Trong giai đoạn hiện nay, sự đổi mới cơ chế kinh tế của nhà nước ta đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động vươn lên mạnh mẽ trên thị trường trong nước, khu vực và trên toàn thế giới, song chính điều đó lại đẩy các doanh nghiệp vào thế cạnh tranh khốc liệt. Trong môi trường như vậy sự tồn tại và phát triển là vấn đề sống còn đối với mỗi doang nghiệp, trong đó lợi nhuận là động lực chính, hướng dẫn và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mỗi doang ngghiệp. Để đạt được chỉ tiêu đó doanh nghiệp phải thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong số các doanh nghiệp thành đạt trong kinh doanh phải kể đến công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX . Trong mấy năm hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, cùng với sự chuyển mình của đất nước bước sang nền kinh tế thị trường, công ty là đơn vị kinh doanh với nhiệm vụ chính là cung ứng xăng dầu, vận tải và sửa chữa xây lắp các công trình xăng dầu. Do vậy việc tiêu thụ được sản phẩm là điều kiện sống còn, là cơ sở để công ty tồn tại và phát triển.
32 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2075 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
PHẦN I: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX.
I . Khái quát về sự phát triển của công ty.
1 . Quá trình hình thành và phát triển của công ty.
2 . Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty.
II . Những đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX.
1 . Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty
2 . Tình hình hoạt động kinh doanh.
PHẦN II . PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX
1 . Kết quả kinh doanh của công ty.
2 . Tình hình doanh thu của công ty.
3 . Hiệu quả kinh doanh và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty.
PHẦN III : MỘT SỐ BIỆN PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX
I . Những mục tiêu định hướng và phát triển của ngành và công ty :
1 . Mục tiêu về lợi nhuận.
2 . Mục tiêu về thế lực.
3 . Mục tiêu về an toàn.
II . một số giải pháp , kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX .
* Kết luận
LỜI NÓI ĐẦU
Trong giai đoạn hiện nay, sự đổi mới cơ chế kinh tế của nhà nước ta đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động vươn lên mạnh mẽ trên thị trường trong nước, khu vực và trên toàn thế giới, song chính điều đó lại đẩy các doanh nghiệp vào thế cạnh tranh khốc liệt. Trong môi trường như vậy sự tồn tại và phát triển là vấn đề sống còn đối với mỗi doang nghiệp, trong đó lợi nhuận là động lực chính, hướng dẫn và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mỗi doang ngghiệp. Để đạt được chỉ tiêu đó doanh nghiệp phải thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong số các doanh nghiệp thành đạt trong kinh doanh phải kể đến công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX . Trong mấy năm hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, cùng với sự chuyển mình của đất nước bước sang nền kinh tế thị trường, công ty là đơn vị kinh doanh với nhiệm vụ chính là cung ứng xăng dầu, vận tải và sửa chữa xây lắp các công trình xăng dầu. Do vậy việc tiêu thụ được sản phẩm là điều kiện sống còn, là cơ sở để công ty tồn tại và phát triển.
Từ những kiến thức đã học tại khoa quản trị kinh doanh, trường Đại học Dân Lập Phương Đông và được sự giúp đỡ tận tình của cô giáo Đinh Ngọc Quyên - giáo viên khoa quản trị kinh doanh, em đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải và dich vụ PETROLIMEX"
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Đinh Ngọc Quyên đã giúp đỡ em hoàn thành đề án môn học này.
PHẦN I : QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX
Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX là một đơn vị hạch toán kinh doanh độc lập, có tài khoản và con dấu riêng .
Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX có tên giao dịch quốc tế là:
PTS HA TAY ( Ha Tay Petrlimex Transportation and Service Joint - Stock Company )
Trụ sở chính của công ty đặt tại: Km 17- Quốc lộ 6, Đồng mai,Thanh Oai, Hà Tây.
* Chức năng: Làm tổng đại lý cho công ty xăng dầu Hà Sơn Bình
* Ngành nghề kinh doanh:
+ Kinh doanh vận tải xăng dầu, các sản phẩm hoá dầu .
+ Kinh doanh xăng dầu, gas và bếp gas vật tư thiết bị chuyên dùng xăng dầu.
+ Dịch vụ sửa chữa phương tiện vận tải, thiết bị hệ thống công nghệ cột bơm.
+ Xây lắp, trang trí nội ngoại thất các công trình xăng dầu và các công trình dân dụng.
I . KHÁI QUÁT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY :
1 . Quá trình hình thành và phát triển của công ty :
Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX là doanh nghiệp được thành lập dưới hình thức tách một bộ phận của công ty xăng dầu Hà Sơn Bình
(là xí nghiệp vận tải và dịch vụ) để cổ phần hoá được tổ chức và hoạt động theo luật doanh nghiệp.
Xí nghiệp vận tải và dịch vụ thuộc công ty xăng dầu Hà Sơn Bình được thành lập theo quyết định số 397/QĐ-TCT ngày 24/09/1999 của tổng công ty xăng dầu Việt Nam và chính thức hoạt động từ ngày 01/10/1999.
Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà Nước nhằm mục đích huy động vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh, cải tiến phương thức quản lý, tạo điều kiện để người lao động có cổ phần, thật sự là chủ nhân và tham gia quản lý doanh nghiệp nhà nước. Mục tiêu của cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước là nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm, hoạt động năng động hơn, tăng thu nhập cho người lao động.
Xí nghiệp vận tải và dịch vụ trực thuộc công ty xăng dầu Hà Sơn Bình được Bộ Thương Mại và Tổng công ty xăng dầu Việt Nam quyết định chuyển thành công ty cổ phần hoạt động theo hình thức quản lý mới, đa dạng hoá sở hữu, hoạt động năng động hơn hiệu quả hơn.
Căn cứ vào Luật doanh nghiệp nhà nước được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá IX thông qua ngày 20/04/1995
Căn cứ vào luật doanh nghiệp được quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá X thông qua ngày 12/06/1999
Căn cứ vào nghị định 44/1998 NĐ - CP ngày 29/06/1998 của chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần và các thông tư hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước về công tác cổ phần hoá.
Căn cứ vào quyết định số 1362/ QB / BTM ngày 03/10/2000 của Bộ Trưởng Bộ Thương Mại về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần.
Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX được chính thức đưa vào hoạt động 01/10/2000. Công ty có một chi nhánh tại Hoà Bình, có 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 1 tầu bán dầu trên Sông Hồng, 2 cửa hàng bán Gas.
Do xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về hàng hoá ngày càng tăng đòi hỏi các doanh nghiệp muốn có vị trí trên thi trường cần có nhiều mặt hàng chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
2 . Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty :
Để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX được tổ chức theo nguyên tắc tập chung dân chủ, tôn trọng pháp luật, thực hiện chế độ thue trưởng quản lý, điều hành kinh doanh trên cơ sở thực hiện quyền làm chủ tập thể của cán bộ công nhân viên trong công ty. Bộ máy tổ chức quản lý của công ty gọn nhẹ, tổ chức điều hành chung mọi hoạt động của công ty là Đại hội đồng cổ đông. Đại hội đồng cổ đông bầu hội đồng quản trị để quản lý công ty theo nhiệm kỳ, bầu ban kiểm soát để kiểm soát mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác điều hành quản lý công ty. Hội đồng quản trị bổ nhiện giám đốc để điều hành hoạt động hàng ngày của công ty. Giám đốc chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về việc thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ được giao. Giúp việc cho gián đốc có phó giám đốc.
* Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty :
* Cơ sở vật chất kỹ thuật :
Được thành lập từ năm 1999, trải qua 3 năm hình thành và phát triển, đến nay công ty đã có một chi nhánh đặt tại Hoà Bình, có hai cửa hàng bán lẻ xăng dầu, một tầu bán dầu trên sông hồng, 2 cửa hàng bán gas. Các cửa hàng trực thuộc công tyhầu hết được phân bố trên các trục đường chính nơi có mật độ dân cư qua lại nhiều. Tổng đầu xe hiện có của công ty là 50 xi téc (390 m3 phương tiện), 3 xe tải chở DMN và Gas (7,7 tấn phương tiện).
Xác định được yếu tố quan trọng trước tiên để thu hút khách hàng mua hàng của doanh nghiệp (công ty) là phải có một cơ sở vật chất kỹ thuật khang trang, thuận tiện cho việc đến và đi của khách hàng. Chính vì vậy mà những năm gần đây, đặc biệt là khi nền kinh tế nước ta bước sang nền kinh tế thị trường, vấn đề cạnh tranh diễn ra vô cùng gây gắt, thì công ty đã tiến hành nâng cấp và sửa lại một số trang thiết bị đặc biệt là các phương tiện vận tải chuyên chở xăng dầu để đáp ứng 100 % nhu cầu vận chuyển của công ty xăng dầu Hà Sơn Bình. Việc làm này đã mang lại hiệu quả to lớn trong hoạt động kinh doanh của công ty, hiện nay tất cả các cửa hàng của công ty đã hoàn toàn được nâng cấp, sửa chữa mới để tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
* Vốn điều lệ của công ty : 6 tỷ đồng Việt Nam
+ Tỷ lệ vốn nhà nước là 30% vốn điều lệ = 1.800 triệu đồng .( chia làm 18.000 cổ phần )
+ Tỷ lệ vốn cổ phần bán cho người lao động trong doanh nghiệp là 35% vốn điều lệ = 2.100 triệu đồng .(chia làm 18.900 cổ phần bán cho người lao đọng
trong doanh nghiệp , còn 1.300 cổ phần bán theo giá ưu đãi cho người lao động nghèo trả chậm )
+ Tỷ lệ cổ phần bán cho các đố tượng khác ngoài doanh nghiệp là 35% vốn điều lệ = 2.100 triệu đồng .
Trị giá 01 cổ phần thống nhất là : 100.000 đồng
II . NHỮNG ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX
Chức năng chủ yếu của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX là cung ứng nhiên liệu xăng dầu cho các cá nhân tổ chức, thực hiện xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị phụ tùng ô tô, vật tư thiết bị kinh doanh xăng dầu, sửa chữa phương tiện vận tải, thiết bị hệ thống công nghệ cột bơm, công trình kiến trúc và các dịch vụ khác, xây lắp, trang trí nội ngoại thất các công trình xăng dầu và các công trình dân dụng.
Tuy mới thành lập công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX đã xây dựng và trưởng thành vượt qua nhiều khó khăn thử thách trong nền kinh tế thị trường, công ty đã không ngừng phát triển.
1 . Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX
Sản lượng tiêu thụ là một chỉ tiêu kinh tế quan trọng phản ánh rõ nét tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp. Sản phẩm của doanh nghiệp là nơi chứa đựng chi phí và việc tiêu thụ sản phẩm sẽ mang lại doanh thu cho doanh nghiệp qua đó quyết định lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Sản lượng tiêu thụ mặt hàng của công ty
( số liệu do phòng kinh doanh cung cấp)
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2001
Năm 2002
%
Kinh doanh vận tải
m3 . km
11.652.092
11.788.301
101,169
kinh doanh xăng dầu
m3
9.556
11.579
121,17
* Về kinh doanh vận tải: do được thừa kế hoạt động của xí nghiệp vận tải và dịch vụ cho nên công ty có thị trường đầu ra về vận tải tương đối ổn định. Công ty thực hiện nhiệm vụ vận tải xăng dầu, DMN và gas cho toàn bộ công ty xăng dầu Hà Sơn Bình và cho xã hội. Công ty được Tổng công ty xăng dầu Việt Nam và công ty xăng dầu Hà Sơ Bình ưu đãi về giá cước và thị phần vận tải. Do đó năm 2002 sản lượng vận tải có mức tăng trưởng 1,169% so với năm 2001, tuy mức tăng trưởng không cao nhưng góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh chung của công ty vì đây là một trong hai mặt hàng chính của công ty. Năm 2003 công ty dự kiến mở rộng thêm thị trường vận tải cho Lai Châu.
* Về kinh doanh xăng dầu: Đây là một thị trường đầy tiềm năng và kinh doanh có hiệu quả, với kinh nghiệm trong công tác tổ chức kinh doanh xăng dầu và phát huy lợi thế của việc kinh doanh vận tải xăng dầu kết hợp với bán buôn chuyển thẳng xăng dầu. Hiện tại công ty có 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu: Cửa hàng Đồng mai và thuê cửa hàng xăng dầu Quất động thường tín. Các cửa hàng được phân bố trên các trục đường có mật độ dân cư qua nhiều. Năm 2002 sản lượng tiêu thụ xăng dầu tang 21,17% so với năm 2001. Đây là mức tăng trưởng có tính đột phá góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh chunh của công ty. Năm 2003 công ty dự kiến đầu tư cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Tây (1CH), Hà Nội (1CH), Hoà Bình (1CH). Và đưa tàu bán dầu trên lòng hồ Sông Đà.
* Các mặt hàng kinh doanh khác :
+ Kinh doanh vật tư thiết bị chuyên dùng xăng dầu, thiết bị phụ tùng ô tô, xây lắp trang trí nội ngoại thất công trình xăng dầu: Đây là lĩnh vực kinh doanh mới có sự cạnh tranh cao. Trước mắt công ty chỉ phục vụ nhu cầu của công ty và khu vụ trên địa bàn công ty đóng. Công ty cổ phần tổ chức cửa hàng kinh doanh vật tư dưới hình thức làm tổng đại lý, bán ký gửi, nhập khẩu. Năm 2002 kinh doanh vật tư đạt 60,335 triệu đồng tăng 21% so với năm 2001. Đây là dấu hiệu đáng mừng chứng tỏ công tác tổ chức tiêu thụ sản phẩm của công ty đã có nhiều tiến bộ, vì trong thời gian qua mặt hàng này có sự cạnh tranh rất lớn. Tuy mức tăng trưởng tăng so với năm 2001 nhưng công ty đã không đạt được kế hoạch đề ra về kinh doanh vật tư thiết bị phụ tùng .
+ Kinh doanh xây lắp, cải tạo, sửa chữa: công ty chủ yếu phục vụ nội bọ ngành. Công ty cổ phần có đội công trình chuyên làm nhiệm vụ sửa chữa, cải tạo và xây lắp công trình, có kinh nghiệm gần 10 năm hoạt động (Kể từ khi thành lập công ty xăng dầu Hà Sơn Bình) với đội ngũ cán bộ công nhân viên đủ điều kiện chỉ đạo thi công các công trình xăng dầu và các công trình dân dụng.
Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình là công ty có nhu cầu đầu tư mới, nâng cấp cải tạo công trình khá lớn, đặc biệt là phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu. Năm 2002 doanh thu kinh doanh xây lắp tăng 4,58% so với năm 2001. Công ty dự kiến doanh thu năm 2003 tăng 10% so với năm 2002 (Doanh thu năm 2003 là 1.320 triệu đồng).
Bảng tỷ lệ % HTKH tiêu thụ hàng hoá của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2001
Năm 2002
KH
TH
%
KH
TH
%
Sản lượng vận tải
m3.Km
14.000.000
11.652.092
-16,7
14.170.000
11.788.301
-16,8
Sản lương xăng dầu
m3
6.800
9556
40,5
10.000
11.579
15,8
Kinh doanh vật tư
1000đ
400.000
60.335
-84
Kinh doanh xây lắp
1000đ
600.00
1.720.000
186
2.280.000
1.798.715
-21
Từ bảng phân tích số liệu trên ta thấy, trong năm 2001 hầu hết các mặt hàng kinh doanh không hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra, riêng có sản lượng xăng dầu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch với mức là 15,8%. Tuy không hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra nhưng so với năm trước thì các chỉ tiêu kinh tế đều tăng. Chứng tỏ công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty được tiến hành rất tốt, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh cho công ty. Đến năm 2002 có một số mặt hàng sản lượng tiêu thụ không hoàn thánh các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cụ thể là: Sản lượng vận tải giảm 16,8%, kinh doanh vật tư giảm 84%, kinh doanh xây lắp giảm 21%. Điều này chứng tỏ công tác nghiên cứu, dự báo thị trường của công ty hoạt động chưa mấy hiệu quả, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh chung của toàn công ty. Bên cạnh đó có mặt hàng bán lẻ xăng dầu đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
2 . Tình hình hoạt động kinh doanh :
* Doanh thu tiêu thụ : Doanh thu là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, nó quan hệ mật thiết với sản lượng tiêu thụ hàng hoá và giá bán hàng hoá.
Qua mấy năm hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu lợi nhuận. Năm 2002 lợi nhuận của công ty là 1.141 triệu đồng, đạt 142% so với kế hoạch năm 2002 và tăng 25% so với năm 2001. Năm 2003 công ty dự kiến lợi nhuận có thể đạt được là 1.150 triệu đồng, tăng 1% so với năm 2002. Điều này chứng tỏ hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX rất có hiệu quả. Để đạt được kết quả này chủ yếu phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện đi lại trên địa bàn và được công ty xăng dầu Hà Sơn Bình bảo hộ thị phần cước vận tải tạo nguồn cho hai tỉnh Hoà Bình và Sơn La. Các dịch vụ sửa chữa xây lắp của công ty chủ yếu làm cho công ty xăng dầu Hà Sơn Bình và phục vụ nội bộ công ty.
Bảng chỉ tiêu lơi nhuận qua các năm 2001-2002
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2000
Năm 2001
KH
TH
%
KH
TH
%
Lợi nhuận
Trđ
680
913
134
1.168
1.141
97,7
Tốc độ tăng trưởng
%
125
Biểu đồ thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận 2000-2001
III . PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH Ở CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX
1 . Kết quả kinh doanh của công ty :
Mục tiêu của tất cả các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường là tìm kiếm lợi nhuận, sản xuất kinh doanh ổn định và có xu hướng gia tăng trong các năm tiếp theo. Nhiệm vụ chính của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX là kinh doanh xăng dầu và vận tải xăng dầu phục vụ các tỉng lân cận (Hoà Bình , Sơn la).
Sau hai năm hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX đã thực hiện vượt mức các chỉ tiêu tài chính. Giá trị tổng sản lượng đều tăng, nghĩa là sản lượng tiêu thụ hàng hoá tăng, năng suất vận tải tăng.
Công ty đã chú trọng vào việc sử dụng linh hoạt các nguồn vốn bổ xung thường xuyên và các nguồn vốn cố định, vốn lưu động. Với quyền tự chủ về tài chính trong cơ chế quản lý mới, công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX đã sử dụng các nguồn vốn hiện có để lựa chọn phương án kinh doanh tổng hợp để đạt được kết quả cao nhất. Lợi nhuận mà công ty đạt được đều tăng, năm sau cao hơn năm trước. Đây là điều kiện đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của công ty trong nền kinh tế thị trường.
* Kinh doanh xăng dầu :
+ Sản lượng : Tiêu thụ sản phẩm la điều kiện sống còn của mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Thực hiện tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp mới hoàn thành các quá trình kinh tế của sản xuất kinh doanh. Sản lượng sản phẩm tiêu thụ thể hiện kết quả sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.
Biểu bảng sản lượng doanh thu kinh doanh xăng dầu
(số liệu do phòng kinh doanh công ty cung cấp)
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2000
Năm 2001
(01/00)%
Năm2002
Sản lượng
m3
9.556
11.579
121,17
12.00
Doanh thu
Trđ
43.276
45.779
105,78
41.065
Qua biểu bảng về sản lượng tiêu thụ xăng dầu ta thấy về tổng thể sản lượng xăng dầu bán ra của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ PETROLIMEX hàng năm đều tăng. Thực hiện vượt mức kế hoạch sản lượng xăng dầu bán ra năm 2001 tăng 21,17% so với năm 2000.
+ Doanh thu: Khách hàng chủ yếu của công ty là các tổ chức cá nhân , khách qua lại trên trục đường 6. Kết quả kinh doanh xăng dầu của công ty qua hai năm rất khả quan. Năm 2001 doanh thu tăng 33,74% so với kế hoạch và tăng 5,78% so với năm 2000. Qua biểu đồ doanh thu bán xăng dầu ta thấy doanh thu bán xăng dầu của công ty không ngừng tăng lên. Năm 2000 tốc độ tăng trưởng đạt 3,4% so với kế hoạch năm 2000. Năm 2001 tốc độ tăng trưởng đạt 33,74 % so với kế hoạch năm 2001 và tăng 5,78% so với năm 2000 . Chính nhờ sản lượng tiêu thụ xăng dầu của công ty đã làm cho lợi nhuận chung của công ty ngày càng tăng. Công ty dự kiến doanh thu xăng dầu năm 2002 chỉ bằng 89,7% so với năm 2001.
* Kinh doanh vận tải :
+ Sản lượng: Công ty cổ phần được thừa kế hoạt động của xí nghiệp vận tải và dịch vụ với ngành nghề và thị trương kinh doanh ổn định , được Tổng công ty xăng dầu Việt Nam và công ty xăng dầu Hà Sơn Bình bảo hộ về giá cước và thị phần vận tải .
Biểu sản lượng vận tải của công ty
Chỉ tiêu
ĐVT
Năm 2000
Năm 2001
01/00(%)
Năm 2002
02/01(%)
Sản lượng
m3.km
10.739.255
11.652.092
108,5
11.788.301
101,17
Doanh thu
Trđ
8.969
9.425
105,1
10.496
111,4
Qua biểu bảng về vận chuyển xăng dầu ta thấy sản lượng vận tải của công ty tăng lên theo từng năm. Năm 2001 tăng 8,5% so với năm2000, năm 2002 sản lượng vận tải tăng không cao do phải cạnh tranh với các công ty khác và do phương tiện của công ty quá lác hậu không đạt tối đa hoá công suất, hao hụt nhiều phải thuê phương tiện xã hội với giá cao. Vì vậy công ty phải có những biện pháp khắc kịp thời như: nâng cấp, sửa chữa mới phương tiện vận tải để duy trì mức tăng trưởng, dù là nhỏ của ngành hàng này. Từ đó tăng sản lượng qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cuả công ty. Công ty dự kiến sản lượng vận tải năm 2003 sẽ là 14.976.000 m3.km tăng 27,04% so với năm 2002.
+ Doanh thu kinh doanh vận tải :
Qua biểu đồ doanh thu vận tải xăng dầu ta thấy doanh thu của công ty tăng lên rõ rệt qua các năm. Năm 2001 bằng 83,64 so với kế hoạch, tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 5,1 so với năm2000. Năm 2002 bằng 92% so với kế hoạch, tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 11,4% so với năm 2001. Tuy không hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra nhưng mức tăng trưởng hàng năm đều tăng, điều này góp phần rất lớn vào việc duy trì tiến độ tăng dần hiệu quả kinh doanh của công ty trong khi một số mặt hà