Việc làm khách hàng hài lòng đã trở thành một tài sản quan trọng đối với
các doanh nghiệp, để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thực tế kinh doanh cho thấy, một doanh nghiệp nếu gia tăng được 5% khách
hàng trung thành nhờ sự hài lòng của họ về sản phẩm, dịch vụ, thì lợi nhuận sẽ
tăng lên được khoảng 25% đến 85%1
Đề tài tập trung nghiên cứu xác định các đặc tính khách hàng, nhận thức của
họ đối với dịch vụ thẻ ATM, các yếu tố tác động, và xu hướng nhu cầu sử dụng
dịch vụ thẻ ATM. Thông qua kết quả khảo sát 110 khách hàng trên địa bàn
Thành phố Cần Thơ.
Trong đề tài, mô hình nghiên cứu được thực hiện dựa trên năm yếu tố (sự
tin cậy, sự đáp ứng, năng lực phục vụ, sự đồng cảm, yếu tố hữu hình) được đánh
giá bằng mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman (1988). Các yếu tố tác
động lên hành vi và xu hướng sử dụng dịch vụ thẻ ATM. Tiến hành nghiên cứu
trên tổng thể người dân sống và làm việc trên địa bàn Thành phố Cần Thơ đã sử
dụng dịch vụ thẻ ATM. Phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi. Thông tin thu
được dùng các kỹ thuật: tần số, mean, Sig.F trong SPSS để xử lý. Đồng thời, đề
tài còn sử dụng mô hình Binary Logistic để ước lượng các yếu tố ảnh hưởng đến
chất lượng dịch vụ thẻ ATM.
106 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 13051 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM tại ngân hàng Đông Á Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA
KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ THẺ
ATM TẠI NGÂN HÀNG ĐÔNG Á CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
TS. MAI VĂN NAM
Tháng 05/2009
LÊ THANH DỮNG
Mã số SV : 4054071
Lớp: KTNN 1 K31
iLỜI CẢM TẠ
Trước hết em xin chân thành cảm ơn Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần
Thơ đặc biệt là Ban lãnh đạo ngân hàng đã tạo điều kiện cho em vào thực tập và
nhiệt tình giúp đỡ em trong thời gian thực tập để em hoàn thành luận văn tốt
nghiệp này.
Em xin chân thành cảm ơn sự giảng dạy qua bốn năm học của quý thầy cô
trường Đại học Cần Thơ, đặc biệt là thầy cô khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh.
Em xin cảm ơn Thầy Mai Văn Nam đã trực tiếp hướng dẫn khoa học của luận
văn, đã giúp em tiếp cận thực tiễn, phát hiện đề tài và đã tận tình hướng dẫn em
hoàn thành luận văn này.
Trong quá trình thực tập, do thời gian có hạn nên nghiên cứu chưa sâu, mặt
khác kiến thức còn hạn chế, chủ yếu là lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tế
chưa có nên không tránh khỏi những sai sót. Do đó, để bài luận văn được hoàn
chỉnh hơn, kính mong nhận được những ý kiến đóng góp chân tình của giáo viên
hướng dẫn cũng như Ban lãnh đạo ngân hàng.
Sau cùng, em kính chúc quý thầy cô trường Đại học Cần Thơ, các cô chú,
anh chị ở Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ được nhiều sức khỏe, hạnh
phúc và thành công trong cuộc sống
Xin chân thành cảm ơn!
Ngày… tháng 5 năm 2009
Sinh viên thực hiện
Lê Thanh Dững
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập
và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề
tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày… tháng 5 năm 2009
Sinh viên thực hiện
Lê Thanh Dững
iii
NHẬN XÉT CƠ QUAN THỰC TẬP
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Ngày …. tháng 5 năm 2009
Thủ trưởng đơn vị
iv
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên Giáo viên Hướng dẫn : Mai Văn Nam
Học vị : Tiến sĩ
Chuyên ngành : Kinh tế phát triển
Cơ quan công tác : Trường Đại Học Cần Thơ.
MSSV : 4054071
Chuyên ngành : KTNN
Tên đề tài: “Đánh giá mức độ hài lòng khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM
tại Ngân hàng Đông Á Cần Thơ”
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
2. Hình thức
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn, tính cấp thiết của đề tài
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
4. Độ tin cậy của số liệu, tính hiện đại của luận văn
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
5. Nội dung và kết quả đạt được
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
6. Các nhận xét khác
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
7. Kết luận
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Cần Thơ, ngày …. tháng 5 năm 2009
Giáo viên hướng dẫn
vNHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Ngày …. tháng 5 năm 2009
Giáo viên phản biện
vi
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1 ....................................................................................................1
GIỚI THIỆU ..................................................................................................1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................1
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu .....................................................................1
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn.............................................................2
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ....................................................................3
1.2.1. Mục tiêu chung .................................................................................3
1.2.2. Mục tiêu cụ thể..................................................................................3
1.3. CÁC GIẢ THUYẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
.........................................................................................................................3
1.3.1. Các giả thuyết cần kiểm định ............................................................3
1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................3
1.4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .......................................................................4
1.4.1. Không gian........................................................................................4
1.4.2. Thời gian...........................................................................................4
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................4
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU .......................................................................4
CHƯƠNG 2 ....................................................................................................5
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................5
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN .........................................................................5
2.1.1. Tổng quan về thẻ thanh toán..............................................................5
2.1.1.1. Một số khái niệm về thẻ thanh toán .............................................5
2.1.1.2. Phân loại thẻ ................................................................................5
2.1.1.3. Tiện ích khi sử dụng thẻ ..............................................................5
2.1.1.4. Quy trình phát hành, thanh toán bằng thẻ ATM ...........................8
2.1.1.5. Khái niệm về thẻ ATM và dịch vụ rút tiền tự động ATM tại ngân
hàng TMCP Đông Á ........................................................................................8
2.1.2. Hành vi người tiêu dùng....................................................................9
2.1.3. Mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng..........................................10
vii
2.1.3.1. Xây dựng mô hình........................................................................10
2.1.3.2. Phương pháp đo lường các chỉ số hài lòng....................................14
2.1.4. Ứng dụng các chỉ số hài lòng của khách hàng trong hoạch định chiến
lược ................................................................................................................15
2.1.5. Sự thỏa mãn của khách hàng ...........................................................16
2.1.6. Chất về lượng dịch vụ .....................................................................16
2.1.7. Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ của Parasuraman .............17
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .........................................................19
2.2.1. Quy trình nghiên cứu.......................................................................19
2.2.2. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu................................................19
2.2.3. Phương pháp thu thập số liệu ..........................................................19
2.2.4. Phương pháp phân tích số liệu.........................................................20
CHƯƠNG 3 ..................................................................................................22
KHÁI QUÁT VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á CAN THƠ
.......................................................................................................................22
3.1. KHÁI QUÁT VỀ VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI
THÀNH PHỐ CẦN THƠ ............................................................................22
3.1.1. Vị trí địa lý......................................................................................22
3.1.2. Tình hình kinh tế xã hội ..................................................................22
3.2. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NH TMCP ĐÔNG Á ........................23
3.3. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG
TMCP ĐÔNG Á CHI NHÁNH CẦN THƠ ................................................26
3.4. CƠ CẤU TỔ CHỨC..............................................................................27
3.5. CHỨC NĂNG CÁC BỘ PHẬN ............................................................28
3.6. GIỚI THIỆU VỀ THẺ ĐA NĂNG ĐÔNG Á .......................................29
3.7. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG
QUA 3 NĂM (2006 -2008) ............................................................................33
3.7. THỰC TRẠNG KINH DOANH DỊCH VỤ THẺ ATM CỦA NGÂN
HÀNG ĐÔNG Á CẦN THƠ ........................................................................34
3.7.1. Số lượng thẻ ATM phát hành ..........................................................34
3.7.2. Số lượng máy ATM và điểm POS ...................................................36
3.7.3. Doanh số phát sinh trên tài khoản thẻ ..............................................37
viii
3.8. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA CHI NHÁNH NGÂN
HÀNG TMCP ĐÔNG Á CẦN THƠ............................................................38
3.8.1. Thuận lợi.........................................................................................38
3.8.2. Khó khăn.........................................................................................39
3.9. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN .............................................................40
CHƯƠNG 4 ..................................................................................................41
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ...........................................41
4.1. ĐÁNH GIÁ VỀ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH
VỤ THẺ ATM CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á CHI NHÁNH CẦN THƠ .41
4.1.1. Tổng quan về đặc điểm khách hàng.................................................42
4.1.2. Hành vi vủa khách hàng khi sử dụng dịch vụ thẻ ATM ...................43
4.1.2.1. Mô tả khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM tại TP. Cần Thơ....43
4.1.2.2. Mục đích khách hàng khi sử dụng thẻ ........................................46
4.1.2.3. Nguồn thông tin mà khách hàng biết đến thẻ ATM ....................47
4.1.2.4. Những tiêu chí mà khách hàng quan tâm nhất khi quyết định sử
dụng thẻ ATM................................................................................................47
4.1.2.5. Số lần sử dụng dịch vụ thẻ ATM của khách hàng ......................48
4.1.2.6. Thời gian sử dụng dịch vụ thẻ ATM của khách hàng .................48
4.1.2.7. Địa điểm sử dụng dịch vụ thẻ ATM của khách hàng..................49
4.1.3. Đánh giá về chất lượng dịch vụ thẻ ATM ........................................49
4.1.4. Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thẻ ATM ......................54
4.1.5. Kiểm định mối quan hệ giữa sự hài lòng với yếu tố chất lượng của dịch
vụ thẻ ATM....................................................................................................57
4.1.6. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng...............................................59
4.1.6.1. Mong đợi của khách hàng.........................................................59
4.1.6.2. Mức độ hài lòng của khách hàng ..............................................60
4.1.6.3. Xu hướng trong tương lai của khách hàng ................................63
CHƯƠNG 5 ..................................................................................................67
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ THẺ ATM TẠI
NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á CẦN THƠ ...............................................67
5.1. Tồn tại và nguyên nhân ...........................................................................67
5.2. Ý kiến đóng góp của khách hàng .............................................................68
ix
5.3. Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM tại
ngân hàng Đông Á Cần Thơ ...........................................................................69
5.3.1. Giải pháp về kỹ thuật công nghệ .....................................................69
5.3.2. Giải pháp về nâng cao năng lực quản lý và phát triển nguồn nl .......69
5.3.3. Giải pháp mở rộng mạng lưới cơ sở chấp nhận thẻ ..........................69
5.3.4. Giải pháp hạn chế rủi ro trong thanh toán thẻ ..................................70
5.3.5. Giải pháp về nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động marketing cho
dịch vụ thẻ......................................................................................................70
CHƯƠNG 6 ..................................................................................................72
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................72
6.1. Kết luận...................................................................................................72
6.2. Kiến nghị.................................................................................................73
6.2.1. Đối với chính phủ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam .........................73
6.2.2. Đối với ngân hàng Đông Á..............................................................73
6.2.3. Đối với ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ ...............................74
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................76
PHỤ LỤC .....................................................................................................77
xDANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á Cần Thơ qua 3
năm 2006 – 2008............................................................................................33
Bảng 2: Số lượng thẻ phát hành tại NH Đông Á Cần Thơ qua 3 năm .............34
Bảng 3: Số lượng máy ATM và điểm POS của NH qua 3 năm .......................36
Bảng 4: Doanh số phát sinh trên tài khoản thẻ qua 3 năm ...............................37
Bảng 5: Tổng quan về đặc điểm của khách hàng ............................................42
Bảng 6: Thẻ ATM của những NH đang được sử dụng ....................................43
Bảng 7: Thẻ ATM của những NH giao dịch thường xuyên nhất .....................44
Bảng 8: Ấn tượng đầu tiên của khách hàng về ATM ......................................45
Bảng 9: Mục đích sử dụng thẻ ATM của khách hàng .....................................46
Bảng 10: Phương tiện tìm hiểu của khách hàng ..............................................47
Bảng 11: Mức độ sử dụng thẻ ATM của khách hàng ......................................48
Bảng 12: Thời gian sử dụng thẻ ATM của khách hàng ...................................48
Bảng 13: Địa điểm sử dụng dịch vụ thẻ ATM ...............................................49
Bảng 14: Phân tích mức ý nghĩa về sự cảm nhận yếu tố tin cậy ......................50
Bảng 15: Phân tích mức ý nghĩa về sự cảm nhận yếu tố đáp ứng ....................51
Bảng 16: Phân tích mức ý nghĩa về sự cảm nhận yếu tố năng lực phục vụ......52
Bảng 17: Phân tích mức ý nghĩa về sự cảm nhận yếu tố đồng cảm .................53
Bảng 18: Phân tích mức ý nghĩa về sự cảm nhận yếu tố hữu hình...................54
Bảng 19: Kết quả mô hình logistic về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch
vụ thẻ của Ngân hàng .....................................................................................55
Bảng 20: Kết quả mô hình logistic về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của
khách hàng .....................................................................................................57
Bảng 21: Mức độ hài lòng của khách hàng đối với các yếu tố trong thang đo chất
lượng dịch vụ .................................................................................................61
Bảng 22: Tổng kết điểm trung bình về sự hài lòng .........................................62
Bảng 23:Ý kiến khách hàng về cung cấp dịch vụ............................................63
Bảng 24: Đánh giá lòng trung thành của khách hàng đối với thẻ ATM ...........64
Bảng 25: Ý kiến của khách hàng về việc mở thẻ ATM ...................................65
xi
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 26: Ý kiến đóng góp của khách hàng về phát triển dịch vụ thẻ ATM Ngân
hàng Đông Á Cần Thơ ...................................................................................68
xii
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Quy trình thanh toán thẻ ......................................................................7
Hình 2: Mô hình 5 giai đoạn mua hàng hóa hay dịch vụ .................................10
Hình 3: Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của Mỹ ......................................10
Hình 4: Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của các quốc gia EU..................11
Hình 5: Mô hình lí thuyết về chỉ số hài lòng khách hàng của các ngân hàng...12
Hình 6: Mô hình HĐCL lấy mục tiêu thỏa mãn KH làm trung tâm.................15
Hình 7: Mô hình chất lượng dịch vụ (Parasuraman, 1988)..............................17
Hình 8: Quy trình thực hiện nghiên cứu .........................................................19
Hình 9: Sơ đồ tổ chức NH Đông Á Cần Thơ ..................................................27
Hình 10: Kết quả hoạt động kinh doanh của NH qua 3 năm ...........................33
Hình 11: Số lượng thẻ phát hành tại Ngân hàng Đông Á ................................35
xiii
DANH MỤC KÝ TỰ VIẾT TẮT
Tiếng Việt
NH : Ngân hàng
TMCP : Thương mại cổ phần
TTKDTM : Thanh toán không dùng tiền mặt
KH : Khách hàng
DAB : Ngân hàng Đông Á
TP : Thành phố
ĐVT : Đơn vị tính
VNBC : Việt Nam bank card
PGD : Phòng giao dịch
NV : Nhân viên
HL : Hài lòng
TB : Trung bình
DV : Dịch vụ
CLDV : Chất lượng dịch vụ
Tiếng Anh
ACSI : American Customer Satisfaction Index
ECSI : European Customer Satisfaction Index
CSI : Customer Satisfaction Index
xiv
TÓM LƯỢC
Việc làm khách hàng hài lòng đã trở thành một tài sản quan trọng đối với
các doanh nghiệp, để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thực tế kinh doanh cho thấy, một doanh nghiệp nếu gia tăng được 5% khách
hàng trung thành nhờ sự hài lòng của họ về sản phẩm, dịch vụ, thì lợi nhuận sẽ
tăng lên được khoảng 25% đến 85% 1
Đề tài tập trung nghiên cứu xác định các đặc tính khách hàng, nhận thức của
họ đối với dịch vụ thẻ ATM, các yếu tố tác động, và xu hướng nhu cầu sử dụng
dịch vụ thẻ ATM. Thông qua kết quả khảo sát 110 khách hàng trên địa bàn
Thành phố Cần Thơ.
Trong đề tài, mô hình nghiên cứu được thực hiện dựa trên năm yếu tố (sự
tin cậy, sự đáp ứng, năng lực phục vụ, sự đồng cảm, yếu tố hữu hình) được đánh
giá bằng mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman (1988). Các yếu tố tác
động lên hành vi và xu hướng sử dụng dịch vụ thẻ ATM. Tiến hành nghiên cứu
trên tổng thể người dân sống và làm việc trên địa bàn Thành phố Cần Thơ đã sử
dụng dịch vụ thẻ ATM. Phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi. Thông tin thu
được dùng các kỹ thuật: tần số, mean, Sig.F…trong SPSS để xử lý. Đồng thời, đề
tài còn sử dụng mô hình Binary Logistic để ước lượng các yếu tố ảnh hưởng đến
chất lượng dịch vụ thẻ ATM.