Nhân lực là yếu tố then chốt đối với sự phát triển của mỗi công ty. Vì vậy, 
các doanh nghiệp không tiếc công sức đầu tư cho công tác tuyển dụng với 
mong muốn xây dựng được đội ngũ nhân sự trình độ cao.Tuy nhiên, bên 
cạnh công tác tuyển dụng thì công tác đào tạo nguồn nhân lực cho công ty 
cũng góp phần rất quan trọng vào sự phát triển chất lượng nguồn nhân lực 
trong công ty. Do đó, để tìm hiểu về thực trạng đào tạo tại các doanh nghiệp 
ở Việt Nam hiện nay nhóm quyết định chọn đề tại tìm hiểu về thực trạng 
đào tạo tại công ty Xi Măng Holcim Việt Nam. Là một công ty đa quốc gia 
hiện có mặt trên hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới, công ty Holcim luôn có 
định hướng xây dựng một văn hóa tập trung vào phát triển con người.Vậy 
công ty đã xây dựng một hệ thống đào tạo và phát triển nguồn nhân lực như 
thế nào?Trong tình trạng kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, 
đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.Vậy những khó khăn đó có ảnh 
hưởng gì đến chính sách cũng như thực trạng đào tạo của công ty hay 
không?Chúng ta sẽ tìm hiểu trong đề tài tiểu luận này.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 22 trang
22 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2593 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty xi măng holcim Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 
 KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC 
TÊN ĐỀ TÀI: CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY XI MĂNG 
 HOLCIM VIỆT NAM 
 MÔN: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 
 GVHD: TS. VŨ VIỆT HẰNG 
 LỚP MBA12B – NHÓM 2 
 DANH SÁCH NHÓM 
 1. VÕ VĂN DŨNG 
 2. PHẠM TRẦN QUỐC ĐẠI 
 3. ĐẶNG THỊ TRÚC ĐÀO 
 4. VŨ QUỐC THUẦN 
 5. LẠI THỊ THƯƠNG 
 TPHCM , THÁNG 05 NĂM 2013 
 MỤC LỤC 
1. LỜI GIỚI THIỆU ......................................................................................................... 1 
2. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY XI MĂNG HOLCIM VIỆT NAM ................................... 1 
 2.1. Giới thiệu về tập đoàn Holcim trên thế giới:............................................................... 1 
 2.2 Giới thiệu về công ty xi măng Holcim Việt Nam: ....................................................... 2 
 2.3 Sơ đồ phòng nhân sự của công ty:................................................................................... 4 
 2.4 Chính sách về đào tạo của công t y:............................................................................ 6 
 2.5 Cơ cấu nhân sự của công t y: ..................................................................................... 6 
3. THỰC T RẠNG ĐÀO TẠO TẠI CÔNG TY:................................................................. 8 
 3.1 Mục tiêu đao tạo của công ty .................................................................................... 8 
 3.2 Quy trình đào tạo ..................................................................................................... 8 
 3.3 Nhu cầu đào tạo: .................................................................................................... 11 
 3.4 Kế hoạch đào tạo ( Training Plan) ........................................................................... 11 
 3.5 Chi phí đào t ạo: ..................................................................................................... 12 
 3.6 Các hình t hức đào tạo: ............................................................................................ 13 
 3.7 Các hình thức đào tạo: ............................................................................................ 14 
 3.8 Đánh giá kết quả đào tạo: ....................................................................................... 16 
 3.9 Ràng buộc đào t ạo.................................................................................................. 18 
4 VẤN ĐỀ TỒN TẠI T RONG ĐÀO T ẠO TẠI CỦA CÔNG TY XI MĂNG HOLCIM 
VIỆT NAM ......................................................................................................................... 18 
 4.1 Chi phí đào t ao: ..................................................................................................... 18 
 4.2 Tài liệu học tập: ..................................................................................................... 18 
 4.3 Biện pháp ràng buộc đào tạo ................................................................................... 19 
5 .GIẢI PHÁP: ............................................................................................................... 19 
 5.1 Chi phí đào t ạo: ..................................................................................................... 19 
 5.2 Tài liệu đào tạo: ..................................................................................................... 19 
 5.3 Ràng buộc đào t ạo: ................................................................................................ 19 
6. KẾT LUẬN ................................................................................................................. 20 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 1 
1. LỜI GIỚI THIỆU 
 Nhân lực là yếu tố then chốt đối với sự phát triển của mỗi công ty. Vì vậy, 
 các doanh nghiệp không tiếc công sức đầu tư cho công tác tuyển dụng với 
 mong muốn xây dựng được đội ngũ nhân sự trình độ cao.Tuy nhiên, bên 
 cạnh công tác tuyển dụng thì công tác đào tạo nguồn nhân lực cho công ty 
 cũng góp phần rất quan trọng vào sự phát triển chất lượng nguồn nhân lực 
 trong công ty. Do đó, để tìm hiểu về thực trạng đào tạo tại các doanh nghiệp 
 ở Việt Nam hiện nay nhóm quyết định chọn đề tại tìm hiểu về thực trạng 
 đào tạo tại công ty Xi Măng Holcim Việt Nam. Là một công ty đa quốc gia 
 hiện có mặt trên hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới, công ty Holcim luôn có 
 định hướng xây dựng một văn hóa tập trung vào phát triển con người.Vậy 
 công ty đã xây dựng một hệ thống đào tạo và phát triển nguồn nhân lực như 
 thế nào?Trong tình trạng kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, 
 đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.Vậy những khó khăn đó có ảnh 
 hưởng gì đến chính sách cũng như thực trạng đào tạo của công ty hay 
 không?Chúng ta sẽ tìm hiểu trong đề tài tiểu luận này. 
2. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY XI MĂNG HOLCIM VIỆT 
 NAM 
 2.1. Giới thiệu về tập đoàn Holcim trên thế giới: 
 Holcim, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất và cung 
 cấp xi măng, cốt liệu bê tông, bê tông và các dịch vụ khác liên quan đến xây 
 dựng. Hiện nay Holcim đã có mặt tại hơn 70 quốc gia. 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 2 
2.2Giới thiệu về công ty xi măng Holcim Việt Nam: 
Holcim Việt Nam, thành viên của tập đoàn Holcim, là một trong những công ty 
cung cấp xi măng và bê tông thương phẩm hàng đầu tại miền nam Việt Nam. 
Holcim Việt Nam, tiền thân là Công Ty Xi Măng Sao Mai được thành lập vào 
tháng 2 năm 1994 là công ty liên doanh giữa tập đoàn Holcim và Tổng Công ty Xi 
măng Việt Nam, nay là Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam. Tháng 8 
năm 2008, Holcim Việt Nam đã tái đăng ký theo qui định của Luật Doanh Nghiệp 
như là một công ty trách nhiệm hữu hạn với 2 thành viên là Tổng Công ty Công 
nghiệp Xi M ăng Việt Nam và Tập đoàn Holcim với tỉ lệ vốn điều lệ là 35% và 
65%. Những cột mốc phát triển của công ty: 
 Tháng 12/1993: Thành lập liên doanh 
 Tháng 2/1994: Duyệt giấy phép đầu tư 
 Tháng 1/1997 Vận hành trạm nghiền Cát Lái 
 Tháng 5/1998 Hòn Chông sản xuất tấn xi măng đầu tiên 
 Tháng 11/1998 Nhà máy Hòn Chông hoạt động 
 Tháng 4/2002 Đổi tên thành Holcim Vietnam 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 3 
 Giữa năm 2002 Đưa nhà máy đóng bao Hòn Chông vào hoạt động 
 Tháng 2/2003 Được cấp CC ISO 9001:2000 
 Tháng 12/2004 Được cấp CC ISO 14001:1996 
 Giữa năm 2005 Vận hành Trạm nghiền Thị Vải 
 Tháng 10/2008 Tiếp nhận Trạm Xi Măng Hiệp Phước 
Hoạt động kinh doanh của công ty hiện nay có thể chia làm 3 lĩnh vực: Xi măng, 
Bê tông tươi thương phẩm, Geocycle ( Giải pháp đồng xử lý chất thải). Trong đó 
bao gồm: 
 + 01 nhà máy xi măng nằm ở huyện Kiên Lương tỉnh Kiên Giang 
 + 01 trạm xi măng tại Cát Lái 
 + 01 trạm xi măng tại Thị Vải 
 + 01 trạm nghiền tại Hiệp Phước 
 + 11 trạm bê tông tại khu vực TPHCM, 01 trạm tại Long Đức tỉnh Đồng 
Nai, 01 trạm tại Thị Vải 
 Nhà máy Xi Măng Hòn Chông 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 4 
 Trạm bê tông Cát Lái 
2.3 Sơ đồ phòng nhân sự của công ty: 
Hình bên dưới là sơ đồ tổ chức của công ty trong đó bộ phận nhân sự được xem 
như là bộ phận hỗ trợ ( Support Unit). 
Phòng nhân sự được chia làm 04 mảng chính: 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 5 
2.3.1Nhân sự điều hành công việc hành chính ( Operation): Quản lý nhân sự 
 tại các khu vực nhà máy của công ty. Đây là phòng vận hành của bộ 
 phận nhân sự giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý nhân sự 
 như: giờ công, lương, chế độ phụ cấp, chính sách nhân sự… 
2.3.2Bộ phận tuyển dụng ( Talent Acquistion): Nhận yêu cầu tuy ển dụng từ 
 các phòng ban. Nhu cầu tuyển dụng này được có thể được lên kế 
 hoạch từ trước hoặc đột xuất để đáp ứng nhu cầu nhân lực của tổ 
 chức. Sau khi yêu cầu tuyển dụng được xét duyệt, bộ phận nhân sự 
 sẽ tiến hành đăng tuyển, sàn lọc, phỏng vấn sau đó ký hợp đồng. 
 Quy trình phỏng vấn thường sẽ qua nhiều vòng. Cơ bản sẽ theo các 
 bước sau: 
 + Bước 1: Kiểm tra kỹ năng tiếng Anh kèm theo bài test trí tuệ( 
 thường là TST). 
 + Bước 2: Phỏng vấn trực tiếp với nhân sự. 
 + Bước 3: Phỏng vấn trực tiếp với trưởng bộ phận trực tiếp báo 
 cáo. 
2.3.3Bộ phận đào tạo ( Talent Development): Khảo sát nhu cầu đào tạo, đưa 
 ra mục tiêu đào tạo, kế hoạch đào tạo, chi phí đào tạo. Thực hiện 
 công việc đào tạo , lưu trữ thông tin cũng như đánh giá kết quả đào 
 tạo. 
2.3.4Bô phận thông tin và tạo động lực cho nhân viên ( Information and 
 Employee Energy ): Khảo sát động lực làm việc của nhân viên và 
 đưa ra những chính sách để nâng cao động lực làm việc cho toàn bộ 
 nhân viên. 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 6 
2.4 Chính sách về đào tạo của công ty: 
 Công ty Xi Măng Holcim Việt Nam thúc đẩy một văn hóa doanh nghiệp 
 tập trung vào hiệu quả và khả năng làm việc của mỗi cá nhân. Cựu tổng giám 
 đốc của tập đoàn Holcim đã có phát biểu rằng: "There are three areas where 
 we have to keep investing in: OH&S, innovation and development of 
 people.“ CEO Markus Akerman, November 2008. Tạm dịch là“ Có ba lĩnh 
 vực chúng ta phải luôn đầu tư vào là an toàn, cải tiến và phát triển con 
 người”. Tổng giám đốc Markus Akerman. Đào tạo và phát triển con người đã 
 trở thành văn hóa của công ty: 
 + Xây dựng một văn hóa tập trung vào phát triển con người: ới 
 những dự án mang tính chiến lược nhằm thu hút và giữ chân những cá nhân 
 có năng lực thực sự; xây dựng và phát triển tiềm lực lãnh đạo để sẵn sàng cho 
 những thay đổi cần thiết trong tương lai; tạo động lực và truyền cảm hứng 
 cho sự sáng tạo và phát triển tối đa của mỗi nhân viên. 
 + Tạo cơ hội học tập và phát triển cho tất cả các cá nhân với hình 
 thức đào tạo trên công việc thực tế, huấn luyện bởi cấp quản lý trực tiếp, đào 
 tạo chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng mềm, chương trình phát triển cho các 
 quản lý cấp trung và quản lý cấp cao, chương trình luân chuyển nhân lực toàn 
 khu vực và toàn cầu. 
2.5 Cơ cấu nhân sự của công ty: 
 Tổng số nhân viên: 1459 người. 
 Về giới tính: 
 Nhân viên nam: 1221 người chiếm 84 % 
 Nhân viên nữ: 238 người chiềm 16 % 
 Về bằng cấp: 
 Sau đại học: 2 % 
 Đại học: 39% 
 Cao đẳng/ Trung cấp: 46% 
 Trung học phổ thông: 9% 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 7 
Dưới trung học phổ thông 3% 
Trình độ nước ngoài 2% 
Số năm thâm niên bình quân: 6 năm 
Tuổi bình quân: 32 tuổi. 
Ta thấy về giới tính nam giới chiếm đa số trong công ty bởi vì hoạt động 
chính của công ty là sản xuất. Về bằng cấp, không có sự chênh lệch lớn 
giữa người có bằng đại học và trên đại học so với người có bằng cao đẳng, 
trung cấp. Điều này thể hiện công ty tối đa hóa được việc tuy ển quá nhiều 
lao động nghề để vận hành sản xuất, bảo trì sửa chữa. Thay vào đó công ty 
tập trung vào đội ngũ quản lý, giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động của 
công ty. Về số năm làm việc bình quân của công ty là 6 năm đã thể hiện rõ 
việc công ty giữ chân được rất nhiều nhân viên ở lại với anh. Điều này thể 
hiện rõ nhất ở khối sản xuất ( manufacturing) có nghĩa là thời gian gắn bó 
trung bình của khối này còn cao hơn. Còn ở khối nhân sự, bán hàng, hỗ trợ 
kỹ thuật thì thời gian gắn bó ngắn hơn. 
 Tỷ lệ nam nữ trong công ty ( số liệu cuối năm 2012) 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 8 
 Số liệu bằng cấp của nhân viên trong công ty ( cuối năm 2012) 
3. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO TẠI CÔNG TY: 
 3.1 Mục tiêu đao tạo của công ty 
 Trong chiến lược của công ty thì con người là nền tảng cơ bản nhất. Do đó 
 muốn thực hiện được chiến lược này cần phải nâng cao được chất lượng 
 nguồn nhân lực. Do đó đào tạo nguồn nhân lực cho công ty luôn đi kèm 
 trong mọi hoạt động chiến lược trong hiện tại và tương lại. Mục tiêu là nâng 
 cao trình độ kiến thức, kỹ năng chuyên môn của nhân viên.Từ đó, giúp cải 
 thiện năng suất và hiệu quả công việc. 
 3.2 Quy trình đào tạo 
 Công ty ban hành quy trình về đào tạo quy định cụ thể: 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 9 
Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo của tổ chức kết hợp với các kỹ năng mà công ty 
muốn phát triể cho nhân viên và hướng phát triển của những kỹ năng đó. 
Bước 2: Xác định nhu cầu đào tạo: Khảo sát trực tiếp nhân viên sau đó phân tích 
dữ liệu. Sau đó thảo luận trực tiếp với trưởng bộ phận ( line manager) để quyết 
định thứ tự ưu tiên đào tạo. 
Bước 3: Quyết định chi phí đào tạo: Chi phí đào tạo được tính toán trong kế hoạch 
tài chính ( Financial Plan) của công ty. Sau đó được duyệt bởi giám đốc nhân sự và 
tổng giám đốc. 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 10 
Bước 4: Thực thi kế hoạch đào tạo: Triển khai thực hiện đào tạo cho nhân viên 
theo kế hoạch. 
Bước 5: Đánh giá đào tạo: Quá trình đánh giá kết quả đào tạo dựa trên những phản 
hồi của học viên sau khóa học và kết quả thực tế trong công việc. Việc lấy ý kiến 
phản hồi được thực hiện ngay sau khi khóa học kết thúc ( theo mẫu bên dưới). M ột 
số chương trình đào tạo ( LDP, SDP…) việc đánh giá kết quả đào tạo thực tế thì 
dựa trên các “ Báo cáo kết quả công việc” được báo cáo bởi người học và duyệt 
bởi trưởng bộ phận ( theo mẫu bên dưới). N goài ra còn có đánh giá thông qua bài 
kiểm tra, phỏng vấn trực tiếp… 
Bước 6: Lưu hồ sơ đào tạo: Hồ sơ đào tạo được lưu trữ lại để làm cơ sở xét điều 
kiện thăng tiến cho nhân viên. 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 11 
 3.3 Nhu cầu đào tạo: 
 3.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo: Bộ phận đào tạo sẽ tiến hành khảo 
 sát toàn bộ nhân viên. Quá trình khảo sát thường được tiến hành vào đầu năm. Nội 
 dụng của bảng khảo sát bao gồm việc đánh giá về kỹ năng của 
 nhân viên, lựa chọn kỹ năng muốn phát triển. Bộ phận đào tạo thu thập các bảng 
 đánh giá đó và thực hiện phân tích dữ liệu để phân loại ra các kỹ năng cần đào tạo. 
 3.3.2 Lựa chọn thứ tự ưu tiên: Bộ phận đào tạo sẽ gửi thông tin về 
 các kỹ năng đào tạo, các khóa đào tạo cần thiết để phát triển các kỹ năng đó. 
 Thông tin này thể hiện chi tiết về các khóa đào tạo cho từng nhân viên trong bộ 
 phận. Sau đó trưởng bộ phận sẽ xem xét và gửi thông tin lại cho bộ phận nhân sự. 
 Cuối cùng, giữa bộ phận đào tạo và trưởng bộ phận sẽ họp lại để thống nhất về 
 việc lựa chọn các thứ tự ưu tiên đào tạo ví dụ như: học khóa nào trước, ai sẽ là 
 người học trước… 
 3.4 Kế hoạch đào tạo ( Training Plan) 
 3.4.1 Soạn thảo kế hoạch đào tạo: Kế hoạch đào tạo sẽ được bộ 
 phận đào tạo đào tạo soạn thảo ra. Trong kế hoạch đào tạo phải thể hiện rõ các 
 thông tin: Bộ phận, tên chương trình đào tạo, người được đào tạo, thời gian của 
 từng khóa đào tạo, chi phí của khóa đào tạo… 
 3.4.2 Cập nhật và điều chỉnh kế hoạch đào tạo: Kế hoạch đào tạo 
 phải được theo dõi và cập nhật mỗi tháng, có xem xét lại nếu tiến trình của đào tạo 
 cần phải điều chỉnh để đạt được kết hoạch đề ra. 
No. De part m ent in format ion T raining cours es inf orm at ion
 Co st No.of Pax Duration T otal t rainin g 
 Sit e Dep t Su b Dept Co urse Tit le Det ails of Cours e Title Na me of Pa rt icipants
 Cen te r Re gi strat ion ( Ho urs) cost
 3 HRS 1 Tu Anh 4 8 11 0.6
 HCMC TA 92000 Le aders hip Development Prog ram
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 12 
 3.5 Chi phí đào tạo: 
Chi phí đào tạo được tính toán bởi bộ phận đào tạo và có sự xét duy ệt của giám 
đốc nhân sự và tổng giám đốc. 
Tất cả chi phí về đào tạo được cập nhật lên hệ thống quản lý bằng phần mềm của 
công ty (SAP). Bộ phận đào tạo lấy các thông tin đó tập hợp thành một file excel 
để tất cả mọi nhân viên có thể truy cập để theo dõi. 
Chi phí đào tạo được cập nhật hằng tháng và có sự xem xét để đảm bảo chi phí 
không vượt dự toán. 
 Số liệu về chi phí đào tạo của tất cả bộ phận năm 2012 ( đơn vị: 1.000USD) 
S ố liệu về chi phí đào tạo của tất cả bộ phận đến tháng 4 năm 2013( đơn vị: 
1.000.000 VND) 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 13 
 3.6 Các hình thức đào tạo: 
 3.6.1 Đào tạo hội nhập: Nhân viên gia nhập công ty sẽ được đào tạo 
 ban đầu ( Induction Training) trong thời gian 2 ngày. 
 INDUCTION SCHEDULE
 NO. CONTENT SCHEDULE DURATION PIC Notes
 20-Oct 1510
 1 Welcome new employee 07:30 - 07:45 15 Training Nhung Vu, Oan h Huynh
 2 Holcim Vietnam O verview - Value 07:45-& Mission 08:15 30 HR Ai Khanh T Tran
 3 Training and Development 08:15 - 08:35 20 Training Oan h Huynh
 4 Our Operation Process 08:35 - 09:15 40 CL Management Du y Pham
 Break 09:15 - 09:30 15
 5 Our Market 09:30 - 10:10 40 S&M Quo c V Nguyen
 6 HR Operat ion 10:10 - 11:50 100 Operation Hoa Le, Tho Nguyen
 Lunch 11:50 - 13:00 60
 7 NTH initiatives 13:00 - 13:30 30 Talent project Nh ung Vu
 8 Take pictures & Deliver Helmets 13:30 - 13:45 20 Training Oan h Huynh
 9 IT Service & IT Security 13:45 - 15:05 80 IT Da t Truong
 Break 15:05- 15:15 15
 10 ISO Awareness 15:15 - 15:45 30 ISO Phuong Pha n
 11 Subt ainable Development 15:45 - 16:30 45 SD Anh Tup Nguyen, Truc TT Nguyen
 12 Closing 16:30 - 16:35 10 Training Oan h Huynh
 550
 21-Oct 540
 1 OHS Induction 1 07:40 - 09:10 90 Safety Quoc Quan , Cuong Ng uyen
 Break 09:10 - 09:20 10
 2 OHS Induction 2 09:20 - 11:00 100 Safety Quoc Quan , Cuong Ng uyen
 3 Safety Tour 11:00 - 12:00 60 Manufacturing Trie u L Hu ynh
 Lunch 12:00 - 13:00 60
 4 OHS Induction 3 13:00 - 14:30 90 Safety Quoc Quan , Cuong Ng uyen
 Break 14:30 - 14:40 10
 5 OHS Induction 4 14:40 - 15:35 55 Safety Quoc Quan , Cuong Ng uyen
 6 OHS Induction 5 15:35 - 16:35 60 Safety Quoc Quan , Cuong Ng uyen
 7 Closing 16:35 - 16:40 5 Training Oan h Huynh
 3.6.1 Đào tạo qua công việc ( On the job training): 
 Nhân viên được giao một kế hoạch đào tạo cụ thể với mục tiêu đào tạo 
cụ thể. Nhân viên thực hiện công việc theo kế hoạch với sự hướng dẫn và phân 
công công việc của giám sát trực tiếp.Việc đánh giá định kỳ được thực hiện nhằm 
kiểm tra kiến thức của nhân viên và có sự hướng dẫn nhắm giúp nhân viên đạt 
được mục tiêu đào tạo 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 14 
 3.6.2 Đào tạo tập trung: 
 Nhân viên được đào tạo tập trung thành từng nhóm, theo từng bộ phận. 
 Địa điểm đào tạo: cơ sở vật chất có sẵn ( phòng họp..) của công ty hoặc thuê các 
 cơ sở vật chất bên ngoài. Ngoài ra các khóa đào tạo tập trung của công ty tại các 
 nước khác trong tập đoàn. 
 3.6.3 Tự đào tạo: 
 Công ty khuyến khích và tạo điều kiện để nhân viên có thể tự đào tạo. 
Tất cả tài liệu đào tạo được lưu trong một tập tin trên ổ đĩa mạng đảm bảo tất cả 
nhân viên có thể kết nối vào để lấy tài liệu. 
Ngoài ra tập đoàn Holcim còn xây dựng hệ thống chia sẻ dữ liệu giữa tất cả các 
thành viên trong tập đoàn Holcim trên một trang mạng và phân cấp quyền hạn cho 
các thành viên để truy cập. Địa chỉ trên mạng: https://portal.holcim.com. 
 3.7 Các hình thức đào tạo: 
 3.4.1 Đào tạo an toàn ( OHS Training): M ục tiêu về an toàn của 
 công ty là “ Zero Harm” nghĩa là không có tai nạn thương tích 
 cho nhân viên Holcim, nhà thầu và khách viếng thăm. Holcim 
 M BA12B- Nhóm 2 GVHD: TS. Vũ Việt Hằng 
 15 
 Việt Nam áp dụng các tiêu chuẩn an toàn theo chuẩn của nhà 
 nước và tập đoàn. Nhân viên được đào tạo về nhận thức an 
 toàn cũng như quy trình thực hiện công việc an toàn. 
3.4.2 JET (Junior Engineer Trainee): Kỹ sư mới ra trường sẽ được 
 nhận vào công ty với vai trò là kỹ sư tập sư. Công ty có một 
 kế hoạch đào tạo chi tiết để phát triển kỹ năng chuyên môn và 
 kỹ năng mềm cho nhân viên. Nhân viên được luân chuyển qua 
 nhiều bộ phận khác nhau và được đánh giá sau khi kết thúc 
 quá trình thực tập tại mỗi bộ phận. Sau thời gian thực tập 
 khoảng 1 năm, kỹ sư thực tập này sẽ trở thành kỹ sư chính 
 thức 
3.4.3 SDP ( Supervisor Development Program): Chương trình đào 
 tạo dành cho các nhân viên cấp giám sát. Nhân viên sẽ được 
 tập trung đào tạo 4 đợt trong khoảng 1 năm. Tổng cổng có 8 
 kỹ năng ( 8 modules) sẽ được đào tạo cho nhân viên. Sau mỗi 
 đợt học tập trung, nhân viên sẽ phải áp dụng các kỹ năng 
 được học và áp dụng vào thực tế công việc. Sau đó, họ phải 
 làm một báo cáo