1. Giói thiệu luận án
Luận án được viêt với tông sô trang là 150, trong đó sô trang cùa từng chương, từng phân được chia cụ thê như sau: (mờ đâu: 6 trang; chương 1:21 trang; chương 2: 36 trang; chương 3: 56 trang; chương 4: 29 trang; kêt luận: 2 trang). Luận án đtrợc thực hiện thông qua quá trình tham khảo 118 tài liệu (gôm có 79 tài liệu tiêng Việt; 39 tài liệu nước ngoài). Tông sô trang phụ lục cùa luận án là 12 trang (bao gôm 3 phụ lục). Luận án được minh họa thông qua 34 bàng, 02 biêu đô, 03 hình và 06 hộp trích dẫn.
Luận án đã hệ thông hóa cơ sờ lý luận vẽ: việc làm; việc làm cho lao động nông thôn; việc làm cho lao động nông thôn trong bôi cành di dân; chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bôi cành di dân; các nhân tô yêu tô ành hường đên chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bôi cành di dân; tác động cùa chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bôi cành di dân.
12 trang |
Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di sản - Nghiên cứu tại một số tỉnh Bắc Trung Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu luận án
Luận án được viết với tổng số trang là 150, trong đó số trang của từng chương,
từng phần được chia cụ thể như sau: (mở đầu: 6 trang; chương 1: 21 trang; chương 2:
36 trang; chương 3: 56 trang; chương 4: 29 trang; kết luận: 2 trang). Luận án được
thực hiện thông qua quá trình tham khảo 118 tài liệu (gồm có 79 tài liệu tiếng Việt; 39 tài
liệu nước ngoài). Tổng số trang phụ lục của luận án là 12 trang (bao gồm 3 phụ lục). Luận
án được minh họa thông qua 34 bảng, 02 biểu đồ, 03 hình và 06 hộp trích dẫn.
Luận án đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về: việc làm; việc làm cho lao động nông
thôn; việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân; chính sách việc làm cho
lao động nông thôn trong bối cảnh di dân; các nhân tố yếu tố ảnh hưởng đến chính sách
việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân; tác động của chính sách việc
làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân.
Các kết quả phân tích luận án trên cơ sở đánh giá thực trạng của chính sách việc
làm (chính sách hỗ trợ học nghề; chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; chính
sách hỗ trợ đất đai sản xuất; chính sách ứng dụng kỹ thuật sản xuất; chính sách tín
dụng ưu đãi tạo việc làm) và phân tích tác động chính sách việc làm trên 2 khía cạnh
(sự biến đổi trạng thái việc làm của lao động nông thôn, sự biến đổi thu nhập của nông
dân). Chỉ rõ những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Từ đó, luận
án đưa ra một số giải pháp hoàn thiện chính sách việc làm cho lao động nông thôn
trong bối cảnh di dân ở một số tỉnh Bắc Trung bộ thời gian tới.
2. Tính cấp thiết của đề tài
Sau gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam đã đạt được những
thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá và tương đối
ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ,
giảm tỷ trọng nông nghiệp, xu hướng đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, đời sống nhân dân
được cải thiện và từng bước nâng lên.
Bên cạnh những thành công, Việt Nam đang phải đối mặt với không ít những
khó khăn thách thức: tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm của lao động nông thôn, đói
nghèo chưa được giải quyết một cách bền vững, phân hóa xã hội ngày càng phức tạp,
2
giải quyết việc làm cho lao động nông thôn còn nhiều khó khăn, hiện tượng di dân tự
do ở nông thôn khá phổ biến.
Nhà nước đã ban hành một số chính sách việc làm để giải quyết những khó
khăn cho người dân, đặc biệt là lao động nông thôn. Tuy nhiên, tác động của chính
sách việc làm chưa thực sự rõ rệt, tình trạng nghèo đói, mất cân đối cơ cấu dân số, lao
động, thiếu việc làm, an sinh xã hội nông thôn không đảm bảo, di dân nông thôn tìm
việc vẫn diễn ra mạnh mẽ.
Để có cái nhìn tổng quát về thực trạng chính sách việc làm và đánh giá tác
động của chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân tại một
số tỉnh Bắc Trung bộ chỉ ra thành tựu và những vấn đề cần giải quyết. Đưa ra được
các giải pháp nâng cao tác động của chính sách việc làm cho lao động nông thôn các tỉnh
Bắc Trung bộ, thúc đẩy kinh tế nông thôn Việt Nam nói chung và các tỉnh Bắc Trung bộ
nói riêng phát triển, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài: "Chính sách việc làm cho lao
động nông thôn trong bối cảnh di dân - Nghiên cứu tại một số tỉnh Bắc Trung bộ",
làm luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý).
3. Mục tiêu nghiên cứu
- Làm rõ cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về chính sách việc làm cho lao
động nông thôn trong bối cảnh di dân; xây dựng khung lý thuyết đánh giá tác động
của chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân.
- Phân tích chính sách việc làm và tác động của chính sách việc làm cho lao động
nông thôn tại một số tỉnh Bắc Trung bộ trong bối cảnh di dân đến thay đổi trạng thái việc
làm và nâng cao thu nhập; chỉ ra điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân hạn chế.
- Đề xuất phương hướng, giải pháp nâng cao tác động chính sách việc làm cho lao
động nông thôn trong bối cảnh di dân ở các tỉnh Bắc Trung bộ đến năm 2025.
4. Phạm vi nghiên cứu
4.1. Về nội dung
- Luận án nghiên cứu tác động của chính sách việc làm cho lao động nông thôn
trong bối cảnh di dân; trong đó, tập trung vào chính sách việc làm cho đối tượng lao
động đang sinh sống tại khu vực nông thôn. Không phân biệt đối tượng đã sinh sống
lâu dài hoặc dân mới nhập cư tới. Luận án không nghiên cứu di dân thuần túy, không
3
nghiên cứu chính sách việc làm cho người lao động để đáp ứng nhu cầu di dân ra
thành phố tìm kiếm việc làm.
- Luận án tập trung vào 05 chính sách cụ thể (chính sách hỗ trợ học nghề;
chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ đất đai sản xuất; chính
sách hỗ trợ ứng dụng kỹ thuật sản xuất; chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm) trên
địa bàn các tỉnh Bắc Trung bộ.
- Luận án xem xét tác động của chính sách việc làm đối với người lao động tại
khu vực nông thôn trên các khía cạnh như thay đổi trạng thái việc làm, tăng thời gian
làm việc, tạo ra không gian làm việc rộng hơn và nâng cao thu nhập cho người ở lại
khu vực nông thôn trong bối cảnh di dân. Luận án nghiên cứu tác động của chính
sách trong bối cảnh xuất cư, không nghiên cứu bối cảnh nhập cư.
- Luận án nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách việc làm cho lao
động nông thôn trong bối cảnh di dân: Điều kiện tự nhiên; môi trường pháp luật;
công tác tổ chức quản lý và phối hợp thực hiện chính sách; nguồn lực thực hiện chính
sách và nhận thức của người dân.
4.2. Về không gian
Luận án tập trung nghiên cứu địa bàn 03 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
4.3. Về thời gian
Luận án nghiên cứu từ liệu từ năm 2000 đến năm 2015; các giải pháp chính
sách được đề xuất đến năm 2025.
5. Phương pháp tiếp cận
Luận án tiếp cận chính sách việc làm trên phương diện đảm bảo việc làm đã tác
động đến thay đổi trạng thái việc làm; nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Khi
phân tích tác động của chính sách việc làm đối với lao động nông thôn luận án so sánh
giữa các hộ có lao động di dân và hộ không có lao động di dân.
6. Các kết quả nghiên cứu chủ yếu đạt được
- Xây dựng khung lý thuyết đánh giá tác động của chính sách việc làm cho lao
động nông thôn trong bối cảnh di dân; Làm rõ cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế
về chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân.
4
- Đánh giá đúng thực trạng chính sách việc làm và tác động của chính sách việc
làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân trên 2 khía cạnh (thay đổi trạng thái
việc làm và nâng cao thu nhập) ở 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Tĩnh; chỉ ra điểm
mạnh, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
- Đề xuất giải pháp nâng cao tác động của chính sách việc làm cho lao động
nông thôn trong bối cảnh di dân ở các tỉnh Bắc Trung bộ đến năm 2025. Đồng thời
đưa ra một số khuyến nghị thực hiện các giải pháp trên.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo, các phụ lục,
luận án được kết cấu gồm bốn chương:
Chương 1. Tổng quan và phương pháp nghiên cứu
Chương 2. Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về chính sách việc làm cho
lao động nông thôn trong bối cảnh di dân
Chương 3. Phân tích thực trạng chính sách việc làm cho lao động nông thôn
trong bối cảnh di dân ở một số tỉnh Bắc Trung bộ
Chương 4. Phương hướng và giải pháp nâng cao tác động của chính sách việc
làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân ở một số tỉnh Bắc Trung bộ
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến đề
tài luận án
1.1.1. Ở nước ngoài: Có rất nhiều nghiên cứu ở nước ngoài về việc làm và chính
sách việc làm cho lao động nông thôn như: Năm 1981, Robert Repetto, Tai Hwan
Kwon, Son Young Kim, Dae Young Kim, John.E.Donaldson, Economic development,
Population policy, and demographic transition in the republic of Korea; Năm 1982,
Layard.R đã cho xuất bản quyển sách “Youth unemployment in Britain and the
United States compared; Năm 1997, Bollman R.D. và Bryden J.M. đã xuất bản
quyển sách “Rural employment: an international perspective”; Năm 2000, Fred C. &
Andy F. (2000) “Youth unemployment in rural areas”; Năm 2010, công ty chuyên
nghiên cứu và tư vấn hàng đầu của Châu Âu Ecorys đã nghiên cứu đề tài “Study on
Employment, Growth and Innovation in Rural Areas"; Charlie P.S.
5
(2012)“Increasing rural employment in Sub-Saharan Africa”... Nhìn chung các
nghiên cứu ở nước ngoài đề cập đến các giải pháp về chính sách việc làm như: chuyển
dịch dân số, cải cách thủ tục hành chính ở thành thị và mới chỉ tập trung giải quyết việc
làm cho giới trẻ (thanh niên) chưa quan tâm đến nhóm yếu thế ở nông thôn (phụ nữ,
người tàn tật...), đặc biệt những vấn đề trên chưa được nghiên cứu trong bối cảnh di
dân nông thôn.
1.1.2. Ở trong nước: Nguyễn Hữu Dũng và Trần Hữu Trung (1997), Về chính sách
giải quyết việc làm ở Việt Nam”; Mai Ngọc Cường (2008), Cơ sở khoa học của việc
xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam tới năm 2015;
Vũ Mạnh Lợi (2011), "Các vấn đề di dân và định hướng chính sách”; Mai Ngọc Anh
(2012), Nghiên cứu thực nghiệm tình trạng thu nhập, chi tiêu của nông hộ có lao
động di cư ở một số tỉnh Bắc Trung bộ Việt Nam; Mai Ngọc Cường (2012), Di dân
nông thôn - thành thị với phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam hiện nay: thực trạng và
khuyến nghị chính sách; Nguyễn Đình Cử (2012), "Di dân: thực trạng, xu hướng và
khuyến nghị chính sách"; Nguyễn Văn Thắng (2013), Chính sách việc làm cho thanh
niên nông thôn vùng bị thu hồi đất... Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trong
nước về chính sách việc làm mới chỉ đề cập đến các giải pháp cho khu vực thành thị,
khu công nghiệp, khu chế xuất. Vì vậy, có một công trình nghiên cứu chính sách việc
làm cho lao động tại khu vực nông thôn sẽ có ý nghĩa cả lý luận và thực tiễn, trong
bối cảnh lao động nông thôn di cư tìm việc.
1.1.3. Nhận xét chung
Các công trình nghiên cứu đã được công bố trong và ngoài nước đã đề cập đến
những khía cạnh và ở các mức độ khác nhau về chính sách việc làm và tác động của chính
sách việc làm. Tuy nhiên, chưa có đề tài, tài liệu nào đi sâu phân tích cụ thể chính sách
việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân về khía cạnh tác động của chính
sách việc làm (chính sách hỗ trợ học nghề; chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp;
chính sách hỗ trợ đất đai sản xuất; chính sách hỗ trợ ứng dụng kỹ thuật sản xuất; chính
sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm) đến thay đổi trạng thái việc làm; nâng cao thu nhập cho
lao động nông thôn trong bối cảnh di dân nông thôn ở vùng Bắc Trung bộ.
1.2. Phương pháp nghiên cứu
1.2.1. Câu hỏi nghiên cứu
Thứ nhất, chính sách việc làm (chính sách hỗ trợ học nghề; chính sách hỗ trợ chuyển
đổi nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ đất đai sản xuất; chính sách hỗ trợ ứng dụng kỹ
6
thuật sản xuất; chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm) có tác động như thế nào đến
trạng thái việc làm; thu nhập cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân nông thôn
ở vùng Bắc Trung bộ thời gian qua?.
Thứ hai, cần có những giải pháp như thế nào về: môi trường luật pháp, tổ chức và quản lý,
nguồn lực thực thi, nhận thức người dân... để chính sách việc làm cho lao động nông thôn
trong bối cảnh di dân ở Bắc Trung bộ thật sự hiệu lực và hiệu quả trong thời gian tới?.
1.2.2. Giả thuyết nghiên cứu
1.2.3. Khung lý thuyết
Môi trường
pháp luật
Chính sách
việc làm
cho lao
động nông
thôn
- Chính sách
hỗ trợ học
nghề
- Chính sách
hỗ trợ
chuyển đổi
nghề nghiệp
- Chính sách
hỗ trợ đất
đai sản xuất
- Chính sách
hỗ trợ ứng
dụng kỹ thuật
sản xuất
- Chính
sách tín
dụng ưu đãi
tạo việc làm
Tác
động
của
chính
sách
việc làm
- Thay
đổi trạng
thái việc
làm
- Nâng
cao quy
mô và
thay đổi
cơ cấu
thu nhập
Công tác tổ
chức quản lý và
phối hợp thực
hiện
Nguồn lực thực
thi chính sách
Giải pháp
hoàn
thiện
chính
sách việc
làm cho
lao động
nông thôn
Điều kiện
tự nhiên
Nhận thức
của người dân
Tổ chức
thực hiện
chính
sách
- Triển
khai chính
sách vào
thực tiễn
- Theo
dõi, những
vấn đề
phát sinh
để điều
chỉnh, bổ
sung
- Kiểm
tra, giám
sát việc
chấp hành
7
1.2.3.1. Các chỉ số phản ánh yếu tố đầu vào: Điều kiện tự nhiên, luật pháp, công tác
tổ chức quản lý và phối hợp thực hiện trong thực thi chính sách, sự đảm bảo nguồn
lực thực thi chính sách, nhận thức của người dân.
1.2.3.2. Các chỉ số phản ánh kết quả đầu ra: Các chỉ tiêu về thay đổi trạng thái việc
làm, quy mô và cơ cấu thu nhập.
1.2.3.3. Chỉ số đánh giá tác động: Đây chính là mục tiêu cuối cùng mà chính sách việc
làm đem lại cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân. Đó là, số lao động nông thôn có
được việc làm ổn định; mức tăng thu nhập của lao động nông thôn nhờ việc làm mới mang
lại, tình hình phát triển kinh tế xã hội nông thôn.
1.2.4. Quy trình nghiên cứu
- Bước 1: Đề tài tiến hành nghiên cứu lý thuyết việc làm, chính sách việc làm, từ
đó xây dựng khung lý thuyết về chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bối
cảnh di dân. Luận án nghiên cứu kinh nghiệm thực hiện chính sách việc làm cho lao
động nông thôn ở một số quốc gia trên thế giới, từ đó rút ra các bài học vận dụng cho
Việt Nam và các tỉnh Bắc Trung bộ.
- Bước 2: Trên cơ sở khung lý thuyết, luận án đi vào phân tích, đánh giá thực
trạng việc làm và chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân ở
một số tỉnh Bắc Trung bộ.
- Bước 3: Xử lý số liệu, luận án đã sử dụng một số kỹ thuật và công cụ để xử lý
số liệu. (xem cụ thể mục 1.2.5.2)
- Bước 4: Phân tích thực trạng chính sách theo các tiêu chí, đánh giá những điểm
mạnh, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong chính sách việc làm cho lao
động nông thôn trong bối cảnh di dân ở Bắc Trung bộ.
- Bước 5: Dựa vào cơ sở lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các giải pháp hoàn
thiện chính sách việc làm cho lao động nông thôn trong bối cảnh di dân nông thôn ở
vùng Bắc Trung bộ nhằm bảo đảm việc làm, thay đổi trạng thái việc làm, nâng cao thu
nhập cho lao động nông thôn, cũng như sự phát triển toàn diện kinh tế xã hội nông
thôn các tỉnh Bắc Trung bộ.
- Bước 6: Để những giải pháp thực sự có hiệu lực, hiệu quả và đi vào cuộc sống,
luận án đưa ra một số khuyến nghị đối với nhà nước và chính quyền địa phương các
tỉnh Bắc Trung bộ thời gian tới.
1.2.5. Các phương pháp sử dụng nghiên cứu
1.2.5.1. Phương pháp thu thập số liệu
8
(1) Số liệu thứ cấp: Tổ chức thu thập, biên dịch các tài liệu về thông tin, tư liệu
số liệu có liên quan từ các bộ và các sở thuộc các ngành Kế hoạch và Đầu tư, Nông
nghiệp và phát triển nông thôn, Công thương, Lao động thương binh và xã hội, Tài
nguyên môi trường.
(2) Số liệu sơ cấp:
- Đối tượng điều tra: Thu thập từ phát phiếu điều tra đối tượng là hộ nông dân
(thụ hưởng chính sách việc làm); cán bộ huyện, xã, phường; lãnh đạo các sở
KH&ĐT, LĐTB&XH, Công Thương, NN&PTNT, TN&MT của 3 tỉnh Thanh Hóa,
Nghệ An, Hà Tĩnh.
- Mục đích điều tra: Nhằm nắm được tình hình biến đổi về cơ cấu dân số, lao
động, việc làm, thu nhập của lao động nông thôn do có người di cư.
- Phương pháp điều tra:
Thứ nhất, điều tra phỏng vấn các đối tượng thụ hưởng chính sách, từ các hộ
nông dân (M1): Hình thức điều tra, trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh,
đề tài chọn mỗi tỉnh 3 huyện: Nghệ An (Quỳnh Lưu, Yên Thành, Con Cuông); Thanh
Hóa (Hoàng Hóa, Thiệu Hóa, Như Thanh); Hà Tĩnh (Thạch Hà, Đức Thọ, Vũ Quang);
là các huyện đại diện cho các vùng (ven biển, trung du và miền núi) của mỗi tỉnh. Tại
mỗi huyện chọn 3 xã điều tra hộ nông dân, việc điều tra hộ nông dân được chia thành
tiêu chí (hộ giàu, hộ khá, hộ trung bình, hộ cận nghèo và hộ nghèo).
Thứ hai, điều tra phỏng vấn các đối tượng thực thi chính sách ở địa phương
gồm: Cán bộ xã, phường, huyện; Lãnh đạo các sở KH&ĐT, LĐTB&XH, Công
Thương, NN&PTNT, TN&MT của 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Thứ ba, phương pháp chuyên gia: Trao đổi tham vấn ý kiến chuyên gia từ các nhà
xây dựng và tổ chức thực thi chính sách thông qua toạ đàm, phỏng vấn trực tiếp.
Thứ tư, phương pháp phỏng vấn sâu cá nhân: Để phỏng vấn sâu, NCS đưa ra gợi
ý các câu hỏi cho các đối tượng được phỏng vấn với các nội dung mang tính chất định
tính dựa trên các giả thuyết nghiên cứu (mẫu phiếu M3): trong bối cảnh di dân chính
sách việc làm tác động đến không gian làm việc cho người ở lại nông thôn như thế nào?;
tác động của chính sách việc làm đến thu nhập ra sao?; các yếu tố tác động đến chính
sách việc làm của lao động nông thôn đã biến đổi như thế nào....Điều này có ý nghĩa bổ
sung thêm cho những phân tích và kết luận về tác động của chính sách việc làm cho lao
động nông thôn trong bối cảnh di dân. Số đối tượng phỏng vấn sâu 9 người.
- Mẫu điều tra: Tổng số phiếu điều tra là 529 phiếu, trong đó 386 phiếu điều
tra hộ nông dân, đối tượng thụ hưởng chính sách việc làm (mẫu M1) và 143 phiếu
phỏng vấn cán bộ tỉnh, huyện và xã phường (mẫu M2).
9
- Nội dung điều tra; tập trung vào đánh giá tác động của các chính sách việc làm
đến thay đổi quy mô, trình độ, cơ cấu việc làm, thu nhập và khả năng tham gia bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của lao động nông thôn. Những mặt được và chưa được của
các chính sách hiện nay. Nguyện vọng của người nông dân làm việc trong các ngành
nghề phi nông nghiệp tại nông thôn về hoàn thiện chính sách việc làm những năm tới.
1.2.5.2. Phương pháp xử lý số liệu
Để có được bộ số liệu cho việc kiểm định mối quan hệ giữa chính sách việc
làm với quá trình di dân nông thôn, đề tài dựa vào bộ dữ liệu được tiến hành điều tra
mã hóa các câu hỏi phỏng vấn dưới dạng định tính, định lượng thành những biến định
lượng và dùng phần mềm Exel, SPSS để kiểm định xem chính sách việc làm có tác
động như thế nào đến trạng thái việc làm, quy mô và cơ cấu thu nhập của lao động
nông thôn?
1.2.5.3. Phương pháp phân tích số liệu
(1) Phương pháp cho điểm (thang đo). Các đối tượng được điều tra sẽ tự điền thông tin về
thu nhập của gia đình với các nguồn hình thành từ hoạt động nông nghiệp, dịch vụ, sản
xuất và các khoản thu khác. Bên cạnh việc để cho các đối tượng tự điền, bộ phiếu điều tra
còn sử dụng thang đo danh nghĩa (còn gọi là thang định danh hoặc thang phân loại 5 mức)
để thực hiện kiểm tra chéo giữa thu nhập thực tế của từng hộ với ví trí của hộ gia đình theo
5 nhóm phân vị: hộ giàu, hộ khá, hộ trung bình, hộ cận nghèo và hộ nghèo; đánh giá
những vấn đề nảy sinh ở nông thôn; đánh giá mức tác động chính sách việc làm bằng
phương pháp cho điểm (điểm từ 1 đến 5, trong đó 5 là có tác động mạnh nhất). Bộ phiếu
điều tra cũng quan tâm đến việc xác định số nhân khẩu của từng hộ gia đình điều tra, bởi
nó không chỉ giúp nhóm nghiên cứu xem xét tình trạng lao động của từng hộ để biết xem
mức độ thu nhập bình quân trong hộ có phản ánh đúng tình trạng kinh tế của hộ theo 5
nhóm phân vị thu nhập hay không.
(2) Phương pháp phân tích thông tin. Bên cạnh những thông tin về nhân khẩu, thu nhập và
ngành nghề của hộ, trình độ lao động của chủ hộ ... đề tài tiến hành điều tra những nhận
định của đối tượng điều tra về thực trạng hộ sử dụng công nghệ vào sản xuất, tiếp cận vốn
vay, cũng như những đánh giá của nhóm đối tượng này đối với các biện pháp hỗ trợ các hộ
ở khu vực nông thôn nâng cao thu nhập thông qua việc chuyển đổi nghề, tiếp cận tốt hơn tới
thị trường lao động (tín dụng, đào tạo nghề...). Luận án tập trung phân tích các thông tin về
tổ chức thực hiện chính sách việc làm như: triển khai chính sách vào thực tiễn; theo dõi,
những vấn đề phát sinh để điều chỉnh, bổ sung; kiểm tra, giám sát việc chấp hành.
(3) Phương pháp thống kê, phương pháp so sánh. Trên cơ sở số liệu thống kê từ kết
quả điều tra khảo sát thực nghiệm hộ nô