1. Giới thiệu tóm tắt luận án
Luận án nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn và những kinh nghiệm trong công
tác xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh
nghiệp vận tải nói riêng; đồng thời nghiên cứu và phân tích đặc điểm của ngành vận
tải, những yếu tố ảnh hƣởng đến công tác xây dựng chiến lƣợc tại các doanh nghiệp
vận tải ở Việt Nam.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, luận án đã tổng hợp, phân tích yêu cầu, nguyên
tắc và căn cứ để xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải, từ đó hình thành quy
trình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh và các giải pháp thực hiện chiến lƣợc
đã lựa chọn. Đồng thời, để minh họa cho việc ứng dụng kết quả nghiên cứu cho các
doanh nghiệp vận tải, luận án sử dụng thực tế của Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây
để minh họa cho công tác xây dựng chiến lƣợc của một doanh nghiệp vận tải hành
khách liên tỉnh bằng ô tô.
2. Lý do chọn đề tài
Trong vài thập niên gần đây, Việt Nam đã từng bƣớc đổi mới nền kinh tế và đạt
đƣợc những thành tựu rất quan trọng. Đóng góp vào những thành tựu đó là sự hình
thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Những
năm qua, các doanh nghiệp này không chỉ tăng lên về số lƣợng mà đặc biệt còn tăng
lên về chất lƣợng. Sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO), sự
đóng góp của các doanh nghiệp này thực sự làm thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt
Nam.
161 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận tải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, không
sao chép. Các số liệu và kết quả trong luận án này là hoàn toàn trung thực và có
nguồn gốc rõ ràng.
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Mạnh Hùng
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... v
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, SƠ ĐỒ ........................................................... vi
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Giới thiệu tóm tắt luận án ........................................................................................ 1
2. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 3
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
5. Dự kiến đóng góp mới về khoa học và thực tiễn .................................................... 4
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 5
TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU XÂY CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
TRONG NƢỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI .................................................................. 6
A. Các công trình nghiên cứu ở nƣớc ngoài ............................................................... 6
B. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc ........................................................................ 9
C. Khoảng trống nghiên cứu và xác định vấn đề cần giải quyết của đề tài .............. 11
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP VẬN TẢI ............................................ 13
1.1. Tổng quan về doanh nghiệp vận tải ............................................................... 13
1.1.1. Khái quát về quá trình vận tải ......................................................................... 13
1.1.2. Khái niệm về doanh nghiệp vận tải ................................................................. 16
1.1.3. Phân loại doanh nghiệp vận tải ....................................................................... 19
1.1.4. Các chỉ tiêu khai thác ô tô khách .................................................................... 19
1.2. Chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...................................... 22
1.2.1. Khái niệm, vai trò chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ........... 22
1.2.2. Phân loại chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....................................................... 25
1.2.3. Các giai đoạn và quy trình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trong
doanh nghiệp ............................................................................................................. 26
1.3. Yêu cầu, nguyên tắc và mô hình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho
doanh nghiệp vận tải ................................................................................................. 30
1.3.1. Yêu cầu đối với chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải ... 30
iii
1.3.2. Nguyên tắc xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận
tải ............................................................................................................................... 31
1.3.3. Mô hình và công cụ xây dựng chiến lƣợc ....................................................... 33
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....... 42
1.4.1. Các yếu tố môi trƣờng ..................................................................................... 42
1.4.2. Nghiên cứu nội dung cơ bản của các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến
lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải ................................................. 44
Kết luận chƣơng 1 54
Chƣơng 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN
XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM NÓI
CHUNG VÀ DOANH NGHIỆP VẬN TẢI NÓI RIÊNG .................................... 55
2.1. Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam những năm qua ................................... 55
2.1.1. Tình hình kinh tế thế giới ................................................................................ 55
2.1.2. Tình hình kinh tế Việt Nam ............................................................................ 56
2.2. Tình hình phát triển vận tải đƣờng bộ ................................................................ 57
2.2.1. Đánh giá kết quả hoạt động vận tải đƣờng bộ ................................................ 57
2.2.2. Thực trạng luồng vận tải hành khách tuyến cố định bằng đƣờng bộ .............. 60
2.2.3. Thực trạng cơ sở vật chất vận tải đƣờng bộ .................................................... 62
2.2.4. Thực trạng về các doanh nghiệp vận tải hành khách đƣờng bộ kinh
doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định ...................................................... 64
2.3. Thực trạng công tác xây dựng chiến lƣợc tại các doanh nghiệp vận tải Việt
Nam ........................................................................................................................... 69
2.3.1. Công tác nghiên cứu, xác định mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp ........... 69
2.3.2. Công tác nghiên cứu, lựa chọn chiến lƣợc trong doanh nghiệp ...................... 72
2.3.3. Công tác triển khai lựa chọn, chiến lƣợc trong doanh nghiệp ........................ 75
2.3.4. Đánh giá và điều chỉnh chiến lƣợc trong doanh nghiệp ................................. 76
2.4. Thực trạng xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp
vận tải bằng ô tô ...................................................................................................... 78
2.5. Kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trên thế giới và
Việt Nam .................................................................................................................. 82
2.5.1. Một số mô hình lựa chọn chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp trên thế giới và
Việt Nam ................................................................................................................... 82
iv
2.5.2. Bài học kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh .................... 87
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................... 92
Chƣơng 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO
DOANH NGHIỆP VẬN TẢI VÀ ỨNG DỤNG CHO CÔNG TY CỔ PHẦN Ô
TÔ KHÁCH HÀ TÂY ............................................................................................ 93
3.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh và đề xuất quy
trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải ........................................... 93
3.1.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ............................... 93
3.1.2. Đề xuất quy trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải ................. 93
3.2. Phân tích, dự báo nhu cầu và năng lực vận tải ........................................... 102
3.2.1. Phân tích thị trƣờng vận tải ...........................................................................102
3.2.2. Dự báo nhu cầu vận tải hành khách ..............................................................104
3.2.3. Phân tích năng lực của doanh nghiệp vận tải ................................................109
3.3. Ứng dụng phƣơng pháp luận xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận
tải để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây ............... 111
3.3.1. Sứ mệnh của Công ty ....................................................................................111
3.3.2. Phân tích các đối thủ cạnh tranh ...................................................................112
3.3.3. Phân tích năng lực của Công ty và lựa chọn chiến lƣợc ...............................116
3.3.4. Sử dụng ma trận để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty .................................117
3.3.5. Giải pháp thực hiện chiến lƣợc .....................................................................117
Kết luận chƣơng 3 .................................................................................................128
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................129
1. Kết luận .............................................................................................................. 129
2. Những đóng góp của luận án ........................................................................... 130
3. Hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo của đề tài ........................................ 131
4. Kiến nghị ............................................................................................................ 131
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ...............................134
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................1345
PHỤ LỤC ...............................................................................................................139
v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á
CBCNV Cán bộ công nhân viên
CTCP Công ty cổ phần
DN Doanh nghiệp
DNVT Doanh nghiệp vận tải
DVVT Dịch vụ vận tải
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
GTVT Giao thông vận tải
HS-SV Học sinh sinh viên
HTX Hợp tác xã
KT - XH Kinh tế xã hội
KTQD Kinh tế quốc dân
MTKD Môi trƣờng kinh doanh
NSLĐ Năng suất lao động
PTVT Phƣơng tiện vận tải
SPVT Sản phẩm vận tải
SXKD Sản xuất kinh doanh
VTĐB Vận tải đƣờng bộ
VTHH Vận tải hàng hóa
VTHK Vận tải hành khách
XHCN Xã hội chủ nghĩa
vi
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, SƠ ĐỒ
1. Bảng
Bảng 1.1. Phân loại doanh nghiệp vận tải ................................................................. 19
Bảng 1.2. Mô hình M/B ............................................................................................ 34
Bảng 2.1. Tăng trƣởng kinh tế thế giới 2011 – 2013 ..............................................555
Bảng 2.2. Dự báo tăng trƣởng GDP và lạm phát theo CPI .....................................566
Bảng 2.3. Tỷ trọng và tốc độ tăng trƣởng hành khách đƣờng bộ ...........................568
Bảng 2.4. Tỷ trọng và tốc độ tăng trƣởng vận tải hàng hoá đƣờng bộ ..................... 59
Bảng 2.5. Hiện trạng phân loại tuyến VTHK theo tuyến cố định theo cự ly ..........611
Bảng 2.6. Phân loại tuyến theo cự ly và tính chất điểm đầu – cuối ........................622
Bảng 2.7. Phân loại đƣờng bộ Việt Nam ................................................................622
Bảng 2.8. So sánh mật độ đƣờng bộ của một số quốc gia ......................................633
Bảng 2.9. Cấp kỹ thuật quốc lộ phân theo cấp ........................................................633
Bảng 2.10. Bảng thống kê bến xe khách tuyến cố định ..........................................644
Bảng 2.11. Hiện trạng doanh nghiệp vận tải khách theo khu vực ..........................644
Bảng 2.12. Hiện trạng phƣơng tiện VTHK tuyến cố định theo khu vực ................655
Bảng 2.13. Thống kê các doanh nghiệp vận tải ô tô năm 2011 ..............................800
Bảng 2.14. Ma trận SWOT .....................................................................................833
Bảng 2.15. Đánh giá mức độ thoả mãn yêu cầu ....................................................... 89
Bảng 2.16. Các tiêu chí lựa chọn so sánh các phƣơng án chiến lƣợc .....................900
Bảng 3.1. Ma trận phân tích môi trƣờng .................................................................988
Bảng 3.2. Thống kê dân số, tổng nhu cầu vận tải hành khách, GDP ....................1077
Bảng 3.3. Dự báo nhu cầu vận tải của các phƣơng thức vận tải hành khách tuyến cố
định trên các hành lang chính ...............................................................................1099
Bảng 3.4. Chỉ tiêu phân tích tài chính cho mô hình M/B .....................................1166
2. Hình
Hình 1.1. Mô hình tăng trƣởng của Marakon Associates và Zakon – BCG ............. 36
Hình 1.2. Ma trận khả năng sinh lời của Marakon Associates ...............................377
Hình 1.3. Tiến triển của thị phần và tỷ lệ tăng trƣởng tối đa ..................................388
3. Sơ đồ
Sơ đồ 1.1. Quá trình vận tải theo quan điểm sản xuất ............................................133
Sơ đồ 1.2. Khái niệm về doanh nghiệp ...................................................................166
vii
Sơ đồ 1.3. Quy trình xây dựng chiến lƣợc SXKD theo 3 giai đoạn ........................ 26
Sơ đồ 1.4. Quy trình 9 bƣớc xây dựng chiến lƣợc SXKD ....................................... 28
Sơ đồ 1.5. Quy trình 4 bƣớc của quá trình hoạch định chiến lƣợc SXKD .............. 29
Sơ đồ 1.6. Mô hình đánh giá của Marakon Assosiater ..........................................355
Sơ đồ 1.7. Mô hình chiến lƣợc áp dụng trong các doanh nghiệp Nhật Bản ............ 41
Sơ đồ 1.8. Mô hình thực hiện chiến lƣợc thành công .............................................422
Sơ đồ 1.9. Môi trƣờng kinh doanh của doanh nghiệp .............................................423
Sơ đồ 2.1. Quá trình xây dựng chiến lƣợc thời kỳ kế hoạch hóa tập trung ............733
Sơ đồ 2.2. Ma trận BCG ..........................................................................................844
Sơ đồ 2.3. Ma trận Porter ........................................................................................847
Sơ đồ 2.4. Bộ ba chiến lƣợc, tổ chức, thực hiện .....................................................888
Sơ đồ 3.1. Quy trình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp
vận tải ......................................................................................................................944
Sơ đồ 3.2. Mối quan hệ các mức đánh giá năng lực DNVT ...................................977
Sơ đồ 3.3. Ma trận xác định chiến lƣợc theo các yếu tố ........................................... 99
Sơ đồ 3.4. Ma trận xác định mục tiêu ...................................................................1011
Sơ đồ 3.5. Dự báo tổng nhu cầu vận tải hành khách tuyến cố định ......................1077
Sơ đồ 3.6. Ma trận BCG áp dụng cho Công ty .....................................................1155
Sơ đồ 3.7. Cơ cấu tổ chức của Công ty .................................................................1211
1
MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu tóm tắt luận án
Luận án nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn và những kinh nghiệm trong công
tác xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh
nghiệp vận tải nói riêng; đồng thời nghiên cứu và phân tích đặc điểm của ngành vận
tải, những yếu tố ảnh hƣởng đến công tác xây dựng chiến lƣợc tại các doanh nghiệp
vận tải ở Việt Nam.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, luận án đã tổng hợp, phân tích yêu cầu, nguyên
tắc và căn cứ để xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải, từ đó hình thành quy
trình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh và các giải pháp thực hiện chiến lƣợc
đã lựa chọn. Đồng thời, để minh họa cho việc ứng dụng kết quả nghiên cứu cho các
doanh nghiệp vận tải, luận án sử dụng thực tế của Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây
để minh họa cho công tác xây dựng chiến lƣợc của một doanh nghiệp vận tải hành
khách liên tỉnh bằng ô tô.
2. Lý do chọn đề tài
Trong vài thập niên gần đây, Việt Nam đã từng bƣớc đổi mới nền kinh tế và đạt
đƣợc những thành tựu rất quan trọng. Đóng góp vào những thành tựu đó là sự hình
thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Những
năm qua, các doanh nghiệp này không chỉ tăng lên về số lƣợng mà đặc biệt còn tăng
lên về chất lƣợng. Sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO), sự
đóng góp của các doanh nghiệp này thực sự làm thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt
Nam.
Thực hiện chính sách mở cửa để trở thành thành viên đầy đủ của WTO, Việt
Nam chính thức tham gia vào thị trƣờng toàn cầu. Theo đó, tất cả các ngành sản xuất
kinh doanh đều phải đối mặt với các thách thức từ thị trƣờng trong nƣớc và thị trƣờng
quốc tế. Những thách thức, khó khăn đó đòi hỏi cần có sự đánh giá đầy đủ nhằm duy
trì mức tăng trƣởng, nhằm phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cho đất nƣớc.
Trong đó, hoạch định và tổ chức triển khai chiến lƣợc đóng vai trò quan trọng hàng
đầu đảm bảo cho quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trên thế giới đã hình thành
hệ thống lý luận cơ bản về hoạch định chiến lƣợc, chiến lƣợc kinh doanh của doanh
nghiệp. Tuy nhiên, khi nghiên cứu xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trong
từng lĩnh vực, cần xem xét những yếu tố môi trƣờng kinh doanh đặc thù của mỗi
2
nƣớc để xây dựng quy trình và phƣơng pháp phân tích chiến lƣợc phù hợp.
Xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
và thƣờng xuyên đối với mọi doanh nghiệp. Một chiến lƣợc sản xuất kinh doanh đúng
sẽ định hƣớng cho mọi hoạt động của doanh nghiệp hƣớng tới mục tiêu hiệu quả kinh
doanh, ngƣợc lại có thể khiến cho hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Thực tế phát
triển của các doanh nghiệp cho thấy vị trí dẫn đầu sẽ thuộc về công ty có chiến lƣợc
sản xuất kinh doanh, có tầm nhìn chiến lƣợc và phƣơng pháp quản lý điều hành hiệu
quả. Bởi lẽ, chiến lƣợc sản xuất kinh doanh là bộ phận quan trọng nhất trong toàn bộ
công tác hoạch định của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn để đối
phó và làm chủ các diễn biến của thị trƣờng. Chiến lƣợc sản xuất kinh doanh còn
giảm bớt rủi ro, tăng cƣờng khả năng mềm dẻo cần thiết của các doanh nghiệp trƣớc
những diễn biến của môi trƣờng kinh doanh khi chúng xuất hiện, đảm bảo cho các kế
hoạch không bị lạc hƣớng. Chính vì những lý do đó mà trong hoạt động kinh doanh
của mình, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lƣợc sản xuất
kinh doanh phù hợp với từng điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, đây chính là yêu cầu cần
thiết đối với bất cứ một doanh nghiệp nào. Để thúc đẩy mục tiêu phát triển của lực
lƣợng vận tải đƣờng bộ ổn định lâu dài và bền vững, theo hƣớng hiện đại đảm bảo an
toàn với chất lƣợng dịch vụ ngày càng cao, các doanh nghiệp vận tải phải hoạch định
chiến lƣợc sản xuất kinh doanh để khắc phục những tồn tại và hạn chế yếu kém.
Ở Việt Nam, số lƣợng các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng lớn trong
tổng số các doanh nghiệp (>90%) đã thu hút nguồn nhân lực tham gia ngày càng
nhiều với mọi trình độ khác nhau. Tuy nhiên, nguồn nhân lực Việt Nam còn chịu ảnh
hƣởng nặng nề của nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung kéo dài nhiều năm. Môi trƣờng
kinh doanh liên tục thay đổi, cạnh tranh ngày càng gay gắt khi Việt Nam tham gia
sâu và rộng hơn vào thị trƣờng toàn cầu. Do đó, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp Việt Nam
phải đề cao vai trò của hoạch định chiến lƣợc phát triển nói chung và chiến lƣợc sản
xuất kinh doanh cho phù hợp với xu thế hội nhập.
Trong lĩnh vực giao thông vận tải, Thủ tƣớng Chính phủ đã ban hành Quyết
định số 355/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Chiến lƣợc nhằm định hƣớng phát triển
toàn diện Ngành Giao thông vận tải ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2030. Trong đó, tốc độ tăng trƣởng vận tải hành khách đƣờng bộ với sản lƣợng vận
chuyển toàn ngành đạt 10,74%, sản lƣợng luân chuyển toàn ngành chiếm 10,89% là
3
một lƣu lƣợng lớn sử dụng vận tải đƣờng bộ. Tốc độ tăng trƣởng vận tải hàng hóa
đƣờng bộ chiếm 11,1% sản lƣợng luân chuyển toàn ngành cũng sử dụng một lƣợng
lớn nguồn nhâ