Đề tài Công nghệ sản xuất bánh DONUT

Donut (hay doughnut) là 1 loại bánh rán phổ biến ở nhiều quốc gia và được chuẩn bị ở nhiều dạng khác nhau như là 1 loại bánh donut ngọt (hoặc thỉnh thoảng là savory snack) mà có thể được làm tại nhà hoặc mua bán ở tiệm bánh, siêu thị, cửa hàng thực phẩm và những nơi khác. Donut thường có vị ngọt, rán vàng, và có hình dạng vòng hoặc hình cầu dẹp mà đôi khi được tiêm nhân. Những loại bột nhào khác cũng được sử dụng như bột nhào khoai tây, và nhiều thành phần để khác cũng được sử dụng như phủ bề mặt (toppings), hương vị được sử dụng để tạo ra những loại bánh khác nhau.

pdf98 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2867 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công nghệ sản xuất bánh DONUT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 1 CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT BÁNH DONUT I. Giới thiệu: 1. Định nghĩa donut: Donut (hay doughnut) là 1 loại bánh rán phổ biến ở nhiều quốc gia và được chuẩn bị ở nhiều dạng khác nhau như là 1 loại bánh donut ngọt (hoặc thỉnh thoảng là savory snack) mà có thể được làm tại nhà hoặc mua bán ở tiệm bánh, siêu thị, cửa hàng thực phẩm và những nơi khác. Donut thường có vị ngọt, rán vàng, và có hình dạng vòng hoặc hình cầu dẹp mà đôi khi được tiêm nhân. Những loại bột nhào khác cũng được sử dụng như bột nhào khoai tây, và nhiều thành phần để khác cũng được sử dụng như phủ bề mặt (toppings), hương vị được sử dụng để tạo ra những loại bánh khác nhau. Hình: một vài loại bánh donut. Hai loại donut phổ biến nhất là donut hình chiếc nhẫn và có thể có nhân, 1 bánh donut hình cầu dẹp có thể có nhân jam, jelly, cream, mù tạc hoặc những thành phần khác. Donut có thể được nướng trong lò thay vì rán. Những dạng khác nhau của donut có thể chia thành bánh cake donut và yeast donut . Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 2 Hình: các loại bánh donut thịnh hành. Sự đa dạng trong việc định hình donut thì rất phong phú trên toàn cầu. Hình dạng bao gồm hình vòng, quả bóng, cầu dẹp, cũng như là hình lỗ tai, hình xoắn và nhiều dạng khác. Không phải tất cả donut đều ngọt: ví dụ như ở Nam Ấn Độ, donut cay mặn (savory donut) được gọi với tên là vadai. Donut vòng được tạo hình bởi nối hai đầu của 1 sợi dài bằng việc sử dụng máy cắt donut, mà đồng thời cắt bên trong và bên ngoài, để lại khối bột nhào có hình dạng donut và 1 lổ ở tâm hoặc ép đùn. Những miếng nhỏ này có thể đem chế biến hoặc đem lại sản xuất để tạo thêm nhiều donut. Donut hình dĩa có thể bị kéo nén thành hình xuyến cho đến khi tạo lỗ ở tâm. Donut có thể làm từ bột nhào lên men cho việc gia tăng giá trị của donut hoặc 1 loại bột nhào bánh đặc biệt nào đó. Bánh donut được rán trong khoảng 90s ở 190oC – 198oC. Donut lên men hấp thu nhiều dầu hơn bởi vì nó mất nhiều thời gian hơn để rán, khoảng 150s ở 182 o C – 190oC. Bánh donut thường nặng từ 24 – 28g, trong khi đó donut lên men trung bình 38g và thường lớn hơn khi hoàn thành. Sau khi rán, donut vòng thường được phủ với 1 lớp băng hoặc bột (bột quế hay đường). Cũng như rán, donut có thể được nướng trong lò. Bánh này có cấu trúc hơi khác bánh rán với sự khác biệt nào đó về vị bởi vì hấp thụ ít dầu hơn. Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 3 Có nhiều hình dạng donut đặc biệt như là dạng cổ điển, thanh, Long Johns (hình chữ nhật) hay là hình xoắn. Ở Mỹ, donut dạng thanh và xoắn thường biết đến với tên gọi là bánh ca-vat. Những dạng donut có lỗ thường được biêt đến dưới tên thương hiệu như Dunkin Donuts' Munchkins và Tim Hortons' Timbits. 2. Phân loại bánh donut:  Có hai loại donut phổ biến là :  Cake donut: định hình vòng bởi một thiết bị ngay trên chảo dầu và chiên sâu.  Yeast donut: lên men, ủ và cắt định dạng trước khi chiên, khi chiên lật 1 lần.  Ngoài ra còn có một số loại khác như :  Donut có nhân  Donut vặn thừng  Donut bột.  Về kích thước :  Doughnut có lỗ (13 g)  Oz (28.35 g)  Doughnut (đường kính khoảng 1,5 lần oz) (42 g)  Doughnut, nhỏ (đường kính khoảng 3 inches) (31 g)  Doughnut, trung bình (đường kính khoảng 3,75 inches) (60 g)  Doughnut, lớn (đường kính khoảng 4,5 inches) (75 g)  Cực lớn (đường kính khoảng 5 inches) (122 g)  Jumbo (đường kính khoảng 6 inches) (157 g)  Doughnut phủ mật ong (4inch x 3inch) (65 g)  Doughnut phủ mật ong (4,5inch x 3,5inch) (78 g)  Doughnut phủ mật ong (5inch x 3,5inch) (85 g)  Doughnut hình gậy (56 g)  Doughnut, dài, xoắn thừng, khoảng 5,25" x 2,5" x 1,5"inch cao) (90 g). Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 4 3. Tình hình sản xuất và tiêu thụ: “Donut đóng góp 1 phần lớn trong tổng doanh thu bán bánh từ bột mì” trích từ Modern Baking, tháng 10/2009. Theo dữ liệu từ The Perishables Group Fresh Facts® trong 52 tuần (kết thúc vào 25/7/2009) doanh thu donut tại các tiệm bánh tăng 5,7 so với năm trước, trung bình thu được $691/cửa hàng/tuần. Doanh thu tại cac khu vực trung tâm cao nhất $1170, trong khi tại khu vực miền Nam là thấp nhất $532/cửa hàng/tuần.Dẫn đầu trong danh sách trong doanh thu là các loại bánh donut thập cẩm cỡ lớn với 48,4%, theo sau đó là yeast donut 28%, donut bơ lạt / mini / lỗ (9,7 %), cake donut (8,0 %), donut có nhân(5,6 %) và các loại donut khác (0,3 %). “Người tiêu dùng tìm thấy sự tiện lợi trong Donut” theo Connie Rhodes của tờ InStore Buyer, October 2009 (Vol. 5, No.8 ). Theo dữ liệu thu được từ Perishables Group, doanh thu trung bình của donut là $706/cửa hàng/tuần trong 52 tuần, kết thúc ngày 27/6/2009. Tuần lễ trước mùa chay là tuần lễ donut đạt doanh thu cao nhất, trung bình $859/cửa hàng, trong suốt tuần lễ đó doanh thu Paczki tăng trung bình từ $39 to $161 vào mỗi tuần. “Doanh thu donut trên đà đi lên” by Joyce Laird in Baking Management, May 2009 (Vol. 13, No. 5). Doanh thu của Donuts đã bắt đầu tăng khi người tiêu dùng quay sang sử dụng thức ăn tiện dụng. Một số lý do người tiêu dùng sử dụng Doughnuts là sản phẩm mới đã được phát triển mà không có chất béo dạng trans, khẩu phần nhỏ hơn và hương vị mới. Thống kê donut 2009 Cả Krispy Kreme Doughnuts, Inc và Dunkin 'Brands Inc đều dự đoán doanh số bán hàng tại thị trường châu Á sẽ tăng do sự thỏa thuận nhượng quyền thương mại được thực hiện với Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Thượng Hải, Bắc Kinh và Thiên Tân, Trung Quốc. Bao gồm các ý kiến về những thỏa thuận từ Jim Morgan, chủ tịch và giám đốc điều hành của Krispy Kreme và Tân Sri Dato 'Seri Vincent Tan, chủ tịch và CEO của BCorporation, công ty mẹ của Berjaya. Thống kê donut 2008 “Xu hướng donut” trong InStore Buyer, July 2007 (Vol. 3, No. 5), p. 20. Theo báo cáo từ Perishables Group Inc., Doanh số thức ăn sáng hàng năm ước tính khoảng $65 tỉ. Donut đóng góp 1 phần đáng kể trong doanh thu bán bánh, trung bình $511, trong mùa chay tăng lên $651. Có các biểu đồ dạng cột biểu diễn doanh thu donut trong 52 tuần kết thúc vào 31 tháng 3, 2006 so với 52 tuần kết thúc vào 31 tháng 3, 2007. Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 5 Thống kê donut 2007 Các tài liệu sau đây là một trình biên dịch thông tin chung về số liệu thống kê, xu hướng về donut và các chủ đề liên quan. Những trích dẫn được thu từ cơ sở dữ liệu của AIB. Mỗi nỗ lực được thực hiện để đảm bảo tính chính xác, nhưng AIB chấp nhận không có trách nhiệm cho nội dung của danh sách này. “Việc đấu tranh của Krispy Kreme có kế hoạch tăng trưởng đơn vị, các mục trình đơn mới” do Sarah E. Lockyer viết ở Nhà hàng Tin tức Quốc gia , (18 tháng 6 năm 2007), (Tập. 41, số 25). Báo cáo tài chính quý đầu tiên cho kết quả cho công ty Krispy Kreme Doughnuts Inc. Công ty đăng một sự lỗ $ 7.400.000 cho quý với một sự suy giảm thu nhập của $110.900.000. Mặc dù các kết quả công ty có ý tưởng về cách xoay quanh tình hình tài chính của mình bằng cách kiểm tra các sản phẩm mới bao gồm cả "Ice Kreme". Bao gồm một bảng mô tả sự phát triển của các thực phẩm khác liên quan đến chứng khoán. "Sự di chuyển của bánh rán: bánh vòng tươi, bánh nướng xốp Anh đang trở lại," trong cuốn Quản lý nướng bánh, tháng 9 năm 2005, (Tập 9, số 9), trang. 16, 18. Các thị trường bánh vòng và bánh nướng xốp Anh đã tăng lên khi thị trường bánh rán đã bắt đầu giảm. Bao gồm các dữ liệu thống kê về doanh thu của bánh rán, bánh vòng, bánh nướng xốp Anh và các hàng hóa nướng nóng khác với ba bảng con số bán hàng cho các sản phẩm bánh mì tươi, các sản phẩm bánh mì đông lạnh và các sản phẩm bánh làm lạnh. Theo dữ liệu từ Công ty liên hợpTài nguyên thông tin , doanh thu của Bánh Rán tươi giảm 4,3% đến 745.452.480 $ cho 52 tuần kết thúc Ngày 07 Tháng Tám năm 2005, trong khi doanh thu của bánh vòng tươi / bialys tăng 3,8% đến $ 441.396.320. Thống kê donut 2008 "Tình hình của bánh không bọc đường" trong cuốn Donut& Wholesale Bakery, Tập. 94, số 6 (Tháng 6 năm 2005), trang S1-28, SI-30-SI-34. Một phần báo cáo của Công nghiệp Nhà nước năm 2005 tập trung vào các loại đồ ngọt. Bao gồm các bảng với khối lượng đô la, việc bán đô la, và doanh thu của các đơn vị cho năm thương hiệu hàng đầu của bánh snack, năm thương hiệu hàng đầu của bánh ngọt cà phê, năm thương hiệu hàng đầu của bánh nướng điện, năm thương hiệu hàng đầu của Bánh Rán tươi, và năm thương hiệu hàng đầu của bánh tươi Đan Mạch. Bao gồm cả những ý kiến của lãnh đạo ngành công nghiệp chủ chốt "Phân tích thống kê của Các Thương Hiệu và Nhà cung cấp hàng đầu cho Thực phẩm chánh tử hạt" trong cuốn Bakery Redbook 2005 (hàng năm). , Bao gồm các dữ liệu thống kê cho 10 nhà cung cấp hàng đầu Bánh mì tươi, 10 Thương Hiệu Bánh Mì Tròn ăn tối hàng Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 6 đầu, 10 nhà cung cấp và Thương Hiệu Bánh Tươi hàng đầu, 10 nhà cung cấp và Thương Hiệu hàng đầu Bánh patê đông lạnh , 10 nhà cung cấp và Thương Hiệu hàng đầu Bánh Patê Tươi, 10 thương hiệu hàng đầu Bánh cà phê tươi, 10 thương hiệu hàng đầu Bánh Donuttươi, 10 nhà cung cấp và Thương Hiệu hàng đầu Bánh Quy tươi, 10 Thương Hiệu hàng đầu Bánh Rán tươi, 10 thương hiệu hàng đầu Bánh Đan Mạch tươi, 10 nhà cung cấp và thương hiệu hàng đầu Bánh Quy Giòn, 10 nhà cung cấp hàng đầu Bánh Vòng tươi, 8 Thương Hiệu hàng đầu Bánh Vòng đông lạnh, 5 nhà cung cấp hàng đầu Bánh Nướng Xốp đông lạnh, Best 9 nhà cung cấp tốt nhất Bánh Quế đông lạnh, 10 nhà cung cấp và thương hiệu hàng đầu Bánh Snacks Bắp, 10 nhà cung cấp và thương hiệu hàng đầu Bánh Quy Cây ,10 nhà cung cấp hàng đầu Bánh Ngô ướp lạnh, 10 nhà cung cấp hàng đầu Bánh Ngô Cứng / Mền Soft / Bộ Bánh Thịt Chiên dòn, 10 nhà cung cấp và Thương Hiệu hàng đầu Lát Mỏng Bánh Ngô, 10 nhà cung cấp đầu và Thương Hiệu hàng đầu Khoai Tây Chiên, 10 nhà cung cấp hàng đầu Bánh Granola, 10 nhà cung cấp hàng đầu Bánh Thỏi dinh dưỡng , 10 nhà cung cấp hàng đầu ngũ cốc lạnh, và 10 nhà cung cấp hàng đầu Bánh Bar Ăn sáng của . Dữ liệu do Công Ty Tài Nguyên Thông Tin fro cung cấp 52 tuần kết thúc ngày 17 tháng 4 năm 2005. Cung cấp thông tin cho các Công ty bán sĩ Bánh Mì hàng đầu , Công ty Bánh Mì Key Instore, các nhà bán lẻ Key Multi-Unit. "50 Hiệu bánh mì phục vụ hàng đầu điều chỉnh theo xu hướng người tiêu dùng" trong cuốn Modern Baking, Tập. 18, Số 10 (tháng 9 năm 2004), trang 34-36, 38, 40. Nhiều tiệm bánh mì phải thiết kế lại thực đơn và thay đổi trọng tâm do nhu cầu chế độ ăn uống của người tiêu dùng. Bao gồm một bảng trên 50 hoạt động phục vụ bánh mì hàng đầu lớn nhất xếp theo số lượng các đơn vị hoạt động tại Hoa Kỳ năm 2004. Mỗi công ty xếp hạng 2003 cùng với số lượng bổ sung đã quy hoạch. Bánh Rán „Dunkin‟ dẫn đầu bảng xếp hạng cho năm 2003 và năm 2004 với doanh thu 2003 là $ 2.700 triệu USD. Công ty bánh rán hàng đầu khác trong Top 50 bao gồm Krispy Kreme, Daylight Donuts, Winchell's Donut House, Honey Dew PGS, Southern Maid Donuts, Yum Yum Donut Shops, Paradise Donuts, Dixie Creme Donut Shop, và Lemar's Donuts. "Người tiêu dùng chọn Bánh Rán vào buổi sáng," trong cuốn Quản lý Nướng Bánh, (Tập 8, số 10). Theo dữ liệu thu được từ công ty nghiên cứu thị trường Information Ressource Inc, doanh thu bánh rán tăng 7,9% lên $ 776,000,000 cho 52 tuần kết thúc ngày 11 tháng 7 năm 2004. Sự tăng này là mức tăng sản phẩm lớn nhất trong danh mục sản phẩm Bánh Mì Tươi, bánh thường được tiêu thụ cho các bữa ăn sáng. Doanh thu cho Bánh nướng / Bánh nướng Đan Mạch / Bánh càphê, Bánh Nướng Xốp Anh và Bánh Nướng Xốp tất cả đều đăng doanh thu giảm trong cùng khoảng thời gian. Bagels / Bialys tăng 0,4% lên gần $ Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 7 423,000,000. Bao gồm một bảng với dữ liệu cho các sản phẩm bánh chia thành các phân đoạn công nghiệp tươi, đông lạnh và làm lạnh . Công ty nghiên cứu thị trường Information Ressource Inc, thu được các số từ dữ liệu máy quét từ 11.300 siêu thị hoặc 90% doanh số bán hàng siêu thị. “Hát một giai điệu khác” bởi Dan Malovany trong Bánh nướng và Snack, 4/ 2004 ( Tập 93, quyển 4). Bài báo tập trung vào những sản phẩm ngọt. Bao gồm 1 bảng với giá bán của 5 loại bánh donutvà donut hàng đầu trong 52 tuần cuối 12/ 2003, theo tài liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Information Ressource Inc. 5 loại bánh donuthàng đầu bán với doanh số 708.5 triệu đô trong khi 5 loại bánh donut hàng đầu bán với doanh số 251.4 triệu đô. Doanh số của donut chỉ được báo cáo từ siêu thị trong khi tài liệu về bánh donutbao gồm từ siêu thị, nhà thuốc và những người buôn bán ( ngoại trừ Wal-Mart). “Krispy Kreme tiếp tục thu lợi từ thị trường donut” , tờ Milling & Baking 2/12/2003 trang 11. Krispy Kreme cho biết cổ phiếu của thị trường donut đóng gói tăng 7.2% so với năm ngoái. Công ty cũng đưa tin rằng 12 tuần đến 5/10/2003 họ có 31.3% của thị trường với ¾ là 14,522,000 đô gia tăng 43%. "Hole-y Cow!" trong DonutFood & Wholesale Bakery, 7/ 2003 trang 14-15. Theo tài liệu từ nghiên cứu thị trường ở các công ty khác nhau về sự phát triển của các loại donut trong năm 2002. Cửa hàng tạp hóa thu được 223.7 triệu đô trong 6 tháng đầu năm 2003, trong khi các cửa hàng donut thu được 3.6 triệu đô trong năm 2002 tăng 9% 10 nhãn hiệu bánh Donut hàng đầu Tên Doanh thu (in millions) Số lượng( in millions) Krispy Kreme $194.6 50.6 Entenmann's $155.9 52.9 Private Label $102.2 43.8 Hostess $ 92.4 40.9 Dolly Madison $ 38.1 30.9 Little Debbie $ 16.6 15.6 Merita $ 13.8 7.8 Freihofer $ 13.0 5.1 Tastykake $ 9.2 3.9 Metz $ 8.6 3.3 Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 8 Dựa trên nguồn dữ liệu Information Resources Inc, Chicago, IL ngày 22 tháng 6 , 2003 DonutFood & Wholesale Bakery, July 2003, p.14. 10 nhãn hiệu bánh donut ( dựa theo nguồn dữ liệu April 27 , 2003 in Bakery Production and Marketing Redbook 2003, p.24) Loại bánh Doanh thu Số lượng Krispy Kreme $698,360,704 314,356,896 Entenmanns 152,634,320 73,204,968 Private label 100,204,976 50,311,972 Hostess 92,640,488 41,018,028 Dolly Madison 38,479,708 19,393,266 Little Debbie 16,465,879 16,235,858 Merita 13,583,884 7,907,270 Freihofer 13,332,426 6,098,751 Tastykake 9,561,386 4,053,296 Metz Brands 9,001,852 3,448,223 "Lord of the Rings," trong cuốn DonutFood & Wholesale Bakery "State of the Industry 2003" June 2003, p. SI31-SI36. Krispy Kreme có lượng bán $491.5 million vào 2003, tăng 27.2% Hiện nay công ty có 288 cửa hàng thuôc 38 bang. Sự phát triển của Krispy Crème làm bệ phóng cho công ty đi vào vị trí số 1 trong việc bán bánh ở siêu thị thay thế cho Entenmann , nhãn hiện mà đã giữ vị trí đó trong nhiều năm . "Các kệ thương mại: đơn vị bán hàng, nhưng giá giữ lại" trong hiện đại Bánh, Vol. 14, số 2, (tháng 2 năm 2000), tr. 24. Bao gồm ba bảng xếp hạng danh sách đồng đô la và bán hàng đơn vị cho 52 tuần kết thúc ngày 02 tháng một năm 2000. Thể loại bao gồm tươi, đông lạnh và các sản phẩm bánh lạnh bán ở siêu thị. Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 9 Doanh thu Sản lượng Fresh Donuts 515,743,040 248,818,720 Refrigerated DonutCakes/Donuts 2,783,963 857,589 “Chuỗi tăng trưởng Donut buzz” in Modern Baking, Vol. 16, No. 1, (January 2002), pp. 52-54, 58, 60. B, bánh trở lại phổ biến. Top các nhà bán lẻ được đề cập bao gồm: Krispy Kreme, Dunkin Doughnuts, Daylight Donuts, LeMars Doughnuts International, Winchell's, Cuzin's Duzin, Donut Connection, and Tim Hortin's. Cung cấp cho số lượng cửa hàng nhượng quyền thương mại và cho từng kế hoạch tương lai cho việc mở rộng. “Điểm sáng trong kệ thương cho các cửa hàng” in Modern Baking, Vol. 13, No. 6, (June 1999), pp. 24. Bao gồm ba bảng xếp hạng danh sách đồng đô la và bán hàng đơn vị cho 4 tuần kết thúc ngày 25 tháng tư năm 1999. Thể loại bao gồm tươi, đông lạnh và các sản phẩm bánh lạnh bán ở siêu thị. Doanh thu Sản lượng Fresh Donuts 38,294,492 18,713,600 Refrigerated DonutCakes/Donuts 230,862 71,607 "Ánh sáng Donuts ': một làn sóng người tiêu dùng thay đổi đã làm cho nó trở thành thực phẩm yêu thích của Mỹ" do các nhân viên hiện đại trong hiện đại Bánh nướng bánh, Vol. 12, Số 11, (Tháng 11 năm 1998), tr. 56-58, 60, 62-63. Winchell's House của Donuts tại Pasadena, CA đã giữ kỷ lục thế giới về bánh donut lớn nhất. Thực hiện kỷ niệm lần thứ 50 của Winchell‟s the donut, được £ 5.000 và đường kính 95 ft. Nói chung, gần như một nửa bánh donut được mua tại các tiệm bánh kem trong cửa hàng. Theo Modern Baking, doanh số bánh lên men đã tăng 17,3% đến trên $ 1,5 tỷ đồng từ năm 1996 và bánh rán đã tăng 13,3% lên $ 598,000,000 từ năm 1996. Một phần của nguyên nhân tăng là tăng quảng cáo của các dây chuyền bánh, việc sử dụng các chủ đề kỳ nghỉ để dưa bánh đến thị trường, và bán hàng tự phục vụ. phương pháp sản xuất cũng đang được thay đổi để chi phí lao động thấp hơn. “The determined donut" bởi Julie Jordan trong Baking Buyer, Vol. 7, No. 5, (May 1995), tr. 8-9. Theo cuộc điều tra được thực hiện với người bán bánh nướng, doanh thu donut Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 10 tăng 5-9%. Donut lên men thì vẫn là loại donut phổ biến nhất và nhiều béo hơn donut bánh. Theo Hội International Dairy-Deli-Bakery Association, donut chiếm 12.9% tổng doanh số trong năm 1993. Doanh số của paczkis tăng hơn 650 triệu đô 1 năm, hầu hết được bán trong những ngày gần dịp chay. Doanh số, cổ phiếu thị trường cho 9 loại donut hàng đầu, donut nhãn hiệu riêng, và tất cả donut trong tờ Milling & Baking 26/7/1994, tr 42. Bảng ghi tổng doanh số $438,504,192 giảm 1.9% so với năm ngoái, và nhắc đến donut bánh thì bán ổn định hơn loại lên men, loại mà thường có thời hạn sử dụng ngắn. Doanh thu đạt được từ Entenmann's, Hostess, Dolly Madison, Krispy Kreme, Rainbo Break Cake, Freihofer, Merita, Tastykake, Micky. II. Nguyên liệu: 1. Nguyên liệu chính: a. Bột mì Nguyên liệu chính trong công nghệ sản xuất donut là bột mì. Bột mì được làm từ hạt lúa mì bằng cách loại lớp vỏ ngoài và phôi, sau đó nghiền tinh. Donut có cấu trúc xốp mềm đòi hỏi phải có bộ khung đủ vũng để giữ khí nên nhất định phải là bột mì cứng vì bột mì này có hàm lượng gluten cao. Có nhiều loại bột mì: bột mì trắng, bột mì đen và bột mì đỏ, bột mì cứng , bột mì mềm…. Bột mì trắng được chế biến từ hạt mì trắng (triticum), bột mì đen được chế biến từ hạt mì đen (secale). Bột mì cứng có hàm lượng protein cao và khung protein vững. Bột mì mềm có hàm lượng protein thấp và khung protein yếu. Có 2 loại bột mì cứng : bột mì vụ xuân và bột mì vụ đông. Bột mì vụ xuân có hàm lượng protein cao hơn ( từ 12,5-14% gluten) và khung protein cũng mạnh hơn bột mì vụ đông. Thông thường, bột mì vụ đông được dùng để sản xuất donut cắt bằng dao. Còn donut cắt bằng áp lực nước thì cần một khung protein mạnh hơn. Loại bột này rất lý tưởng cho việc làm yeast donut, loại bánh được tạo hình bằng phương pháp cán cắt. Tuy nhiên, tùy theo vùng miền và thị hiếu của người tiêu dùng muốn có cảm giác mềm hay cứng khi ăn mà ta có thể trộn các loại bột mì với nhau nhưng nếu quá nhiều bột mì mềm thì khi mạ kem và làm nguội, donut có thể bị xẹp. Công nghệ sản xuất bánh donut GVHD: Trần Thị Thu Trà 11 Khi xay lúa mì thành bột, bột mì trắng được phân ra làm 4 loại dựa vào chất lượng bột là: - Loại thượng hạng : là loại lấy ngay ở chính giữa lõi. - Loại I : là loại lấy ở giữa lõi và sát vỏ. - Loại II : là loại lấy ở sát vỏ. - Loại III (hay bột mì thô): xay lẫn. Nội nhũ càng gần lớp vỏ ngoài thì hàm lượng protein càng cao. Cho nên bột thượng hạng có hàm lượng protein thấp hơn nhiều nhưng lại trắng và đẹp hơn. Từ bốn loại bột trên các nhà máy sản xuất sẽ phối trộn lại thành nhiều sản phẩm bột mì với các thương hiệu khác nhau
Luận văn liên quan