Đề tài Bán hàng đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng và hướng hoàn thiện
1. Tính cấp thiết của đề tài Bán hàng đa cấp đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, bắt đầu từ những năm 1934 khi công ty bán hàng đa cấp đầu tiên “Vitamins California” được thành lập tại Mỹ cho tới thời điểm hiện tại đã có rất nhiều tập đoàn, công ty bán hàng đa cấp tồn tại và phát triển. Bán hàng đa cấp đang dần trở thành sự lựa chọn cho nhiều doanh nghiệp áp dụng để bán sản phẩm của mình. Các tập đoàn, công ty bán hàng đa cấp hoạt động từ rất lâu và bây giờ đã xây dựng được hàng trăm chi nhánh ở nhiều nước trên thế giới phải kể đến như: Tập đoàn Amway, Avon, Cùng với sự phổ biến rộng rãi của bán hàng đa cấp trên nhiều quốc gia, nhiều bộ luật về bán hàng đa cấp đã ra đời. Sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp có uy tín hàng đầu thế giới đã chứng minh cho tính ưu việt của phương thức bán hàng đa cấp trong việc kinh doanh. Việt Nam gia nhập WTO đánh dấu cho sự hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. Với chính sách phát triển để Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảng đã và đang từng bước khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần xã hội phát triển bền vững và lâu dài. Kinh doanh đa cấp xuất hiện ở Việt Nam đã 10 năm, chúng ta đã chứng kiến sự tác động của bán hàng đa cấp đối với nền kinh tế Việt Nam, Bán hàng đa cấp là phương thức giúp sản phẩm tới tay người tiêu dùng nhanh chóng bằng hệ thống mạng lưới Phân phối viên, Đại diện bán hàng (IBO) của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, phương thức bán hàng đa cấp đã và đang thu hút rất nhiều thành phần trong xã hội tham gia trong suốt thời gian qua và đã đạt được khá nhiều thành tựu đáng kể cũng như đóng góp một phần không nhỏ vào nguồn tổng doanh thu của cả nước. Bên cạnh đó, sự phát triển ngày càng không ngừng của phương thức bán hàng đa cấp với mô hình kinh doanh theo mạng, biến tướng của mô hình này xuất hiện, đó là mô hình “hình tháp ảo” cũng đã xuất hiện và gây ra sự phức tạp trong xã hội, kinh tế và cản trở của chính mô hình “hình tháp ảo” này là gây ra tình trạng khó phân biệt với mô hình kinh doanh thep mạng. Nhằm làm rõ vấn đề này, tác giả mạnh dạn chọn đề tài: “Bán hàng đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh Thực trạng và hướng hoàn thiện” để nhận dạng bán hàng đa cấp hợp pháp và bán hàng đa cấp bất hợp pháp ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh bằng việc tìm kiếm những thông tin pháp luật liên quan và thâm nhập thực tế để có được cơ sở lí luận chính xác, rõ ràng. Đề tài này sẽ giúp ta nâng cao phần nào kiến thức của chúng ta về phương thức bán hàng đa cấp, và có được cái nhìn đúng đắn về phương thức kinh doanh này. Trong đề tài này, tôi muốn có những cái nhìn thực tế về thực trạng bán hàng đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh. Và một số ý kiến, giải pháp đưa ra nhằm tạo ra nhiều sự lựa chọn phương hướng giải quyết phù hợp nhất đối với tình hình hiện trạng của bán hàng đa cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đề tài tác giả đưa ra những lí luận chung về bán hàng đa cấp hiện nay đòng thời dựa vào luật và thực trạng bán hàng đa cấp của Thành phố Hồ Chí Minh để phân biệt mô hình “kinh doanh theo mạng” và mô hình “hình tháp ảo”. Đặc biêt, tác giả nói về thực trạng của một số doanh nghiệp sử dụng phương thức bán hàng đa cấp để kinh doanh ở Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đưa ra cái nhìn thực sự thực tế về bán hàng đa cấp. 2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn Đề tài góp phần nâng cao nhận thức và lý luận về bán hàng đa cấp ở Việt Nam, giúp thành phần người tham gia trong mạng lưới đa cấp có cơ sở hiểu biết đủ để phân biệt được bán hàng đa cấp hợp pháp và bán hàng đa cấp bất hợp pháp. 3. Mục đích nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về vấn đề thực trạng bán hàng đa cấp ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh làm cơ sở xem xét, đưa ra nguyên nhân của thực trạng các doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất hợp pháp vẫn tồn tại, những phân tích về phương thức bán hàng đa cấp , so sánh hai mô hình bán hàng đa cấp là kinh doanh theo mạng và hình tháp ảo nhằm hình thành cơ sở cho việc phân biệt hai mô hình này. 4. đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài tập trung vào thực trạng bán hàng đa cấp ở thành phố Hồ Chí Minh và những vấn đề liên quan đến phương thức bán hàng đa cấp. Phạm vi nghiên cứu: hoạt động của một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Về nội dung: đề tài tập trung cơ sở pháp lý để phân biệt mô hình kinh doanh theo mạng và hình tháp ảo, tìm ra vấn đề cơ bản nhất trong biến tướng hình tháp ảo gây ra sự nhầm lẫn của mô hình này với mô hình kinh doanh theo mạng. 5. Phương pháp nghiên cứu: Không chỉ tận dụng những kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp làm cơ sở phân tích, đề tài sử dụng nguồn dữ liệu từ các phương tiện thông tin đại chúng, vận dụng lý luận để đánh giá tình hình thực tế bán hàng đa cấp ở thành phố Hồ Chí Minh nhằm đề xuất những phương hướng hoàn thiện bán hàng đa cấp. 6. Kết cấu đề tài: Chương 1: Tổng quan về bán hàng đa cấp Chương 2: Bán hàng đa cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh – Thực trạng và hướng hoàn thiện