Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả của nghiệp vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại công ty Vinatrans Hải Phòng

Với phương thức vận tải trước đây xác xuất rủi ro đối với hàng hoá là rất lớn. Cách mạng cont. trong những năm 60, 70 đã đảm bảo độ an toàn và tin cậy trong di chuyển hàng hoá, là tiền đề cho phương thức vận tải cont. Hoạt động giao nhận đã giúp cho quá trình tái sản xuất xã hội diễn ra một cách thuận lợi hơn. Giao nhận thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hoàn thành mặt thứ hai của lưu thông phân phối. Giao nhận gắn liền với vận tải nhưng nó không đơn thuần là vận tải mà nó bao gồm tổ chức vận tải, bốc xếp, lưu kho, chuyển tải, đóng gói, làm thủ tục, chứng từ. Thông qua hoạt động giao nhận mà giá trị hàng hoá được tăng lên, tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp giao nhận và các doanh nghiệp sản xuất vật chất.

ppt24 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3184 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả của nghiệp vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại công ty Vinatrans Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VIETNAM MARITIME UNIVERSITY KHOA KINH TẾ VẬN TẢI BIỂN TỔ MÔN KINH TẾ Đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả của nghiệp vụ giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu tại công ty Vinatrans Hải Phòng. GVHD: T.S Nguyễn Hồng Vân. SVTH: Trần Thị Thanh Lớp: KTB47 – ĐH1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Với phương thức vận tải trước đây xác xuất rủi ro đối với hàng hoá là rất lớn. Cách mạng cont. trong những năm 60, 70 đã đảm bảo độ an toàn và tin cậy trong di chuyển hàng hoá, là tiền đề cho phương thức vận tải cont. Hoạt động giao nhận đã giúp cho quá trình tái sản xuất xã hội diễn ra một cách thuận lợi hơn. Giao nhận thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hoàn thành mặt thứ hai của lưu thông phân phối. Giao nhận gắn liền với vận tải nhưng nó không đơn thuần là vận tải mà nó bao gồm tổ chức vận tải, bốc xếp, lưu kho, chuyển tải, đóng gói, làm thủ tục, chứng từ. Thông qua hoạt động giao nhận mà giá trị hàng hoá được tăng lên, tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp giao nhận và các doanh nghiệp sản xuất vật chất. PHẦN NỘI DUNG. CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU CHƯƠNG 2: NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XNK TẠI CTY VINATRANS HẢI PHÒNG. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ TẠI CTY VINATRANS HẢI PHÒNG. LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU. Dịch vụ giao nhận và người giao nhận. Dịch vụ giao nhận (khái niệm, đặc điểm, yêu cầu). Người giao nhận (khái niệm, phạm vi, địa vị pháp lý, quyền và nghĩa vụ, mối quan hệ giữa người giao nhận với các bên liên quan và vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế). Nghiệp vụ giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu. Cơ sở pháp lý và các công ước quốc tế (công ước viên 1980 về buôn bán quốc tế, quy tắc Hague, nghị định thư Visby 1968, nghị định thư SDR 1979, quy tắc Hamburg 1978, điều kiện kinh doanh tiêu chuẩn Incoterm 2000,..) Các nguyên tắc trong giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VÀ CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY. Công ty được thành lập ngày 25/12/1998… Có chức năng thực hiện các dịch vụ giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển; làm đại lý cho các hãng tàu biển; gom hàng lẻ xuất khẩu, lưu kho bãi, quản lý vỏ cont. Nhiệm vụ: thực hiện kế hoạch sản xuất và cơ chế quản lý kinh doanh, quy chế tài chính của tổng công ty, chủ động tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, chấp hành các quy định của của nhà nước, chịu sự giám sát của tổng công ty. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY VINATRANS HẢI PHÒNG. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY VINATRANS HẢI PHÒNG. NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU TẠI VINATRANS HẢI PHÒNG. Sau hơn 10 năm hoạt động công ty đã tạo cho mình thế đứng vững chắc trên thị trường. Hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu là một trong những hoạt động mang lại nguồn thu chủ chủ yếu cho doanh nghiệp. Quy trình của nghiệp vụ giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu được thể hiện như sau: SƠ ĐỒ NGHIỆP VỤ GIAO HÀNG XUẤT KHẨU. Ngân hàng thông báo Ngân hàng phát hành L/C Người nhập khẩu Người xuất khẩu Vinatrans Hải Phòng Hãng tàu. (người vận chuyển) Đại lý của Vinatrans Công ty bảo hiểm. HĐ mua hán ngoại thương (b) (e) (f) (c) (e) (a) (g) (h) 1 4 7 2 3 5 6 5’ 8 9 10 11 12 13 SƠ ĐỒ NGHIỆP VỤ NHẬN HÀNG NHẬP KHẨU. Ngân hàng thông báo Ngân hàng phát hành L/C Người nhập khẩu Người xuất khẩu Đại lý của Vinatrans Hãng tàu. (người vận chuyển) Vinatrans Hải Phòng Công ty bảo hiểm. HĐ mua hán ngoại thương (b) (e) (f) (c) (e) (a) (g) (h) 1 4 7 2 3 5 6 5’ 8 9 10 11 12 13 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHỈ TIÊU SẢN LƯỢNG CỦA BỘ PHẬN ĐẠI LÝ GIAO NHẬN NĂM 2008 - 2009 BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN SẢN LƯỢNG CỦA BỘ PHẬN GIAO NHẬN NĂM 2008 – 2009. BIỂU ĐỒ SẢN LƯỢNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ NĂM 2008 – 2009. NĂM 2008 NĂM 2009 1. Biểu đồ sản lượng hàng FCL 2. Biểu đồ sản lượng hàng LCL TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHỈ TIÊU DOANH THU CỦA BỘ PHẬN ĐẠI LÝ GIAO NHẬN NĂM 2008 - 2009 BIỂU ĐỒ DOANH THU GIAO NHẬN HÀNG HOÁ NĂM 2008 – 2009. Trục Ox: Các bộ phận cấu thành lên doanh thu. Trục Oy: Đơn vị 106 VNĐ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHỈ TIÊU CHI PHÍ CỦA BỘ PHẬN ĐẠI LÝ GIAO NHẬN NĂM 2008 – 2009. BIỂU ĐỒ CHI PHÍ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ NĂM 2008 – 2009. Trục Ox: Các bộ phận cấu thành lên chi phí. Trục Oy: Đơn vị 106 VNĐ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHỈ TIÊU LỢI NHUẬN CỦA BỘ PHẬN ĐẠI LÝ GIAO NHẬN NĂM 2008 – 2009. NH÷NG MÆT §· §¹T §¦îc vµ nh÷ng mÆt ch­a ®¹t ®­îc cña c«ng ty trong viÖc thùc hiÖn dÞch vô giao nhËn hµng ho¸ xuÊt nhËp khÈu. Nh÷ng mÆt ®· ®¹t ®­îc vµ nh÷ng thuËn lîi cña c«ng ty trong thêi gian qua: §éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn nhiÖt t×nh h¨ng say trong c«ng viÖc, tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô ngµy cµng ®­îc n©ng cao, ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Uy tÝn cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng ngµy cµng ®­îc cñng cè v÷ng ch¾c, t¹o sù tin t­ëng trong lßng kh¸ch hµng. Duy tr× ®­îc møc t¨ng lîi nhuËn cña doanh nghiÖp. Nh÷ng mÆt ch­a ®¹t ®­îc: thÞ phÇn cña ho¹t ®éng giao nhËn cßn h¹n chÕ, tuy cã sù kÕt hîp gi÷a c¸c quy tr×nh trong nghiÖp vô giao nhËn nh­ng nã ch­a thùc sù hiÖu qu¶ bëi doanh nghiÖp phÇn lín chØ thùc hiÖn ®­îc kh©u nhËn hµng t¹i kho, l­u kho, lµm thñ tôc chøng tõ, … cßn trong viÖc vËn chuyÓn hµng néi ®Þa b»ng c¸c ph­¬ng thøc kh¸c nhau ®Ó n©ng cao lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng giao nhËn th× chØ thùc hiÖn ®­îc mét phÇn nhá. NHỮNG KHÓ KHĂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY Yếu tố khách quan: tình trạng khủng hoảng của nền kinh tế thế giới, cơ chế quản lý vĩ mô của nhà nước ảnh hưởng đến tình hình XNK hàng hoá, biến động thời tiết, tính thời vụ trong giao nhận. Yếu tố chủ quan: Nguồn vốn dựa trên sự đóng góp của cổ đông nên chưa đáp ứng được các yêu cầu về mở rộng thị trường, cơ sở vật chất còn hạn chế, hệ thống kho bãi mới còn hạn chế,… đòi hỏi phải được đầu tư mở rộng để đáp ứng lượng hàng hoá ngày càng tăng và để mở rộng phạm vi hoạt động của công ty. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBCNV tuy đã đáp ứng được thì trường trong nước nhưng đối với các doanh nghiệp nước ngoài thì còn nhiều hạn chế. Doanh nghiệp chưa chú trọng nhiều đến chính sách ưu đãi đối với khách hàng mà chỉ chú trọng nhiều vào việc củng cố uy tín của doanh nghiệp mình. Dịch vụ gom hàng của công ty chưa thực sự hiệu quả MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY. Trước tình hình kinh tế có nhiều diễn biến phức tạp giá cả hàng hoá giảm sút đe doạ đến sản lượng của hoạt động XNK, Vinatrans đã chủ động sáng tạo đề ra một số mục tiêu và phương hướng phát triển như: mở rộng thị trường giao nhận, đẩy mạnh công tác Marketing, chú trọng đến các thị trường như Trung quốc. Châu Âu, châu Mỹ; xây dựng , thực hiện cơ chế điều hành kinh doanh cơ chế giá cả, hoa hồng tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh doanh, tăng cường công tác quản lý để tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Xây dựng chiến lược kinh doanh cho những tháng còn lại của năm 2010 và những năm tiếp sau, trong đó chủ trọng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời đa dạng hoá các loại hình dịch vụ trên cơ sở khai thác triệt để các thế mạnh sẵn có trong trong kinh doanh Toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty đã và đang xây dựng công ty vững vàng phát triển đi lên thực hiện hiệu quả khẩu hiệu 8 chữ vàng của công ty đó là: CHUYÊN NGHIỆP, TẬN TÂM, TRÁCH NHIỆM, HIỆU QUẢ. NHÓM GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY. Về phía nhà nước: Cần tăng cường thu hút FDI vào ngành giao nhận vận tải đầu tư vào các công trình, kho bãi, trang thiết bị, để mở rộng sản xuất kinh doanh. Từ đó công ty mở rộng thị trường ra các khu vực khác. Về mặt thủ tục: Đơn giản hoá và hài hoà các thủ tục chứng từ có liên quan: Việt Nam từ lâu đã thực hiện cơ chế một cửa nhằm đơn giản hoá các thủ tục hành chính. Cơ chế này cần tiếp tục phát huy trong lĩnh vực xuất nhập khẩu , giao nhận vận tải hàng hoá. Thủ tục hải quan cũng như các thủ tục chứng từ khác cần nghiêm minh, chặt chẽ, nhưng phải nhanh gọn, bỏ bớt những rườm rà, tránh hạch sách, gây khó dễ cho chủ hàng và người giao nhận. Về phía doanh nghiệp: Mở rộng các loại hình dịch vụ đáp ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng, tạo dựng quan hệ lâu dài với khách hàng. Tăng cường loại hình dịch vụ “door to door”. Vinatrans cần chú trọng hơn vào dịch vụ gom hàng vì nó mang lại lợi ích cho nhiều bên. (cả người chuyên chở, người gửi hàng và người giao nhận). Nâng cao chất lượng dịch vụ của mình với khách hàng (chất lượng thể hiện ở tính nhanh gọn, chính xác, an toàn, chi phí thấp nhất), tạo uy tín của công ty trong lòng khách hàng. Đào tạo nguồn nhân lực cho phù hợp với tình hình mới về: trình độ nghiệp vụ, thực hiện nghiêm túc khâu tuyển dụng, nâng cao ý thức trách nhiệm. Hạn chế sự ảnh hưởng của tính thời vụ: tính thời vụ của hoạt động giao nhận hàng hoá xuất phát từ tính thời vụ của hoạt động XNK hàng hoá bởi lượng hàng hoá xuất nhập khẩu chính là đối tượng của hoạt động giao nhận. Trong nền kinh tế thị trường, muốn hạn chế được ảnh hưởng của tính thời vụ thì phải có được sự tín nhiệm của khách hàng hoặc phải kí được những hợp đồng uỷ thác giao nhận dài hạn với lượng hàng lớn. Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp mình, doanh nghiệp còn phải chú trọng đến các chính sách ưu đãi đối với khách hàng, để giữ chân những khách hàng trung thành cũng như những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu khi mà lượng hàng hoá trên thị trường khan hiếm, khi các doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ như nhau thì khách hàng sẽ chọn doanh nghiệp có chính sách phục vụ tốt hơn. KIẾN NGHỊ Đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng tốt, không ngừng nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện dịch vụ hiệu quả hơn, không những thế doanh nghiệp còn phải mở rộng thị trường ra khu vực và trên thế giới. Thực hiện công việc của mình một cách trách nhiệm và hiệu quả để củng cố uy tín của doanh nghiệp của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Chú trọng nhiều đến công tác gom hàng, bộ phận Sale của công ty có trách nhiệm giới thiệu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình đến khách hàng, đưa ra mức giá phù hợp và các chế độ ưu đãi đối với khách hàng để khách hàng tin tưởng và chấp nhận dịch vụ của doanh nghiệp mình. Thực hiện hội nhập nền kinh tế quốc tế và cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp khác, cùng nhau phát triển vững mạnh hơn. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy các cô đã hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt quá trình theo học tại trường. Cảm ơn cô tiến sĩ Nguyễn Hồng Vân cùng các cô các chú, các anh chị tại công ty Vinatrans Hải Phòng đã tận tình giúp đỡ em để em có thể hoàn thành đề tài của mình. Và em muốn cảm ơn cha mẹ - người đứng sau động viên giúp đỡ, đặt niềm tin cho em rất nhiều, những người luôn bên cạnh em trong lúc vui buồn, khó khăn.
Luận văn liên quan