Đề tài Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư ở Việt Nam

1 Khái niệm đấu thầu quốc tế • Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu. • Đấu thầu quốc tếlà cuộc đấu thầu có các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia. 2 Những người có liên quan. • Bên mời thầu • Bên nhà thầu : nhà thầu chính, nhà thầu phụ

pdf48 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2004 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH Khoa Thương Mại Đề tài: ĐẤU THẦU QUỐC TẾ TRONG HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ Ở VIỆT NAM GVHD: GSTS. Võ Thanh Thu SVTH: Nguyễn Ngọc Điệp Đặng Kim Quyên Huỳnh Thiên Kim Trần Lệ My Hoàng Hữu Lợi 2I. Hiểu biết về đấu thầu quốc tế. 1 Khái niệm đấu thầu quốc tế • Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu. • Đấu thầu quốc tế là cuộc đấu thầu có các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia. 2 Những người có liên quan. • Bên mời thầu • Bên nhà thầu : nhà thầu chính, nhà thầu phụ I. Hiểu biết về đấu thầu quốc tế. So sánh đấu thầu và đấu giá: Giống nhau: + Là phạm trù tồn tại trong nền kinh tế thị trường + Tổ chức để người mua bán cạnh tranh công khai Nội dung Đấu thầu Đấu giá Bên tổ chức Người mua Người bán Đối tượng tham gia Các nhà thầu (người bán) Những người mua Nội dung cạnh tranh + Kỹ thuật, chất lượng, dịch vụ, uy tín, thanh toán…. tốt nhất + Giá cả cao nhất + Giá cả thấp nhất hoặc phù hợp nhất Mục tiêu + Mua được hàng hóa thỏa mãn các yêu cầu của mình với chi phí thấp nhất + Mua được hàng hóa với giá phù hợp với khả năng + Người mua: + Giành được quyền cung cấp hàng hóa, dịch vụ đó với giá cả bù đắp được chi phí đầu vào và đảm bảo mức lợi nhuận cao nhất + Bán được hàng với giá cao nhất 4II. Khái niệm gói thầu • Gói thầu: 1 phần của dự án, hoặc là toàn bộ dự án, gồm những nội dung mua sắm giống nhau thuộc nhiều dự án hoặc khối lượng mua sắm một lần đối với mua sắm thường xuyên. • Gói thầu EPC : toàn bộ công việc thiết kế , cung cấp thiết bị , vật tư và xây lắp. • Gói thầu quy mô nhỏ: có giá trị dưới 3 tỉ đồng đối với mua sắm hàng hoá hoặc xây lắp (không kể chi phí thiết kế). 5III. Vai trò của đấu thầu 1 Đối với bên mời thầu  Chủ đầu tư lựa chọn được nhà đầu tư thích hợp (tiêu chuẩn kĩ thuật tốt nhất, chi phí phải chăng)  Tìm kiếm nguồn tài chính hỗ trợ.  Chủ đầu tư nắm quyền chủ động, quản lí hiệu quả, giảm rủi ro. 2 Đối với bên nhà thầu  Cạnh tranh => củng cố, tăng năng lực.  Thắng thầu => mang lại việc làm, tăng uy thế, lợi nhuận, tích luỹ kinh nghiệm 6IV. Các hình thức chọn thầu: 1 Đấu thầu rộng rãi. 2 Đấu thầu hạn chế 3 Chỉ định thầu 4 Chào hàng cạnh tranh 5 Mua sắm trực tiếp 6 Tự thực hiện (tự thầu) 7 Mua sắm đặc biệt 7IV. Các hình thức chọn thầu: Đấu thầu rộng rãi (Điều 18, LĐT 2005) Đấu thầu hạn chế (Điều 19,LĐT 2005) -Ko hạn chế số lượng người tham gia -Áp dụng chủ yếu trong đấu thầu -Vd: đấu thầu dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai. (ĐT rộng rãi quốc tế) 12/2011 -Bên mời thầu mời một số nhà thầu (tối thiểu là 5) có đủ kinh nghiệm và năng lực tham dự - Nếu < 5, bên mời thầu phải báo cáo chủ dự án trình người có thẩm quyền xem xét, quyết định. -Vd: gói thầu mua sắm hệ thống CNTT-Dự án xây dựng SGD Chứng khoán TP HCM 6/2009 8IV. Các hình thức chọn thầu: Chỉ định thầu (Điều 20, LĐT 2005) Tự thực hiện (tự thầu) (Điều 23, LĐT 2005) - Chọn trực tiếp nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu để thương thảo hợp đồng. - Áp dụng : bất khả kháng, yêu cầu của nhà tài trợ nước ngoài, bí mật quốc gia,… - Vd: Gói thầu XL-04 "Thi công phần hoàn thiện nội thất công trình Nhà Quốc hội“ (11/2011) - Áp dụng: gói thầu mà chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện trên cơ sở tuân thủ các quy định của Nhà nước. 9IV. Các hình thức chọn thầu: Chào hàng cạnh tranh (Điều 22, LĐT 2005) Mua sắm trực tiếp (Điều 21, LĐT 2005) Mua sắm đặc biệt -Áp dụng: gói thầu mua sắm hàng hoá có giá trị dưới 2 tỉ đồng. - Mỗi gói thầu có ít nhất 3 chào hàng của 3 nhà thầu khác nhau trên cơ sở yêu cầu chào hàng của bên mời thầu. -Vd: Gói thầu mua sắm và lắp đặt thiết bị công trình thuỷ điện Tà Lơi 3/2010 - Áp dụng: bổ sung hợp đồng cũ đã thực hiện (<1 năm)/ đang thực hiện với điều kiện chủ đầu tư có nhu cầu tăng số lượng hàng hoá/ khối lượng công việc mà trước đó đã được tiến hành đấu thầu,ko được vượt mức giá hoặc đơn giá trong HĐ đã kí trước đó. - Áp dụng: các ngành hết sức đặc biệt mà nếu ko có những quy định riêng thì ko thể đấu thầu được. 10 Khái quát thực trạng công tác đấu thầu ở Việt Nam: - Giai đoạn 1998 -2004 + Về kết quả thực hiện đấu thầu TT Năm 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 1 Tổng số gói thầu 4.577 9.623 21.351 28.644 32.150 30.629 28.069 2 Giá trị ước tính (Giá gói thầu- tr USD) 3.584 2.392 3.647 5.086 5.819 5.401 4.246 3 Giá trị trúng thầu (tr USD) 3.184 2.061 3.190 4.559 5.320 4.961 3.985 4 Tiết kiệm (tr. USD) Tỷ lệ tiết kiệm (%) 400 331 457 527 499 440 260,8 11,2 13,8 12,5 10,3 8,6 8,1 6,14 11 Khái quát thực trạng công tác đấu thầu ở Việt Nam: - Giai đoạn 1998 -2004 + Về tỷ lệ áp dung các hình thức lựa chọn nhà thầu Đấu thầu rộng rãi Đấu thầu hạn chế Chỉđịnh thầu và các loại hình còn lại Tổng số Năm 1998 1222 26,7% 1536 33,5% 1819 39,8% 4.577 100% Năm 1999 1887 19,6% 2947 30,6% 4789 49,8% 9.623 100% Năm 2000 1302 12,9% 2600 25,5% 6277 61,7% 10.179 100% Năm 2001 4277 14,98% 6081 21,32% 18181 63,70% 28539 100% Năm 2002 4377 14,23% 6015 19,55% 20.376 66,22% 30.768 100% 12 Tổng kết công tác đấu thầu 2010 Kết quả thực hiện đấu thầu năm 2010 IV. Các hình thức chọn thầu: 13 IV. Các hình thức chọn thầu: Tổng kết công tác đấu thầu 2010 Hình thức lựa chọn đấu thầu năm 2010 14 IV. Các hình thức chọn thầu: Hiện tượng Trung Quốc thắng thầu tại Việt Nam 1. Tình hình thực tế Gói thầu EPC vốn nhà nước Trung Quốc Nhật Bản Việt Nam Tỉ lê số lượng 24% 6% 67% Giá trị trúng thầu 48% 11% 39% Gói thầu EPC vốn nhà nước 5 năm qua TRUNG QUỐC CÁC GÓI THẦU EPC TỪ 2003 -> NAY 13 dự án nguồn điện (nhiệt điện than)- 30% công suất toàn ngành điện 5/6 dự án hoá chất (đạm u rê, DAP) - chiếm 83% Tổ hợp bauxit- nhôm Lâm Đồng Dự án Alumin Nhân Cơ - Đăk Nông 49/ 62 dây chuyền dự án xi măng, về công suất chiếm 49,6%. "hiện tượng" Trung Quốc trúng thầu tới 90% các dự án năng lượng và khai khoáng được quan tâm nhiều tháng qua. 15 IV. Các hình thức chọn thầu: Hiện tượng Trung Quốc thắng thầu tại Việt Nam 1. Tình hình thực tế Một số vấn đề chính nổi lên qua các gói thầu EPC 1. Thời gian đấu thầu kéo dài, lãng phí thời gian. 2. Chất lượng thiết bị không đồng đều, nhà thầu TQ thường đề xuất thay đổi tiêu chuẩn vật liệu, thay đổi nhà cung ứng thiết bị. 3. Nhà thầu TQ không sử dụng lao động VN, kể cả lao động phổ thông 4. Kéo dài thời gian xây dựng, chậm tiến độ bàn giao (các dự án nguồn điện) 5. Mất cơ hội phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước, gia tăng nhập siêu 16 2. Nguyên nhân: - Cơ chế chỉ định thầu+ Giá dự thầu của nhà thầu Trung Quốc rất cạnh tranh, - Nhà thầu Trung Quốc được ưu đãi vay vốn để thực hiện hợp đồng ở nước ngoài - Quy định pháp lí còn bất cập, còn chú trọng tiêu chí chọn thầu giá thầu, chưa ưu tiên lựa chọn thiết bị công nghệ hiện đại. - Năng lực chủ đầu tư đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác đấu thầu, thẩm định còn hạn chế - Thương thảo và ký hợp đồng chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt thực hiện các biện pháp chế tài xử lý vi phạm của nhà thầu. - Nhà thầu VN thiếu sự trợ giúp đắc lực của Chính phủ,đặc biệt là thiếu năng lực tài chính - Quản lí bộ, ngành lao động của VN chưa chặt chẽ, hình thức phạt quá thấp, lao động VN chưa đáp ứng được yêu cầu của TQ. 17 Theo QĐ 87 ngày 19/5/2004 của Thủ tướng, - tổng thầu nước ngoài phải thực hiện qui định: việc tuyển lao động nước ngoài thì chỉ đăng ký đưa vào Việt Nam những chuyên gia quản lý kinh tế kỹ thuật và người có tay nghề cao mà Việt Nam không đủ khả năng đáp ứng. - tổng thầu nước ngoài phải thực hiện hợp đồng liên danh đã ký kết với nhà thầu Việt Nam, hoặc thực hiện các cam kết sử dụng nhà thầu Việt Nam đã được qui định khi dự thầu, chào thầu 18 3. Giải pháp: - Xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các các quy định pháp luật liên quan đến đấu thầu, phân cấp quản lý đầu tư. - Quan tâm đến chi phí trên 1 đơn vị lợi ích mang lại. - Hạn chế việc đầu tư theo tổng thầu EPC, có thể tổ chức theo các hình thức tách các gói thầu. - Cơ chế bảo lãnh, hỗ trợ các nhà thầu trong nước về tài chính. - Chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm bớt nhập siêu - Xây dựng hàng rào kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ, hạn chế các công nghệ lạc hậu, công nghệ rác, công nghệ tiêu hao năng lượng. - Tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành chức năng trong việc quản lý nhà nước đối với các dự án đấu thầu, lao động tham gia. 19 V. ĐIỀU KIỆN ĐẤU THẦU QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM:  Không có nhà thầu nào trong nước có khả năng đáp ứng yêu cầu của gói thầu  Sử dụng vốn ODA mà nhà tài trợ quy định phải đấu thầu quốc tế  Gói thầu mua sắm hàng hóa không có trong nước  Nhà thầu trong nước không đủ khả năng đáp ứng 20 5.1 Điều kiện tham gia đấu thầu đối với một gói thầu  Có tư cách hợp lệ quy định tại Điều 7, Điều 8 của Luật Đầu tư 2005  Chỉđược tham gia trong một hồ sơ dự thầu đối với một gói thầu với tư cách là nhà thầu độc lập hoặc là nhà thầu liên danh.  Đáp ứng yêu cầu nêu trong thông báo mời thầu hoặc thưmời thầu của bên mời thầu  Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 11 của Luật 21 5.2 Tổ chuyên gia đấu thầu +Chứng chỉ về đấu thầu +Trình độ chuyên môn +Am hiểu nội dung gói thầu +Có tối thiểu 3 năm công tác (trong lĩnh vực liên quan tới gói thầu) 5.3 Chủ đầu tư +Có đủ nhân sự đáp ứng thì làm bên mời thầu +Hoặc lựa chọn 1 tổ chức tư vấn/tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp làm bên mời thầu +Chịu trách nhiệm về quá trình lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng Điều kiện ưu đãi trong đấu thầu quốc tế: Điều 14 Luật ĐT và Điều 14 Nghi định 58/2008/NĐ-CP: +Nhà thầu là DN được thành lập và hoạt động tai VN theo Luật DN và Luật ĐT. +Nhà thầu liên danh khi có thành viên trong nước đảm nhận trên 50% công việc đối với gói thầu DVTV, XL hoặc EPC. +Nhà thầu có hàng hóa mà chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 30% trở lên. • Mức ưu đãi được quy định tại Điều 4 Nghị định 58/2008/NĐ-CP ngày 05/05/2008 • Các nhà thầu tham gia đấu thầu ở VN phải cam kết mua sắm và sử dụng vật tư thiết bị phù hợp vầ chất lượng và giá cả đang sản xuất, gia công hoặc có tại VN • Hai HSDT được đánh gia ngang nhau tỷ lệ công việc dành cho phía VN cao hơn, tỷ lệ công nhân nhiều hơn. • Nhà thầu trong nước được xét ưu tiên. 23 VI. Trình tự của hoạt động đấu thầu quốc tế: Chuẩn bị đấu thầu Tổ chức xét duyệt thầu Đàm phán và ký kết hợp đồng Phê duyệt kế hoạch Kế hoạch đấu thầu Thông báo mời thầu Lập tổ chuyên gia Lập danh sách nhà thầu Hồ sơ mời thầu Tiêu chuẩn đánh giá Tiếp nhận quản lý HSDT Phát hành HSMT 1. Chuẩn bị đấu thầu Bước mở thầu (Điều 28 -58/2008/NĐ-CP) Bước xét thầu đại diệnnhà thầu, công ty quản lý có liên quan đến chứng kiến thông báo thành phần số lượng và tên nhà thầu, kiểm tra niêm phong, mở hs, đọc- ghi lại thông tin liên quan +Sử dụng phương pháp chấm điểm với các hồ sơ dự thầu các gói thầu tư vấn, đấu thầu tư vấn lựa chọn đối tác, hồ sơ dự tuyển... +Sử dụng phương pháp đánh giá (MSHH, XL) theo 2 bước (1)Đánh giá kỹ thuật (lưu ý quy định tổng điểm đánh giá không không thấp hơn 70-90% tùy từng loại hình) (2)Xác định đánh giá để xếp hạng (Khoản 9-Điều 1- Nghị định 66/2003/NĐ-CP 2. Tổ chức xét duyệt thầu 26 2. Tổ chức xét duyệt thầu Phê duyệt và công bố kết quả Kết quảđấu thầu chỉ được phép công bố sau khi được người/cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kết quảđấu thầu không phải nêu lý do đối với các nhà thầu không trúng thầu. Bước mở thầu (Điều 28 -58/2008/NĐ-CP) Bước xét thầu 27 3 Giai đoạn đàm phán và ký kết hợp đồng: Cơ sở để đàm phán và ký hợp đồng:  Kết quảđấu thầu được duyệt  Mẫu hợp đồng đã điền các thông tin cụ thể của gói thầu  Các yêu cầu nêu trong hồ sơmời thầu  Các nội dung nêu trong hồ sơ dự thầu và giải thích làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà trúng thầu. 28 Một số điều cần lưu ý trong quá trình đấu thầu  Chi phí trong đấu thầu (Đ.6)  Quy định về thời gian trong đấu thầu (Đ.31)  Phân cấp trách nhiệm trong thẩm định, phê duyệt (Điều 41->46)  Một số vấn đề về lập HSMT  Một số vấn đề về xây dựng HSDT  Phương pháp đánh giá HSDT VII. Tình huống đấu thầu quốc tế tại Việt Nam 1. Tên Dự án: Mua tàu dịch vụ dầu khí phục vụ giếng khoan Thanh Long bắc- 1X, lô 05- 1b. 2. Chủ đầu tư: Công ty MJC (thuộc TCT-DKVN) 3. Địa điểm: Trụ sở 21 Lê Quý Đôn, quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Hình thức đầu tư: Dự án được thực hiện theo hình thức Việt Nam tự đầu tư. 5. Phương thức đấu thầu: đấu thầu 2 túi hồ sơ (2 phong bì) 6. Bên mời thầu: Công ty MJC (thuộc TCT-DKVN) 7. Số lượng, nguồn gốc: 2 tàu chở dầu - sản xuất tại Tây Âu hoặc Mỹ 8. Hình thức lựa chọn nhà thầu: Đấu thầu quốc tế hạn chế 9. Các yêu cầu kỹ thuật: + Một tàu có sức kéo 140 MT và một tàu có sức kéo 125 MT. + Phải có ít nhất 1 chân vịt trước và 1 chân vịt sau hoạt động 6.1. QUY TRÌNH TỔ CHỨC ĐẤU THẦU QUỐC TẾ HẠN CHẾ 1. Thành lập tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu 2. Lập kế hoạch đấu thầu và chuẩn bị tài liệu đấu thầu 3. Thông báo mời thầu 4. Nhận đơn thầu 5. Mở thầu 6. Đánh giá hồ sơ dự thầu 7. Trình duyệt kết quả trúng thầu 8. Thông báo kết quả thầu và thực hiện hợp đồng 9. Kiểm tra thực hiện hợp đồng Gồm 9 giai đoạn : 6.1.1 Giai đoạn 1 : Thành lập tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu Tiêu chuẩn để lựa chọn các thành viên của Tổ chuyên gia là: Có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu Am hiểu về nội dung cụ thể của gói thầu Có kinh nghiệm trong công tác quản lý thực tế và nghiên cứu Am hiểu quá trình đánh giá tổ chức, xét chọn kết quả đấu thầu. Giai đoạn 2 : Lập kế hoạch đấu thầu và chuẩn bị tài liệu đấu thầu a. Lập kế hoạch đấu thầu 1. Lựa chọn các ứng thầu viên Có đủ các điều kiện pháp lý để cung cấp hàng hoá dịch vụ. Có khả năng cung cấp và bảo hành hàng hoá dịch vụ. Có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh, cung ứng hàng hoá dịch vụ. Ưu tiên đối với những công ty trực tiếp SXKD trang thiết bị, phụ tùng, hàng hoá dịch vụ hoặc đại lý của những công ty này. 2. Yêu cầu tính năng kỹ thuật Một tàu có sức kéo 140 MT và một tàu có sức kéo 125 MT. Phải có ít nhất 1 chân vịt trước và 1 chân vịt sau hoạt động. Giai đoạn 2 : Lập kế hoạch đấu thầu và chuẩn bị tài liệu đấu thầu a. Lập kế hoạch đấu thầu 3. Thời gian gửi thư mời thầu: Trong vòng 7 ngày kể từ khi cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách các ứng thầu viên. 4. Thời gian xây dựng thang điểm đánh giá 5. Thời gian mở thầu: 30 ngày sau khi gửi thư mời thầu 6.Thời hạn xét thầu: Trong vòng 10 ngày sau khi mở thầu 7. Phương thức thực hiện hợp đồng: Hợp đồng trọn gói với giá trúng thầu là giá thanh toán hợp đồng. 8. Thời gian thực hiện hợp đồng Giai đoạn 2 : Lập kế hoạch đấu thầu và chuẩn bị tài liệu đấu thầu b. Chuẩn bị tài liệu mời thầu Hồ sơ mời thầu bao gồm Thưmời thầu (invitation for bids) Chỉ dẫn đối với nhà thầu (instruction to bidder for the bidding documents) Thuyết minh đặc tính kỹ thuật (technical specification) bao gồm: danh mục, số lượng, quy cách thiết bị... Mẫu đơn dự thầu (bid form) Mẫu giá thiết bị (price schedue) Mẫu bảo hành dự thầu (bid bond form) Mẫu bảo hành thực hiện hợp đồng (performance bond form) Dự thảo hợp đồng cung cấp thiết bị (contract form) Giai đoạn 3 : Thông báo mời thầu Chỉ gửi cho một số hạn chế các nhà thầu dưới hình thức chỉ định thầu Giai đoạn 4 : Nhận đơn thầu Các ứng thầu phải nộp đầy đủ hồ sơ dự thầu theo địa điểm và đúng thời hạn đấu thầu đã được quy định sẵn trong thông báo mời thầu. Hồ sơ dự thầu phải được hoàn chỉnh theo các nội dung sau: 1- Thủ tục hồ sơ 2- Tư cách người tham gia dự thầu 3- Giá đấu thầu, điều kiện giao hàng và phương thức thanh toán Giá dự thầu 4- Bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện hợp đồng 5- Thời gian hiệu lực của hồ sơ dự thầu 6- Quy cách về hồ sơ thầu và chữ ký 7- Gửi hồ sơ 8- Hạn nộp hồ sơ 9- Thay đổi và rút hồ sơ dự thầu 10- Giải thích hồ sơ mời thầu Giai đoạn 5 : Mở thầu Tiến hành công khai sau khi hết hạn nộp thầu (tuy nhiên không được quá 48 giờ kể từ thời điểm hết hạn nộp hồ sơ) Chuẩn bị mở thầu và trình tự mở thầu như trong quy chế đấu thầu. Giai đoạn 6 : Đánh giá hồ sơ dự thầu  Bước 1: Đánh giá sơ bộ hồ sơ dự thầu Trong bước này bên mời thầu sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu và tổng hợp số liệu chủ yếu trong một bảng đánh giá  Bước 2: Đánh giá chi tiết, xếp hạng các hồ sơ dự thầu dựa trên các chỉ tiêu sau: • Năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu: 9 công ty đồng ý tham gia dự thầu là những công ty đều có tên tuổi trên thị trường tàu dịch vụ • Kỹ thuật: - Theo yêu cầu của công ty MJC chỉ có 6 tàu đáp ứng được, đó là các tàu: Red Rooster, VTP 01, Lady Audrey, Pacific Frontier, Maersk Bonavista, Salvana. - Mặc dù tàu VTP 01 đáp ứng các điều kiện kỹ thuật nhưng trước đây hai tàu của công ty PTSC phục vụ cho công ty ở giếng TL-2X với chất lượng không tốt, nên công ty loại tàu VTP 01 khỏi danh sách. Vậy chỉ có 5 tàu đạt tiêu chuẩn của công ty đưa ra, đây cũng là thiệt thòi vì nếu giá chào thầu ở túi hồ sơ thứ hai của các nhà thầu được lựa chọn mà cao thì công ty phải chịu giá cao hoặc phải tổ chức đấu thầu khác rất tốn kém và mất thời gian. • Tài chính và giá cả Khả năng và điều kiện cung cấp tài chính: Giá bỏ thầu: giá bỏ thầu ban đầu, giá hiệu chỉnh đưa về cùng một mặt bằng kỹ thuật, giá đánh giá.. GIÁ MUA TÀU Tên Tàu Giá (tr USD) Xếp hạng Red Rooster 1,456 1 Lady Audrey 1,565 2 Pacific Frontier 2,687 3 Maersk Bonavister 4,795 4 Salvana 5,564 5 • Các chỉ tiêu khác: Sẽ được lượng hoá bằng điểm hoặc bằng tiền như: Thời gian thực hiện hợp đồng Hiệu quả độ tin cậy của thiết bị Sự sẵn sàng có của dịch vụ hậu mãi và phụ tùng thay thế. Chi phí cho đào tạo và chuyển giao công nghệ... Qua phân tích về tiêu chuẩn kỹ thuật, giá công ty tiến hành đánh giá từng tàu một để cân nhắc, lựa chọn: Theo xếp hạng của mình công ty MJC gửi thư xin ý kiến TCT-DKVN về việc lựa chọn hai tàu "Red Rooster" và tàu "Lady Audrey" cho chiến dịch khoan của mình. Nếu hai tàu có trục trặc gì thì sẽ được thay thế bởi tàu xếp hạng tiếp theo. Giai đoạn 7 : Trình duyệt kết quả trúng thầu • Thông báo trúng thầu tới đơn vị trúng thầu với một lịch biểu quy định sẵn. • Trong 10 ngày sau khi nhận được thông báo trúng thầu, người trúng thầu phải gửi giấy bảo lãnh thực hiện hợp đồng của ngân hàng và tiến hành ký kết hợp đồng với bên mời thầu. • Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận mẫu hợp đồng, người trúng thầu phải ký ngay rồi chuyển cho công ty MJC. • Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo trao hợp đồng của bên mời thầu, nhà thắng thầu phải nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo các điều kiện của hợp đồng và mẫu bảo lãnh thực hiện hợp đồng được quy định trong tài liệu đấu thầu Giai đoạn 8 : Thông báo kết quả thầu và thực hiện đàm phán hợp đồng Giai đoạn 9: Kiểm tra thực hiện hợp đồng Thành công qua đấu thầu quốc tế hạn chế của MJC  Chọn được nhà cung cấp đáp ứng được các đòi hỏi khắt khe và chất lượng cao nhất về tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, thời gian thực hiện, tiết kiệm vốn đầu tư  Tiết kiệm thời gian lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực  Chống tình trạng bị ép giá hay ép mua, kích thích cạnh tranh giữa các nhà cung cấp thiết bị. Kinh nghiệm đấu thầu xây dựng của một số nước trên thế giới và tổ chức quốc tế: - Nga: Quy chế đấu thầu phù hợp cao với quy chế đấu thầu quốc tế, có cơ chế quản lý, giám sát, xử phạt nghiêm minh các hành vi tiêu cực trong đấu thầu. - Hàn Quốc: Thiết lập một cơ quan tập trung với số lượng cán bộ chuyên gia lớn có nhiệm vụ tổ chức thực hiện đấu thầu tất cả các nhu cầu mua sắm hành hóa và xây lắp công lớn của đất nước, những nhu cầu mua sắm hàng hóa và xây lắp có giá trị nhỏ cũng được phân cấp rõ ràng. - Campuchia: Quy chế quản lý đấu thầu do nhà nước ban hành còn khá đơn giản, ngắn gọn, nhưng việc tổ chức
Luận văn liên quan