Công ty xuyên quốc gia: là khái niệm để chỉ các công ty sản xuất hay cung cấp dịch vụ ở ít nhất hai quốc gia, hoạt động theo một hệ thống, có định hướng chiến lược phát triển chung.
36 trang |
Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 2071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công ty xuyên quốc gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
333332331Ai đang kiểm soát thế giới? Giới thiệuGiảng viên: Hồ Kim ThiĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINHTRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNKhoa Địa LýCơ sở địa lý nhân văn Đề tài: Công ty xuyên quốc gia Giới thiệuVí dụVai trò và tác độngĐặc điểmNguồn gốc Khái niệm Khái niệmTransnational corporation/TNC: Công ty xuyên quốc gia Multinational corporation/MNC: Công ty đa quốc giaCông ty xuyên quốc gia: là khái niệm để chỉ các công ty sản xuất hay cung cấp dịch vụ ở ít nhất hai quốc gia, hoạt động theo một hệ thống, có định hướng chiến lược phát triển chung. Công ty đa quốc gia và Công ty xuyên quốc gia được hiểu tương đương nhau. Nguồn gốcCác công ty xuyên quốc gia được hình thành dựa trên sự phát triển lâu dài của nền sản xuất và quan hệ kinh tế quốc tế. Xí nghiệp tư bản chủ nghĩaThúc đẩy phân công lao động mở rộngCông ty xuyên quốc gia Đặc điểmTiêu chuẩn của một TNCVề mặt định lượng- Số lượng các quốc gia hoạt động là 2 trở lên.- Tỉ lệ lợi nhuận thu từ những hoạt động ở nước ngoài phải từ 25 - 30%-Mức độ thâm nhập thị trường nước ngoài phải vững chắc đủ để ra quyết định.- Nhiều quốc gia cùng sở hữu công ty.Về mặt định tính- Tổ chức được xem là đa quốc gia khi sự quản lý mang tính quốc tế hóa và hoạt động phải mang tính quốc tế- Triết lý quản trị của công ty có thể phân thành : hướng nội, đa hướng theo thị trường nước ngoài, hướng đến khu vực rộng hơn, có thể là toàn cầu Đặc điểm Đặc điểmTính cá nhân trong tổ chức và hoạt độngTính quốc tế trong thành phần,mục đích và hoạt độngTính tự nguyện trong thành lập và hoạt động Đặc điểmTính thể chế của TNC chặt chẽ Các TNC hoạt động tương đối độc lập với quốc gia.Hoạt động của các TNC ngày càng có sự liên quan gắn bó đến nhau Vai troø vaø taùc ñoängThuùc ñaåy nhanh quaù trình toaøn caàu hoùa Vai troø vaø taùc ñoängThuùc ñaåy nhanh quaù trình toaøn caàu hoùaHieäu quaû vaø tính caïnh tranh ñöôïc naâng caoThay ñoåi theå cheá chính saùch kinh teá cuûa moät quoác gia Vai troø vaø taùc ñoängVoán cho caùc quoác gia ñang phaùt trieånThu ngaén cheânh leäch veà trình ñoä khoa hoïc coâng ngheäGiuùp ñôõ caùc quoác gia khai thaùc vaø söû duïng caùc lôïi theá töï nhieân Vai troø vaø taùc ñoängOÂ nhieãm moâi tröôøngGaây thieät haïi ngaân saùch vaø chính trò caùc quoác giaÍt quan taâm ñeán phaùt trieån cô caáu kinh teá hôïp lyù Vai troø vaø taùc ñoängTNCs thoáng lónh hoaït ñoäng saûn xuaát vaø phaân phoái saûn phaåm truyeàn thoâng Du nhaäp nhöõng tö töôûng ñoäc haïiwww.thmemgallery.comCompany Logo UnileverWilliam Hesketh Lever(1851–1925) Unilever Unilever1906191018841915Unilever tăng trưởng mạnh bằng các cuộc thôn tính UnileverMargarine Union Lever Brothers Unilever Phương pháp lợi nhuận tối đa Lợi nhuậnLợi nhuận tối đaLỗLỗĐiểm phân chiaKhu vực có lợi nhuậndoanh thuChi phígiáoCBAAgust Losch (1906-1945) Unilever UnileverTrụ sở chínhLondonRotterdam UnileverTại sao Unilever chọn Việt Nam? UnileverHình thức hoạt động tại Việt Nam UnileverTác động của Unilever tới Việt Nam? UnileverTác động của Unilever tới Việt Nam? UnileverTác động tiêu cực UnileverAi đang kiểm soát thế giới ? Tài liệu tham khảowww.tailieu.vnwww.4share.comwww.vinhuni.edu.vnwww.wattpad.com tế chính trị học-NXB Chính trị QGSGK Địa lý 11 NC – NXB GDGiáo trình CSĐLNV – Khoa Địa lý CÁM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠNEmail: truong360@gmail.com