Đề tài Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện Từ Liêm thành phố Hà Nội

Thanh niên là lực lượng đông đảo trong xã hội, là lớp người trí tuệ, tài năng, nghị lực và sáng tạo. Bác Hồ đã từng dạy: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Vai trò của thanh niên càng được khẳng định rõ nét hơn trong nghị quyết 04- BCH Trung ương Đảng khóa VIII: “Đất nước bước vào thế kỉ XXI có vị trí xứng đáng trong thế giới cộng đồng hay không? Phần lớn phụ thuộc vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên”. Hơn bao giờ hết Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và đặt niềm tin vào tầng lớp thanh niên. Chính vì lẽ đó thanh niên luôn ý thức được vai trò của mình, họ luôn phấn đấu “học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”. Nước ta đang sống trong một hoàn cảnh hòa bình ổn định nhưng nếu đi ngược lại lịch sử từ 2 cuộc chiến tranh cho đến bây giờ, lực lượng thanh niên là thành tố đưa đất nước thoát khỏi ách áp bức, bóc lột của thực dân và đưa nước ta trở thành nước độc lập- tự do. Lịch sử đã chứng minh thanh niên là lực lượng chiến đấu bảo vệ tổ quốc, đến nay với tinh thần đó thanh niên đang từng ngày, từng giờ giữ hòa bình cho dân tộc, chống lại các thế lực thù địch, các thế lực “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các lực lượng phản động đang tập trung vào việc đầu độc tầng lớp thanh niên ở nước ta. Bên cạnh đó các thế lực khác như: bọn đội lốt tôn giáo, thế lực cực đoan đang ra sức giành giật thanh niên với Đảng và Nhà nước ta. Để phát triển tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh thì phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn là của quốc gia dân tộc. Lênin cho rằng: “ai nắm được thanh niên thì lực lượng đó làm chủ thế giới”. Thêm một lần nữa chúng ta được thấy vai trò to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hòa nhập với sự phát triển của nền kinh tế nước ta đang từng bước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước ta đã lựa chọn. Song song với thành tựu mà đất nước ta đã đạt được thì mặt trái cơ chế thị trường đó là:luôn đề cao các giá trị của đồng tiền, sự cạnh tranh, sự phân hóa giàu nghèo thêm vào là những thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt của chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động quốc tế với chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm chia rẽ thanh niên lôi cuốn thanh niên vào những thú vui như: Rượu chè, cờ bạc, coi thường giá trị nhân văn cao cả, kỉ cương đạo lí, sống xa hoa, lãng phí Chính vì thế cần phải có các biện pháp điều chỉnh kịp thời bằng cách “Đoàn kết tập hợp thanh niên” để bước đầu giáo dục và giác ngộ về đạo đức cách mạng, cần có cách thức và phương pháp phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền khác nhau để từ đó nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

doc36 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 7938 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện Từ Liêm thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG LỜI CẢM ƠN 3 A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 4 I. LÍ DO CHON ĐỀ TÀI 4 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CHỨU 5 III. NHIỆM VỤ CỦA TIỂU LUẬN 5 IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 6 V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 6 VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6 VII. KẾT CẤU CỦA TIỂU LUẬN 6 B. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA TIỂU LUẬN 8 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 8 1. HỆ THỐNG KHÁI NIỆM 8 2. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 8 2.1. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN VỀ ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 9 2.2. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 12 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 14 CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TỪ LIÊM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI 17 1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH KINH TẾ - CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI Ở ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TỪ LIÊM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI 17 2. THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TỪ LIÊM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI 20 3. NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN 26 4. NHỮNG KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 27 CHƯƠNG III. NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN HUYỆN TỪ LIÊM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI 29 1. NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TỪ LIÊM – THÀNH PHỐ HÀ NỘI 29 2. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 33 KẾT LUẬN 36 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 37 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, rèn luyện tại học viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam với sự giảng dạy nhiệt tình của các thầy cô giáo đã thực sự trang bị cho em những kiến thức về lí luận, kĩ năng nghiệp vụ Đoàn- Hội- Đội. Đến nay em đã hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp với đề tài: “ Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện Từ Liêm thành phố Hà Nội”. Đây là đề tài có ý nghĩa thực tiễn với chúng em trong quá trình vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn của mình để nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm các phương thức tổ chức và hoạt động trong Đoàn thanh niên. Qua đây em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng ủy, BGĐ Học Viện, đến các thầy cô giáo đã nhiệt tình hướng dẫn, dìu dắt, giúp đỡ em trong thời gian học tập tại học viện. Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn PGS - TS Vũ Hồng Tiến - người trực tiếp hướng dẫn em trong quá trình thực hiện chuyên đề. Em xin chân thành cảm ơn tập thể lãnh đạo BTV huyện Từ Liêm thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ em. Mặc dù đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện chuyên đề nhưng không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Kính mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô giáo, các đồng chí và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2010 Học viên thực hiện Đỗ Xuân Anh A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Về mặt lí luận. Thanh niên là lực lượng đông đảo trong xã hội, là lớp người trí tuệ, tài năng, nghị lực và sáng tạo. Bác Hồ đã từng dạy: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Vai trò của thanh niên càng được khẳng định rõ nét hơn trong nghị quyết 04- BCH Trung ương Đảng khóa VIII: “Đất nước bước vào thế kỉ XXI có vị trí xứng đáng trong thế giới cộng đồng hay không? Phần lớn phụ thuộc vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên”. Hơn bao giờ hết Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và đặt niềm tin vào tầng lớp thanh niên. Chính vì lẽ đó thanh niên luôn ý thức được vai trò của mình, họ luôn phấn đấu “học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”. Nước ta đang sống trong một hoàn cảnh hòa bình ổn định nhưng nếu đi ngược lại lịch sử từ 2 cuộc chiến tranh cho đến bây giờ, lực lượng thanh niên là thành tố đưa đất nước thoát khỏi ách áp bức, bóc lột của thực dân và đưa nước ta trở thành nước độc lập- tự do. Lịch sử đã chứng minh thanh niên là lực lượng chiến đấu bảo vệ tổ quốc, đến nay với tinh thần đó thanh niên đang từng ngày, từng giờ giữ hòa bình cho dân tộc, chống lại các thế lực thù địch, các thế lực “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các lực lượng phản động đang tập trung vào việc đầu độc tầng lớp thanh niên ở nước ta. Bên cạnh đó các thế lực khác như: bọn đội lốt tôn giáo, thế lực cực đoan đang ra sức giành giật thanh niên với Đảng và Nhà nước ta. Để phát triển tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh thì phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn là của quốc gia dân tộc. Lênin cho rằng: “ai nắm được thanh niên thì lực lượng đó làm chủ thế giới”. Thêm một lần nữa chúng ta được thấy vai trò to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hòa nhập với sự phát triển của nền kinh tế nước ta đang từng bước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước ta đã lựa chọn. Song song với thành tựu mà đất nước ta đã đạt được thì mặt trái cơ chế thị trường đó là:luôn đề cao các giá trị của đồng tiền, sự cạnh tranh, sự phân hóa giàu nghèo thêm vào là những thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt của chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động quốc tế với chiến lược “diễn biến hòa bình” nhằm chia rẽ thanh niên lôi cuốn thanh niên vào những thú vui như: Rượu chè, cờ bạc, coi thường giá trị nhân văn cao cả, kỉ cương đạo lí, sống xa hoa, lãng phí… Chính vì thế cần phải có các biện pháp điều chỉnh kịp thời bằng cách “Đoàn kết tập hợp thanh niên” để bước đầu giáo dục và giác ngộ về đạo đức cách mạng, cần có cách thức và phương pháp phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền khác nhau để từ đó nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên. 2. Về mặt thực tiễn. Các thế hệ thanh niên với tinh thần: “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” kế tiếp nhau truyền thống anh dũng chiến đấu, kiên cường đấu tranh. Cụ thể, thế hệ thanh niên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn đấu tranh đánh đuổi Nhật- Pháp làm nên cách mạng Tháng Tám thành công. Từ khi được thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã chứng tỏ sự phát triển không ngừng của mình qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc. Tuổi trẻ Việt Nam đã không ngừng rèn luyện bản sắc cách mạng: “Xẻ dọc trường sơn đi cứu nước, mà lòng phới phới dậy tương lai”; với các phong trào: “Ba sẵn sàng” “Năm xung phong”… Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của huyện Từ Liêm- thành phố Hà Nội trong những năn qua đạt nhiều thành tích, kết quả dáng khích lệ như: Về kinh tế đã có nhiều thanh niên trẻ làm chủ các doanh nghiệp vừ và nhỏ, nhiều mô hình trang trại chăn nuôi do thanh niên tự vay vốn để sản xuất… Bên cạch đó vẫn còn một số ít thanh niên bị tha hóa không chịu sản xuất, sống đua đòi buông thả… Nên vấn đề đoàn kết tập hợp thanh niên tham gia vào cac hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Vì thế những lực lượng này cần được thu hút, tập hợp đoàn kết để giáo dục. Với những lí do trên em đã chọn chuyên đề: “đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện Từ Liêm- thành phố Hà Nội” làm đề tài tốt nghiệp. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Tìm hiểu thực trạng nguyên nhân. Củng cố tổ chứ Đoàn. Đưa thanh niên vào tổ chức để giáo dục. Đóng góp ý kiến và đề xuất. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1. Làm rõ cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của: “phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên” hiện nay. 2. Khảo sát thực trạng của phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện Từ Liêm- thành phố Hà Nội. 3. Tìm hiển nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan của thực trạng, rút ra bài học kinh nghiệm. 4. Đề xuất các giải pháp và các kiến nghị khả thi nhằm nâng cao hiệu quả của phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện từ Liêm - thành phố Hà Nội. IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIỂN CỨU. Đối tượng nghiên cứu: - Phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn huyện Từ Liêm - thành phố Hà Nội. Khách thể nghiên cứu. - Cấp ủy Đảng, chính quyền. - Các ban nghành đoàn thể khác. - Tổ chúc chính quyền cơ sở. PHẠM VI NGHIÊN CỨU. - Thanh niên từ độ tuổi 15 – 30. Không gian: Trên địa bàn huyện Từ Liêm - thành phố Hà Nội. Thời gian: từ năm 2008 đến năm 2010. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Phương pháp đọc, nghiên cứu tài liệu liên quan đến các vấn đề cần nghiên cứu. Phương pháp phỏng vấn. Phương pháp lấy ý kiến tổng hợp. Phương pháp tọa đàm, hội thảo. Phương pháp điều tra xã hội học. KẾT CẤU CHUYÊN ĐỀ. Ngoài phần mở đầu, kết luận chuyên đề còn có phần nội dung với 3 chương như sau: CHƯƠNG I: Cơ sở lí luận của phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên của ĐTNCS Hồ Chí Minh. CHƯƠNG II: Thực trạng công táo đoàn kết tập hợp thanh niên của ĐTNCS Hồ Chí Minh ở huyện Từ Liêm – thành Phố Hà Nội. CHƯƠNG III: Những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên huyện Từ Liêm – thanh phố Hà Nội. KẾT LUẬN B. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA CHUYÊN ĐỀ. CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA PHƯƠNG THỨC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN CỦA ĐTNCS HỒ CHÍ MINH HỆ THỐNG KHÁI NIỆM. Thanh niên là một tầng lớp xã hội đặc biệt có mối quan hệ gắn bó mật thiết với tất cả các cấp, các tầng lớp xã hội, bản thân thanh niên là lực lượng xã hội đóng vai trò to lớn, quyết định đối với sự phát triển của xã hội, của mỗi quốc gia, dân tộc ( Theo quy ước hiện nay độ tuổi thanh niên Việt Nam được tính từ 15 đến 30 tuổi). Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, tự nguyện phấn đấu vì mục tiêu, lí tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Phương thức là cách thức, biện pháp, phương pháp con đường để tiếp cận và thu hút lôi cuốn thanh niên lại và giáo dục họ theo mục tiêu lí tưởng của tổ chức mình. Đoàn kết là sự thống nhất trong tư tưởng và hành động. Nó thể hiện ý chí vươn lên trong học tập, lao động và công tác của thanh niên. Tập hợp là sự tự nguyện của đông đảo tầng lớp thanh niên có mục đích, lí tưởng, tổ chức rõ ràng, nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ. Các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên là sự liên kết tập hợp nhiều thanh niên riêng lẻ hoặc tổ chức nhóm thanh niên để đưa thanh niên vào một tổ chức nhất định nhằm đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để thực hiện mục tiêu chung của quốc gia dân tộc mình. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN, ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về đoàn kết tập hợp thanh niên. Mác – Ăng ghen đánh giá về thanh niên: Một trong những phát hiện vĩ đại nhất của Mác là học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn thế giới về giai cấp vô sản hiện đại, một giai cấp tiêu biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến và luôn luôn phát triển cùng với cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật. Theo Mác giai cấp vô sản chỉ được hình thành với tư cách một giai cấp khi nó hình thành địa vị và tương lai của nó: “ Những công nhân tiên tiến nhất hoàn toàn hiểu rõ ràng tương lai của giai cấp công nhân và do đó tương lai của toàn nhân loại hoàn toàn phụ thuộc vào việc giáo dục thế hệ công nhân đang lớn lên”. Chính Mác đã gọi thanh niên là cội nguồn của sự sống của dân tộc và giai cấp công nhân là bộ xương của mỗi cơ thể dân tộc. Ăng ghen đã đề xuất tư tưởng thanh niên không thể đúng ngoài chính trị, chính hiện thực của cuộc sống đã, đang và sẽ cuốn hút tuổi trẻ vào đời sống chính trị. Ngay từ khi mới 19, 20 tuổi trong các thư gửi bạn bè Ăng ghen đã chế nhạo những nguyện vọng của những chàng trai, cô gái muốn sống bình lặng, muốn “ Giam mình vào vương quốc của điền viên” bàng quang trước thời cuộc. Với lòng hứng khởi ông nhấn mạnh rằng: “ Thanh niên không bao giờ thỏa mãn với lí tưởng trước đây, họ muốn tự do trong hành động, họ khao khát lập chiến công và vì sự đổi mới,họ sẵn sàng hiến dâng cả máu và cuộc đời mình. Thanh niên sẽ có đủ sức lực và tài năng để giải quyết nhũng mâu thuẫn đang nảy sinh trong đời sống của đất nước”. vào những năm 1845 Ăng ghen đã viết rằng: “ Chính thanh niên nước Đức đòi hỏi phải thực hiện được cuộc cách mạnh trong tương lai của nước này”. Mác và Ăng ghen luôn gán thanh niên với giai cấp công nhân và đội tiên phong chiến đấu của nó là Đảng Công Sản. Ăng ghen là người đầu tiên đua ra quan niệm như sau: “ Đội quân xung kích quyết định của đội quân vô sản quốc tế, đội hậu bị của Đảng” để nói với thanh niên. Vào năm 1853 khi Đảng của Mác đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trên đài lịch sử, trong cuộc đấu tranh quyết liệt chống lại những đạo luật của Bít – Xmắc. Ăng ghen viết: “Chính thế hệ trẻ là nguồn bổ sung lớn nhất của Đảng”. Lênin đánh giá vị trí vai trò của thanh niên: Trong quá trình phát triển lịch sử của nhân loại vấn đề thanh niên đã được tất cả các quốc gia, dân tộc, các thời đại coi là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt. Trong kho tàng tri thức của loài người đã lưu lại những quan điểm, các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà sư phạm về thanh niên. Nhìn nhận và đánh giá thanh niên trước hết là về chính trị của thanh niên trong xã hội và vai trò của nó trong tiến trình phát triển xã hội. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng nó tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tiềm năng chuẩn bị hành trang bước vào đời. Lênin đã chỉ cho chúng ta thấy vai trò cách mạnh to lớn của thanh niên và để đoàn kết tập hợp thanh niên cần phải xây dựng những tổ chức tập hợp rộng rãi thanh niên. Bởi vì chỉ có thông qua tổ chức thì mới pát huy sức mạnh của thanh niên, không có tổ chứ thì Đảng không nắm được thanh niên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nòng cốt tạo ra những loại hình thích hợp với yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng. Khị nói đến vai trò, vị trí của thanh niên Lê nin đã nêu rõ luận điểm sau: “ Cách mạnh là sự nghiệp của quần chúng được tổ chức lại”. Luận điểm cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, là một trong những luận điểm cơ bản của học thuyết Mác - Lê nin. Điều đáng lưu ý là sức mạnh của quần chúng với tư cách là người sáng tạo ra lịch sử không thể là sức mạnh tự phát, mù quáng mà là sức mạnh tự giác và có tổ chức. Chính vì thề Lê nin đã nêu rất sớm khẩu hiệu: “ Hãy tổ chức lại” người ta cho rằng khẩu hiệu đó phải được thực hiện lập tức bởi vì: Nếu chúng ta không tỏ ra mạnh dạn, có sáng kiến trong việc thành lập những tổ chức mới thì chúng ta phải từ bỏ những tham vọng rỗng tuếch của thanh niên. Quán triết luận điểm này, phải nắm được cốt lõi của vấn đề là quần chúng được “ Tổ chức lại” nếu không tổ chúc lại thì sức mạnh của số đông chỉ là tự phát thiếu định hướng và nếu không được tổ chúc lại thì số đông chưa chắc đã tạo nên sức mạnh. Phải tổ chức và đoàn kết toàn thể thanh niên, khi bàn về nhiệm vụ của đoàn thanh niên Lê nin đã nêu luận điểm: “ Là người cộng sản, tức là phải tổ chức và đoàn kết toàn thể thế hệ thanh niên” bởi vì phải từ ý chí của hàng chục triêu người sống lẻ loi, rời rạc, phân tán… mà xây dựng nên một ý chí thống nhất… Đồng thời Người khẳng định: “ không có sự đoàn kết đó, không có kỉ luật tự giác thì sự nghiệp của chúng ta không cí hi vọng gì cả”. Quán triệt quan điểm trên, phải năm được yêu cầu mà Lê nin đã chỉ ra cho mọi người trong hoạt động thực tiễn là: phải tuyển những chiến sĩ trẻ tuổi một cách mạnh dạn hơn, rộng rãi hơn và nhanh chóng hơn vào hàng ngũ tất cả mọi tổ chức của chúng ta nhằm mục đích ấy phải xây dựng hàng trăm tổ chức mới không một phút chậm trễ, đồng thời phải tổ chức thanh niên lại để đoàn kết thanh niên. Ngược lại lấy mục tiêu “ Đoàn kết toàn thế hệ thanh niên” để chỉ đạo quá trình tập hợp, tổ chức rộng rãi thanh niên bằng “ tất cả mọi loại tổ chức”, “ hàng trăm tổ chức mới” của chúng ta. Trước sự phong phú, đa dạng về khả năng “ Tổ chức lại quần chúng” Lên nin đã khuyên mọi cán bộ tổ chức thực tiễn rằng: “Hãy mở rộng phạm vi những hoạt động đa dạng nhất của những nhóm, tổ, hết sức khác nhau, đồng thời nhớ rằng ngoài những lời khuyên nhủ ấy những yêu cầu bức thiết nhất của bản thân tiến hành các sự kiện cách mạng sẽ đảm bảo tính chất đúng đắn của con đường mà họ đã đi”. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tập hợp thanh niên. Hồ Chí Minh là một nhà tư tưởng lớn, nhà văn hóa lớn của dân tộc và thời đại. Một trong những di sản văn hóa mà Người để lại cho chúng ta là những tư tưởng chiến lược về giái dục, đào tạo và phát huy vai trò của thanh niên. Trên cơ sơ phương pháp luận Mác – xít và vốn hiểu biết thực tiễn phong phú, Hồ Chí Minh phát hiện thấy tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ tiêu biểu cho sức sống, sức phát triển của một dân tộc, là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ khỏe, hăng hái, nhạy cảm với cái mới, giàu ước mơ, nghị lực sẵn sàng xả thân hi sinh vì lí tưởng cao đẹp. Ngườ chỉ rõ để đoàn kết tập hợp thanh niên thì phải trực tiếp tổ chức giáo dục, động viên thanh niên. Với sự chuẩn bị về cơ sở lí luận và tổ chức của Chủ Tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền bối cách mạng chỉ sau 1 năm khi Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời ngày 26/3/1931 Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh được thành lập. Về chức năng, nhiệm vụ của Đoàn Người chỉ rõ: “ Đoàn Thanh Niên là cánh tay đắc lực, là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người phụ trách phụ trách dìu dắt các em thiếu niên nhi đồng”. Vì vây để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn thanh niên cần thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng đoàn vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. Do đó thanh niên có vị thế luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực, trở thành động lực chủ yếu của cách mạnh. Bác Hồ kính yêu luôn đặt niềm tin và hi vọng ở lứa tuổi đang lớn lên, đang vào đời: “ Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Trong khi đánh giái cao những cống hiến to lớn của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của toàn dân, khẳng định thanh niên là thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng, đòi hỏi thanh niên phải là một lực lượng to lớn và vững chắc trong cuộc kháng chiến kiến quốc, Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn cho rằng: “ Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Theo quan điểm của Người thanh niên luôn xứng đáng là người chủ tương lai thì phải không ngừng rèn luyện tinh thần và lực lượng, trước hết là phải học tập, học để phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu nước mạnh tức là làm tròn nhiệm vụ người chủ nước nhà. Công tác đoàn kết tập hợp để giáo dục thanh niên thông qua việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Người nhắc nhở ĐTNCS Hồ Chí Minh và Hộ Liên Hiệp thanh niên Việt Nam răng: “ Nhiệm vụ của các bạn là phải tìm mọi cách gây dựng một phong trào thanh niên to lớn và mạnh mẽ, thanh niên có những sáng kiến hay gây dựng những phong trào có ích rất sôi nổi” như thế là rất tốt. Phong trào hành động cách mạng bao giờ cũng mang tính định hướng và nảy sinh từ nhu cầu thực tế đời sống. Chính nhu cầu này là động lực cuốn hút quần chúng tham gia và chính phong trào là nơi đoàn kết tập hợp, giáo dục đào tạo, rèn luyện để quần chúng trưởng thành. Chủ Tịch Hồ Chí Minh chủ chương đoàn kết tập hợp thanh niên thông qua phong trào hành động cách mạng và nhằm tạo điều kiện cho tuổi trẻ có cơ hội phát huy mọi tiềm năng đang ẩn chứa bên trong hành động làm nên những điều kì diệu, đồng thời phong trào cách mạng tự bản thân nó có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với thế hệ trẻ Việt Nam. Người viết: “ giáo dục thanh niên không thể tách rời mà phải liên hẹ chặt chẽ với những cuộc đấu tranh của xã hội” tức là không những có điều kiện để cống hiến, để khẳng định mình mà còn là môi trường rèn luyện, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người bởi đạo đức cách mạng không phải từ trên trời rơi xuống, nó có đấu tranh rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển , củng cố như: “ Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tập hợp thanh niên có giái trị to lớn trong lịch sử caachs mạng Việt Nam. Tư tưởng của Người tiếp tục soi sáng cho sự nghiệp đổi mới đất nước, cho phong trào thanh niên trong hiện tại và tương lai. quan điểm của ĐCS Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tập hợp thanh niên. Quan điểm của ĐCS Việt Nam về đo
Luận văn liên quan