Văn Hóa Doanh Nghiệp (VHDN) là tổng thể những thủ pháp và quy tắc giải quyết vấn đề thích ứng bên ngoài và thống nhất bên trong các nhân viên, những quy tắc đã tỏ ra hữu hiệu trong quá khứ và vấn đề cấp thiết trong hiện tại. Những quy tắc và những thủ pháp này là yếu tố khởi nguồn trong việc các nhân viên lựa chọn phương thức hành động, phân tích và ra quyết định thích hợp. VHDN là một hệ thống những ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên của một tổ chức đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên, đó là tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong công ty học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh. Điều đó có nghĩa là trong doanh nghiệp tất cả các thành viên đều gắn bó với nhau bởi những tiêu chí chung trong hoạt động kinh doanh.
Biểu hiện văn hóa doanh nghiệp:
Kiến trúc điển hình
Nghi lễ
Giai thoại, ấn phẩm
Biểu tượng logo
Ngôn ngữ khẩu hiệu
8 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biểu hiện văn hóa trường đại học Thủy Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÓM: 8
ĐỀ TÀI: BIỂU HIỆN VĂN HÓA TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
Thành viên: Nguyễn Anh Tuấn – 51QT
Trịnh Thị Thương – 51QT
Trần Xuân Trường – 51QT
Nguyễn Thị Xinh - 51QT
Nguyễn Thị Yến – 51QT
Nguyễn Đình Vinh - 51QT
Lê Quốc Việt – 51QT
Hoàng Huy Toản -
Vương Đình Tuân – 51QT
Đèo Duy Tùng – 51QT
Bài Làm:
Văn Hóa Doanh Nghiệp (VHDN) là tổng thể những thủ pháp và quy tắc giải quyết vấn đề thích ứng bên ngoài và thống nhất bên trong các nhân viên, những quy tắc đã tỏ ra hữu hiệu trong quá khứ và vấn đề cấp thiết trong hiện tại. Những quy tắc và những thủ pháp này là yếu tố khởi nguồn trong việc các nhân viên lựa chọn phương thức hành động, phân tích và ra quyết định thích hợp. VHDN là một hệ thống những ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên của một tổ chức đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên, đó là tổng hợp những quan niệm chung mà các thành viên trong công ty học được trong quá trình giải quyết các vấn đề nội bộ và xử lý các vấn đề với môi trường xung quanh. Điều đó có nghĩa là trong doanh nghiệp tất cả các thành viên đều gắn bó với nhau bởi những tiêu chí chung trong hoạt động kinh doanh.
Biểu hiện văn hóa doanh nghiệp:
Kiến trúc điển hình
Nghi lễ
Giai thoại, ấn phẩm
Biểu tượng logo
Ngôn ngữ khẩu hiệu
Biểu hiện văn hóa Trường Đại Học Thủy Lợi:
I: Kiến trúc điển hình
Mầu sơn của các tòa nhà chính là màu hồng, tượng trưng cho màu của phù sa.
Nó nói lên lịch sử lâu đời trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Nước và là Trung tâm Khoa học Công nghệ có uy tín về Thủy lợi - Thủy điện, Tài nguyên và Môi trường, Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
Hiện nay trường đã có một hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm, khu làm việc tương đối khang trang, thư viện, phòng học chuyên dùng và các thiết bị đáp ứng được nhu cầu của một trường Đại học. Trường hiện có trên 600 cán bộ, công nhân viên và giảng viên, 100% giảng viên của Trường đạt chuẩn trong đó năm 2006 có 7 giáo sư, 45 phó giáo sư, 84 Tiến sỹ, 173 thạc sỹ. Đã được Nhà nước phong tặng 2 Nhà giáo nhân dân, 58 Nhà giáo ưu tú. Mạng lưới cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ trải rộng từ Bắc tới Nam. Đến nay Trường đã đào tạo cho đất nước gần 20000 kỹ sư, 429 thạc sỹ, 71 tiến sỹ, trong đó có nhiều người đã trở thành chuyên gia đầu ngành, những cán bộ chủ chốt ở Trung ương và địa phương.
Thư viện: thư viện Trường Đại học Thuỷ lợi rộng 2294 m² được đầu tư lớn về trang thiết bị, máy móc đang nhanh chóng phát triển theo hướng tin học hoá, hiện đại hoá.
Khuôn viên trường rộng rãi với nhiều cây xanh tạo ra không khí thoáng mát cho các sinh viên đang theo học tại Trường Đại Học Thủy Lợi.
Khu giáo dục thể chất: một quần thể hiện đại đa chức năng. Thường xuyên mở cửa cho gần 200.000 lượt sinh viên, cán bộ học tập và rèn luyện sức khoẻ mỗi năm
Bể bơi
Sân bóng
II:Các Nghi Lễ
Có lễ tổng kết trao giải thưởng cho sinh viên, giảng viên có thành tích tốt.đạt thành tích cao trong giảng dạy và học học tập.
Đặc biệt trong buổi lễ tốt nghiệp của trường, mỗi sinh viên sẽ khoác trên mình trang phục “Áo cử nhân”.
Mỗi sinh viên khi khoác trên mình trang phục này đều cảm thấy tự hào và nó thể hiện sự phấn đấu học tập miệt mài trong 4 năm tại mái trường Đại học Thủy Lợi.
Đặc biệt hơn cả là lễ bẻ bút của các sinh viên năm cuối.
Trường có chế độ đãi ngộ cho cán bộ giảng viên : thưởng lễ, thưởng tết, khen thưởng kịp thời với cán bộ giảng viên có thành tích tốt…
Có các xuất học bổng cho các sinh viên nghèo ,sinh viên có thành tích học tập xuất sắc ,hỗ trợ các gia đình sinh viên gặp thiên tai : bão lũ, hạn hán…
Các hoạt động văn hóa xã hội:
Văn nghệ: các hoạt động văn nghệ được tổ chức thường xuyên
Giải đá bóng:
Tất cả tạo nên các nghi lễ đặc thù với Trường Đại Học Thủy Lợi
III: Giai thoại, ấn phẩm.
Thành lập năm 1959 Là trường đại học chuyên ngành duy nhất ở Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao về lĩnh vực thuỷ lợi, thuỷ điện và tài nguyên nước phục vụ cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dân sinh kinh tế và phát triển nông thôn trên phạm vi cả nước. Hiện nay trường ĐHTL đang và sẽ phát triển mạnh hơn với nhiều chuyên nghành, đào tạo ngày càng nhiều các kỹ sư xây dựng các nhà kinh tế để phục vụ cho đất nước ngày càng giàu đẹp……..
Với tinh thần đổi mới Trường Đại học Thủy lợi đang phấn đấu tạo ra những kỳ vọng để bước vào giai đoạn mới - Giai đoạn mang tính bước ngoặt trong lịch sử xây dựng và phát triển của mình để một tương lai không xa có khả năng hợp tác và là một đối tác tin cậy, bình đẳng trong khu vực và thế giới.
Ấn Phẩm
Hàng năm trường có những ấn phẩm điển hình như những cuốn sách giới thiệu về trường cho các em khóa mới, lịch năm…
IV. Các biểu tượng.
Logo của trường: trong đó có 2 hình đại diện cho nghành nông nghiệp đó là: hình bông lúa và đạp xả lũ thủy điện.
Logo nói lên nhiêm vụ quan trọng của trường đó là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao về lĩnh vực thuỷ lợi, thuỷ điện và tài nguyên nước phục vụ cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dân sinh kinh tế và phát triển nông thôn trên phạm vi cả nước.
Logo dễ nhìn và dễ nhận biết, nó góp phần tạo lên thương hiệu cho Trường Đại Học Thủy Lợi mà không bị nhầm lẫn với một trường Đại học nào khác.
V. Ngôn ngữ khẩu hiệu.
Mục tiêu: Là trường Đại học đầu ngành, đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Nước và là Trung tâm Khoa học Công nghệ có uy tín về Thủy lợi - Thủy điện, Tài nguyên và Môi trường, Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước, có năng lực hội nhập khu vực và quốc tế.
Trên đây là những nét văn hóa đặc chưng của trường đại học Thủy Lợi. Nó thể hiện một nét riêng không nhầm lẫn được với một trường đại học nào của cả nước.