỉnh trong việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện. Xây dựng và phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ ở các xã, thị trấn. Tổ chức thực hiện xây dựng và phát triển các làng nghề truyền thống, sản xuất các sản phẩm có giá trị tiêu dùng và xuất khẩu có giá trị kinh tế cao; phát triển cơ sở chế biến nông – lâm – thuỷ sản. * Đối với lĩnh vực Xây dựng và Giao thông vận tải Nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức lập, trình duyệt hoặc xét duyệt theo thẩm quyền quy hoạch xây dựng thị trấn, điểm dân cư nông thôn trên địa bàn huyện; quản lý việc thực hiện quy hoạch xây dựng đã được duyệt. Nhằm quản lý, khai thác, sử dụng các công trình giao thông và kết cấu hạ tầng trên toàn huyện một cách hiệu quả. * Về lĩnh vực Thương mại và dịch vụ Xây dựng, phát triển mạng lưới thương mại, dịch vụ, du lịch và kiểm tra việc chấp hành quy định của Nhà nước về hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn huyện. Kiểm tra việc thực hiện các quy tắc về an toàn và vệ sinh trong hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn. Như vậy, nhiệm vụ chủ yếu của UBND huyện Tiên Du đối với lĩnh vực kinh tế là phát triển một nền kinh tế trên toàn huyện. Đưa nền kinh tế của huyện đạt một tốc độ tăng trưởng cao, ổn định và bền vững. Trên cơ sở đó nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu về xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn. 2.2.2 Về lĩnh vực xã hội Nhằm bảo đảm cho nhân dân trên địa bàn có một cuộc sống đầy đủ về cả vật chất và tinh thần. Đảng bộ và UBND huyện Tiên Du đã thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau: * Về giáo dục, Nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục phát triển trên toàn huyện từ cấp Mầm non đến các trường Phổ thông cơ sở trên địa bàn. * Về văn hoá, xây dựng các chương trình, đề án phát triển văn hóa, phát thanh trên địa bàn huyện và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời quản lý các công trình văn hoá được phân cấp quản lý và sử dụng; tổ chức, hướng dẫn các phong trào hoạt động về văn hóa. * Về y tế, thực hiện kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế; quản lý các hoạt động của các trung tâm y tế, trạm y tế như: chăm sóc va bảo vệ sức khoẻ nhân dân; phòng chống dịch bệnh; thục hiện chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình. 2.2.3 Về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội Nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức phong trào quần chúng tham gia xây dựng lực lượng vũ trang. Giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Có thể nói, nhiệm vụ chủ yếu của UBND huyện nói chung và của UBND huyện Tiên Du nói riêng chính là thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước cấp huyện trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội đến an ninh - quốc phòng. Nhằm xây dựng một huyện có nền kinh tế phát triển cao, tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững; đảm bảo đời sống của nhân dân về cả vật chất và tinh thần. Đồng thời bảo đảm trật tự, an toàn trên địa bàn toàn huyện. 3. Sơ đồ bộ máy tổ chức và mối quan hệ giữa các phòng ban trong UBND huyện Từ sơ đồ trên có thể thấy: Thứ nhất, Chủ tịch UBND huyện: Là người lãnh đạo và điều hành các công việc của UBND huyện, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình ( theo quy định tại Điều 127 Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 của Chính phủ), cùng với tập thể UBND huyện chịu trách nhiệm về hoạt động của UBND huyện trước HĐND cùng cấp. Phụ trách chung các công việc của UBND huyện và trực tiếp phụ trách khối nội chính, công tác tổ chức cán bộ. Phân công nhiệm vụ cho các phó chủ tịch UBND huyện. Thứ hai, giúp việc cho Chủ tịch UBND huyện bao gồm hai Phó chủ tịch do chủ tịch UBND huyện phân công và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về việc thực hiện quyền hạn và nghĩa vụ được giao. Cụ thể: Một phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Kinh tế: Cùng với chủ tịch UBND thay mặt HĐND giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Kinh tế như: Kinh tế - kế hoạch, sản xuất nông nghiệp, quy hoạch, xây dựng nông thôn, quản lý đất đai. Một phó chủ tịch phụ trách khối văn xã: Thay mặt chủ tịch UBND huyện trực tiếp phụ trách các lĩnh vực được chủ tịch UBND huyện uỷ quyền như: Văn hoá – xã hội, giáo dục – đào tạo, y tế, dân số, gia đình và trẻ em, các chính sách về lao động – xã hội. Thứ ba, Các phòng, ban (12 phòng ban) trong UBND huyện. Các phòng, ban trong huyện là các cơ quan chuyên môn thuộc UBND. Chịu trách nhiệm trước UBND huyện về những vấn đề mà mình phụ trách. Cụ thể: Mỗi phòng, ban hoạt động theo chế độ thủ trưởng; tự chịu trách nhiệm. Mỗi phòng, ban trong UBND phụ trách một lĩnh vực riêng, hoạt động một cách độc lập, không phụ thuộc lẫn nhau. Ví dụ như: Phòng Kinh tế phụ trách những vấn đề liên quan đến kinh tế; Uỷ ban dân số gia đình và trẻ em phụ trách những vấn đề liên quan đến lĩnh vực dân số, gia đình và trẻ em;… Đều chịu sự lãnh đạo trực tiếp của chủ tịch UBND (hoặc phó chủ tịch phụ trách vấn đề đó), tự chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND, UBND, HĐND huyện và tự chịu trách về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà mình phụ trách. CHƯƠNG II ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT VỀ PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH I. NHỮNG ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH 1. Đặc điểm và tính chất hoạt động của phòng Đặc điểm của phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính, kế hoạch và đầu tư trên địa bàn theo quy định củ pháp luật; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tài chính đối với chức năng về tài chính và Sở Kế hoạch Đầu tư đối với chức năng về kế hoạch - đầu tư. 1.2 Tính chất hoạt động Phòng chịu sự quản lý của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Du và Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, chỉ đạo việc thu chi theo hướng dẫn của Bộ và Sở Tài chính. Địa chỉ: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du Trú tại: Thị Trấn Lim - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh. 2. Chức năng và nhiệm vụ của phòng Phòng Tài chính - kế hoạch là cơ quan tham mưu giúp UBND huyện và chủ tịch UBND huyện hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý về tài chính và ngân sách nhà nước; hoạch định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Cụ thể: * Về lĩnh vực tài chính: - Huớng dẫn các cơ quan, đơn vị dự toán thuộc huyện xây dựng dự toán ngân sách hàng năm; xây dựng dự toán ngân sách huyện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở tài chính, trình UBND huyện và HĐND cùng cấp quyết định. - Lập dự toán thu ngân sách đối với những khoản thu được phân cấp quản lý, dự toán chi ngân sách cấp huyện và tổng hợp dự toán ngân sách cấp xã. Đồng thời lập dự toán điều chỉnh trong trường hợp cần thiết. - Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát vệc thực hiện quyết toán ngân sách cấp xã. * Về lĩnh vực thẩm định: Thực hiện thẩm định các dự án đầu tư do huyện quản lý như: thẩm định công trình xây dựng, thẩm định các phương án kinh doanh,…do ngân sách của huyện đầu tư. * Về lĩnh vực Kế hoạch - Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng quy hoạch; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ví dụ khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (hàng năm hoặc kế hoạch phát triển dài hạn), phòng thực hiện theo quy trình như sau: - Bước 1, phân tích thực trạng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn huyện (thông qua số liệu thu được từ điều tra, từ số liệu của Sở Thống kê,…) - Bước 2, xác định các nguồn lực có khả năng huy động để phát triển kinh tế - xã hội của huyện. - Bước 3, xây dựng các phương án phát triển dựa trên các nguồn lực có thể huy động được ( thường khoảng 2 hoặc 3 phương án). - Bước 4, căn cứ vào thực tế phát triển của huyện, mục tiêu phát triển chung của tỉnh để có thể xác định phương án phát triển tối ưu. Sau đó, đệ trình lên UBND và HĐND cùng cấp phê duyệt. Đồng thời báo cáo UBND cấp tỉnh. Như vậy, có thể thấy quy trình hoạt động của phòng đối với công tác xây dựng kế hoạch phát triển của huyện là khá hoàn chỉnh và đã đạt được những thành tựu đáng kể góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua. Tuy nhiên, từ quy trình hoạt động của huyện có thể thấy mặc dù quy trình khá hoàn chỉnh nhưng quá trình lập kế hoạch phát triển của phòng vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục. Cụ thể: Thứ nhất, quá trình lập kế hoạch mang tính chủ quan duy y chí của những người làm công tác kế hoạch. Thiếu sự tham khảo, lấy ý kiến của cộng đồng trong quá trình xây dựng. Thứ hai, công tác lập kế hoạch vẫn là quá trình lập kế hoạch theo cơ chế cũ. Tức là vẫn lập kế hoạch theo đầu vào. Phòng vẫn chưa áp dụng phương pháp lập kế hoạch theo đầu ra. Chính vì vậy, những bản kế hoạch lập ra không thể trách khỏi những hạn chế thường thấy của phương pháp lập kế hoạch theo đầu vào như: tính hiệu quả chưa cao, tính sát thực không lớn,… Thứ ba, khi phân tích thực trạng phát triển trên địa bàn thiếu sự đánh giá một cách khoa học, thiếu tính chủ động trong quá trình tìm kiếm thông tin (vẫn phụ thuộc chủ yếu vào số liệu thống kế của Sở thống kê tỉnh). Như vậy, trong những năm tới phòng Tài chính - Kế hoạch cần đề ra những biện pháp tích cực nhằm khắc phục những nhược điểm trên. Cụ thể: Thứ nhất, trong quá trình lập kế hoạch cần tổ chức những biểu tham gia lấy ý kiến của cộng đồng bằng cách: Trước tiên phòng đưa ra bản dự thảo kế hoạch; sau đó tham khảo, lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan như quần chúng nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp,…Cuối cùng tổng hợp ý kiến của quần chúng nhân dân để đưa ra bản kế hoạch phát triển hoàn chỉnh. Thứ hai, tổ chức đưa cán bộ lập kế hoạch đi tập huấn nhằm học hỏi phương phương lập kế hoạch theo đầu ra để nâng cao chất lượng bản kế hoạch. Thứ ba, cần chủ động hơn trong quá trình tìm kiếm thông tin phân tích thực trạng phát triển kinh tế của huyện trước khi lập kế hoạch. Tránh trường hợp bị động (quá phụ thuộc vào nguồn số liệu của Sở Thống kê). 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của phòng: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du nay thuộc hệ thống hành chính nhà nước có đầy đủ tư cách pháp nhân, phòng có công quyền và con dấu riêng được mở tài khoản nhằm phục vụ vai trò của mình và hiện đang hoạt động độc lập với các cơ quan khác như: Kho bạc, Ngân hàng, Thuế và được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của UBND huyện và Sở Tài chính Bắc Ninh. Phòng tài chính - Kế hoạch Tiên Du hiện nay với đội ngũ cán bộ có 11 đồng chí cán bộ công nhân viên chức, trong đó 08 đồng chí có trình độ Đại học, 01 đồng chí có trình độ Cao đẳng, 02 đồng chí có trình độ Trung cấp. Với chức năng, nhiệm vụ giúp UBND và chủ tịch UBND cùng cấp quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực như: Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quản lý về tài chính; thẩm định đầu tư; đăng ký kinh doanh. Để thực hiện các nhiệm vụ đó thì bộ máy quản lý của phòng Tài chính - Kế hoạch được phân chia thành các bộ phận cụ thể sau: Sơ đồ bộ máy quản lý phòng Tài chính - Kế hoạch huyên Tiên Du  Với mỗi cán bộ công nhân viên lại được phân chia thành từng bộ phận cụ thể, mỗi bộ phận lại có nhiệm vụ riêng của mình. Từ sơ đồ trên có thể thấy: Thứ nhất, đứng đầu là đồng chí trưởng phòng phụ trách chung, chịu trách nhiệm trước cấp trên về hoạt động của phòng và điều hành bộ máy quản lý của đơn vị mình. Thứ hai, hai đồng chí phó phòng chịu sự lãnh đạo của trưởng phòng và có trách nhiệm báo cáo về tình hình hoạt động chuyên môn của các bộ phận, tham mưu giúp cho đồng chí trưởng phòng trong công tác chuyên môn thuộc lãnh vực mà mình quản lý. Thứ ba, các bộ phận phụ trách những vấn đề, những nhiệm vụ riêng. Mỗi bộ phận hoạt động một cách độc lập, không phụ thuộc lẫn nhau. Mỗi cá nhân tự chịu trách nhiệm đối với những lĩnh vực mà mình phụ trách trước đồng chí phó trưởng phòng quản lý vấn đề đó và trước đồng chí trưởng phòng. Sau đây là các bộ phận có liên quan đến công việc của phòng: Bộ phận cấp phát ngân sách (03 người) nhà nước và kinh phí uỷ quyền có nhiệm vụ cấp phất cho các đơn vị dự toán, theo dõi, đôn đốc việc chi tiêu. Chế độ báo cáo của từng đơn vị, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị cơ sở (các đơn vị dự toán cấp huyện và cấp xã ) uốn nắn kịp thời giúp các đơn vị và cơ sở thực hiện tôt công tác quản lý tài chính. Trong đó: Bộ phận cấp phát ngân sách Y tế - giáo dục (02 người) có trách nhiệm cấp phát, theo dõi các trường và các đơn vị y tế. Có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chế độ chi tiêu, lập báo cáo. Bộ phận cấp phát ngân sách xã (01 người) theo dõi các chế độ thu, chi của 15 xã và một thị trấn trên toàn huyện. Bộ phận kế hoạch tổng hợp (03 người) tham mưa giúp UBND huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên toàn địa bàn. Đồng thời hướng dẫn thực hiện, kiểm tra , giám sát các đơn vị trực thuộc trong qua trình thực hiện bản quy hoạch, kế hoạch đó. Bộ phận thẩm định đầu tư (02 người )tiến hành thẩm định các dự án và quyết toán các công trình do ngân sách huyện đầu tư, thẩm định các dự án kinh doanh do ngân sách huyện cấp vốn. Bộ phận hành chính ( 01 người ) giúp phòng các công việc hành chính, kiêm thủ quỹ cùng các công việc, sự vụ khác. Bộ phận đăng ký kinh doanh (01 người) theo dõi, cấp phát đăng ký kinh doanh ch các hộ làm kinh doanh tập thể, cá thể trong toàn huyện. 4. Đánh giá chung về phòng Tài chính - Kế hoạch * Về cơ sở vật chất của phòng: Văn phòng làm việc của phòng ở tầng 2 của khu nhà 2 tầng. Được chia làm 06 phòng làm việc. Trong đó gồm 01 phòng làm việc của trưởng phòng, 01 phòng của phó trưưởng phòng, còn lại 04 phòng của các cán bộ công nhân viên. Đơn vị được trang bị 01 máy Photo, 01 ti vi, mỗi phòng làm việc được trang bị một hoặc hai máy vi tính (06 ph