Quá trình đổi mới toàn diện đất nước đòi hỏi bộmáy nhà nước, trong
đó có hệthống tưpháp phải đổi mới cho phù hợp. Cải cách tưpháp là nhiệm
vụquan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền
xã hội chủnghĩa Việt Nam. Trong những năm qua, Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, BộChính trị đã có nhiều nghịquyết vềhoàn thiện nhà nước và
pháp luật, trong đó có một sốnghịquyết về đổi mới tổchức và hoạt động của
các cơquan tưpháp nhưNghịquyết Trung ương 8 (khóa VII); Nghịquyết
Trung ương 3 (khóa VIII); Nghịquyết Trung ương 7 (khóa VIII); Nghịquyết
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứIX; Nghịquyết số08-NQ/TW ngày
02/01/2002 của BộChính trị(khóa IX) "vềmột sốnhiệm vụtrọng tâm công
tác tưpháp trong thời gian tới"; Nghịquyết số49-NQ/TW ngày 02/6/2005
của BộChính trị(khóa IX) về"Chiến lược cải cách tưpháp đến năm 2020";
và gần đây là Nghịquyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứX. Theo đó đổi mới
hệthống tưpháp từtổchức đến cơchếhoạt động là nhằm xây dựng các cơ
quan tưpháp trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quảgóp
phần thực hiện tốt nhiệm vụbảo vệtrật tựan toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp
pháp của công dân, góp phần thực hiện chủtrương của Đảng ta vềxây dựng
nhà nước pháp quyền xã hội chủnghĩa của dân, do dân và vì dân.
Một trong những nhiệm vụquan trọng nhằm hoàn thiện tổchức và
hoạt động của các cơquan tưpháp nói chung đó là vấn đề đổi mới tổchức và
hoạt động của các cơquan và tổchức bổtrợtưpháp, trong đó đổi mới tổchức
và hoạt động luật sưlà vấn đềtrung tâm và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Nghịquyết số49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của BộChính trị(khóa IX) về
Chiến lược cải cách tưpháp đến năm 2020 đã chỉrõ:
2
Đào tạo, phát triển đội ngũluật sư đủvềsốlượng, có phẩm
chất chính trị, đạo đức, có trình độchuyên môn. Hoàn thiện cơchế
bảo đảm đểluật sưthực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, đồng
thời xác định rõ chế độtrách nhiệm đối với luật sư. Nhà nước tạo
điều kiện vềpháp lý đểphát huy chế độtựquản của tổchức luật sư;
đềcao trách nhiệm của các tổchức luật sư đối với thành viên của
mình [25, tr. 6].
Trong 20 năm đổi mới (1986 - 2006), kểtừkhi cải cách tưpháp được
khởi động, chúng ta đã có nhiều nỗlực trong việc đổi mới tổchức và hoạt
động luật sư. Nhờ đó, tổchức và hoạt động luật sưtrong thời gian qua không
những đã đáp ứng kịp thời một phần nhu cầu giúp đỡpháp lý ngày càng cao
của cá nhân, tổchức; góp phần quan trọng trong việc bảo vệquyền, lợi ích
hợp pháp của bịcan, bịcáo và các đương sựkhác, phục vụtích cực cho công
cuộc cải cách tưpháp, mà còn góp phần từng bước tạo lập môi trường pháp lý
thuận lợi và tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại trong
bối cảnh hội nhập kinh tếquốc tế.
Tuy nhiên, những kết quả đó mới là bước đầu, tổchức và hoạt động
luật sưcòn bộc lộnhiều hạn chế. Đội ngũluật sưcòn thiếu vềsốlượng. Số
lượng luật sưhiện có so với dân sốcảnước vẫn còn quá thấp. Sựphát triển
luật sưcòn mất cân đối giữa các vùng, miền. Chất lượng đội ngũluật sưhiện
nay chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của cải cách tưpháp và hội nhập
kinh tếquốc tế. Hoạt động luật sưchưa đáp ứng yêu cầu của nền kinh tếthị
trường định hướng xã hội chủnghĩa.
Một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới sựphát triển
của luật sưlà do công tác quản lý luật sưcòn nhiều bất cập và hạn chế. Có thể
khẳng định rằng, việc quản lý luật sưthời gian qua chưa được quan tâm đúng
mức, thực hiện chủyếu theo kinh nghiệm, chưa được đầu tưnghiên cứu một
cách cơbản vềlý luận, chậm tổng kết thực tiễn. Những yếu kém và hạn chế
3
trong công tác quản lý luật sưthểhiện ởchỗnhà nước chưa quy định rõ nội
dung quản lý nhà nước và nội dung tựquản, chưa phân định rõ thẩm quyền quản
lý. Tổchức luật sưtoàn quốc với tưcách là tổchức xã hội - nghềnghiệp của luật
sưtrong phạm vi toàn quốc để đại diện, bảo vệquyền, lợi ích hợp pháp của luật
sưtrong hành nghềchưa được thành lập. Do vậy, trong quản lý luật sưvẫn còn
tình trạng thiếu tập trung, thiếu thống nhất từphía nhà nước và tổchức xã hội -
nghềnghiệp của luật sư, làm cho công tác quản lý luật sưcòn lúng túng, hiệu
quảkhông cao.
Trong thời gian qua, đội ngũluật sư ởnước ta ngày càng phát triển cả
vềsốlượng và chất lượng. Hoạt động luật sưcũng ngày càng được mởrộng
trong tất cảcác lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, tổchức và hoạt động
luật sưhiện nay đã làm tăng thêm tính phức tạp trong công tác quản lý ởlĩnh
vực này. Nâng cao vai trò của nhà nước trong việc phát triển đội ngũluật sư
đủvềsốlượng, giỏi vềchuyên môn, nghiệp vụ, vững vềbản lĩnh chính trị,
trong sáng về đạo đức nghềnghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội
đối với chất lượng dịch vụpháp lý của luật sư, phục vụ đắc lực cho công cuộc
cải cách tưpháp và hội nhập kinh tếquốc tếlà nhiệm vụrất bức xúc hiện nay.
Hơn nữa nghềluật sưcó tính đặc thù, các luật sưhoạt động độc lập, tự
chịu trách nhiệm, ngoài việc tuân thủpháp luật còn phải tuân theo quy tắc đạo
đức và ứng xửnghềnghiệp luật sưtrong hành nghề. Nhà nước không thểlàm
thay chức năng của tổchức xã hội - nghềnghiệp và cũng không thểcan thiệp
vào hoạt động nghềnghiệp của luật sư. Đểtổchức và hoạt động luật sưhoạt
động có hiệu quảthì không thểthiếu vai trò quản lý của tổchức xã hội - nghề
nghiệp của luật sư. Việc phân định rõ và hợp lý giữa công tác quản lý nhà
nước vềluật sưvà chế độtựquản của tổchức xã hội - nghềnghiệp của luật sư
theo hướng nhà nước chỉlàm những gì thuộc vềchức năng, nhiệm vụcủa nhà
nước, tổchức xã hội - nghềnghiệp phát huy vai trò tự quản đối với luật sưvà
tổchức hành nghềluật sư, tăng cường ý thức trách nhiệm của cá nhân luật sư
4
trong hành nghề, đặc biệt là việc tuân thủpháp luật, giữgìn đạo đức nghề
nghiệp, kỷluật hành nghề, góp phần nâng cao vịtrí, vai trò của luật sưtrong
xã hội là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay ởnước ta.
Xuất phát từnhững đòi hỏi của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước
và thực trạng tổchức và hoạt động luật sư ởnước ta, việc nghiên cứu thực
hiện đềtài luận văn "Cơsởlý luận đổi mới quản lý luật sư ởViệt Nam hiện
nay" là cần thiết, có ý nghĩa cảvềmặt lý luận và thực tiễn. Thông qua việc
nghiên cứu sẽlàm rõ thêm, bổsung thêm cơsởlý luận, cơsởthực tiễn đối
với quản lý luật sưnhằm từng bước hoàn thiện quản lý luật sưtrong điều kiện
cải cách tưpháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủnghĩa ởViệt
Nam
109 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2619 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Cơ sở lý luận đổi mới quản lý luật sư ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Quá trình đổi mới toàn diện đất nước đòi hỏi bộ máy nhà nước, trong
đó có hệ thống tư pháp phải đổi mới cho phù hợp. Cải cách tư pháp là nhiệm
vụ quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong những năm qua, Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, Bộ Chính trị đã có nhiều nghị quyết về hoàn thiện nhà nước và
pháp luật, trong đó có một số nghị quyết về đổi mới tổ chức và hoạt động của
các cơ quan tư pháp như Nghị quyết Trung ương 8 (khóa VII); Nghị quyết
Trung ương 3 (khóa VIII); Nghị quyết Trung ương 7 (khóa VIII); Nghị quyết
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX; Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày
02/01/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) "về một số nhiệm vụ trọng tâm công
tác tư pháp trong thời gian tới"; Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005
của Bộ Chính trị (khóa IX) về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020";
và gần đây là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Theo đó đổi mới
hệ thống tư pháp từ tổ chức đến cơ chế hoạt động là nhằm xây dựng các cơ
quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả góp
phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp
pháp của công dân, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng ta về xây dựng
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm hoàn thiện tổ chức và
hoạt động của các cơ quan tư pháp nói chung đó là vấn đề đổi mới tổ chức và
hoạt động của các cơ quan và tổ chức bổ trợ tư pháp, trong đó đổi mới tổ chức
và hoạt động luật sư là vấn đề trung tâm và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về
Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã chỉ rõ:
2
Đào tạo, phát triển đội ngũ luật sư đủ về số lượng, có phẩm
chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn. Hoàn thiện cơ chế
bảo đảm để luật sư thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, đồng
thời xác định rõ chế độ trách nhiệm đối với luật sư. Nhà nước tạo
điều kiện về pháp lý để phát huy chế độ tự quản của tổ chức luật sư;
đề cao trách nhiệm của các tổ chức luật sư đối với thành viên của
mình [25, tr. 6].
Trong 20 năm đổi mới (1986 - 2006), kể từ khi cải cách tư pháp được
khởi động, chúng ta đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới tổ chức và hoạt
động luật sư. Nhờ đó, tổ chức và hoạt động luật sư trong thời gian qua không
những đã đáp ứng kịp thời một phần nhu cầu giúp đỡ pháp lý ngày càng cao
của cá nhân, tổ chức; góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích
hợp pháp của bị can, bị cáo và các đương sự khác, phục vụ tích cực cho công
cuộc cải cách tư pháp, mà còn góp phần từng bước tạo lập môi trường pháp lý
thuận lợi và tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại trong
bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Tuy nhiên, những kết quả đó mới là bước đầu, tổ chức và hoạt động
luật sư còn bộc lộ nhiều hạn chế. Đội ngũ luật sư còn thiếu về số lượng. Số
lượng luật sư hiện có so với dân số cả nước vẫn còn quá thấp. Sự phát triển
luật sư còn mất cân đối giữa các vùng, miền. Chất lượng đội ngũ luật sư hiện
nay chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của cải cách tư pháp và hội nhập
kinh tế quốc tế. Hoạt động luật sư chưa đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển
của luật sư là do công tác quản lý luật sư còn nhiều bất cập và hạn chế. Có thể
khẳng định rằng, việc quản lý luật sư thời gian qua chưa được quan tâm đúng
mức, thực hiện chủ yếu theo kinh nghiệm, chưa được đầu tư nghiên cứu một
cách cơ bản về lý luận, chậm tổng kết thực tiễn. Những yếu kém và hạn chế
3
trong công tác quản lý luật sư thể hiện ở chỗ nhà nước chưa quy định rõ nội
dung quản lý nhà nước và nội dung tự quản, chưa phân định rõ thẩm quyền quản
lý. Tổ chức luật sư toàn quốc với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật
sư trong phạm vi toàn quốc để đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của luật
sư trong hành nghề chưa được thành lập. Do vậy, trong quản lý luật sư vẫn còn
tình trạng thiếu tập trung, thiếu thống nhất từ phía nhà nước và tổ chức xã hội -
nghề nghiệp của luật sư, làm cho công tác quản lý luật sư còn lúng túng, hiệu
quả không cao.
Trong thời gian qua, đội ngũ luật sư ở nước ta ngày càng phát triển cả
về số lượng và chất lượng. Hoạt động luật sư cũng ngày càng được mở rộng
trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, tổ chức và hoạt động
luật sư hiện nay đã làm tăng thêm tính phức tạp trong công tác quản lý ở lĩnh
vực này. Nâng cao vai trò của nhà nước trong việc phát triển đội ngũ luật sư
đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững về bản lĩnh chính trị,
trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội
đối với chất lượng dịch vụ pháp lý của luật sư, phục vụ đắc lực cho công cuộc
cải cách tư pháp và hội nhập kinh tế quốc tế là nhiệm vụ rất bức xúc hiện nay.
Hơn nữa nghề luật sư có tính đặc thù, các luật sư hoạt động độc lập, tự
chịu trách nhiệm, ngoài việc tuân thủ pháp luật còn phải tuân theo quy tắc đạo
đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư trong hành nghề. Nhà nước không thể làm
thay chức năng của tổ chức xã hội - nghề nghiệp và cũng không thể can thiệp
vào hoạt động nghề nghiệp của luật sư. Để tổ chức và hoạt động luật sư hoạt
động có hiệu quả thì không thể thiếu vai trò quản lý của tổ chức xã hội - nghề
nghiệp của luật sư. Việc phân định rõ và hợp lý giữa công tác quản lý nhà
nước về luật sư và chế độ tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư
theo hướng nhà nước chỉ làm những gì thuộc về chức năng, nhiệm vụ của nhà
nước, tổ chức xã hội - nghề nghiệp phát huy vai trò tự quản đối với luật sư và
tổ chức hành nghề luật sư, tăng cường ý thức trách nhiệm của cá nhân luật sư
4
trong hành nghề, đặc biệt là việc tuân thủ pháp luật, giữ gìn đạo đức nghề
nghiệp, kỷ luật hành nghề, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của luật sư trong
xã hội là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay ở nước ta.
Xuất phát từ những đòi hỏi của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước
và thực trạng tổ chức và hoạt động luật sư ở nước ta, việc nghiên cứu thực
hiện đề tài luận văn "Cơ sở lý luận đổi mới quản lý luật sư ở Việt Nam hiện
nay" là cần thiết, có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn. Thông qua việc
nghiên cứu sẽ làm rõ thêm, bổ sung thêm cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn đối
với quản lý luật sư nhằm từng bước hoàn thiện quản lý luật sư trong điều kiện
cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam.
2. Tình hình nghiên cứu
Những năm qua, việc nghiên cứu một cách toàn diện về quản lý luật
sư vẫn còn chưa được chú trọng đúng mức. Cho đến nay, chưa có một công
trình khoa học nào nghiên cứu chuyên sâu và có hệ thống về vấn đề quản lý
luật sư.
Trong lĩnh vực luật sư và hành nghề luật sư đã có một số đề tài nghiên
cứu, đó là:
- Đề tài cấp Bộ năm 2005: "Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hoàn
thiện pháp luật về tổ chức và hành nghề luật sư trong điều kiện mới ở Việt
Nam" do đồng chí Nguyễn Văn Thảo, Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư
pháp làm chủ nhiệm đề tài;
- Đề tài cấp Bộ năm 2005: "Dịch vụ pháp lý ở Việt Nam, thực trạng,
nhu cầu và định hướng phát triển" do Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuân, Tổng biên
tập Tạp chí Dân chủ và pháp luật, Bộ Tư pháp làm chủ nhiệm đề tài;
- Đề tài nhánh 05 thuộc Chương trình khoa học cấp nhà nước mã số
KX 04 giai đoạn 2001 - 2005: "Cải cách tổ chức và hoạt động Bổ trợ tư pháp
5
trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân" do
Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuân, Tổng biên tập Tạp chí Dân chủ và pháp luật, Bộ
Tư pháp làm chủ nhiệm đề tài;
- Luận án Tiến sĩ năm 2003 của Phan Trung Hoài về "Hoàn thiện
pháp luật về tổ chức và hành nghề luật sư trong điều kiện mới ở Việt Nam";
- Luận văn Thạc sĩ năm 2001 của Dương Đình Khuyến về "Vấn đề xã
hội hóa hoạt động luật sư và tư vấn pháp luật".
Những công trình nghiên cứu khoa học trên đây đề cập nhiều về thực
trạng tổ chức luật sư và hành nghề luật sư ở Việt Nam, góp phần làm rõ hơn
các vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động luật sư. Trong số đó
có nhiều kiến giải, luận điểm khoa học đã được vận dụng vào thực tiễn.
Tuy nhiên, những công trình trên không tập trung nghiên cứu chuyên
sâu về vấn đề quản lý luật sư mà chỉ đi vào một khía cạnh nhất định của nội
dung quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động luật sư.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Luận văn tập trung vào nghiên cứu các vấn đề cơ sở lý luận đổi mới
quản lý luật sư, góp phần từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý luật sư ở Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu là các vấn đề về hành nghề luật sư; nội dung của
quản lý luật sư trong điều kiện cải cách tư pháp ở Việt Nam.
4. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
* Mục đích:
Xây dựng cơ sở lý luận đổi mới quản lý luật sư ở Việt Nam hiện nay
nhằm hoàn thiện tổ chức và hoạt động luật sư, đáp ứng yêu cầu của nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.
* Nhiệm vụ:
6
- Nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý luật su.
- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý luật sư để làm rõ thực tiễn
quản lý luật sư ở nước ta.
- Đề xuất các giải pháp đổi mới quản lý luật sư trong điều kiện cải
cách tư pháp ở Việt Nam.
5. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở phương pháp duy vật biện
chứng và duy vật lịch sử. Đồng thời sử dụng những phương pháp nghiên cứu
cụ thể sau đây: Phương pháp lịch sử, phương pháp phân tích và tổng hợp,
phương pháp so sánh, đối chiếu, phương pháp thống kê.
6. Những đóng góp mới của luận văn
Làm rõ những vấn đề về lý luận, đưa ra những luận cứ khoa học quan
trọng về đổi mới quản lý luật sư ở nước ta. Trên cơ sở đó, đưa ra phương
hướng đổi mới quản lý luật sư trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
của dân, do dân, vì dân.
7. Ý nghĩa của luận văn
Kết quả nghiên cứu của luận văn có giá trị tham khảo để nghiên cứu,
xây dựng cơ chế quản lý luật sư ở Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời
cũng là cơ sở để bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về
luật sư và hành nghề luật sư, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp.
8. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục,
nội dung của luận văn gồm 3 chương, 9 tiết.
7
8
Ch−¬ng 1
c¬ së lý luËn vÒ qu¶n lý luËt s−
1.1. Kh¸i niÖm luËt s− vµ hµnh nghÒ luËt s−
1.1.1. Kh¸i niÖm luËt s−
ë ViÖt Nam hiÖn nay, vÉn cßn tån t¹i hai kh¸i niÖm "luËt s−" vµ "luËt
gia". "LuËt s−" vµ "LuËt gia" ®−îc hiÓu kh¸c nhau vµ ®«i lóc cßn cã sù nhÇm lÉn.
Theo c¸ch gi¶i thÝch cña nhiÒu tõ ®iÓn vµ qua t×m hiÓu thùc tiÔn cña
mét sè n−íc, thuËt ng÷ "Jurist" (luËt gia) ®−îc hiÓu lµ ng−êi cã kiÕn thøc vÒ
ph¸p luËt, nh÷ng chuyªn gia luËt. Cã thÓ hiÓu ®ã lµ tÊt c¶ nh÷ng ng−êi cã b»ng
cö nh©n luËt trë lªn.
ë ViÖt Nam, "luËt gia" ®−îc hiÓu rÊt réng, kh«ng chØ nh÷ng ng−êi cã
b»ng cö nh©n luËt trë lªn mµ c¶ nh÷ng ng−êi kh«ng cã b»ng cö nh©n luËt
nh−ng cã kiÕn thøc vÒ ph¸p luËt vµ ®·, ®ang lµm c«ng t¸c ph¸p luËt trong c¬
quan, tæ chøc. Héi viªn Héi luËt gia ®−îc hiÓu lµ c«ng d©n ViÖt Nam cã phÈm
chÊt ®¹o ®øc tèt, ®· hoÆc ®ang lµm c«ng t¸c ph¸p luËt trong c¬ quan, tæ chøc
víi thêi gian tõ ba n¨m trë lªn, chÊp nhËn §iÒu lÖ cña Héi [33, tr. 7-8].
ThuËt ng÷ "Lawyer" (luËt s−) lµ luËt gia ®−îc ®µo t¹o vÒ kü n¨ng hµnh
nghÒ, ®−îc gia nhËp §oµn luËt s−, qua ®ã ®−îc c«ng nhËn lµ luËt s− ®Ó hµnh
nghÒ chuyªn nghiÖp trong lÜnh vùc tranh tông vµ t− vÊn ph¸p luËt hoÆc mét
trong hai lÜnh vùc nµy.
T−¬ng ®−¬ng víi hai thuËt ng÷ trong tiÕng Anh "jurist" vµ "lawyer" lµ
hai thuËt ng÷ trong tiÕng Ph¸p "juriste" (luËt gia) vµ "avocat" (luËt s−, tr¹ng s−).
Cã thÓ nãi, kh¸i niÖm "luËt s−" lu«n lµ vÊn ®Ò gÆp nhiÒu khã kh¨n
trong qu¸ tr×nh x©y dùng ph¸p luËt vÒ luËt s− vµ hµnh nghÒ luËt s−. Tham kh¶o
kinh nghiÖm n−íc ngoµi cho thÊy, kh«ng ph¶i n−íc nµo hä còng ®−a ra kh¸i
9
niÖm hoÆc ®Þnh nghÜa vÒ luËt s−. Kh¸i niÖm luËt s− kh«ng ph¶i cã sù hiÓu biÕt
thèng nhÊt hoÆc quy ®Þnh gièng nhau ë c¸c n−íc trªn thÕ giíi. HÇu hÕt ë c¸c
n−íc cã nghÒ luËt s− ph¸t triÓn, viÖc ®−a ra kh¸i niÖm hoÆc ®Þnh nghÜa vÒ luËt
s− chØ mang tÝnh quy −íc, kh¸i niÖm luËt s− th−êng mang tÝnh h×nh thøc h¬n
lµ kh¸i niÖm vÒ mÆt néi dung.
Ph¸p lÖnh tæ chøc luËt s− n¨m 1987 cña n−íc ta ®· chÝnh thøc hãa
thuËt ng÷ "luËt s−". Tuy nhiªn, Ph¸p lÖnh ch−a ®−a ra ®−îc mét kh¸i niÖm hay
®Þnh nghÜa hoµn chØnh vÒ luËt s−. Theo quy ®Þnh cña Ph¸p lÖnh tæ chøc luËt s−
n¨m 1987, ng−êi muèn trë thµnh luËt s− ph¶i gia nhËp §oµn luËt s−. Thµnh
viªn cña §oµn luËt s− lµ c¸c luËt s− vµ luËt s− tËp sù. Mét ng−êi muèn trë
thµnh luËt s− hoµn toµn do Héi nghÞ toµn thÓ §oµn luËt s− quyÕt ®Þnh.
Ph¸p lÖnh luËt s− n¨m 2001 ®−îc ban hµnh thay thÕ Ph¸p lÖnh tæ chøc
luËt s− n¨m 1987. Ph¸p lÖnh nµy ®· ®−a ra ®−îc kh¸i niÖm luËt s−, cô thÓ theo
§iÒu 1 Ph¸p lÖnh luËt s− n¨m 2001: "LuËt s− lµ ng−êi cã ®ñ ®iÒu kiÖn hµnh nghÒ
theo quy ®Þnh cña Ph¸p lÖnh nµy vµ tham gia ho¹t ®éng tè tông, thùc hiÖn t− vÊn
ph¸p luËt, c¸c dÞch vô ph¸p lý kh¸c theo yªu cÇu cña c¸ nh©n, tæ chøc nh»m b¶o
vÖ quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña hä theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt..." [43, tr. 8].
LuËt luËt s− ®−îc Quèc héi khãa XI, kú häp thø 9 th«ng qua ngµy
22/6/2006 quy ®Þnh, trong ®ã §iÒu 2 quy ®Þnh: "LuËt s− lµ ng−êi cã ®ñ tiªu
chuÈn, ®iÒu kiÖn hµnh nghÒ theo quy ®Þnh cña LuËt nµy, thùc hiÖn dÞch vô
ph¸p lý theo yªu cÇu cña c¸ nh©n, c¬ quan, tæ chøc..." [37, tr. 1]. Nh− vËy,
kh¸i niÖm luËt s− ë n−íc ta ®−îc thÓ hiÖn theo h−íng luËt s− lµ ng−êi cã ®ñ
®iÒu kiÖn hµnh nghÒ luËt s− vµ hµnh nghÒ luËt s−.
§iÒu kiÖn hµnh nghÒ luËt s− lµ ®−îc nhµ n−íc cÊp Chøng chØ hµnh
nghÒ luËt s− vµ gia nhËp mét §oµn luËt s−. Nh− vËy, ë n−íc ta luËt s− lµ luËt
gia, cã thÓ lµ thµnh viªn Héi luËt gia, nh−ng luËt s− vµ luËt gia lµ hai kh¸i
niÖm kh¸c nhau, lµ luËt gia ch−a h¼n ®· ph¶i lµ luËt s−.
10
Mét trong nh÷ng tiªu chuÈn quan träng, kh«ng thÓ thiÕu ®èi víi luËt s−
lµ ph¶i ®−îc ®µo t¹o nghÒ sau khi ®· tèt nghiÖp ®¹i häc luËt. Chøc n¨ng cña
luËt s− lµ cung cÊp dÞch vô ph¸p lý cho c¸ nh©n, tæ chøc, bao gåm viÖc tham
gia tè tông ®Ó bµo ch÷a hoÆc biÖn hé cho bÞ can, bÞ c¸o, ®−¬ng sù, thùc hiÖn t−
vÊn ph¸p luËt cho c¸ nh©n, tæ chøc, lµm c¸c dÞch vô ph¸p lý kh¸c vµ h−ëng
tiÒn thï lao do kh¸ch hµng tr¶. Tr¸ch nhiÖm x· héi cña luËt s− lµ gãp phÇn b¶o
vÖ c«ng lý, c«ng b»ng x· héi. LuËt s− ®éc lËp, tù chÞu tr¸ch nhiÖm trong hµnh
nghÒ, trong ®ã cã tr¸ch nhiÖm båi th−êng thiÖt h¹i vËt chÊt mµ luËt s− g©y ra
cho kh¸ch hµng. Tr¸ch nhiÖm vËt chÊt cña luËt s− lµ tr¸ch nhiÖm v« h¹n.
Ngoµi viÖc ph¶i t«n träng vµ tu©n thñ ph¸p luËt, luËt s− cßn ph¶i tu©n theo c¸c
quy t¾c hµnh nghÒ, trong ®ã cã c¸c quy t¾c ®¹o ®øc vµ øng xö nghÒ nghiÖp
luËt s− do tæ chøc x· héi - nghÒ nghiÖp luËt s− ban hµnh. ë n−íc ta kh«ng cã
sù ph©n chia thµnh hai lo¹i luËt s− lµ luËt s− tranh tông vµ luËt s− t− vÊn.
1.1.2. Kh¸i niÖm hµnh nghÒ luËt s−
ë ViÖt Nam l©u nay vÉn sö dông c¸c côm tõ "nghÒ luËt s−", "nghÒ
nghiÖp luËt s−" vµ "hµnh nghÒ luËt s−". Thùc ra gäi nh− vËy kh«ng hoµn toµn
chÝnh x¸c vÒ mÆt ng«n ng÷. Bëi v×, "luËt s−" lµ mét danh tõ chØ ng−êi, chø
kh«ng ph¶i dïng ®Ó chØ mét nghÒ. Trong tiÕng Anh ng−êi ta dïng "Lawyer"
(luËt s−) vµ "practice law" (hµnh nghÒ luËt). Tuy nhiªn, viÖc sö dông c¸c côm
tõ "nghÒ luËt s−" hay "nghÒ nghiÖp luËt s−" vµ "hµnh nghÒ luËt s−" lµ phï hîp
víi thùc tiÔn cña ViÖt Nam, cã thÓ chÊp nhËn ®−îc, bëi v× nÕu dïng côm tõ
"nghÒ luËt" th× e r»ng theo c¸ch hiÓu cña ng«n ng÷ ViÖt Nam sÏ qu¸ réng,
kh«ng ph¶i chØ lµ viÖc bµo ch÷a, biÖn hé tr−íc tßa ¸n vµ lµm t− vÊn ph¸p luËt
(cung cÊp dÞch vô ph¸p lý) cña luËt s−.
Theo thãi quen sö dông ng«n ng÷ ViÖt Nam trong v¨n nãi còng nh−
trong v¨n viÕt th× côm tõ "nghÒ luËt s−" cã thÓ ®−îc chÊp nhËn, còng gièng nh−
nãi "kiÕn tróc s−" vµ nghÒ "kiÕn tróc s−", "thµy thuèc" vµ "nghÒ thµy thuèc" v.v...
11
Ph¸p lÖnh luËt s− n¨m 2001 chÝnh thøc chÊp nhËn c¸c côm tõ "nghÒ luËt s−",
"nghÒ nghiÖp luËt s−" vµ "hµnh nghÒ luËt s−".
Theo quy ®Þnh cña Ph¸p lÖnh luËt s− n¨m 2001 th× "hµnh nghÒ luËt s−"
®−îc hiÓu lµ viÖc luËt s− tham gia ho¹t ®éng tè tông, thùc hiÖn t− vÊn ph¸p
luËt, c¸c dÞch vô ph¸p lý kh¸c theo yªu cÇu cña c¸ nh©n, tæ chøc nh»m b¶o vÖ
quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña hä theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
LuËt luËt s− ®· kh¸i qu¸t h¬n, më réng h¬n kh¸i niÖm "hµnh nghÒ luËt
s−". Theo ®ã, hµnh nghÒ luËt s− lµ viÖc luËt s− thùc hiÖn dÞch vô ph¸p lý bao
gåm tham gia tè tông, t− vÊn ph¸p luËt, ®¹i diÖn ngoµi tè tông cho kh¸ch hµng
vµ lµm c¸c dÞch vô ph¸p lý kh¸c theo yªu cÇu cña c¸ nh©n, c¬ quan, tæ chøc.
"Hµnh nghÒ luËt s−" theo quy ®Þnh cña LuËt luËt s− lµ ph¶i hµnh nghÒ
chuyªn nghiÖp, cã tr×nh ®é chuyªn m«n s©u vÒ kiÕn thøc ph¸p lý vµ kü n¨ng
hµnh nghÒ. ViÖc hµnh nghÒ luËt s− chñ yÕu ph¶i b»ng tr×nh ®é vµ kinh nghiÖm
chuyªn m«n mµ ®èi t−îng phôc vô lµ kh¸ch hµng. LuËt s− cung cÊp "dÞch vô
ph¸p lý" cho kh¸ch hµng vµ nhËn thï lao tõ kh¸ch hµng.
Theo th«ng lÖ cña c¸c n−íc trªn thÕ giíi, còng nh− theo quy ®Þnh cña
ph¸p luËt ViÖt Nam th× néi dung cña hµnh nghÒ luËt s− bao gåm viÖc tham gia
tè tông víi t− c¸ch lµ ng−êi bµo ch÷a cho bÞ can, bÞ c¸o hoÆc lµ ng−êi b¶o vÖ
quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña ng−êi bÞ h¹i, nguyªn ®¬n d©n sù, bÞ ®¬n d©n sù,
ng−êi cã quyÒn lîi, nghÜa vô liªn quan ®Õn vô ¸n h×nh sù; hoÆc tham gia tè
tông víi t− c¸ch lµ ng−êi ®¹i diÖn hoÆc lµ ng−êi b¶o vÖ quyÒn, lîi Ých hîp
ph¸p cña ®−¬ng sù trong c¸c vô ¸n d©n sù hoÆc hµnh chÝnh; hoÆc tham gia tè
tông träng tµi ®Ó gi¶i quyÕt tranh chÊp; t− vÊn ph¸p luËt, so¹n th¶o hîp ®ång,
®¬n tõ theo yªu cÇu cña c¸ nh©n, tæ chøc; ®¹i diÖn ngoµi tè tông ®Ó thùc hiÖn
c¸c c«ng viÖc cã liªn quan ®Õn ph¸p luËt theo yªu cÇu cña c¸ nh©n, tæ chøc vµ
thùc hiÖn dÞch vô ph¸p lý kh¸c theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
C¸c luËt s− ®−îc hµnh nghÒ tù do, tù do lùa chän h×nh thøc tæ chøc hµnh
nghÒ hoÆc lµ V¨n phßng luËt s−, hoÆc lµ C«ng ty luËt, hoÆc lµ lµm viÖc theo hîp
12
®ång cho V¨n phßng luËt s−, C«ng ty luËt, hoÆc hµnh nghÒ víi t− c¸ch c¸ nh©n.
C¸c luËt s− tù tæ chøc viÖc hµnh nghÒ cña m×nh theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
1.2. Qu¶n lý luËt s−
1.2.1. §Æc thï cña nghÒ luËt s− vµ vÊn ®Ò qu¶n lý luËt s−
1.2.1.1. §Æc thï cña nghÒ luËt s−
Chøc n¨ng x· héi cña luËt s− lµ tham gia b¶o vÖ c«ng lý, gãp phÇn b¶o
®¶m c«ng b»ng x· héi, b¶o vÖ c¸c quyÒn tù do, d©n chñ cña c«ng d©n, b¶o vÖ
quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña c¸ nh©n, tæ chøc th«ng qua viÖc tham gia tè tông,
t− vÊn ph¸p luËt, ®¹i diÖn ngoµi tè tông vµ c¸c dÞch vô ph¸p lý kh¸c. C¸c n−íc
trªn thÕ giíi vµ c¸c n−íc trong khu vùc ®Òu cã quan niÖm chung coi nghÒ luËt
s− lµ mét nghÒ ®Æc biÖt so víi c¸c ngµnh nghÒ kh¸c. TÝnh ®Æc thï cña nghÒ
luËt s− ®−îc thÓ hiÖn ë chç:
Thø nhÊt, nghÒ luËt s− kh«ng lÊy ®iÓm xuÊt ph¸t lµ vèn vµ còng kh«ng
dùa vµo vèn mµ chñ yÕu dùa vµo kiÕn thøc ph¸p luËt vµ kü n¨ng hµnh nghÒ
cña luËt s−. NghÒ luËt s− g¾n víi ph¸p luËt vµ viÖc thi hµnh ph¸p luËt. ChÝnh v×
vËy luËt s− tr−íc hÕt lµ mét chuyªn gia ph¸p luËt, lµ mét cè vÊn ph¸p luËt mµ
ë hä cã nh÷ng kü n¨ng nghÒ nghiÖp thùc thô, c¸c luËt s− cÇn cã kiÕn thøc
ph¸p luËt, th«ng th¹o kü n¨ng nghÒ nghiÖp ®Ó thùc hiÖn tèt nhiÖm vô cña m×nh.
Thø hai, luËt s− víi t− c¸ch lµ mét ng−êi b¶o vÖ quyÒn, lîi Ých hîp
ph¸p cña c¸c chñ thÓ ph¸p lý nªn luËt s− cã nhiÖm vô b¶o ®¶m sù c«ng b»ng,
kh¸ch quan cña ph¸p luËt. Th«ng qua viÖc tham gia tè tông, t− vÊn ph¸p luËt,
luËt s− gãp phÇn trùc tiÕp vµo viÖc thùc thi ph¸p luËt, ®−a ph¸p luËt vµo cuéc
sèng. V× thÕ, c¸c n−íc trªn thÕ giíi ®Òu cho r»ng nghÒ luËt s− lµ mét nghÒ
trong x· héi, lµ c«ng cô h÷u hiÖu gãp phÇn ®¶m b¶o c«ng lý.
Thø ba, nguyªn t¾c cña nghÒ luËt s− lµ ph¶i ®éc lËp, liªm chÝnh, nh©n
®¹o vµ dòng c¶m. TÝnh kh¸ch quan trong nghÒ luËt s− ®−îc ®Ò cao. NghÒ luËt