CHƯƠNG I: TÓM TẮT DỰ ÁN
Tên công ty: Công ty TNHH InterFinance (IF)
1.1 Mục tiêu
InterFinance mong muốn trở thành một trung gian môi giới uy tín, tạo trải nghiệm tốt và mang lại nhiều ưu đãi, lợi ích nhất cho khách hàng, tạo ra một mạng lưới kết nối các doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp, những người cần vốn với các ngân hàng, trung gian tài chính với nhau, để đem lại lợi ích và thỏa mãn nhu cầu cho đôi bên.
1.2 Chìa khoá thành công
Với mong muốn trở thành một trong những công ty môi giới tài chính chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, chúng tôi InterFinance hoạt động dựa trên những cam kết về triết lý và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
49 trang |
Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 4630 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Dự án: “Khởi nghiệp công ty Interfinance”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG CƠ SỞ 2
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
*********
Chuyên ngành: Kinh tế đối ngoại
Môn: Kinh tế đầu tư
BỘ DỰ ÁN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ
DỰ ÁN: “KHỞI NGHIỆP CÔNG TY INTERFINANCE”
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2017
Danh sách thành viên nhóm
STT
Họ và tên
MSSV
Đánh giá
1
Hoàng Thị Oanh
1501015414
2
Nuyễn Thị Tú Lịch
1501015250
3
Trần Thị Diễm My
1501015318
4
Phạm Hoàng Phúc
1501015428
5
Phạm Thị Hồng Mai
1501015298
6
Nguyễn Văn Lợi
1501015285
7
Nguyễn Thanh Phương
1501015436
8
Tống Nguyễn Nhật Linh
1501015269
9
Trần Ngọc Thùy Linh
1501015271
10
Nguyễn Minh Thắng
1501015488
11
Nguyễn Văn Thiên Phú
1501015424
12
Nguyễn Văn Thành
1501015494
Mục Lục
CHƯƠNG I: TÓM TẮT DỰ ÁN
Tên công ty: Công ty TNHH InterFinance (IF)
1.1 Mục tiêu
InterFinance mong muốn trở thành một trung gian môi giới uy tín, tạo trải nghiệm tốt và mang lại nhiều ưu đãi, lợi ích nhất cho khách hàng, tạo ra một mạng lưới kết nối các doanh nghiệp, các nhà khởi nghiệp, những người cần vốn với các ngân hàng, trung gian tài chính với nhau, để đem lại lợi ích và thỏa mãn nhu cầu cho đôi bên.
1.2 Chìa khoá thành công
Với mong muốn trở thành một trong những công ty môi giới tài chính chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, chúng tôi InterFinance hoạt động dựa trên những cam kết về triết lý và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Nguyên tắc kinh doanh cốt lõi:
• Dịch vụ khách hàng xuất sắc
• Hoạt động hiệu quả
• Kỷ luật nghiêm ngặt về chi phí
- Giá trị kinh doanh:
• Đối với khách hàng: Cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất có thể để thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng.
• Đối với nhân viên: Tạo môi trường làm việc hiệu quả, kỷ luật, văn hóa.
• Đối với cộng động: Tích cực tạo ra các giá trị để đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.
1.3 Mô hình hoạt động
Thực hiện chức năng trung gian giữa người cho vay, là các tổ chức, cá nhân có vốn với người còn thiếu vốn, tạo điều kiện cho họ kết nối với nhau. InterFinance sẽ tạo mọi điều kiện cho khách hàng có được sự lựa chọn tốt nhất về lãi suất cũng như những ưu đãi đặc biệt hấp dẫn mà các trung gian tài chính, công ty môi giới khác không thực hiện được.
1.4 Lý do nên đầu tư vào công ty
Lĩnh vực mà InterFinance hoạt động không phải là một lĩnh vực quá mới mẻ ở Việt nam, tuy nhiên những doanh nghiệp môi giới tài chính khác chủ yếu thuộc sở hữu của Nhà Nước và hầu như chỉ phục vụ các tập đoàn, các công ty lớn với số vốn mỗi lần huy động thường từ vài trăm đến vài ngàn tỷ. Phân khúc thị trường dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ với vốn vay nhỏ lẻ hiện nay vẫn chưa được khai thác đúng mức. Đây cũng chính là những khách hàng mục tiêu mà công ty đang hướng đến, họ có nhu cầu rất lớn về vay vốn nhưng chưa tiếp cận được nguồn vốn phù hợp. Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, năm 2014 có khoảng 50.5% doanh nghiệp không hài lòng với ngân hàng mà mình đã lựa chọn vay vốn. Điều đó cho thấy phân khúc thị trường và nhóm khách hàng mà công ty hướng đến vẫn còn rất nhiều tiềm năng.
CHƯƠNG II: KẾ HOẠCH QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TY
2.1 Thông tin chung
a. Tên công ty: Công ty TNHH InterFinance (IF)
b. Văn phòng: M31 - 32 Đường D2, Phường 25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
c. Điện thoại: 0906542908 Fax 0838312589
d. Website: interfinance.vn
- Nguồn thông tin sẵn có cho khách hàng: Trên web sẽ có tất cả thông tin cần thiết về các NHTM hoặc các trung gian tài chính, các chương trình ưu đãi, kỳ hạn, lãi suất, các thủ tục cần thiết khi cần vay vốn,
- Trang web phục vụ khách hàng 24/7
- Các thông tin cần có trên website
• Logo Công ty (Logo của công ty : logo bao gồm 2 chữ IF cách điệu, viết tắt của 2 từ Inter Finance)
• Slogan: “Kết nối thành công Việt”
• Thực hiện chức năng trung gian giữa những người có vốn mà không biết đầu tư hay cần nhiều nguồn để cho vay và người không có vốn, tạo điều kiện cho họ kết nối với nhau, và hơn hết là tạo điều kiện cho khách hàng có được sự lựa chọn tốt nhất về lãi suất và những ưu đãi khác mà những ngân hàng hay tổ chức tín dụng đang thực hiện ưu đãi
• Có các lựa chọn dịch vụ khi khách hàng truy cập vào trang web, có thể chia thành hai loại đối tượng: người đi vay và người cho vay; và nhập các thông tin cần thiết trước khi thực hiện thao tác tìm kiếm để trang web có thể lọc ra các đối tượng mà khách hàng đang cần tiếp cận
e. Email: interfinance@gmail.com
f. Mã số doanh nghiệp: 0314222345
2.2 Phân tích SWOT
Điểm mạnh:
- Không cần quá nhiều vốn đầu tư.
- Hạn chế các rườm rà về thủ tục.
Điểm yếu:
- Công ty chưa có thị trường và danh tiếng lâu dài
- Ban đầu có thể gặp những khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, trình độ quản lý, (Quan trọng nhất là phải tập hợp được một đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm, có uy tín và có chuyên môn trong các loại hình đầu tư. Yêu cầu của hoạt động môi giới là phân tích chính xác khả năng của các nguồn vốn và năng lực của các đối tượng cần vốn; phải nắm được thông tin về cung - cầu trên thị trường vốn để xây dựng công ty thành một đầu mối thông tin tin cậy)
- Doanh nghiệp nhỏ yếu thế một phần do tư duy làm chủ trong môi trường kinh doanh tri thức và thói quen ít sử dụng dịch vụ tư vấn doanh nghiệp hay tham vấn từ các chuyên gia về lĩnh vực phát triển doanh nghiệp
- Dòng tiền sẽ không chắc chắn ở giai đoạn đầu.
Cơ hội:
Thị trường được các chuyên gia đánh giá là tiềm năng và hiệu quả cao
Phân khúc thị trường, nhóm khách hàng mà công ty lựa chọn vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.
Mở rộng quan hệ, tạo liên kết với nhiều đối tác trong và ngoài nước.
Thách thức:
- Lúc đầu chưa có được niềm tin của khách hàng
- Thị trường tiền tệ ở Việt Nam hiện nay phân đoạn quá mạnh. Hiện nay, các kênh tác động của chính sách tiền tệ như kênh lãi suất, kênh giá tài sản, kênh tín dụng tới các tổ chức tín dụng là nhỏ bé. Thị trường tiền tệ của Việt Nam chủ yếu mới thu hút các ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN), mang tính thời vụ và nội địa rõ nét.
- Chưa tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng
- Bị cạnh tranh bởi các công ty đi trước trong lĩnh vực môi giới tài chính
CHƯƠNG III: KẾ HOẠCH CHO SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
3.1 Mô tả sản phẩm dịch vụ
Lĩnh vực của công ty hoạt động là lĩnh vực tài chính - tiền tệ với nghiệp vụ chính là cầu nối tạo điều kiện cho những tổ chức, cá nhân có vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế đầu tư bằng cách cung ứng cho những chủ thể có nhu cầu về vốn. Theo cách khác chúng tôi là trung gian giữa những doanh nghiệp tổ chức cá nhân có dư thừa về vốn với những doanh nghiệp tổ chức cá nhân cần vốn.
- Cung cấp thông tin kịp thời về thị trường thông qua việc thu thập và xử lý thông tin. Các công ty chúng tôi làm tốt chức năng này vì chúng tôi có một hệ thống giao dịch điện tử hiện đại, sử dụng hệ thống điện thoại rộng khắp trên toàn thị trường, yết giá trên màn hình của các hãng thông tin lớn như Reuter, Telerate. Các thông tin được công bố chủ yếu là thông tin về lãi suất chào mua, chào bán, thời hạn giao dịch, doanh số bán, mã số giao dịch Nhờ đó mà thông tin được công bố một cách chính xác, cập nhật, từ đó mà góp phần giảm chi phí giao dịch.
- Đảm bảo nhu cầu nặc danh trong kinh doanh: Sự nặc danh là rất quan trọng đối với các cá nhân trong giới tài chính để thực hiện được các doanh vụ cần thiết mà vẫn đảm bảo được tính bí mật và an toàn trong kinh doanh. Công ty chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu này nhờ có nguyên tắc bí mật nhằm bảo vệ thân chủ.
- Tăng khả năng giao dịch nhanh, báo giá nhanh chóng và chính xác, ký hợp đồng nhanh với giá thuận lợi so với kinh doanh trực tiếp. Ngoài ra, thông qua công ty, bạn được tạo điều kiện tìm kiếm bạn hàng một cách nhanh chóng vì các bên tham gia sẽ không phải tham khảo nhiều ngân hàng yết giá.
* Mô tả dịch vụ trên trang web
Với sự phát triển của Internet, 3G và các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone cùng hàng ngàn thẻ ngân hàng phát hành mỗi ngày, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước thời cơ bùng nổ với doanh thu dự kiến lên đến 4 tỷ USD trong năm 2015. Những nỗ lực đẩy mạnh Thương mại điện tử của Việt Nam đã mang lại hiệu quả nhất định.
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, (Bộ Công Thương), TMĐT đang có bước phát triển rất nhanh nhờ hệ thống viễn thông phát triển vượt bậc với khoảng 1/3 dân số Việt Nam truy cập Internet. Tỷ lệ website có tính năng đặt hàng trực tuyến là 58%, trong đó tỷ lệ website có tính năng thanh toán trực tuyến là 15%.
Từ những con số thực tế đó, kết hợp những miêu tả về những dịch vụ mà công ty chúng tôi cung cấp, thì trang web của chúng tôi được thiết kế dựa trên tiêu chí dễ sử dụng - đầy đủ thông tin cần thiết - đáng tin cậy, phù hợp với xu thế phát triển của e-commerce hiện nay. Trước hết phần giới thiệu sẽ đi vào các mục giới thiệu tổng quan về công ty, các phòng ban, nhiệm vụ chính mà công ty được thành lập, sứ mệnh, tầm nhìn... Tiếp đến là những sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp cho khách hàng và đối tác. Như đã nêu ở trên, chúng tôi cũng cấp thông tin cho hai bên là bên có vốn và bên cần vốn những thông tin chi tiết về các khoản vốn vay cũng như những ưu đãi mà bên muốn vay được hưởng. Ngoài ra còn có những điều kiện tối thiểu của bên yêu cầu vay cũng như bên cho vay, ví dụ như số lượng tiền cần vay, kì hạn vay, những yêu cầu về chứng minh tài chính của bên cho vay... Hoạt động chủ yếu của mục này như một diễn đàn, là nơi gặp gỡ giữa các bên để lựa chọn đối tác phù hợp từ đó sẽ đi đến thoả thuận và kí kết hợp đồng. Tiếp đến chúng tôi sẽ đảm bảo về mặt pháp lý và những thủ tục nhanh chóng để tạo điều kiện hai bên gặp nhau và đi đến những thoả thuận và không làm mất thời gian quý báu của hai bên.
Tiếp theo, chúng tôi cập nhật nhanh chóng và chính xác những dự án đang kêu gọi vốn đầu tư để các nhà đầu tư có thể tiếp cận kịp thời, nắm bắt cơ hội và thu lại lợi nhuận, hay là những gói vay vốn kinh doanh, vay vốn tiêu dùng, vay vốn khởi nghiệp từ những Ngân hàng Thương mại,... Tất cả các thông tin đều luôn được cập nhật nhanh chóng để khách hàng có thể tiếp cận được và thoả mãn được những yêu cầu của chính bản thân. Ngoài ra, những thông tin sẽ được thiết kế cho nhiều đối tượng khách hàng. Những khách hàng Free User sẽ xem được những thông tin cơ bản về các khoản vốn vay cũng như các đối tượng cần vốn. Còn nếu muốn truy cập được vào những tin tức về các gói thầu, gói dự án đầu tư với cơ hội thu được lợi nhuận cao thì phải trả phí để đăng kí Premium Account cộng thêm rất nhiều ưu đãi khác, công thêm sẽ chia ra nhiều gói đăng kí như VIP 1, VIP 2, v.v với những uư đãi tương ứng với từng cấp độ. Và dịch vụ sẽ luôn đảm bảo không làm cho khách hàng thất vọng khi sử dụng.
3.2 So sánh cạnh tranh
Thứ nhất, khi mới bắt thâm nhập thị trường, việc đầu tiên công ty phải tạo dựng được hình ảnh và gây được những ấn tượng tích cực về mặt uy tín cũng như khẳng định được chất lượng với các đối tác và khách hàng tiềm năng. Tạo mối quan hệ và phải khẳng định được rằng dịch vụ của chúng ta cung cấp vẫn có rất ít các tổ chức trên thị trường làm được. Chúng ta liên kết giữa những người cần vốn và những người có vốn nhàn rỗi và đáp ứng mọi nhu cầu vay vốn của khách hàng cho dù là những nhu cầu nhỏ nhất. Sự kết hợp nhu vậy cũng làm cho các công ty doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có nhu cầu cho vay vốn nhưng chưa có danh tiếng hoặc chưa được công chúng biết đến nhiều có cơ hội tiếp cận và mở rộng danh tiếng của mình trên thị trường. Thêm vào đó, dịch vụ của chúng ta sẽ đồng thời giúp những khách hàng muốn vay vốn có nhiều lựa chọn hơn khi họ cần vốn. Luôn luôn đi theo 3 chỉ tiêu: nhanh chóng - hiệu quả - uy tín. Chi tiết về những lợi thế ban đầu mà chúng ta có thể tin vào độ khả thi của dự án:
• Khách hàng khi làm việc với công ty sẽ yên tâm vì các khoản chi phí luôn hợp lý, minh bạch và có tính cạnh tranh cao trên thị trường.
• Những nguồn vốn vay luôn được thẩm định với mức độ đảm bảo từ trung bình trở lên.
• Không có các thủ tục rườm rà chậm trễ nhưng phải đảm bảo đầy đủ pháp lý và đề phòng mọi rủi ro không đáng có
• Tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi nghiệp cho các cá nhân tổ chức vừa và nhỏ.
• Gây dựng danh tiếng cũng như uy tín của công ty.
Thứ hai, về việc dự đoán những khó khăn chúng ta sẽ gặp phải khi thuyết phục các nhà đầu tư thấy rằng dự án này có tiềm năng. Chúng ta đang hoạt động trong một lĩnh vực đòi hỏi tính chính xác và uy tín rất cao. Đồng tiền luôn đi liền với trách nhiệm lớn lao. Khó khăn lớn ở đây là làm sao thu hút được khách hàng tìm đến mình. Đồng thời khi đảm bảo pháp lý giữa hai bên cũng không phải là điều dễ dàng. Để hai bên có thể hợp tác làm ăn với nhau dễ dàng hơn đòi hỏi sự trơn tru khéo léo của người trung gian mà đó chính là nhiệm vụ mũi nhọn của công ty chúng tôi. Những người cần vay vốn và những người có vốn vay họ đều rất sợ rằng đồng tiền họ đặt vào sai chỗ và sai đối tượng. Vì thế chúng ta phải làm cho họ yên tâm tuyệt đối rằng mọi thứ đã được đảm bảo. Hơn nữa, chúng ta khai thác vào những "khoảng trống (market gap)" trên thị trường, chúng ta phục vụ những thứ mà trên thị trường rất ít ai khai thác, phục vụ cho khách hàng những nhu cầu mà chưa ai làm được hoặc làm một cách chưa chính thức. Sự cạnh tranh này vô cùng tiềm năng vì chúng ta có thể nói rằng dự án của công ty này như một ngọn cờ tiên phong, mặc dù mô hình này đã có nhiều tổ chức thực hiện nhưng chưa thực sự hiệu quả. Chúng ta - công ty InterFinance đặt sự thoả mãn nhu cầu khách hàng cần vốn lên hàng đầu, tạo cơ hội cho họ tiếp cận với những nguồn vốn đa dạng. Đặc biệt chúng tôi luôn quan tâm đến những công ty có ý tưởng khởi nghiệp, hỗ trợ cho họ, hiểu được những gì mà họ cần cũng như nắm bắt được tâm lý của những nhà đầu tư khi vừa mới bước chân vào con đường kinh doanh.
CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
4.1 Phân tích vĩ mô
4.1.1 Môi trường kinh tế
a. Tốc độ phát triển nền kinh tế
Theo dự báo từ World Bank cho biết GDP của Việt Nam sẽ tăng khoảng 6,4% trong năm 2018 và 2019, nhờ tăng mạnh nhu cầu trong nước và sản xuất theo định hướng xuất khẩu.
b. Lạm phát
Áp lực lạm phát năm 2017 nhiều khả năng sẽ gia tăng do cộng hưởng nhiều nhân tố, nhất là áp lực lạm phát chi phí đẩy gắn với gia tăng giá xăng dầu, thuế môi trường các loại phí dịch vụ công và tăng lương, cũng như áp lực lạm phát tiền tệ do mở rộng dư nợ tín dụng, tăng các công cụ thanh toán và điều chỉnh tỷ giá trung tâm theo đà tăng lãi suất đồng USD. Tuy nhiên, áp lực lạm phát tổng thể dự kiến vẫn ở mức vừa phải (4%) trong giai đoạn 2017-2019 nhờ giá cả hàng hóa và năng lượng giảm.
c. Lãi suất
Tình hình lãi suất của quý I/2017 và xu hướng lãi suất năm 2017 thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo Đến ngày 30/3/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,52%, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 4,03% so với đầu năm. Khối NHTM nhà nước và cổ phần lớn vẫn giữ ổn định lãi suất, đồng thời vẫn có các ngân hàng điều chỉnh giảm nên về cơ bản mặt bằng lãi suất thị trường vẫn ổn định. Mặt bằng lãi suất cho vay chưa chịu sức ép tăng và vẫn tương đối ổn định. Theo Báo Petrotimes, “Xu hướng lãi suất năm 2017 sẽ tiếp tục ổn định”, An Lý đăng ngày 05/04/2017
4.1.2 Môi trường nhân khẩu
Dù đang trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng", nhưng Việt Nam cũng đang chứng kiến xu hướng "già hóa dân số" nhanh trong khu vực ASEAN, chỉ sau Singapore và Thái Lan. Theo thống kê, độ tuổi từ 15-24 chiếm 17.22% và đang có xu hướng giảm. Điều này tác động không hề nhỏ đến sự phát triển của Việt Nam.
Trong vòng hai thập kỷ qua chỉ số phát triển con người (Human Development Index - HDI) của Việt Nam đã tăng 41%. Trong khi đó, thị trường Internet Việt Nam cũng ngày càng năng động và hiện có gần 50 triệu người sử dụng Internet, đạt tỷ lệ 53% dân số. Trong đó, người sử dụng Internet thường xuyên vào mỗi ngày lên tới 78% số người có sử dụng Internet. Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành mua bán thông qua các phương tiện điện tử.
4.1.3 Môi trường văn hóa xã hội
a. Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Là động cơ phát triển nền kinh tế quốc gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) không chỉ đóng góp đáng kể vào GDP mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, bài toán khó giải của khối SME vẫn là làm sao tiếp cận vốn ngân hàng để mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tính đến hết 2015 cả nước có 600.000 doanh nghiệp SME, chiếm 95% doanh nghiệp đăng ký hoạt động, đóng góp 50% GDP, 33% thu ngân sách và 49% vào việc tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế. SME còn tạo ra hàng triệu việc làm cho người lao động mỗi năm. Và vì vậy 600.000 doanh nghiệp rất cần đầu tư phát triển. Theo tờ Trí thức trẻ, “Vai trò, vị trí của doanh nghiệp nhỏ và vừa thời hội nhập”, đăng ngày 30/03/2016
Thế nhưng, có một nghịch lý là dù đông, nhưng năng lực tài chính của doanh nghiệp còn chưa mạnh. Ông Cao Sỹ Kiêm – cựu Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VINASME) nhận xét, các doanh nghiệp SME tuy đông về số lượng nhưng vẫn rất yếu kém về năng lực tài chính, vốn nhỏ dẫn đến phạm vi hoạt động hẹp. Trong nhiều năm tới, khối SME vẫn là động cơ phát triển nền kinh tế Việt Nam nên đòi hỏi chính sách hỗ trợ cho khối doanh nghiệp này mạnh hơn nữa.
Chính bản thân các doanh nghiệp SME cũng hiểu rằng, muốn giải quyết những vấn đề nội tại, như nâng cao trình độ quản lý, đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh và tận dụng những cơ hội đến từ những hiệp định thương mại, điều quan trọng nhất vẫn là vốn.
b. Thực trạng tài chính Việt Nam
Khu vực tài chính đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân. Để đảm bảo cho sự phát triển bền vững, yêu cầu đặt ra là phải có một thị trường tài chính ổn định, hiệu quả, khi đó mới có thể thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước vào phục vụ cho đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trong những năm gần đây, khu vực tài chính (KVTC) đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đặc biệt là các thị trường: Hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) và các tổ chức tài chính (TCTC).
Hệ thống ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính
Hệ thống NHTM và các TCTC giữ vai trò quan trọng trong KVTC Việt Nam, vì đây là thị trường cung cấp vốn chủ yếu cho các doanh nghiệp (DN). Tốc độ tăng trưởng tín dụng ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Hiện nay, đang có 01 NHTM Nhà nước (Agribank), 04 ngân hàng TMCP Nhà nước chiếm cổ phần chi phối (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MHB); 34 ngân hàng TMCP; 01 Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương (TDND), 968 Quỹ TDND cơ sở, 2 TCTC vi mô; 04 ngân hàng liên doanh; 50 chi nhánh ngân hàng nước ngoài; 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài; 49 văn phòng đại diện của các ngân hàng nước ngoài; 18 công ty tài chính và 12 công ty cho thuê tài chính. Nghiên cứu “Tổng quan về thị trường tài chính Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”, Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số 7 – 2014.
4.1.4 Môi trường công nghệ
a. Chiến thuật "Ưu tiên thiết bị di động"
Là chìa khóa trong những năm gần đây, thiết bị di động (mobile devices) là yếu tố được dự đoán đóng vai trò như một công cụ chính để giao tiếp, thì ngày nay điều đó đã trở thành hiện thực. eMarketer ước tính có đến 4.3 tỉ người dùng di động trên toàn thế giới trong năm 2016.
Mạng xã hội phát triển cũng ảnh hưởng rất nhiều đến marketing online đặc biệt là Facebook và Youtube. Marketing online mảng Facebook có tính năng quảng bá hiệu quả các sản phẩm hay dịch vụ đến với người dùng. Một trang Fanpage càng có nhiều lượt like và theo dõi thì sẽ càng làm cho sản phẩm dịch vụ của bạn được nhiều người tiếp cận và tin dùng nó.
Có thể dự đoán được rằng tương lai của marketing online chính là mạng xã hội. Vì hiện tại mạng xã hội đang ngày càng phát triển và khẳng định được chỗ đứng của mình trong thị trường marketing online. Cộng đồng dùng mạng xã hội ngày càng đông đảo. Nên bất kỳ doanh nghiệp nào muốn sống còn với thị trường tiếp thị trực tuyến đều không thể bỏ qua kênh quan trọng này. Vì số lượng người sử dụng khổng lồ của mạng xã hội trên khắp thế giới sẽ là khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp. Vì vậy marketing online trên mạng xã hội sẽ là một xu hướng hiển nhiên trên toàn thế giới.
b. Mua hàng đa kênh
Theo báo cáo mới công