Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, có vai trò quyết định trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng sáng tạo xây dựng xã hội tương lai. Chính vì vậy Lênin đã khẳng định: “ Ai nắm được thanh niên trong tay là người đó làm chủ thế giới và theo một nghĩa nào đó có thể nói rằng xây dựng xã hội Cộng sản chủ nghĩa chính là thanh niên”. Đó không phải là quan điểm mà là kim chỉ nam cho công tác “Tập hợp đoàn kết thanh niên hiên nay”.
Đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ chiến lược quan trong của cách mạng Việt Nam, Bác Hồ đã từng nói “ Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là lực lượng thanh niên”.
Chính vì vầy trong quá trình phát triển lãnh đạo cách mạng, Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ luôn coi trọng công tác thanh niên nói chung, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên nói riêng là vấn đề thuộc về chiến lược cách mạng, coi thanh niên là “ Rường cột của nước nhà”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội quân xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên Việt Nam.
Nghị quyết hội nghị lần thứ IV của BCH TW Đảng (khóa VII ) đã nêu: “sự nghiệp đổi mới co thành công hay không, đất nước có bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng vào thế hệ trẻ. Công tác thanh niên là vấn đề dân tộc, là một trong nhưng nhân tố quyết định sự thành bãi của cách mạng”.
Trong bài diễn văn của kỷ niện 70 năm thành lập Đảng cộng sản Việt nam, đồng chí Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu một lần nữa nhấn mạnh: “ Tập trung hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời nay, đời sau là đòi hỏi cáp bách để phát huy nguồn lực trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt nam, đặc biệt là thế hệ trẻ’’.
Nhận định về công tác này Bác Hồ đã nói: “ Đoàn kết là sức mạnh then chốt của thành công”. Điều đó khẳng định công tác đoàn kết tập hợp đoàn kết thanh niên là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tỷ lệ tập hợp mọi tầng lớp thanh niên vào hoạt động của Đoàn là thước đo mức độ ảnh hưởng vào uy tín và vai trò của tổ chức Đoàn đối với tuổi trẻ Việt nam, là điều kiện để Đoàn tồn tại và phát triển.
Nhưng bên cạnh đó, mặt trái của cơ chế thị trường, cùng với các vấn đề xã hội diễn ra hàng ngày có một phần tác động đến Thanh niên như: Lối sống mang tính ích kỷ cá nhân đang có hướng lan rộng trong xã hội, có nhiều tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, nghiện hút ma túy, mại dâm ngày càng tăng cao, những lệch lạc trong nhận thức, học tập và sinh hoạt của Thanh niên.
Mặt khác,những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đang ra sức tranh thủ, lôi kéo thanh niên kích động chia rẽ lực lượng thanh niên để phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Nhận thức rõ âm mưu phá hoại, chia rẽ của kẻ thù càng thấy rõ thêm tính cấp bách của công tác tập hợp đoàn kết Thanh niên.
Cùng với thanh niên cả nước, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Xuân Lao, thanh niên trên địa bàn Xuân Lao đã và đang phát huy truyền thống quê hương, thi đua học tập lao động sản xuất, giữ gìn trật tự an ninh xã hội, góp phần cùng tuổi trẻ huyện Mường Ảng thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX của huyện Mường Ảng, Nghị Quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và luật thanh niên.
Chính vì công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên ở địa bàn Xuân lao đang gặp nhiều khó khăn vì vậy tôi đã lựa chọn chuyên đề “công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên” làm chuyên đề tốt nghiệp cho chương trình Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính và nghiệp vụ Đoàn – Hội – Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt nam.
53 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 9427 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Trong 18 tháng học tập và rèn luyện tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, em luôn được các thầy cô giáo, các cô chú trong Học viện luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện, trang bị cho em những kiến thức về lý luận cũng như kỹ năng nghiệp vụ về công tác Đoàn – Hội – Đội. Những kiến thức đó là hành trang cho mỗi học viên bước vào quá trình lập thân, lập nghiệp. Hoàn thành thời gian học tập được về khảo sát tình hình thực tế ở địa phương, viết tiểu luận tốt nghiệp. Để hoàn thành chương trình học tập em bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô giáo chu nhiệm Nguyễn Thị Quỳnh Hoa và các thầy, cô giáo trong Học viện, các đồng chí đang công tác tại Đoàn xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên, đã giúp đỡ em trong thời gian qua, đặc biệt là cô Lai Thu Hương đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành tiểu luận này.
Em xin hứa sẽ đem hết kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ học được ở Học viện góp phần xây dựng cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên ngày một vững mạnh và phát triển.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới gia đình, bạn bè người thân đã động viên khích lệ, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập nghiên cứu.
Vì thời gian và kiến thức chuyên môn có hạn nên chuyên đề không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của Thầy, Cô và các bạn để chuyên đề này hoàn thiện hơn .
Cuối cùng em xin kính chúc các thầy, cô giáo, các đồng chí trong Đoàn xã luôn luôn mạnh khỏe gia đình hạnh phúc.
Em xin chân thành cảm ơn !
HỌC VIÊN
LÒ VĂN LẢ
MỤC LỤC
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
ĐVTN: Đoàn viên thanh niên
XHCN: Xã hội chủ nghĩa
CNH, HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
UBND: Ủy ban nhân dân
HĐĐ: Hội đồng đội
THCS: Trung học cơ sở
TNNĐ: Thiếu niên nhi đồng
BTV: Ban thường vụ
BCH: Ban chấp hành
HLHTN: Hội liên hiệp thanh niên
TNCS: Thanh niên cộng sản.
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, có vai trò quyết định trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng sáng tạo xây dựng xã hội tương lai. Chính vì vậy Lênin đã khẳng định: “ Ai nắm được thanh niên trong tay là người đó làm chủ thế giới và theo một nghĩa nào đó có thể nói rằng xây dựng xã hội Cộng sản chủ nghĩa chính là thanh niên”. Đó không phải là quan điểm mà là kim chỉ nam cho công tác “Tập hợp đoàn kết thanh niên hiên nay”.
Đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ chiến lược quan trong của cách mạng Việt Nam, Bác Hồ đã từng nói “ Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là lực lượng thanh niên”.
Chính vì vầy trong quá trình phát triển lãnh đạo cách mạng, Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ luôn coi trọng công tác thanh niên nói chung, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên nói riêng là vấn đề thuộc về chiến lược cách mạng, coi thanh niên là “ Rường cột của nước nhà”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội quân xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên Việt Nam.
Nghị quyết hội nghị lần thứ IV của BCH TW Đảng (khóa VII ) đã nêu: “sự nghiệp đổi mới co thành công hay không, đất nước có bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng vào thế hệ trẻ. Công tác thanh niên là vấn đề dân tộc, là một trong nhưng nhân tố quyết định sự thành bãi của cách mạng”.
Trong bài diễn văn của kỷ niện 70 năm thành lập Đảng cộng sản Việt nam, đồng chí Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu một lần nữa nhấn mạnh: “ Tập trung hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời nay, đời sau là đòi hỏi cáp bách để phát huy nguồn lực trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt nam, đặc biệt là thế hệ trẻ’’.
Nhận định về công tác này Bác Hồ đã nói: “ Đoàn kết là sức mạnh then chốt của thành công”. Điều đó khẳng định công tác đoàn kết tập hợp đoàn kết thanh niên là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tỷ lệ tập hợp mọi tầng lớp thanh niên vào hoạt động của Đoàn là thước đo mức độ ảnh hưởng vào uy tín và vai trò của tổ chức Đoàn đối với tuổi trẻ Việt nam, là điều kiện để Đoàn tồn tại và phát triển.
Nhưng bên cạnh đó, mặt trái của cơ chế thị trường, cùng với các vấn đề xã hội diễn ra hàng ngày có một phần tác động đến Thanh niên như: Lối sống mang tính ích kỷ cá nhân đang có hướng lan rộng trong xã hội, có nhiều tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, nghiện hút ma túy, mại dâm ngày càng tăng cao, những lệch lạc trong nhận thức, học tập và sinh hoạt của Thanh niên.
Mặt khác,những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đang ra sức tranh thủ, lôi kéo thanh niên kích động chia rẽ lực lượng thanh niên để phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Nhận thức rõ âm mưu phá hoại, chia rẽ của kẻ thù càng thấy rõ thêm tính cấp bách của công tác tập hợp đoàn kết Thanh niên.
Cùng với thanh niên cả nước, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Xuân Lao, thanh niên trên địa bàn Xuân Lao đã và đang phát huy truyền thống quê hương, thi đua học tập lao động sản xuất, giữ gìn trật tự an ninh xã hội, góp phần cùng tuổi trẻ huyện Mường Ảng thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX của huyện Mường Ảng, Nghị Quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và luật thanh niên.
Chính vì công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên ở địa bàn Xuân lao đang gặp nhiều khó khăn vì vậy tôi đã lựa chọn chuyên đề “công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên” làm chuyên đề tốt nghiệp cho chương trình Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính và nghiệp vụ Đoàn – Hội – Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt nam.
2. Mục đích của đề tài.
Trên cơ sở khảo sát thực tế, làm rõ thực trạng của công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên ở địa bàn xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên.
Từ đó phân tích tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng tới công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên và rút ra những kinh nghiệm về công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên.Trên cơ sở phân tích các nguyên nhân, bản thân tôi sẽ đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên trong thời gian tới.
3. Nhiệm vụ của đề tài
- Khảo sát, đánh giá thực trạng, tập hợp số liệu xung quanh vấn đề Đoàn kết tập hợp thanh niên của xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên.
- Thông qua tìm hiểu và nghiên cứu đề tài sẽ hệ thống một số vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay.
- Phân tích những mặt thuận lợi, khó khăn của công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay.
- Đề xuất được một số giải pháp mang tính khả thi cho tổ chức Đoàn thanh niên xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên.
- Kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương , Đoàn cấp trên thông qua việc đánh giá thực trạng liên quan tới vấn đề Đoàn kết tập hợp thanh niên.
4. Đối tượng nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề là: Các phương thức Đoàn kết tập hợp thanh niên của xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên.
5. Khách thể nghiên cứu.
- Tình hình thanh niên trên địa bàn.
- Cán bộ đoàn và các phương thức Đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn trên địa bàn.
- Các cấp Ủy Đảng, chính quyền và các ban nghành đoàn thể trong Xã.
6. Phạm vi nghiên cứu.
- Không gian: Chuyên đề tập trung nghiên cứu tình hình tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên.
- Thời gian: Chuyên đề nghiên cứu từ năm 2008 đến nay.
7. Phương pháp nghiên cứu đề tài.
Đề tài sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khảo sát. Trong đó sử dụng chủ yếu là những phương pháp sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp tọa đàm.
- Phương pháp phân tích tổng hợp so sánh.
8. Bố cục đề tài.
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và tài liệu tham khảo, chuyên đề được kết cấu làm 3 chương:
Chương 1: Một số vấn đề lí luận và thực tiễn của công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên.
Chương 2: Thực trạng công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn
xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên.
Chương 3: Một số giải pháp – kiến nghị nhằm nấng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Xuân Lao – Huyện Mường Ảng – tỉnh Điên Biên.
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
VỀ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN
Một số khái niệm.
Muốn đi sâu vào nghiên cứu tìm hiểu thanh niên để đoàn kết tập hợp thanh niên rộng rãi, ngoài việc nhìn nhận đánh giá về vai trò, vị trí của thanh niên. Người cán bộ Đoàn cần phỉa biết và hiểu rõ vầ tầm quan trọng của cơ sở đoàn với nhiệm vụ Đoàn kết tập hợp thanh niên là các cơ sở ở xa trung tâm. Muốn hiểu được như vậy ta cần phải hiểu một số khái niệm thế nào là đoàn kết tập hợp thanh niên? Nội dung, hình thức, phương pháp của đoàn kết tập hợp thanh niên gồm những vấn đề gì?.
1.1.1. Khái niệm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu lí tưởng của Đảng là độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội , dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
1.1.2. Khái niệm thanh niên.
- Theo quan điểm của xã hội học: Thanh niên là nhóm xã hội nhân khẩu đặc thù với đôi tuổi nằm trong giới hạn từ 16 – 30 tuổi được gắn với mọi giai cấp, mọi tầng lớp, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội và đặc điểm quốc gia dân tộc. Là lứa tuổi phát triển mạnh mẽ về thể chất, chí tuệ nhân cách của một công dân.
- Theo luật thanh niên: Thanh niên là công dân Việt Nam từ 16 tuổi đến 30 tuổi.
1.1.3. Khái niệm Đoàn kết tập hợp thanh niên.
Đoàn kết tập hợp thanh niên là một tổ chức giáo dục về thanh niên về lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội qua đó tạo sự nhất trí, cùng hành động, phấn đấu vì mục tiêu chung dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Tập hợp đoàn kết thanh niên là quá trình liên kết thanh niên vào tổ chức Đoàn và các tổ chức do Đoàn làm lòng cốt chính trị. Việc giáo dục lý tưởng cho thanh niên và đưa thanh niên vào tổ chức được tiến hành đồng thời, không tác rời nhau. Để đoàn kết, tập hợp thanh niên trên cơ sở chăm lo, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
- Mục tiêu công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên.
+ Giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh niên.
+ Bồi dưỡng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần làm thất bại âm mưu “ Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
+ Xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, làm lòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và Hội LHTN Việt Nam.
1.1.4. Khái niệm về phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên.
Là các cách thức để một lực lượng xã hội cuốn hút thanh niên, tập hợp họ lại để giáo dục theo mục tiêu và lý tưởng của mình.
Cách thức: Bao gồm nội dung, hình thức, phương tiện, công cụ , biện pháp, nó cũng bao gồm các mô hình thực tiễn, xu thế hợp quy luật. Do đó phương thức Đoàn kết tập hợp thanh niên là vấn đề hết sức quan trọng làm sao để tổng kết và vận dụng một cách sáng tạo và cùng hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Bên cạnh những phương thức hoạt động đối với đặc điểm tâm sinh lý của thanh niên thông qua các phong trào hoạt động cách mạng của tuổi trẻ.
1.1.5. Vai trò của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được xây dựng, rèn luyện và trưởng thành qua các thời kỳ đấu trang cách mạng, Đoàn đã tập hợp đông đảo thanh niên phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Bước vào thời kỳ mới, Đoàn tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc và bản chất tốt đẹp của mình, kế tục trung thành xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; thường xuyên bổ xung lực lượng trẻ cho Đảng; tổ chức động viên đoàn viên, thanh niên cả nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đối với phong trào thanh niên và các tổ chức xã hội của thanh niên gồm: Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Đoàn là hạt nhân chính trị, đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào và các tổ chức thanh niên. Đoàn ủng hộ giúp đỡ các Hội thanh niên thực hiện mục đích, tôn chỉ theo Điều lệ của các Hội.
1.1.6. Vai trò của thanh niên trong xã hội.
Hồ Chí Minh sớm đã biết được vị trí, vai trò của thanh niên trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Đất nước ta sau 80 năm nô lệ bị áp bức bóc lột và khai thác tàn bạo của chủ nghĩa Đế quốc và chủ nghĩa Thực dân Bác chỉ rõ rằng: “ Trong cuộc kiến thiết đó mong chờ, chờ đợi ở các cháu rất nhiều và tương lai phát triển của đất nước sẽ như thế nào; Việt Nam có được vẻ vang sánh vai cùng với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu’’. Bác vừa khẳng định vai trong lịch sử của thanh niên vừa đặt niềm tin mạnh mẽ vào thanh niên.
Hồ Chí Minh kế thừa những di sản tư tưởng quý báu của Mác – Ănghen, Lênin và người vận dụng sáng đối với thanh niên Việt Nam để thấy được vai trò cách mạng to lớn của thanh niên trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong toàn bộ tiến trình của Cách mạng Việt Nam, Bác luôn coi thanh niên là động lực của cách mạng, là yếu tố tiên quyết của cách mạng Việt Nam. Năm 1921 khi chế độ thực dân Pháp bao trùm lên đất nước ta Người viết: “ Đằng sau sự phục tùng tiêu cực, người Đông Dương dấu một cái gì đó đang sôi sục, đang gào thét và sẽ bùng nổ một cách ghê gớm khi thời cơ đến’’. Bác nói đến bộ phận ưu tú đó không ai khác chính là thanh niên. Bác còn dạy: “ Nếu chúng ta khéo léo lựa chọn, khéo léo dùng thì nhân tài ngày càng phát triển thêm nhiều và kiến thiết cần có nhân tài, nhân tài ở trong thanh niên trong thế hệ trẻ’’.
Ngoài ra thanh niên còn là lực lượng xung phong, xung kích, tình nguyện đi đầu tong mọi lĩnh vực hoạt động. Người chỉ rõ: “ Trong mọi việc, thanh niên phải đi đầu tầu, xung phong gương mẫu phát huy vai trò ấy. Muốn thế, Đoàn thanh niên phải củng cố và phát huy hơn nữa. Nơi nào người ta làm chưa tốt thanh niên hãy đến đó làm cho tốt theo sáng kiến của mình’’.
Trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ bao lớp thanh niên đã hi sinh như: “ Lý Tự Trọng, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân...’’. Và ngày nay thanh niên cũng đang tiếp nối cha anh vâng lời dạy của Bác Hồ đi đến những nơi khó khăn để cống hiến cho đất nước. Người chứng minh vai trò của thanh niên bằng việc nêu lên thực tiễn đầy thuyết phục rằng: “ Thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an, dân quan tự vệ đang hăng hái giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ Tổ quốc’’. Đặc biệt thanh niên đang phấn đấu thực hiện khẩu hiệu: “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên’’. Đây vừa phản ánh vai trò quan trọng của thanh niên trong xã hội, vừa phản ánh quy luật khách quan của xã hội.
1.2. Một số vấn đề thực tiễn về công tác tập hợp đoàn kết thanh niên.
1.2.1. Đặc điểm tâm lí của thanh niên.
- Thanh niên là lớp người đang trưởng thành, bắt đầu từ cuối tuổi dậy thì và kết thúc vào thời kì đã hoàn thiện về thể chất và định hình về nhân cách, một thời kỳ tương đối ổn định.
- Thanh niên là lứa tuổi đã ổn định về tính cách. Biểu hiện về tính cách của thanh niên có nhiều tích cực như:
- Thanh niên có tính tình nguyện, tính tự giác trong mọi hoạt động.
- Tính tự trọng phát triển mạnh mẽ, thể hiện: Thanh niên có thái độ tích cực đối với bản thân, tự hành động hư một nhân cách đã phát triển và thanh niên thường không chịu được sự xúc phạm của người khác đối với mình.
- Tính độc lập của thanh niên cũng phát triển mạnh mẽ. Thanh niên luôn tự chủ trong mọi hoạt động của mình như: trong học tập, lao động và các hoạt động xã hội. Họ luôn có tinh thần vượt khó, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Tuổi thanh niên có tính năng động, tính tích cực. Thế hệ trẻ rất nhạy bén với sự biến động của xã hội. Thanh niên ngày nay không thụ động, không trông chờ ỷ lại vào người khác mà tự mình giải quyết những vấn đề của bản thân.
- Thanh niên thường hăng hái, nhiệt tình, sôi nổi trong mọi hoạt động. Thanh niên có tính cởi mở, chân thành và thẳng thắn trong giao tiếp với người khác.
- Trong học tập, lao động và hoạt động xã hội, thanh niên thể hiện tính tổ chức, tính kỷ luật rõ rệt. Thanh niên luôn có thái độ phê và tự phê đúng đắn, luôn có tinh thần học hỏi, khiêm tốn.
+ Bên cạnh những mặt tích cực về đặc điểm tính cách của thanh niên, thì cũng còn nhiều mặt hạn chế như sau:
- Do tính tự trọng, tự chủ phát triển mạnh nên thanh niên dễ có tính chủ quan, tự phụ, đánh giá quá cao về bản thân mình.
- Thanh niên còn có tính nóng vội, đốt cháy giai đoạn, thiếu cặn kẽ, dễ đưa đến thất bại. Nam thanh niên thường kém thanh niên về tính kiên nhẫn, kiên trì do đó họ dễ thất vọng và dễ bị căng thẳng.
- Thanh niên có tính gan dạ, dũng cảm cao nhưng đôi khi còn hành động liều lĩnh mạo hiểm.
- Ở thanh niên khi không thành công ở một vài việc nào đó thì thường dễ chán nản, bi quan và bàng quang với những công việc khác. Từ đó thanh niên dễ tự ti, thụ động, sống khép kín ít tích cực tham gia các hoạt động.
- Thanh niên có tin thần đổi mới, nhạy bén, tiếp thu nhanh cái mới song Thanh niên cũng dễ phủ nhận quá khứ, phủ nhận những thành quả của thế hệ đi trước, phủ nhận “ sạch trơn’’.
- Thanh niên dễ có thiên hướng chuộng hình thức, đánh giá sự việc qua hình thức bên ngoài.
- Như vậy ta có thể khẳng định được rằng: Thanh niên có nhiều đặc điểm tính cách nổi bật đáng trân trọng, xã hội nói chung, tổ chức Đoàn nói riêng cần tạo cơ hội giúp họ khẳng định mình cống hiến nhiều cho xã hội.
1.2.2. Một số phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên của tổ chức Đoàn trong thời gian qua.
- Thông qua công tác giao dục của Đoàn.
- Thông qua việc đưa thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn, Hội LHTN tổ chức.
-Tập hợp thanh niên thông qua việc kết nạp thanh niên vào Đoàn, vào tổ chức Hội LHTN.
1.2.3 Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác tập hợp đoàn kết thanh niên.
Trên cơ sở nắm bắt tổng kết kinh nghiệm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong quá trình đổi mới từ nhiệm kỳ đại hội V. Thực hiện nghị quyết của Đai hội Đoàn toàn quốc lần thứ VI. Trước những đòi hỏi bức xúc thực tiễn phong trào thanh niên, Hôi nghị ban chấp hành TW Đoàn lần 2 khóa VII đã phát động hai phong trào: “ Thanh niên lập nghiệp” và phong trào “Tuổi trẻ giữ nước”, năm 2004 phong trào “Thanh niên thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Tiếp tục thực hiện nghị quyết 01 Hội nghị ban chấp hành Trung Ương Đoàn lần 3 khóa VIII về “Tăng cường củng cố, mở rộng mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên vì dân giàu nước mạnh xã hội dân chủ công bằng văn minh” phát huy tinh thần đó Đảng và nhà nước đã và đang có chủ trương, chính sách để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN Việt Nam. Trực tiếp Đoàn và Hội cũng có những thay đổi mới cả nội dung và hình thức sinh hoạt sao cho phù hợp với tình hình hiện nay thông qua các mô hình hoạt động như :Văn hóa , văn nghệ, thể dục thể thao, các hội truyền thống, các hội thi và thông qua các câu lạc bộ...Có thể nói sau nhiều năm khó khăn lúng túng trong việc phát động phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt các phong trào lớn như : phong trào thanh niên lập nghiệp , tuổi trẻ giữ nước, phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc, ánh sáng văn hóa hè. Đặc biệt là cuộc phát động đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề: “Tiếp lửa truyền thống mãi mãi tuổi hai mươi” và “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích” do Trung Ương Đoàn phát động năm 2005, và năm 2007 là cuộc vận động “ Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời bác” đã đáp ứng được nhu cầu, ngyện vọng chính đáng của thanh niên, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.
Tất cả các yếu tố trên đã tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm và hành động của thanh thiếu nhi, lam tăng thêm niềm tin vào tuổi trẻ vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, góp phần tạo nên diện mạo mới của lớp thế hệ trẻ ngày nay.
Hiện