Trong tình hình đặc biệt hiện nay, khi mà s ự cạnh tranh và đào thải của 
thị trường hết sức khắc nghiệt để có thể tồn tại và phát triển, giữ được vị trí 
cao trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải có biện pháp nâng cao hiệu 
quả kinh tế, phát triển mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh.
- Bước sang năm 2009, được nhận định là một năm hết sức khó khăn đối
với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Thị trường bán lẻ
trong nước được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy các doanh 
nghiệp thương mại trong nước đứng trước những khó khăn, thử thách rất lớn.
- Trong quá trình thực tập em đã cố gắng tìm hiểu, phân tích tình hình 
bán hàng của công ty nhằm vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế và 
thông qua đó đóng góp một số ý kiến nhỏ bé nhằm thúc đẩy hoạt động bán 
hàng của công ty. Bằng phương pháp nghiên cứu tổng hợp rồi đi sâu vào 
nghiên cứu cụ thể em sẽ trình bày đề tài '' Giải pháp đẩy mạnh hoạt động 
bán hàng điện tử, điện lạnh của công ty thương mại Việt Long ''.
CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN 
HÀNG ĐIỆN TỬ, ĐI ỆN LẠNH Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
1. Hàng điện tử, điện lạnh và đặc điểm của hàng điện tử,điện lạnh
2. Nội dung hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh của doanh nghiệp 
thương mại
2.1. Nghiên cứu và xác định thị trường bán hàng, địa điểm bán hàng
2.2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch bán hàng, mạng lưới tiêu thụ
2.2.1. Chiến lược bán hàng
2.2.2. Kế hoạch bán hàng
a. Xác định mục tiêu và lập kế hoạch bán hàng 
3
b. Lựa chọn kênh bán hàng và hình thức bán hàng
c. Mục tiêu và chính sách giá cả 
d. Quảng cáo và xúc tiến bán hàng 
2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bán hàng 
2.3.1. Địa điểm
2.3.2. Chuẩn bị và bổ sung hàng hoá
2.3.3. Bố trí trang thiết bị và dụng cụ ở các trung tâm kinh doanh
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 60 trang
60 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4956 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp đẩy mạnh hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh tại công ty thương mại Việt Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
Luận văn 
ĐỀ TÀI: Giải pháp đẩy 
mạnh hoạt động bán 
hàng điện tử, điện lạnh 
tại công ty thương mại 
Việt Long 
 2
LỜI NÓI ĐẦU: 
- Trong tình hình đặc biệt hiện nay, khi mà sự cạnh tranh và đào thải của 
thị trường hết sức khắc nghiệt để có thể tồn tại và phát triển, giữ được vị trí 
cao trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải có biện pháp nâng cao hiệu 
quả kinh tế, phát triển mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh. 
- Bước sang năm 2009, được nhận định là một năm hết sức khó khăn đối 
với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Thị trường bán lẻ 
trong nước được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy các doanh 
nghiệp thương mại trong nước đứng trước những khó khăn, thử thách rất lớn. 
- Trong quá trình thực tập em đã cố gắng tìm hiểu, phân tích tình hình 
bán hàng của công ty nhằm vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế và 
thông qua đó đóng góp một số ý kiến nhỏ bé nhằm thúc đẩy hoạt động bán 
hàng của công ty. Bằng phương pháp nghiên cứu tổng hợp rồi đi sâu vào 
nghiên cứu cụ thể em sẽ trình bày đề tài '' Giải pháp đẩy mạnh hoạt động 
bán hàng điện tử, điện lạnh của công ty thương mại Việt Long ''. 
CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN 
HÀNG ĐIỆN TỬ, ĐIỆN LẠNH Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 
1. Hàng điện tử, điện lạnh và đặc điểm của hàng điện tử,điện lạnh 
2. Nội dung hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh của doanh nghiệp 
thương mại 
2.1. Nghiên cứu và xác định thị trường bán hàng, địa điểm bán hàng 
2.2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch bán hàng, mạng lưới tiêu thụ 
2.2.1. Chiến lược bán hàng 
2.2.2. Kế hoạch bán hàng 
a.. Xác định mục tiêu và lập kế hoạch bán hàng 
 3
b. Lựa chọn kênh bán hàng và hình thức bán hàng 
c. Mục tiêu và chính sách giá cả 
d. Quảng cáo và xúc tiến bán hàng 
2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bán hàng 
2.3.1. Địa điểm 
2.3.2. Chuẩn bị và bổ sung hàng hoá 
2.3.3. Bố trí trang thiết bị và dụng cụ ở các trung tâm kinh doanh 
 4
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY 
THƯƠNG MẠI VIỆT LONG 
1. Sự hình thành và phát triển của công ty thương mại Việt Long 
1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty 
1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty 
1.3. Một số đặc điểm về hàng điện tử, điện lạnh và nhu cầu về 
các mặt hàng này 
2. Phân tích hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh ở công ty thương 
mại Việt Long 
 Tình hình bán hàng theo mặt hàng 
2.1. Tình hình bán hàng theo hình thức bán 
2.2. Tình hình bán hàng theo thị trường tiêu thụ 
2.3. Chính sách giá cả 
2.4. Chính sách phân phối 
2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh ở công ty 
3. Đánh giá chung về hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh ở công 
ty 
3.1. Những mặt làm được 
3.2. Những khuyết điểm cần khắc phục 
 5
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT 
ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY THƯONG MẠI VIỆT LONG 
1. Định hướng phát triển của Việt Long trong thời gian tới 
2. Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng điện tử, 
điện lạnh tại công ty thương mại Việt Long 
2.1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường 
2.2. Tăng cường hoạt động giao tiếp khuyếch trương 
2.2.1. Tăng ngân sách cho hoạt động quảng cáo 
2.2.2. Tham gia hội chợ triển lãm 
2.2.3. Tăng cường hoạt động xúc tiến bán hàng 
2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức bán hàng 
2.3.1 Hoàn thiện mạng lưới bán hàng 
2.3.2. Hoàn thiện các hình thức bán 
2.3.3. Tăng cường hoạt động đào tạo đội ngũ nhân viên 
2.4. Giảm các khoản chi phí trong hoạt động bán hàng 
3. Điều kiện thực hiện 
KẾT LUẬN: 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 6
CHƯƠNG I: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN 
HÀNG ĐIỆN TỬ, ĐIỆN LẠNH Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 
1. Hàng điện tử, điện lạnh và đặc điểm của hàng điện tử,điện lạnh 
 Với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Panasonic, Samsung, Deawoo, 
Toshiba, LG...đã không còn xa lạ gì với người tiêu dùng hàng điện tử, điện 
lạnh. Nhu cầu về mặt hàng này luôn tăng cao và ngày càng đòi hỏi khắt khe 
hơn về tính năng sản phẩm cũng như sự tiện dụng cho người tiêu dùng.. Đời 
sống người dân ngày càng nâng cao, họ có thêm nhiều khả năng chi trả để sử 
dụng những mặt hàng điện máy từ bình dân đến cao cấp. Cùng với đó, sự phát 
triển nhanh chóng của khoa học công nghệ giúp giảm chi phí đáng kể để sản 
xuất ra các mặt hàng điện tử, điện lạnh. Vì vậy , giá thành của các mặt hàng 
này cũng ngày một được giảm xuống mức tối đa. 
 Các đặc điểm của hàng điện tử, điện lạnh: 
- Thứ nhất, nói đến hàng điện tử, điện lạnh những người có thu nhập 
trung bình trở lên là có thể sở hữu một mặt hàng nào đó trong tay. Giá của 
mặt hàng này ngày càng hợp lý hơn với người tiêu dùng 
- Sự thay thế các model, chủng loại với những tính năng mới diễn ra 
nhanh chóng. Giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn về chủng loại 
hàng hoá. 
- Thị trường điện tử, điện lạnh cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. 
Nhất là các mặt hàng điện lạnh. Mặt hàng này tiêu thụ mạnh nhất vào mùa hè, 
giảm sút vào mùa đông. Các mặt hàng điện tử cũng mang tính mùa vụ, cao 
điểm vào các dịp lễ lớn trong năm... 
- Hiện nay, các mặt hàng điện tử, điện lạnh được tiêu thụ trong nước hầu 
hết là những sản phẩm nổi tiếng nhập khẩu của nước ngoài hoặc liên doanh 
lắp ráp trong nước. Các thương hiệu Việt chỉ chiếm một phần rất nhỏ, ít cạnh 
tranh và không được nhiều nhiều người tiêu dùng sử dụng. 
 7
2. Nội dung hoạt động bán hàng điện tử, điện lạnh của doanh nghiệp 
thương mại 
2.1 . Nghiên cứu và xác định thị trường bán hàng, địa điểm bán 
hàng. 
 Nghiên cứu thị trường để xác định cung cầu hàng hoá của doanh nghiệp 
trên thị trường là xuất phát điểm để định ra chiến lược kinh doanh của doanh 
nghiệp, từ đó doanh nghiệp tiến hành lập và thực hiện kế hoạch kinh doanh. 
Bất kì một doanh nghiệp nào cũng phải nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị 
trường là việc cần thiết đầu tiên đối với doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp khi 
bắt đầu kinh doanh, đang kinh doanh hay muốn mở rộng và phát triển kinh 
doanh. 
 Vì thị trường luôn biến động nên nghiên cứu thị trường là việc làm thường 
xuyên của doanh nghiệp thương mại. Mục đích của nghiên cứu thị trường là 
xác định cung cầu của hàng hoá trên thị trường. Trên cơ sở đó đề ra những 
quyết định đúng đắn và hợp lý. 
 Cung của hàng hoá là khả năng cung ứng của các doanh nghiệp về loại 
hàng hoá đó trên thị trường đáp ứng nhu cầu của khách hàng với giá cả thị 
trường. 
 Cầu của hàng hoá là nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng về loại hàng 
hoá đó trên thị trường để thoả mãn nhu cầu của mình ở mức giá cả thị trường. 
Giá cả thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu hàng hoá trên thị trường. 
 Quá trình nghiên cứu thị trường được thực hiện qua ba bước : 
 Bước1: Thu thập thông tin. 
 Trước hết doanh nghiệp cần thu thập thông tin khái quát về qui mô thị 
trường. Đó là việc nghiên cứu tổng cầu , tổng cung của hàng hoá và giá cả thị 
trường, tình hình cạnh tranh cũng như các chính sách của nhà nước về loại 
hàng hoá đó. 
 8
 Nghiên cứu tổng cầu hàng hoá là nghiên cứu về tổng nhu cầu và cơ cấu 
loại hàng hoá tiêu dùng thông qua mua sắm hoặc sử dụng với giá cả thị 
trường trong một khoảng thời gian. Tổng khối lượng hàng hoá tiêu dùng 
chính là qui mô thị trường. Nghiên cứu qui mô thị trường phải nắm được số 
lượng người hoặc đơn vị tiêu dùng ,với hàng hoá tiêu dùng thì đó là dân cư và 
thu nhập của họ, với hàng tư liệu sản xuất thì đó là số lượng đơn vị sử dụng , 
khách hàng với lượng hàng mỗi đơn vị tiêu dùng... Đối với loại hàng hoá có 
khả năng thay thế thì nghiên cứu cả khối lượng hàng thay thế. Đối với loại 
hàng hoá có hàng hoá bổ sung thì cần nghiên cứu loại hàng hoá chính và từ đó 
suy ra loại hàng hoá bổ sung. Nghiên cứu tổng cầu và cơ cấu hàng hoá 
 Cũng cần nghiên cứu trên mỗi địa bàn, đặc biệt là thị trường trọng điểm. 
Nghiên cứu tổng cung hàng hoá là xác định xem trong một thời gian các đơn 
vị sản xuất có khả năng cung ứng cho thị trường bao nhiêu hàng hoá , cũng 
như xác định khả năng nhập khẩu, dự trữ xã hội là bao nhiêu. 
 Nghiên cứu giá cả thị trường là xác định giá bán của doanh nghiệp sản 
xuất, đối thủ cạnh tranh, hàng hoá nhập khẩu qua đó tìm ra giá bán, giá mua 
trên thị trường. 
 Nghiên cứu về tình hình cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay bất kỳ một 
mặt hàng nào có lãi thì các doanh nghiệp sẽ đổ xô vào kinh doanh. Vì vậy 
cạnh tranh là khó tránh khỏi và nó diễn ra khá quyết liệt trên thị trường. 
 Các doanh nghiệp khi kinh doanh cần chú ý nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh 
tranh về số lượng và mức độ tham gia của họ, khả năng cung ứng, sức mạnh 
tài chính và các kế hoạch sản xuất kinh doanh ... và các biện pháp cạnh tranh 
mà họ sử dụng. 
 Từ kết quả phân tích các nội dung trên doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng 
quát về định hướng chọn cặp sản phẩm- thị trường triển vọng nhất, đánh giá 
 9
tiềm năng thị trường tổng thể, đo lường thị phần và khách hàng tiềm năng của 
doanh nghiệp. 
 2.2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch bán hàng, mạng lưới tiêu thụ 
2.2.1. Chiến lược bán hàng 
 Trong nền kinh tế thị trường, mỗi doanh nghiệp là một chủ thể kinh tế 
độc lập và phải tự mình giải quyết ba vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động 
kinh doanh. Lợi nhuận là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp, muốn có lợi 
nhuận doanh nghiệp phải bán được hàng hay nói cách khác sản phẩm của 
doanh nghiệp phải phù hợp với nhu cầu thị trường. Để tồn tại và phát triển lâu 
dài thì mỗi doanh nghiệp phải xác định được chiến lược bán hàng. 
 Chiến lược bán hàng là định hướng hoạt động có mục tiêu của doanh 
nghiệp và hệ thống các giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đề 
ra trong bán hàng. Chiến lược bán hàng phản ánh những đánh giá của doanh 
nghiệp về điều kiện, cơ hội thị trường và khả năng lợi dụng những cơ hội ấy 
của doanh nghiệp. Căn cứ vào kết quả đánh giá, doanh nghiệp sẽ quyết định 
có thể mở rộng, thu hẹp hay duy trì như trước hay chuyên môn hoá ở một bộ 
phận chiến lược nào đó. 
 Mục tiêu chiến lược bán hàng thường bao gồm: 
-Mặt hàng tiêu thụ. 
-Tăng doanh số. 
-Tối đa hoá lợi nhuận. 
-Mở rộng thị trường. 
-Nâng cao uy tín của danh nghiệp ... 
 Mục tiêu và các chính sách giá cả. 
Mục tiêu và các chính sách giá cả có tầm quan trọng đặc biệt với khả 
năng hoàn thành kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp. Các kế hoạch bán 
 10
hàng của doanh nghiệp. Các kế hoạch bán hàng luôn phải được liên kết với 
các mục tiêu làm giá và chính sách giá của doanh nghiệp. Do đó cần lựa chọn 
và xác định đúng mục tiêu, chính sách làm giá của doanh nghiệp. Mục tiêu và 
chính sách làm giá phải được công bố một cách rõ ràng cho bộ phận bán 
hàng. Mục tiêu và chính sách giá có thể do bộ phận marketing hoặc bộ phận 
bán hàng xây dựng nhưng quản trị giá thường là nhiệm vụ của bộ phận bán 
hàng. 
 Các mục tiêu làm giá có thể lựa chọn để hỗ trợ bán hàng: 
- Định giá nhằm đảm bảo mức thu nhập định trước: Mục tiêu đặt ra cho 
việc xác định giá là bảo đảm một mức lợi nhuận cụ thể, chính xác từ giá bán 
sản phẩm. Khoản lợi nhuận này được ấn định trước nhằm thu được một khoản 
tiền đủ để thoả mãn nhu cầu thu hồi vốn hoặc tái đầu tư có trọng điểm. 
- Định giá nhằm mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận: Mục tiêu này yêu cầu xác 
định mức giá sao cho có thể đạt được lợi nhuận cao nhất khi bán hàng. 
- Định giá nhằm mục tiêu doanh số bán: Theo mục tiêu này, mức giá 
được xác định sao cho có thể đạt đến một mức bán hàng nào đó mà doanh 
nghiệp mong muốn. 
- Định giá nhằm mục tiêu phát triển các phân đoạn thị trường: Trọng tâm 
cần đáp ứng của giá theo mục tiêu này là giúp cho doanh nghiệp có khả năng 
đứng vững, mở rộng hoặc kiểm soát được các phân đoạn thị trường trọng 
điểm. Mức giá đặt ra phải có khả năng hấp dẫn đối với nhóm khách hàng mục 
tiêu trên thị trường và đảm bảo tính cạnh tranh với các đối thủ. 
- Định giá nhằm mục tiêu cạnh tranh đối đầu: mục tiêu của việc xác định 
mức giá là đưa ra một giá tốt nhất dưới con mắt khách hàng so với các đối thủ 
cạnh tranh của doanh nghiệp. 
- Định giá nhằm mục tiêu cạnh tranh không mang tính giá cả: doanh 
nghiệp đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường không phải bằng giá mà bằng 
 11
cách đưa ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, đáp ứng đồng bộ nhu 
cầu của khách hàng, đúng thời gian, đúng địa điểm .... 
 Chiến lược bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu khách 
hàng, từ đó chủ động đối phó với mọi diễn biến của thị trường, giúp doanh 
nghiệp mở rộng thêm thị trường mới. Chiến lược bán hàng giữ vai trò quan 
trọng và quyết định sự thành công hay thất bại của chiến lược kinh doanh. 
2.2.2. Kế hoạch bán hàng. 
 a. Xác định chỉ tiêu và lập kế hoạch bán hàng. 
 Chỉ tiêu 
 Các chỉ tiêu bán hàng được hình thành ở cấp quản trị, ở các bộ phận, ở 
các khía cạnh khác nhau của hệ thống bán hàng của doanh nghiệp: 
 - Chỉ tiêu bán hàng (chung) của doanh nghiệp. 
 - Chỉ tiêu bán hàng ở các khu vực,vùng, bộ phận, cá nhân trong hệ 
thống bán hàng. 
 - Chỉ tiêu doanh số bán hàng. 
 - Chỉ tiêu tài chính. 
 Tương ứng với các yêu cầu quản trị và các kế hoạch, cần lựa chọn các 
chỉ tiêu để hoàn thành các nhiệm vụ bán hàng của doanh nghiệp. 
 Các chỉ tiêu có thể trình bày dưới dạng định tính hay định lượng. Trong 
quá trình xây dựng kế hoạch, các chỉ tiêu định tính thường được sử dụng dưới 
dạng phương hướng. Các chỉ tiêu này luôn được xác định trước làm cơ sở để 
xác định các chỉ tiêu định lượng. 
b. Lựa chọn kênh bán hàng và hình thức bán hàng thích hợp. 
 Các kênh bán hàng của doanh nghiệp thương mại có nhiều loại khác 
nhau: kênh dài, kênh ngắn, kênh trực tiếp, kênh gián tiếp. Mỗi loại kênh đều 
có ưu nhược điểm riêng. Vì vậy sử dụng loại kênh nào là tuỳ thuộc vào mặt 
hàng kinh doanh cũng như uy tín hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường. 
 12
 Có thể khái quát các kênh bán hàng của doanh nghiệp thương mại theo 
mô hình sau: 
 Kênh một: Việc mua bán hàng hoá diễn ra trực tiếp giữa người tiêu 
dùng cuối cùng và doanh nghiệp thương mại. Ưu điểm của kênh này là bảo 
đảm cho hàng hoá lưu chuyển nhanh, giảm chi phí lưu thông và các quan hệ 
giao dịch mua bán đơn giản thuận tiện 
 Kênh hai: Việc lưu thông hàng hoá phải qua khâu trung gian người bán 
lẻ. Đây là loại kênh ngắn thuận tiện cho người tiêu dùng, hàng hoá lưu chuyển 
nhanh. Tuy nhiên loại kênh này chỉ thích hợp với những doanh nghiệp bán lẻ 
lớn (các siêu thị cửa hàng lớn) có điều kiện quan hệ trực tiếp với người sản 
xuất hay người nhập khẩu. 
 Kênh ba: Việc mua bán hàng hoá phải trải qua nhiều khâu trung gian 
bán buôn và bán lẻ. Đây là loại kênh dài, từng khâu của quá trình sản xuất 
được chuyên môn hoá, tạo điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, 
sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất và tiền vốn. Ở loại kênh này tuy thời gian 
lưu chuyển và chi phí lưu thông lớn hơn các kênh trước nhưng thích hợp với 
việc sản xuất và lưu thông nhiều loại sản phẩm, phù hợp với công việc mua 
bán của nhiều loại hình doanh nghiệp. 
 Kênh bốn: ở kênh này ngoài hai khâu trung gian như kênh ba còn khâu 
môi giới trung gian. Người môi giới ở đây hoạt động rất năng động, cung cấp 
thông tin cần thiết cho người mua và người bán. Tuy nhiên sẽ có nhiều rủi ro 
nếu người môi giới không trung thực. 
 Các hình thức bán hàng: 
 Có rất nhiều hình thức bán hàng khác nhau mà doanh nghiệp có thể lựa 
chọn để bán hàng của mình. Việc lựa chọn đúng hình thức bán hàng là vấn để 
quan trọng để thực hiện tốt mục tiêu bán hàng. 
 13
- Bán hàng ở cấp giám đốc: Giám đốc trực tiếp thoả thuận và thực hiện 
hành vi bán hàng với khách hàng của doanh nghiệp. Hình thức này thường 
được áp dụng với những khách hàng lớn, trọng điểm, có liên quan đến các 
thương vụ lớn, sản phẩm có giá trị cao. 
- Bán hàng theo nhiều cấp: Nhiệm vụ bán hàng được thực hiện bởi các 
cấp khác nhau trong hệ thống lực lượng bán hàng của doanh nghiệp. Hình 
thức này sẽ tạo ra sự cạnh tranh trong nội bộ lực lượng bán hàng. 
- Bán hàng ở cấp quản lý: Quản lý bộ phận bán hàng không chỉ thực 
hiện kỹ năng quản trị bán mà còn trực tiếp tham gia vào bán hàng nhằm tận 
dụng thời gian và kinh nghiệm của người quản lý. 
- Bán hàng theo tổ đội: Nhiệm vụ bán hàng được thực hiện bởi một tổ 
bán hàng bao gồm nhiều chuyên gia về các lĩnh vực khác nhau dưới sự chỉ 
đạo của một tổ trưởng. Hình thức này thường được áp dụng trong việc bán 
các sản phẩm kỹ thuật cao, thiết bị toàn bộ. 
- Bán hàng tự phục vụ ( cửa hàng tự chọn, siêu thị ): Đây là hình thức 
bán hàng dựa trên cơ sở phát triển khả năng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tự do, 
thoải mái lựa chọn mác, nhãn hiệu hàng hoá, tiết kiệm thời gian mua sắm của 
khách hàng. Khách hàng được trực tiếp tiếp xúc với hàng hoá không cần 
thông qua nhân viên bán hàng. 
- Bán hàng có sự phục vụ đầy đủ: Hình thức này tương thích với việc 
đưa ra sản phẩm hoàn thiện ở mức cao nhất có thể đấp ứng tốt nhất và đồng 
bộ nhu cầu của khách hàng. Thông qua hình thức này khách hàng sẽ được 
cung cấp tất cả các dịch vụ bổ sung trước, trong và sau bán hàng. 
- Bán hàng có sự hỗ trợ sau bán: Hình thức này đảm bảo cho khách 
hàng tiếp tục nhận được một số lợi ích nào đó sau khi mua hàng như bảo 
hành., thậm chí một khoản thưởng cụ thể nào đó sau khi mua hàng. 
 14
Ngoài ra còn một số hình thức bán khác như: bán hàng qua cơ sở trung 
gian, bán hàng qua bên thứ ba, bán hàng trao tay, bán hàng qua điện thoại, 
bán hàng qua Internet .. 
2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bán hàng 
2.3.1. Địa điểm 
 Sức hấp dẫn của bộ mặt trung tâm siêu thị: 
 Các doanh nghiệp đều coi nơi buôn bán sầm uất là "mảnh đất vàng" và 
không tiếc tiền để mua được một ô vuông nơi đó. Những trung tâm siêu thị ở 
khu vực như vậy sẽ có sức mua rất lớn, làm cho doanh thu cao hơn nhiều lần 
thậm chí hàng chục lần so với nơi khác. 
 Sau khi tìm được địa điểm đặt hàng, cần phải tiến hành thiết kế cửa 
hàng. Cùng một địa điểm, cùng một quầy hàng có thể có nhiều cách thiết kế 
khác nhau. Nguyên tắc chung là "dễ dàng, vững chắc, kinh tế và đẹp ". Ngoài 
ra khi thết kế, trung tâm cần hoà nhập với cảnh sắc chung về ngoại hình, kích 
thước , đường nét và màu sắc, đồng thời phải tạo ra phong thái riêng của 
mình. Nói chung ngoài trung tâm nên có biểu tượng để khách hàng có thể 
phân biệt tính chất kinh doanh của trung tâm, đảm bảo uy tín của trung tâm và 
thu hút khách hàng. Tuy nhiên các nhà kinh doanh phải luôn nhớ rằng linh 
hồn của trung tâm là chất lượng phục vụ và uy tín kinh doanh. 
 Sức hấp dẫn của hàng hoá. 
 Khi mua hàng người tiêu dùng thường trải qua bảy giai đoạn phát triển 
tâm lý là: để ý, thấy thích, suy tính, có ham muốn, so sánh và được thoả mãn. 
Vì vậy các doanh nghiệp phải làm cho các trung tâm của mình có sức hấp dẫn 
trong đó yếu tố trưng bày hàng hoá là quan trọng nhất. 
- Cách trưng bày hàng hoá: thường chia làm hai phần. 
 Thứ nhất là trưng bày hàng mẫu trong tủ kính, trên quầy hàng và các 
thiết bị khác bằng phương pháp nghệ thuật. Ở đây cần chú ý kết hợp các mặt 
 15
hàng trong quầy, trên giá hàng làm cho trung tâm trở thành một phòng triển 
lãm thống nhất. 
 Thứ hai là trưng bày hàng hoá trong quầy, chân giá theo hướng làm nổi 
bật mặt hàng chủ yếu, vừa có tính hệ hệ thống vừa dễ tìm, cố gắng làm cho 
khách hàng có thể nhìn thấy mà lại gọn gàng đẹp mắt. 
- Phương pháp trưng bày hàng hoá : 
Phương pháp nghệ thuật : người ta căn cứ vào đặc tính hàng hoá như 
đẹp về hình dáng , đẹp về màu sắc... để dùng những thủ pháp nghệ thuật khác 
nhau để thể hiện những nét độc đáo đó. Có những phương pháp : trưng bày 
theo kiểu đường thẳng, đường cong, đường xiên , hình tháp, hoạ tiết, hình 
ảnh... 
- Phương pháp liên kết: sắp xếp những mặt hàng có cùng hình thể ở 
cùng một chỗ có thể tạo ra cảm giác đẹp. Có loại hàng hoá khác hình thể 
nhưng liên kết với nhau như thuốc đánh răng, bàn chải, thuốc đánh răng. Để 
đảm bảo tính liên kết với nhau của hàng hoá có thể áp dụng các phương pháp: 
phân loại hàng hoá trước rồi trưng bày theo mẫu mã hay phân loại hàng hoá 
trước rồi trưng bày theo màu sắc, mục đích sử dụng. 
- Phương pháp so sánh: Theo phương pháp này nếu muốn n