Đề án Giải pháp phát triển kinh doanh dịch vụ thẻ tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam
Trong nền kinh tế thị trường, thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng nhằm thu lợi nhuận là mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Đối với ngành ngân hàng, mục tiêu đó được cụ thể hoá bằng xu hướng đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bằng việc cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chất lượng và tiện dụng. Thẻ thanh toán là một trong những dịch vụ như vậy. Mặt khác, trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như ngày nay, những thành tựu to lớn, những tiến bộ vượt bậc của công nghệ tin học và viễn thông hiện đại đã được ứng dụng nhanh chóng vào mọi lĩnh vực kinh tế xã hội. Đặc biệt trong lĩnh vực ngành ngân hàng, công nghệ thanh toán qua ngân hàng ngày càng hiện đại và tinh vi là nhờ vào những ứng dụng của công nghệ tin học. Một trong số những ứng dụng thành công đó là thẻ thanh toán - phương tiện chi trả hiện đại của thế giới ngày nay. Thẻ thanh toán đã đang và sẽ được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các quốc gia trên thế giới - nhờ vào những tính năng đặc biệt của nó trong thanh toán. Phát hành và sử dụnh thẻ không những đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh, giảm áp lực tiền mặt trong lưu thông, tăng vòng luân chuyển vốn, mà còn tạo điều kiện tập chung vốn nhanh, góp phần mở rộng hoạt động tín dụng, tăng trưởng kinh tế xã hội và đáp ứng xu thế chung là toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam đây còn là một lĩnh vực tương đối mới mẻ. Từ đầu những năm 90, khi Việt nam bắt đầu thực hiện chính sách mở cửa, Việt nam cho phép sự giao lưu về mọi mặt với các nước trên thế giới và trong khu vực tạo điều kiện cho sự hội nhập quốc tế trong mọi lĩnh vực kinh tế, văn hoá và xã hội. Tài chính Ngân hàng trong những năm qua với những điều kiện cũng như yêu cầu của môi trường kinh doanh đòi hỏi phải có sự cải tiến nâng cấp hệ thống của mình làm sao có thể hoà nhập được với quốc tế, ít nhất là với các nước trong khu vực. Cho đến nay, thói quen sử dụng tiền mặt đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người dân Việt nam. Tuy việc đưa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mới luôn được chú trọng nhưng thực tế, đối tượng khách hàng tư nhân mà sau này sẽ là những khách hàng chính của mỗi Ngân hàng vẫn chưa có thói quen này. Công nghệ thẻ là một trong những phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt dựa trên nền tảng của hệ thống thông tin, xử lý của mỗi Ngân hàng sẽ là một trong những công cụ thanh toán dễ được thị trường chấp nhận nhất và nhanh chóng được phổ dụng ở Việt nam hiện nay. Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam là ngân hàng đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh thẻ tại Việt Nam. Hiện tại, việc phát triển thẻ tín dụng tại Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam tuy đã đạt được những thành tựu to lớn nhưng vẫn tồn tại một số khó khăn. Chính vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu em quyết định chọn đề tài : "Giải pháp phát triển kinh doanh dịch vụ thẻ tại Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam " làm đề án thực tập của mình. Với đề tài này, em muốn trình bầy tình hình kinh doanh cũng như những giải pháp nhằm phát triển kinh doanh dịch vụ thẻ tại Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá kinh tế đất nước và hội nhập kinh tế thế giới. Trong phần trình bày của bản đề án này, em xin chia ra làm 3 chương: Chương I: Tổng luận về thanh toán không dùng tiền mặt và những vấn đề lý luận cơ bản về thanh toán thẻ. Chương II: Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại Thương - Việt Nam. Chương III: Một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển kinh doanh dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.