Đề tài Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp

Chính sách là phơng thức hành động đợc một chủ thể hay tổ chức nhất định khẳng định và tổ chức thực hiện nhằm giải quyết những vấn đề lặp đi lặp lại. Chính sách giúp các nhà quản lý xác định những chỉ dẫn chung cho quá trình ra quyết định. Giúp họ thấy đợc phạm vi hay giới hạn cho phép của các quyết định, nhắc nhở các nhà quản lý những quyết định nào là có thể và những quyết định nào là không thể. Từ đó chính sách sẽ hớng suy nghĩ và hành động của mọi thành viên trong tổ chức vào việc thực hiện mục tiêu chung của tổ chức. 1.2 Khái niệm chính sách kinh tế xã hội Chính sách kinh tế xã hội là tổng thể các giải pháp và công cụ do nhà nớc với t cách là chủ thể quản lý xã hội xây dựng và tổ chức thực hiện để giải quyết những vấn đề chính sách nhằm thực hiện mục tiêu bộ phận theo định hớng mục tiêu tổng thể của đất nớc. 2 Đặc trng cơ bản của chính sách kinh tế xã hội - Chính sách kinh tế xã hội là các hình thức mà Nhà nớc can thiệp vào nền kinh tế. Thông qua các quyết định của nhà nớc tác động lên các chủ thể hoạt động trong nền kinh tế hớng họ theo mục tiêu chung của quốc gia trên cơ sở những quy định của pháp luật hiện hành. - Chính sách kinh tế xã hội là hành động can thiệp của nhà nớc trớc một vấn đề chính sách chín muồi. Đó là những vấn đề lớn có phạm vi ảnh hởng đến toàn bộ đất nớc cần đợc giải quyết ngay.

pdf24 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2839 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG …………………. KHOA………………………. -----[\ [\----- TIỂU LUẬN Đề tài: Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp. ĐỀ TÀI : Chính sách xoá đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở nớc ta trong giai đoạn hiện nay, thực trạng và giải pháp. Chơng I Cơ sở lý luận về chính sách kinh tế xã hội và vấn đề nghèo đói, chính sách xoá đói giảm nghèo đối với vùng đồng bào các đân tộc thiểu số ở nớc ta. I Cơ sở lý luận về chính sách kinh tế xã hội 1 Các khái niệm cở bản về chính sách kinh tế xã hội. 1.1 Khái niệm chính sách Chính sách là phơng thức hành động đợc một chủ thể hay tổ chức nhất định khẳng định và tổ chức thực hiện nhằm giải quyết những vấn đề lặp đi lặp lại. Chính sách giúp các nhà quản lý xác định những chỉ dẫn chung cho quá trình ra quyết định. Giúp họ thấy đợc phạm vi hay giới hạn cho phép của các quyết định, nhắc nhở các nhà quản lý những quyết định nào là có thể và những quyết định nào là không thể. Từ đó chính sách sẽ hớng suy nghĩ và hành động của mọi thành viên trong tổ chức vào việc thực hiện mục tiêu chung của tổ chức. 1.2 Khái niệm chính sách kinh tế xã hội Chính sách kinh tế xã hội là tổng thể các giải pháp và công cụ do nhà nớc với t cách là chủ thể quản lý xã hội xây dựng và tổ chức thực hiện để giải quyết những vấn đề chính sách nhằm thực hiện mục tiêu bộ phận theo định hớng mục tiêu tổng thể của đất nớc. 2 Đặc trng cơ bản của chính sách kinh tế xã hội - Chính sách kinh tế xã hội là các hình thức mà Nhà nớc can thiệp vào nền kinh tế. Thông qua các quyết định của nhà nớc tác động lên các chủ thể hoạt động trong nền kinh tế hớng họ theo mục tiêu chung của quốc gia trên cơ sở những quy định của pháp luật hiện hành. - Chính sách kinh tế xã hội là hành động can thiệp của nhà nớc trớc một vấn đề chính sách chín muồi. Đó là những vấn đề lớn có phạm vi ảnh hởng đến toàn bộ đất nớc cần đợc giải quyết ngay. - Các mục tiêu của chính sách kinh tế xã hội là mục tiêu bộ phận, có thể mang tính ngắn hạn huặc dài hạn và đợc thực hiện trên cơ sở hớng vào mục tiêu tổng thể của đất nớc. - Chính sách kinh tế xã hội không chỉ là những cách thức đợc đa ra mà nó còn bao hàm cả quá trình thực hiện chính sách đó. Khi Nhà nớc đa ra văn bản về chính sách đã đợc các cấp có thẩm quyền thông qua thì đó vẫn cha phải là chính sách. Chính sách kinh tế xã hội bao hàm cả hành vi thực hiện những kế hoạch đợc thể hiện trong chính sách và đa lại những những kết quả thực tế tiễn.Việc hiểu chính sách kinh tế xã hội một cách giản đơn là những chủ trơng, chế độ mà nhà nớc ban hành, điều đó đúng nhng cha đủ. Nếu không có việc thực thi chính sách và những kết quả thực tiễn thu đựơc thì chính sách đó chỉ là những khẩu hiệu. - Mục tiêu chính sách kinh tế xã hội là mục tiêu chung của nhiều nguời huặc của xã hội. Tuy nhiên một chính sách khó có thể đều đem lại lợi ích cho tất cả mọi ngời, khi đó chính sách đợc lựa chọn là chính sách đem lại lợi ích cho đa số mọi ngời. Thớc đo chính để đánh giá, so sánh và lựa chọn chính sách phù hợp là lợi ích mang tính xã hội mà chính sách đó đem lại. - Việc xây dựng chính sách kinh tế xã hội có sự tham gia từ nhiều phía nhiều tổ chức khác nhau trong đó Nhà nớc với t cách là ngời tổ chức và quản lý xã hội xây dựng và chịu trách nhiệm tổ chức thực thi. tuy nhiên ngày nay chính sách kinh tế xã hội không chỉ do các cơ quan tổ chức của nhà nớc xây dựng mà nó có sự tham gia của nhiều cơ quan tổ chức ngoài nhà nớc. - Chính sách kinh tế xã hội có phạm vi ảnh hởng lớn, nó tác động đến nhiều đối tợng, đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. 3 Giải pháp và công cụ của chính sách kinh tế xã hội 3.1 Giải pháp chính sách kinh tế xã hội Giải pháp chính sách kinh tế xã hội là phơng thức hành động của nhà nớc để đạt đợc mục tiêu. Để đạt đợc mục tiêu nhà nớc phải xác định một hệ thống các giải pháp và mỗi chính sách đều có giải pháp riêng của mình. Có thể phân loại các giải pháp dới nhiều tiêu trí khác nhau một trong những cách đó là phân loại theo phơng thức tác động bao gồm các giải pháp tác động trực tiếp vào mục tiêu và các giải pháp tác động gián tiếp vào mục tiêu của chính sách. Với các giải pháp tác động trực tiếp vào mục tiêu, Nhà nớc tham gia vào thị trờng, vào đời sống kinh tế xã hội thông qua những chính sách những quy định cụ thể về các hoạt động kinh tế xã hội từ đó tác động tới mục tiêu một cách trục tiếp. Các giải pháp tác động gián tiếp vào mục tiêu đợc sử dụng nhằm tạo ra những phản ứng có lợi cho việc mục tiêu từ những chủ thể kinh tế xã hội. 3.2 Những nhóm công cụ của chính sách kinh tế xã hội - Nhóm công cụ kinh tế là các ngân sách, các quỹ, hệ thống đòn bẩy và khuyến khích kinh tế nh thuế, lãi suất, giá cả, tiền lơng, tiền thởng, bảo hiểm, tỷ giá hối đoái... - Nhóm các công cụ hành chính tổ chức bao gồm các công cụ mô hình các tổ chức, bộ máy và đọi ngũ cán bộ, công chức, các công cụ hành chính là các kế hoạch của nhà nớc và hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật. - Nhóm công cụ tuyên truyền, giáo dục là hệ thống thông tin đại chúng, hệ thống thông tin chuyên ngành, hệ thống giáo dục và đào tạo, hệ thống các tổ chức tổ chức chính trị, xã hội và đoàn thể. - Các công cụ kỹ thuật, nghiệp vụ đặc trng cho từng chính sách. 4 Vai trò của chính sách kinh tế xã hội Chính sách kinh tế xã hội có vai trò hết sức to lớn thể hiện ở những chức năng cơ bản sau: - Chức năng định hớng giúp các củ thể kinh tế xã hội có đợc những chỉ dẫn ra quyết định vạch ra phạm vi giới hạn cho phép của những quyết định, hớng suy nghĩ hành động của các chủ thể vào việc thực hiện mục tiêu chung của quốc gia. Chính sách kinh tế xã hội cũng định hớng việc huy động phân bổ và sử dụng nguồn lực nhằm giải quyết những vấn đề chính sách một cách kịp thời và có hiệu quả. - Chức năng điều tiết của những chính sách do Nhà nớc ban hành giúp Nhà nớc giải quuyết những vấn đề bức xúc phát sinh trong đời sống kinh tế xã hội , điều tiết những mất cân đối, những hành vi không phù hợp, nhằm tạo ra một hành lang pháp lý cho các hoạt động xã hội theo các mục tiêu đề ra. - Chức năng tạo tiền đề cho sự phát triển đây chức năng quan trọng nhất của chính sách xây dựng và nâng cấp các yếu tố quyết định sự phát triển nh giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kết cấu hạ tầng, hệ thống thông tin và các thị trờng vốn. - Chức năng khuyến khích sự phát triển đây là chức năng tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội. Bản thân mỗi chính sách khi hớng vào giải quyết một vấn đề bức xúc đã làm cho sự vật phát triển thêm một bậc. Đồng thời khi giải quyết vấn đề đó thì chính sách lại tác động lên vấn đề khác, làm nẩy sinh những vấn đề mới. II Vấn đề nghèo đói 1 Các quan điểm tiếp cận vấn đề nghèo đói 1.1 Theo cách tiếp cận hẹp Nghèo đói là một phạm trù chỉ mức sống của một cộng đồng hay một nhóm dân c là thấp nhất so với mức sống của một cộng đồng hay một nhóm dân c khác. Theo cách tiếp cận này về vấn đề nghèo đói cha bao quát đợc tính chất tuyệt đối của nghèo đói, nghĩa là mới chỉ đánh giá theo tiêu chuẩn nghèo đói tơng đối, mà trên thực tế thì lúc nào trong xã hội hiện đại cũng tồn tại nghèo đói kể cả ở những quốc gia giầu nhất. Nếu đứng trên phơng diện so sánh mức sống, mức thu nhập của các nhóm dân c thì lúc nào cũng có một nhóm dân c đứng thấp nhất, nhóm đứng cao nhất và các nhóm trung bình. Đó là nghèo đói tơng đối. Nhng thực tế ở nhiều quốc gia nghèo, ngay trong nhóm nghèo nhất cũng đã xuất hiện nhóm nghèo đói tuyệt đối, nghĩa là họ sống một cuộc sống cùng cực, ở tạm bợ và lo lắng về từng bữa ăn. Cách tiếp cận này là cách tiếp cận phổ biến hiện nay. Những ngời theo quan điểm này có xu hớng tìm kiếm một chuẩn nghèo chung để đánh giá mức độ nghèo đói của từng nhóm dân c, mà không đi sâu vào giải quyết những nguyên nhân sâu xa, những căn nguyên sâu xa, bản chất bên trong của vấn đề, tức là cơ chế nội tại của nền kinh tế đang hàng ngày hàng giờ đẩy một nhóm dân c đi vào tình trạng nghèo đói nh một xu thế tất yếu xẩy ra. Do đó các biện pháp tấn công nghèo đói đa ra trên theo quan điểm này thờng thiếu triệt để, họ chỉ dừng lại ở các biện pháp hỗ trợ tài chính, kinh tế, và các biện pháp kỹ thuật cho nhóm dân c nghèo đói đó, nó sẽ không tạo đợc động lực để bản thân những ngời nghèo tự mình vơn lên trong cuộc sống. 1.2 Theo cách tiếp cận rộng Vấn đề nghèo đói theo quan điểm này đợc tiếp cận từ phơng pháp luận cho rằng căn nguyên sâu xa của nghèo đói là do trong xã hội có sự phân hoá giầu nghèo, mà chính sự phân hoá đó là hệ quả của chế độ kinh tế xã hội. Trong thời kỳ cộng sản nguyên thuỷ, khi mà năng suất lao động còn thấp, cha có tích luỹ thì giữa con ngời cha có sự phân hoá giầu nghèo. Nhng khi xã hội càng phát triển, có sự phân công lao động trong lực lợng sản suất, xã hội đã bắt đầu có tích luỹ thì cấu trúc xã hội trên quan hệ thị tộc cũng đã bắt đầu biến đổi, xuất hiện chiếm hữu t nhân và trao đổi hàng hoá. Xã hội đã phân chia thành nhiều giai cấp, trong xã hội đã có ngời giầu ngời nghèo đây là mầm mống của những xung đột giữa các giai cấp. Cách tiếp cận rộng cho phép tiếp cận nghèo đói một cách toàn diện, đặt hiện tợng nghèo đói trong sự so sánh với giầu có và trong hoàn cảnh nhất định. Khi nói đến ngời nghèo chúng ta không thể không đặt họ vào sự so sánh toàn diện với ngời giầu, bằng cách đó chúng ta mới có thể nhìn thấu đáo hộ nghèo và đói nh thế nào, từ đó lý giải một cách khoa học thực chất của quá trình dẫn tới đói nghèo. Từ những cách tiếp cận vấn đề nghèo đói chúng ta có thể rút ra đợc những kết luận sau: - Phân hoá giầu nghèo không những là hệ quả của các xã hội có giai cấp và phân chia giai cấp, mà còn thể hiện bản chất sâu xa của các xung đột xã hội giữa lớp ngời giầu lớp ngời nghèo. Giải quyết căn bản vấn đề này chỉ có thể trên cơ sở giải quyết căn bản vấn đề bất bình đẳng trong xã hội. - Phân hoá giầu nghèo là hiện tợng phát sinh trong quá trình thúc đẩy tăng trởng kinh tế. Bởi vậy nếu không xử lý kịp thời, huặc không có cơ chế duy trì sự công bằng nhất định hay hạn chế quá trình làm trầm trọng thêm hố ngăn cách giữa lớp ngời giầu và lớp ngời nghèo, thì nguy cơ phân tầng xã hội, phân hoá giai cấp cũng sẽ diễn ra. - Chủ thể có đầy đủ khả năng điều hòa thu nhập giữa các nhóm dân c là Nhà nớc, tuy nhiên do bản chất nhà nớc ở các chế độ, cũng nh định hớng chính trị khác nhau là rất khác nhau nên năng lực cũng nh tính triệt để của các giải pháp xủ lý hố ngăn cách giầu nghèo có thể dựa trên cách tiếp cận rộng hay hẹp tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng quốc gia, trong từng thời điểm lịch sử nhất định. 2 Các quan điểm về chỉ tiêu đánh giá về mức nghèo đói hiện nay Cho đến nay dờng nh đã đi đến một cách tiếp cận tơng đối thống nhất về đánh giá mức độ nghèo đói, đó là định ra một tiêu chuẩn hay một điều kiện chung nào đó, mà hễ ai có thu nhập hay chi tiêu dới mức thu nhập chuẩn thì sẽ không thể có một cuộc sống tối thiểu hay đạt đợc những nhu cầu thiết yếu cho sự tồn tại trong xã hội. Trên cơ sở mức chung đó để xác định ngời nghèo hay không nghèo. Tuy nhiên khi đi sâu vào kỹ thuật tính chuẩn nghèo thì có nhiều cách xác định khác nhau theo cả thời gian và không gian. ở đây cần phân biệt rõ mức sống tối thiểu và mức thu nhập tối thiểu. Mức thu nhập tối thiểu hoàn toàn không có nghĩa là có khả năng nhận đợc những thứ cần thiết tối thiểu cho cuộc sống. Trong khi đó mức sống tối thiểu lại bao hàm tất cả những chi phí để tái sản xuất sức lao động gồm năng lợng cần thiết cho cơ thể, giáo dục, nghỉ ngơi giải trí và các hoạt động văn hoá khác. Do vậy khái niệm về mức sống tối thiểu không phải là một khái niệm tĩnh mà là động, một khái niệm tơng đối và rất phong phú về nội dung và hình thức, không chỉ tuỳ theo sự khác nhau về môi trờng văn hoá, mà còn phụ thuộc vào sự thay đổi về đời sống vật chất cùng với quá trình tăng trởng kinh tế. 2.1 Quan điểm của ngân hàng thế giới (WB) - Trong việc lựa chọn tiêu thức đánh gía WB đã lựa chọn tiêu thức phúc lợi với những chỉ tiêu về bình quân đầu ngời bao gồm cả ăn uống, học hành, mặc, thuốc men, dịch vụ y tế, nhà ở, giá trị hàng hoá lâu bền. Tuy nhiên báo cáo về những số liệu này về thu nhập ở Việt Nam sẽ thiếu chính xác bởi phần lớn ngời lao động tự hành nghề. - WB đa ra hai ngỡng nghèo: + Ngỡng nghèo thứ nhất là số tiền cần thiết để mua một số lơng thực gọi là ngỡng nghèo lơng thực. + Ngỡng nghèo thứ hai là bao gồm cả chi tiêu cho sản phẩm phi lơng thực, gọi là ngỡng nghèo chung. - Ngỡng nghèo lơng thực, thực phẩm mà WB đa ra theo cuộc điều tra mức sống 1998 là lợng lơng thực, thực phẩm tiêu thụ phải đáp ứng nhu cầu dinh dỡng với năng lợng 2000- 2200 kcal mỗi ngời mỗi ngày. Ngời dới ngỡng đó thì là nghèo về lơng thực. Dựa trên giá cả thị trờng để tính chi phí cho rổ lơng thực đó. Và theo tính toán của WB chi phí để mua rổ lơng thực là 1.286.833 đồng/ngời/năm. - Cách xác định ngỡng nghèo chung Ngỡng nghèo chung =(ngỡng nghèo lơng thực)+(ngỡng nghèo phi lơng thực) Ngỡng nghèo đợc tính toán về phần phi lơng thực năm 1998 là 503038 đồng/ngời/năm từ đó ta có ngỡng nghèo chung là 1789871 đồng/ngời/năm. 2.2 Quan điểm của tổ chức lao động quốc tế(ILO) -Về chuẩn nghèo đói ILO cho rằng để xây dựng rổ hàng hoá cho ngời nghèo cơ sở xác định là lơng thực thực phẩm. Rổ lơng thực phải phù hợp với chế độ ăn uống sở tại và cơ cấu bữa ăn thích hợp nhất cho những nhóm ngời nghèo. Theo ILO thì có thể thu đợc nhiều kcalo từ bất kỳ một sự kết hợp thực phẩm mà xét về chi phí thì có sự khác nhau rất lớn. Với ngời nghèo thì phải thoả mãn nhu cầu thực phẩm từ các nguồn kcalo rẻ nhất . - ILO cũng thống nhất với ngân hàng thế giới về mức ngỡng nghèo lơng thực thục phẩm 2100 kcalo, tuy nhiên ở đây ILO tính toán tỷ lơng thực trong rổ lơng thực cho ngời nghèo với 75% kcalo từ gạo và 25% kcalo có đợc từ các hàng hoá khác đợc gọi là các gia vị. Từ đó mức chuẩn nghèo hợp lý là 511000 đồng/ngời/năm. 2.3 Quan điểm của tổng cục thống kê Việtnam - Tiêu chuẩn nghèo theo tổng cục thống kê Việtnam đợc xác định bằng mức thu nhập tính theo thời gía vừa đủ để mua một rổ hàng hoá lơng thực thực phẩm cần thiết duy trì với nhiệt lợng 2100 kcalo/ngày/ngời. Những ngời có mức mức thu nhập bình quân dới ngỡng trên đợc xếp vào diện nghèo. 2.4 Quan điểm của bộ lao động thơng binh và xã hội - Theo quan điểm của bộ lao động thơng binh và xã hội cho rằng nghèo là bộ tình trạng của một bộ phận dân c không đợc hởng và thoả mãn nhu cầu cơ bản của con ngời mà những nhu cầu này đã đợc xã hội thừa nhận tuỳ theo trình độ phát triển kinh tế xã hội và phong tục tập quán của từng khu vực. - Bộ lao động thơng binh và xã hội đã đa ra chuẩn nghèo đói dựa những số liệu thu thập về hộ gia đình nh sau : + Hộ đói là hộ có mức thu nhập bình quân đầu ngời trong một tháng quy ra gạo đợc 13 kg. + Hộ nghèo là hộ có mức thu nhập tuỳ theo vùng. Vùng nông thôn, miền núi hải đảo là những hộ có thu nhập dới 15 kg gạo. Vùng nông thôn đồng bằng trung du dới 20 kg gạo. Vùng thành thị dới 25 kg gạo. 2.5 Các phơng pháp đánh giá các chính sách của chính phủ về giải quyết vấn đề phúc lợi xã hội 2.5.1 Phơng pháp đờng cong Lorenz Đờng cong Lorenz thể hiện mối quan hệ giữa tỷ lệ % dân số đợc cộng dồn với tỷ lệ thu nhập đợc cộng dồn tơng ứng. Phơng pháp này đợc mô tả bằng đồ thị sau : 100% A % thu nhập cộng A dồn 50 L2 L1 25 B 0 25 50 100% % Dân số đợc cộng dồn Vì dân số đợc cộng dồn và thu nhập đợc cộng dồn tơng ứng nên mọi điểm nằm trên đờng phân giác 0A phản ánh một sự phân phối tuyệt đối công bằng. Các đờng cong Lorenz nói lên trong phạm vi dân số đã biết thì tỷ lệ % thu nhập tại các nhóm dân c là khác nhau. Nhìn trên đồ thị ta thấy đờng cong Lorenz càng gần đờng phân giác bao nhiêu thì sự phân phối công bằng càng công bằng bấy nhiêu ( đờng L2 gần đờng phân giác hơn đờng L1 ). Kinh nghiệm nhiều nớc cho thấy rằng, khi nền kinh tế cha phát triển, đờng cong Lorenz khá gần đờng phân giác 0A. Khi đó mọi ngời cảm thấy có sự công bằng nhng nhng công bằng trong nghèo khổ. Khi nền kinh tế thị trờng dần dần phát triển thì đờng cong Lorenz cũng dần dần nhích xa đờng phân giác 0A, tức Lorenz là xuất hiện sự mất công bằng trong phân phối thu nhập. Một số có thu nhập cao nên giầu có, số khác có thu nhập thấp trở nên nghèo khổ. Và đến một lúc nào đó sự mất công bằng phân phối trở thành rào cản của sự phát triển. Khi đó chính phủ phải dùng chính sách tác động đến phân phối thu nhập để kéo đờng cong Lorenz tiến dần về phía đờng phân giác 0A. Để lợng hoá phơng pháp đờng cong Lorenz, ngời ta sử dụng hệ số Gini. Nếu gọi diện tích đợc giới hạn bởi đờng phân giác và đờng cong Lorenz là A và diện tích nằm phía dới đờng cong Lorenz là B, thì hệ số Gini đợc xác định bằng biiêủ thức : B = A/(A+B) = A/(1/2) = 2A Hệ số Gini nhận các giá trị từ 0 đến 1. G = 0 phản ánh một mức phân phối tuyệt đối công bằng. G = 1 phản ánh một sự phân phối tuyêt đối mất công bằng. Cả hai trờng hợp G = 0 và G = 1 chỉ có ý nghĩa lý thuyết, không có trong thực tế. Tên thực tế G nhận các gía trị trong đoạn [ o,1 ], tức Là: 0<G<1 hệ số Gini càng gần 0 thì phản ánh sự phân phối càng công bằng. 2.5.2 Chỉ số nghèo khó Một chỉ số khác thờng đợc dùng trong phân tích đánh giá chính sách là chỉ số nghèo khó. Chỉ số nghèo khó đợc xác định bằng tỷ lệ % giữa số dân nằm dới giới hạn của sự nghèo khó với toàn bộ dân số . Ip = ( Số dân ở dới mức tối thiểu)/(Tổng dân số) Chỉ số này cho ta biết những thay đổi trong phân phối thu nhập giữa những ngời thật sự nghèo với những sự thay đổi trong phân phối thu nhập giữa những ngời khá giả không quan trọng bằng những thay đổi có khả năng chuyển các cá nhân nằm dới đờng nghèo khổ lên trên đờng này. Chỉ số này có thể dánh giá mức độ nghèo khổ của một huyện một tỉnh, hay cả nớc. III Chính sách xoá đói giảm nghèo ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số ở nớc ta 1 Khái niệm, mục tiêu, đối tợng chính sách xoá đói giảm nghèo Khái niệm Chính sách xoá đói giảm nghèo là tổng thể các quan điểm, t tởng, các giải pháp và công cụ mà Nhà nớc sử dụng để tác động lên các chủ thể kinh tế xã hội nhằm giải quyết vấn đề nghèo đói, thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, từ đó xây dựng một xã hội giầu đẹp. Mục tiêu của chính sách xoá đói giảm nghèo cho các đối tợng thuộc diện nghèo đói ở nớc ta, giảm bớt khoảng cách giầu nghèo trong xã hội, nhằm mục tiêu tổng quát xây dựng một đất nớc dân giầu, nớc mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Đối tợng là đồng bào các dân tộc thiểu số ở nớc ta, những vùng sâu vùng xa nơi mà cuộc sống còn nhiều khó khăn và có cuộc sống cách biệt với đời sống kinh tế xã hội của cả nớc. 2 Những chủ trơng, chính sách xoá đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở nớc ta hiện nay 2.1 Chơng trình phát triển nông thôn, thuỷ lợi, giao thông 2.1.1 Chơng trình về thuỷ lợi, giao thông Đây là chơng trình đầu tiên và kéo dài thời gian nhất cho đến nay nó vẫn đợc tiếp tục. Đa số ngời ngời nghèo tập trung nhiều nhất ở những vùng sâu vùng xa mà chính những nơi này giao thông thuỷ lợi lại rất yếu kếm do đó Nhà nớc ta đã có chủ trơng hỗ trợ cho những khu vực này với khẩu hiệu nhà nớc và nhân dân cùng làm. Việc phát triển giao thông và thuỷ lợi sẽ tạo đà cho sự hoà nhập giữa miền ngợc và miền xuôi, thúc đẩy kinh tế miền núi phát triển, tăng năng suất lao động góp phần bình ổn lơng thực trong vùng. 2.1.2 Chơng trình định canh định c Từ những năm đầu của thập kỷ 60 của thế kỷ XX, đảng và Nhà nớc ta đã nhìn nhận vấn đề định canh định c có tầm vóc cực kỳ quan trọng nhằm làm thay đổi bộ mặt kinh tế xã hội miền núi, vùng dân tộc thực tế đây là cách sống ổn định văn minh, tiến bộ. Nó tác động sâu sắc tới tâm t tình cảm của nhân dân các dân tộc thiểu số, từng bớc xoá bỏ những phong tục tập quán lạc hậu, bất lợi cho sự phát triển để hoà nhập vào sự phát triển chung. Chơng trình này bắt đầu từ 1968, và nó đã trở thành một chơng trình rất đắc lực trong việc giảm nghèo đói . Mục tiêu của nó nhằm biến ngời du canh du c thành định c, tức l
Luận văn liên quan