Đề tài Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình bán hàng tại hệ thống siêu thị Morgan thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Phân phối Nam Thái Bình Dương

Trong những năm qua, hình thức kinh doanh siêu thị đã thực sự khẳng định được vị thế kinh doanh của mình tại Việt Nam. Khách hàng ngày càng nhận thức được những giá trị gia tăng mà siêu thị mang lại: sự tiện lợi, chất lượng phục vụ, uy tín sản phẩm và giá cả hợp lý, rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay các siêu thị Việt Nam đang phải cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam. Do vậy việc đổi mới về quy trình, phong cách phục vụ. là cần thiết để nâng cao vị thế cạnh tranh. Luận văn là một trong những nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho công ty. Luận văn được hoàn thành trong 83 trang, và 14 bảng biểu, 3 hình vẽ và 6 đầu mục tài liệu tham khảo. Luận văn có 3 chương chính chương 1: cơ sở lý thuyết về quy trình bán hàng (4-30), Chương 2: thực trạng tổ chức và quy trình bán hàng tại hệ thống siêu thị Morgan thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Phân phối Nam Thái Bình Dương (31- 65), Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quy trình bán hàng tại hệ thống siêu thị Morgan (66-80).

docx2 trang | Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình bán hàng tại hệ thống siêu thị Morgan thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Phân phối Nam Thái Bình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ---------oOo--------- BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: “Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình bán hàng tại hệ thống siêu thị Morgan thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Phân phối Nam Thái Bình Dương” Tác giả: Đặng Hồng Vân Nơi đào tạo: Trường đại học Bách khoa Hà Nội Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Người nhận xét: TS. Dương Mạnh Cường Đơn vị: Viện kinh tế & quản lý, Trường đại học Bách khoa Hà Nội Nhận xét: Tổng quan chung Trong những năm qua, hình thức kinh doanh siêu thị đã thực sự khẳng định được vị thế kinh doanh của mình tại Việt Nam. Khách hàng ngày càng nhận thức được những giá trị gia tăng mà siêu thị mang lại: sự tiện lợi, chất lượng phục vụ, uy tín sản phẩm và giá cả hợp lý, rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay các siêu thị Việt Nam đang phải cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam. Do vậy việc đổi mới về quy trình, phong cách phục vụ.. là cần thiết để nâng cao vị thế cạnh tranh. Luận văn là một trong những nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho công ty. Luận văn được hoàn thành trong 83 trang, và 14 bảng biểu, 3 hình vẽ và 6 đầu mục tài liệu tham khảo. Luận văn có 3 chương chính chương 1: cơ sở lý thuyết về quy trình bán hàng (4-30), Chương 2: thực trạng tổ chức và quy trình bán hàng tại hệ thống siêu thị Morgan thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Phân phối Nam Thái Bình Dương (31- 65), Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quy trình bán hàng tại hệ thống siêu thị Morgan (66-80). Ưu nhược điểm của luận văn về nội dung và hình thức Tính cấp thiết của đề tài Việc lựa chọn đề tài này đã khẳng định tính cần thiết và ý nghĩa thực tiễn cao của đề tài mà tác giả nghiên cứu. Sự phù hợp của nội dung luận văn với đề tài Nội dung luận văn chưa thực sự thống nhất với tên đề tài và mục tiêu nghiên cứu đã đề xuất. Đóng góp mới, và hạn chế của luận văn về lý thuyết và ứng dụng Người đọc nhận thấy luận văn có những đóng góp cụ thể như sau: Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết liên quan đến quy trình bán hàng như khái niệm siêu thị, bán hàng, quy trình bán hàng, đặc điểm của quy trình bán hàng siêu thị, các nhân tố ảnh hưởng: các nhân tố chủ quan (5) và khách quan (4), phương hướng hoàn thiện quy trình, và kinh nghiệm về quy trình bán hàng ở trong nước và trên thế giới. Quy trình bán hàng thông thường, và siêu thị được mô tả, tuy nhiên cần cụ thể hơn với đặc thù của bán hàng trong siêu thị. Các nhân tố ảnh hưởng chủ quan trình bày chưa được rõ ràng. Phương pháp đánh giá quy trình còn hạn chế, chưa nêu bật được trình tự và nội dung phân tích quy trình bán hàng. Chương 2 tác giả sau khi giới thiệu khái quát công ty, tác giả đi phân tích hoạt động kinh doanh của hệ thống siêu thị Morgan, và phân tích thực trạng tổ chức và quy trình bán hàng Tổ chức bộ máy quản lý Tổ chức bộ máy bán hàng: nghiên cứu thị trường, quá trình mau và quản lý hàng hóa, Đánh giá quy trình bán hàng của siêu thị (47-50). Mới mang tính mô tả chưa phân tích rõ được hiện nay quy trình này tốt hay chưa. Các nhân tố chủ quan và khách quan: hàng hóa, nhân viên phục vụ, thời gian mở cửa, giao hàng tận nơi, mua hàng qua điện thoại, chủng loại hàng hóa, trưng bày và mặt bằng và an toàn. Nội dung phân tích chương 2 thiên về phân tích hoạt động bán hàng hơn là quy trình bán hàng tại siêu thị. Do vậy rất khó để đánh giá xem là quy trình siêu thị đã tốt hay chưa và cần hoàn thiện ở mức độ nào? Chương 3: Tác giả đề xuất 3 giải pháp: Xây dựng quy trình bán hàng mới, có giao hàng cho khách hàng; Phát triển nguồn nhân lực; Đổi mới và đa dạng hóa hình thức bán hàng: tele selling; Sắp xếp hàng hóa và đa dạng hàng hóa Cũng cần lưu ý là các siêu thị nhỏ này phục vụ khách hàng tại các tòa nhà nên giải pháp giao hàng tận nơi bằng xe máy cần xem xét lại. Bán hàng bằng điện thoại phục vụ cho đối tượng khách hàng nào? Những vấn đề cần bổ sung và sửa chữa Chưa có danh mục chữ viết tắt. Một số hình vẽ thiếu tên hình. Các trích dẫn tài liệu tham khảo chưa đúng. Lỗi dính chữ chế bản còn nhiều Cơ sở lý thuyết thiên nhiều về bán hàng siêu thị thay vì quy trình bán hàng, và nội dung phân tích quy trình. Phương hướng hoàn thiện quy trình thiên về hoàn thiện hoạt động bán hàng. Bảng hỏi thiên về hỏi khách hàng siêu thị lớn hơn là siêu thị nhỏ Chương 3 giải pháp đưa ra hướng tới cả hoạt động bán hàng và đổi mới quy trình. Kết luận Luận văn của tác giả Đặng Hồng Vân về cơ bản đã giải quyết được mục tiêu nghiên cứu. Tôi đồng ý để tác giả Đặng Hồng Vân bảo vệ luận văn trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ. Hà Nội, ngày 29 tháng 05 năm 2015 Người nhận xét TS. Dương Mạnh Cường Câu hỏi: Để đánh giá quy trình (bán hàng) thì cần phân tích những nội dung nào? Liên hệ với quy trình bán hàng của công ty. Quy trình bán hàng mới có ưu việt gì so với quy trình cũ? Giải pháp 3 có giúp gì cho cải tiến quy trình bán hàng hay hoạt động bán hàng của công ty không?