Quản trị chiến lược đang ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình đối với sự
tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc quản lý chiến lược tốt sẽ đem đến cho
công ty nhiều cơhội và giúp công ty chủ động chiếm ưu thếcạnh tranh. Các nghiên
cứu cho thấy các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp có quản trịchiến
lược tốt.
Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ô tô đã sớm nhận thức được tầm
quan trọng của điều này do đó nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến quản trịchiến
lược. Tuy nhiên trong các doanh nghiệp có áp dụng quản trịchiến lược không phải
doanh nghiệp nào cũng thành công, có những doanh nghiệp phát triển vươn lên
nhưng cũng có những doanh nghiệp bịthất bại thậm chí phá sản. Hiên tại có rất ít
nghiên cứu phân tích đểchỉra rằng sựthành công ởcác doanh nghiệp này là do
doanh nghiệp có một chiến lược đúng đắn và được thực thi tốt hay thành công hiện
tại là do các nhân tốkhác. Nghiên cứu này nhằm mục đích làm sáng tỏ điều trên.
Công ty được chọn lựa nghiên cứu là Công ty cổphần ô tô Hà Nội, đây là
công ty kinh doanh trong lĩnh vực sửa chữa, mua bán ô tô, là một trong 7 đại lý cấp
I, phân phối khu vực miền bắc và 1 trong 21 công ty đại lý phân phối ô tô du lịch
thương hiệu Huyndai của tập đoàn Huyndai Thành công. Công ty đã xây dựng chiến
lược kinh doanh cho mình và đạt được những thành công nhất định. Trên cơsởsử
dụng công cụchiến lược là mô hình Delta và Bản đồchiến lược, nghiên cứu đã
đánh giá được thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty cổphần ô tô Hà Nội và
chỉra được một sốhạn chếtrong việc hoạch định chiến lược từ đó đềxuất chiến
lược mới cho giai đoạn 2011-2015.
Kết quảnghiên cứu cho thấy công ty ô tô Hà Nội đã có áp dụng quản trịchiến
lược, sứmệnh của công ty là cung cấp sản phẩm Huyndai với chất lượng cao và
dịch vụhậu mãi hoàn hảo. Công ty có tầm nhìn trởthành một công ty hàng đầu tại
Việt Nam trong lĩnh vực phân phối xe du lịch Huyndai, góp phần đưa sản phẩm
Huyndai thành dòng xe chiếm vịtrí số1 trong cộng đồng Việt nam với thịphần lớn
nhất. Giá trịcốt lõi của công ty được đưa ra là Trung thực – Tận tâm - Đoàn kết -
Thành công. Tuy nhiên kết quảnghiên cứu cũng cho thấy chiến lược của công ty
còn nhiều hạn chế: Chiến lược này chưa được xây dựng trên việc phân tích đầy đủ
các yếu tốbên ngoài, bên trong các điểm mạnh, điểm yếu. Chưa có sựgắn kết giữa
sứmệnh và quá trình thực thi chiến lược. Các hoạt động của công ty chưa chỉra
rằng các hoạt động này phục vụcho chiến lược của công ty. Công ty cũng chưa có
hoạt động giám sát việc triển khai chiến lược. Kết quảnày cho thấy, những kết quả
đạt được hiện nay của công ty có thểchỉlà nhất thời, kết quảnày sẽkhó duy trì
được khi sựcạnh tranh ngày càng quyết liệt và khi có sựthay đổi trong chính sách
đặc biệt khi Việt Nam thực hiện các cam kết hội nhập WTO.
46 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2256 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty cổphần ôtô hà nội bằng mô hình delta tích hợp với bản đồ chiến lược và đề xuất chiến lược kinh doanh giai đoạn 2011 - 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 1
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION
(Bilingual)
June Intake, 2009
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
(Hệ song ngữ)
Nhập học: 6/2009
Subject code (Mã môn học): MGT510
Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lược
Assignment No. (Tiểu luận số):
Student Name (Họ tên học viên): Doãn Ngọc Hải
Student Code (Mã số học viên): E0900063
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 2
TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn
HELP
MBA
√
Họ tên học viên : Doãn Ngọc Hải
Khóa học (thời điểm nhập học) : Tháng 6/2009
Môn học : Quản trị chiến lược
Mã môn học : MGT510
Họ tên giảng viên : Mr Ravi Varmman Kanniappan
Giáo viên hướng dẫn
Tiểu luận số
: TS. Nguyễn Văn Minh
:
Hạn nộp : 10/1/2011
Số từ : 13.861 (từ chương 1 đến chương 7)
CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN
Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam
đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra.
Ngày nộp bài: 10/1/2011 Chữ ký: …………….................................
LƯU Ý
• Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký
• Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 3
TÊN ĐỀ TÀI
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN ÔTÔ HÀ NỘI BẰNG MÔ HÌNH DELTA
TÍCH HỢP VỚI BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC VÀ
ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH GIAI ĐOẠN 2011-2015
Học viên thực hiện : Doãn Ngọc Hải
Môn học : Quản trị chiến lược – MGT510
Khóa học : Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Khoa Quốc tế ĐH
quốc gia Hà Nội - Đại học HELP, Malaysia
Giáo viên hướng dẫn :TS. Nguyễn Văn Minh
Hạn nộp :10/01/2011
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 4
Mục lục Trang
Mục lục 4
Danh mục các chữ viết tắt, hình, bảng biểu, phụ lục 5
Lời cảm ơn 6
Tóm tắt nghiên cứu 7
Chương 1: Mục đích nghiên cứu 9
Chương 2: Tổng quan lý thuyết 12
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 19
Chương 4: Phân tích chiến lược tổ chức hiện thời 20
Chương 5: Đánh giá các chiên lược hiện tại của công ty 31
Chương 6: Đề xuất 33
Chương 7: Kết luận 40
Danh mục tài liệu tham khảo 41
Phụ lục
42
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 5
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, HÌNH, BẢNG BIỂU, PHỤ LỤC
Từ viết tắt:
CTCP: Công ty Cổ phần
SWOT: Strong ,Weak, Opportunity, Threat – Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và
Thách thức
PEST: Politic, Economic, Science,Technology – Tình hình Chính trị, Kinh tế, Khoa
học và Công nghệ
Hình:
Hình 1: Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị chiến lược
Hình 2: Mô hình căn bản của Quản trị chiến lược
Hình 3: Mô hình Delta
Hình 4: Cơ cấu tổ chức của CTCP ô Tô Hà Nội
Hình 5: Định vị chiến lược hiện tại của CTCP ô Tô Hà Nội trên tam giác định vị
chiến lược (Mô hình Delta)
Hình 6: Ma trận SWOT của CTCP ô tô Hà Nội
Hình 7: Bản đồ chiến lược hiện tại của CTCP ô tô Hà Nội
Hình 8: Chiến lược hiện tại của CTCP ô tô Hà Nội theo các yếu tố của mô hình
Delta kết hợp Bản đồ chiến lược
Hình 9: Chiến lược mới giai đoạn 2011-2015 của CTCP ô tô Hà Nội
Hình 10: Bản đồ chiến lược mới của CTCP ô Tô Hà Nội giai đoạn 2011-2015
Bảng biểu:
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 2008-2010
Bảng 2: Thị trường nhập khẩu ôtô 9 tháng đầu năm 2009
Bảng 3: Tình hình tiêu thụ xe của các thành viên VAMA 10 tháng năm 2010
Bảng 4: Bản đồ chiến lược về mặt tài chính
Bảng 5: Bản đồ chiến lược về mặt khách hàng
Bảng 6: Bản đồ chiến lược về mặt Quản lý nội bộ
Bảng 7: Bản đồ chiến lược về mặt Học hỏi phát triển
Bảng 8: Bảng tổng hợp chiến lược kinh doanh của CTCP ô tô Hà Nội
Bảng 9: Kế hoạch tiến độ thực hiện để thực hiện mục tiêu chiến lược
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 6
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến thầy giáo Mr Ravi Varmman Kanniappan đã
truyền đạt những kiến thức cơ bản và cô đọng của môn quản trị chiến lược, cám ơn
thầy Nguyễn Văn Minh đã hết sức nhiệt tình truyền đạt những kiến thức về quản trị
chiến lược và có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể giúp tôi có thể hoàn thành tốt
được đồ án môn học này.
Đây là môn cuối cùng, cũng là môn tổng hợp của các môn đã học của chương
trình MBA, cho phép tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Khoa quốc tế, Đại học
quốc gia Hà Nội đã tổ chức khóa học MBA liên kết với Đại học Help, Malaysia để
chúng tôi điều kiện tiến cận với trình độ khu vực trong khi vẫn duy trì được công
tác của mình. Xin cám ơn thầy trưởng khoa, PGS.TS. Nguyễn Trọng Do đã tạo các
điều kiện thuận lợi nhất cho lớp, cám ơn các thầy giáo nước ngoài và giảng viên
Việt Nam đã hết sức nhiệt tình truyền thụ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu
cho chúng tôi.
Đẻ hoàn thành được đồ án này, tôi xin cám ơn CN. Đinh Quỳnh Ngọc, Chủ
tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần ô tô Hà Nội đã hết lòng
ủng hộ, hợp tác và cũng cấp nhưng thông tin đầy đủ về hoạt động của công ty.
Cám ơn ban cán sự lớp, đặc biệt là lớp trưởng Nguyễn Văn Tứ đã luôn cùng
với Khoa giúp các học viên giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình học và
chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tiễn, cám ơn trưởng nhóm số 1, Nguyễn Thị
Bích Diệp cùng các bạn trong nhóm đã đóng góp ý kiến để đồ án của tôi được hoàn
thiện hơn.
Xin cảm ơn vợ tôi, Đinh Thị Quỳnh Phương và con gái Doãn Quỳnh Nga đã
luôn bên tôi và động viên trong suốt thời gian theo học lớp MBA và thời gian chuẩn
bị đồ án môn học này.
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 7
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU
Quản trị chiến lược đang ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình đối với sự
tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc quản lý chiến lược tốt sẽ đem đến cho
công ty nhiều cơ hội và giúp công ty chủ động chiếm ưu thế cạnh tranh. Các nghiên
cứu cho thấy các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp có quản trị chiến
lược tốt.
Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ô tô đã sớm nhận thức được tầm
quan trọng của điều này do đó nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến quản trị chiến
lược. Tuy nhiên trong các doanh nghiệp có áp dụng quản trị chiến lược không phải
doanh nghiệp nào cũng thành công, có những doanh nghiệp phát triển vươn lên
nhưng cũng có những doanh nghiệp bị thất bại thậm chí phá sản. Hiên tại có rất ít
nghiên cứu phân tích để chỉ ra rằng sự thành công ở các doanh nghiệp này là do
doanh nghiệp có một chiến lược đúng đắn và được thực thi tốt hay thành công hiện
tại là do các nhân tố khác. Nghiên cứu này nhằm mục đích làm sáng tỏ điều trên.
Công ty được chọn lựa nghiên cứu là Công ty cổ phần ô tô Hà Nội, đây là
công ty kinh doanh trong lĩnh vực sửa chữa, mua bán ô tô, là một trong 7 đại lý cấp
I, phân phối khu vực miền bắc và 1 trong 21 công ty đại lý phân phối ô tô du lịch
thương hiệu Huyndai của tập đoàn Huyndai Thành công. Công ty đã xây dựng chiến
lược kinh doanh cho mình và đạt được những thành công nhất định. Trên cơ sở sử
dụng công cụ chiến lược là mô hình Delta và Bản đồ chiến lược, nghiên cứu đã
đánh giá được thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần ô tô Hà Nội và
chỉ ra được một số hạn chế trong việc hoạch định chiến lược từ đó đề xuất chiến
lược mới cho giai đoạn 2011-2015.
Kết quả nghiên cứu cho thấy công ty ô tô Hà Nội đã có áp dụng quản trị chiến
lược, sứ mệnh của công ty là cung cấp sản phẩm Huyndai với chất lượng cao và
dịch vụ hậu mãi hoàn hảo. Công ty có tầm nhìn trở thành một công ty hàng đầu tại
Việt Nam trong lĩnh vực phân phối xe du lịch Huyndai, góp phần đưa sản phẩm
Huyndai thành dòng xe chiếm vị trí số 1 trong cộng đồng Việt nam với thị phần lớn
nhất. Giá trị cốt lõi của công ty được đưa ra là Trung thực – Tận tâm - Đoàn kết -
Thành công. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu cũng cho thấy chiến lược của công ty
còn nhiều hạn chế: Chiến lược này chưa được xây dựng trên việc phân tích đầy đủ
các yếu tố bên ngoài, bên trong các điểm mạnh, điểm yếu. Chưa có sự gắn kết giữa
sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược. Các hoạt động của công ty chưa chỉ ra
rằng các hoạt động này phục vụ cho chiến lược của công ty. Công ty cũng chưa có
hoạt động giám sát việc triển khai chiến lược. Kết quả này cho thấy, những kết quả
đạt được hiện nay của công ty có thể chỉ là nhất thời, kết quả này sẽ khó duy trì
được khi sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt và khi có sự thay đổi trong chính sách
đặc biệt khi Việt Nam thực hiện các cam kết hội nhập WTO.
Để có thể duy trì được những thành công hiện tại cho giai đoạn tiếp theo,
công ty cần có những điều chỉnh chiến lược phù hợp và có kế hoạch thực thi chiến
lược này, tác giả đề xuất điều chỉnh chiến lược công ty và đề xuất một chiến lược
mới cho giai đoạn 2011-2015.
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 8
Sứ mệnh của công ty không gắn chặt vào thương hiệu Huyndai mà được điều
chỉnh thành “Cung cấp cho khách hàng phương tiện vận tải với chất lượng cao và
dịch vụ hậu mãi hoàn hảo”, tầm nhìn của công ty được điều chỉnh thành đại lý phân
phối xe du lịch Huyndai đứng đầu Việt Nam trước năm 2015. Các kế hoạch kinh
doanh được xây dựng cụ thể có lộ trình để phục vụ chiến lược công ty: Hướng tới
tăng số lượng xe ô tô bán ra đi kèm với cung cấp dịch vụ chất lượng cao và hậu mãi
hoàn hảo.
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 9
Chương 1 : Mục đích nghiên cứu
Nền kinh tế Việt Nam đã và đang hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và
thế giới, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp được mở rộng, tạo ra các cơ
hội kinh doanh mới nhưng sự cạnh tranh cũng ngày càng trở nên khốc liệt hơn và
nhiều nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của doanh nghiệp. Trong điều kiện thị
trường biến động, vấn đề quyết định ảnh hưởng đến sự thành công của doanh
nghiệp đó là lựa chọn một hướng đi đúng và xác định được một chiến lược kinh
doanh hợp lý.
Ở Việt Nam hiện nay với trên 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiến lược
kinh doanh dường như chưa được quan tâm đến. Điều này được giải thích bởi nhiều
lý do khác nhau, có thể do không có thời gian: ở các doanh nghiệp nhỏ, người chủ
doanh nghiệp thường là người điều hành trực tiếp, do đó thời gian của họ chủ yếu
được giành cho việc giải quyết những vấn đề hàng ngày hầu như không có thời gian
quan tâm đến việc hoạch định dài hạn. Có thể do không quen với việc hoạch định
chiến lược: Nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức được công dụng của hoạch
định chiến lược hoặc cho rằng không có liên quan nhiều đến tình trạng kinh doanh
của họ. Có thể do thiếu kỹ năng: Các chủ doanh nghiệp do hạn chế về trình độ nên
thường thiếu các kỹ năng cần thiết để hoạch định một chiến lược và còn do họ
không muốn tốn tiền để thuê tư vấn. Do thiếu niềm tin: Nhiều chủ doanh nghiệp
vốn rất nhạy cảm với những thông tin quan trọng và họ không muốn chia sẻ những
tính toán chiến lược với nhân viên hoặc người ngoài và họ nghĩ rằng hoạch định
chiến lược cũng không giúp gì cho việc tăng doanh thu, lợi nhuận trước mắt.
Đối với lĩnh vực kinh doanh ô tô, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã bắt
nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng một chiến lược kinh
doanh, các doanh nghiệp lớn hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường
thuê cả đội ngũ chuyên gia xây dựng chiến lược cho mình, nhưng doanh nghiệp nhỏ
thường tự xây dựng nên.
Tuy nhiên đây là lĩnh vực kinh doanh có sự cạnh tranh rất khốc liệt, các
doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh với các doanh
nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó việc suy giảm của nền kinh tế bất cứ thời kỳ nào
cũng ảnh hưởng ngay đến lĩnh vực kinh doanh này. Ngoài ra các văn bản dưới luật
và các quy định trong lĩnh vực này đang trong quá trình hoàn thiện, sự thay đổi về
thường xuyên về chính sách sẽ là những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh trong lĩnh vực này.
Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh này đã phát triển vươn lên,
những cũng có rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại, thậm chí phá sản. Thất bại thì do
nhiều nguyên nhân còn thành công ở các doanh nghiệp thì có điểm chung là các
doanh nghiệp này đã quan tâm đến hoạch định chiến lược, xác định các hướng đi
lớn cho phép doanh nghiệp thay đổi, cải thiện và củng cố vị thế cạnh tranh của
mình. giúp cho các doanh nghiệp có có sức cạnh tranh tương đối so với các doanh
nghiệp khác để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Mặc dù các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã bắt đầu quan tâm đến hoạch
định chiến lược do những lợi ích mà nó đem lại, tuy nhiên việc xây dựng các chiến
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 10
lược có phù hợp hay không, triển khai và giám sát chiến lược như thế nào và hiệu
quả đem lại vẫn chưa được chỉ ra rõ ràng. Hiện tại có rất ít các nghiên cứu phân tích
chiến lược kinh doanh từ khâu hình thành chiến lược, thực thi chiến lược đến giám
sát thực hiện chiến lược. Do đó việc nghiên cứu đánh giá chiến lược kinh doanh của
doanh nghiệp là hết sức cần thiết, các kết quả thu được sẽ giúp cho bản thân doanh
nghiệp được đánh giá xem lại chiến lược kinh doanh của mình và những kết quả
này là số liệu tham khảo quan trọng cho các công ty khác trong ngành khi xây dựng,
hoạch định chiến lược kinh doanh.
Công ty cổ phần ô tô Hà Nội được lựa chọn ở đây là một doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô đã có chiến lược kinh doanh và đã có những
thành công nhất định trong thời gian qua. Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu thu
được chiến lược kinh doanh giai đoạn 2011-2015 sẽ được đề xuất để công ty tham
khảo. Kết quả cũng là thông tin tham khảo quan trọng cho các doanh nghiệp kinh
doanh trong lĩnh vực này cũng như cho các doanh nghiệp chuẩn bị gia nhập lĩnh
vực này.
Mục đích nghiên cứu:
1. Đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty cổ phần ô tô Hà
Nội bằng mô hình Delta kết hợp Bản đồ chiến lược
2. Đề xuất chiến lược mới cho giai đoạn 2011-2015.
Đối tượng nghiên cứu:
Chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần ô tô Hà Nội
Nhiệm vụ nghiên cứu
Nhiệm vụ 1: Thu thập các số liệu liên quan và kết quả phỏng vấn lãnh đạo công ty
Nhiệm vụ 2: Vẽ hiện trạng bản đồ Delta kết hợp với Bản đồ chiến lược của công ty
Nhiệm vụ 3: Nghiên cứu, phân tích và đánh giá đúng thực trạng chiến lược của
công ty: từ khâu hình thành chiến lược, xây dựng chiến lược, triển khai, giám sát
việc thực thi chiến lược
Nhiệm vụ 4: Xác định điểm mạnh điểm yếu và đề xuất vẽ lại chiến lược công ty cổ
phần ô tô Hà Nội giai đoạn 2011-2015 dựa trên mô hình Delta và Bản đồ chiến
lược
Câu hỏi nghiên cứu
1. Thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần ô tô Hà Nội như thế nào
dưới góc độ của mô hình Delta và Bản đồ chiến lược?
2. Chiến lược kinh doanh của công ty có phù hợp theo các yếu tố của mô hình
Delta và Bản đồ chiến lược?
3. Chiến lược kinh doanh mới của công ty giai đoạn 2010-2015 sẽ được điều chỉnh
như thế nào.
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 11
Kết quả mong muốn
Có được bản báo cáo đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty
từ khâu hình thành chiến lược đến khâu thực thi chiến lược và giám sát thực
hiện chiến lược.
Phân tích được chiến lược hiện thời của công ty
Đưa ra chiến lược kinh doanh cho giai đoạn 2011-2015
Bố cục của đồ án:
Nghiên cứu này gồm 46 trang, 9 bảng biểu, 10 hình, 3 phụ lục, ngoài các phần
chung gồm nội dung, tên đề tài, tóm tắt, danh mục tài liệu tham khảo và phần
phụ lục, nội dung chính của đề tài được chia thành 7 chương, cụ thể như sau:
1. Chương 1: Mục đích nghiên cứu
2. Chương 2: Tổng quan lý thuyết
3. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
4. Chương 4: Phân tích chiến lược hiện tại của CTCP ô tô Hà Nội
5. Chương 5: Đánh giá các chiến lược hiện tại của CTCP ô tô Hà Nội
6. Chương 6: Đề xuất
7. Chương 7: Kết luận
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 12
Chương 2: Tổng quan lý thuyết
1. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược
Chiến lược:
Khái niệm chiến lược có từ thời Hy lạp cổ đại. Thuật ngữ này vốn có nguồn
gốc từ quân sự, sau đó đến khoảng năm 330 trước công nguyên, chiến lược dùng để
chỉ kỹ năng quản trị để khai thác các lực lượng để đè bẹp đối phương và tạo dựng
hệ thống thống trị toàn cục. Trong lịch sử đã có nhiều nhà lý luận quân sự như Tôn
tử, Alexander, Napoleon đã đề cập đến chiến lược ở nhiều góc độ khác nhau. Luận
điểm cơ bản của chiến lược đó là một bên đối phương có thể đè bẹp đối thủ - thậm
chí là đối thủ mạnh hơn, đông hơn – nếu họ có thể dẫn dắt thế trận và đưa đối thủ
vào trận địa thuận lợi cho việc triển khai các khả năng của mình.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, “trận địa” của chiến lược đó là môi
trường kinh doanh trong đó diễn ra các hoạt động cạnh tranh. Họ cạnh tranh với
nhau trong một môi trường ngành hướng đến một phân đoạn thị trường mục tiêu và
những nỗ lực thu hút khách hàng, thông qua việc mua sắm, khách hàng sẽ quyết
định đối thủ nào “thắng” đối thủ nào “thua”. Kết cục cạnh tranh thể hiện bằng thành
tích của mỗi đối thủ trên thị trường. Trên phương diện cạnh tranh, chúng ta sẽ sử
dụng năng lực tạo sự khác biệt để mô tả các khả năng đặc biệt tạo ra ưu thế nhất
định. Năng lực tạo sự khác biệt bao gồm các khả năng, các kỹ nang, các công nghệ
và các nguồn lực đặc biệt cho phép một tổ chức có thể tạo ra sưh khác biệt với đối
thủ và tạo nên lợi thế cạnh tranh. Một cách lý tưởng, các khả năng của một tổ chức
tạo ra sự khác biệt đến mức các đối thủ khác hoàn toàn không thể sao chép được.
Các khả năng và accs kỹ năng quan trọng trong kinh doanh bao gồm: Thiết kế sản
phẩm, cải tiến, chế tạo với chi phí thấp, công nghệ có bản quyền, chất lượng vượt
trội, hiệu suất phân phối. Chiến lược của mỗi doanh nghiệp yêu cầu doanh nghiệp
cần phải phát triển một lợi thế cạnh tranh cho phép tiến hành cạnh tranh một cách
hữu hiệu. Có thể coi chiến lược là các ý tưởng, các kế hoạch và sự hỗ trợ để một
doanh nghiệp tiến hành cạnh tranh thành công trước các đối thủ của nó (Lê, Thế
Giới; Nguyễn, Thanh Liêm và Trần, Hữu Hải 2009).
Có nhiều định nghĩa chiến lược khác nhau, theo quan điểm và thời gian các
định nghĩa này có những thay đổi. Chandler (1962) là một trong những người đầu
tiên khởi xướng lý thuyết quản trị chiến lược. Theo Quinn (1980), chiến lược là mô
thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách và chuỗi hành
động vào tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ. Sau đó, Johnson và Sholes (1999)
định nghĩa lại chiến lược trong điều kiện môi trường có nhiều thay đổi nhanh chóng
: Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi
thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi
trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên
hữu quan.
Theo G.Ailleret, chiến lược là việc xác định con đường và phương tiện vận
dụng để đạt tới mục tiêu . Theo G. Hirsch, chiến lược là nghệ thuật phối hợp các
hành động và điều khiển chúng nhằm đạt tới mục tiêu dài hạn và A. Charler cho
Doãn Ngọc Hải – MBA - EV9 Trang 13
rằng chiến lược kinh doanh là phác họa những quỹ đạo tiến triển đủ vững chắc và
lâu dài, sắp đặt các quyết định và hành động thật chuẩn xác.
Không chỉ bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, định nghĩa chiến lược còn
khác nhau tùy theo cấp độ. Việc định nghĩa chính xác chiến lược theo cấp độ về bản
chất là tùy theo quan điểm. Tối thiểu có ba mức chiến lược cần được nhận diện:
Chiến lược cấp công ty; chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và chiến lược chức năng.
Quản trị chiến lược
Quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác định
hiệu suất dài hạn của một công ty, xây dựng các chính sách và kế hoạch để đạt được
các mục tiêu và phân bổ các nguồn lực của tổ chức cho việc thực hiện các chính
sách, kế hoạch này (Lê, Thế Giới; Nguyễn, Thanh liêm và Trần, Hữu Hải 2009).
Nhiệm vụ quản trị chiến lược bao gồm ba phần chính: thiết lập mục tiêu - tức xác
định tổ chức muốn đi đâu, về đâu; xây dựng kế hoạch - tức xác định tổ chức sẽ đi
đến đó bằng con đường nào; bố trí, phân bổ nguồn lực - tức tổ chức dùng phương