Một tổ chức sẽ như thế nào khi không có chiến lược?
Nó cũng giống như con tàu không có bánh lái, không biết sẽ đi về đâu. Vậy
việc xây dựng chiến lược là điều không thể thiếu đối với hoạt động của mọi
tổ chức.
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1931 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chiến lược giai đoạn 2013-2020 của tổng công ty dầu Việt Nam (pv oil), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHIẾN LƯỢC GIAI ĐOẠN 2013-2020
CỦA TỔNG CÔNG TY DẦU VIỆT NAM
(PV OIL)
Lớp QTKD Đêm 2 – Môn QT Chiến Lược – Nhóm 6
Nội dung trình bày
• Tại sao cần phải xây dựng chiến lược cho công ty
• Tổng quan về PV OIL
• Phân tích SWOT
• Chiến lược giai đoạn 2013-2020
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Tại sao cần phải xây dựng chiến lược cho công ty
Một tổ chức sẽ như thế nào khi không có chiến lược?
Nó cũng giống như con tàu không có bánh lái, không biết sẽ đi về đâu. Vậy
việc xây dựng chiến lược là điều không thể thiếu đối với hoạt động của mọi
tổ chức.
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Tổng quan về PV OIL
• Hình thành
PV OIL thuộc tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Việt Nam).
PV OIL được ra đời trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị là Công ty Thương mại
Dầu khí (Petechim) và Công ty THHH Một thành viên Chế biến và Kinh
doanh dầu mỏ (PDC).
Sau khi được Chính phủ thông qua, PV OIL đã chính thức đi vào hoạt động
từ tháng 7/2008.
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Tổng quan về PV OIL
• Tầm nhìn chiến lược
-Xuất nhập khẩu và kinh doanh dầu thô duy nhất tại Việt Nam và đứng hàng
đầu trong khu vực
-Phân phối xăng dầu hàng đầu tại Việt Nam và các nước trong khu vực
-Tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, phân phối NLSH tại Việt Nam
-Tập trung khả năng sinh lời và tối ưu hóa lợi tức, đáp ứng kỳ vọng của
CSH/Cổ đông
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Tổng quan về PV OIL
• Nhiệm vụ chiến lược
Tổ chức bộ máy - Chức năng - Lĩnh vực hoạt động
• Giá trị cốt lõi
Tiên phong - Hiệu quả - Trách nhiệm - Minh bạch - Nhân ái
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Phân tích SWOT
• Điểm mạnh
-Sự hỗ trợ của Chính phủ
-Có bề dày 25 năm kinh nghiệm trong ngành dầu khí
-Chất lượng sản phẩm
-Hệ thống đơn vị thành viên và cửa hàng trãi dài trên khắp cả nước
-Đội ngũ nhân sự luôn đoàn kết và tích cực cống hiến tối đa sức lực và trí tuệ
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Phân tích SWOT
• Điểm yếu
-Việc mở rộng tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài đòi hỏi
nguồn vốn lớn và gặp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt từ các công ty dầu khí
lớn trên thế giới.
-Các dự án nhiệt điện than có công suất và nhu cầu vốn rất lớn nên gặp nhiều
khó khăn trong quá trình triển khai.
-Việc tiêu thụ các sản phẩm mới gặp nhiều khó khăn do thị trường trong
nước nhu cầu thấp.
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Phân tích SWOT
• Các cơ hội
Thị trường trong nước rộng lớn với 90 triệu dân, có nhu cầu tiêu thụ rất lớn
các sản phẩm từ dầu thô.
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Phân tích SWOT
• Các nguy cơ
-Kinh tế thế giới biến động phức tạp và khó khăn nhiều hơn
-Cơ chế kinh doanh xăng dầu còn nhiều bất cập
-Nhiều khó khăn trong việc hoàn thành tái cấu trúc toàn diện PV OIL trong
đó có Tổng công ty Petec
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Chiến lược giai đoạn 2013-2020
• Mục tiêu tổng quan
-Tốc độ tăng trưởng 10%/năm trong giai đoạn 2013-2015, đến năm 2015 thị
phần kinh doanh xăng dầu chiếm 30% cả nước và tăng trưởng 12%-15% giai
đoạn 2016-2020, thị phần chiếm 40% cả nước
-Triển khai phương án tái cấu trúc giai đoạn 2012-2015 bao gồm nhận phần
vốn của Tập đoàn tại Petec và các Nhà máy NLSH; tiếp tục sắp xếp, đổi mới
doanh nghiệp để khắc phục các hạn chế và tồn tại trong mô hình tổ chức,
quản lý điều hành kinh doanh
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Chiến lược giai đoạn 2013-2020
• Mục tiêu cụ thể
-Xuất nhập khẩu dầu thô, kinh doanh dầu thô, Condensate
-Sản xuất, chế biến sản phầm dầu
-Kinh doanh sản phẩm dầu
-Thương mại dịch vụ
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Chiến lược giai đoạn 2013-2020
• Định hướng và giải pháp
Tổ chức bộ máy Chính sách chia cổ tức
Phát triển nguồn lực Công nghệ thông tin
Lĩnh vực kinh doanh Phát triển thương hiệu
Vốn và quản trị vốn Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Hoạt động đầu tư
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Chiến lược giai đoạn 2013-2020
• Các kiến nghị
-Chấp thuận mô hình tổ chức của PV OIL có các công ty con (đơn vị cấp III)
và một số công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu
-Hỗ trợ nguồn lực (nguồn condensate, phí ủy thác xuất khẩu dầu thô) để PV
OIL thực hiện tái cấu trúc giai đoạn 2013-2015
-Làm việc với Chính phù về việc hỗ trợ về chính sách thuế, nguồn vốn đầu
tư, lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5, E10 đối với lĩnh vực NLSH
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Thảo luận
Xin cảm ơn thầy và các bạn đã theo dõi
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Tổ chức bộ máy
• Tái cấu trúc theo hướng chuyên môn hóa, vận hành có hiệu quả
• Sáp nhập Petec và thu gom đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Chức năng
• Trở thành nhà đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu dầu thô
tại Việt Nam và khu vực
• Phân phối xăng dầu hàng đầu tại Việt Nam và khu vực
• Phát triển, sản xuất và kinh doanh nguyên liệu sinh học
• Tham gia đầu tư vào các nhà máy lọc dầu của PVN, hệ thống kho dự trữ
nhiên liệu quốc gia
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020
Lĩnh vực hoạt động
• Xuất nhập khẩu và kinh doanh dầu thô
• Kinh doanh sản phẩm dầu
• Chế biến sản phẩm dầu
• Kinh doanh vật tư thiết bị kỹ thuật
• Chế biến và SXKD nguyên liệu sinh học
09/06/2014Chiến lược giai đoạn 2013-2020