Đề án Phân tích quy trình quản trị nhân sự công ty cổ phần VNG

Quản trị nhân sự vừa là nghệ thu ật vừa là khoa học. Nghệ thu ật là làm sao để doanh nghiệp có thể tìm kiếm, thu hút, giữ chân, phát triển nhân tài; và khoa học là cách để thực hiện nghệ thu ật ấy. Sau khi được trang bị những kiến thức về chuyên ngành Quản trị nhân sự, đây là cơ hội để chúng tôi tìm hiểu thực tế về chuyên ngành mà chúng tôi đang theo học thông qua Đề án phân tích quy trình quản trị nhân sự này. Bằng việc tìm hiểu thông tin trên các website c ũng như kết hợp với tìm hiểu tình hình thực tế tại Công ty cổ phần VNG, chúng tôi đã có thể áp dụng những kiến thức đã học vào việc xây dựng một đề án phân tích cụ th ể. Qua đó, chúng tôi hiểu sâu hơn về khoa học cũng như nghệ thu ật của việc quản trị nhân sự nói trên.

pdf62 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7426 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Phân tích quy trình quản trị nhân sự công ty cổ phần VNG, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI ĐỀ ÁN PHÂN TÍCH QUY TRÌNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ Tên đề tài: Quy trình quản trị nhân sự tai công ty cổ phần VNG Giảng viên hướng dẫn : Huỳnh Thiện Quốc Việt Sinh viên thực hiện : Nguyễn Đình Trọng Anh 101054 Lê Ngô Xuân Diệp 101067 Phạm Duy Khang 101105 Trần Hữu Phương Nam 101086 Châu Tuấn Nguyên 101027 Học kì 12.1A - Tháng 12/2012 Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI ĐỀ ÁN PHÂN TÍCH QUY TRÌNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ Tên đề tài: Quy trình quản trị nhân sự tại công ty cổ phần VNG Giảng viên hướng dẫn : Huỳnh Thiện Quốc Việt Sinh viên thực hiện : Nguyễn Đình Trọng Anh 101054 Lê Ngô Xuân Diệp 101067 Phạm Duy Khang 101105 Trần Hữu Phương Nam 101086 Châu Tuấn Nguyên 101027 Phần dành riêng khoa: Ngày nộp báo cáo: __/__/____ Người nhận báo cáo: (ký và ghi rõ họ tên) ______ _________________ Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 2 TRÍCH YẾU Quản trị nhân sự vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Nghệ thuật là làm sao để doanh nghiệp có thể tìm kiếm, thu hút, giữ chân, phát triển nhân tài; và khoa học là cách để thực hiện nghệ thuật ấy. Sau khi được trang bị những kiến thức về chuyên ngành Quản trị nhân sự, đây là cơ hội để chúng tôi tìm hiểu thực tế về chuyên ngành mà chúng tôi đang theo học thông qua Đề án phân tích quy trình quản trị nhân sự này. Bằng việc tìm hiểu thông tin trên các website cũng như kết hợp với tìm hiểu tình hình thực tế tại Công ty cổ phần VNG, chúng tôi đã có thể áp dụng những kiến thức đã học vào việc xây dựng một đề án phân tích cụ thể. Qua đó, chúng tôi hiểu sâu hơn về khoa học cũng như nghệ thuật của việc quản trị nhân sự nói trên. Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 3 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện và hoàn thành đề án này, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn Khoa Kinh tế Thương mại đã tạo điều kiện cho mỗi thành viên có cơ hội được tiếp cận với những đề án mang tính thực tiễn cao. Đồng thời xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và hướng dẫn tận tình của giảng viên Huỳnh Thiện Quốc Việt. Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của công ty cổ phần VNG đã hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc cung cấp thông tin, biểu mẫu, tài liệu cho chúng tôi hoàn thành đề án này. Xin chân thành cảm ơn! Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 4 MỤC LỤC Trang Trích yếu......................................................................................................................... 2 Lời cảm ơn ...................................................................................................................... 3 Mục lục ........................................................................................................................ 4,5 Danh mục hình ảnh ......................................................................................................... 6 Danh mục viết tắt ............................................................................................................ 7 Nhập đề .......................................................................................................................... 8 1. Tổng quan về VNG ............................................................................................ 10 1.1 Giới thiệu ................................................................................................ 10 1.2 Quá trình phát triển .................................................................................. 11 1.3 Một số thành tựu từ năm 2011 cho đến nay ............................................. 12 1.4 Ban lãnh đạo VNG .................................................................................. 12 1.4.1 CEO .............................................................................................. 12 1.4.2 EVP, Web and Mobile .................................................................. 13 1.4.3 Phó chủ tịch thương mại điện tử ................................................... 14 1.4.4 Tổng cố vấn .................................................................................. 15 1.4.5 Phó chủ tịch bán hàng ................................................................... 16 1.4.6 Giám đốc tài chính ........................................................................ 17 1.4.7 Giám đốc phát triển doanh nghiệp ................................................. 18 1.4.8 Giám đốc marketing game ............................................................ 19 1.5 Văn hóa doanh nghiệp của VNG ............................................................. 20 1.5.1 Sứ mệnh........................................................................................ 20 1.5.2 Giá trị cốt lõi ................................................................................. 21 1.6 Môi trường làm việc ................................................................................ 21 1.7 Các sản phẩm mà VNG cung cấp ............................................................ 22 1.7.1 Nội dung số và giải trí trực tuyến .................................................. 22 1.7.2 Liên kết cộng đồng ....................................................................... 23 1.7.3 Thương mại điện tử ...................................................................... 23 2. Phân tích quy trình nhân sự ................................................................................ 25 2.1 Cơ cấu tổ chức của phòng nhân sự ........................................................... 25 2.2 Nguồn tuyển dụng ................................................................................... 26 2.3 Quy trình tuyển dụng ............................................................................... 28 2.4 Chính sách lương thưởng và phúc lợi ...................................................... 31 2.4.1 Các chế độ phúc lợi và qui trình thực hiện .................................... 32 Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 5 2.4.1.1 Hỗ trợ thành viên khi kết hôn ............................................. 32 2.4.1.2 Hỗ trợ thành viên khi sinh con ........................................... 33 2.4.1.3 Hỗ trợ thành viên/thân nhân bị ốm đau ............................... 33 2.4.1.4 Tang chế và trợ cấp tang chế .............................................. 34 2.4.1.5 Hỗ trợ thànhviên/thân nhân gặp thiên tai, hỏa hoạn ............ 35 2.4.1.6 Bảo hiểm du lịch ................................................................ 35 2.4.1.7 Bảo hiểm tai nạn 24/7, bảo hiểm sức khỏe ......................... 35 2.4.1.8 Khám sức khỏe hàng năm .................................................. 36 2.4.1.9 Hỗ trợ các hoạt động thể thao ............................................. 36 2.4.1.10 Trợ cấp ăn trưa ................................................................... 36 2.4.1.11 Tham quan giải trí .............................................................. 36 2.5 Lương thưởng .......................................................................................... 37 2.5.1 Lương tháng 13............................................................................. 37 2.5.2 Lương theo thành tích cuối năm .................................................... 37 2.5.3 Lương theo dự án .......................................................................... 37 2.6 Qui trình cho thôi việc ............................................................................. 38 2.6.1 Mục tiêu, yêu cầu .......................................................................... 38 2.6.2 Phạm vi......................................................................................... 38 2.6.3 Nội dung ....................................................................................... 38 2.7 Quy trình đào tạo ..................................................................................... 40 3. Nhận xét, kiến nghị ............................................................................................ 43 3.1 Quy trình tuyển dụng ............................................................................... 43 3.2 Chính sách lương, thưởng, phúc lợi ......................................................... 44 3.3 Quy trình thôi việc ................................................................................... 44 3.4 Quy trình đào tạo và phát triển................................................................. 45 4. Cách thức thu thập tài liệu .................................................................................. 47 5. Kết luận.............................................................................................................. 48 Phụ lục .......................................................................................................................... 49 Phụ lục 1: Cam kết bảo mật thông tin cạnh tranh .......................................................... 49 Phụ lục 2: Phiếu đánh giá thử việc ................................................................................ 50 Phụ lục 3: Thông tin nhân viên...................................................................................... 51 Phụ lục 4: Phiếu đánh giá cộng tác viên ........................................................................ 54 Phụ lục 5: Quy tắc hành xử ........................................................................................... 55 Nhận xét góp ý .............................................................................................................. 60 Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 6 DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. Logo mới của VNG ......................................................................................... 12 Hình 2. Lê Hồng Minh ................................................................................................. 14 Hình 3. Vương Quang Khải ......................................................................................... 15 Hình 4. Nguyễn Hoành Tiến ........................................................................................ 16 Hình 5. Lê Thị Ngọc Diệp ............................................................................................ 17 Hình 6. Nguyễn Hoàng Quế Nga .................................................................................. 18 Hình 7. Huỳnh Mỹ Loan .............................................................................................. 19 Hình 8. Tom Herron ..................................................................................................... 20 Hình 9. Nguyễn Phi Hùng ............................................................................................ 21 Hình 10. Các ứng dụng nội dung số và giải trí trực tuyến ............................................. 24 Hình11. Các ứng dụng liên kết cộng đồng của VNG .................................................... 24 Hình 12. Các ứng dụng thương mại điện tử .................................................................. 25 Hình 13. Sơ đồ tổ chức phòng nhân sự ......................................................................... 26 Hình 14. Quy trình tuyển dụng của VNG ..................................................................... 29 Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 7 DANH MỤC VIẾT TẮT ĐH: Đại học HRPT: HUMAN RESOURCES BUSINESS PARTNER TEAM PR:RECRUITMENT TEAM (Nhóm Tuyển dụng). LD: LEARNING AND DEVELOPMENT TEAM (Nhóm Đào tạo và phát triển) Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 8 NHẬP ĐỀ Trong nền kinh tế phát triển ngày nay, hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều chú trọng hơn trong công tác quản trị nhân sự, bởi nguồn nhân lực được xem như một tài sản to lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Và làm thế nào để duy trì và phát triển nguồn tài sản vô giá ấy quả là một việc không mấy dễ dàng gì. Có thể nói doanh nghiệp có tồn tại và phát triển được hay không là phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả của việc khai thác và sử dụng nguồn nhân lực. Vì lý do này, chúng tôi tiến hành thực hiện “đề án phân tích qui trình quản trị nhân sự” để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của quy trình quản trị nhân sự đối với một công ty cụ thể là như thế nào. Và để hoàn thành tốt đề án này, chúng tôi đã đề ra những mục tiêu như sau:. • Mục tiêu 1: Độc lập thực hiện và hoàn thành một đề án phân tích cụ thể • Mục tiêu 2: Ứng dụng các kiến thức quản trị và kỹ năng phân tích vào việc thực hiện đề án này. • Mục tiêu 3: Hiểu rõ quy trình quản trị nhân sự tại công ty VNG. Bảng phân công công việc STT TÊN THÀNH VIÊN PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC 1 Nguyễn Đình Trọng Anh Trang bìa, mục lục, kết luận, lời cảm ơn - Thu thập, tổng hợp dữ liệu thứ cấp - Tuyển dụng 2 Lê Ngô Xuân Diệp Trích yếu, nhập đề -Thu thập, tổng hợp thông tin, tài liệu, bảng biểu công ty - Lương, thưởng và phúc lợi 3 Phạm Duy Khang -Thu thập, tổng hợp thông tin, tài liệu, bảng biểu công ty - Lương, thưởng và phúc lợi Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 9 4 Châu Tuấn Nguyên Thu thập, tổng hợp dữ liệu thứ cấp - Giới thiệu công ty - Đào tạo và phát triển 5 Trần Hữu Phương Nam - Hoạch định nhân sự - Sơ đồ qui trình tuyển dụng của công ty - Tổng hợp, chỉnh sửa báo cáo Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 10 1. Tổng quan về VNG: 1.1.1 Giới thiệu: VNG là công ty phát hành trò chơi trực tuyến và kinh doanh thương mại điện tử - trước đây được biết đến với cái tên là VinaGame - được thành lập vào 09/09/2004. VNG là công ty đầu tiên phát hành trò chơi trực tuyến có bản quyền ở Việt Nam.  Tên Công ty  Tên tiếng Việt: CÔNG TY CỔ PHẦN VNG  Tên tiếng Anh: VNG CORPORATION (Viết tắt: VNG CORP.)  Các văn phòng đại diện của VNG:  Trụ sở chính Fleminton ở Tp.HCM: Tòa nhà Flemington, 182 Lê Đại Hành, Q 11.  Chi nhánh văn phòng Hà Nội: Tầng 3 tòa nhà Trung Yên 1, Đường Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội.  Chi nhánh văn phòng Đà Nẵng: 66 Võ Văn Tần, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng  Lĩnh vực kinh doanh: Internet và công nghệ  Quy mô: 1800 thành viên  Website:  Logo công ty: Từ ngày 17/5/2010, VNG đã chính thức công bố và sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Logo mới đánh dấu cho sự phát triển đột phá của VNG với mong muốn đưa VNG trở thành công ty công nghệ hàng đầu phát triển Internet để thay đổi cuộc sống của người Việt Nam. Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 11 Hình 1. Logo mới của VNG Logo cách điệu hình ngọn lửa đang cháy biểu trưng cho 3 giá trị quan trọng của công ty đó là: nhiệt huyết, cầu tiến và năng động. Với hình dáng vươn lên của Logo thể hiện sức trẻ và tinh thần dấn thân của tập thể VNG. Nguồn: 1.2 Quá trình phát triển: Tháng 02/2008, Zing Ads được ra mắt nhằm cung cấp các dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên cổng thông tin điện tử Zing. Bên cạnh đó, Zing Ads còn cung cấp thêm các dịch vụ tư vấn và thực hiện các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Mạng xã hội Zing Me sau một năm thử nghiệm từ ngày 01/08/2009, Zing Me đã chính thức đi vào hoạt động. Sau bốn năm hoạt động, cổng thông tin giải trí trực tuyến với tên miền là Zing.vn đã trở thành một trong những website đứng đầu tại Việt Nam. Ngày 07/1/2010, công ty VinaGame đã chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Vina (VNG). Không chỉ phát hành các game nhập từ các nước như Trung Quốc và Hàn Quốc,VNG còn phát triển những game mang thương hiệu của riêng mình. Sau hơn hai tháng hoạt động thử nghiệm bắt đầu từ 1/11/2010, Zìng Deal đã bán 10.000 phiếu mua hàng và tiết kiệm cho khách hàng 1,4 tỷ đồng. Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 12 Trụ sở chính của VNG được đặt tại tòa nhà Flemington,số 182 Lê Đại Hành, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Trụ sở bao gồm 8 tầng lầu từ tầng 10 cho đến tầng thứ 17. VNG cũng lập văn phòng ở một số thành phố, tỉnh thành lớn khác của Việt Nam trong đó có Hà Nội và Đà Nẵng. Ngoài ra công ty còn xây dựng thêm cho mình một trung tâm dữ liệu trong quý 1 năm 2007 và hai trung tâm dịch vụ khách hàng khác phục vụ 24/7 ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nguồn: 1.3 Một số thành tựu từ năm 2011 cho đến nay: Tháng 3/2011, các ứnng dụng của Zing chính thức có mặt trên Itunes. Tháng 4/2011, VNG được vinh danh là “Doanh nghiệp nội dung số có sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt Nam thành công nhất”, tiếp đó vào tháng 6/2011 VNG đã vinh dự nhận được bốn giải thưởng Sao Khuê 2011 do Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) trao tặng. Tháng 7/2011, phần mềm quản lý phòng máy chuyên nghiệp CSM đã được chứng nhận đạt chuẩn quốc gia. Vào tháng 8/2011, Zing Me chính thức cán mốc 8 triệu người dùng chỉ sau hai năm ra mắt. Tháng 10/2011, VNG đã vinh dự nhận được giải thưởng uy tín thương hiệu Sao Vàng Đất Việt 2011 và cũng trong thời gian này VNG đã hợp tác cùng Google để thúc đẩy sự phát triển của trình duyệt Chrome tại Việt Nam. Tháng 11/2011 VNG đã xuất khẩu thành công game trực tuyến “Ủn Ỉn” sang thị trường Nhật Bản. Vào tháng 2/2012 tiếp nối các thành công năm trước đó cổng thông tin Zing.vn đã đứng đầu top 100 website Việt Nam và cán mốc 16 triệu người dùng.Tháng 3/2012, game trực tuyến “Khu vườn trên mây” ra mắt tại thị trường Trung Quốc đã nhận được giải thưởng “Game hải ngoại đột phá nhất” chỉ sau ba tháng được phát hành. Cũng trong thời gian này, VNG đã khai trương trụ sở chính lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu thương hiệu VNG. Nguồn: 1.4 Ban lãnh đạo VNG: 1.4.1 CEO Lê Hồng Minh hiện nay vừa là Chủ tịch Hội đồng Quản trị vừa kiêm luôn chức Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần VNG. Vào năm 2004, anh đã cùng 4 người nữa đã thành lập công ty VNG, và đã đưa nó vươn lên trở thành cổng thông tin lớn nhất Việt Nam Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 13 (Zing.vn), cung cấp các sản phẩm giải trí online (nhạc, game, video, tin tức), mạng xã hội và thương mại điện tử cho gần 20 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam. Hình 2. Lê Hồng Minh Lê Hồng Minh đã tốt nghiệp trường Đại học Monash ở Úc. Anh cũng là một “game thủ” đầy đam mê và mỗi ngày ông đều dành vài giờ để chơi game như một sở thích. Bên cạnh đó, anh còn là một người yêu thích đọc sách, leo núi mạo hiểm và là một người có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của Internet. Nguồn: 1.4.2 EVP, Web and Mobile Trước khi gia nhập VNG năm 2007, Vương Quang Khải đã công tác tại FPT Telecom và cũng là sáng lập viên của Vega Corporation. Với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình anh đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Internet Việt Nam từ những ngày đầu. Ở VNG, anh được biết đến như người sáng lập và xây dựng Zing trở thành thương hiệu Internet hàng đầu Việt Nam. Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 14 Hình 3. Vương Quang Khải Anh Khải có bằng Thạc sĩ Khoa học Máy tính tại trường Đại học Columbia (Hoa Kỳ), theo học bổng của Quỹ Giáo Dục Việt Nam (VEF). Trước đó, anh tốt nghiệp trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, và đã nhận được nhiều giải thưởng tin học uy tín cấp quốc gia. Nguồn: 1.4.3 Phó chủ tịch thương mại điện tử: Trước khi gia nhập vào VNG anh Nguyễn Hoành Tiến đã làm việc tại SAP (Systeme, Anwendungen und Produkte) – đây là một tổ chức chuyên nghiên cứu các thức cải thiện các hệ thống quản lý, thiết kế tiến trình cũng như chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin cho các tập đoàn lớn. Anh có kinh nghiệm 10 năm trong ngành công nghệ cao, từ thiết kế kỹ thuật, quy hoạch mạng lưới, hoạt động kỹ thuật, tiếp thị đến quản lý viễn thông tổng thể và mạng dữ liệu ở cả Việt Nam và nước ngoài. Trường Đại Học Hoa Sen Khoa Kinh Tế Thương Mại 15 Hình 4. Nguyễn Hoành Tiến Anh tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ tại Đại học Hà Nội, đồng thời sở hữu bằng Thạc sĩ của Đại học Vermont và
Luận văn liên quan