Đề tài Đẩy mạnh xuất khẩu chè tại công ty TNHH sản xuất – Xuất nhập khẩu Thiên Hoàng
Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, chúng ta đang dần hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Đối với những nước đang phát triển như Việt Nam, hoạt động xuất khẩu đóng vai trò hết sức to lớn, nó tạo tiền đề vững chắc cho quá trình hội nhập cũng như công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động xuất khẩu và coi đó là một trong ba chương trình kinh tế lớn cần tập trung thực hiện. Với đặc điểm là một nước nông nghiệp với hơn 70% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam xác định mặt hàng nông sản nói chung và chè nói riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Chè là mặt hàng nông sản được nhiều người biết đến về tính hấp dẫn khi sử dụng, uống chè đã trở thành một nét văn hóa truyền thống tại nhiều quốc gia trên thế giới. Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu tiêu dùng chè, thưởng thức chè ngày càng cao, từ đó kích thích việc sản xuất, xuất khẩu chè ngày càng phát triển. Việt Nam là quốc gia có điều kiện thuận lợi để phát triển cây chè, chúng ta có điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cho cây chè phát triển, có nguồn lao động nông nghiệp dồi dào và thị trường tiềm năng cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên thực trạng xuất khẩu chè hiện nay của nước ta lại chưa tương xứng với tiềm năng đó. Nhà nước, ngành chè, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu chè cần chung sức tìm ra các biện pháp hạn chế các điểm yếu, phát huy điểm mạnh, đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu chè. Xuất phát từ thực tiễn đó, qua quá trình thực tập nghiên cứu và tìm hiểu tại công ty TNHH sản xuất – xuất nhập khẩu Thiên Hoàng, cùng với kiến thức đã được học trong nhà trường em xin chọn đề tài: “Đẩy mạnh xuất khẩu chè ở công ty TNHH sản xuất – xuất nhập khẩu Thiên Hoàng” làm đề tài của báo cáo tốt nghiệp. Mục đích là nhằm tìm hiểu tình hình xuất khẩu chè của công ty trong thời gian qua, từ đó đưa ra một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu chè của công ty trong thời gian tới. Với mục đích như vậy, bài báo cáo được chia làm ba chương như sau: Chương I: Những vấn đề cơ bản về xuất khẩu chè ở các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu Chương II: Thực trạng xuất khẩu chè của công ty TNHH sản xuất – xuất nhập khẩu Thiên Hoàng Chương III: Một số giải pháp chủ yếu thúc đẩy xuất khẩu chè của công ty TNHH sản xuất – xuất nhập khẩu Thiên Hoàng