Công ty Piaggio được sáng lập do ông Rinaldo Piaggio (1864-1938) vào năm 1884
tại Genoa và lấy tên là “Piaggio &C”.Ban đầu, nhà máy của công ty được đặt tại Sestri
Ponente chuyên sản xuất các trang thiết bị cho tàu thuỷ.Sau đó vài năm, ông đã mở rộng
sang hướng sản xuất các trang thiết bị cho tàu hoả, máy bay và mở thêm một nhà máy
mới tại Finale Ligure.
Tiếp theo, Rinaldo đã mở rộng hoạt động của Piaggio tại vùng Tuscany với nhà máy đặt
tại Pisa năm 1917 và tại Pontedera năm 1924.
Trong chiến tranh thế giới thứ II, Piaggio là một trong những hãng sản xuất máy
bay, xe lửa, tàu thuỷ hơi nước, tàu thuỷ vượt Đại Tây Dương quan trọng nhất của Châu
Âu. Năm 1920, Rinaldo Piaggio đã hợp nhất các nhà máy ở Sestri, Finale & Pisa thành
Hãng Piaggio.
Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời và đã để lại toàn bộ gia sản của nhà máy tại
Finale & Sestri cho người con trai cả là Armando Piaggio (1901-1978) quản lý.Còn nhà
máy, tại Pisa và Pontedera ở vùng Tuscany gần như bị chiến tranh thế giới thứ 2 phá huỷ
hoàn toàn, được Rinaldo trao lại cho người con thứ Enrico Piaggio (1905-1965) điều
hành.
Khi điều hành nhà máy, Enrico Piaggio đã nảy ra một ý tướng sản xuất một loại
phương tiện đi lại rẻ hơn, thuận tiện hơn và ai cũng có thể dùng được nhưng phải bảo vệ
được người lái và giữ cho người lái luôn sạch sẽ khi trời mưa Để thực hiện được ý
tưởng của mình, Enrico Piaggio đã cùng kỹ sư tài năng, người đã thiết kế chiếc máy bay
trực thăng đầu tiên – Corrandino D’Ascanio – thiết kế nên chiếc xe scooter huyền thoại –
Vespa.
Vespa được coi là biểu tượng của thời kỳ tái thiết sau chiến tranh của Italy bởi vì nó được
thiết kế dựa trên những phế tích còn lại của cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Chiếc Vespa
đầu tiên được xuất xưởng vào tháng 4 năm 1946.Vespa trong tiếng ý có nghĩa là “Con
Ong Bò Vẽ” và cũng vì tiếng kêu của chiếc Vespa giống hệt tiếng kêu của Con Ong Bò
Vẽ. Vespa đã rất thành công và đã trở thành một hiện tượng mốt trong nhiều năm sau
chiến tranh.
Năm 1948 là năm ra đời của chiếc xe ba bánh Ape đầu tiên. Ape đã giúp cho hoạt động
thương mại của Italy khởi sắc trong thời kỳ hậu chiến. Kế đó, năm 1949 Piaggio đã cho
xuất xưởng chiếc thuyền máy nhỏ Moscone và chiếc Vespa 400 vào năm 1957. Năm
1964, hãng Piaggio được tách ra thành I.A.M Rinaldo Piaggio chuyên sản xuất sản phẩm
phục vụ cho nghành hàng không và tàu hoả và Piaggio & C. chuyên sản xuất xe máy
bánh nhỏ (scooter). Năm 1965, Enrico Piaggio qua đời và để lại hãng Piaggio & C. cho
người con rể Umberto Agnelli làm chủ tịch. Umberto Agnelli đã điều hành rất thành công
nhà máy và cho ra đời chiếc xe đạp máy – Moped: Ciao vào năm 1967 và Bravo, Si vào
giữa những năm 70 cùng hàng loạt những model mới hàng năm.
29 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2948 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược Marketing sản phẩm Vespa LX của Công ty Piaggio, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Luận
Đề tài:
Chiến lược Marketing sản phẩm Vespa LX
của Công ty Piaggio
I.Giới thiệu công ty :
1.Lịch sử hình thành tập đoàn Piaggio Ý
Công ty Piaggio được sáng lập do ông Rinaldo Piaggio (1864-1938) vào năm 1884
tại Genoa và lấy tên là “Piaggio &C”.Ban đầu, nhà máy của công ty được đặt tại Sestri
Ponente chuyên sản xuất các trang thiết bị cho tàu thuỷ.Sau đó vài năm, ông đã mở rộng
sang hướng sản xuất các trang thiết bị cho tàu hoả, máy bay và mở thêm một nhà máy
mới tại Finale Ligure.
Tiếp theo, Rinaldo đã mở rộng hoạt động của Piaggio tại vùng Tuscany với nhà máy đặt
tại Pisa năm 1917 và tại Pontedera năm 1924.
Trong chiến tranh thế giới thứ II, Piaggio là một trong những hãng sản xuất máy
bay, xe lửa, tàu thuỷ hơi nước, tàu thuỷ vượt Đại Tây Dương quan trọng nhất của Châu
Âu. Năm 1920, Rinaldo Piaggio đã hợp nhất các nhà máy ở Sestri, Finale & Pisa thành
Hãng Piaggio.
Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời và đã để lại toàn bộ gia sản của nhà máy tại
Finale & Sestri cho người con trai cả là Armando Piaggio (1901-1978) quản lý.Còn nhà
máy, tại Pisa và Pontedera ở vùng Tuscany gần như bị chiến tranh thế giới thứ 2 phá huỷ
hoàn toàn, được Rinaldo trao lại cho người con thứ Enrico Piaggio (1905-1965) điều
hành.
Khi điều hành nhà máy, Enrico Piaggio đã nảy ra một ý tướng sản xuất một loại
phương tiện đi lại rẻ hơn, thuận tiện hơn và ai cũng có thể dùng được nhưng phải bảo vệ
được người lái và giữ cho người lái luôn sạch sẽ khi trời mưa…Để thực hiện được ý
tưởng của mình, Enrico Piaggio đã cùng kỹ sư tài năng, người đã thiết kế chiếc máy bay
trực thăng đầu tiên – Corrandino D’Ascanio – thiết kế nên chiếc xe scooter huyền thoại –
Vespa.
Vespa được coi là biểu tượng của thời kỳ tái thiết sau chiến tranh của Italy bởi vì nó được
thiết kế dựa trên những phế tích còn lại của cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Chiếc Vespa
đầu tiên được xuất xưởng vào tháng 4 năm 1946.Vespa trong tiếng ý có nghĩa là “Con
Ong Bò Vẽ” và cũng vì tiếng kêu của chiếc Vespa giống hệt tiếng kêu của Con Ong Bò
Vẽ. Vespa đã rất thành công và đã trở thành một hiện tượng mốt trong nhiều năm sau
chiến tranh.
Năm 1948 là năm ra đời của chiếc xe ba bánh Ape đầu tiên. Ape đã giúp cho hoạt động
thương mại của Italy khởi sắc trong thời kỳ hậu chiến. Kế đó, năm 1949 Piaggio đã cho
xuất xưởng chiếc thuyền máy nhỏ Moscone và chiếc Vespa 400 vào năm 1957. Năm
1964, hãng Piaggio được tách ra thành I.A.M Rinaldo Piaggio chuyên sản xuất sản phẩm
phục vụ cho nghành hàng không và tàu hoả và Piaggio & C. chuyên sản xuất xe máy
bánh nhỏ (scooter). Năm 1965, Enrico Piaggio qua đời và để lại hãng Piaggio & C. cho
người con rể Umberto Agnelli làm chủ tịch. Umberto Agnelli đã điều hành rất thành công
nhà máy và cho ra đời chiếc xe đạp máy – Moped: Ciao vào năm 1967 và Bravo, Si vào
giữa những năm 70 cùng hàng loạt những model mới hàng năm.
Những năm 90, Piaggio & C. được cổ phần hoá và được đổi tên thành Piaggio V.E. do
Giovanni Alberto Agnelli làm chủ tịch.Từ đầu năm 2000, việc kiểm soát của công ty đã
được chuyển giao cho tập đoàn tài chính Morgan Grenfell Private Equity (công ty thành
viên của tập đoàn Deutsche Bank). Dante Razzano trở thành chủ tịch của Piaggio từ
tháng 5 năm 2001.
Ngoài thương hiệu Piaggio ra, tập đoàn còn sở hữu các thương hiệu: Gilera (xe máy bánh
nhỏ và xe mô tô), Vespa (xe máy bánh nhỏ), Derbi (xe máy bánh nhỏ và xe máy bánh
lớn) và Puch (xe máy bánh nhỏ). Bên cạnh đó, Piaggio còn là nhà sản xuất và cung cấp
động cơ xe máy cho rất nhiều hãng xe máy trên thế giới từ những loại động cơ 50cc đến
1.000cc.Hơn thế nữa, vào ngày 24 tháng 7 năm 2001, một thoả thuận đã được ký kết,
trong đó Piaggio nắm giữ 20% cổ phần của MV Agusta của Schiranna (Varese). Tập
đoàn MV Agusta nổi tiếng với các nhãn hiệu MV, Husqvarna và Cagiva.
Tháng 10 năm 2003, Piaggio & C. S.p.A. chính thức chuyển giao sự quản lý cho Immsi
Holding Co. với chủ tịch mới là – Ông Roberto Colaninno – cựu chủ tịch tập đoàn viễn
thông Italy.
Từ chiếc Vespa huyền thoại năm 1946 đến chiếc Vespa ET8 năm 1996, rồi Beverly 2001
và mới nhất là Vespa LX ,Vespa S , Vespa LXV , Vespa GTS Super , hãng Piaggio đã
thiết kế và giới thiệu trên 140 model Vespa ra khắp thế giới với những bản sắc rất riêng
của Piaggio.Đó chính là bằng chứng cho những tài năng bẩm sinh của những người đã
sáng lập ra hãng, những người đã chế tạo ra chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới cũng như
sự đóng góp quên mình, tinh thần sáng tạo của các thế hệ nam, nữ – những nguời đã góp
mình viết lên lịch sử hoành tráng của hãng Piaggio.
Người khai sinh ra hãng xe lừng danh của Ý
2.Quá trình mang thương hiệu sản phẩm đến với Việt Nam và quyết định thành lập
công ty con ở Việt Nam công ty TNHH Piaggio Việt Nam
Trong suốt 65 ra đời và phát triển, những chiếc xe Vespa luôn luôn được xem là
biểu tượng của đẳng cấp, sự lịch lãm và lãng mạn với phong cách Ý. Một chiếc xe tay ga
với thiết kế trang nhã, thân thép liền khối và màu sắc sang trọng luôn là sự khao khát của
giới sành chơi.
Là một trong những điểm đến của dòng xe mang đẳng cấp quốc tế này, Việt Nam
cũng sớm đón nhận Vespa ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước. Những chiếc xe đầu
tiên này theo chân những người Pháp du nhập vào đất Việt từ năm 1954 và được sử dụng
bởi những người giàu có. Đời Vespa đầu tiên đến Việt Nam là Acma thuộc đời từ 1953 -
1957, trong đó quý hiếm nhất là dòng xe Acma GS.
Văn phòng đại diện Piaggio Indochina Pte .Ltd ( PIPL ) chính thức được thành lập
tại Hà Nội vào tháng 1 năm 1996 trực thuộc Piaggio Asis Pacific – văn phòng của
Piaggio tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương do công ty mẹ Piaggio & C.S.p.A quản lý
trực tiếp .
PIPL được thành lập tại Việt Nam nhằm mục đích :
-Hỗ trợ việc ký kết hợp đồng giữa các đối tác Việt Nam với công ty mẹ
-Hỗ trợ tất cả các hoạt động quảng cáo,khuyến mại trên toàn quốc
-Phát triển hệ thống phân phối,đại lý trong nước để phân phối xe máy bánh nhỏ
Piaggio đến người tiêu dùng Việt Nam theo tiêu chuẩn Piaggio toàn cầu
-Hỗ trợ và đào tạo kỹ thuật,bán hàng thường xuyên cho các nhà phân phối,đại lý để
phục vụ , bảo dưỡng xe Piaggio cũng như đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng Việt
Nam theo tiêu chuẩn của Piaggio toàn cầu
-Tiến hành các nghiên cứu về thị trường xe máy tại Việt Nam
-Phát triển kế hoạch kinh doanh để đầu tư,xây dựng dự án tại Việt Nam
Các thành tựu đã đạt được :
Sau 8 năm hoạt động , PIPL đã xây dựng được một hình ảnh vững chắc của mình
tại Việt Nam đó là xe máy bánh nhỏ Piaggio, là một hang xe cao cấp trên thị trường cả về
sản phẩm và dịch vụ bán hàng,sau bán hàng.
Xe máy bánh nhỏ Piaggio thực sự đã được người tiêu dung Việt Nam đánh giá là
loại xe cao cấp,sang trọng,thời trang và thường gắn liền với những người tiêu dùng có
kiến thức,vị trí,học vị trong xã hội.
PIPL đã thiết lập được hệ thống các nhà phân phối chính thức xe máy Piaggio với
dịch vụ bán hàng,sau bán hàng và cung cấp dịch phụ tùng chính hiệu của Piaggio tại Hà
Nội,Tp Hồ Chí Minh,Hải Phòng,Đà Nẵng.
PIPL cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại các Trung tâm Piaggio cho tất cả khách
hàng Piaggio trong và sau chế độ bảo hành theo quy định.
PIPL đã đưa khái niệm “Trung tâm Piaggio” và “Cửa hàng thời trang Vespa” với
tiêu chuẩn Piaggio trên toàn quốc.
PIPL thường xuyên đào tạo cho các nhân viên của PIPL cũng như các nhà phân
phối,đại lý về kỹ thuật và thương mại qua các khóa đào tạo tổ chức tại Italy,Singapore và
Việt Nam .
Trải qua hơn nửa thế kỷ, có những lúc Vespa làm điên đảo lòng người, lại có những
khi Vespa vắng bóng trên đường phố. Hiện nay, Vespa đã lấy lại phong độ của mình để
tiếp tục chiếm lĩnh thị phần của dòng xe tay ga cao cấp.
Tiếp nối “huyền thoại Ý trên đất Việt”, cuối tháng 6/2009, Công ty TNHH Piaggio Việt
Nam chính thức khai trương nhà máy và dây chuyền sản xuất xe Vespa tại Việt Nam và
nhanh chóng chiếm lĩnh phần lớn thị trường của dòng xe tay ga cao cấp sản xuất nội địa
với dòng xe Vespa LX 125 và LX 150. Các dòng xe nhập khẩu như LXV và GTS super
vẫn tiếp tục khẳng định chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga cao cấp.
Sau chưa đầy 4 tháng đi vào hoạt động, công ty Piaggio Việt Nam đã cho ra đời
chiếc xe Vespa thứ 10,000 sản xuất tại Việt Nam. Đây là một mốc son quan trọng, thể
hiện sự phát triển cũng như sự cam kết của công ty về vai trò to lớn của thị trường Việt
Nam.
Tới ngày 22/3/2010, công ty Piaggio Việt Nam tiếp tục ra mắt model xe thứ 2 sản
xuất tại Việt Nam – Vespa S với phong cách thể thao, khỏe khoắn.
24/6/2010, nhân kỷ niệm 1 năm thành lập, công ty Piaggio Việt Nam giới thiệu phiên bản
đặc biệt Vespa LX hồng (pink) với số lượng hạn chế. Chiếc xe với màu sắc trẻ trung, thời
trang đã làm điên đảo thị trường, đặc biệt là các bạn trẻ.
Tiếp theo đó, 29/9/2010, sau hơn 1 năm thành lập, chiếc Vespa thứ 50,000 đã xuất
xưởng trong sự vui mừng của toàn thể lãnh đạo và nhân viên của công ty Piaggio Việt
Nam, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho công ty nói chung và dòng xe tay ga cao
cấp tại thị trường Việt Nam nói riêng.
Và gần đây nhất, ngày 15/10/2010, công ty đã chính thức giới thiệu màu xe LX “made in
Vietnam” mới là Vespa LX nâu, tăng tổng số màu xe Vespa LX hiện tại lên 8 màu: trắng,
xanh, đỏ, vàng, đen, hồng, be và nâu.
Qua những kết quả đạt được thời gian qua và qua việc chính thức chuyển trụ sở chính của
tập đoàn tại khu vực Châu Á về Việt Nam, công ty Piaggio Việt Nam đã thể hiện sự kỳ
vọng và cam kết của công ty cũng như của cả tập đoàn vào thị trường Việt Nam. Công ty
hy vọng những chiếc Vespa sẽ tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên thị trường Việt
Nam và hứa hẹn một tương lai tương sáng trong thời gian tới.
II.Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường ở Việt Nam
1.Thị trường mục tiêu
Piaggio Việt Nam đã lựa chọn phân khúc dòng xe cao cấp, đó là xe Vespa . Piaggio
Vespa LX là dòng sản phẩm đầu tiên bước vào phân khúc này . Xe tay ga hiện đang được
người tiêu dùng chọn mua để tham gia giao thông tại Việt Nam hiện nay (theo số liệu kết
quả kinh doanh của các hang xe máy ) , Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, việc thiếu
nguồn cung một số sản phẩm xe tay ga đã dẫn đến sự khan hiếm hàng, cuối cùng là đẩy
giá xe tay ga lên cao ,vậy nhưng các khách hàng Việt Nam vẫn đổ xô mua , đây là cơ hội
lớn cho các hang xe máy . Các hãng cũng có những dòng xe tay ga nằm ở phân khúc cao
cấp nhưng chủ yếu vẫn là xe nhập khẩu , việc này làm cho giá xe tăng cao do các lọai
thuế , điều này cũng làm nhập nhằng cho người mua . Nhu cầu ở Việt Nam hiện nay đủ
lớn để Piaggio quyêt định đầu tư xây dựng nhà máy ngay tại Việt Nam để sản xuất những
dòng xe cao cấp nhưng giá không quá cao lên đến ca trăm triệu như Honda SH, Honda
PS ,Dylan ,Spacy và ngay cả những chiếc xe Vespa trước đây phải nhập khẩu nên giá
cũng rất cao .
Với kiểu dáng trẻ trung, sang trọng cùng đẳng cấp đem lại cho khách hàng khi sử
dụng, Piaggio Vespa LX đã thành công trong việc xây dựng niềm tin trong lòng người
tiêu dùng. Để đáp ứng lại lòng yêu mến đó, công ty đã không ngừng sáng tạo và phát
triển sản phẩm của mình ngày càng đa dạng hơn.
Thị trường mục tiêu của Piaggio Vespa LX nhắm tới tầng lớp thượng lưu, có thu
nhập cao, đặc biệt yêu thích về kiểu dáng cũng như phong cách lịch lãm của sản phẩm
2.Định vị thị trường
Trong thị trường Việt Nam, Piaggio Vespa LX là dòng xe máy hàng đầu trong việc
thể hiện đẳng cấp của người đi xe. Nó đã tạo được một vị thế vững chắc trên thị trường
của mình. Sản phẩm gắn liền với hình ảnh sang trọng, lãng mạn của phong cách đến từ
nước Ý đã chiếm được vị trí quan trọng trong tâm trí của khách hàng, đặc biệt là các bạn
trẻ với sự yêu mến và niềm hãnh diện khi sở hữu chúng.
Để làm được điều đó, Vespa LX đã xây dựng cho mình một chiến lược định vị hoàn
hảo. Sự thật đã chứngng minh cho chúng ta thấy được qua dòng sản phẩm mang phong
cách lãng mạn, sang trọng, thể hiện đẳng cấp cho người sử dụng.
Bước vào phân khúc thị trường này , Piaggio đã tao cho chiếc xe Vespa LX mang
dáng vẻ kiêu sa và lịch lãm – một kiệt tác đến từ nước Ý kết hợp với những đường cong
đầy sáng tạo làm sống động hơn trong mỗi chuyển động. Vespa LX mang phong cách cổ
điển và tinh tế, ý tưởng thanh lịch và hiện đại, kết hợp với tính hữu dụng, an toàn và năng
động . Vespa LX mới nhưng không dánh mất hình ảnh của những chiếc Vespa huyền
thoại , vẫn là những đường cong độc đáo của chiếc Vespa và nó càng trở nên căng mọng
và sống động hơn, tôn vinh dáng vẻ hiện đại và hợp thời. Piaggio đã tạo được cho nó một
hình ảnh rất riêng , một văn hóa riêng mang cái tên của nó , không cầu kỳ , không thể
thao . Tất cả đã khẳng định và tái định vị sâu hơn lại hình ảnh , thương hiệu Piaggio
Vespa đã rất quen thuộc và được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao về chất lượng
và thương hiệu trên thị trường Việt Nam từ lâu .
III.Thực trạng về chính sách dòng sản phẩm Piaggio Vespa LX
1. Thiết kế và chất lượng sản phẩm :
Vespa LX mang phong cách cổ điển và tinh tế, ý tưởng thanh lịch và hiện đại, kết
hợp với tính hữu dụng, an toàn và năng động. Với bánh trước có đường kính 11” và vị trí
thuận tiện cho người lái, việc kiểm soát tất cả các tính năng của xe được bao trùm một
cách toàn diện. Hệ thống phanh với phanh đĩa trước đường kính 200mm và tay phanh hai
pit-tông đối chiều đảm bảo sự an toàn mức cực đại. Khung xe thép dập liền khối phối hợp
với tính năng của động cơ mang đến một cuộc trình diễn ngoạn mục và đẳng cấp cho
dòng xe Vespa LX mới. Phong cách cổ điển trên từng chi tiết với những đường nét độc
đáo đậm chất Vespa - đó là sự cách tân thiết kế dựa trên hình dáng nguyên thủy của chiếc
Vespa huyền thoại. Một trong những yếu tố tạo nên sự thanh lịch của Vespa là trò chơi về
tỉ lệ: bệ để chân rộng và phẳng, lướt lên phía trước tạo sự thoải mái hoàn hảo cho người
lái; đèn pha quay trở lại với dáng tròn như một dư âm về lịch sử Vespa.
Chiếc LX Việt Nam được nghiên cứu và phát triển song song với mẫu xe LX 2009
của Piaggio Italy, điều khác biệt là các kỹ sư của Piaggio đã điều chỉnh một số kích thước
cơ bản của chiếc LX Việt Nam cho phù hợp hơn với người Á Đông . Điều này đã thấy
Piaggio rất quan tâm đến thị trường Việt Nam hay nói rõ hơn là khách hàng Việt Nam .
Thiết kế chi tiết :
Thiết kế:
Vespa LX model mới nhất sản xuất tại Việt Nam vẫn lưu giữ những nét đặc trưng
đã tạo cho chiếc scooter mang hình con ong bò vẽ, một trong những loại phương tiện giao
thông nổi tiếng nhất trên thế giới. Kiểu dáng đèn tròn gợi nhớ hình dáng của những chiếc
Vespa cổ trong quá khứ. Đôi gương tròn mạ crome nổi bật từ phần ghi đông và những chi
tiết mạ crome trang trí. Mặt táp lô được thiết kế với gam màu sẫm tương phản giúp
những chi tiết như đồng hồ đo tốc độ, đồng hồ nhiên liệu, đồng hồ điện tử chỉ giờ, đèn
báo rẽ, đèn báo pha hay cốt và đèn báo áp lực dầu nhớt hiển thị rõ nét.
So với phiên bản nhập khẩu, Piaggio Vespa LX Việt Nam có chiều cao yên thấp
hơn 11mm xuống còn 705mm. Kiểu yên mỏng với bề rộng yên xe được thu hẹp, Vespa
LX Việt Nam dễ ngồi ngay với cả những người có chiều cao dưới 165cm , rất nhiều
khách hàng Việt Nam có chiều cao ở mức này . Bề rộng của xe được thu hẹp hơn 35mm
và chân gương chiếu hậu ngắn khiến chiếc xe gọn gàng và an toàn hơn khi sử dụng.
Tuy không có sự chênh lệch đáng kể về trọng lượng so với mẫu xe nhập khẩu,
nhưng Vespa LX Việt Nam lại có cảm giác nhẹ nhàng khi dắt và nâng, hạ chân chống
giữa ngay cả với phái nữ. Điểm khiến người vận hành cảm thấy đôi chút phiền toái đó
chính là chiếc chân chống bên với tính năng tự gập khi dựng thẳng xe. Người sử dụng sẽ
luôn phải chú ý và cảnh báo người trông xe và có cảm giác không yên tâm bởi kiểu chân
chống bên này không phổ biến tại Việt Nam. Có hai cách để khắc phục đó chính là thay
một cụm chân chống bên truyền thống với giá thành dưới 200.000 đồng hoặc sử dụng
chân chống giữa. Điểm khác biệt rõ rệt giữa hai phiên bản nhập khẩu và sản xuất trong
nước đó chính là sự vắng mặt của hệ thống ổ khóa từ thông minh vốn mang lại những
điểm đánh giá an toàn cao cho Piaggio. Tuy nhiên với kiểu ổ khóa lõi đồng đặc với rãnh
chìa đặc trưng của Piaggio thì những tay trộm cũng sẽ phải rất vất vả và "cao tay" để có
thể phá hỏng.
Vespa LX 125 được trang bị hệ thống giảm xóc trước là giảm xóc thuỷ lực hành
trình kép và giảm xóc sau là giảm xóc thuỷ lực đơn với lò xo ống lồng có thể điều chỉnh
được với 4 vị trí nhằm tạo sự thoải mái nhất cho người điều khiển cũng như người ngồi
sau.
Toàn thân xe Vespa LX được làm bằng thép tấm dập liền khối. Vỏ thép Vespa LX
2009 sản xuất tại Việt Nam có độ dày 0.9mm và khung xe dày 1.5mm, tương đương với
tiêu chuẩn áp dụng trên xe hơi.
Tiếp theo là sự thay đổi về hệ thống hiển thị trung tâm, so với phiên bản nhập khẩu,
hệ thống hiển thị trung tâm của Vespa LX Việt Nam với màu sẫm và bề mặt sần hấp thụ
ánh sáng phản chiếu nên dễ nhìn hơn rất nhiều ngay cả khi vận hành xe vào thời điểm
nắng gắt. Đặc biệt, dù là phiên bản sản xuất trong nước, đồng hồ đo vận tốc của Vespa
LX Việt Nam vẫn có hai đơn vị đo tốc độ là km/h và mph.
Với những điều chỉnh về thiết kế như vị trí ngồi, thể tích thân xe, khả năng vận
hành của Piaggio Vespa LX Việt Nam không khác biệt nhiều so với Vespa LX nhập
khẩu. Điểm gây ấn tượng nhất của Vespa LX Việt Nam được thể hiện qua cảm giác điều
khiển nhẹ nhàng, vị trí ngồi thoải mái và thân thiện hơn rất nhiều. Giảm "chiều cao và
cân nặng", Piaggio Vespa LX Việt Nam đang dần phá bỏ những khoảng cách của những
người yêu mến dòng xe "chơi" đậm chất thời trang và đẳng cấp đặc biệt là đối với những
người sử dụng là phái nữ.
Bánh trước nhỏ gọn bắt nguồn từ công nghệ hàng không của hãng piaggio .
Piaggio Vespa LX Việt Nam sử dụng loại lốp hiệu Maxxi với thành lốp dầy và chắc
chắn. Kiểu lốp này tuy không "hàng hiệu" bằng kiểu lốp truyền thống của Vespa là Pirelli
nhưng lốp Maxxi lại có tính năng vận hành ở xứ nhiệt đới nóng, ẩm tốt hơn. Ưu điểm
đáng kể của loại lốp Maxxi là khả năng giảm thiểu khả năng nổ lốp; khi bị thủng, lớp vỏ
dầy giúp cho việc thoát hơi diễn ra chậm và tạo ra thời gian đủ để người vận hành giảm
tốc độ một cách an toàn. Với gai lốp là những múi dầy giúp tạo ra độ ma sát lớn khi
phanh, ở tốc độ trên 60km/h và tiến hành phanh khẩn cấp, lốp xe Maxxi giúp thân xe
không bị thay đổi hướng gia tốc và tạo ra khả năng giữ thăng bằng tốt cho người vận
hành ngay cả khi xe xuất hiện hiện tượng rê, trượt bánh. Nhằm mang lại khả năng phanh
an toàn hơn, phiên bản Vespa LX lắp ráp tại Việt Nam sử dụng hệ thống phanh dầu với
đường kính đĩa phanh lớn hơn bản nhập khẩu 20mm (ở mức 220mm).
Chất "nội địa hóa" còn được thấy ở cụm công tắc tắt đèn pha, đèn sương mù nằm
phía bên phải cụm tay lái, thay vì tích hợp trên cùng một nút công tắc khiến cho việc
chuyển từ đèn pha sang chế độ đèn sương mù khó như phiên bản nhập khẩu. Piaggio
Vespa LX Việt Nam có khả năng tắt hoàn toàn đèn pha và chuyển sang bật đèn sương mù
khá dễ dàng.
Về mặt thiết kế trang trí, Piaggio Vespa LX Việt Nam xuất hiện chiếc "mào gà"
bằng Inox phía trên cụm chắn bùn trước. Đại diện Piaggio Việt Nam cũng cho biết:
"Nhằm đảo bảo chất lượng toàn cầu của Piaggio cũng như đảm bảo độ an toàn cao, toàn
bộ mọi sự điều chỉnh về thiết kế cũng như việc chọn lựa linh kiện nào được sản xuất
trong nước hay phải nhập khẩu đều được nghiên cứu bởi những kỹ sư của Piaggio tại
Italia."
Động cơ:
Vespa LX Việt Nam sử dụng chung kiểu động cơ L.E.A.D.E.R 4 kỳ, xy lanh đơn,
làm mát bằng gió cưỡng bức như trên mẫu xe nhập khẩu , động cơ L.E.AD.E.R. 125cc 4
kỳ đạt tiêu chuẩn khắt khe EURO3 về độ ồn và khí thải với công suất 10.3 hp, giúp
Vespa LX dễ dàng đạt đến tốc độ an toàn tối đa 91 km/h.
Ngay tại buổi lễ ra mắt mẫu xe Vespa LX Việt Nam, Piaggio Việt Nam cũng cho
biết mọi linh kiện lắp trên mẫu xe này đều có khả năng "lắp lẫn" với mẫu xe nhập khẩu.
Với tỉ lệ nội địa hóa cao, người