Với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay ngành siêu thị là một trong những ngành chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Hội nhập có thể đem đến nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đem lại không ít những nguy cơ, đe dọa và thách thức cho ngành siêu thị. Hiện nay hệ thống siêu thi Việt Nam có mạng lưới chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước. Hơn nữa ngày càng có nhiều siêu thị ra đời làm cho cường độ cạnh tranh trong ngành ngân hàng khốc liệt hơn bao giờ hết.
Để vượt qua những thách thức và tận dụng tốt những cơ hội qua đó nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường, các siêu thị phải đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng thời kỳ, từng giai đoạn của sự phát triển; phù hợp với xu thế toàn cầu trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng lợi ích quốc gia với lợi ích của siêu thị.
Với chiến lược kinh doanh sáng suốt của mình, siêu thị điện máy HC đã giữ vững vị trí của mình và được đánh giá là siêu thị có vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống siêu thị Việt Nam với các lợi thế cạnh tranh và được ghi nhận đã góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới.
29 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3674 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược kinh doanh của siêu thị HC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
A. LỜI MỞ ĐẦU 2
B. NỘI DUNG 2
1. GIỚI THIỆU VỀ SIÊU THỊ HC ………….2
1.1. Giới thiệu về siêu thị HC………………………………………………………..2
1.2. Ngành nghề kinh doanh 3
1.3. Các hoạt động kinh doanh chiến lược (SBU) 3
1.4. Tầm nhìn và sứ mạng kinh doanh 3
1.5. Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản 4
2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA SIÊU THỊ HC 5
2.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 5
2.1.1. Ngành kinh doanh 5
2.1.2. Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành. 5
2.1.3. Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô tới siêu thị HC 7
2.1.4. Đánh giá cường độ cạnh tranh của siêu thị HC. 9
2.1.5. Đánh giá 12
2.1.6. Các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành (KFS): 13
2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA HC 14
2.2.1. Sản phẩm chủ yếu 14
2.2.2. Thị trường 15
2.2.3. Đánh giá các nguồn lực và năng lực dựa trên chuỗi giá trị của HC……....15
2.2.5. Vị thế cạnh tranh của 19
2.2.6. Thiết lập mô thức TOWS ( Định hướng chiến lược ) 20
2.3. CHIẾN LƯỢC CỦA SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY HC 21
2.3.1. Chiến lược cạnh tranh và các chính sách triển khai 21
2.3.2. Chiến lược tăng trưởng và các chính sách triển khai 22
3. ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC DOANH NGHIỆP 24
3.1. Loại hình cấu trúc tổ chức 24
3.2. Phong cách lãnh đạo chiến lược 25
3.3. Nhận xét về văn hóa doanh nghiệp 25
C. KẾT LUẬN 26
A. LỜI MỞ ĐẦU
Với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay ngành siêu thị là một trong những ngành chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Hội nhập có thể đem đến nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đem lại không ít những nguy cơ, đe dọa và thách thức cho ngành siêu thị. Hiện nay hệ thống siêu thi Việt Nam có mạng lưới chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước. Hơn nữa ngày càng có nhiều siêu thị ra đời làm cho cường độ cạnh tranh trong ngành ngân hàng khốc liệt hơn bao giờ hết.
Để vượt qua những thách thức và tận dụng tốt những cơ hội qua đó nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường, các siêu thị phải đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng thời kỳ, từng giai đoạn của sự phát triển; phù hợp với xu thế toàn cầu trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng lợi ích quốc gia với lợi ích của siêu thị.
Với chiến lược kinh doanh sáng suốt của mình, siêu thị điện máy HC đã giữ vững vị trí của mình và được đánh giá là siêu thị có vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống siêu thị Việt Nam với các lợi thế cạnh tranh và được ghi nhận đã góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới.
B. NỘI DUNG
1. GIỚI THIỆU VỀ SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY HC:
1.1. Giới thiệu về siêu thị điện máy HC
Tên đầy đủ : Công ty TNHH Hà Nội Chợ Lớn
Tên viết tắt : Siêu thị HC
Trụ sở chính : 36 Phạm Văn Đồng - Cổ Nhuế - Từ Liêm - Hà Nội
Ngày thành lập : 9 / 1 / 2006
Loại hình DN : Công ty TNHH
Tel : 04.3755.1188
Website : Hchomecenter.com.vn
Đăng ký kinh doanh : Đăng ký kinh doanh số 0102023986 lần đầu ngày 9 tháng 1 năm 2006. Thay đổi đăng ký KD lần thứ nhất ngày 21 tháng 11 năm 2007.
Mã số thuế: 0101855241
1.2. Ngành nghề kinh doanh của VCB:
Theo giấy phép hoạt động kinh doanh do bộ tài chính cấp.Với các ngành nghề kinh doanh chính là phân phối các sản phẩm: điện tử, điện lạnh, viễn thông, sản phẩm số, gia dụng, nội thất
1.3. Các hoạt động kinh doanh chiến lược (SBU):
Với các ngành nghề kinh doanh chính là phân phối các sản phẩm Điện tử - Điện lạnh - Viễn thông - Gia dụng - Nội thất của các các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như Sony, Samsung, Panasonic, LG, JVC, Philips, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Ace…. Siêu thị HC được đánh giá là một trong những trung tâm mua sắm chuyên ngành hàng điện máy - nội thất lớn nhất Miền Bắc.
1.4. Tầm nhìn và sứ mạng kinh doanh của siêu thị HC
Trên cơ sở đánh giá môi trường kinh doanh cùng với kinh nghiệm hoạt động, siêu thị HC đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Từ đó, xác định tầm nhìn và chiến lược kinh doanh như sau:
1.4.1.1. Tầm nhìn chiến lược
Cùng với sự mở rộng về quy mô, hệ thống siêu thị điện máy nội thất HC còn khẳng định tầm vóc mới của mình với phong cách bán hàng chuyên nghiệp hiện đại với nhiều tiêu chí đạt chuẩn quốc tế về phục vụ và chiến lược tạo dưng thương hiệu .Với định hướng chỉ kinh doanh hàng chính hãng, hệ thống siêu thị điện máy HC chỉ phục vụ những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới như:Sony, SamSung, Panasonic, LG, JVC, Philips, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Acer,…… với chế độ bảo hành chu đáo.HC cũng thực hiện cam kết chất lượng sản phẩm, chế độ chăm sóc khách hàng tốt nhất và dịch vụ đổi hàng để chắc chắn rằng mỗi khách hàng đến với HC đều hoàn toàn hài lòng với quyết định mua hàng của mình.
. Với định hướng hình thành hệ thống siêu thị điện máy nội thất chuyên nghành, Công ty TNHH Hà Nội Chợ Lớn tập trung mọi nguồn lực của mình để hình thành và phát triển chuỗi siêu thị HC trên toàn quốc. Mục tiêu sẽ xây dựng một hệ thống trung tâm bán lẻ tọa lạc tại các vị trí chiến lược trên toàn Việt Nam cụ thể: 04 Trung tâm tại Hà Nội, và tại các thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc… Sự chuẩn bị này không ngoài mục tiêu là phục vụ cho nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của khách hàng, đặc biệt với sự chuyển dịch của thói quen mua sắm từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại trong vài năm gần đây. Đây cũng là việc chuẩn bị cho hệ thống siêu thị điện máy nội thất HC với xu thế hòa nhập nền kinh tế thế giới
1.4.1.2. Phương châm - Sứ mạng kinh doanh
Công ty TNHH Hà Nội Chợ Lớn được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 09/01/2006 nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm điện máy chính hãng, giá rẻ và là cầu nối trực tiếp giữa các nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Khai trương ngày 24/05/2006 tại 36 Phạm Văn Đồng, HC là một trong những siêu thị điện máy có quy mô hàng đầu tại khu vực Hà Nội. Với tổng diện tích hơn 4000m2 cùng 20.000 sản phẩm chính hãng về Điện tử - điện lạnh - Viễn thông - Gia dụng - Nội thất của các các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như Sony, Samsung, Panasonic, LG, JVC, Philips, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Acer được bày bán, HC được đánh giá là một trong những trung tâm mua sắm chuyên ngành hàng điện máy - nội thất lớn nhất Miền Bắc.
HC không ngừng mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh , Năm 2007 đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của Hà Nội Chợ Lớn khi siêu thị thứ hai tại tầng 3 Trung tâm thương mại Parkson tại Hải Phòng được khai trương vào 28/5/2007. Ngày 9/7/2008 siêu thị thứ ba tại 348 Giải Phóng Hà Nội ra đời với tổng diện tích 6000m2; ngày 9/6/2009, siêu thị thứ 4 tại tầng 3 Trung tâm Thương mại The Garden Mall khai trương, đã chính thức đưa HC phát triển thành chuỗi hệ thống siêu thị điện máy quy mô hàng đầu không chỉ tại Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á.
Sự phát triển của HC đã được sách kỷ lục Guiness Việt Nam chính thức công nhận là Hệ thống Siêu thị điện máy chuyên doanh lớn nhất Việt Nam năm 2008. Đây là một vinh dự lớn mà khách hàng và các tổ chức đã dành tặng cho HC, khẳng định vị trí hàng đầu của Hà Nội Chợ Lớn trên bước đường phát triển.
HC cũng chủ trương cung cấp ra thị trường những sản phẩm chính hãng, nhân đôi thời gian bảo hành cùng với gia tăng dịch vụ - vận chuyển miễn phí nhằm đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng.
Công ty trách nhiệm hữu hạn HÀ NỘI – chợ lớn ( Siêu thị điện máy – nội thất HC) một trong những siêu thị kinh doanh điện máy nội thất lớn nhất toàn quốc . Thương hiệu HC khẳng định trong nhiều năm qua với giá cả cạnh tranh , chất lượng dịch vụ trước , trong và sau bán hàng hoàn hảo sẽ đem đến cho tất cả các khách hàng trên toàn quốc sự hài lòng khi đến với siêu thị điện máy _ nội thất HC
1.5. Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản
Tổng doanh thu :
Doanh thu thuần :
Lợi nhuận trước thuế :
Lợi nhuận sau thuế :
Tổng tài sản :
Tổng nguồn vốn :
2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
2.1.1. Các ngành kinh doanh của DN
Với các ngành nghề kinh doanh chính là phân phối các sản phẩm Điện tử - Điện lạnh - Viễn thông - Gia dụng - Nội thất của các các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như Sony, Samsung, Panasonic, LG, JVC, Philips, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Ace…. Siêu thị HC được đánh giá là một trong những trung tâm mua sắm chuyên ngành hàng điện máy - nội thất lớn nhất Miền Bắc.
Khai trương ngày 24/05/2006 tại 36 Phạm Văn Đồng, HC là một trong những siêu thị điện máy có quy mô hàng đầu tại khu vực Hà Nội với tổng diện tích hơn 4000m2. Năm 2007 đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của Hà Nội Chợ Lớn khi siêu thị thứ hai tại tầng 3 Trung tâm thương mại Parkson tại Hải Phòng được khai trương vào 28/5/2007. Ngày 9/7/2008 siêu thị thứ ba tại 348 Giải Phóng Hà Nội ra đời với tổng diện tích 6000m2; ngày 9/6/2009, siêu thị thứ 4 tại tầng 3 Trung tâm Thương mại The Garden Mall khai trương, đã chính thức đưa HC phát triển thành chuỗi hệ thống siêu thị điện máy quy mô hàng đầu không chỉ tại Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á.
2.1.2. Giai đoạn trong chu kì phát triển của ngành
2.1.2.1. Doanh số và lợi nhuận
Tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ trong những năm gần đây
Sau hơn 3 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là đầy triển vọng, có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Năm 2007 : 30 – 40%/năm
- Năm 2008: xấp xỉ khoảng 10%
- Năm 2009: 12 %
. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu hàng năm từ ngành bán lẻ của Việt Nam đã tăng trung bình 20% trong những năm gần đây, và dự báo là sẽ tiếp tục duy trì mức gia tăng này trong thời gian tới
- Năm 2010 :dự báo tăng trưởng từ 20- 25%
Ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam đang phát triển nhanh. Mức tăng trưởng đạt 20% hàng năm chủ yếu là do tầng lớp trung lưu đang thay đổi những thói quen tiêu dùng của mình, điều này cho thấy ngành sẽ tiếp tục phát triển. Theo Bộ Công Thương thì mức tăng trưởng của ngành bán lẻ dẫn đầu năm 2009 đạt 26,9%, và mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2010 ước đạt 39,34 tỷ USD. Theo ước tính ngành dịch vụ bán lẻ sẽ đạt doanh thu 75,8 tỷ USD vào năm 2010 và tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2012. Những con số này khá ấn tượng nhưng cần lưu ý chỉ có 20-25% tổng doanh thu được coi là “thương mại hiện đại” có thể so sánh với trình độ và chất lượng ở Đan Mạch.
Một vài năm trở lại đây, thị trường Việt Nam chứng kiến sự phát triển rất mạnh của các siêu thị điện máy với quy mô lớn, thay thế dần cho các cửa hàng bán đồ điện tử, điện lạnh nhỏ lẻ. Mức doanh thu thị trường điện máy Việt Nam có thể đạt khoảng 3 tỷ USD/năm, tuy nhiên doanh số bán lẻ hiện tại chỉ đạt khoảng 1,2-1,3 tỷ USD/năm, tương đương 40%. Như vậy, còn đến 60% thị trường chưa được khai thác đúng mức. Tại Hà Nội, từ chỗ chỉ có 1, 2 siêu thị điện máy thì chỉ trong vòng 2 năm (2008 - 2009), số lượng này đã lên con số hàng chục. Năm 2008, doanh số bán lẻ của Việt nam đã đạt con số tỷ USD và trở thành nước có chỉ số bán lẻ đứng đầu trên toàn thế giới, trong đó doanh số của ngành bán lẻ điện máy chiếm không nhỏ.
2.1.2.2. Nhu cầu
Với sự phát triền không ngừng của nền kinh tế, thu nhập của người tiêu dùng tăng lên, có các nhu cầu về các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống cũng như công việc ngày càng lớn, vì vậy các sản phẩm điện máy là một trong những mặt hàng thu hút người tiêu dùng Việt Nam.Ngày nay, tâm lý đi mua sắm hàng điện máy đã thay đổi, người tiêu dùng không đơn thuần là tìm hàng tốt, giá hợp lý mà còn là quãng thời gian đi tìm hiểu, so sánh giá, tham quan, thư giãn nên ngoài vốn, chiến lược kinh doanh, quản trị hiệu quả…đây là một trong những căn cứ để xác định chiến lược kinh doanh phù hợp cho các siêu thị điện máy.
►Dựa trên những căn cứ phân tích trên có thể nhận định bán lẻ điện máy đang là một ngành phát triển trên thị trường hiện nay
2.1.3. Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô tới siêu thị điện máy HC
Các nhân tố môi trường vĩ mô tác động đến siêu thị HC
2.1.3. 1. Nhân tố Chính trị - pháp luật
Bất kỳ một doanh nghiêp nào cũng chịu sự tác động mạnh mẽ của luật pháp, siêu thị HC cũng không phải là ngoại lệ. Các hoạt động của siêu thị điện máy được điều chỉnh một cách chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật.Việt Nam đang dần hoàn thiện Bộ luật doanh nghiệp, luật đầu tư và các chính sách kinh doanh nhằm tạo điều kiện cho siêu thị HC được hướng dẫn cụ thể và có điều kiện kinh doanh minh bạch.
Tình hình chính trị của nước ta tương đối ổn định,đây cũng là điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và của siêu thị điện máy nói riêng.
2.1.3.2. Nhân tố kinh tế
Các nhân tố trong nhóm nhân tố kinh tế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của siêu thị HC
Bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động như diễn biến phức tạp như hiện nay của giá dầu mỏ, giá vàng lên xuống thất thường, “cơn sốt”giá lương thực… đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của siêu thị.
Ngoài yếu tố bất lợi về thời tiết, việc tăng giá một số loại sản phẩm nhập khẩu cũng khiến người tiêu dùng e ngại trong thời buổi nhà nhà phải thắt chặt chi tiêu chống lạm phát như hiện nay.
Kinh tế khó khăn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình tiêu thụ các sản phẩm điện tử, điện máy. Mùa nóng là mùa làm ăn chính của các siêu thị điện máy, năm nay dù đã có nhiều chương trình để cùng chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng nhưng sức mua tại thời điểm hiện nay vẫn giảm mạnh, chỉ bằng những ngày thường trong năm
Trong lúc thị trường đang nóng bởi bão giá thì các sản phẩm điện tử, điện máy lại đi ngược dòng, giá giảm rất mạnh. Tuy nhiên do đây là những mặt hàng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu giải trí của người dân, nên mức tiêu thụ bị phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế. Khi kinh tế khó khăn, đây là những mặt hàng bị đưa vào danh sách hạn chế đầu tiên.
Thêm vào đó, tác động của tỷ giá khiến một số sản phẩm điện máy nhập khẩu tăng giá khoảng 5%-10% so với trước nên các siêu thị điện máy vẫn còn cầm chân các mặt hàng với giá cũ, không dám tăng giá vì e ngại tồn hàng.
Giá điện tăng cao nên người tiêu dùng rất ưa chuộng các sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường. Mặc dù các sản phẩm này có giá cao hơn các sản phẩm cùng công năng khoảng 10% nhưng lượng tiêu thụ rất khả quan.
Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường trong nước có nhiều lo ngại trước nguy cơ thâm nhập của những tập đoàn quốc tế.
2.1.3.3. Nhân tố Công nghệ
Việt Nam ngày càng phát triển dần bắt kịp với các nước phát triển trên thế giới do đó hệ thống kỹ thuật – công nghệ của siêu thị HC ngày càng được nâng cấp và trang bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Siêu thị nào có công nghệ tốt hơn siêu thị đó sẽ dành được lợi thế cạnh tranh so với các siêu thị khác.
Với xu thế hội nhập thế giới, ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhảy vào Việt Nam. Các siêu thị điện máy có vốn đầu tư nước ngoài có vẫn chiếm nhiều ưu thế hơn các siêu thị điện máy trong nước về mặt công nghệ do đó để có thể cạnh tranh thì các siêu thị trong nước phải không ngừng cải tiến công nghệ của mình.
Khoa học công nghệ ngày càng phát triển và hiện đại, đặt ra những cơ hội cũng như thách thức cho siêu thị HC về chiến lược phát triển và ứng dụng các công nghệ một cách nhanh chóng.
Sự chuyển giao công nghệ và tự động hoá giữa các siêu thị điện máy tăng dẫn đến sự liên doanh, liên kết giữa các siêu thị điên máy để bổ sung cho nhau những công nghệ mới.
2.1.3.4. Nhân tố văn hóa – xã hội
Việt nam là một nước có dân số đông hiện nay theo thống kê là 89 triệu người , được đánh giá là một nước có dân số trẻ và tốc độ đô thị hoá nhanh, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội đời sống ,thu nhập ngày càng cao thì nhu cầu về các sản phẩm ngành bán lẻ thiết bị điện tử càng tăng
Hơn nữa tâm lí tiêu dùng của người Việt Nam khi mua các sản phẩm đặc biệt các sản phẩm có giá trị như các sản phẩm điện tử điện máy thì đây cũng là mối quan tâm của các nhà kinh doanh, việc nắm bắt, sự thông hiểu môi trường văn hoá, tập quán, thói quen, ngôn ngữ là 1 trong các yếu tố giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp
Ví dụ như người Việt Nam khi mua các sản phẩm có giá trị cao thì thường chịu sự chi phối bởi các nhân tố như giá cả, độ bền, xu hướng chạy theo mốt, thích các sản phẩm khuyến mại khi mua sản phẩm, các thông tin sản phẩm thường tìm kiếm từ nguồn thông tin là gia đình bạn bè là chủ yếu vì vậy khi doanh nghiệ nắm được các thông tin này thì sẽ có chiến lược phù hợp
Đối với ngành bán lẻ thì các dịch vụ trước, trong và sau khi bán là điều doanh nghiệp cần lưu tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ hài lòng ,sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm ,tạo ấn tượng tốt cho khách hàng là 1 cách để doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phi xúc tiến bán hàng…
Cùng với sự phát triển của kinh tể, văn hóa-xã hội cũng ngày càng phát triển hơn quan niệm tư duy của con người thay đổi tiếp cận cái mới cái tiên tiến hoạt động hiệu quả hơn chính vì vậy các sản phẩm mới hiện đại có khả nằng đáp ứng nhu cầu của con người sẽ được người tiêu dùng chú ý và chấp nhận. Cũng với sự phát triển của công nghệ thông tin các thiết bị tin học điện tử các sản phẩm điện tử, điện lạnh thay thế và hỗ trợ nhiều hoạt động của con người chở lên cần thiết trong nhận thức của mỗi người.Điều này tạo tiềm năng cho sự phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ điện máy.
→ Kết luận: Môi trường vĩ mô ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự tăng trưởng và phát triển của siêu thị HC ở mọi khía cạnh và mọi góc độ.
2.1.4. Đánh giá cường độ cạnh tranh
2.1.4.1. Gia nhập tiềm năng – Đe doạ từ gia nhập mới
Đối với các doạnh nghiệp nước ngoài
Lĩnh vực bán lẻ điện máy đang được các tập đoàn bán lẻ nước ngoài để ý. Theo các DN, hiện nay tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam.
Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại tổng hợp gồm khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê, siêu thị bán lẻ, khu vui chơi giải trí, thể thao... với quy mô lớn.
Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City... đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở 1-2 siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy bắt đầu cạnh tranh quyết liệt.
Theo đánh giá của GS Retail, thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam đạt khoảng 3 tỉ USD năm 2007 và có tốc độ tăng trưởng lên đến 30-40%/năm trong giai đoạn 2008-2010. Bởi vậy đây là "chiếc bánh" rất hấp dẫn trong con mắt các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.
Đối với các doanh nghiệp trong nước:
Với mức tăng trưởng và sự hấp dẫn của nghành bán lẻ điện máy sẽ là thị trường thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước,những doanh nghiệp có tiềm lực và điều kiện mở rộng thị trường và mặt hàng kinh doanh.chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều các doanh nghiệp trong nước tham gia thị trường bán lẻ điện máy.
►Mức độ ra nhập tiềm năng của ngành là cao!
Các siêu thị điện máy dễ dàng ra nhập thị trường nhưng lại phải đối mặt với nhiều thách thức.
Rào cản từ nền kinh tế: trong tình hình kinh tế hiện nay, lạm phát toàn cầu tăng cao khiến hệ thống các siêu thị gặp nhiều khó khăn. Mấy năm gần đây tuy đời sống người dân đã phát triển nhiều so với trước nhưng dưới sự tác động của nền kinh tế thì vấn đề mua sắm đồ điện máy cũng có nhiều biến động.
Theo nhận định của Tổ Điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tại buổi họp sơ kết 3 tháng đầu năm 2011, đơn vị này cho biết: Thị trường hàng hóa trong nước tháng 4 tiếp tục chịu tác động từ giá nhiều mặt hàng nguyên nhiên vật liệu trên thế giới diễn biến phức tạp; Việc cung ứng điện trong mùa khô gặp nhiều khó khăn sẽ ảnh hưởng tới sản xuất; đợt tăng giá điện, giá xăng dầu ngày 29/3 vừa qua sẽ tiếp tục tác động, từ đó sẽ hình thành mặt bằng giá mới cao hơn trước…Trong vô số mặt hàng đang “té nước theo xăng dầu và điện”, vẫn có nhiều sản phẩm, dịch vụ