Kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, bằng xe buýt, bằng taxi, theo hợp đồng, Bảo dưỡng, sửa chữa xe ôtô, Gia công cơ khí, phụ tùng ôtô. Mua bán xe và trang thiết bị xe ôtô. Dịch vụ du lịch lữ hành nội địa, quốc tế. Dịch vụ bán vé máy bay, tàu thủy, tàu lửa. Môi giới bất động sản. Dịch vụ nhà đất. Xây dựng và cho thuê văn phòng. Dịch vụ nhận chi trả ngoại tệ. Đại lý đổi ngoại tệ, Tư vấn du học. Đại lý dịch vụ viễn thông. Mua bán mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc da mặt. Đầu tư xây dựng thuỷ điện. Dịch vụ bến bãi đỗ xe. Sản xuất quần áo may sẵn, quần áo bảo hộ lao động, cravat, mũ, vali, túi xách, yên đệm xe. Đào tạo và tư vấn cho cán bộ và CNV. Quản lý hoạt động trường THKTNV Mai Linh ( đào tạo hệ chính quy 2 năm). Quản lý hoạt động Trung tâm dạy nghề (ngắn hạn và trung hạn về nghiệp vụ taxi và kỹ thuật sửa chữa ô tô).
41 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7089 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược kinh doanh của tập đoàn Mai Linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG NỀN KINH TẾ TOÀN CẦU
BÀI TẬP NHÓM:
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN MAI LINH
Thành viên nhóm:
1. Trương Thị Ngọc Hải
2. Mai Văn Hậu (Nhóm trưởng)
3. Dương Đình Hiệp
4. Phạm Thị Hoài
5. Đào Mạnh Linh
6. Phan Thị Thủy
Phần I
GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN MAI LINH
I. Giới thiệu chung về Mai Linh
1.1. Thông tin chung
Mai Linh Group
Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MAI LINH
Tên giao dịch: MAILINH GROUP
Tên viết tắt: MAI LINH GROUP (MLG)sa
Tổng giám đốc: Ông HỒ HUY
Ngành, nghề KD đang hoạt động
Kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, bằng xe buýt, bằng taxi, theo hợp đồng, Bảo dưỡng, sửa chữa xe ôtô, Gia công cơ khí, phụ tùng ôtô. Mua bán xe và trang thiết bị xe ôtô. Dịch vụ du lịch lữ hành nội địa, quốc tế. Dịch vụ bán vé máy bay, tàu thủy, tàu lửa. Môi giới bất động sản. Dịch vụ nhà đất. Xây dựng và cho thuê văn phòng. Dịch vụ nhận chi trả ngoại tệ. Đại lý đổi ngoại tệ, Tư vấn du học. Đại lý dịch vụ viễn thông. Mua bán mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc da mặt. Đầu tư xây dựng thuỷ điện. Dịch vụ bến bãi đỗ xe. Sản xuất quần áo may sẵn, quần áo bảo hộ lao động, cravat, mũ, vali, túi xách, yên đệm xe. Đào tạo và tư vấn cho cán bộ và CNV. Quản lý hoạt động trường THKTNV Mai Linh ( đào tạo hệ chính quy 2 năm). Quản lý hoạt động Trung tâm dạy nghề (ngắn hạn và trung hạn về nghiệp vụ taxi và kỹ thuật sửa chữa ô tô).
Địa chỉ: 64 - 68 Hai Bà Trưng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM
Điện thoại +84 (8) 8298888
Fax +84 (8) 8225999
E-mail: ml@mailinh.vn
Website: www.mailinh.vn
Giới thiệu Doanh Nghiệp
Thành lập ngày 12.7.1993 với số vốn ban đầu chỉ là 300 triệu đồng, 2 chiếc xe du lịch 4 chỗ và 25 nhân viên, 15 năm qua, Công ty TNHH Mai Linh – tiền thân của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group – MLG) đã tạo được những bước đi vững chắc, liên tiếp gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực:
- Năm 2002, chuyển thành Công ty cổ phần có vốn điều lệ là 68 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản 200 tỷ đồng, trong đó gồm 2 nghìn xe các loại.
- Năm 2006, đạt mức tăng trưởng vượt bậc, vốn điều lệ đã là 380 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản là 1 nghìn tỷ đồng, trong đó gồm 4 nghìn xe taxi các loại, 250 xe tốc hành 16 chỗ ngồi, 250 xe cho thuê.
- Đến năm 2007, vốn điều lệ của MLG đã tăng lên 980 tỷ đồng, phát hành được 32.716.427 cổ phần, nâng tổng vốn lên 707.164.270.000 (tương đương 70.716.427 cổ phần); Doanh thu đạt trên 2.400 tỷ đồng, tăng 100,08% so với năm 2006. Cũng trong năm 2007, MLG đã đầu tư vào các công ty 100% vốn của Công ty tại Mỹ, Campuchia, Lào.
Với các cổ đông chiến lược hiện có như nhóm cổ đông Indochina Capital, Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE, Pheim Aizawa Trust, Công ty cổ phần đầu tư & phát triển xây dựng Investco, Arisaig Asean Fund Ltd, Nis Group Co. Ltd, Nhóm cổ đông Vinacapital, bước sang năm 2008, MLG đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch doanh thu 3.680 tỷ đồng của toàn hệ thống; riêng Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh đạt 1.118 tỷ đồng doanh thu và 176 tỷ đồng lợi nhuận. Phấn đấu đến cuối năm 2008, MLG sẽ nâng tổng số đầu xe trong hệ thống lên con số 8.300.
Hiện nay, Mai Linh đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại 52 tỉnh thành trong cả nước với trên 100 công ty thành viên thuộc 8 lĩnh vực ngành nghề, Mai Linh đã thu hút được trên 15 000 cán bộ nhân viên làm việc tại 6 khu vực trong cả nước và nước
Lĩnh vực hoạt động
Vận tải
Du lịch
Đào tạo
Tài chính
Xây dựng
Thương Mại
Tư vấn & quản lý
CNTT & truyền thông
Khu vực hoạt động
Nước ngoài
Đông Bắc bộ
Bắc Trung bộ
Nam Trung bộ & Tây nguyên
Đông Nam bộ
Tây Nam bộ
TP. Hồ Chí Minh
Tiêu chí phục vụ
“ An toàn - Nhanh chóng - Uy tín - Chất lượng"
1.2. Thương hiệu và triết lý kinh doanh của Mai Linh
Hình thương hiệu
Ngày nay, Mai Linh được mọi người biết đến không còn đơn thuần là tên của một công ty, mà nó đã là tên của một thương hiệu nổi tiếng trên đất nước Việt Nam. Về ý nghĩa của thương hiệu Mai Linh, thì từ "MAI" nói lên hình ảnh của hoa mai trong ngày tết cổ truyền, của sự may mắn và niềm hạnh phúc đầu Xuân, đồng thời cũng là một từ dùng để chỉ về tương lai, về một ngày mai tốt đẹp. Còn từ "LINH" là mang ý nghĩa của từ tinh nhanh, sự linh hoạt, linh động trong giải quyết công việc.
Và để tô điểm cho thương hiệu của mình, ông Hồ Huy - người sáng lập ra nó - đã chọn màu xanh lá cây vì đó là màu của hy vọng, của hòa bình, hội nhập, màu của mùa xuân trên đất nước, màu của môi trường tươi đẹp và trên hết là màu áo của người lính Cụ Hồ.
Đến với Mai Linh, Quý khách có thể cảm nhận được một thiên nhiên tươi đẹp, một giá trị nhân nghĩa đích thực mà Mai Linh tâm niệm và xây dựng thành một logo làm biểu trưng cho thương hiệu của mình. Đó là hình ảnh của những ngọn núi hùng vĩ được tạo nên bởi 2 chữ ML vẽ cách điệu, là một dòng sông hiền hoà được tạo thành từ 3 nét vẽ nằm ngang và cũng là ý nghĩa của sự hòa hợp giữaThiên, Địa, Nhân. Phía trên là hình ảnh của chim hạc, là nơi "đất lành chim đậu", nơi an lành hạnh phúc của mọi người.
Kết hợp tất cả các hình ảnh, màu sắc và ý nghĩa trên lại với nhau, Mai Linh muốn hướng đến một ý nghĩa sâu sắc: "Tất cả vì ngày mai tươi đẹp của con em chúng ta, vì sự phát triển vững bền và lợi ích của Công ty, khách hàng và xã hội".
Tầm nhìn và sứ mạng của tập đoàn Mai Linh
Tầm nhìn (Vision)
"Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt!"
"To be the best service provider wherever we are!"
Sứ mạng (Mission)
"Mang sự hài lòng đến cho mỗi người, vì cuộc sống tốt đẹp hơn!"
"Provide better satisfaction for better life!"
Giá trị cốt lõi (Core Values)
Hiệu quả (Effectiveness)
Làm chủ (Ownership)
Dẫn đầu (Leadership)
Chuyên nghiệp (Proffesionalism)
Chung sức, chung lòng (Teamwork)
Lĩnh vực sử dụng
Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng taxi;
Dịch vụ cho thuê Xe phục vụ Văn phòng và khách du lịch;
Dịch Vụ Tài Chính
Dịch Vụ Tư Vấn Quản Lý Chất Lượng
Dịch vụ bảo hành và sửa chữa ôtô;
Dịch vụ du lịch lữ hành nội địa và quốc tế ;
Dịch vụ bán vé máy bay, tàu thủy, tàu lửa;
Dịch Vụ Truyền Thông và Cung Cấp Công Nghệ Thông Tin
Dịch Vụ Bảo Vệ
Dịch Vụ Y tế Và chăm Sóc Sức Khỏe
Dịch Vụ Thiết Kế & In Bao Bì
Dịch vụ nhà đất và môi giới bất động sản
Trường Trung Học DL Kỹ Thuật Nghiệp Vụ Mai Linh
Trung tâm Dạy Nghề :đào tạo nghiệp vụ taxi, kỹ thuật sửa chữa ôtô;
Trung Tâm Tư Vấn Du Học Mai Linh
Trung tâm thương mại: cung cấp vật tư, trang thiết bị, động cơ và xe ôtô các loại
Thông tin khác
Công ty cung cấp dịch vụ taxi đầu tiên của Việt Nam đạt được giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý Chất lượng phù hợp tiêu chuẩn Quốc tếISO 9001:2000.
2. Một trong số các thương hiệu đầu tiên nhận được giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2003-2005
Phần II
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA MLG
2.1. Phân tích môi trường kinh doanh (SWOT) của Mai Linh
Điểm mạnh
- Tập đoàn Mai Linh luôn duy trì sự ổn định của các nguồn cung cấp bằng việc ký kết các hợp đồng có thời hạn và tái ký khi hợp đồng hết hạn. Điển hình như:
Cùng Tổng Công ty Petrolimex Việt Nam và Ngân hàng Dầu khí toàn cầu ký kết hợp đồng hợp tác 3 bên nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên nhiên liệu ổn định trong thời điểm giá xăng dầu biến động hiện nay.
Hợp tác với Ngân hàng Quân Đội(MB) hai bên sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ sẵn có của nhau: MB ưu tiên sử dụng các dịch vụ vận tải, thương mại, du lịch, an ninh bảo vệ, vận chuyển tiền, xây dựng, truyền thông,…do Mai Linh cung cấp với mức giá hỗ trợ, ưu tiên về chất lượng, giá cả dịch vụ, độ an toàn, thời gian thiết lập, khôi phục và hỗ trợ kỹ thuật. MB ưu tiên cung cấp sản phẩm các tín dụng căn cứ trên năng lực hoạt động, nhu cầu vốn đầu tư của Mai Linh và chính sách tín dụng của MB theo từng thời kỳ với các điều kiện cạnh tranh, cấp hạn mức tín dụng cho Mai Linh MLG theo định kỳ 12 tháng. Bên cạnh đó, Mai Linh ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng do MB cung cấp, các dịch vụ khác do MB đang và sẽ cung cấp đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.
FPT cung cấp hệ điều hành cho tacxi Mai Linh, việc hợp tác chiến lược giữa hai đơn vị về ứng dụng khoa học công nghệ trong điều hành hệ thống thể hiện sự nâng cao năng lực cạnh tranh. Cụ thể Tập đoàn FPT sẽ tiến hành nghiên cứu, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý phương tiện, hệ thống điều hành, bảo trì, bảo dưỡng cho toàn bộ mạng lưới taxi của Mai Linh ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện nay như GPS, bản đồ số, 3G, RFID... Buổi ký kết hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn lớn của Việt Nam diễn ra vào sáng nay, lúc 11h ngày 11/1/2011.
- Mai Linh là một trong những thương hiệu mạnh của ngành vận tải. Mai Linh đã chú trọng đến việc tạo dựng và phát triển một nền văn hóa riêng biệt trong kinh doanh, đồng thời tạo dựng những truyền thống tốt đẹp mang màu sắc riêng của Mai Linh. Mai Linh có một bản sắc văn hóa riêng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Bản sắc văn hóa Mai Linh không phải tạo ra trong một hai ngày mà ngay trong những ngày đầu thành lập đã có ý tưởng phải tạo nên một nét riêng trong ngành kinh doanh vận tải, cụ thể là thể hiện qua màu xanh cuộc sống, hình ảnh đồng phục, cộng với tác phong làm việc có văn hóa và chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Câu ngạn ngữ “Không biết cười thì đừng mở tiệm” được quán triệt và trở thành nét đặc sắc trong văn hóa kinh doanh của Tập đoàn Mai Linh.
Quy mô về số lượng và chất lượng phục vụ vận tải hành khách hàng đầu trên phạm vi cả nước. Thí dụ trên địa bàn Hà Nội theo thông kê Mai Linh có khoảng 1.000 xe, Taxi CP Hà Nội (700 xe), Công ty Nguyên Minh (gần 1.000 xe), Taxi Phù Đổng (489 xe)... gần đây nhiều công ty nhỏ cũng liên tiếp thành lập, số lượng xe rất ít như Tây Đô (14 xe), ba hãng chỉ có vỏn vẹn 5 xe là Ngân Hà, Hồng Hương, Huy Phương... Các hãng nhỏ này rất kém chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ và cơ quan chức năng rất khó kiểm soát.
- Việc quản lý và kiểm soát chuỗi công tác phục vụ hành khách theo quy trình quản trị chất lượng: “An toàn – Uy tín – Nhanh chóng – Chất lượng”, nổi bật với công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ lái xe, nhân viên hướng dẫn, phục vụ trên xe một cách chuyên nghiệp và bài bản. Hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng: Công ty đang áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Công ty đã được tổ chức BVC Anh Quốc cấp Chứng chỉ ISO trên từ tháng 03/2008. Bộ phận kiểm tra chất lượng của Công ty: phòng quản lý chất lượng có trách nhiệm kiểm tra đánh giá chất lượng dịch vụ 3 tháng/lần.
- Lĩnh vực như CNTT Hiện Mai Linh đang áp dụng hiệu quả Sử dụng phần mềm quản trị cuộc gọi và khách hàng thông qua hệ thống tổng đài thông minh (nhận diện khách hàng, thống kê cuộc gọi, phân vùng thị trường...). Sử dụng hệ thống Video Conference trong hội hợp, đào tạo… nhằm tiết kiệm chi phí đi lại... Sử dụng hệ thống phần mềm Oracle trong quản trị t ài chính - kế toán. Sử dụng phần mềm quản trị cuộc gọi và khách hàng thông qua hệ thống tổng đài thông minh (nhận diện khách hàng, thống kê cuộc gọi, phân vùng thị trường ...). Sử dụng hệ thống Video Conference trong hội hợp, đào tạo … nhằm tiết kiệm chi phí đi lại ...Điểm yếu
- Thị trường chưa đủ đầu xe để đáp ứng nhu cầu của khách, đôi khi cũng chưa kịp thời. Hiện nay khách gọi xe phải chờ rất lâu do đáp ứng không kịp, vì lượng xe mỏng phân bổ không đồng đều.
Cơ hội
- Hệ thống cơ sơ hạ tầng giao thông của Việt Nam bao gồm trên 17.000 km đường bộ, hơn 3.200km đường sắt, 42.000km đường thủy, 266 cảng biển vad 20 sân bay. Là tiềm năng mà nhiều quốc gia ao ước.
- Nhà nước đã tạo ra môi trường đầu tư và khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, chủ trương cho phép phát triển mạnh ngành vận tải, du lịch, tiến kịp các nước trong khu vực, ngày càng đáp ứng được nhu cầu dịch vụ của người dân. Chất lượng hệ thống giao thông kém đồng nhất, không đảm bảo về kỹ thuật. Những đoạn đường cao tốc đáp ứng tiêu chí để thu phí giao thông không nhiều, các tuyến giao thông liên tỉnh xuống cấp trầm trọng. Đường sắt VN chưa được đầu tư kỹ thuật hiện đại nên tải trọng thấp, thời gian di chuyển kéo dài…Chính phủ đã và đang có những chính sách mở rộng đường giao thông, nâng cấp các hệ thống công cộng phục vụ nhu cầu của xã hội, khuyến khích việc đi lại của người dân, công nhân viên chức bằng taxi, xe buýt ... tạo điều kiện để Công ty mở rộng mạng lưới hoạt động và phát triển sản xuất kinh doanh. Việc chính phủ triển khai chính sách hỗ trợ thuế nhập khẩu cho các mặt hàng xe là điều kiện tốt để Công ty cắt giảm được chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
-Chính sách kích cầu của chính phủ với việc tung ra gói kích cầu số một với sự hỗ trợ lãi suất. Với chính sách này thì việc tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng đối với các doanh nghiệp đã thuận lợi hơn đồng thời làm tăng mức tiêu dùng của xã hội.
- Sự tăng trưởng về xuất khẩu, một số ngành cần vận chuyển đã có những bước tiến đáng kể.
- Nước Việt Nam ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng trên tất cả các khía cạnh, có những phong tục tốt đẹp từ lâu đời. Có những lễ hội, địa diểm du lịch diễn ra theo các mùa trong năm trải dài khắp mọi miền từ Bắc đến Nam như hội Đền Hùng, hội Gióng, hội Đền Kiếp Bạc, hội Đống Đa, chùa hương, Cố đô Hoa Lư (Huế), Hội An, Sapa, Vịnh Hạ Long, lễ hội Đền Đô, Festival diều quốc tế tại Bà Rịa – Vũng Tàu…... Theo thông kê năm 2010 lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam tăng và đạt trên 5 triệu lượt, khách nội địa cũng tăng và đạt 29 triệu lượt. Theo Tổng cục Thống kê, tính riêng trong tháng 4 năm 2011, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 460 nghìn lượt, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2010. Trong 4 tháng đầu năm 2011, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,9 triệu lượt, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dịp nghỉ lễ dài ngày liền sát nhau cũng khiến cho nhu cầu du lịch nội địa cũng tăng vọt. Lượng khách đi tacxi cũng tăng trung bình 10% - 13%.
- Liên kết với các trường trung học, cao đẳng đại học danh tiếng thế giới, Trung tâm tư vấn du học Mai Linh làm cầu nối vững chắc cho học sinh Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của các nước. Trung Quốc sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của Mai Linh trong năm nay và những năm tiếp theo để tổ chức các chương trình du học cho học sinh. Lý do là Trung Quốc có nền giáo dục đào tạo không kém so với thế giới và đặc biệt nổi bật với các ngành y học, đông y, công nghệ chế tạo máy và các ngành văn hóa nghệ thuật.
Nguy cơ, thách thức
- Giá xe và giá các trang thiết bị kỹ thuật theo xe tăng mạnh.- Thị trường vận tải đang ở thời kỳ cạnh tranh gay gắt mà các công ty khác như Vạn Xuân- Phương Trang-Thuận Thảo-Hoàng Long-Thiên Phú... Cạnh tranh với chiến lược giá thấp hơn. Nạn tacxi dù tung hoành, taxi dù nhái nhản hiệu hoạt động lộng hành, tranh giành khách, chạy ẩu dành đường gây bức xúc cho khách hàng và mất an ninh trật tự => giảm lòng tin, uy tín thương hiệu
- Giá nhiên liệu, vật tư phụ tùng gia tăng, thuế VAT tăng, trước bạ tăng, lạm phát…dẫn đến chi phí đầu vào gây nên áp lực lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Lạm phát
+) Ảnh hưởng của giải pháp kích cầu của Chính phủ, bội chi ngân sách, tăng trưởng tín dụng… có thể đẩy lạm phát lên cao hơn mức dự báo. Thậm chí, nếu các nguồn gây lạm phát không được quản lý và điều hành tốt, lạm phát năm tới có thể lên tới hai con số. Khi lạm phát ở mức cao, giá cả leo thang, giá các yếu tố đầu vào tăng gây khó khăn cho ngành Vận tải – Taxi đồng thời tác động trực tiếp đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.
+) CPI cũng tăng 11,75% kéo theo các chi phí đầu vào tăng gây áp lực lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Lãi suất
Tập Đoàn Mai Linh là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Vận tải – Taxi, nên tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu thường khá cao. Nếu lãi suất biến động theo chiều hướng tăng lên 9% dẫn đến lãi suất cho vay tăng cao, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến kế hoạch kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.
Tỷ giá hối đoái
Rủi ro về tỷ giá có thể xảy ra do dòng tiền của các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu bằng VNĐ nhưng khi thanh toán nhập khẩu của doanh nghiệp phải chuyển đổi từ VNĐ sang ngoại tệ và ngược lại. Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ gặp rủi ro nếu ngoại tệ nhận về giảm giá so với VNĐ và doanh nghiệp nhập khẩu bị thiệt hại nếu ngoại tệ họ cần mua để thanh toán tăng giá so với VNĐ. Đối với Công ty, nhu cầu về ngoại tệ không nhiều nên sự biến động về tỷ giá hối đoái ít tác động mạnh đến tình hình hoạt động của Công ty.
Nhiên liệu
Do tính chất đặc thù của ngành vận tải, nhiên liệu luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí đầu vào và có mức biến động nhiều nhất, nên sự thay đổi về giá nhiên liệu sẽ đẩy chi phí tăng cao làm giảm lợi nhuận của Công ty. Việc đồng Đô la Mỹ mất giá, các n ước sản xuất dầu mỏ hạn chế khai thác. Để khắc phục tình trạng trên, Công ty luôn có các phương án như: l ựa chọn các nhà cung cấp nhiên liệu có uy tí và ký kết các hợp đồng tương lai về cung cấp nhiên liệu, tính toán hợp lý giá cước nhằm đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.
Luật đường bộ mới 2008 đã có hiệu lực, Mai Linh đang đi tiên phong trong việc gắn trang thiết bị GPS cho các xe liên tỉnh, tuy thời hạn triển khai chia ra làm ba giai đọan, nhưng chỉ trong vòng 2,5năm, là một vấn đề phải xét đến mặt tài chính: giai đoạn 1-tháng7/2011(các xe tuyến cố định có cự ly 500 km trở lên)phải hoàn thành, giai đoạn 2-1/1/2012(các xe tuyến cố định có cự ly từ 300-500km) và giai đoạn 3 -1/7/2012, áp dụng cho tất cả các xe còn lại…
2.2. Thâm nhập thị trường toàn cầu
2.2.1. Trên đường tiến vào hành lang kinh tế Đông – Tây
- Trong những năm qua, khối lượng giao dịch thương mại trong tiểu vùng sông Mekong đã tăng lên nhanh chóng, sự phát triển tích cực này là kết quả của việc các nước trong tiểu vùng phụ thuộc và hỗ trợ lẫn nhau để phát triển kinh tế trong hệ thống liên khu vực và liên quốc gia. Kéo theo đó, nhu cầu về vận tải và du lịch cũng ngày một tăng cao.
- Trước tình hình đó, từ ngày 24.3.2008 đến ngày 02.4.2008, đoàn công tác của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Mai Linh Mekong do ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT dẫn đầu đã đi khảo sát bằng đường bộ qua các nước nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây, gồm: Campuchia, Thái Lan và Lào nhằm xem xét, đánh giá thực trạng, tiềm năng và khả năng kết nối các điểm du lịch, các trung tâm kinh tế, từ đó xúc tiến đầu tư góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước.
- Tại thủ đô Phnompenh, Campuchia, đoàn đã được đại sứ Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng tiếp và giới thiệu tiềm năng kinh tế cũng như sơ lược về thể chế chính trị, chính sách đối ngoại, chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước Campuchia đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Cũng như nhiều quốc gia nghèo hay đang phát triển trên thế giới, Campuchia xem thu hút đầu tư nước ngoài là chính sách hữu hiệu để phát triển kinh tế. Việt Nam, một trong những nước đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á, được xem là tiềm năng về đầu tư đối với Campuchia. Tính tương đồng về phát triển là yếu tố đầu tiên cho đánh giá của Campuchia đối với Việt Nam.
- Theo đánh giá của ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên, việc đầu tư vào Campuchia không chỉ cho hiện tại mà còn là tầm nhìn tương lai. Với thế mạnh của mình là vận tải, Mai Linh đã triển khai dịch vụ vận tải hành khách Open tour theo tuyến cố định từ TPHCM – Phnompenh – Siem Reap và ngược lại từ năm 2007. Trong đợt công tác này, Mai Linh đã nhận giấy phép đầu tư vận chuyển hành khách bằng xe taxi tại thành phố Siem Reap. Như vậy, ngoài Taxi Airport đang hoạt động tại Phnompenh thì Taxi Mai Linh là công ty thứ hai hoạt động tại Campuchia và là công ty duy nhất hoạt động tại Siem Reap. Với hơn 3 triệu du khách tới Siem Reap hàng năm, việc Mai Linh Siem Reap taxi đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi đáng kể bộ mặt đô thị nơi đây, du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho mình thay vì chỉ có xe tuktuk, một loại phương tiện vận chuyển hành khách chủ yếu của thành phố này.
- Từ Siem Reap, Campuchia, đoàn công tác đã khởi hành đi cửa khẩu Poipet và nhập cảnh vào Thái Lan. 20