Cảng Đà Nẵng nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong Vịnh Đà Nẵng rộng 12 km2, độ sâu từ 10-17m, được bao bọc bởi núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà.
Có hệ thống giao thông đường bộ nối liền giữa Cảng với Sân bay quốc tế Đà nẵng, Ga đường sắt, và vùng hậu phương rất rộng rãi.
Có 2 tuyến đường giao thông đường bộ chính :
+ 1A (đến các tỉnh phía Bắc và phía Nam của Thành phố)
+ 14B (đến các tỉnh Tây nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan)
25 trang |
Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 5248 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Cảng Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HCM MÔN ĐỊA LÝ VẬN TẢI THỦYGVHD : Ths. Hứa Tấn Thành NHÓM : 6ĐỀ TÀI : CẢNG ĐÀ NẴNGTHÀNH VIÊN NHÓMNGUYỄN QUANG LỘCNGUYỄN DUY ĐÔNGUYỄN TÂNPHẠM THỊ ÚT HẰNGNG.THỊ LAN HƯƠNGTR.THỊ HỒNG HUỲNH NHƯLÂM Y SANG.THỊ PHƯƠNG THẢONGUYỄN T. PHƯƠNG TRINHVÕ THỊ HỒNG VIPHẠM HUỲNH NGỌC YẾNNỘI DUNGI.TỔNG QUAN VỀ CẢNG ĐÀ NẴNG1. Lịch sử hình thành và phát triển cảng Đà NẵngCảng Đà Nẵng xưa và nayI.TỔNG QUAN VỀ CẢNG ĐÀ NẴNG2. Vị trí địa lýTrạm hoa tiêu: 16o 10' vĩ bắc,108o 11' kinh đông.Khu vực cảng Tiên Sa:+ ĐN1: 16o12’28’’N, 108o12’12’’E+ ĐN2: 16o09’16’’N, 108o14’42’’EKhu vực cảng Sông Hàn: + 16o 04' 50" vĩ bắc, + 108o 13' 27" kinh đôngVị trí địa lý cảng Đà NẵngI.TỔNG QUAN VỀ CẢNG ĐÀ NẴNG2. Vị trí địa lý Cảng Đà Nẵng nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong Vịnh Đà Nẵng rộng 12 km2, độ sâu từ 10-17m, được bao bọc bởi núi Hải Vân và bán đảo Sơn Trà.Có hệ thống giao thông đường bộ nối liền giữa Cảng với Sân bay quốc tế Đà nẵng, Ga đường sắt, và vùng hậu phương rất rộng rãi.Có 2 tuyến đường giao thông đường bộ chính :+ 1A (đến các tỉnh phía Bắc và phía Nam của Thành phố)+ 14B (đến các tỉnh Tây nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan)Khoảng cách từ Cảng Đà Nẵng tới một số cảng biển:CẢNGHẢI LÝHải Phòng310Sài Gòn520Manila720Singapore960Hongkong550Yokohama2.340I.TỔNG QUAN VỀ CẢNG ĐÀ NẴNG2. Vị trí địa lýCảng Đà Nẵng bao gồm hai khu cảng chính+ Xí nghiêp Cảng Tiên sa là cảng biển nước sâu tự nhiên, có độ sâu lớn nhất là 12m, chiều dài cầu bến là 965 mét, gồm 2 cầu nhô và 1 cầu liền bờ chuyên dụng khai thác container. Cảng Tiên sa có khả năng tiếp nhận tàu 40.000 DWT , tàu container 2.000 teus và tàu khách 75.000 GRT.Cảng Tiên Sa+ Xí nghiệp Cảng Sông Hàn : nằm ở hạ lưu Sông Hàn trong lòng Thành phố Đà Nẵng chiều dài , cầu bến là 528 mét thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa nội địa .-Cảng Đà Nẵng được xácđịnh là một thương cảnglớn của khu vực , phục vụgiao thương hàng hóa và phát triển kinh tế , du lịch cho vùng hậu phương gồmcác tỉnh miền Trung, Tây Nguyên , Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan thông qua Tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.Cảng Sông HànI.TỔNG QUAN VỀ CẢNG ĐÀ NẴNG4. Các dịch vụ kinh doanh chính của cảng- Kinh doanh dịch vụ cảng và bến cảng;- Bốc xếp, bảo quản và giao nhận hàng hóa;- Kinh doanh kho bãi, kho ngoại quan;- Đại lý vận tải hàng hóa, đại lý tàu biển, vận tải đa phương thức;- Lai dắt hỗ trợ tàu biển;- Sửa chữa phương tiện vận tải;- Xây dựng và sửa chữa công trình loại vừa và nhỏ;- Kinh doanh dịch vụ hàng hải;- Kinh doanh dịch vụ thương mại và dịch vụ khác;- Đầu tư xây dựng và kinh doanh cho thuê văn phòng, bất động sản;- Kinh doanh xuất nhập khẩu.- Kinh doanh xăng dầu.I. TỔNG QUAN VỀ CẢNG ĐÀ NẴNG5. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của cảngI.TỔNG QUAN VỀ CẢNG ĐÀ NẴNG6. Hệ thống trang thiết bị:Hình ảnhTên thiết bịSố lượng*Cẩu giàn (Quayside gantry crane) chuyên dùng bốc dỡcontainer (Gantry)ở cầutàu, sức nâng:36 tấn02 chiếc* Cẩu khungbánh lốp (RTG) chuyên bốc dỡcontainer ở bãi sức nâng: 36-40 tấn03 chiếcCẩu cảngcố định (Liebherr) sức nâng 40 tấn04 chiếc * Xe nâng chuyên bốc dỡ container sức nâng 42 -45 tấn04 chiếc* Xecạp gỗ 5 tấn02 chiếc* Cẩu ôtô 10 tấn - 80 tấn25 chiếc* Nâng xúc các loại 1,5 tấn - 7tấn32 chiếc* Xe đầu kéo, xe ben 35 chiếc* Tàu kéo 500 cv - 1.700 cv07 chiếc*Cânđiện tử04 cân* Hệ thống cung cấp điện container lạnh các loại II.NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG1 Tổng quan về năng lực khai thác cảng Đà Nẵng:- Lượng hàng qua cảng Đà Nẵng tăng đều qua các năm:Khoản mụcNăm 2011Năm 2012Năm 2013Giá trị(triệu đồng)Tỷ lệ% (*)Giá trị(triệu đồng)Tỷ lệ% (*)Giá trị(triệu đồng)Tỷ lệ% (*)Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ298.94497,10%331.23892,77%388.24686,95%Doanh thu hoạt động tài chính8.8242,87%24.9566,99%49.64311,12%Thu nhập khác1150,04%877 0,25%8.6461,94%Tổng doanh thu và thu nhập khác307.883100%357.070 100%446.535100%Bảng cơ cấu doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ giai đoạn 2011 – 2013II.NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG2 Hệ thống cầu tàu Tên/Số hiệuDài Sâu Loại tàu/HàngTiên Sa 1Tiên Sa 2Tiên Sa 3Tiên Sa 4Tiên Sa 5Tiên Sa 7Tiên Sa 8Sông Hàn 1Sông Hàn 2Sông Hàn 3Sông Hàn 4 186 m 186 m 186 m 186 m 225 m 93.5 m 85 m 140 m 100 m 100 m 115.3 m -11.5 m -11.0 m -11.0 m -11.5 m -12.0 m -5.0 m -5.0 m -7.0 m -7.0 m -7.0 m -7.0 m ≤45,000DWT ≤20,000DWT ≤20,000DWT ≤35,000DWT 2,500TEUs container vessel / 50.000DWT ≤2,000DWT ≤2,000DWT ≤5,000DWT ≤5,000DWT ≤5,000DWT ≤5,000DWT II.NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG3. Hệ thống kho bãiXN Cảng Tiên SaXN Cảng Sông HànCông ty cổ phần Logistics Cảng Đà Nẵng Cảng Đà NẵngDiện tích mặt bằngXN Cảng Tiên SaXN Cảng Sông HànCông ty cổ phần Logistics Cảng Đà Nẵng Cảng Đà NẵngTổng diện tích kho Tổng diện tích bãiII.NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG4. Hàng hóa thông qua200820092010201120122013Total2.742.257 MT3,132,343 MT3,303,036 MT3,868,545 MT4,423,388 MT5,010,238 MTImport525,906 MT63,365 MT645,617 MT784,891 MT907,818 MT1,345,060 MTExport1,230,793 MT1,352,212 MT1,388.924 MT1,598,134 MT1,988,074 MT2,361,018 MTDomestic985,558 MT1,716,766 MT1,268,495 MT1,485,520 MT1,527,496 MT1,304,160 MTContainer61,881 TEUs69,720 TEUs89,199 TEUs114,373 TEUs1,791,790 MT167,447 TEUsShip calls1,5421,8001,6031,7881,8141,606II.NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG5. Quy hoạch và phát triển*. Theo Quyết định 1743 /QĐ-BGTVT ngày 3/8/2011 của Bộ Giao Thông Vận tải quy hoạch chi tiết đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. thì trongrong đó:Bản Đồ dự án phát triển cảng Đà Nẵng II.NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG6. Những thuận lợi và khó khăn về mặt của cảng* Thuận lợi :II.NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG CỦA CẢNG* Khó khăn:Chịu tác động của địa hình cộng với dãi hội tụ nhiệt đới đem lại những cơn mưa lớn và mùa mưa thường kéo dài từ tháng 8 đến tháng 12 làm ảnh hưởng đến công tác khai thác cảng.Có hệ thống sông ngòi ngắn và dốc nên lưu tốc dòng chảy khá lớn ảnh hưởng đến tốc độ của tàu, vào mùa lũ thì nước lên rất nhanh nhưng về mùa khô thì lại rất cạn gây khó khăn cho hệ thống giao thông vận tải tuyến đường thủy nội địa.Cạnh tranh về hàng hóa với các cảng mới hình thành trong khu vực.Nằm ở khu vực biển Đông, nơi được coi là vành đai hình thành bão vì vậy hàng năm phải gánh chịu nhiều cơn bão nhiệt đới làm ảnh hưởng đến hoạt động và năng suất xếp dỡ của cảng. Cảng chịu ảnh hưởng của chế độ bán nhật triều không đều.CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE !