Truyền thông đa phương tiện là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mang tính đa phương tiện và tương tác ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí.
- Một cách đơn giản đó là việc thiết kế đồ họa, trò chơi điện tử, làm hoạt hình 3D, thiết kế web, biên tập âm thanh, phim ảnh tất cả đều thực hiện trên máy tính. Hầu hết các sản phẩm truyền thông (quảng cáo, truyền hình, Internet, ) và giải trí hiện đại (game, điện ảnh, hoạt hình, ) chúng ta sử dụng ngày nay đều là sản phẩm của ngành truyền thông đa phương tiện
- Bố cục là sự bố trí, sắp xếp , kết hợp , chọn lựa , tổ chức lại , bổ sung những yếu tố tạo hình trên một cục diện, không gian nhất định nào đó
33 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3695 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bố cục có vai trò quan trọng thế nào trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện? Hãy bố cục bàn làm việc, có máy tính, màn hình, văn phòng phẩm và tài liệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng viên HD: Trần Bích ThảoSVTH(Nhóm 6) : 1.Nguyễn Thị Thơm 2 . Đinh Thị Thúy Bài thảo luận môn Multimedia Các khái niệm Một số bố cục cơ bản trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện Vai trò của bố cục trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện Bố cục bàn làm việc Nội dung: IV I II III Đề tài 3: Bố cục có vai trò quan trọng thế nào trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện? Hãy bố cục bàn làm việc, có máy tính, màn hình, văn phòng phẩm và tài liệu? * I.Khái niệm - Truyền thông đa phương tiện là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mang tính đa phương tiện và tương tác ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí... - Một cách đơn giản đó là việc thiết kế đồ họa, trò chơi điện tử, làm hoạt hình 3D, thiết kế web, biên tập âm thanh, phim ảnh… tất cả đều thực hiện trên máy tính. Hầu hết các sản phẩm truyền thông (quảng cáo, truyền hình, Internet,…) và giải trí hiện đại (game, điện ảnh, hoạt hình,…) chúng ta sử dụng ngày nay đều là sản phẩm của ngành truyền thông đa phương tiện - Bố cục là sự bố trí, sắp xếp , kết hợp , chọn lựa , tổ chức lại , bổ sung … những yếu tố tạo hình trên một cục diện, không gian nhất định nào đó 1.Bố cục trong thiết kế Trong giới thiết kế nói chung, ai cũng muốn tác phẩm của mình vừa mắt người xem. Nhưng nếu muốn vậy thì bạn phải nắm được những điều cơ bản về bố cục thiết kế và điểm nhấn của thiết kế. Vì vậy làm sao để cho người ta thấy mình truyền đạt được gì từ tác phẩm của mình? . Để có một thiết kế đẹp phụ thuộc rất nhiều vào con mắt thẩm mỹ và cảm nhận của người xem, tuy nhiên một vài tiêu chí để so sánh và áp dụng chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy tự tin hơn về tác phẩm thiết kế của mình.Tuy nhiên cũng cần nói một điều, đó là các quy tắc, định luật... chỉ giúp cho chúng ta có được các thiết kế hài hòa Add Your Text II . Một số bố cục trong việc thiết kế sản phẩm đa phương tiện 1.1. Năm công thức chuẩn mực của bố cục thiết kế: Không bao giờ đặt chủ đề vào giữa tâm thiết kế. Tất cả các thiết kế chỉ có một và một điểm mạnh duy nhất. Đường cong chữ S là một trong những thủ pháp bố cục thiết kế được ưa chuộng nhất. Luôn luôn dẫn dắt cái nhìn của người xem đi vào bên trong thiết kế. Đường chân trời không bao giờ cắt ngang chính giữa mà luôn nằm ở một phần ba phía trên hoặc phía dưới của thiết kế. 1.2. Những nguyên tắc bố cục thiết kế cổ điển (Tỷ Lệ Vàng) - Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều cao thiết kế. - Mỗi thiết kế chỉ nên có một điểm mạnh. - Điểm mạnh này không bao giờ được đặt giữa thiết kế mà phải ở toạ độ 1/3 rộng x 1/3 cao. - Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong thiết kế. - Tận dụng nét lượn chữ S nếu có trong bối cảnh. Khung hình dọc cũng áp dụng quy tắc 1/3, với bông hoa hướng dương và cô gái đều nằm ở các điểm mạnh bên phải. 1.3. Yếu tố căn bản trong bố cục thiết kế - Nếu như vẽ tranh là hoạ sỹ đưa dần vào khung toan trắng những nét cọ để tạo ra nội dung và bố cục của nó thì trong nhiếp ảnh, người ta làm công việc ngược lại. Trong bố cục thiết kế, có 6 chuẩn mực để bạn dựa vào và nhất thiết là phải vận dụng cho linh hoạt. Cả hội hoạ và thiết kế đều là nghệ thuật truyền tải thông tin thị giác và chịu sự chi phối của những nguyên lý căn bản về cảm nhận. Nhưng nếu hội hoạ là nghệ thuật tổng hợp thì thiết kế là kỹ thuật phân tích. Khi vẽ tranh, hoạ sỹ đưa dần vào khung toan trắng những nét cọ để tạo ra nội dung và bố cục của nó. Nhưng trong thiết kế, người ta làm công việc ngược lại…Với bối cảnh thực có sẵn nội dung và bố cục thiết kế, người thiết kế cũng phải cực kì chú tâm và sáng tạo. Trong kết quả cuối cùng, ở mức độ nào đó, cả tranh vẽ và thiết kế đều được đánh giá bởi một chuẩn mực về bố cục thiết kế. 2.Tìm hiểu về bố cục quảng cáo trong thiết kế đồ họa Thiết kế đồ họa cho dù đòi hỏi người thiết kế phải sáng tạo từ ý tưởng tới bố cục. Với ý tưởng thì vô vàn nhưng với bố cục hầu hết đều nằm trong 10 loại bố cục sau: 2.1. Bố cục theo kiểu Mondrian Đây là một trong những cách định dạng phổ biến nhất, tận dụng theo những đường kẻ dày hoặc vạch kẻ nhỏ nét màu đen và những khối tô đồng màu, chia bản vẽ thành những ô hình chữ nhật,ô vuông ngang dọc.Cách vẽ này được đặt theo tên họa sỹ người Hà Lan Piet Mondrian, đặc biệt phổ biến đối với việc dàn trang báo. Dựa trên sự phối hợp tinh tế giữa ô khối và màu sắc,Mondrian vẫn là một trong những nguyên tắc bố cục lý tưởng nhất hiện nay. 2.2 Bố cục thiên về chữ -Theo đúng như tên gọi, điểm nổi bật trong cách định dạng trang bố cục này là chữ. Có hai lý do khiến nhà quảng cáo chọn theo bố cục này, là: +Thứ nhất, những ý tưởng cần diễn đạt quá phức tạp, quá quan trọng hoặc độc đáo, không thể diễn đạt bằng hình ảnh được. + Thứ hai, hầu hết các mẫu quảng cáo đều được trình bày theo kiểu “cửa sổ lớn” hoặc quá thiên về hình ảnh. Khi đó, một mục quảng cáo đầy chữ, trầm lặng, có vẻ như nặng nề nhưng lại rất nổi bật.. 2.3. Bố cục kiểu “cửa sổ lớn” - Cách trình bày này đặc biệt thích hợp với các tạp chí do chú trọng tới ưu thế về hình ảnh. Lợi điểm của bố cục kiểu “cửa sổ lớn” là phần hình ảnh và phần lời không trùng lên nhau. - Các nhà thiết kế thường trình bày hình ngay sát lề và loại bỏ tối đa những phần không cần thiết nhằm tạo ấn tượng lớn cho người xem. 2.4. Bố cục kiểu pano - Thông thường, các nhà thiết kê dùng các ô pano cùng cỡ và áp dụng hiệu quả ngắt âm để dẫn dắt người đọc đọc hết nội dung quảng cáo.Tạo sự khác nhau về tỷ lệ bằng cách tạo các khối ô nội dung quảng cáo lớn hơn những ô đóng khung tiêu đề, chú giải và chữ 2.5. Bố cục dạng khung Bố cục dạng khung thường được dùng nhiều trên các báo hơn là trên tạp chí, giúp tách biệt mẫu quảng cáo khỏi rừng các mẫu quảng cáo khác.Theo dạng này, các nhà thiết kế thường đóng khung phần trình bày bằng những đường viền, đôi khi là những đường vẽ mỹ thuật và dùng những khoảng trống ở giữa cho những tiêu đề và lời quảng cáo. 2.6. Bố cục kiểu chữ lớn Sử dụng kiểu chữ trong quảng cáo thiết kế là cả một nghệ thuật.Bố cục dùng kiểu chữ lớn sẽ tạo ra ấn tượng bởi cách kết hợp hoàn hảo các kiểu chữ với nhau, tràn đầy cả một trang báo và tạo ấn tượng cũng chỉ bằng các đường nét biến tấu của kiểu chữ. 2.7. Cảm hứng từ các bảng chữ cái - Vẻ đẹp của các chữ cái do các nhà thiết kế tạo ra nhiều thế kỷ trước đã tạo nguồn cảm hứng mới cho các nhà thiết kế quảng cáo. Những hình dạng cơ bản của các chữ cái, cả chữ in và chữ thường đều có thể sử dụng như những mẫu cơ bản để sắp xếp các chi tiết của một quảng 2.8. Bố cục hình bóng Bố cục hình bóng được tạo ra từ các hình thù độc nhất của thiết kế quảng cáo. Hình bóng càng không theo một quy cách càng tốt. ta có thể xem xét nghệ thuật cắt chân dung bằng giấy trước đây để thấy được tính ưu việt của các hình bóng không theo quy cách so với hình bóng đúng quy cách. 2.9. Bố cục dạng sống động +Bố cục thuộc dạng sống động là bố cục không thuộc một trình tự mẫu sẵn có nào. Với những hình khối đảo lộn, những kiểu chữ quá cỡ, hình trang trí kiểu mặt trời tỏa sáng, độ nghiêng và những thủ thuật tinh tế. +Bố cục này tuy không đạt được giải thưởng thiết kế nhưng rõ ràng nó sẽ giúp bán được hàng, ít nhất là đối với một loại hàng hóa nhất định và một đối tượng khách hàng nào đó. 2.10. Bố cục câu đố bằng tranh +Câu đố bằng tranh là loại câu đố có các hình vẽ thể hiện từ ngữ hoặc âm tiết. Câu đố bằng tranh cải tiến là loại câu đố trong đó hình ảnh một từ hoặc một cụm từ không được viết ra mà được thể hiện bằng một hình vẽ. +Các nhà quảng cáo không thể hiện mẫu quảng cáo dưới dạng câu đố vì tính rõ ràng rất quan trọng, nhưng có thể thổi phồng lời quảng cáo bằng cách chèn thêm một loạt hình minh họa. III.Vai trò của bố cục trong thiết kế sản phẩm đa phương tiện Từ những nguyên tắc bố cục trong việc thiết kế các sản phẩm đa phương tiện đã nêu ở trên ta thấy bố cục có vai trò hết sức quan trọng trong việc thiết kế các sản phẩm đa phương tiên -Bố cục có vai trò quan trọng trong các sản phẩm của đa phương tiện.Nó quyết định trực tiếp tới các sản phẩm về màu sắc và ứng dụng.Ví dụ như trong việc thiết kế web,ảnh,đồ họa,kiến trúc… Bố cục có vai trò then chốt tạo ra nhưng bức ảnh đẹp,đầy màu sắc,dễ nhìn,đúng góc độ với người xem,tạo ra nét hài hòa của các bức ảnh mà người chụp muốn có được. Trong thiết kế website với bố cục được sắp xếp hợp lý và nổi bật tạo thu hút cho người tham quan website. Thường thì những sản phẩm chủ lực sẽ được thiết kế thật nổi bật tại trang web, đập vào mắt người xem khi lần đầu tiên vào truy cập vào trang website đó. Các thành phần còn lại được thiết kế và sắp xếp vị trí một cách hợp lý tạo tính thẩm mỹ cao cho website. Các thông tin rõ ràng cũng góp phần mang lại thành công lôi kéo người dùng dành thời gian xem các sản phẩm tại trang website. . Trong tác phẩm văn học, BC là sự phân bố các đoạn văn trong tác phẩm. BC có nhiệm vụ tạo đường dây liên hệ về không gian và thời gian cho các sự kiện, các tình tiết, để nhân vật biểu lộ rõ tính cách và tác giả thể hiện rõ tư tưởng của mình. BC liên kết các yếu tố hình thức nhằm phục vụ nội dung, phụ thuộc vào đối tượng biểu hiện và ý định của nhà văn dưới sự chỉ đạo của chủ đề và tư tưởng thẩm mĩ. - Trong tác phẩm mĩ thuật (tranh, tượng), BC là sự sắp xếp các yếu tố tạo hình (hình khối, đường nét, ánh sáng, màu sắc...) tuân theo một số điều kiện nhất định, theo khung hình (khung hình chữ nhật, khung hình tròn, vv.), theo vị trí (tượng để bên ngoài hay bên trong nhà), theo thể loại (tranh liên hoàn hay tranh đơn chiếc). Mỗi trường phái nghệ thuật có một kiểu BC riêng: chủ nghĩa cổ điển thiên về trí tuệ, tìm cái đẹp vĩnh hằng, nên BC tĩnh, theo hình tháp hay đường thẳng đứng; chủ nghĩa lãng mạn đề cao cảm xúc nên BC động, theo đường chéo. Trong hội hoạ Châu Âu thời Phục hưng, BC luôn có một điểm nhìn cố định; ngược lại, trong hội hoạ cổ Trung Quốc, BC thay đổi theo sự xê dịch mắt nhìn của người xem. -. Trong âm nhạc, BC là sự sắp xếp, phân bố theo quy tắc các khúc đoạn, chủ đề và biến tấu, bè (cao - thấp), câu (dài - ngắn) tuỳ theo loại thể (ca khúc, giao hưởng, thơ giao hưởng, xônat, côngxectô…) nhằm thể hiện chủ đề âm nhạc của tác phẩm Trong sân khấu, BC là sự sắp xếp các thành phần của cốt truyện kịch theo một trật tự nhất định, nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc thể hiện nội dung, tư tưởng và nghệ thuật của vở kịch. Quan hệ giữa bố cục kịch và cốt truyện kịch là quan hệ mang tính hệ thống giữa hình thức và nội dung. Bố cục kịch với tư cách là hình thức, đóng vai trò quyết định trong việc trình bày nội dung của cốt truyện kịch một cách đầy đủ và rõ ràng nhất. Trong bố cục kịch, vấn đề thời gian và không gian quan trọng hơn cả, nó đòi hỏi người viết kịch phải có sự tính toán, cân nhắc kĩ càng khi sắp xếp các hồi, lớp, cảnh, màn để giúp cho việc thể hiện nội dung cốt truyện kịch không bị rời rạc, tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn và thuyết phục người xem. Bố cục kịch đóng vai trò quan trọng trong quá trình viết kịch, đúng như Gơt (J. W. von Geothe; dạng phiên âm khác: Guêthơ) đã nói: "Tất cả đều lệ thuộc vào bố cục". Trong kiến trúc, BC là sự tổ chức mặt bằng và không gian sắp xếp hình khối của một công trình hoặc quần thể công trình nhằm tạo ra một tương quan hài hoà giữa ý tưởng nghệ thuật và công năng sử dụng, ý nghĩa quy hoạch và đặc trưng kết cấu. Bằng cách sử dụng các quy tắc đối xứng và phi đối xứng, tương phản và nhịp điệu của các thành phần, tỉ lệ tương quan giữa tổng thể và bộ phận cũng như giữa các phần của chúng, sự đồng nhất tỉ lệ của công trình và bộ phận công trình với con người, vv. IV.Bố cục bàn làm việc Bố cục bàn làm việc bao gồm: máy tính , tài liệu , văn phòng phẩm (bút , thước , kẹp giấy …) Bàn làm việc được sắp xếp theo bố cục như hình dưới đây : Thank You!