Lean Manufacturing bắt nguồn từ Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) và
đã được dần triển khai xuyên suốt các hoạt động của Toyota từnhững năm
1950. Từtrước những năm 1980, Toyota đã ngày càng được biết đến nhiều
hơn về tính hiệu quả trong việc triển khai hệ thống sản xuất Just-In- Time
(JIT) Ngày nay, Toyota thường được xem là một trong những công ty sản
xuất hiệu quảnhất trên thếgiới và là công ty đã đưa ra chuẩn mực về điển
hình áp dụng Lean Manufacturing.
Lean Manufacturing đang được áp dụng ngày càng rộng rãi tại các công
ty sản xuất hàng đầu trên toàn thếgiới, dẫn đầu là các nhà sản xuất ôtô lớn
và các nhà cung cấp thiết bịcho các công ty này. Lean Manufacturing đang
trởthành đềtài ngày càng được quan tâm tại các công ty sản xuất ởcác nước
phát triển khi các công ty này đang tìm cách cạnh tranh hiệu quảhơn đối với
khu vực châu Á.
Lean Manufacturing, còn gọi là Lean Production, là m ột hệ thống các
công cụvà phương pháp nhằm liên tục loại bỏ tất cả những lãng phí trong
quá trình sản xuất. Lợi ích chính của hệthống này là giảm chi phí sản xuất,
tăng sản lượng, và rút ngắn thời gian sản xuất.
Công ty Cổphần Phát triển đầu tưcông nghệFPT là Tập đoàn hàng đầu
Việt Nam vềlĩnh vực Công nghệthông tin. Nhận thức được tầm quan trọng
của vấn đềchất lượng sản phẩm, chất lượng quá trình, từkhi được cấp chứng
chỉ ISO 9001 (năm 2000) đến nay, FPT luôn quan tâm đến công tác chất
lượng. và :
“FPT mong muốn trởthành một tổchức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ
lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹthuật và công nghệ, làm khách hàng
hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình
điều kiện phát triển tốt nhất tài năng và một cuộc sống đầy đủvềvật chất,
phong phú vềtinh thần”
74 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2362 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các lãng phí các lãng phí ở công ty TNHH dịch vụtin học FSC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “Các lãng phí các lãng phí ở
công ty TNHH dịch vụ tin học FSC.”
2
LỜI MỞ ĐẦU
Lean Manufacturing bắt nguồn từ Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) và
đã được dần triển khai xuyên suốt các hoạt động của Toyota từ những năm
1950. Từ trước những năm 1980, Toyota đã ngày càng được biết đến nhiều
hơn về tính hiệu quả trong việc triển khai hệ thống sản xuất Just-In- Time
(JIT) Ngày nay, Toyota thường được xem là một trong những công ty sản
xuất hiệu quả nhất trên thế giới và là công ty đã đưa ra chuẩn mực về điển
hình áp dụng Lean Manufacturing.
Lean Manufacturing đang được áp dụng ngày càng rộng rãi tại các công
ty sản xuất hàng đầu trên toàn thế giới, dẫn đầu là các nhà sản xuất ôtô lớn
và các nhà cung cấp thiết bị cho các công ty này. Lean Manufacturing đang
trở thành đề tài ngày càng được quan tâm tại các công ty sản xuất ở các nước
phát triển khi các công ty này đang tìm cách cạnh tranh hiệu quả hơn đối với
khu vực châu Á..
Lean Manufacturing, còn gọi là Lean Production, là một hệ thống các
công cụ và phương pháp nhằm liên tục loại bỏ tất cả những lãng phí trong
quá trình sản xuất. Lợi ích chính của hệ thống này là giảm chi phí sản xuất,
tăng sản lượng, và rút ngắn thời gian sản xuất.
Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư công nghệ FPT là Tập đoàn hàng đầu
Việt Nam về lĩnh vực Công nghệ thông tin. Nhận thức được tầm quan trọng
của vấn đề chất lượng sản phẩm, chất lượng quá trình, từ khi được cấp chứng
chỉ ISO 9001 (năm 2000) đến nay, FPT luôn quan tâm đến công tác chất
lượng. và :
“FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ
lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng
hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình
điều kiện phát triển tốt nhất tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất,
phong phú về tinh thần”
FPT slogan-
3
Vì vậy việc áp dụng Lean manufacturing là vấn đề cấp thiết của FPT.
Trong thời gian thực tập tại FPT và được tham gia trực tiếp triển khai dự án
5S, bước đầu để áp dụng Lean tại Công ty FSC - một phần của dự án áp dụng
Lean, em quyết định chọn đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp là: ”Các lãng phí
các lãng phí ở công ty TNHH dịch vụ tin học FSC ”
Cấu trúc đề tài gồm 3 chương:
- Chương I: Tổng quan về Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Công
nghệ FPT
- Chương II: Thực trạng các hoạt quản lý chất lượng và các lãng phí
đang tồn tại ở công ty FSC
- Chương III: Giải pháp để loại bỏ các lãng phí của FSC
4
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY FPT
A Giới thiệu về công ty FPT
I Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT (tên giao dịch: The
Corporation for Financing and Promoting Technology) là tập đoàn công nghệ
thông tin lớn tại Việt Nam với trụ sở chính tại tòa nhà FPT Cầu Giấy - Lô
B2, Cụm sản xuất tiểu thủ công nghiệp và Công nghiệp nhỏ Cầu Giấy, Đường
Phạm Hùng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo thống kê của Chương trình Phát
triển Liên Hiệp Quốc, đây là công ty lớn thứ 14 của Việt Nam vào năm 2007.
Năm 1988 :Công ty FPT thành lập ngày 13/9/1988 và 14 thành viên ban
đầu là:
1. Lê Vũ Kỳ - Cán bộ biệt phái của Viện năng lượng nguyên tử Quốc
gia
2. Nguyễn Trung Hà - Cán bộ viện Cơ học - Viện Khoa Học Việt nam
3. Đào Vinh - Cán bộ viện cơ học - Viện Khoa Học Việt nam
4. Bùi Quang Ngọc - Giáo viên Đại Học Bách Khoa Hà nội
5. Nguyễn Thành Nam - Cán bộ Viện cơ học Việt Nam
6. Đỗ Cao Bảo - Đại úy Bộ Quốc Phòng
7. Võ Mai - Đại úy Bộ Quốc Phòng
8. Phạm Hùng - Cán bộ viện cơ học - Viện Khoa Học Việt nam
9. Lê Thế Hùng - Cán bộ viện cơ học - Viện Khoa Học Việt nam
10. Nguyễn Chí Công - Cán bộ viện tính toán và điều khiển Viện Khoa
học Việt Nam
11. Nguyễn Hồng Phan - Cán bộ viện cơ học Việt Nam
12. Nguyễn Văn Thăng - Cán bộ viện cơ học Việt Nam
13. Lê Quang Tiến - Đại Úy, Giáo viên học viện kỹ thuật quân sự - Bộ
quốc phòng
5
14. Trần Đức Nhuận - Cán bộ liên hiệp các xí nghiệp lắp máy.
( Trích “Sử ký 10 năm thành lập FPT 1988- 1998” - xuất bản tháng
9/1998 Người đăng: Lê Tuấn Anh).
Ban đầu, FPT hoạt động như một công ty quốc doanh kinh doanh xuất
nhập khẩu các lương thực phẩm, chế biến lương thực phẩn (chữ gốc FPT ban
đầu có nghĩa là Food Processing Technology, sau này được đổi thành
Financing Promoting Technology) và trụ sở chính đặt tại 30A phố Hoàng
Diệu – Hà Nội. Công ty có quan hệ xuất nhập khẩu chuối khô, khoai sắn, ...
cho khối Đông Âu - Liên Xô. Việc mua bán và kinh doanh của công ty không
được phát triển, vì môi trường kinh doanh chưa có.
• Năm 1990, 1991 ,1992 :Với sự phát triển nhanh của khoa học kỹ thuật,
để có thể nâng cao được khả năng cạnh tranh của mình cả trong và ngoài
nước, trong năm 1990 FPT đã mở chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh bao
gồm 2 bộ phận phòng phần mềm và trung tâm đào tạo tin học và trở thành
doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực tin học trong nước. Trong những năm
1991, 1992 FPT đã đưa ra các giải pháp tin học ứng dụng trong các ngành như
bán vé máy bay quốc tế của Hãng hàng không Vietnam Airlines, công bố giải
pháp tin học hoá nghiệp vụ ngân hàng và phần mềm kế toán tổng hợp. Và đặc
biệt FPT đã trở thành nhà phân phối chính thức của hàng Olivetti tại Việt
Nam.
• Năm 1994 đến năm 1996: trong năm 1994, 1995 FPT đã trở thành nhà
phân phối chính thức của hãng IBM và hãng Compaq tại Việt Nam. FPT luôn
giữ vững vị trí là công ty hàng đầu về tin học trong cả nước và đã sản xuất ra
nhiều chương trình phần mềm ứng dụng trong nhiều ngành như Hàng không,
Ngân hàng và cung cấp trang thiết bị cho nhiều ngành khác như nhà máy thuỷ
điện Yaly. Một sự kiện quan trọng trong năm 1995 đó là lần đầu tiên FPT đã
chính thức xuất khẩu phần mềm. Đây là một mốc lớn đánh dấu cho sự trưởng
thành của FPT.
6
Trong năm 1996 , FPT khẳng định vị trí dẫn đầu tại Việt Nam bằng
nhiều thành công , đó là được Bộ khoa học môi trường chỉ định xây dựng quy
hoạch, lập dự án công viên công nghệ cao Hoà Lạc và làm đối tác trong việc
huy động các nguồn vốn cho dự án này; trở thành đại lý đầu tiên cho các dịch
vụ Compaq và là nhà sửa chữa màn hình Compaq duy nhất ở Việt Nam.
Trong năm này trụ sở chính của công ty đã chuyển tới số 89 Láng Hạ - Hà
Nội.
Năm 1996 cũng đánh dấu bằng việc FPT khai trương mạng thông tin
“Trí tuệ Việt Nam”, hệ thống mạng diện rộng (WAN) đầu tiên ở Việt Nam
• Năm 1998 : FPT trở thành nhà phân phối của Oracle tại Việt Nam,
Cung cấp dịch vụ ISP và ICP tại Việt Nam. FPT đã trở thành nhà cung cấp
dịch vụ Internet (ISP) và thông tin Internet (ICP) đầu tiên ở Việt Nam, được
bạn đọc tạp chí PC World bình chọn là công ty tin học uy tín nhất Việt Nam,
và đặc biệt trong năm 1998 được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương
lao động hạng II
• Năm 1999 : FPT đã mở 2 trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT
_Aptech ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
• Năm 2000 : FPT đã mở văn phòng FPT ở Mỹ, khai trương khu công
nghệ phần mềm đông thời với sự chú ý đến chất lượng và quyết tâm xây dựng
hệ thống chất lượng năm 2000 FPT đã được nhận chứng chỉ ISO 9001 do tổ
chức BVQI của Anh cấp.
• Năm 2001 :FPT đã ra mắt tờ báo trực tuyến Vnexpress và trở thành nhà
phân phối độc quyền các sản phẩm Stratus ở Việt Nam, đạt giảI thưởng
“trung tâm đào tạo tốt nhất năm 2001” của Aptech India. FPT đã nhiều lần tổ
chức các cuộc thi Trí tuệ Việt Nam và đã được đông đảo sinh viên hưởng ứng
tham gia.
• Năm 2002 : tháng 3 năm 2002 trung tâm xuất khẩu phần mềm (FSoft)
nhận chứng chỉ CMM4 . ĐẾn tháng 4 năm 2002 FPT đã chính thức trở thành
7
công ty cổ phần. Cùng với đó FPT đã nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ
kết nối Internet (IXP) và ra mắt máy tính thương hiệu Việt Nam Elead.
• Năm 2003 :
- FPT đã trở thành nhà phân phối chính thức và cung cấp điện thoại di
động của Samsung và đồng thời cũng chính thức được phân phối các sản
phẩm điện thoại di động Nokia trên toàn quốc.
- Công ty truyền thông FPT cung cấp dịch vụ FPT phone, và đã ra mắt
chương trình đào tạo trực tuyến tiếng Anh (E- learning)
- Tháng 4/2003 : FPT đã thành lập 3 công ty chi nhánh là :công ty hệ
thống tin học FPT, công ty truyền thông FPT và công ty phân phối FPT
- Tháng 12/2003 FPT thành lập 3 công ty chi nhánh nữa, đó là công ty
phần mềm FPT, công ty giải pháp phần mềm FPT và công ty công nghệ di
động FPT.
- Trong năm này FPT đã được đón nhận huân chương lao động hạng
nhất – một danh hiệu cao quý của Nhà nước Việt Nam.
• Năm 2004: FPT trở thành Đối tác Vàng (Gold Partner) đầu tiên của
Cisco ở khu vực Đông Dương.
• Năm 2005 :
- Triển khai dịch vụ trò chơi trực tuyến (Game online) có bản quyền;
- Thành lập Công ty Cổ phần Viễn thông FPT;
- Đối tác Vàng (Gold Partner) của Microsoft;
- Thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn FPT Software Nhật Bản.
• Năm 2006 :
- Niêm yết tại Trung tâm giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh
với giá trị vốn hoá lớn nhất thị trường tại thời điểm đó.
- Thành lập trường Đại học FPT;
8
- Triển khai dịch vụ truyền hình Internet;
- Nhận chứng chỉ CMMi-5;
- Cung cấp dịch vụ WiMax;
- Tham gia phát triển Khu Công nghệ cao Hoà Lạc và Khu Công nghệ
cao thành phố Hồ Chí Minh;
- Tiếp nhận 36,5 triệu USD đầu tư từ Texas Pacific Group và Intel
Capital;
- Ký thoả thuận liên minh chiến lược với Microsoft
• Năm 2007 :
- Ngày 27/11/2007, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Việt Nam
Nguyễn Minh Triết, ký kết với Tập đoàn SBI Holdings, Inc. (TOKYO: 8473)
để thành lập Quỹ Đầu tư Việt-Nhật (Vietnam-Japan Fund) trị giá 100 triệu
USD.
- Chuyển trụ sở chính của Tập đoàn đến Tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.
- Là đối tác bán hàng cấp cao nhất của Microsoft tại Việt Nam;
- Thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phần mềm FPT Châu Á –
Thái Bình Dương tại Singapore;
- Thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bán lẻ FPT, Công ty Cổ phần
Chứng khoán FPT, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư FPT, Công ty Trách
nhiệm hữu hạn Dịch vụ Tin học FPT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc FPT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bất động
sản FPT, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông Giải trí FPT, Công ty
Cổ phần Quảng cáo FPT, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT;
- Hợp nhất Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống Thông tin FPT, Công
ty Trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Phần mềm FPT và Trung tâm Dịch vụ
ERP thành Công ty Hệ thống Thông tin FPT.
9
II. Cơ cấu tổ chức của tập đoàn FPT
1 Bộ máy tổ chức
Sơ đồ tổ chức tập đoàn FPT
( Nguồn : )
Công ty đặt trụ sở chính tại Hà Nội, có 3 chi nhánh tại Thành phố Hồ
Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và thành phố Cần Thơ, 3 công ty con tại Nhật,
Singapore, USA, 15 công ty thành viên và 1 trường ĐH gồm:
• Công ty Cổ phần Phần mềm FPT (FPT Software - FSOFT)
• Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT Information System -
FIS)
10
• Công ty Công nghệ Di động FPT (FPT Mobile - FMB)
• Công ty TNHH Phân phối FPT (FPT Distribution - FDC
• Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom - FOX)
• Công ty Cổ phần Quảng cáo FPT (FPT Promo - FPO)
• Công ty TNHH Bán lẻ FPT
• Công ty TNHH Bất động sản FPT
• Công ty TNHH Phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc
• Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPT Secutities)
• Ngân hàng Thương mại Cổ phần FPT (FPT Bank)
• Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPT Capital)
• Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online Content)
• Công ty TNHH Truyền thông – Giải trí FPT (FPT Media)
• Công ty TNHH Dịch vụ tin học
• Trường Đại Học FPT (Aptech, Arena, FPT University)
Hiện công ty có 2 công ty con thuộc FPT Software tại nước ngoài gồm:
• Công ty TNHH Phần mềm FPT Nhật Bản (FPT Japan) đặt tại Tokyo
• Công ty TNHH Phần mềm FPT Châu Á Thái Bình Dương (FPT
APAC) đặt tại Singapore
2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty
Với chức năng là một công ty thương mại và dịch vụ, các lĩnh vực
kinh doanh chính của công ty FPT bao gồm:
• Tích hợp hệ thống
• Xuất khẩu phầm mềm
• Giải pháp phần mềm
• Tư vấn dịch vụ ERP
• Phân phối các sản phẩm Công nghệ thông tin
• Cung cấp các giải pháp, các dịch vụ viễn thông và Internet
• Đào tạo lập trình viên quốc tế và chuyên gia Mỹ thuật đa phương tiện
11
• Trường Đại học FPT
• Lắp ráp máy vi tính
• Phân phối điện thoại di động
• Bảo hành, bảo trì các thiết bị viễn thông và tin học
• Digital Marketing
• Banking
• Stock
“FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ
lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng
hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình
điều kiện phát triển tốt nhất tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất,
phong phú về tinh thần.” )
( Tầm nhìn FPT , Nguồn
12
II. Đặc điểm về kinh tế kỹ thuật của tập đoàn
1. Đặc điểm lĩnh vự kinh doanh
FPT có 4 nhóm sản phẩm dich vụ :
- Công nghệ thông tin và viễn thông
- Tài chính và ngân hàng
- Bất động sản
- Giáo dục và đào tạo
1.1 Công nghệ thông tin và viễn thông
Các công ty công nghệ thông tin và viễn thông của Tập đoàn FPT đã có
những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành tin học, viễn thông nói
riêng và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Công ty Hệ thống Thông tin FPT là công ty số 1 về tích hợp hệ thống và
giải pháp ứng dụng, phân phối sản phẩm công nghệ thông tin và viễn thông
tại Việt Nam. Các dịch vụ giá trị gia tăng của FPT luôn đáp ứng được nhu cầu
của khách hàng và đối tác. Trong lĩnh vực phần mềm ở Việt Nam, FPT là một
trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất và là đối tác tin cậy của
nhiều tập đoàn công nghệ trên thế giới như IBM, HP, Sanyo, Hitachi,
Panasonic…
Mục tiêu chung của nhóm các công ty công nghệ thông tin và viễn thông
là sẽ giữ vững và phát huy vị trí số 1 Việt Nam
Các sản phẩm dịch vụ là :
- Dịch vụ tin học
- Dịch vụ ERN.
- Dịch vụ truy cập Internet
- Dịch vụ giải trí truyền hình
- Phân phối sản phẩm
13
- Tích hợp hệ thống
- Bán lẻ
- Dịch vụ nội thông trực tuyến
- Giải pháp phần mềm
- Lắp ráp máy tính
- Quảng cáo
- Xuất khẩu phần mềm
1.1.1 Dịch vụ tin học
Với gần 20 năm kinh nghiệm trong công tác dịch vụ tin học, FPT luôn
hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thoả mãn tối ưu nhu cầu của
khách hàng.
Đội ngũ kỹ sư phục vụ cho công tác dịch vụ tin học của FPT luôn được
đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề kỹ thuật. Dịch vụ tin học FPT hiện có hơn
100 kỹ sư lành nghề và chuyên nghiệp, có khả năng đáp ứng sửa chữa, bảo
hành rộng rãi các thiết bị như: Máy chủ các loại, PC, notebook, máy in các
loại, thiết bị lưu điện... của các hãng nổi tiếng như: IBM, HP, Intel, Cisco
System, AMP, Toshiba, Acer, Epson, APC, Up Selec...
Dịch vụ tin học FPT đã triển khai và áp dụng thành công hệ thống phần
mềm quản lý và theo dõi bảo hành FSM Management chuẩn hoá theo quy
trình ISO đã làm cho công tác bảo hành nhanh chóng và chuyên nghiệp
1.1.2 Dịch vụ ERN
Với vị trí số 1 Việt Nam và là đối tác cao cấp (CAP) của Oracle.
Khách hàng: Liên doanh Dầu khí Việt-Xô, Vietnam Airlines, Savimex,
Ngân hàng Hàng hải (MSB), Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV), Cảng Hải
Phòng, Gami, Bibica.
1.1.3 Dịch vụ truy cập Internet
14
Vị trí: Một trong những nhà cung cấp băng thông rộng
ADSL) hàng đầu Việt Nam
Năng lực:
Một trong những tập đoàn có hạ tầng truyền dẫn lớn nhất Việt Nam
Là 1 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ WiMax tại Việt Nam
Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 60%
Sản phẩm:
• Dịch vụ Internet tốc độ cao: ADSL, Leased line và cáp quang (FTTH)
• Dịch vụ WiMax
• Dịch vụ Dial-up
Khách hàng: Trên 1 triệu thuê bao Internet trong đó có gần 330.000 thuê
bao ADSL
1.1.4 Giải trí truyền hình
Việc thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông Giải trí FPT,
thể hiện FPT nhìn nhận việc tham gia sản xuất các tác phẩm điện ảnh, truyền
hình và các chương trình giải trí khác là một hướng đi tích cực trong chiến
lược phát triển của Tập đoàn theo định hướng Hội tụ số.
1.1.5 Phân phối sản phẩm
Vị trí: Số 1 Việt Nam
Năng lực:
• Hệ thống phân phối chuyên nghiệp
• Mạng lưới phân phối với hơn 1000 đại lý tại 51 tỉnh thành
Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 70%
Sản phẩm: Phân phối sản phẩm của hơn 100 hãng công nghệ hàng đầu
thế giới
15
Đối tác: Cisco, HP, IBM, Microsoft, Motorola, Nokia, Samsung,
Toshiba.
1.1.6 Tích hợp hệ thống
Vị trí: Số 1 Việt Nam
Năng lực: Đối tác Vàng của Cisco, Oracle, Microsoft, Check Point, và
trên một nghìn chứng chỉ của nhiều đối tác hàng đầu thế giới như Cisco, IBM,
HP, Microsoft, Oracle, Check Point, RSA...
Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 40%
Khách hàng tiêu biểu: Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế,
Tổng cục Hải quan, Vietcombank, BIDV, ICBV, Agribank, Vietnam Airlines.
Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu:
• Giải pháp tòa nhà thông minh
• Hệ thống thanh toán điện tử
• Giải pháp hạ tầng và bảo mật
• Giải pháp trung tâm phục hồi sự cố
• Hệ thống quản lý tri thức
Đối tác: Diebold, Check Point, Cisco, IBM, HP, Microsoft, NCR,
Oracle.
1.1.7 Bán lẻ
Phân phối là lĩnh vực truyền thống mang lại doanh số lớn và lợi nhuận
ổn định cho Tập đoàn. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bán lẻ FPT (FPT Retail)
được thành lập nhằm rút ngắn kênh phân phối hiện tại để duy trì lợi nhuận và
lợi thế thị trường.
Mục tiêu của Công ty Bán lẻ FPT là trở thành thương hiệu hàng đầu
trong lĩnh vực bán lẻ các thiết bị tin học viễn thông, có hệ thống cửa hàng bao
16
phủ trên phạm vi toàn quốc nhằm cung cấp tốt nhất các dịch vụ và giá trị gia
tăng cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Công ty Bán lẻ FPT dự định đến năm
2009 sẽ đạt doanh thu 400 triệu USD với 3.500 nhân viên và 100 cửa hàng
trên toàn quốc.
1.1.8 Dịch vụ nội thong trực tuyến
Vị trí: Nhà cung cấp nội dung trực tuyến hàng đầu Việt Nam
Năng lực:
• Hạ tầng truy nhập Internet lớn nhất Việt Nam
• Các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng
Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 100%
Sản phẩm:
• Các chương trình truyền hình
• Game online: Top 2 Việt Nam
• Nhạc trực tuyến: số 1 Việt Nam
• Truyền hình Internet (IPTV): số 1 Việt Nam
• Báo điện tử www.vnexpress.net: số 1 Việt Nam; Top 100 trang web có
nhiều người truy cập nhất toàn cầu (Alexa)
Đối tác: VTV, VTC, HTV (HCM), HTV (Hà Nội), VOV, Webzen.
1.1.9 Giải pháp phần mềm
Vị trí: Số 1 Việt Nam
Năng lực: Đối tác Vàng của Microsoft và Oracle, CMM-5
Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 40%
Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu:
17
• Hệ thống ngân hàng hiện đại SmartBank và hệ thống thanh toán tập
trung
· Hệ thống phần mềm công ty chứng khoán và sàn giao dịch chứng
khoán
• Hệ thống tính cước và chăm sóc khách hàng cho các công ty viễn thông
• Hệ thống phần mềm tích hợp tính thuế và quản lý ngân sách của Bộ Tài
chính
• Hệ thống phần mềm chính phủ điện tử
1.1.10 Lắp ráp máy
Năng lực: ISO 14001 về bảo vệ môi trường, ISO 17025 cho phòng
nghiên cứu phát triển và thí nghiệm
Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 100%
Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu: PCs, Server, Notebook, White box, lắp ráp
và phân phối các sản phẩm máy tính HP tại Việt Nam, lắp ráp máy tính để
bàn NEC...
Đối tác: Intel, LG, Microsoft, Samsung, Seagate.
Vị trí: Số 1 Việt Nam
1.1.11 Quảng cáo
Công ty Cổ phần Quảng cáo FPT (tên tiếng Anh là FPT Promo) là công
ty đầu tiên của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tương tác trên
môi trường số. Công ty được thành lập với mục đích tạo cánh cửa mở ra thị
trường quảng cáo tương tác trong môi trường số đầy tiềm năng.
FPT Promo thành lập đầu năm 2007, mục tiêu của công ty là sử dụng
công nghệ số (web, mobile…) để gắn kết tối đa các thương hiệu và người tiêu
dùng ở mọi lúc mọi nơi.
18
1.1.12 Xuất khẩu phần mềm
Vị trí: Số 1 Việt Nam
Năng lực: CMMi-5, BS7799, ISO 9001:2000
Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 100%
Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu:
• Mô hình Trung tâm phát triển phần mềm xuất khẩu (OSDC)
• Bả