Từ lâu đời nhân dân ta đã biết sử dụng lá vối hay nụ vối với cách chế biến đơn giản tạo
thành loại trà nấu hay hãm lấy nước uống thường ngày. Đặc biệt nó lại giàu dược tính
nên được dùng làm thuốc chữa trị nhiều bệnh chứng hiệu quả.Các kết quả nghiên cứu về
vối cho thấy trong lá và nụ vối chứa tanin, khoáng chất và vitamin. khoảng 4% tinh dầu
với mùi thơm dễ chịu. Gần đây người ta còn phát hiện trong nụ vối chứa một hàm lượng
polyphenol cao (tương đương 128mg catechin/gam trọng lượng khô) và hoạt chất ức chế
men alpha-glucosidase nên có thể hỗ trợ phòng và điều trị chứng tiểu đường. Các kết quả
được tiến hành trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy nụ vối có khả năng triệt tiêu các
gốc tự do, chống ô xy hóa mạnh. Khả năng chống ô xy hóa (antioxydants) của nụ vối đã
làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào bê-ta tuyến tụy,
phục hồi các men chống ô xy hóa trong cơ thể. Theo các kết quả nghiên cứu trên động
vật: Nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau ăn và hỗ trợ ổn định đường huyết,
hỗ trợ giảm lipid máu, phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường khi điều trị lâu dài mà
được sử dụng nước nụ vối uống thường xuyên.
Theo Đông y lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Chất đắng có trong
vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa; mặt khác chất tanin lại bảo vệ niêm mạc ruột,
còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm tổn hại đến những loại vi
khuẩn có ích cư trú tại ống tiêu hóa. Lá vối nấu nước uống có khả năng trợ giúp chữa trị
các bệnh chứng hoặc các tổn thương như bỏng, viêm gan, vàng da, viêm da lở ngứa.
Đông y còn dùng vỏ cây vối làm thuốc gọi là hậu phác; được sử dụng để trị đau bụng,
đầy trướng ăn không tiêu, nôn mửa.Song nước vối còn là loại có công hiệu giải khát
trong những ngày hè nóng nực, làm mát và lợi tiểu nên còn có công năng đào thải các độc
chất trong cơ thể qua đường niệu. Các nghiên cứu còn cho thấy nếu chỉ uống nước lọc
hoặc nước trắng thì sau 30 - 40 phút là cơ thể đào thải hết; nhưng nếu uống nước lá vối
hoặc nụ vối thì cũng trong thời gian ấy cơ thể chỉ thải loại 1/5 lượng nước đã uống, phần
còn lại sẽ được đào thải từ từ sau đó. Mặt dù có nhiều công dụng như vậy nhưng cho đên
nay, nước giải khát chiếc xuất từ nụ và lá vối vẫn chưa phổ biến trên thị trường vì thế
người tiêu dùng vẫn chưa thể tiếp cận với một loại thức uống vừa chữa được nhiều bệnh
lại giúp giải khát.
25 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1968 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược marketing cho nước giải khát 4 health, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 1
ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
---------------------------
BÀI TIỂU LUẬN
MÔN: MARKETING CĂN BẢN
Đề tài: CHIẾN LƯỢC MARKETING
CHO NƯỚC GIẢI KHÁT 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh
SVTH : Nguyễn Thị Phương Mỹ 030326100145
Trương Thị Hồng Hạnh 030326100100
Lê Thị Yến 030326100309
Lớp: MK001_1_111_T01
TP.HCM, ngày 31 tháng 10 năm 2011
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 2
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Từ lâu đời nhân dân ta đã biết sử dụng lá vối hay nụ vối với cách chế biến đơn giản tạo
thành loại trà nấu hay hãm lấy nước uống thường ngày. Đặc biệt nó lại giàu dược tính
nên được dùng làm thuốc chữa trị nhiều bệnh chứng hiệu quả.Các kết quả nghiên cứu về
vối cho thấy trong lá và nụ vối chứa tanin, khoáng chất và vitamin... khoảng 4% tinh dầu
với mùi thơm dễ chịu. Gần đây người ta còn phát hiện trong nụ vối chứa một hàm lượng
polyphenol cao (tương đương 128mg catechin/gam trọng lượng khô) và hoạt chất ức chế
men alpha-glucosidase nên có thể hỗ trợ phòng và điều trị chứng tiểu đường. Các kết quả
được tiến hành trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy nụ vối có khả năng triệt tiêu các
gốc tự do, chống ô xy hóa mạnh. Khả năng chống ô xy hóa (antioxydants) của nụ vối đã
làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào bê-ta tuyến tụy,
phục hồi các men chống ô xy hóa trong cơ thể. Theo các kết quả nghiên cứu trên động
vật: Nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau ăn và hỗ trợ ổn định đường huyết,
hỗ trợ giảm lipid máu, phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường khi điều trị lâu dài mà
được sử dụng nước nụ vối uống thường xuyên.
Theo Đông y lá vối có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt. Chất đắng có trong
vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa; mặt khác chất tanin lại bảo vệ niêm mạc ruột,
còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm tổn hại đến những loại vi
khuẩn có ích cư trú tại ống tiêu hóa. Lá vối nấu nước uống có khả năng trợ giúp chữa trị
các bệnh chứng hoặc các tổn thương như bỏng, viêm gan, vàng da, viêm da lở ngứa.
Đông y còn dùng vỏ cây vối làm thuốc gọi là hậu phác; được sử dụng để trị đau bụng,
đầy trướng ăn không tiêu, nôn mửa...Song nước vối còn là loại có công hiệu giải khát
trong những ngày hè nóng nực, làm mát và lợi tiểu nên còn có công năng đào thải các độc
chất trong cơ thể qua đường niệu. Các nghiên cứu còn cho thấy nếu chỉ uống nước lọc
hoặc nước trắng thì sau 30 - 40 phút là cơ thể đào thải hết; nhưng nếu uống nước lá vối
hoặc nụ vối thì cũng trong thời gian ấy cơ thể chỉ thải loại 1/5 lượng nước đã uống, phần
còn lại sẽ được đào thải từ từ sau đó. Mặt dù có nhiều công dụng như vậy nhưng cho đên
nay, nước giải khát chiếc xuất từ nụ và lá vối vẫn chưa phổ biến trên thị trường vì thế
người tiêu dùng vẫn chưa thể tiếp cận với một loại thức uống vừa chữa được nhiều bệnh
lại giúp giải khát.
Mặt khác, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ nước giải khát không
cồn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.Theo các chuyên gia nghiên cứu tại buổi
giới thiệu Drinktec 2009 tại Hà Nội ngày 26/2, thị trường đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục
tăng trưởng đáng kể trong những năm tới. Theo đó tổng lượng đồ uống bán lẻ được tiêu
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 3
thụ tại Việt Nam vào năm 2012 sẽ tăng 46% so với năm 2007 (2007: 530 triệu lít, 2012:
970 triệu lít).Mức tăng trưởng này cũng chưa thể đáp ứng nhu cầu còn quá lớn trong thời
điểm hiện nay. Nhìn chung, thị trường đồ uống tại Việt Nam là một thị trường còn nhiều
tiềm năng, đặc biệt tại các thành phố và thị trấn, nơi lối sống hiện đại đang ngày càng trở
nên phổ biến dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu thực phẩm đã qua chế biến và đóng gói. hiện
nay, đa số người tiêu dùng đều hướng tới nhu cầu sử dụng những thực phẩm từ tự nhiên.
Những sản phẩm này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn thân thiện với môi trường.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất nước giải khát đang triển khai những sản phẩm
với thành phần tự nhiên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thực tế của
người dân trong nước. Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và mang đến cho người tiêu
dùng sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe chúng tôi xin chọn đề tài “Chiến lược
Marketing cho nước giải khát 4HEALTH” làm đề tài nghiên cứu cho mình.
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
I. SẢN PHẨM VÀ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
1. Sản phẩm
Sản phẩm được hiểu là tất cả hàng hóa, dịch vụ có thể đem chào bán, có khả năng thỏa
mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người, gây sự chú ý, kích thích sự mua sắm và
tiêu dùng của họ.
Cần phải nhận thấy rằng, khi người tiêu dùng mua một hàng hóa hay dịch vụ điều mấu
chốt họ quan tâm chính là những lợi ích, mà do việc tiêu dùng hàng hóa hay dịch vụ đó
đem lại.Như vậy, những hàng hóa hay dịch vụ mà người kinh doanh đem bán chỉ là
những phương tiện truyền tải những lợi ích mà người tiêu dùng chờ đợi. Những lợi ích đó
lại phụ thuộc vào nhu cầu và ước muốn, lợi ích mà người tiêu dùng cần được thỏa mãn,
để từ đó sản xuất và cung cấp những hàng hóa, dịch vụ có thể đảm bảo tốt nhất những lợi
ích cho người tiêu dùng. Nhiều nhà kinh doanh thường phạm phải sai lầm là: chỉ chú ý
đến bản thân sản phẩm mà coi nhẹ những lợi ích do sản phẩm tạo ra. Trái lại, các nhà
doanh nghiệp thực hành marketing thành công thường hành động theo triết lý: “ Hãy yêu
quý khách hàng hơn là sản phẩm” hoặc “ Hãy quan tâm đến lợi ích mang lại cho khách
hàng hơn là sản phẩm”.
2. Sản phẩm mới
Do những thay đổi nhanh chóng về thị hiếu, công nghệ, tình hình cạnh tranh công ty
không thể tồn tại và phát triển nếu chỉ dựa trên những hàng hóa hiện có. Vì vậy, mỗi
công ty đều phải quan tâm đến chương trình phát triển sản phẩm hàng hóa mới nếu
muốn tồn tại và phát triển với uy tín ngày càng tăng.
Để có được sản phẩm mới công ty có thể có ba cách:
Mua toàn bộ công ty nào đó.
Mua bằng sáng chế hoặc giấy phép sản xuất hàng hóa của người khác
Tự lập bộ phận nghiên cứu marketing và thiết kế sản phẩm mới
Theo quan niệm marketing, sản phẩm mới là những sản phẩm
Được cải tiến từ những sản phẩm mới hiện có
Do kết quả nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm của công ty
Tuy nhiên, dấu hiệu quan trọng nhát đánh giá sản phẩm đó có phải sản phẩm mới hay
không chính là sự thừa nhận của khách hàng.
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 5
Thiết kế, sản xuất sản phẩm mới là một việc làm cần thiết, nhưng có thể là mạo hiểm
đối với doanh nghiệp. Bởi vì, chúng có thể thất bại do những nguyên tắc khác nhau.
Để hạn chế bớt rủi ro, các chuyên gia – những nhà sáng tạo ra sản phẩm mới phải tuân
thủ nghiêm ngặt các bước trong quá trình tạo ra sản phẩm mới và đưa nó vào thị
trường.
3. Chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm là những định hướng và quyết định liên quan đến sản xuất và
kinh doanh sản phẩm dựa trên cơ sở đảm bảo thỏa mãn của khách hàng.
Chiến lược sản phẩm có vai trò, vị trí cực kì quan trọng. Nó là nền tảng và là xương
sống của chiến lược marketing chung:
Chỉ khi hình thành được chiến lược sản phẩm, công ty mới có phương hướng
để đầu tư, nghiên cứu thiết kế, sản xuất hàng loạt.Nếu chiến lược sản phẩm sai
lầm thì công ty sẽ thất bại, thậm chí phá sản
Thực hiện tốt chiến lược sản phẩm thì những chiến lược giá cả, phân phối,
chiêu thị mới có điều kiện để triển khai một cách có hiệu quả.
Chiến lược sản phẩm đảm bảo cho công ty có lợi thế bền vững trong cạnh
tranh thị trường, thực hiện các mục tiêu lợi nhuận, an toàn, thị phần.
II. GIÁ VÀ CHIẾN LƯỢC GIÁ
1.Gíá
Giá là số lượng đơn vị tiền tệ cần thiết để có được một loại hàng hóa hay dịch vụ nào
đó với một chất lượng nhất định,vào một thời điểm nhất định, và ở một nơi nhất định.
Giá là một trong bốn tham số cơ bản của Marketing hỗn hợp. Trong kinh doanh giá là
công cụ có thể kiểm soát vì thế doanh nghiệp cần sử dụng một cách khoa học để thực
hiện các mục tiêu chiến lược, kế hoạch kinh doanh. Các quyết định về giá có ảnh
hưởng lớn đến toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, từ việc đặt kế hoạch
kinh doanh đến mua sắm, bán hàng, chi phí và lợi nhuận.
Thông thường giá là một yếu tố rất nhạy cảm trong hoạt động kinh doanh nói chung và
hoạt động thương mại nói riêng bởi giá có liên quan đến lợi ích cá nhân có tính mâu
thuẫn giữa người mua và người bán.
Đối với người mua: Giá cả của một sản phẩm hoặc dịch vụ là khoản tiền mà
người mua phải trả cho người bán để được quyền sở hữu sử dụng sản phẩm
dịch vụ đó.
Đối với người bán: Giá cả của một sản phẩm hoặc dịch vụ là khoản thu nhập mà
người bán nhận được nhờ tiêu thị sản phẩm dịch vụ đó.
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 6
Thông thường người mua và người bán thỏa thuận giá cả bằng cách thương lượng với
nhau. Người bán chào giá với giá cao hơn giá mà mình mong muốn, người mua trả giá
thấp hơn giá mình chấp nhận.Sau khi mặc cả hai bên thống nhất một giá có thể chấp nhận
được của người mua để trao đổi cho người mua quyền sở hữu và sử dụng sản phẩm dịch
vụ đó.
Trong Marketing, nghiên cứu giá cả là phải kiểm soát được các yếu tố chi phí, phân tích
diễn biến của chi phí cố định và cho chi phí biến đổi trong mối tương quan với khối
lượng sản xuất ra hoặc mua về. Doanh nghiệp không chỉ xem xét tính chất một chiều của
giá mà phải nghiên cứu cả mối quan hệ hữu cơ của giá với các yếu tố khác như sản phẩm,
thị trường, vị thế... Điều đặc biệt quan tâm khi tiến hành đặt giá là xác định mục tiêu của
việc định giá. Mục tiêu của doanh nghiệp phần nào được thể hiện bởi mục tiêu định giá.
Doanh nghiệp có thể có các mục tiêu lợi nhuận đã định sẵn, tối đa hóa lợi nhuận, mục
tiêu doanh số bán... Căn cứ vào việc phân tích cấu thành giá và các mục tiêu định giá
doanh nghiệp tiến hành xây dựng các chính sách đặt giá, xây dựng các mức giá dự kiến,
tiến hành phân tích hoà vốn để chỉ ra đâu là sản phẩm có triển vọng tiêu thụ nhất. Doanh
nghiệp cần phải tiến hành thực hiện các chính sách giá phân biệt để khai thác tối ưu các
đoạn thị trường.
2. Chiến lược giá
Chiến lược giá cả là việc xác định các mục tiêu của chiến lược giá, lựa chọn các phương
pháp định giá, chiến lược giá của công ty
Nắm bắt và dự báo 1 cách chính xác mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động
đến quyết định giá.
Xác định mức giá giới thiệu, giá bán, giá sản phẩm mới, khung giá, giá giới hạn,
thời hạn thanh toán,…Đó là việc xác định mức giá cụ thể cho từng mặc hàng,
kiểu phân phối, thời gian và địa điểm tiêu thụ, phương pháp thanh toán. Việc
tìm các phương pháp định giá khoa học là vấn đề quan trọng nhất.
Ra các quyết định về điều chỉnh và thay đổi giá theo môi trường kinh doanh
luôn biến đổi.
Lựa chọn những ứng xử tốt thích hợp trước hoạt động cạnh tranh qua giá cả.
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 7
III. PHÂN PHỐI VÀ KÊNH PHÂN PHỐI
1. Phân phối
1.1. Khái niệm
Theo nghìa rộng : Phân phối là khái niệm của kinh doanh nhằm định hướng và thực hiện
chuyển giao quyền sở hữu giữa người bán và người mua, đồng thời thực hiện việc tổ
chức điều hoà, phối hợp giữa các tổ chức trung gian khác nhau đảm bảo cho hàng hoá
tiếp cận và khai thác tối đa các loại nhu cầu của thị trường.
Theo nghĩa hẹp : Phân phối là tổng thể những hoạt động của doanh nghiệp nhằm đưa sản
phẩm đến người tiêu dùng và thực hiện việc chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm
1.2. Chức năng
Phân phối có 2 chức năng cơ bản :
Phân phôí vật chất : tức là thông thường một sản phẩm được hoàn
chỉnh sau sản xuất không hoàn toàn sẵn sàng một cách trực tiếp cho người tiêu
dùng về sự tách rời về không gian sử dụng và tiêu dùng, sản xuất với số lượng
lớn còn tiêu dùng thì với số lượng nhỏ, do đó thông qua hoạt động phân phối mà
sản phẩm vật chất sẽ được đến người tiêu dùng nhanh hơn, người tiêu dùng tiếp
xúc với sản phẩm gần hơn. Phân phối vật chất nhằm rút ngắn về không gian và
thời gian giữa sản xuất và tiêudùng.
Phân phối thương mại : Là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản trực tiếp thực hiện
chức năng lưu thông hàng hoá phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân, là
khâuquan trọng nối liền sản xuất với tiêu dùng, đảm bảo cân đối giữa cung cầu
đối với từng mặc hàng, sản phẩm cụ thể. Phân phối thương mại nhằm rút ngắn
khoảng cách về nhận thức và giá trị của hàng hoá.
1.3. Mục tiêu
Đảm bảo tất cả các khách hàng trong thị trường mục tiêu có cơ hội mua
sắm sản phẩm. Như đã nói ở mục tiêu chính của doanh nghiệp hay công ty là
kháchhàng hay lợi nhuận. Trước hết muốn có lợi nhuận thì phải có doanh thu,
tính chi phí ,muốn có doanh thu thì doanh số bán của công ty phải cao,nhiều
...nhưng muốn có tất cả các điều đó thì mục tiêu trước mắt là phải có nhiều chi
nhánh ,đại lý bán hàng tại mọi thị trường, phải có đội ngũ bán hàng có trình độ
và phải đào tạo kỹ để đảm bảo được yêu cầu của khách hàng, đảm bảo được
nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là đối với khách hàng mục tiêu.
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 8
Quan hệ đối tác liên hệ giữa các thành viên trong kênh
Một công ty, một doanh nghiệp có thể có nhiều chi nhánh mà thông qua các chi nhánh
với nhau để tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong kênh , mọi thành viên
trong kênh phân phối phải có mối quan hệ với nhau
2. Kênh phân phối
2.1. Khái niệm
Kênh phân phối là con đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến ngưòi tiêu dùng
hoặc người sử dụng cuối cùng.
Kênh phân phối của doanh nghiệp thương mại bao gồm : hệ thống các chi nhánh, trung
tâm,xí nghiệp cứa hàng kho trạm các đại lí bán được bố trí ở những địa điểm thuận tiện
cho hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp nói chung cũng như từng
đơn vị trực thuộc nói riêng
2.2. Các thành viên của kênh
Tương ứng với hai cấu trúc chính thức và bổ trợ của kênh, những người tham gia vào
kênh được chia thành hai nhóm là các thành viên kênh và các tổ chức bổ trợ.
Các thành viên kênh tham gia vào công việc đàm phán phân chia công việc phân phối và
chuyển quyền sở hữu hàng hoá.Các tổ chức bổ trợ cung cấp các dịch vụ Makerting
chuyên môn hoá trên cơ sở tái hợp đồng với các thành viên.Họ không sở hữu hàng hoá vì
vậy họ không chịu trách nhiệm trườc kết quả hoạt động cuối cùngcủa kênh.Như vậy quan
điểm xác định các thành viên kênh ở đây là dựa trên cácchức năng Makerting và những
công việc phân phối mà họ đảm nhận trong kênh.
Các thành viên của kênh bao gồm :
Người sản xuất (Người nhập khẩu )
Người trung gian
Người tiêu dùng cuối cùng
IV. XÚC TIẾN VÀ CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN
1. Xúc tiến
Xúc tiến là những hoạt động, nỗ lực của doanh nghiệp nhằm thông tin , thuyết phục,
khuyến khích…khách hàng mua sản phẩm cũng như hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình.
Các hoạt động này được thể hiện qua nhãn hiệu, bai bì, dịch vụ khách hàng, hội chợ,
truyển thông do công ty hay tổ chức truyền thông thực hiện. Hiện nay các công ty thường
thực hiện các chương trình truyền thông Marketing bằng một hỗn hợp xúc tiến bao gồm
năm công cụ chủ yếu sau:
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 9
Quảng cáo (Advertising).
Tuyên truyền và quan hệ công chúng (Publicity & Public Relations)
Khuyến mãi (Sales Promotion).
Bán hàng trực tiếp (Personal Selling).
Bán hàng gián tiếp (Direct Marketing).
2. Chiến lược xúc tiến
Tình hình thị trường Chiến lược xúc tiến
Giai đoạn giới thiệu
Khách hàng chưa nhận thức về đặc
điểm sản phẩm và chưa hiểu rõ lợi
ích của chúng
Giới thiệu, thông tin sản phẩm
đến với khách hàng về nhãn hiệu nước
lá vối: xuất xứ, thành phần, lợi ích tốt
cho sức khỏe chống lão hóa…
Trưng bày sản phẩm ở các hội
chợ: cho khách hàng dùng thử sản
phẩm trực tiếp, tố chức khuyến mãi,
quảng cáo sản phẩm, giới thiệu sản
phẩm ở một số trung tâm mua sắm,
siêu thị, trường học…
Giai đoạn phát triển
Khách hàng đã và đang nhận biết lợi
ích của sản phẩm. Sản phẩm bán
chạy và có nhiều trung gian muốn
phân phối chúng.
Tiếp tục quảng cáo, giới thiệu sản
phẩm. Tăng cường quan hệ công chúng,
khuyến mãi
Giai đoạn trưởng thành
Cạnh tranh mạnh hơn và mức bán
không tăng nhanh như giai đoạn
trước
Nhấn mạnh khuyến mãi
Giai đoạn suy thoái
Mức bán và lợi nhuận giảm sút. Sản
phẩm mới và tốt hơn xuất hiện trên
thị trường
Vẫn tiếp tục khuyến mãi, chuẩn bị cho
ra sản phẩm mới
V. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG
1. Khái niệm phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường được hiểu là chia thị trường thành những đoạn khác nhau mà
trong đó ứng với mỗi đoạn sẽ có một mặt hàng nhất định cho một nhóm người nhất
định.Người ta gọi các đoạn phân chia đó là phân khúc thị trường, tức là một nhóm
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 10
người tiêu dùng có phản ứng như nhau đối với cùng một tập hợp những kích thích của
marketing. Và phân khúc thị trường chính là quá trình phân chia người tiêu dùng
thành nhóm trên cơ sở những điểm khác biệt như nhu cầu, về tính cách hay hành vi.
Bản chất của Phân khúc thị trường chính là phân chia theo những tiêu thức nhất định
thị trường tổng thể quy mô lớn, không đồng nhất, muôn hình muôn vẻ về nhu cầu
thành các nhóm (đoạn, khúc) nhỏ hơn đồng nhất về nhu cầu.Doanh nghiệp cần phải
thực hiện phân khúc thị trường bởi vì:
Đó là yêu cầu tất yếu nếu doanh nghiệp muốn sản phẩm được sản xuất đem
lại lợi nhuận cho công ty. Phân khúc thị trường hiệu quả bảo đảm hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp.Nhà tiếp thị phải bắt đầu bằng cách chia nhỏ thị trường
bởi môt chân lý rất đơn giản: không có một doanh nghiệp nào có thể thỏa mãn tất
cả mọi người trong một thị trường. Không phải mọi người đều thích một kiểu
máy quay phim, xe hơi, quán ăn tự phục vụ, hay buổi hòa nhạc như nhau.
Phân khúc thị trường giúp bảo đảm sự nghiệp kinh doanh của doanh nghiệp
an toàn hơn bởi nó giúp doanh nghiệp biết tập trung nỗ lực của mình đúng thị
trường, xây dựng cho mình một tư cách riêng, một hình ảnh riêng, mạnh mẽ, rõ
nét và nhất quán để khả năng vốn có của doanh nghiệp được khai thác một cách
hiệu quả. Vì doanh nghiệp không chỉ có một mình trên thị trường. Họ phải đối
mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh cùng những cách thức lôi kéo khách hàng khác
nhau. Mỗi một doanh nghiệp thường chỉ có một thế mạnh xét trên một phương
diện nào đó trong việc thỏa mãn nhu cầu thị trường. Do đó, nếu xác định các khúc
thị trường tốt cho sản phẩm, doanh nghiệp sẽ kiểm soát được sự cạnh tranh của
các đối thủ, từng bước làm chủ thị trường.
2. Cách thức phân khúc thị trường
2.1. Phân khúc thị trường người tiêu dùng
Phân khúc theo địa lý
Phân khúc thị trường theo địa lý là chia thị trường theo từng vùng miền, từng đơn vị địa
lý chẳng hạn như miền Bắc, Trung và miền Nam, chia theo tỉnh. Doanh nghiệp có thể xác
định chỉ nhắm vào một vùng địa lý nào đó hoặc có thể hoạt động trên các vùng nhưng
vẫn có tập trung chú ý vào sự khác biệt về nhu cầu, ý muốn của khách hàng giữa vùng
này với những vùng khác.
Phân khúc theo nhân chủng học
Marketing căn bản Chiến lược Marketing cho nước giải khát 4HEALTH
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh 11
Chủ trương chia thị trường qua sự khác nhau về quốc tịch, dân tộc, chủng tộc, tuổi tác,
giới tính, qui mô gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, các thế hệ,anh em...
Phân khúc thị trường theo tâm lý
Chia thị trường thành từng nhóm khác nhau dựa trên sự khác biệt về tầng lớp xã hội, lối
s