Đề tài Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp

Làtoàn bộcácgiátrị vănhóađượcxâydựngtrong suốtquátrình tồn tại vàpháttriển củadoanhnghiệp, chiphốitình cảm,nếpsuynghĩvàhànhvicủamọi thành viêncủadoanhnghiệp. Tạonênsự khácbiệt giữacácdoanhnghiệpvàđượccoilà truyền thống riêngcủamỗidoanhnghiệp.

pdf16 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2190 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TPHCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HÀNH VI TỔ CHỨC Đề tài: GVHD: Ths. Nguyễn Văn Chương SVTH: Nhóm 10 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp Tp.HCM, ngày 11 tháng 07 năm 2012 NỘI DUNG CHÍNH V. Kết luận IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát tiển của doanh nghiệp III. Các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp II. Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự phát triển của doanh nghiệp I. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp Là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp. Tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp. I. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp II. Văn hóa doanh nghiệp Ảnh hưởng tích cực Ảnh hưởng tiêu cực Ảnh hưởng tích cực Tạo nên nét đặc trưng riêng của doanh nghiệp Quy tụ được sức mạnh của toàn doanh nghiệp Khích lệ sự đổi mới, sáng tạo • Đặc trưng riêng và chính văn hoá doanh nghiệp tạo nên nét khác biệt. • Các giá trị cốt lõi, các tập tục, lễ nghi, thói quen hay cách họp hành, đào tạo, thậm chí đến cả đồng phục, giao tiếp… • Phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác Tạo nên nét đặc trưng riêng • Nền văn hoá tốt giúp doanh nghiệp thu hút và giữ được nhân tài, củng cố lòng trung thành của nhân viên với doanh nghiệp • Nhân viên chỉ trung thành, gắn bó với doanh nghiệp khi doanh nghiệp có môi trường làm tốt, khuyến khích họ phát triển. Quy tụ được sức mạnh • Môi trường văn hoá làm việc tốt, mọi nhân viên luôn luôn được khuyến khích đưa ra sáng kiến, ý tưởng…Nhân viên trở nên năng động, sáng tạo hơn và cũng gắn bó với doanh nghiệp hơn Khích lệ sự đổi mới, sáng tạo • Nền văn hoá yếu kém sẽ gây ra những thiệt hại cho doanh nghiệp. Vd: Với cơ chế quản lý cứng nhắc, độc đoán, sẽ làm nhân viên sợ hãi, thụ động và thờ ơ hoặc chống đối lại lãnh đạo. Ảnh hưởng tiêu cực Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp Các yếu tố hữu hình Chất lượng ban lãnh đạo và nhân viên Các quy định về văn hóa Các quy ước chưa thành văn Sự tham gia của ban lãnh đạo và nhân viên Là kiến trúc trụ sở, văn phòng, biển hiệu, tên gọi, khẩu hiệu, trang phục cán bộ nhân viên, ngôn ngữ sử dụng… Đây chính là hình thức thể hiện bên ngoài của văn hóa. 1. Các yếu tố hữu hình Chất lượng ban lãnh đạo doanh nghiệp và các nhân viên chủ chốt đóng vai trò quan trọng nhất trong việc định hướng và quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng. 2. Chất lượng ban lãnh đạo và nhân viên Doanh nghiệp có điều lệ, các quy định, nội quy… riêng. Tuy nhiên, phải theo quy định của pháp luật, tôn trọng thuần phong mỹ tục quốc gia về: Đạo đức kinh doanh, giá trị theo đuổi, niềm tin, thái độ ứng xử và hành vi giao tiếp 3. Các quy định về văn hóa Thăm hỏi cấp trên trong các dịp lễ tết, người trẻ tuổi hơn thì phải đi pha trà cho cả phòng vào buổi sáng, uống trà và nói chuyện với nhau trong giờ giải lao… 4. Các quy ước chưa thành văn Là sự tham gia của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp 5. Sự tham gia của ban lãnh đạo và nhân viên IV. Sự hình thành và phát triển của văn hóa doanh nghiệp Văn hóa dân tộc Nhà lãnh đạo người tạo ra nét đặt thù Những giá trị văn hóa học hỏi được Văn hóa doanh nghiệp là sự phản chiếu của văn hóa dân tộc. Văn hóa doanh nghiệp là một nền tiểu văn hóa nằm trong văn hóa dân tộc. Mọi cá nhân trong nền văn hóa doanh nghiệp cũng thuộc vào một nền văn hóa dân tộc, với một phần nhân cách tuân theo các giá trị văn hóa dân tộc. Văn hóa dân tộc Người sáng lập ra doanh nghiệp là người ghi lại dấu ấn đậm nét và tạo ra nét đặc thù cho doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Văn hóa doanh nghiệp phản ánh cá tính và triết lý riêng của nhà lãnh đạo. Tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo và nhân viên để làm tăng giá trị, niềm tin và mối quan hệ gằn bó. Nhà lãnh đạo người tạo ra nét đặt thù Giá trị văn hóa học hỏi được Những kinh nghiệm tập thể của doanh nghiệp Những giá trị học hỏi được từ những doanh nghiệp khác Những giá trị văn hóa được tiếp nhận trong quá trình giao lưu với nền văn hóa khác Những giá trị do thành viên mới mang lại Những xu hướng hoặc trào lưu của xã hội Mô hình 7S với 3 yếu tố cứng và 4 yếu tố mềm Strategy – chiến lược kinh doanh Structure – cơ cấu tổ chức System – chế độ Staff – nhân viên Style – phong cách Shooting mark – giá trị tinh thần Skill – tài năng Vd: Văn hóa Công ty Honda Việt Nam Kết luận Văn hóa doanh nghiệp và các yếu tố hình thành nên nó rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ biết sản xuất và kinh doanh mà còn có cả những yếu tố phi lợi nhuận tạo nên sự bền vững lâu dài của chính doanh nghiệp đó . Ở Việt Nam văn hóa doanh nghiệp chưa được chú trọng một cách đầy đủ và tương xứng với tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, ngày nay một số doanh nghiệp cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng của mình. Xin chân thành cảm ơn!
Luận văn liên quan