Đề án Chiến lược đẩy nhanh xuất khẩu gạo trong những năm đầu thế kỷ XXI
Trong nền kinh tế quốc dân kim ngạch xuất khẩu chiếm một tỷ trọng rất lớn. Xuất khẩu được coi là tiêu chí để đánh giá sức mạnh của một nền kinh tế. Ở Việt Nam, thời gian gần đây mặc dù chúng ta đã tăng cường được một số mặt hàng xuất khẩu và đã chiếm lĩnh được tỷ lệ tỷ phần nhất định trên thị trường thế giới. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực ở nước ta như: dầu khí, hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ đặc biệt là xuất khẩu gạo. Với truyền thống của nền văn minh lúa nước, Việt Nam đã và đang là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Có thể nói hằng năm Việt Nam xuất khẩu một khối lượng gạo rất lớn ra thị trường thế giới, và nó góp phần đưa bản đồ xuất khẩu Việt Nam lên một tầm cao mới. Tuy nhiên so với một số nước khác như: Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước Bắc Mỹ thì trong xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề chiếm lĩnh thị trường cũng như khẳng định lại vị thế của mình. Là một ngành xuất khẩu mũi nhọn của cả nước chúng ta cần nhìn lại quá trình xuất khẩu gạo trong những năm qua để từ đó có được một chiến lược, biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo của nước ta trong những năm tới. Và đó cũng là lý do mà em chọn đề tài "Chiến lược đẩy nhanh xuất khẩu gạo trong những năm đầu thế kỷ XXI". Kết cấu của đề án gồm ba chương không kể mở đầu và kết luận: Chương 1: Lý luân chung về chiến lược và vai trò của hoạt động xuất khẩu. Chương 2:Thực trạng hoạt động xuất khẩu gạo của việt nam trong những năm gần đây. Chương 3: Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam.