Tên đề tài: “Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng
cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị”.
Đề tài tập trung nghiên cứu hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá
nhân tại ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị. Nội dung chính gồm 3
chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống KSNB nói chung và hệ thống kiểm soát
nội bộ NHTM nói riêng cũng như hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá
nhân.
Chương 2: Thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân
tại VietinBank chi nhánh Quảng Trị.
Khái quát những hiểu biết cơ bản về ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh
Quảng Trị như: quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức quản lý, các hoạt
động chủ yếu của ngân hàng, kết quả đạt được qua 3 năm 2009 – 2011, định hướng
phát triển trong năm 2012 của chi nhánh.
Trọng tâm trong chương này là đi sâu tìm hiểu thực trạng hệ thống KSNB quy
trình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi
nhánh Quảng Trị. Trong đó mô tả thực trạng các thành phần của hệ thống KSNB quy
trình cho vay, những rủi ro có thể gặp phải trong quy trình và những thủ tục kiểm soát
của chi nhánh đã áp dụng để ngăn ngừa cũng như hạn chế những rủi ro đó. Qua tìm
hiểu thực trạng, tiến hành đánh giá hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá
nhân tại chi nhánh về những kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại.
Chương 3: Một số biện pháp kiến nghị góp phần hoàn thiện hệ thống KSNB
quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh VietinBank Quảng Trị.
112 trang |
Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 9
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP công thương – Chi nhánh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH
--------------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH
CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG
TMCP CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ
Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THU Th.S LÊ NGỌC MỸ HẰNG
Lớp K42 Kế toán – kiểm toán
Niên khóa: 2008 - 2012
Huế, tháng 05 năm 2012
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
Lời cảm ơn!
Sau một thời gian dài nỗ lực cố gắng cùng với sự giúp đỡ của
thầy cô, gia đình, bạn bè và đơn vị thực tập, tôi đã có thể hoàn thành
được khóa luận tốt nghiệp này.
Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô
giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã trang bị những kiến thức nền
tảng cho tôi trong suốt thời gian học vừa qua.
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến
cô giáo Th.S Lê Ngọc Mỹ Hằng đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi
hoàn thành khóa luận.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo ngân
hàng TMCP Công thương Quảng Trị, các anh chị phòng khách hàng
cá nhân, đặc biệt là chị Nguyễn Thị Hằng hiện đang là cán bộ tín
dụng đã nhiệt tình hướng dẫn, tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt
thời gian thực tập tại Chi nhánh.
Cuối cùng tôi muốn gửi lời cảm ơn của mình đến gia đình và
tất cả bạn bè, người thân đã luôn bên tôi, quan tâm, động viên và
giúp đỡ tôi trong thời gian qua.
Do điều kiện thời gian có hạn, kiến thức về lĩnh vực ngân
hàng còn hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, rất
mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của thầy cô cũng như
tất cả các bạn đọc để đề tài được hoàn thiện.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 5 năm 2012
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Phương Thu
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2
3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2
4. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3
6. Tính mới của đề tài...................................................................................................3
PHẦN II: NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY
TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN .......................................................4
1.1. Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ ..............................................................4
1.1.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................................4
1.1.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ .........................................................5
1.1.3. Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ .......................................................5
1.1.4. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ (theo COSO) ......................6
1.1.4.1. Môi trường kiểm soát (Control Environment) .........................................7
1.1.4.2. Đánh giá rủi ro (Risk Assessment)...........................................................7
1.1.4.3. Hoạt động kiểm soát (Control Activities) ................................................7
1.1.4.4. Hệ thống thông tin và truyền thông (Information and Communication) .7
1.1.4.5. Giám sát (Monitoring)..............................................................................7
1.2. Khái quát về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM...................................................7
1.2.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...........................................7
1.2.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ............................................8
1.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ......................................9
1.3.1. Khái quát về cho vay: .....................................................................................9
1.3.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..............................13
1.3.3.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................13
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
1.3.3.2 Đánh giá rủi ro.........................................................................................15
1.3.3.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................17
1.3.3.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................19
1.3.3.5. Giám sát..................................................................................................19
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH
CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETINBANK QUẢNG TRỊ........21
2.1. Tổng quan về ngân hàng VietinBank chi nhánh Quảng Trị ...............................21
2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển ...................................................21
2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban................22
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý...........................................................................22
2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng, tổ: ................................................24
2.1.3. Các hoạt động chủ yếu tại chi nhánh ngân hàng Vietinbank Quảng Trị ......26
2.1.4. Kết quả đạt được qua 3 năm .........................................................................28
2.1.4.1. Tình hình sử dụng lao động....................................................................28
2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của chi nhánh.......................................30
2.1.4.3. Tình hình kinh doanh của chi nhánh ......................................................34
2.1.4.4. Kế hoạch chiến lược 2012......................................................................37
2.2. Thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại
VietinBank chi nhánh Quảng Trị ...............................................................................37
2.2.1. Khái quát về quy trình cho vay khách hàng cá nhân ....................................37
2.2.1.1. Khái quát về cho vay:.............................................................................37
2.2.1.2. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..................................................40
2.2.1.3. Yêu cầu thông tin và quản lý trong quy trình cho vay: ..........................42
2.2.1.4. Mô tả các hoạt động trong quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại chi
nhánh VietinBank Quảng Trị ..............................................................................45
2.2.2. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Chi nhánh .......51
2.2.2.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................51
2.2.1.2. Đánh giá rủi ro quy trình cho vay khách hàng cá nhân..........................56
2.2.1.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................67
2.2.1.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................77
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
2.2.1.5. Giám sát..................................................................................................79
2.3. Đánh giá hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân......................81
2.3.1. Kết quả đạt được...........................................................................................81
2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân.......................................................................88
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP KIẾN NGHỊ GÓP PHẦN HOÀN THIỆN
HỆ THỐNG KSNB QUY TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI
CHI NHÁNH VIETINBANK QUẢNG TRỊ.............................................................88
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................96
1. Kết luận ..................................................................................................................96
2. Kiến nghị ................................................................................................................96
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................100
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Đầy đủ
TMCP Thương mại cổ phần
NHTM Ngân hàng thương mại
KSNB Kiểm soát nội bộ
NHNN Ngân hàng nhà nước
TCTD Tổ chức tín dụng
HĐQT Hội đồng quản trị
SXKD Sản xuất kinh doanh
CBTD Cán bộ tín dụng
HĐTD Hợp đồng tín dụng
TSBĐ Tài sản bảo đảm
KTNB Kiểm toán nội bộ
NHCT Ngân hàng Công thương
KT – GD Kế toán giao dịch
TC – HC Tổ chức hành chính
TT – ĐT Thông tin điện toán
KHDN Khách hàng doanh nghiệp
KHCN Khách hàng cá nhân
VNĐ Việt Nam đồng
TSCĐ Tài sản cố định
GHCV Giới hạn cho vay
INCAS Incombank Advanced System
CMND (giấy) chứng minh nhân dân
HMTD Hạn mức tín dụng
CIF Mã số khách hàng
GHTD Giới hạn tín dụng
ĐKKD Đăng ký kinh doanh
HTQLCL Hệ thống quản lý chất lượng
CIC Credit Information Center(Trung tâm tín dụng của NHNN)
HĐBĐ Hợp đồng bảo đảm
CBQLRR Cán bộ quản lý rủi ro
KTKSNB Kiểm tra, kiểm soát nội bộ
BDS Mã truy cập trên hệ thống INCAS
TKTG Tài khoản tiền gửi
TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam
GTGT Giá trị gia tăng
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1: Hệ thống kiểm soát nội bộ theo COSO ...........................................................6
Sơ đồ 2: Bộ máy tổ chức chi nhánh VietinBank Quảng Trị .........................................23
Sơ đồ 3: Quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank Quảng Trị ................41
Sơ đồ 4: Cơ cấu bộ máy cho vay cá nhân tại VietinBank Quảng Trị ...........................53
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Các chức năng cơ bản và mục tiêu của quy trình cho vay ..............................11
Bảng 2: Tình hình lao động của Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị
từ năm 2009 – 2011 ......................................................................................28
Bảng 3: Tình hình tài sản và nguồn vốn của chi nhánh từ năm 2009 - 2011 ...............31
Bảng 4: Kết quả kinh doanh của chi nhánh VietinBank Quảng Trị từ năm 2009 – 2011 ..35
Bảng 5: Các khoản vay phải thẩm định rủi ro tín dụng độc lập ...................................40
Bảng 6: Yêu cầu thông tin và quản lý trong quy trình cho vay....................................42
Bảng 7: Các rủi ro trong quy trình cho vay khách hàng cá nhân..................................60
Bảng 8: Thủ tục kiểm soát áp dụng trong quy trình cho vay khách hàng cá nhân......67
Bảng 9: Thời gian thẩm định, xét duyệt cho vay..........................................................68
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Tên đề tài: “Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng
cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị”.
Đề tài tập trung nghiên cứu hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá
nhân tại ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị. Nội dung chính gồm 3
chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống KSNB nói chung và hệ thống kiểm soát
nội bộ NHTM nói riêng cũng như hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá
nhân.
Chương 2: Thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân
tại VietinBank chi nhánh Quảng Trị.
Khái quát những hiểu biết cơ bản về ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh
Quảng Trị như: quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức quản lý, các hoạt
động chủ yếu của ngân hàng, kết quả đạt được qua 3 năm 2009 – 2011, định hướng
phát triển trong năm 2012 của chi nhánh.
Trọng tâm trong chương này là đi sâu tìm hiểu thực trạng hệ thống KSNB quy
trình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi
nhánh Quảng Trị. Trong đó mô tả thực trạng các thành phần của hệ thống KSNB quy
trình cho vay, những rủi ro có thể gặp phải trong quy trình và những thủ tục kiểm soát
của chi nhánh đã áp dụng để ngăn ngừa cũng như hạn chế những rủi ro đó. Qua tìm
hiểu thực trạng, tiến hành đánh giá hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá
nhân tại chi nhánh về những kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại.
Chương 3: Một số biện pháp kiến nghị góp phần hoàn thiện hệ thống KSNB
quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh VietinBank Quảng Trị.
Trên cơ sở đối chiếu lý thuyết đã học và thực tế tìm hiểu được tại chi nhánh, đề
tài đề xuất một số giải pháp kiến nghị với mong muốn góp phần hoàn thiện hệ thống
KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân nói riêng và hệ thống KSNB của chi
nhánh nói chung.
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu Trang 1
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Từ thực tế cho thấy rằng, khi xã hội ngày càng phát triển người dân không chỉ
có nhu cầu “Ăn no, mặc ấm” mà giờ đây người dân đã dần chuyển sang “Ăn ngon,
mặc đẹp”. Và để đáp ứng được nhu cầu đó, con người không ngừng tham gia hoạt
động sản xuất kinh doanh, góp phần làm tăng thu nhập cho mình. Trong nhiều nguyên
nhân chủ quan và khách quan, phải kể đến lý do vì không đủ số vốn để thành lập các
công ty, các doanh nghiệp lớn, chính vì thế các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ ra
đời. Để đáp ứng được hoạt động sản xuất trong khi số vốn trong tay không nhiều, các
cơ sở sản xuất kinh doanh cần phải vay vốn ngân hàng để đảm bảo cho hoạt động sản
xuất được diễn ra và hoạt động một cách liên tục. Thế nhưng thực tế cho thấy rằng, với
việc làm ăn nhỏ lẻ, khả năng quản lý chưa tốt cũng như tình hình kinh tế không mấy
khả quan đã đặt ra nhiều thách thức cũng như nhiều rủi ro xảy đến với hoạt động kinh
doanh đối với các hộ kinh doanh cá thể. Hiện nay thì việc các ngân hàng tiếp cận và
cho vay các đối tượng này cũng không phải ít, vì đó cũng là một phần thu nhập quan
trọng của ngân hàng. Đồng nghĩa với việc thu lợi nhuận thì ngân hàng cũng phải đối
mặt với nhiều rủi ro khác nhau như không thể thu hồi được nợ hay như khách hàng
không trả lãi đúng hạn khiến cho vòng quay vốn bị chậm lại, trong khi ngân hàng vẫn
phải trả lãi cho nguồn vốn huy động được
Bên cạnh những rủi ro xuất phát từ bên ngoài thì rủi ro xuất phát từ bên trong tổ
chức cũng không phải là nhỏ. Trong mỗi một tổ chức nào, con người luôn được xem là
một tài sản quý giá quyết định đến sự thành bại của một tổ chức, doanh nghiệp. Thế
nhưng sự thống nhất và xung đột giữa lợi ích chung và lợi ích riêng luôn tồn tại song
hành. Chính điều này đã tạo ra những hành động của các cá nhân thực hiện vì lợi ích
của mình, mà không vì lợi ích chung của tổ chức chính vì vậy có thể dẫn đến những
ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh sự xung đột
đó thì yếu tố rủi ro xuất phát từ con người cũng là một nguyên nhân chính ảnh hưởng
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu Trang 2
đến quy trình, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy làm sao để điều hòa mối
quan hệ này, nhà quản lý cần phải đặt ra được một môi trường làm việc, những quy
định cụ thể như thế nào để đảm bảo rằng hoạt động của tổ chức sẽ được diễn ra an
toàn, hiệu quả, góp phần hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh trong quá trình kinh
doanh Và làm sao để hạn chế những rủi ro tiềm tàng cũng như kiểm soát được các
rủi ro do yếu tố con người gây ra? Chính vì lẽ đó mà vai trò của hệ thống kiểm soát nội
bộ đang là một nhu cầu bức thiết, một công cụ tối ưu và ngày càng được nâng cao
trong tổ chức, trong doanh nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng trên, trong thời gian thực tập tại Ngân hàng
Công thương chi nhánh Quảng Trị tôi đã chọn đề tài: “Đánh giá hệ thống kiểm soát
nội bộ quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương
Chi nhánh Quảng Trị” để làm đề tài khóa luận.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận liên quan đến hệ thống KSNB nói chung
và hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM nói riêng, cũng như hệ thống KSNB quy trình
cho vay khách hàng cá nhân.
Tìm hiểu thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân
tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về hệ thống KSNB, đề xuất một số đánh giá
và giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống KSNB quy trình cho vay cá nhân tại Ngân
hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá
nhân tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị.
4. Phạm vi nghiên cứu
Về thời gian: đề tài nghiên cứu trên cơ sở các số liệu thu thập được chủ yếu
phản ánh hoạt động của Chi nhánh trong 3 năm từ 2009 đến 2011.
Về không gian: đề tài được thực hiện tại chi nhánh VietinBank Quảng Trị,
địa chỉ 236 Hùng Vương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu Trang 3
Về nội dung: đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống KSNB đối với
quy trình cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát, phỏng vấn trực tiếp: quan sát, phỏng vấn những nhân
viên của ngân hàng để tìm hiểu công việc cụ thể.
Phương pháp nghiên cứu tài liệu: phương pháp này được sử dụng để tổng
hợp lý luận và lý thuyết cơ bản làm cơ sở để tìm hiểu thực trạng quy trình cho vay
khách hàng cá nhân từ đó có những đánh giá về hệ thống KSNB đối với quy trình này.
Phương pháp phân tích số liệu: phương pháp này được sử dụng để tiến hành
phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin từ báo cáo, tài liệu thu thập được.
6. Tính mới của đề tài
Đề tài về hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân đã được thực
hiện ở các năm trước, tuy nhiên, đề tài mà tôi thực hiện với mong muốn đi sâu hơn vào
hệ thống KSNB của NHTM, trong đó đi vào trọng tâm là hệ thống KSNB quy trình
cho vay khách hàng cá nhân.
Vì là đề tài nghiên cứu về hệ thống KSNB ngân hàng - một tổ chức kinh doanh
tiền tệ, do muốn đi sâu tìm hiểu hơn về hệ thống KSNB của tổ chức này nên trong đề
tài này, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu thêm về Khuôn khổ chung cho hệ thống KSNB
trong tổ chức ngân hàng theo Báo cáo của Ủy ban Giám sát ngân hàng Basle, phát
hành vào tháng 9 năm 1998.
Bên cạnh những rủi ro tín dụng thường gặp phải, đề tài còn tìm hiểu thêm về
những rủi ro tác nghiệp xảy ra trong quy trình cho vay khách hàng cá nhân. Đi sâu tìm
hiểu những biểu hiện, nguyên nhân gây nên 2 loại rủi ro trên. Thêm vào đó, đề tài đã
đề cập đến một số thủ tục kiểm soát mà Chi nhánh đã và đang áp dụng một cách có
hiệu quả trong việc phòng ngừa và hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quy trình
đến mức thấp nhất.
Một điểm mới của đề tài chính là việc chưa từng có đề tài nào tương tự được
thực hiện tại ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Quảng Trị.
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
- H
UẾ
Khóa luận tốt nghiệp
SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu Trang 4
PHẦN II
NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ