Đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ janmi của công ty cổ phần xuất nhập khẩu tháng giêng trên thị trường Hà Nội

Ngày nay, mặt hàng gỗ đang có quy mô buôn bán lớn thứ ba trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau dầu lửa và than đá. Sự phát triển của thị trường gỗ thế giới cũng như trong nước đang mở ra những cơ hội và cả những khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp muốn đầu tư vào nhập khẩu, phân phối mặt hàng này vào trong nước. Ngay từ năm 2010, xu hướng tiêu dùng sản phẩm gỗ của thế giới đã có sự thay đổi; những sản phẩm gỗ nội thất và các sản phẩm gỗ kết hợp với các vật liệu khác xuất hiện ngày càng nhiều với giá cả khá mềm làm cho thị trường ngày càng trở nên sôi động. Thời gian đầu, nhiều người tiêu dùng e ngại về chất lượng của sản phẩm sàn gỗ công nghiệp, và có khá nhiều thắc mắc về giá thành cũng như chế độ bảo hành của sản phẩm. Họ cho rằng sàn gỗ công nghiệp dễ bị cong vênh, co ngót hoặc mục và phồng khi gặp nước. Tuy nhiên, các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp đang có trên thị trường như: Janmi, Dehome, Florton.có chất lượng tốt không kém so với sàn gỗ tự nhiên. Thậm chí, sàn gỗ công nghiệp còn có một số ưu điểm vượt trội so với gỗ tự nhiên mà giá cả lại rất phù hợp với mức tiêu dùng của người dân. Hiện nay, khi các loại sàn gỗ công nghiệp cập nhật thị trường Việt Nam ngày càng nhiều với mẫu mã và màu sắc tương đối đa dạng, vân gỗ tự nhiên đã dần trở thành vật liệu xây dựng hoàn thiện được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất.Như là một sản phẩm của thiên nhiên,sàn gỗ công nghiệp với giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, khó phai màu, lắp đặt dễ dàng không phải dùng tới hóa chất khi lắp đặt như: chất kết dính, keo sơn tạo nên một môi trường phù hợp cho sức khỏe và tạo cảm giác dễ chịu đối với người sử dụng.

doc62 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2620 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ janmi của công ty cổ phần xuất nhập khẩu tháng giêng trên thị trường Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài: Ngày nay, mặt hàng gỗ đang có quy mô buôn bán lớn thứ ba trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau dầu lửa và than đá. Sự phát triển của thị trường gỗ thế giới cũng như trong nước đang mở ra những cơ hội và cả những khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp muốn đầu tư vào nhập khẩu, phân phối mặt hàng này vào trong nước. Ngay từ năm 2010, xu hướng tiêu dùng sản phẩm gỗ của thế giới đã có sự thay đổi; những sản phẩm gỗ nội thất và các sản phẩm gỗ kết hợp với các vật liệu khác xuất hiện ngày càng nhiều với giá cả khá mềm làm cho thị trường ngày càng trở nên sôi động. Thời gian đầu, nhiều người tiêu dùng e ngại về chất lượng của sản phẩm sàn gỗ công nghiệp, và có khá nhiều thắc mắc về giá thành cũng như chế độ bảo hành của sản phẩm. Họ cho rằng sàn gỗ công nghiệp dễ bị cong vênh, co ngót hoặc mục và phồng khi gặp nước. Tuy nhiên, các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp đang có trên thị trường như: Janmi, Dehome, Florton....có chất lượng tốt không kém so với sàn gỗ tự nhiên. Thậm chí, sàn gỗ công nghiệp còn có một số ưu điểm vượt trội so với gỗ tự nhiên  mà giá cả lại rất phù hợp với mức tiêu dùng của người dân. Hiện nay, khi các loại sàn gỗ công nghiệp cập nhật thị trường Việt Nam ngày càng nhiều với mẫu mã và màu sắc tương đối đa dạng, vân gỗ tự nhiên đã dần trở thành vật liệu xây dựng hoàn thiện được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất.Như là một sản phẩm của thiên nhiên,sàn gỗ công nghiệp với giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, khó phai màu, lắp đặt dễ dàng… không phải dùng tới hóa chất khi lắp đặt như: chất kết dính, keo sơn… tạo nên một môi trường phù hợp cho sức khỏe và tạo cảm giác dễ chịu đối với người sử dụng. Các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp hiện đang tràn ngập thị trường và có một sự cạnh tranh ngầm rất quyết liệt tạo lợi thế cho khách hàng sử dụng sản phẩm có được nhiều sự lựa chọn hơn.Nhưng kéo theo đó là chất lượng sản phẩm thiếu sự bảo đảm và minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.... Để người tiêu dùng có thêm thông tin về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm sàn gỗ,hiện nay trên thị trường có 3 loại sàn gỗ công nghiệp cho người tiêu dùng lựa chọn: Loại 1(có nguồn gốc xuất xứ Malaysia, ThaiLand ); Loại 2 (có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc) ;Loại 3(có nguồn gốc từ các nước Châu Âu). Loại sàn gỗ có nguồn gốc từ Malaysia như Janmi ,Robin… có chất lượng khá tốt, khả năng chịu nước cao, phù hợp với khí hậu Việt Nam đang được lựa chọn như một giải pháp hữu hiệu cho việc làm đẹp căn nhà lại tiết kiêm chi phí. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tháng Giêng hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối sản phẩm sàn gỗ công nghiệp. Các sản phẩm sàn gỗ và phụ kiện được công ty nhập khẩu từ các nước Malaysia, Trung Quốc, Bỉ, CHLB Đức… như sàn gỗ công nghiệp Janmi, Florton, sàn gỗ ngoài trời Awood, Cầu thang gỗ F1, Ván ốp tường... Sàn gỗ công nghiệp Janmi là sản phẩm phân phối độc quyền bởi công ty,đây là loại sản phẩm siêu chịu nước bền vững với thời gian. Janmi được sản suất trên dây truyền công nghệ Đức, nhập khẩu tại Malaysia. Sản phẩm đạt Tiêu chuẩn ISO 14024 do Viện Chất lượng Malaysia cung cấp, chứng chỉ đăng ký hệ thống chất lượng do tổ chức SIRIM QAS International (VP Singapore cung cấp) ,chứng chỉ kiểm định chất lượng của tổ chức Fraunhofer Institute for wood research và DRA (Đức) cung cấp; huy chương vàng, cúp vàng hội chợ Triển lãm quốc tế Vietbuil 2010, 2011. Do đó, việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm sàn gỗ công nghiệp nhất là mặt hàng sàn gỗ Janmi là một vấn đề cấp thiết nhằm nâng cao doanh thu, lợi nhuận, uy tín của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng trên thị trường Hà Nội. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài: Qua quá trình thực tế quan sát các hoạt động của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng và những kiến thức đã được học, chúng em nhận thấy còn rất nhiều tồn tại trong quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty. Hiện nay, trên thị trường sàn gỗ là một mặt hàng rất tiềm năng, vì thế nhóm chúng em đã quyết định nghiên cứu đề tài :“Đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ JANMI của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng trên thị trường Hà Nội”. Đề tài đi sâu nghiên cứu các vấn đề sau: - Từ lý luận về tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp vận dụng nghiên cứu thực trạng tình hình tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng trong 3 năm từ năm 2009 đến năm 2011. - Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sàn gỗ của Công ty. - Phân tích các kết quả thu được thông qua các dữ liệu nghiên cứu thực tế tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi trên thị trường Hà Nội của Công ty. - Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu tình hình tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi của Công ty trên thị trường Hà Nội. - Dự báo triển vọng tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi trên thị trường Hà Nội và các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ măt hàng này trong thời gian tới. Thông qua quá trình nghiên cứu đề tài có thể giải quyết được một số câu hỏi: - Quá trình tiêu thụ sàn gỗ của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng trong thời gian qua như thế nào? - Những hạn chế của quá trình tiêu thụ sàn gỗ Janmi là gì? Trong quá trình tiêu thụ gặp những khó khăn gì? - Tại sao sàn gỗ Janmi lại chưa được người tiêu dùng thủ đô ưa chuộng? - Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng cần phải làm gì để thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi ? Từ đó nhóm nghiên cứu chúng em cũng đưa ra một số những đề xuất kiến nghị nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi trên thị trường Hà Nội. Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài hướng tới các mục tiêu nghiên cứu sau: Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về tiêu thụ hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại. Từ việc thu thập số liệu thực tế về tình hình tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi, đề tài nghiên cứu về thực trạng cũng như thành tựu và hạn chế trong hoạt động tiêu thụ mặt hàng này của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng trên thị trường Hà Nội. Qua việc đánh giá kết quả tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng, đề tài sẽ đưa ra các đề xuất,giải pháp và kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm này trên thị trường Hà Nội. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Nội dung đề tài nghiên cứu các vấn đề sau: Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu một số nội dung cơ bản về đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi. Phạm vi thời gian: Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu từ năm 2009 đến năm 2011; từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi trên thị trường Hà Nội của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng-Việt Nam. Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu tình hình tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi trên thị trường Hà Nội. Ý nghĩa của việc nghiên cứu: Ngày nay, khi đời sống con người ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng sàn gỗ làm vật liệu lát sàn dần trở thành xu hướng của đa phần người tiêu dùng. Trên thị trường hiện nay có hơn 40 loại sàn gỗ công nghiệp đáp ứng hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng, một số loại đẹp có chất lượng đã được khẳng định như: Janmi, Robina, PerfectLife, Kronomax, KronoGold, Manhattan... Nhiều nhà cung cấp có uy tín và chuyên nghiệp: Tháng Giêng, Hàn Việt, Nguyễn Kim, Kiến Tâm... Trong đó, đa số các loại sàn gỗ đều được sản xuất tại Trung Quốc theo công nghệ Đức và Thụy Sỹ, chỉ riêng loại sàn gỗ Janmi có công nghệ sản xuất hiện đại và nguồn gốc từ Malaysia. Đề tài nghiên cứu quá trình tiêu thụ sản phẩm sàn gỗ Janmi nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng này, giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu nâng cao doanh số, tăng doanh thu, đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và góp phần thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng nền kinh tế. Kết cấu của đề tài: Để tìm hiểu đi sâu nghiên cứu vấn đề, ngoài phần tóm lược; lời cảm ơn; danh mục bảng biểu; danh mục sơ đồ, hình vẽ; danh mục từ viết tắt, kết cấu đề tài gồm có 4 chương: Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài Chương 2: Một số lý luận cơ bản về đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi trên thị trường Hà Nội của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng -Việt Nam Chương 4: Các kết luận và đề xuất nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ Janmi trên thị trường Hà Nội của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng -Việt Nam. MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP Khái niệm, vai trò của tiêu thụ hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại Khái niệm Kinh doanh trong kinh tế thị trường các doanh nghiệp trước hết phải giải đáp các vấn đề: Kinh doanh hàng hóa gì? Hướng tới đối tượng khách hàng nào và kinh doanh như thế nào? Công tác tiêu thụ hàng hoá và tổ chức tiêu thụ hàng hoá là khâu quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp và chi phối các khâu nghiệp vụ khác. Để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra liên tục, mỗi doanh nghiệp phải tự chủ trong việc nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, lập các kế hoạch tiêu thụ hàng hoá cho riêng mình. Tiêu thụ hàng hoá là một trong những khâu quan trọng nhất của quá trình tái sản xuất hàng hóa. Tiêu thụ hàng hoá là quá trình chuyển hoá hình thái giá trị của hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và thu lợi nhuận. Quá trình tiêu thụ hàng hoá bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, lựa chọn hàng hoá thích hợp, xác định giá, tổ chức mạng lưới bán hàng bao gồm quá trình xúc tiến bán và hỗ trợ tiêu thụ, phân phối hàng hóa, các kênh tiêu thụ và cuối cùng là tổ chức quản lý và đánh giá kết quả công tác tiêu thụ. Tiêu thụ hàng hoá là khâu lưu thông hàng hóa là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất, phân phối và một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chất, việc mua và bán các hàng hoá của doanh nghiệp thực hiện. Giữa hai khâu này có sự khác nhau, quyết định tới bản chất của hoạt động thương mại đầu vào và hoạt động thương mại đầu ra của doanh nghiệp. Hàng hoá của doanh nghiệp chỉ được coi là tiêu thụ khi người bán đã nhận được tiền hay người mua chấp nhận thanh toán. Theo luật thương mại 2005, tiêu thụ hàng hóa là hoạt động bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thỏa thuận. Tiêu thụ hàng hóa là một quá trình gồm nhiều hoạt động: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người tiêu dùng, xác lập và lựa chọn các kênh phân phối, các chính sách và hình thức bán hàng, tiến hành quảng cáo và các hoạt động xúc tiến và cuối cùng là thực hiện công việc bán hàng tại điểm bán. Như vậy, mở rộng tiêu thụ hàng hóa là con đường cơ bản để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Vai trò Đối với một doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của một vòng chu chuyển vốn;là quá trình chuyển đổi tài sản từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. Có tiêu thụ hàng hóa mới có vốn để tiến hành tái sản suất mở rộng,tăng tốc độ luân chuyển vốn,nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Thực hiện tốt các khâu của quá trình tiêu thụ giúp cho các doanh nghiệp có thể tiêu thụ được khối lượng sản phẩm lớn,lôi cuốn thêm khách hàng và không ngừng mở rộng thị trường. Sức tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác tiêu thụ hàng hóa phản ánh đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Về phương diện xã hội, tiêu thụ hàng hóa có vai trò trong việc cân đối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế quốc dân là một thể thống nhất với những cân bằng và những tương quan theo một tỷ lệ nhất định. Sản phẩm sản xuất ra đợc tiêu thụ tức là sản xuất được diễn ra một cách bình thường, trôi chảy, tránh được sự mất cân đối, giữ được bình ổn trong xã hội, đồng thời tiêu thụ sản phẩm giúp cho các đơn vị định được phương hướng và bước đi của kế hoạch sản xuất cho các giai đoạn tiếp theo của mình. Do đó, tiêu thụ hàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại, là quá trình thực hiện lợi nhuận: mục tiêu duy nhất của doanh nghiệp. Tổng quan tình hình khách thể nghiên cứu của những công trình năm trước: Vũ Mạnh Xứng; lớp K41A8; Trường Đại học Thương mại; Luận văn tốt nghiệp: “Đẩy mạnh bán lẻ mặt hàng sàn gỗ trên thị trường Hà Nội của công ty Cổ phần Thương mại Yên Hạ”. Nội dung nghiên cứu của luận văn này là dựa trên cơ sở lý luận về hoạt động theo hình thức bán lẻ tại doanh nghiệp để từ đó đi sâu tìm hiểu, phân tích những nhân tố ảnh hưởng và thưc trạng hoạt động tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ trên thị trường Hà Nội của Công ty Cổ phần Thương mại Yên Hạ, nhưng không tập trung vào một loại mặt hàng cụ thể, mặt khác Công ty này có khá nhiều mặt hàng kinh doanh. Nguyễn Giang Hương; lớp k43HQ5; Trường Đại học Thương mại, Luận văn tốt nghiệp: “Đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thép xây dựng trên địa bàn Hà Nội của CTCP Kỹ thuật cơ điện Tổng hợp Hà Nội”. Nội dung nghiên cứu của luận văn này dự trên cơ sở những lý luận cơ bản về đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp thương mại như: khái niệm, bản chất của tiêu thụ hàng hóa, các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ hàng hóa…Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên thị trường Hà Nội của Công ty, tuy nhiên chỉ đi vào nghiên cứu mặt hàng thép nói chung. Nguyễn Thị thu Hiền; lớp K43HQ1A; Trường Đại học Thương mại; Luận văn tốt nghiệp: “Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng xi măng của Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn trên thị trường miền Bắc”. Nội dung nghiên cứu của luận văn này là trên cơ sở khái quát về giải pháp tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, bên cạnh đó đi vào nghiên cứu tình hình thực tế các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ xi măng của CTCP xi măng Bỉm Sơn. Phạm vi nghiên cứu của đề tài là thị trường miền Bắc nói chung chứ không đi vào nghiên cứu địa bàn cụ thể như Hà Nội. Tóm lại, đề tài: :“Đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng sàn gỗ JANMI của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tháng Giêng trên thị trường Hà Nội” của chúng em có sự khác biệt đó là: nghiên cứu hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ trên một địa bàn cụ thể là Hà Nội và mặt hàng được nghiên cứu trong đề tài cũng là một mặt hàng cụ thể nằm trong số những danh mục mặt hàng và lĩnh vực kinh doanh của Công ty đó là sàn gỗ Janmi. Hơn nữa, trong 3 năm gần đây chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề này. Phân tích nội dung vấn đề nghiên cứu Nội dung chủ yếu của hoạt động tiêu thụ hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại Nghiên cứu thị trường Thị trường là nơi mà người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và lượng hàng mua bán. Như vậy thị trường là tổng thể các quan hệ về lưu thông tiền tệ, các giao dịch mua bán và dịch vụ. Để thành công trên thương trường đòi hỏi bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện công tác nghiên cứu, thăm dò và thâm nhập thị trường nhằm mục tiêu nhận biết và đánh giá khái quát khả năng thâm nhập vào thị trường của doanh nghiệp mình để từ đó đưa ra định hướng cụ thể để thâm nhập thị trường, chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng. Việc nghiên cứu thị trường tạo điều kiện cho các sản phẩm của doanh nghiệp xâm nhập và thích ứng với thị trường và làm tăng sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó. Quá trình nghiên cứu thị trường được thực hiện qua 3 bước: - Thu thập thông tin - Xử lý thông tin - Ra quyết định Nghiên cứu người tiêu dùng Người tiêu dùng là những người mua sắm hàng hoá để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân. Gia đình hoặc của một tập thể vì nhu cầu sinh hoạt. Nghiên cứu người tiêu dùng sẽ làm rõ hơn những nhân tố ảh hưởng đến việc mua hàng và quá trình quyết định mua của người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp biết thêm về khách hàng của mình để có thể ứng xử phù hợp, phục vụ họ tốt hơn, nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thu sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng được phân chia thành bốn nhóm chính. - Những yếu tố mang tính chất văn hóa; - Những yếu tố mang tính chất xã hội; - Các nhân tố thuộc về bản than; - Những yếu tố thuộc về tâm lý; Đối với người tiêu dùng, việc mua sắm luôn diễn ra hàng ngày và để quyết định mua gì, mua như thế nào, mua ở đâu… thường phải trải qua một tiến trình bao gồm 5 giai đoạn và thể hiện qua sơ đồ sau: Nhận biết nhu cầu Quyết định mua Đánh giá các phương án Tìm kiếm thông tin Đánh giá sau mua Việc nghiên cứu các yếu tố thuộc về người tiêu dùng, những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của họ sẽ rất cần thiết khi doanh nghiệp muốn tiêu thụ hàng hoá. Người tiêu dùng là người sử dụng các sản phẩm và sẽ trả tiền cho các sản phẩm đó. Do vậy phản ứng của họ mua hàng hay từ chối mua sẽ ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải có chiến lược thích nghi sao cho tạo ra những ưu thế cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời sử dụng các biện pháp công cụ trong tiêu thụ đẩy nhanh quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh của DN Một trong những câu hỏi cơ bản nhất mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải trả lời là: Kinh doanh cái gì? nên đưa ra thị trường những sản phẩm nào, nên tập trung vào một loại hàng hay đưa ra nhiều loại hàng. Hàng hoá là đối tượng kinh doanh của doanh nghiệp thương mại việc lựa chọn đúng đắn mặt hàng kinh doanh có ý nghĩa to lớn đối với sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp như người ta nói chọn đúng địa điểm kinh doanh và chọn đúng hàng hoá kinh doanh đối với nhà kinh doanh coi như đã thành công một nửa. Mặt hàng kinh doanh là lời giải đáp cho doanh nghiệp về một nhu cầu đã được lượng hoá thông qua nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường. Cần phải nhận thức được rằng ,mọi mục tiêu của doanh nghiệp chỉ đạt được nếu hàng hoá mà họ lựa chọn bán được. Hàng hoá trước hết phải thoả mãn được nhu cầu nào đó của thị trường, của người tiêu dùng đáp ứng tính thoả dụng và hợp với túi tiền sự tác động tích cực đến tâm lý của người mua khi tiếp xúc với hàng hoá đóng vai trò quan trọng trong bán hàng. Mặt hàng kinh doanh mang những đặc trưng vật chất (được chế tạo bằng những vật liệu, sử dụng những công nghệ nhất định…) đặc trưng chức năng (tính năng, tác dụng) đặc trưng tâm lý trong tiêu dùng (xấu, tốt, đẹp, đắt, rẻ) sự phù hợp với túi tiền khả năng tính toán. Mỗi sản phẩm đều có nhãn hiệu đó không chỉ là dấu hiệu vật chất mà còn để phân biệt với các sản phảm khác hay những sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh báo vệ uy tín của sản phẩm. Xác định nhãn hiệu tốt cũng giống như trao cho sản phẩm những thuộc tính tâm lý gợi cảm, hướng dẫn người mua tác động trực tiếp và có hiệu quả tới hành vi mua. Công thức đơn giản sau đó gợi ý cho các nhà kinh doanh khi lựa chọn các mặt hàng kinh doanh qua quyết định lựa chọn hàng mua của người tiêu dùng. Sự lựa chọn của người mua Khả năng mua Nhu cầu Thái độ đối với sản phẩm = + + Người mua hàng lựa chọn hàng mua với những lý do như giá cả, sự tin cậy đối với những mặt hàng lựa chọn, ích lợi đối với tiêu dùng. Bên cạnh đó còn có những lý do khác mang tính chất cảm tính như: Cảm giác hài lòng, thoả mãn, sự tự hào hay tính quần chúng, sự ganh đua hay sợ hãi…mỗi người thường thiên về những lý do nhất định trong mỗi tình huống mua sắm. Biết nhằm đúng những thiên hướng đó sẽ giúp Doanh nghiệp lựa chọn những mặt hàng phù hợp với mỗi đối tượng khách hàng qua đó thúc đẩy tiêu thụ. Những mặt hàng trong kinh doanh thường chia thành một số loại: -Những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày là những mặt hàng phải mua thường xuyên khi lựa chọn không phải suy nghĩ cân nhắc nhiều người mua thường mua theo thói quen , theo những mặt hàng có nhãn hiệu quen thuộc. -Những hàng đắt tiền là những hàng khi mua phải suy tính đắn đo nhiều đây thường là những mặt hàng có giá trị cao tiêu dùng dài ngày cho cá nhân hoặc tập thể gia đình. Người mua thường phải tham khảo ý kiến rộng rãi của người thân trong gia đình hay bạn bè thường thu thập thông tin để so sánh phân tích. Những mặt hàng đặc biệt: Là những mặt hàng người tiêu dùng đã lựa chọn sẵn, không có những mặt hàng thay thế đó là những mặt hàng người mua muốn có kể cả phải mất công tìm