Quá trình gia nhập WTO đã tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh 
nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp nước ngoài. Đối với các doanh nghiệp 
đang hoạt động, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân thì vấn đề lợi nhuận luôn được 
đặt lên hàng đầu. Ngày nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ 
và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm tối đa hoá lợi nhuận ngày càng diễn 
ra gay gắt và quy ết liệt hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước 
ngoài luôn chiếm vị thế nhất định so với các doanh nghiệp Việt Nam về nguồn lực 
tài chính, về khoa học công nghệ và về công tác quản lý . Tuy nhiên cũng gặp
phải những khó khăn nhất định, các doanh nghiệp muốn xâm nhập sâu, rộng vào thị 
trường Việt Nam buộc phải hiểu kỹ hơn về môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp, 
về văn hoá xã hội để thấy được thị hiếu của người Việt. Đối với các doanh nghiệp 
hoạt động trong lĩnh vực phân phối các thiết bị công nghiệp thì việc nghiên cứu thị 
trường Việt Nam là rất quan trọng để có thể đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm 
của mình. Có một chiến lược hợp lý là điều mà các doanh nghiệp luôn luôn mong 
đợi.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 87 trang
87 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2580 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm biến tần ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
--------------- 
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 
Đề tài: 
Các giải pháp nhằm phát triển 
thị trường tiêu thụ sản phẩm biến tần ở Việt Nam 
LỜI MỞ ĐẦU 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
2
 Quá trình gia nhập WTO đã tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh 
nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp nước ngoài. Đối với các doanh nghiệp 
đang hoạt động, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân thì vấn đề lợi nhuận luôn được 
đặt lên hàng đầu. Ngày nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ 
và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm tối đa hoá lợi nhuận ngày càng diễn 
ra gay gắt và quyết liệt hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước 
ngoài luôn chiếm vị thế nhất định so với các doanh nghiệp Việt Nam về nguồn lực 
tài chính, về khoa học công nghệ và về công tác quản lý…. Tuy nhiên cũng gặp 
phải những khó khăn nhất định, các doanh nghiệp muốn xâm nhập sâu, rộng vào thị 
trường Việt Nam buộc phải hiểu kỹ hơn về môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp, 
về văn hoá xã hội để thấy được thị hiếu của người Việt. Đối với các doanh nghiệp 
hoạt động trong lĩnh vực phân phối các thiết bị công nghiệp thì việc nghiên cứu thị 
trường Việt Nam là rất quan trọng để có thể đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm 
của mình. Có một chiến lược hợp lý là điều mà các doanh nghiệp luôn luôn mong 
đợi. 
CNH-HĐH đất nước đã giúp Việt Nam có bước tăng trưởng nhanh trong nền 
kinh tế, đời sống của người dân không ngừng cải thiện. Đối với các doanh nghiệp, 
việc đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô hoạt động có ý nghĩa sống còn trong việc 
tạo ra lợi nhuận nhằm duy trì hoạt động của công ty. Các công ty không ngừng cải 
tiến, đổi mới trang thiết bị máy móc nhằm tạo ra những sản phẩm không những rẻ, 
bền, nhiều tính năng sử dụng mà có chất lượng cao nhằm đáp ứng được nhu cầu của 
khách hàng. Chính quá trình đó đã tạo điều kiện cho ngành cung cấp thiết bị ngành 
công nghiệp phát triển. Một trong những sản phẩm thiết bị ngành công nghiệp mà 
được các nhà máy, xí nghiệp Việt Nam sử dụng nhiều là sản phẩm biến tần. Sản 
phẩm này được các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất và cung ứng vào thị trường 
Việt Nam. Đây là một sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong những ngành công 
nghiệp như công nghiệp chế tạo máy, công nghiệp in, công nghiệp thực phẩm, công 
nghiệp xi măng, sắt, nhiệt điện…Sản phẩm được cung cấp bởi những doanh nghiệp 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
3
hàng đầu trên thế giới như Yaskawa Electric , tập đoàn Siemens, tập đoàn 
Mitshubishi, tập đoàn Fuji…Những tập đoàn này chuyên sản xuất ra thiết bị biến 
tần sau đó thông qua các nhà phân phối tại Việt Nam để cung cấp thiết bị vào thị 
trường Việt Nam. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có khoảng gần 100 nhà phân 
phối sản phẩm biến tần trong đó tại thị trường Miền Bắc là khoảng 40 nhà phân 
phối, Miền Nam là gần 60 nhà phân phối. Tại thị trường khu vực Miền Trung, chưa 
có nhà phân phối chính thức, tại đây chỉ đặt đại lý là kênh bán hàng của một số 
hãng lớn. Một trong những đặc thù là sản phẩm này chỉ được nhập khẩu mà không 
có sản xuất trong nước do chi phí sản xuất là quá lớn, mức giá mà các doanh nghiệp 
sản xuất trong nước dự kiến là cao hơn rất nhiều so với mức giá mà các nhà cung 
cấp đưa ra. 
Hiện nay, bên cạnh những thuận lợi mà thị trường sản phẩm biến tần có được 
như tiềm năng phát triển nhanh với tốc độ tăng doanh thu của năm 2007 là khoảng 
150% , trong đó các hãng lớn là khoảng 170%và các hãng nhỏ khoảng 70% thì việc 
các doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam cũng gặp phải 
một số vướng mắc nhất định như sự thay đổi, bổ sung chưa thực sự hợp lý của Luật 
Doanh nghiệp .Bên cạnh đó, sự diễn biến khá phức tạp của nền kinh tế Việt Nam 
trong thời gian gần đây khiến cho các nhà đầu tư trở nên dè dặt hơn khi quyết định 
rót vốn vào Việt Nam, nhiều dự án phải kéo dài thêm thời gian cũng là một bất lợi 
cho các doanh nghiệp khi không thể đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ sản phẩm của mình 
trong hiện tại và trong tương lai. Vì vậy, việc tìm kiếm cho mình một chiến lược 
hợp lý nhằm đưa ra những giải pháp cho phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm 
biến tần là điều mà các nhà phân phối rất quan tâm. 
Qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường sản phẩm biến tần ở Việt 
Nam, cũng như quá trình thực tập tại công ty TNHH thiết bị bán dẫn và đo lường 
điều biến độ rộng xung Phát Minh- Chi nhánh Hà Nội là một nhà phân phối thiết bị 
biến tần và đo lường tại Việt Nam. Em nhận thấy vấn đề tiêu thụ sản phẩm là mối 
quan tâm hàng đầu của các công ty hoạt động trong ngành, cùng với nguồn tài liệu 
thu thập được trong thời gian qua là cơ sở để em chọn đề tài” Các giải pháp nhằm 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
4
phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm biến tần ở Việt Nam” làm bài viết cho 
luận văn của mình. Bài viết nhằm mục đích nêu được thực trạng về thị trường biến 
tần ở Việt Nam và sự cần thiết phải phát triển thị trường biến tần, từ đó đưa ra 
những giải pháp nhằm phát triển thị trường biến tần ở Việt Nam trong thời gian tới. 
Những phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài viết là phương pháp thống 
kê, phương pháp so sánh và mô hình Porter. 
 Ngoài Lời mở đầu, Kết luận, Danh mục các từ viết tắt, Danh mục các sơ đồ, 
bảng biểu và Phụ lục, bài viết được chia thành 3 chương: 
Chương 1: Sự cần thiết phải phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm biến tần ở 
Việt Nam. 
Chương 2: Thực trạng thị trường tiêu thụ sản phẩm biến tần ở Việt Nam trong 
thời gian qua. 
Chương 3: Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm biến 
tần ở Việt Nam. 
 Do còn nhiều hạn chế về kiến thức và những điều kiện khác trong quá trình 
thực tập tại doanh nghiệp nên bài viết của em còn nhiều hạn chế. Em mong nhận 
được sự góp ý kiến của các anh chị trong phòng kế hoạch của công ty TNHH thiết 
bị bán dẫn và đo lường điều biến độ rộng xung Phát Minh- chi nhánh Hà Nội nơi 
em thực tập, các thầy cô để bài viết của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành 
cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo TS.Nguyễn Thanh Hà trong suốt thời 
gian qua để em có thể hoàn thiện bài viết này! 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
5
CHƯƠNG 1: 
SỰ CẦN THIẾT PHẢI PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN 
PHẨM BIẾN TẦN Ở VIỆT NAM 
1.1. Sản phẩm biến tần và thị trường sản phẩm biến tần 
Marketing quan niệm thị trường là tập hợp những người tiêu dùng( bao gồm 
tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng và các tổ chức ) có mong muốn và có khả năng 
mua một sản phẩm nào đó. Thị trường bao gồm cả những khách hàng hiện tại và 
khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cùng có một nhu cầu hoặc một mong muốn 
cụ thể , sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu và mong 
muốn đó. Như vậy, quy mô của thị trường là phụ thuộc vào số người có nhu cầu. 
Khi nhu cầu của người tiêu dùng về một sản phẩm nào đó là cao ( cầu về lương 
thực thực phẩm, cầu về đồ dùng cá nhân…) thì quy mô của thị trường sẽ được mở 
rộng. Và ngược lại, quy mô thị trường sẽ bị thu hẹp khi những nhu cầu đó giảm đi 
đáng kể. 
 Thị trường sản phẩm biến tần cũng phát triển theo quy luật đó. “ Biến tần” 
được hiểu là một thiết bị được sử dụng để điều khiển tốc độ của motor theo nhu cầu 
của người sử dụng. Đây là sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong những ngành 
công nghiệp như công nghiệp chế tạo máy, công nghiệp in, công nghiệp thực phẩm, 
xi măng, thép, nhiệt điện, đóng tàu, dệt, nhuộm…Với những công dụng và tính 
năng của mình sản phẩm biến tần ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và sử 
dụng nhiều hơn. 
Ngày nay, công tác đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm biến tần ngày càng được chú 
trọng. Để có cái nhìn đúng đắn và sâu rộng về công tác tiêu thụ sản phẩm biến tần ta 
cần hiểu một cách tổng quan về tiêu thụ sản phẩm. Cho đến nay, đã tồn tại rất nhiều 
quan niệm khác nhau về đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm như: quan niệm đẩy mạnh tiêu 
thụ sản phẩm là một hành vi, quan niệm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm là một bộ phận 
của quá trình kinh doanh, quan niệm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm là một quá trình 
kinh tế. Tương ứng với mỗi quan niệm đều có một cách nhìn nhận khác nhau về 
công tác đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
6
 Trong bài viết này, em chỉ nghiên cứu công tác đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm 
dưới góc độ là một quy trình kinh tế. Xét dưới góc này, công tác đẩy mạnh tiêu thụ 
sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào cách thức và hiệu quả hoạt động của bộ phận 
tiêu thụ sản phẩm. Bởi vì, đã tồn tại rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả và hiệu 
quả đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xuất hiện và yêu cầu được giải quyết tốt từ khâu 
trước đó như chiến lược, kế hoạch, đầu tư, tài chính…Trên thực tế, công tác đẩy 
mạnh tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối 
sản phẩm biến tần bao gồm nhiều khâu khác nhau như dự báo sự phát triển của thị 
trường, nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa chủng loại và 
mẫu mã sản phẩm, xác lập các kênh phân phối đến người tiêu dùng…Sự phối hợp 
giữa các khâu này là hết sức nhịp nhàng. Việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm không 
chỉ xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn cuối của quá trình sản xuất 
kinh doanh mà nó còn giúp doanh nghiệp có được mục tiêu chính xác trong quá 
trình lập kế hoạch bán hàng cho giai đoạn sau. Để có thể đẩy mạnh được công tác 
tiêu thụ sản phẩm thì việc nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng là hết sức quan 
trọng. Nó giúp doanh nghiệp biết được mình nên làm gì để kéo dài chu kỳ sống của 
sản phẩm. Như chúng ta đã biết chu kỳ sống của một sản phẩm gồm 4 giai đoạn 
khác nhau: giai đoạn giới thiệu, giai đoạn phát triển, giai đoạn chín muồi và giai 
đoạn suy thoái.Mức tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ đạt mức cao nhất 
trong giai đoạn chín muồi và bắt đầu sụt giảm lớn trong giai đoạn suy thoái. Khi đó 
buộc doanh nghiệp sẽ phải đưa ra quyết định thải loại hàng để đưa ra sản phẩm mới 
hay giữ lại sản phẩm nhưng tập trung vào việc tìm kiếm thị trường mới cho sản 
phẩm đó. Ở thị trường mới, chu kỳ sống của sản phẩm đó sẽ được kéo dài hơn. 
1.1.1. Phân loại sản phẩm biến tần và đặc điểm, nguyên lý làm việc cơ bản của 
sản phẩm: 
1.1.1.1. Phân loại sản phẩm: 
 Đứng trên góc độ kỹ thuật điều khiển thì thiết bị biến tần được chia làm 3 
loại chính như sau: 
+ Loại điều khiển đơn giản V/F( khả năng điều khiển điện áp/ tần số): 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
7
 Đây là loại với đặc điểm là điều khiển máy móc với tốc độ bình thường, kỹ 
thuật điều khiển đơn giản. Ví dụ như sản phẩm biến tần J7 series inverter drives với 
các chức năng như tự động tăng mô men động cơ khi mô men tải tăng( có thể làm 
tăng đến 150% mô men định mức cho motor tại 3Hz), chức năng giới hạn dòng điện 
ở tốc độ cao để biến tần không bị quá dòng, chức năng bù trượt dốc motor và phát 
hiện quá mô men, dò tìm tốc độ… 
+ Loại điều khiển véc tơ vòng hở: 
Đây là loại không có giao tiếp phản hồi trong quá trình điều khiển vòng quay 
của motor . Một ví dụ cho loại điều khiển véc tơ vòng hở là sản phẩm G7 series 
inverter drives được cung cấp bởi nhà cung cấp Yaskawa electric. Đây là sản phẩm 
lần đầu tiên trên thế giới sử dụng phương pháp điều khiển 3 mức khắc phục được sự 
cố làm hỏng motor do lớp cách điện bị đánh thủng bởi xung áp cao và điện ổ trục 
motor. Nó làm giảm rất nhiều dòng dò và nhiễu. Nó hỗ trợ điều khiển véc tơ dòng 
điện vòng hở. 
+ Loại điều khiển véc tơ vòng kín: 
Đây là loại có giao tiếp phản hồi trong quá trình điều khiển vòng quay của 
motor. Nó được gắn vào bộ phát xung của motor để đến vòng quay của motor, tốc 
độ của motor được phản hồi lại biến tần để điều chỉnh lại tốt hơn (đối với loại vòng 
hở không đến được mà kiểm soát theo tín hiệu biến tần không biết nhiễu). Một ví dụ 
cho sản phẩm loại này là F7 series inverter drives với việc điều khiển véc tơ dòng 
điện. Nó hỗ trợ hai chức năng tự động xác định thông số motor: auto-tuning tĩnh & 
động, thích hợp với kiểu giao tiếp I/O, chức năng coppy để lưu lại thông số đã cài 
đặt& ghi lại sang biến tần khác cùng loại, hỗ trợ truyền thông thích hợp với nhiều 
hệ thống mạng toàn cầu. 
1.1.1.2. Đặc điểm của sản phẩm: 
 + Không như những hàng hoá thông thường khác, thiết bị biến tần là một sản phẩm 
đặc biệt được dùng trong ứng dụng công nghiệp. Sản phẩm này rất thích hợp và 
được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp đóng tàu, chế tạo máy, in,thực 
phẩm,nhiệt điện….Sản phẩm biến tần đã bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
8
vào những năm 70 của thế kỷ XX. Riêng đối với công ty Yaskawa Electric bắt đầu 
hoạt động trong lĩnh vực này từ năm 1915 và cung cấp sản phẩm này vào thị trường 
Việt Nam từ năm 2003 
+ Đây là một sản phẩm chuyên biệt. Không như một số hàng hoá thông thường 
khác có thể tích trữ để sử dụng lâu dài, sản phẩm biến tần không có tích trữ bởi sự 
thay đổi của khoa học công nghệ sẽ khiến sản phẩm lỗi thời trong một thời gian nào 
đó. Khi đó, buộc các nhà cung ứng phải tiến hành thay thế hoặc nâng cấp sản phẩm 
cho phù hợp với xu thế thay đổi đó. Đối với sản phẩm biến tần thì giá không phải là 
yếu tố quan trọng nhất quyết định đến khả năng mua của khách hàng đối với sản 
phẩm mà yếu tố quan trọng nhất là ứng dụng của sản phẩm. Những chức năng, công 
dụng mà sản phẩm mang lại sẽ quyết định đến việc mua hay không mua của khách 
hàng. 
+ Sản phẩm chỉ được nhập khẩu( không có sản xuất trong nước): 
Do trình độ, do chi phí sản xuất sản phẩm là quá lớn nên hiện nay ở Việt 
Nam hầu như không có doanh nghiệp nào tiến hành sản xuất sản phẩm này. Nếu 
tiến hành sản xuất sản phẩm, mức giá mà các doanh nghiệp dự kiến đưa ra sẽ cao 
hơn nhiều so với mức giá mà các nhà cung ứng nước ngoài đưa ra. Sản phẩm gần 
như được nhập khẩu 100% bởi các nhà cung cấp hàng đầu của Nhật Bản, Hàn 
Quốc… 
+ Sản phẩm được phân phối bởi các nhà phân phối Miền Bắc, Miền Nam và các đại 
lý đặt tại Miền Trung: 
 Thị trường Miền Bắc: Có khoảng 40 nhà phân phối khác nhau hoạt động trong 
lĩnh vực này. Trong số đó, có những nhà phân phối lớn như: Công ty Hoàng Hoa (là nhà 
phân phối chính thức của tập đoàn Toshiba), công ty Tam Anh( là nhà phân phối chính 
thức của tập đoàn Mitshibishi ), công ty Ameco( là nhà phân phối của Siemens ), công ty 
Linh Trung( là nhà phân phối chính thức của công ty Fuji )…. 
 Thị trường Miền Nam: Có khoảng 60 nhà phân phối khác nhau đang hoạt 
động trong lĩnh vực này. Trong số đó, có những nhà phân phối hàng đầu như: Công 
ty Sa Giang( là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Mitshubishi Electric, 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
9
một trong những công ty phân phối danh tiếng nhất trong lĩnh vực thiết bị công 
nghiệp ), công ty TNHH thương mại&kỹ thuật Nguyễn Đức Thịnh( là nhà phân 
phối sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật và ứng dụng duy nhất của công ty Control 
Techniques trên toàn cầu ), công ty TNHH Tân Tiến( là nhà phân phối của công ty 
Siemens ), công ty Hạo Phương( là nhà phân phối của tập đoàn Hitachi ), công ty 
ASC( là nhà phân phối của ABB )… 
 Tại thị trường Miền Trung: hầu như chưa có nhà phân phối nào hoạt động trong 
lĩnh vực này. Một trong những yếu tố lý giải cho điều này là do các nhà phân phối tại Miền 
Nam vẫn bao quát, hoạt động ra cả thị trường này.Tại đây, các nhà phân phối thông qua 
các đại lý của mình để liên hệ và bán sản phẩm cho khách hàng. 
+Không có sản phẩm thay thế: 
 Hiện nay, sản phẩm biến tần không có sản phẩm thay thế.Một loại sản phẩm 
biến tần cao cấp là AC servo .Loại sản phẩm này được sử dụng trong rô bốt. Xét 
theo phương diện chức năng cơ bản thì biến tần AC dường như không khác mấy so 
với một thập kỷ trước. Chúng điều khiển tốc độ và momen động cơ, bảo vệ động cơ 
và cho phép người sử dụng điều chỉnh các thông số hoạt động như thời gian tăng 
giảm tốc. Tuy nhiên, nhờ vào bộ vi xử ly siêu nhỏ, biến tần ngày càng thông minh, 
dễ tương tác và trở thành phần không thể thiếu trong các hệ thống tự động hoá công 
nghiệp. Hầu hết các loại biến tần ngày này đều cung cấp cấu trúc phần cứng/ điều 
khiển mở và linh hoạt kết hợp với nhiều lựa chọn fieldbus môđun mang lại nhiều 
lựa chọn cho nhà thiết kế và người sử dụng trong việc tích hợp biến tần với các loại 
máy móc và thiết bị khác. 
1.1.1.3.Nguyên lý làm việc cơ bản của biến tần: 
 Nguyên lý cơ bản làm việc của bộ biến tần cũng khá đơn giản. Đầu tiên, 
nguồn điện xoay chiều 1 pha hay 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành nguồn 1 chiều 
bằng phẳng.Công đoạn này được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện. 
Nhờ vậy, hệ số công suất cosphi của hệ biến tần đều có giá trị không phụ thuộc và 
tải. Điện áp một chiều này được biến đổi( nghịch lưu ) thành điện áp xoay chiều 3 
pha đối xứng. Công đoạn này hiện nay được thực hiện thông qua hệ IGBT( 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
10
transistor lưỡng cực có cổng cách ly ) bằng phương pháp điều chế độ rộng 
xung(PWM). Nhờ tiến bộ của công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn lực hiện 
nay, tần số chuyển mạch xung có thể lên tới dải tần số siêu âm nhằm giảm tiếng ồn 
cho động cơ và giảm tổn thất trên lõi sắt động cơ. 
 Hệ thống điện áp xoay chiều 3 pha ở đầu ra có thể thay đổi giá trị biên đọ và 
tần số vô cấp tuỳ theo bộ điều khiển. Theo lý thuyết, giữa tần số và điện áp có một 
quy luật nhất định tuỳ theo chế độ điều khiển. Đối với tải có momen không đổi, tỷ 
số điện áp- tần số là không đổi. Tuy vậy, với tải bơm và quạt, quy luật này lại là 
hàm bậc 4. Điều này tạo ra đặc tính mô men cũng lại là hàm bậc hai của điện áp. 
Ngoài ra, biến tần ngày nay đã tích hợp rất nhiều kiểu điều khiển khác nhau phù 
hợp hầu hết các loại phụ tải khác nhau. Ngày nay, biến tần có tích hợp cả bộ PID và 
thích hợp với nhiều chuẩn truyền thông khác nhau, rất phù hợp cho việc điều khiển 
và giám sát trong hệ thống SCADA. 
1.1.2.Phân loại thị trường : 
1.1.2.1. Phân theo địa lý: 
 Tùy theo quy mô và tính chất của sản phẩm mà doanh nghiệp lựa chọn vùng 
địa lý cho mình. Một doanh nghiệp có thể hoạt động trong một vùng địa lý nhỏ hẹp 
nào đó( tỉnh, thành phố), một khu vực rộng lớn hơn( Miền Bắc, Miền Trung, Miền 
Nam), một quốc gia( Việt Nam, Lào, Trung Quốc…) hay mở rộng mạng lưới sang 
nhiều quốc gia khác tùy theo quy mô, tuỳ theo tính chất sản phẩm mà mình có. Khi 
quyết định chọn đâu là thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần phải hiểu thật rõ yếu 
tố chính trị- xã hội của khu vực đó( môi trường chính trị, Pháp luật có thuận lợi 
doanh nghiệp mới tránh được mức độ rủi ro lớn trong kinh doanh ); doanh nghiệp 
cần phải hiểu thu nhập, nhu cầu, tâm lý… của khách hàng tại chính thị trường đó. 
Một yếu tố cũng vô cùng quan trọng để doanh nghiệp quyết định nên đầu tư 
vào đâu đó là địa hình. Ở những vùng có mạng lưới giao thông phát triển sẽ tập 
trung rất nhiều doanh nghiệp hoạt động ở đó, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. 
Ngược lại, những vùng mà khó khăn cho công tác vận chuyển sẽ có ít các khu công 
nghiệp hơn, các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc nhiều bởi chi phí vận chuyển là khá 
Luận văn tốt nghiệp 
Ngô Thị Hồng Phương Kế hoạch 46B 
11
lớn. Ví dụ: những hãng sản xuất ôtô như Toyota, Ford…thì khách hàng mà họ 
hướng tới đó là những người có thu nhập cao nên các đại lý của họ thường đặt tại 
các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... Còn đối 
với các hãng sản xuất hàng hoá thông thường như hãng chuyên sản xuất thức ăn cho 
gia súc như hãng Con Cò thì thị trường mà nó hướng tới là các vùng nông nghiệp, 
nơi mà có đến gần 80% dân số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. 
 Đối với sản phẩm biến tần, chúng được phân phối rộng khắp trên toàn quốc. 
Thị trường được phân đoạn thành 3 khu vực: Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam. 
Trong đó, tại Miền N