Mọi người đều cho rằng nước là sẵn có. Tuy nhiên 900 triệu người trên thế giới đang rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng và một nửa trong số đó là trẻ em. Hơn 1/3 dân số thế giới đang sống ở các khu vực mà tại đó nhu cầu về nước ngọt ngày càng cấp thiết và đến năm 2025, con số này gần như sẽ tăng lên gấp đôi. Đồng thời, nguồn nước ngầm dần cạn kiệt, các cơn mưa do biến đổi khí hậu cũng ít đi. Những hình ảnh sau đây phần nào cho chúng ta hiểu hơn về tình hình cạn kiệt nguồn nước nghiêm trọng ở các quốc gia trên toàn cầu:
9 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1943 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Dự án tap project nước sạch trên toàn cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học viện ngân hàng
Chủ đề:
DỰ ÁN TAP PROJECT NƯỚC SẠCH TRÊN TOÀN CẦU
Thực trạng
Mọi người đều cho rằng nước là sẵn có. Tuy nhiên 900 triệu người trên thế giới đang rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng và một nửa trong số đó là trẻ em. Hơn 1/3 dân số thế giới đang sống ở các khu vực mà tại đó nhu cầu về nước ngọt ngày càng cấp thiết và đến năm 2025, con số này gần như sẽ tăng lên gấp đôi. Đồng thời, nguồn nước ngầm dần cạn kiệt, các cơn mưa do biến đổi khí hậu cũng ít đi. Những hình ảnh sau đây phần nào cho chúng ta hiểu hơn về tình hình cạn kiệt nguồn nước nghiêm trọng ở các quốc gia trên toàn cầu:
H1. Một cô bé đang lấy nước từ 1 chiếc lỗ mới đào gần giếng cạn ở Jamam, Nam Sudan
H2. Cậu bé đang uống nước từ vũng nước đục ngàu ở làng Bule Duba, ngoại ô Moyale, thành phố biên giới của Ethiopia và Kenya
Vào năm 2050, dân số thế giới dự kiến sẽ đạt ngưỡng 9 tỷ, đẩy nhu cầu sử dụng nước lên cao. Theo báo cáo, nhu cầu sử dụng nước của thế giới sẽ tăng 55% vào năm 20150, trong khi đó, nguồn nước dự trữ lại ngày càng eo hẹp.Theo thống kê của tổ chức Liên Hợp Quốc, nếu các quốc gia trên thế giới không thay đổi cách sử dụng nguồn nước, thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nước trong vòng 15 năm tới.
Chiến dịch Tap project
Ý tưởng về dự án Tap project được David Droga hình thành khi ông đến một nhà hàng, lúc được người phục vụ cho một ly nước, ông bắt đầu chú ý đến nó. Ông nhận ra rằng khi đi vào bất cứ nhà hàng hay các hộp đêm ở Mỹ người phụ vụ luôn đặt trước mặt thực khách một ly nước máy tuy nhiên nhiều người lại không chú ý đến cốc nước đó. Droga nhận thấy đó là một sự lãng phí trong khi rất nhiều trẻ em trên thế giới lại không có nước sạch để sử dụng. Ông nảy ra ý tưởng yêu cầu thực khách mua lại cốc nước mà trước nay họ vẫn được dùng miễn phí với giá 1$. Nhờ số tiền này thì trẻ em thiếu nước có thể dùng nước sạch trong vòng 40 ngày. Mặc dù Droga muốn công ty của mình trở thành một thương hiệu lớn nổi tiếng toàn cầu nhưng ông không thực hiện dự án của mình cho mục đích kinh doanh, ông nghĩ chỉ Unicef mới có đủ tầm ảnh hưởng để thực hiện dự án này nên đã gửi ý tưởng đó cho giám đốc điều hành của Unicef, ý tưởng đã được chấp nhận và tổ chức thực hiện.
Chiến dịch lần đầu thực hiện ngày 22/3/2007, diễn ra ở 300 nhà hàng lớn tại New York và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà hàng, khách hàng , sinh viên và tình nguyện viên cùng với doanh nghiệp, người nổi tiếng,... Các nhà hàng trong Tuần lễ Nước Thế giới trên khắp Hoa Kỳ khuyến khích khách hàng quyên tặng 1$ hoặc nhiều hơn thế cho các cốc nước máy họ được dùng miễn phí. Song song với đó, các tình nguyện viên của Tap Project UNICEF hỗ trợ bằng cách tiến hành các sự kiện gây quỹ tại địa phương. Dự án còn bao gồm một số chương trình như khoan giếng, lắp đặt máy bơm nước, xây dựng nhà vệ sinh cho người nghèo khó, và mở các lớp dạy tiết kiệm nước, vệ sinh cho học sinh cùng gia đình của họ. Tap project cũng tổ chức nhiều chương trình khác như hỗ trợ thu nước mưa và mua bộ lọc nước giá cả phải chăng.
Công chúng mục tiêu
Dự án hướng tới các đối tượng có thu nhập khá trở lên trên toàn thế giới. Dự án mang tính chất giáo dục, nhằm tạo hành vi mới cho công chúng mục tiêu là tiết kiệm và giữ gìn nguồn nước, đồng thời quyên góp, gây dựng quỹ ủng hộ trẻ em thiếu nước trên toàn thế giới.
Tổ chức thực hiện
2.1. Unicef
UNICEF là tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc có tôn chỉ mục đích là bảo vệ và phục vụ các nhu cầu về sự sống còn, tồn tại và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới.
Unicef đứng ra tổ chức dự án Tap project với một loạt các chương trình nhằm mang nước sạch cho trẻ em trên toàn thế giới
2.2. Tình nguyện viên
Dự án Tap project thu hút hàng nghìn tình nguyện viên trên toàn thế giới. Họ cùng Unicef truyền thông cho dự án đồng thời hỗ trợ các chương trình khoan giếng, lắp đặt máy bơm nước, xây dựng nhà vệ sinh cho người nghèo khó, và mở các lớp dạy tiết kiệm nước, vệ sinh.
H3. Tình nguyện viên của Tap Prọect
Đối tác tham gia
3.1. Droga 5
Droga 5 là một công ty quảng cáo được thành lập năm 2006 và hợp tác với UNICEF năm 2007 để hỗ trợ các chiến dịch Tap Project. Droga5 tạo tài liệu quảng cáo hỗ trợ các sáng kiến, bằng cách thúc đẩy các dự án trong phương tiện truyền thông khác nhau trước và trong thời gian Tuần lễ Nước Thế giới, mang lại nhận thức về nỗ lực của UNICEF để giúp đỡ cuộc khủng hoảng về nước trên thế giới.
3.2. Giorgio Armani
Giorgio Armani Fragrances là một hãng nước hoa nổi tiếng trên thế giới đã hợp tác với UNICEF đến nay được 7 năm để giúp cung cấp nước sạch và vệ sinh cho trẻ em ở hơn 100 quốc gia. Công ty đã quyên góp 2,3 triệu $ cho dự án, và họ hứa sẽ tặng ít nhất $ 500,000 trong năm thứ sáu.
3.3. Turner Broadcasting System
Turner Broadcasting System đã tham gia dự án bốn năm liền. Tổ chức này tài trợ cho Chương trình Tình nguyện viên bằng cách cung cấp kinh phí để hỗ trợ trong việc tuyển dụng và đào tạo tình nguyện viên, các nguồn lực và quảng cáo miễn phí để nâng cao nhận thức cho các chiến dịch Tap project.
3.4. Ebay
EBay cùng tham gia với việc cung cấp nước sạch và an toàn cho trẻ em trên toàn thế giới thông qua dự án Tap Project trong năm 2009. Công ty đã tạo ra một chiến dịch mang tên GivingWorks, trong đó eBay mang đến cho khách hàng và người bán hàng của mình cơ hội để đóng góp một phần lợi nhuận của họ đã làm ra thông qua eBay.
Ngoài ra dự án Tap Project của Unicef cũng nhận được sự giúp đỡ, khuyến mại của các nhà cung cấp khác nhau như MediaVest Mỹ, American Express, Khảo sát Zagat, OpenTable, SeamlessWeb . Các công ty này cung cấp quảng cáo và phương tiện truyền thông miễn phí cho chiến dịch.
Một số chiến dịch truyền thông
4.1. Năm 2010 – Máy bán nước bẩn
Chiếc máy bán nước "bẩn" tự động được đặt tại đường phố chính của thành phố Manhattan (Mỹ), nơi có rất đông người qua lại. Thay vì những chai nước giải khát mát lạnh, người ta lại có rất nhiều sự lựa chọn giữa các chai nước mang tên "dịch tả", "sốt rét", "thương hàn", "sốt xuất huyết"... Chúng đều là những căn bệnh nguy hiểm xảy đến cho người không được sử dụng nước sạch. Có nhiều người nghĩ đây chỉ là một độc chiêu quảng cáo của các hãng nước còn nước bên trong vẫn là nước sạch, nhưng thực ra, chúng cực kì bẩn, bẩn thực sự. Vậy mà mỗi chai nay lại được bán với giá 1 $. Mục đích của chiếc máy bán nước "bẩn" này là để nâng cao ý thức người dân về tình trạng khan hiếm nước sạch đang diễn ra trên thế giới, đặc biệt là ở những nước châu Phi. Đã có rất nhiều người tình nguyện mua những chai nước bẩn này về, đương nhiên không phải để uống, mà là để ủng hộ cho những trẻ em thiếu may mắn không được uống nước sạch.
4.2. Năm 2011- Nước sạch lấy từ nhà người nổi tiếng
Năm 2011, đối với mỗi người ủng hộ $ 5 cho quỹ thông qua các trang web của Tap project có cơ hội để giành được một chai nước đặc biệt. Những chai nước được lấy từ nhà của những người nổi tiếng và nó được thiết kế một cách lạ mắt. Một số nhân vật nổi tiếng tham gia vào dự án này như Selena Gomez, Taylor Swift, Robin Williams, Rihanna và Adrian Grenier. Ngoài việc cung cấp nước từ nhà riêng của họ, những người nổi tiếng tham gia vào dự án này còn tình nguyện dành thời gian của họ cho việc quảng cáo dự án.
4.3. Năm 2014 -2016
UNICEF đã phát động một chiến dịch mới, đi mà không có điện thoại của bạn để giúp cung cấp nước sạch cho trẻ em nghèo. Bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, cứ mỗi 10 phút, người tham gia đi mà không chạm vào điện thoại, UNICEF tài trợ quyên góp đủ tiền để cung cấp một ngày đầy nước sạch cho một đứa trẻ có nhu cầu . Dự án thu hút được hơn 2,6 triệu người dành trung bình hơn một giờ trên trang web, tăng 1,6 triệu $ từ tổng cộng hơn 250 triệu phút đi mà không có điện thoại.
Cùng với chiến dịch trên, khi khách hàng mua Acqua di GioBlue Edition - nước hoa mới của Armani, họ sẽ cung cấp 100% lợi nhuận cho các chương trình của Tap Project, còn đối với mỗi nước hoa Acqua di Gio, Acqua di Gioia thì Armani sẽ tặng $ 5.
Thành công của dự án
Kể từ khi thực hiện vào năm 2007, Tap Project UNICEF đã được đón nhận và hưởng ứng bởi các tổ chức công cộng khác nhau và nhận được nhiều giải thưởng. Tháng 6 năm 2007, các dự án đã giành được giải Titanium Lion tại Liên hoan Quảng cáo Quốc tế Cannes Lions tại Pháp, cho sự đổi mới sáng tạo. Năm 2008, Tap Project đã nhận được giải thưởng ANDY quốc tế cho các dịch vụ công cộng. Ngoài ra, trong cùng một năm Jay Aldous - cựu Giám đốc marketing đồng thời là cán bộ truyền thông cho Quỹ UNICEF Hoa Kỳ đã đồng nhận danh hiệu Marketer phi lợi nhuận của Hiệp hội marketing Hoa Kỳ và Hoa Kỳ Hiệp hội marketing Foundation.
Mặc dù hoàn toàn không phải là một chiến dịch mang tính thương mại tuy nhiên UNICEF Tap project lại được tạp chí Advertising Edge đánh giá là một trong 15 chiến dịch maketing xuất sắc nhất đầu thế kỷ 21.
Tiền thu được thông qua các chương trình khởi tạo quỹ của Tap Project đã giúp trẻ em ở các nước như Belize, Guatemala, Cộng hòa Trung Phi, Bờ Biển Ngà, Haiti, Iraq, Togo và Việt Nam được sử dụng nước sạch.
CÁC NƯỚC NHẬN ĐƯỢC HỖ TRỢ
NĂM
Angola
2007
Belize
2008,2009
Central African Republic
2010, 2011
Ivory Coast
2008, 2009
Guatemala
2010
Haiti
2010
Iraq
2007, 2008, 2009
Laos
2007
Nicaragua
2008, 2009
Togo
2010, 2011
Vietnam
2010, 2011