Đề tài Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo

1.1. Đặt vấn đề Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng tăng cao. Việc nắm bắt và hiểu được nhu cầu của con người là điều mà bất cứ nhà quản trị nào cũng mong muốn. Trên thực tế chẳng có nhà quản trị nào tài ba đến mức có thể hiểu được sự thay đổi nhu cầu của con người qua từng thời điểm. Để biết và hiểu được chính xác thời điểm hiện tại con người cần gì, người ta chỉ có một cách là điều tra, nghiên cứu. Sự canh tranh trên thị trường diễn ra ngày càng gay gắt, các Công ty cạnh tranh với nhau rất quyết liệt, Công ty nào cũng đều muốn bán được nhiều sản phẩm nhất. Trong hoàn cảnh này Công ty nào có được sự ủng hộ của người tiêu dùng sẽ giành được thắng lợi trong cuộc chiến khốc liệt này. Vì thế việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm của Công ty là hết sức quan trọng và thiết yếu cho sự sống còn của một doanh nghiệp. Trong nhịp sống hiện đại con người không có nhiều thời gian để làm hết mọi công việc, cho nên một sản phẩm vừa tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian sẽ được ưu tiên sử dụng, nó sẽ giúp cho con người có được nhiều thời gian hơn để làm việc và nghỉ ngơi. Trong số rất nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay, nước uống đóng chai là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi và thiết yếu của nó., Khoảng 70% trọng lượng cơ thể con người là nước, nó là một phần tất yếu của cuộc sống. Nắm bắt được nhu cầu tất yếu đó cho nên thị trường nước uống đóng chai là mảnh đất màu mỡ cho các Công ty giành lấy thị phần, sản phẩm nước uống đóng chai rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, với nhiều thương hiệu rất nổi tiếng. Chính sự phong phú đó làm cho người tiêu dùng rất khó để chọn được một sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa mang lại nhiều lợi ích là điều mà người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hướng đến. Trong số các sản phẩm nước uống đóng chai có mặt trên thị trường hiện nay, sản phẩm nước suối được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì sự cần thiết của nó, với nhiều thương hiệu đã đi vào trong tiềm thức của người tiêu dùng như Aquafina, Lavie, Vĩnh Hảo. Trong đó nước suối Vĩnh Hảo là một thương hiệu hàng đầu trên thị trường được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng, với bề dày hơn 80 năm thành lập sản phẩm của Vĩnh Hảo đã đi sâu vào tiềm thức mỗi người dân Việt Nam và tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nước suối. Sản phẩm của Công ty được tạo ra từ nguồn nước khoáng thiên nhiên tinh khiết rất tốt cho sức khỏe của con người. Với mong muốn biết được sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo, nhóm chúng tôi đã quyết định chọn đề tài: “ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM NƯỚC SUỐI VĨNH HẢO”. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1.Mục tiêu chung Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước suối VĨNH HẢO của Công ty cổ phần nước khoáng VĨNH HẢO. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Tìm hiểu tình hình kinh doanh của Công ty. - Thực trạng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo. - Xác định các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo. - Đề xuất một số định hướng và giải pháp để nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo trên thị trường. 1.3. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Tại Công ty Cổ Phần nước khoáng Vĩnh Hảo, điều tra thị trường theo khu vực địa lý : Quận Thủ Đức, Quận 3, Quận Gò Vấp, Quận 5 tại TP hồ Chí Minh. - Về thời gian: Từ tháng 12/2010 đến tháng 01/2011. 1.4. Sơ lược cấu trúc của khóa luận Khóa luận gồm 5 chương như sau: Chương 1. Mở đầu Nêu lý do chọn đề tài, lý do chọn Công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo và đề ra mục tiêu nghiên cứu. Trong chương này cũng nêu lên phạm vi nghiên cứu và cấu trúc khóa luận. Chương 2. Tổng quan Nêu tổng quan về tài liệu nghiên cứu và quá trình hình thành, phát triển, chức năng và nhiệm vụ cũng như những vấn đề liên quan đến bộ máy tổ chức, quản lý, điều hành của Công ty, kết quả kinh doanh và phương hướng hoạt động trong tương lai của Công ty cũng được đề cập đến. Chương 3. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu Trong chương này sẽ trình bày những vấn đề lý luận có liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu như các khái niệm về sản phẩm nước suối, khái niệm khách hàng, sự hài lòng của khách hàng Ngoài ra, chương này có trình bày các phương pháp nghiên cứu được áp dụng làm cơ sở thực hiện đề tài bao gồm phương pháp mô tả, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích ma trận SWOT. Chương 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận Đi sâu nghiên cứu những vấn đề đã được nêu ra ở phần mục tiêu nghiên cứu. Thấy được nhận thức của Công ty, công tác thực hiện cũng như qui trình kiểm tra về chất lượng sản phẩm nước suối tại Công ty Vĩnh Hảo. Bên cạnh đó, qua việc thăm dò ý kiến khách hàng sẽ cho thấy mức độ hài lòng của họ về sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo. Xác định những nhân tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tiêu dùng về sản phẩm này. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối cho Công ty Vĩnh Hảo. Chương 5. Kết luận và kiến nghị Tổng hợp, đánh giá lại những vấn đề nghiên cứu. Nêu ra những nhận xét từ kết quả nghiên cứu, cũng như những khó khăn mà Công ty gặp phải. Từ đó sẽ đưa ra những kiến nghị đối với Nhà nước và Công ty Vĩnh Hảo để nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối.

doc52 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 11760 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HỒ CHÍ MINH ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM NƯỚC SUỐI VĨNH HẢO NHÓM 5 ĐỀ TÀI TỔNG HỢP NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH THƯƠNG MẠI Thành phố Hồ Chí Minh Tháng 01/2011 Hội đồng chấm báo cáo khóa luận tốt nghiệp đại học, khoa Kinh Tế, trường Đại Học Nông Lâm Thành Phố Hồ Chí Minh xác nhận khóa luận “Đánh Giá Mức Độ Hài Lòng Của Khách Hàng Về Sản Phẩm Nước Suối Vĩnh Hảo” do Nhóm 5, sinh viên khóa 33, ngành Quản trị kinh doanh thương mại đã bảo vệ thành công trước hội đồng vào ngày…………............ NGUYỄN THỊ BÍCH PHƯƠNG Giáo viên hướng dẫn Ngày tháng năm Chủ tịch hội đồng chấm báo cáo Thư ký hội đồng chấm báo cáo Ngày tháng năm Ngày tháng năm LỜI CẢM TẠ Lời đầu tiên cho chúng con xin trân trọng tỏ lòng thành kính, ghi nhớ công ơn ba mẹ là người đã sinh thành và nuôi dưỡng chúng con, cùng với những người thân, những người đã động viên và giúp đỡ cho chúng con cả về vật chất lẫn tinh thần để chúng con có thể vững tâm học tập đến ngày hôm nay. Xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến: Quý thầy cô Khoa Kinh Tế trường đại học Nông Lâm Thành Phố Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt cho nhóm tôi những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập tại trường. Đặc biệt là cô Nguyễn Thị Bích Phương – người đã tận tâm hướng dẫn và giúp đỡ chúng tôi hoàn thành tốt đề tài này. Các cô chú, các anh chị ở các phòng ban trong công ty cổ phần Nước Khoáng Vĩnh Hảo đã nhiệt tình cung cấp cho chúng tôi đầy đủ những thông tin trong thời gian thu thập số liệu tại công ty. Và cuối cùng, cảm ơn tất cả bạn bè đã giúp nhóm chúng tôi rất nhiều trong quá trình thu thập số liệu, tài liệu phục vụ cho nghiên cứu cũng như hỗ trợ rất nhiều cho chúng tôi về tinh thần để chúng tôi có thể hoàn thành tốt đề tài lần này. Xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người! Nhóm 5 NỘI DUNG TÓM TẮT Nhóm 5. Tháng 01 năm 2011. “Đánh Giá Mức Độ Hài Lòng Của Khách Hàng Về Sản Phẩm Nước Suối Vĩnh Hảo” Tại Công Ty Cổ Phần Nước Khoáng Vĩnh Hảo Group five. January 2011. “To Evaluate the Customers’s Satisfaction in using products of Vĩnh Hảo Corporation. Vĩnh Hảo là một trong những công ty sản xuất nước uống đóng chai có uy tín nhất nước ta hiện nay và thị trường hoạt động trải dài từ Bắc tới Nam. Vì vậy, tất cả các thành viên trong công ty luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập sâu rộng của Việt Nam với nền kinh tế thế giới, cũng có nghĩa là công ty sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, nhiều thách thức và cơ hội đan xen đón chờ phía trước. Và để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác, tận dụng được những cơ hội do tiến trình hội nhập mang lại, tiếp tục phát triển đưa thương hiệu Vĩnh Hảo lên tầm cao mới thì công ty vẫn còn nhiều vấn đề quan tâm và giải quyết - trong đó có vấn đề chất lượng sản phẩm - nhằm tạo sự phát triển ổn định, lâu dài và đem lại sự thỏa mãn cao nhất cho khách hàng. Để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của công ty, chúng tôi đã tìm hiểu hoạt động kinh doanh của Công ty và tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm này. Từ đó đưa ra một số giải pháp giúp đáp ứng sự mong đợi của người tiêu dùng và nâng cao mức độ hài lòng khách hàng. Thông qua đó thúc đẩy công ty kinh doanh có hiệu quả hơn. Đề tài được thực hiện trên cơ sở điều tra thực tế ý kiến của 260 khách hàng kết hợp với việc thu thập số liệu thứ cấp ở các phòng ban trong công ty và trên các báo, Internet,... MỤC LỤC Trang LỜI CẢM TẠ ii MỤC LỤC iv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT vi DANH MỤC CÁC HÌNH ix DANH MỤC PHỤ LỤC x CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU 1 1.1. Đặt vấn đề 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2 1.2.1.Mục tiêu chung 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể 2 1.3. Phạm vi nghiên cứu 2 1.4. Sơ lược cấu trúc của khóa luận 3 CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN 4 2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo 4 2.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo 4 2.1.2Quy mô hoạt động của Công ty CP NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO 5 2.1.3. Tìm hiểu về thị trường của Công ty hiện nay: 7 2.1.4 Bộ máy tổ chức của Công ty Vĩnh Hảo: 8 CHƯƠNG 3. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 10 3.1. Cơ sở lí luận 10 3.1.1 Khái niệm sản phẩm nước suối 10 3.1.2. Khái niệm về sự hài lòng của khách hàng 10 3.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước suối 11 3.1.7 Khái niệm SPSS 13 3.2 Phương pháp nghiên cứu 13 3.2.1 Phương pháp nghiên cứu 13 3.2.2.Phương pháp xử lý số liệu 15 CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 17 4.1 Nhận thức của Công ty về sự thỏa mãn của khách hàng: 17 4.1.1 Định hướng khách hàng 17 4.1.2 Quá trình đảm bảo chất lượng sản phẩm nước suối của Công ty: 18 4.2 Công tác triển khai thực hiện nhằm thỏa mãn khách hàng: 18 4.2.1. Nghiên cứu yêu cầu khách hàng 18 4.2.2. Lập kế hoạch cung cấp sản phẩm 21 4.2.3. Thiết kế và phát triển sản phẩm 22 4.2.4. Chào bán 25 4.2.5. Bán hàng 25 4.2.6. Dịch vụ khuyến mãi và hậu mãi: 25 4.3. Thực trạng nghiên cứu mức độ hài lòng khách hàng : 26 4.4 Thang đo sự hài lòng của khách hàng 27 4.4.1 Đặc điểm mẫu điều tra 27 4.4.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng 29 4.5 Một số giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo 33 4.5.1 Giải pháp về tổ chức quản lý 33 4.5.2. Giải pháp về nhân sự 34 4.5.3. Giải pháp về marketing 36 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 38 5.1. Kết luận 38 5.2. Kiến nghị 39 5.2.1. Đối với Nhà nước 39 5.2.2. Đối với Công ty Vĩnh Hảo 40 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 1.Cty : Công ty 2.VH : Vĩnh Hảo 3.CL : Chất lượng 4.SWOT : Ma trận Swot 5.VnExpress : Báo tin nhanh Việt Nam 6.MDGS : Các mục tiêu phát triển thiên niên kỉ. 7.UBND : Ủy ban nhân dân 8.TNHH : Trách nhiệm hữu hạn 9.CP : Cổ phần 10.CBCNV : Cán bộ công nhân viên 11.ISO : Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn 12.GMP : Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt 13.HACCP : Tiêu chuẩn phân tích mối nguy hiểm và điểm kiểm soát tới hạn 14.QLCL : Quản lý chất lượng 15.C.Mac : Karl Mark 16.TCVN : Tiểu chuẩn Việt Nam 17.NXB :Nhà xuất bản 18.SPSS : Phần mềm phục vụ công tác thống kê 19.UV : Tia cực tím 20.RO : Hệ thống lọc nước tinh khiết 21 PET : Chai nhựa 22.IT : Công nghệ thông tin 23.CAGR : Tốc độ tăng trưởng thường niên 24.ESOP : Chương trình kế hoạch thực hiện quyền sở hữu cổ phần cho người lao động 25.WTO : Tổ chức thương mại quốc tế 26.VN :Việt Nam 27.ATVSTP : An toàn vệ sinh thực phẩm 28. ĐHCĐ : Đại hội cổ đông 29.SP : Sản phẩm 30.KHKTCN : Khoa học kỹ thuật công nghệ 31.KD : Kinh doanh 32.SXKD : Sản xuất kinh doanh 32.VAT : Thuế giá trị gia tăng 33.VD : Ví dụ 34.GDP : Tổng sản phẩm quốc nội DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1: CƠ CẤU NHÂN SỰ THEO ĐỘ TUỔI LAO ĐỘNG 6 Bảng 2.2: TÌNH HÌNH NHÂN SỰ QUA CÁC NĂM 6 Bảng 2.3: Các chỉ tiêu cơ bản phản ánh tình hình tài chính: 7 Bảng 4.1 : Bảng tổng hợp mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo 26 Bảng 4.2: Bảng Thống Kê Giới Tính Khách Hàng 28 Bảng 4.3: Bảng Thống Kê Độ Tuổi Khách Hàng 28 Bảng 4.4: Bảng Thống Kê Theo Thu Nhập/tháng(trđ/tháng) 28 Bảng 4.5: Bảng Thống Kê Trình Độ Học Vấn 29 Bảng 4.6: Bảng Thống Kê Mức Độ Hài Lòng Khách Hàng Đối Với Chất Lượng Nước Suối Vĩnh Hảo 29 Bảng 4.7: Bảng Thống Kê Mức Độ Hài Lòng Khách Hàng Đối Với Giá Cả Nước Suối Vĩnh Hảo 30 Bảng 4.8: Bảng Thống Kê Mức Độ Hài Lòng Khách Hàng Đối Với Kiểu Dáng Nước Suối Vĩnh Hảo 31 Bảng 4.9: Bảng Thống Kê Mức Độ Hài Lòng Khách Hàng Đối Với Các Chương Trình Khuyến Mãi Của Nước Suối Vĩnh Hảo 31 Bảng 4.10: Bảng Thống Kê Mức Độ Hài Lòng Khách Hàng Đối Với Thương Hiệu Nước Suối Vĩnh Hảo 32 DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1: Biểu đồ cơ cấu thị trường qua các năm 8 Hình 2.2: Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty Vĩnh Hảo 9 Hình 3.1. Mô hình hài lòng 11 Hình 3.2. Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hài Lòng Khách Hàng 12 Hình 4.1. Lưu Đồ Quy Trình Kiểm Soát Thông Tin Phản Hồi Từ Khách Hàng 20 Hình 4.2: Biểu đồ cơ cấu sản phẩm qua các năm 23 Hình 4.3 : Mẫu chai cũ - Mẫu chai mới 24 DANH MỤC PHỤ LỤC Phụ lục 1: Bảng câu hỏi điều tra khách hàng Phụ lục 2: Bảng thống kê mô tả CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU 1.1. Đặt vấn đề Kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng tăng cao. Việc nắm bắt và hiểu được nhu cầu của con người là điều mà bất cứ nhà quản trị nào cũng mong muốn. Trên thực tế chẳng có nhà quản trị nào tài ba đến mức có thể hiểu được sự thay đổi nhu cầu của con người qua từng thời điểm. Để biết và hiểu được chính xác thời điểm hiện tại con người cần gì, người ta chỉ có một cách là điều tra, nghiên cứu. Sự canh tranh trên thị trường diễn ra ngày càng gay gắt, các Công ty cạnh tranh với nhau rất quyết liệt, Công ty nào cũng đều muốn bán được nhiều sản phẩm nhất. Trong hoàn cảnh này Công ty nào có được sự ủng hộ của người tiêu dùng sẽ giành được thắng lợi trong cuộc chiến khốc liệt này. Vì thế việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm của Công ty là hết sức quan trọng và thiết yếu cho sự sống còn của một doanh nghiệp. Trong nhịp sống hiện đại con người không có nhiều thời gian để làm hết mọi công việc, cho nên một sản phẩm vừa tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian sẽ được ưu tiên sử dụng, nó sẽ giúp cho con người có được nhiều thời gian hơn để làm việc và nghỉ ngơi. Trong số rất nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay, nước uống đóng chai là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi và thiết yếu của nó., Khoảng 70% trọng lượng cơ thể con người là nước, nó là một phần tất yếu của cuộc sống. Nắm bắt được nhu cầu tất yếu đó cho nên thị trường nước uống đóng chai là mảnh đất màu mỡ cho các Công ty giành lấy thị phần, sản phẩm nước uống đóng chai rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, với nhiều thương hiệu rất nổi tiếng. Chính sự phong phú đó làm cho người tiêu dùng rất khó để chọn được một sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa mang lại nhiều lợi ích là điều mà người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hướng đến. Trong số các sản phẩm nước uống đóng chai có mặt trên thị trường hiện nay, sản phẩm nước suối được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì sự cần thiết của nó, với nhiều thương hiệu đã đi vào trong tiềm thức của người tiêu dùng như Aquafina, Lavie, Vĩnh Hảo. Trong đó nước suối Vĩnh Hảo là một thương hiệu hàng đầu trên thị trường được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng, với bề dày hơn 80 năm thành lập sản phẩm của Vĩnh Hảo đã đi sâu vào tiềm thức mỗi người dân Việt Nam và tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nước suối. Sản phẩm của Công ty được tạo ra từ nguồn nước khoáng thiên nhiên tinh khiết rất tốt cho sức khỏe của con người. Với mong muốn biết được sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo, nhóm chúng tôi đã quyết định chọn đề tài: “ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM NƯỚC SUỐI VĨNH HẢO”. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1.Mục tiêu chung Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước suối VĨNH HẢO của Công ty cổ phần nước khoáng VĨNH HẢO. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Tìm hiểu tình hình kinh doanh của Công ty. - Thực trạng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo. - Xác định các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo. - Đề xuất một số định hướng và giải pháp để nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo trên thị trường. 1.3. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Tại Công ty Cổ Phần nước khoáng Vĩnh Hảo, điều tra thị trường theo khu vực địa lý : Quận Thủ Đức, Quận 3, Quận Gò Vấp, Quận 5 tại TP hồ Chí Minh. - Về thời gian: Từ tháng 12/2010 đến tháng 01/2011. 1.4. Sơ lược cấu trúc của khóa luận Khóa luận gồm 5 chương như sau: Chương 1. Mở đầu Nêu lý do chọn đề tài, lý do chọn Công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo và đề ra mục tiêu nghiên cứu. Trong chương này cũng nêu lên phạm vi nghiên cứu và cấu trúc khóa luận. Chương 2. Tổng quan Nêu tổng quan về tài liệu nghiên cứu và quá trình hình thành, phát triển, chức năng và nhiệm vụ cũng như những vấn đề liên quan đến bộ máy tổ chức, quản lý, điều hành của Công ty, kết quả kinh doanh và phương hướng hoạt động trong tương lai của Công ty cũng được đề cập đến. Chương 3. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu Trong chương này sẽ trình bày những vấn đề lý luận có liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu như các khái niệm về sản phẩm nước suối, khái niệm khách hàng, sự hài lòng của khách hàng… Ngoài ra, chương này có trình bày các phương pháp nghiên cứu được áp dụng làm cơ sở thực hiện đề tài bao gồm phương pháp mô tả, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích ma trận SWOT... Chương 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận Đi sâu nghiên cứu những vấn đề đã được nêu ra ở phần mục tiêu nghiên cứu. Thấy được nhận thức của Công ty, công tác thực hiện cũng như qui trình kiểm tra về chất lượng sản phẩm nước suối tại Công ty Vĩnh Hảo. Bên cạnh đó, qua việc thăm dò ý kiến khách hàng sẽ cho thấy mức độ hài lòng của họ về sản phẩm nước suối Vĩnh Hảo. Xác định những nhân tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tiêu dùng về sản phẩm này. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối cho Công ty Vĩnh Hảo. Chương 5. Kết luận và kiến nghị Tổng hợp, đánh giá lại những vấn đề nghiên cứu. Nêu ra những nhận xét từ kết quả nghiên cứu, cũng như những khó khăn mà Công ty gặp phải. Từ đó sẽ đưa ra những kiến nghị đối với Nhà nước và Công ty Vĩnh Hảo để nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm nước suối. CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN 2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo 2.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo Tên Công ty viết bằng tiếng Việt: CÔNG TY CP NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO Tên Công ty viết bằng tiếng nước ngoài: Vinh Hao Mineral Water Corporation Tên Công ty viết tắt: VINH HAO Co.  Trụ sở chính: 72, đường 19/4, Xuân An, Phan Thiết, Bình Thuận. Chi nhánh khu vực phía Nam: L12, Đồng đen, phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: Lầu 5, khu F Cao ốc Master, 41 - 43 Trần Cao Vân, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Nhà máy sản xuất nước khoáng: Vĩnh Hảo, Tuy Phong, Bình Thuận. Nhà máy sản xuất nước đóng chai nhãn hiệu Vihawa: 678/72/32 đường Nguyễn Ánh Thủ, Phường Hiệp Thành, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại: (062)3793106 – Fax: (062) 3739108 Email: vinhhao@hcm.com.vnn.vn Website: www.vinhhao.com Là doanh nghiệp thuộc sở hữu hỗn hợp (Cổ phần nhà nước và tư nhân) được thành lập theo giấy phép số 3400178402 ngày 09 tháng 03 năm 1995 cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Thuận – phòng đăng ký kinh doanh. Hoạt động trên các lĩnh vực: khai thác, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên, nước đóng chai và các loại nước giải khát trên nền khoáng. Vốn điều lệ: 81.000.000.000 đồng (tám mươi mốt tỷ đồng) Định hướng phát triển: - Đạt tốc độ tăng trưởng bình quân ở mức 35% / năm từ năm 2008 – 2012. - Là Công ty sản xuất và kinh doanh nước khoáng hàng đầu Việt Nam. 2.1.2Quy mô hoạt động của Công ty CP NƯỚC KHOÁNG VĨNH HẢO Hơn 80 năm lịch sử với bốn lần đầu tư, thay đổi trang thiết bị – công nghệ mới đã thể hiện Công ty CP Nước Khoáng Vĩnh Hảo luôn nỗ lực phát triển không ngừng nhằm duy trì và mở rộng quy mô hoạt động của Công ty. Yếu tố về cơ sở vật chất: Năm 1995, khi chuyển đổi thành Công ty Cổ phần, nhà máy chính của Công ty đặt tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (cách mỏ nước khoáng Vĩnh Hảo 1,5 km) đã được đầu tư liên tục nhằm bảo đảm năng lực sản xuất cũng như qui trình kiểm tra chất lượng sản phẩm phù hợp với các qui định hiện hành cũng như nhu cầu của thị trường. Tính đến nay, tổng nguồn vốn Công ty đầu tư cho hệ thống dây chuyền, máy móc, trang thiết bị ở mức 45,5 tỷ đồng chiếm 56,18% trong tổng vốn điều lệ của Công ty. Yếu tố về nhân sự: Đây là một trong những yếu tố góp phần quyết định sự thành bại của Công ty, do năng suất làm việc bị ảnh hưởng bởi trình độ, kinh nghiệm, sức khỏe… của lao động. Hiện tại Công ty Vĩnh Hảo có 551 lao động, trong đó có 206 nữ (chiếm 37,39%) và 345 nam (chiếm 62,61%) được phân bổ ở các nhóm như sau: Tuổi tác: nhỏ nhất sinh năm 1992, cao nhất sinh năm 1951 - tương đương từ 18 tuổi đến 59 tuổi. Dân tộc Kinh: 548 - Dân tộc Chăm: 3 / Quốc tịch: Việt Nam. Bảng 2.1: CƠ CẤU NHÂN SỰ THEO ĐỘ TUỔI LAO ĐỘNG Độ tuổi  18-30  31-40  41-50  >50   Số lao động  213  224  89  24   Tỷ lệ (%)  39 %  41 %  16 %  4 %   Nguồn: Phòng Hành chánh nhân sự Bảng 2.2: TÌNH HÌNH NHÂN SỰ QUA CÁC NĂM NĂM  SỐ LAO ĐỘNG  TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN    Tổng số  NAM  NỮ  Trên ĐH  ĐH  Cao đẳng  Trung cấp  CNKT  Cấp III  Cấp II  Cấp I   2008  416  226  190   46  15  34  4  101  202  14   2009  540  329  211   59  22  56  8  153  221  21   4 tháng 2010  551  345  206   65  24  62  8  160  210  22   Nguồn: Phòng Hành chánh nhân sự Do trình độ văn hóa chuyên môn nghiệp vụ có hạn chế so với yêu cầu đặt ra, Công ty đã chú trọng tổ chức đào tạo trong 3 năm qua: Đào tạo bên ngoài, bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo nội bộ. Kinh phí đào tạo hàng năm cũng được quan tâm đáng kể. c. Yếu tố về tài chính: Vốn là yếu tố liên quan đến mọi hoạt động của Công ty, do đó vấn đề về vốn luôn được quan tâm hàng đầu và phân bổ sử dụng vốn như sau: Bảng 2.3: Các chỉ tiêu cơ bản phản ánh tình hình tài chính: STT  Chỉ tiêu  Đơn vị tính  Năm 2008  Năm 2009   1  Cơ cấu tài sản Tài sản dài hạn/ Tổng tài sản Tài sản ngắn hạn/ Tổng tài sản  %  32,26% 67,74%  28,55% 71,45%   2  Cơ cấu nguồn vốn Nợ phải trả/ Tổng nguồn vốn Nguồn vốn chủ sở hữu/ Tổng nguồn vốn  %  20,12% 79,88%  32,86% 67,14%   3  Khả năng thanh toán Khả năng thanh toán nhanh Khả năng thanh toán hiện hành  Lần  1,48 4,09  1,04 2,61   4  Tỷ suất lợi nhuận Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/ Tổng tài sản Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/ Doanh thu thuần Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/ Nguồn vốn chủ sở hữu  %   10,59% 7,51% 15,77%   Nguồn: Phòng Tài chính kế toán 2.1.3. Tìm hiểu về thị trường của Công ty hiện nay: Theo thực tế tình hình hoạt động kinh doanh, để xác định thị trường mục tiêu, Công ty thực hiện việc phân loại và đánh giá phân tích các phân đoạn thị trường dựa trên ba yếu tố: Qui mô và mức tăng trưởng của từng phân đoạn thị trường, mức độ hấp dẫn về cơ cấu của phân đoạn thị trường, mục tiêu và nguồn lực Công ty. Dựa trên cơ sở đó, Công ty phân thành 3 loại thị trường và thể hiện trong bảng sau: Thị trường truyền thống: là thị trường mà Công ty đang có thị phần cao và nhiều khách hàng trung thành. Thị trường đang phát triển: là nơi thị phần của Công ty đang gia tăng Thị trường tiềm năng: Công ty phân tích, đánh giá có nhiều khả năng phát triển sản lượng và mở rộng thị phần tại thị trường này. Hình 2.1: Biểu đồ cơ cấu thị trường qua các năm 2.1.4 Bộ máy tổ chức của Công ty Vĩnh Hảo: Với mô hình bộ máy tổ chức trực tuyến chức năng, Công ty dễ dàng quản lý điều hành mọi hoạt động từ cấp quản trị cao đến cấp quản trị thấp và kiểm tra được hiệu quả công việc một cách chặt chẽ dựa trên chức năng và nhiệm vụ đã được phân định r
Luận văn liên quan