Đề tài Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty cổ phần may Bình Định

Từ khi gia nhập WTO, nước ta đã hòa nhập vào nền kinh tế thế giới, vận động theo nó. Gia nhập WTO đem lại nhiều cơ hội cũng như cho cả nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp trong nước nói riêng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, kinh tế thế giới diễn biến một cách phức tạp: lạm phát, khủng hoảng, suy thoái thêm vào đó là sự phát triển không ngừng của khoa học –công nghệ đã ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động của các doanh nghiệp, làm cho cuộc cạnh tranh để tồn tại ngày càng gay gắt, quyết liệt hơn không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà còn có sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài . Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện bản thân để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa chủng loại để đem lại nhiều sự lựa chọn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này góp phần quan trọng vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Cạnh tranh để tồn tại và phát triển đây là quy luật đào thải tồn tại một cách tất yếu của nền kinh tế thị trường. Để chạy theo được quy luật này, nhà quản trị của công ty thường xuyên đi sâu nghiên cứu và phân tích các hoạt động sản xuất kinh doanh theo chiều rộng và theo chiều sâu để có thể tìm ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Dựa trên thực tiễn và qua thời gian thực tập tại công ty cổ phần May Bình Định, em đã chọn đề tài “ giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty cổ phần may Bình Định” làm đề tài cho bài báo cáo thực tập tốt nghiệp của em. Nội dung đề tài gồm ba phần: Chương I : Cơ sở lý luận về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Chương II : Phân tích thực trạng về khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần May Bình Định. Chương III: Phương hướng và giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty cổ phần May Bình Định.

doc43 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2224 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty cổ phần may Bình Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Từ khi gia nhập WTO, nước ta đã hòa nhập vào nền kinh tế thế giới, vận động theo nó. Gia nhập WTO đem lại nhiều cơ hội cũng như cho cả nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp trong nước nói riêng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, kinh tế thế giới diễn biến một cách phức tạp: lạm phát, khủng hoảng, suy thoái… thêm vào đó là sự phát triển không ngừng của khoa học –công nghệ đã ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động của các doanh nghiệp, làm cho cuộc cạnh tranh để tồn tại ngày càng gay gắt, quyết liệt hơn không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà còn có sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài . Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện bản thân để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa chủng loại để đem lại nhiều sự lựa chọn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này góp phần quan trọng vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Cạnh tranh để tồn tại và phát triển đây là quy luật đào thải tồn tại một cách tất yếu của nền kinh tế thị trường. Để chạy theo được quy luật này, nhà quản trị của công ty thường xuyên đi sâu nghiên cứu và phân tích các hoạt động sản xuất kinh doanh theo chiều rộng và theo chiều sâu để có thể tìm ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Dựa trên thực tiễn và qua thời gian thực tập tại công ty cổ phần May Bình Định, em đã chọn đề tài “ giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty cổ phần may Bình Định” làm đề tài cho bài báo cáo thực tập tốt nghiệp của em. Nội dung đề tài gồm ba phần: Chương I : Cơ sở lý luận về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Chương II : Phân tích thực trạng về khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần May Bình Định. Chương III: Phương hướng và giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty cổ phần May Bình Định. Trong thời gian thực tập được sự giúp đỡ tận của cô giáo hướng dẫn Th.S Đặng Thị Thanh Loan, cùng với sự giúp đỡ tận tình của các chú, anh, chị trong công ty cổ phần May Bình Định đã giúp em hoàn thành bài báo cáo này. Do thời gian còn hạn chế về kiến thức và thời gian nên không tránh khỏi những sai sót, rất mong được sự chỉ bảo và góp ý của cô giáo và các anh chị để giúp em hiểu rõ thêm vấn đề đã nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Huỳnh Thị Kim Đài CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY BÌNH ĐỊNH I. Cơ sở lý luận cơ bản về cạnh tranh và tăng cạnh tranh 1.1 Một số vấn đề về cạnh tranh 1.1.1 Khái niệm : Bất kỳ một DN nào tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh một loại hàng hóa nào đó trên thị trường đều phải chấp nhận sự cạnh tranh. Đây là điều tất yếu và cơ bản nhất của nền kinh tế thị trường. Khái niệm cạnh tranh được nhiều tác giả trình bày dưới nhiều hình góc độ khác nhau qua các giai đoạn phát triển khác nhau của nền kinh tế xã hội. Như sau: - Theo Mac: “ cạnh tranh là sự phấn đấu ganh đua gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và trong tiêu thụ để đạt dược những lợi nhuận siêu ngạch” - Theo kinh tế chính trị học: “Cạnh tranh là sự thôn tính lẫn nhau giữa các đối thủ nhằm giành lấy thị trường, khách hàng cho DN mình” - Còn theo cuốn từ điển kinh doanh( xuất bản 1992 ở Anh) cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là: “sự ganh đua, sự kình định giữa các nhà kinh doanh nhằm tranh giành tài nguyên sản xuất cùng một loại về phía mình” Để hiểu một cách khái quát nhất ta có khái niệm như sau: trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh được hiểu là sự ganh đua giữa các DN trên thị trường nằm giành được ưu thế hơn về cùng một loại sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ, về cùng một loại khách hàng so với các ĐTCT. Từ khi nước ta thực hiện đường lối mở cửa nền kinh tế, từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước theo định hướng XHCN thì vấn đề cạnh tranh bắt đầu xuất hiện vào từng bước đi của DN. Môi trường hoạt động kinh doanh của DN lúc này đầy biến động và vấn đề cạnh tranh trở nên cấp bách, có thể nói cạnh tranh đã hình thành và bao trùm lên mọi lĩnh vực của đời sống, từ tầm vi mô đến vĩ mô, từ một cá nhân đơn lẻ đến tổng thể toàn xã hội. Cạnh tranh vốn là một quy luật tự nhiênvà khách quan của nền kinh tế thị trường, nó không phụ thuộc và ý muốn chủ quan của mỗi người, bởi tự do là nguồn gốc của cạnh tranh, cạnh tranh là động lực thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa phát triển.Bởi vậy, để giành được các điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm buộc các DN phải thường xuyên đổi mới, tích cực nhạy bén và năng động, phải thường xuyên cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ mới, bổ xung xây dựng các cơ sở hạ tầng, mua sắm thêm trang thiết bị máy móc, loại bỏ những máy móc đã cũ kỹ lạc hậu và điều quan trọng là phải có phương pháp tôr chức quản lý có hiệu quả, đào tạo và đãi ngộ trình độ chuyên môn, tay nghề cho người lao động. Cạnh tranh không chỉ kích thích tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất mà còn cải tiến mẫu mã, chủng loại hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ làm cho sản xuất ngày càng gắn liền với tiêu dùng, pục vụ nhu cầu xã hội đươc tốt hơn. Bên cạnh mặt tích cực cạnh tranh còn để lại nhiều hạn chế và tiêu cực: đó là sự phân hóa sản xuất hàng hóa, làm pha sản những DN kinh doanh gặp khó khăn khi thiếu vốn, cơ sở hạ tầng hạn hẹp, trình độ công nghệ thấp và có thể làm cho DN phá sản khi gặp những rủi ro do khách quan mang lại như thiên tai, hỏa hoạn… hoặc rơi vào những hoàn cảnh điều kiện không thuận lợi, thậm chí là việc mất đạo đức trong kinh doanh của các DN. Như vậy cạnh tranh được hiểu và được khái quát một cách chung nhất là cuộc ganh đua gay gắt giữa các chủ thể đang hoạt động trên thị trường với nhau, kinh doanh cùng một loại sản phẩm hoặc những sản phẩm tương tự thay thế lẫn nhau nhằm chiếm lĩnh thị phần, tăng doanh số và lợi nhuận. Các DN thương mại cần nhận thức đúng đắn về cạnh tranh để một mặt chấp nhận cạnh tranh theo khía cạnh tích cực để từ đó phát huy yếu tố nội lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, mặt khác tránh tình trạng cạnh tranh bất hợp lý đãn đến làm tổn hại lợi ích cộng đồng cũng như làm suy yếu chính mình. DN thương mại mang tính đặc thù phải chịu sự cạnh tranh quết liệt hơn so với các loại hình DN khác. 1.1.2 Vai trò và chức năng của cạnh tranh: Vai trò: - Đối với nền kinh tế quốc dân: cạnh tranh không chỉ là môi trường và động lực thúc đẩy sự phát triển nói chung, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động mà còn là yếu tố quan trọng làm lành mạnh hóa quan hóa xã hội, cạnh tranh còn là điều kiện giáo dục tính năng động của các DN. Bên cạnh đó cạnh tranh góp phần gợi mở những nhu cầu mới của xã hội thông qua sự xuất hiện của những sản phẩm mới.Điều đó chứng tỏ đời sống con người ngày càng được nâng cao về chính trị, văn hóa kinh tế và văn hóa. Cạnh tranh đảm bảo sự thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự phân công xã hội ngày càng phát triển sâu và rộng. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích to lớn mà cạnh tranh đem lại thì nó thì nó vẫn mang lại những mặt hạn chế như: cạnh tranh không lành mạnh tạo sự phân hóa giàu nghèo,làm ăn vi phạm pháp luật như trốn thuế, mất đạo đức trong kinh doanh… - Đối với DN: bất kỳ một DN nào cũng vậy khi tham gia và nền kinh tế thị trường đều muốn DN mình tồn tại và đứng vững. Để tồn tại và đứng vững các DN phải có những chiến lược cạnh tranh cụ thể và lâu dài mang tính chiến lược ở tầm vi mô và vĩ mô. Họ cạnh tranh để giành những lợi thế về mình, cạnh tranh để giành giật khách hàng, làm cho khách hàng tự tin rằng sản phẩm của DN mình là tốt nhất, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng nhất. DN nào đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kịp thời, nhanh chóng và đầy đủ các sản phẩm cũng như dịch vụ kem theo với mức giá phù hợp thì DN đó mới đủ tồn tại và phát triển. Do vậy cạnh tranh là rất quan trọng và cần thiết. - Đối với ngành: hiện nay đối với nền kinh tế nói chung và ngành dệt may nói riêng, cạnh tranh đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Cạnh trạnh bình đẳng và lành mạnhsẽ tạo tiền đề rất tốt cho mọi ngành nghề, nhất là đối với ngành may mặc- một trong những ngành nghề chủ đạo góp phần làm tăng GDP trong nền kinh tế quốc dân. Cạnh tranh sễ tạo điêu kiện cho nghành phát triển trên cơ sở khai thác lợi tthế của ngành đó có thể thu hút nguồn lao động đồi dào và khai thác tối đa nguồn lực đó. - Đối với sản phẩm: nhờ có cạnh tranh mà các sản phẩm mà hầu hết các sản phẩm không những được nâng cao về số lượng mà cả về chất lượng, mầu mã và phong phú về chủng loại. Đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và mang lại thu nhập ngày càng cao cho DN. Các mặt hàng sản xuất ra không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. - Đối với người tiêu dùng: cạnh tranh tạo ra sự lựa chọn rộng rãi hơn, bảo đảm cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng không thể áp đặt giá cả tuỳ tiện. Với khía cạnh đó, cạnh tranh là yếu tố điều tiết thị trường, quan hệ cung cầu, góp phần hạn chế sự trôi nổi về giá cả và lành mạnh hoá các mối quan hệ xã hội. Chức năng: - Cạnh tranh có thể mang lại lợi ích cho người này và gây thiệt hại cho người khác, nhưng nếu xét dưới góc độ toàn xã hội, cạnh tranh luôn có tác dụng tích cực, nó đem lại phúc lợi cho toàn xã hội. Đối với nền kinh tế, cạnh tranh đảm nhận một số chức năng quan trọng sau: - Cạnh tranh đảm bảo điều chỉnh giữa cung và cầu. Cạnh tranh hướng việc sử dụng các nhân tố sản xuất vào những nơi có hiệu quả nhất. - Cạnh tranh tạo ra môi trường thuận lợi để sản xuất thích ứng với sự biến động của cầu và công nghệ sản xuất. - Cạnh tranh có tác động một cách tích cực đến phân phối thu nhập: cạnh tranh sẽ hạn chế hành vi bóc lột trên cơ sở quyền lực thị trường và việc hình thành thu nhập không tương ứng với năng suất. - Cạnh tranh là động lực thúc đẩy cho sự cải tiến, đổi mới. Tầm quan trọng này có thể thay đổi theo từng thời kỳ, từng ngành, từng quốc gia và từng khu vực khác nhau trên thế giới. Và tuỳ theo việc đánh giá mà người ta xây dựng những mô hình chính sách cạnh tranh khác nhau. Chính vì vậy mỗi khu vực địa lý, mỗi quốc gia, mỗi DN đều phải có các chính sách cạnh tranh riêng nếu tuỳ tiện áp dụng các chính sách cạnh tranh không có chọn lọc của nhau sẽ gây ra hậu quả tai hại và không thu được kết quả. Tóm lại: Mục tiêu duy nhất mà tất cả các DN sản xuất kinh doanh thương mại và dịch vụ luôn hướng tới là lợi nhuận tối đa vì đó là thu nhập hiện tại của DN và là tiền đề để DN mở rộng quy mô và phát triển sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra các thu nhập tương lai. Mà trên thị trường có rất nhiều DN cùng kinh doanh một loại hàng hoá, nên hầu như bất kỳ DN nào cũng phải chịu sức ép cạnh tranh vì lợi ích về vật chất giữa các DN. Vì vậy cần phải có sự cạnh tranh lành mạnh để phát triển lực lượng sản xuất, thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật và cũng là điều kiện để phát triển tính tháo vác, năng động, nhạy bén và sáng tạo của các DN. 1.1.3 Các hình thức cạnh tranh: Cạnh tranh trên thị trường được diễn ra muôn màu muôn vẽ. Do vậy để phân loại cạnh tranh người ta có thể căn cứ vào một số tiêu chí: Căn cứ vào chủ thể tham gia tthị trường: - Cạnh tranh giữa người bán và người mua có thể hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là sự mặc cả theo nghĩa “ mua rẻ bán đắt”. Cả hai bên đều muốn được tối đa hóa lợi ích của mình - Cạnh tranh giữa người mua và người mua: là cuộc cạnh tranh trên cơ sở cung -cầu. Khi trên thị trường mức cung < mức cầu, hàng hóa khan hiếm, người mua để rhỏa mãn nhu cầu mong muốn của mình vì thế mà họ sẵn sàng trả với bất kỳ giá nào dù là cao hơn. Lúc này sự cạnh tranh gay gắt giữa những người mua diễn ra. Kết quả là hàng hóa tăng cao, người bán thu được lợi nhuận, người mua thiệt thòi về giá cả vầ chất lượng. Trường hợp này chỉ tồn tại ở thời kỳ quan liêu bao cấp và bán đấu giá một số hàng hóa mà thôi - Cạnh tranh giữa người bán với nhau: đây là cuộc ganh đua gay gắt và quyết liệt khi mà nền kinh tế sức cung > sức cầu, các DN sẽ loại trừ lẫn nhau để giành lợi thế và ưu thế cho mình. Căn cứ vào hình thái và tính chất của cạnh tranh trên thị trường : - Cạnh tranh hoàn hảo: là loại hình cạnh tranh mang đặc điểm có vô số người bán người mua độc lập với nhau, sản phẩm đồng nhất, thông tin đầy đủ, không có rào cản quy định. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, DN là người chấp nhận giá, tức là hoàn toàn không có sức cạnh tranh trên thị trường, mọi sản phẩm được bán với mức giá hiện hành trên thị trường hay cách khác DN bị chi phối bởi quy luật cung – cầu của thị trường. Vì vậy DN không thể bán được ở mức giá cao hơn so với đối thủ khác - Cạnh tranh không hoàn hảo: đây là hình thái rất phổ biến trên thị trườngmà ở đó DN nào có đủ sức mạnh có thể chi phối được giá cả của sản phẩm thông qua hình thức quảng cáo, khuyến mại các dịch vụ trong và sau khi bán. Cạnh tranh khônh hoàn hảo là cạnh tranh mà phần lớn các sản phẩm không đồng nhất với nhau, mỗi loại sản phẩm mang nhãn hiệu và đặc tính khác nhau dù xem xét về chất lượng thì sự khác biệt giữa các sản phẩm là không đáng kể nhưng mức giá mặc định cao hơn rất nhiều. Cạnh tranh hoàn hảo có hai loại: + Cạnh tranh độc quyền: tồn tại trong một thị trường có nhiều hãng bán những sản phẩm tương tự nhưng được phân biệt khác nhau. Đặc điểm của loại hình cạnh tranh này là sản phẩm đa dạng hoá, các hãng cạnh tranh với nhau bằng việc bán sản phẩm khác nhau về nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì, chất lượng, danh tiếng và giá cả. Mỗi hãng là người sản xuất duy nhất sản phẩm của mình, hình thức cạnh tranh chủ yếu là thông qua nhãn mác để phân biệt sản phẩm. + Độc quyền tập đoàn: xảy ra khi thị trường chỉ có vài hãng bán những sản phẩm đồng nhất hoặc phân biệt. Đặc điểm cơ bản nhất của độc quyền tập đoàn là chỉ có ít hãng cạnh tranh trực tiếp, các hãng phụ thuộc chặt chẽ vào nhau, tốc độ phản ứng của thị trường rất nhanh, việc tham gia vào thị trường của các hãng mới là rất khó khăn vì có rào chắn cao. Với hình thức cạnh tranh này thì giá cả thị trường bị chi phối bởi số ít những tập đoàn sản xuất ra các sản phẩm độc quyền Căn cứ vào phạm vi kinh tế: - Cạnh tranh nội bộ ngành: đây là cuộc chạy đua giữa các DN trong cùng một nghành, các DN có thể thôn tính lần nhau để tồn tại. Các DN cùng sau sản xuất cùng môt loại sản phẩm chính vì thế mà không ngừng đổi mới các sản phẩm của mình bằng mọi cách như: cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí nhiều khâu quan trọng nhằm thu lại lợi nhuận siêu ngạch. Kết quả là trình độ ngày càng phát triển, các DN không có sẽ bị thu hẹp thậm chí phá sản. - Cạnh tranh giữa các ngành: là cạnh tranh giữa các ngành kinh tế khác nhau nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất, là cạnh tranh giữa các DN hay đồng minh các DN của một ngành với ngành khác. Cạnh tranh đem lại nhiều lợi nhuận cho các DN, vì vậy đòi hỏi các DN phải có chiến thuật riêng để đem lại lợi nhuận về cho DN. Như vậy giữa các ngành kinh tế do điều kiện kỹ thuật và các điều kiện kinh tế khác nhau như: môi trường kinh doanh, thu nhập khu vực, thị hiếu người tiêu dùng… nên cùng một số vốn đầu tư như nhau mà tỉ suất sinh lời của ngành này lại cao hơn hơn ngành khác rất nhiều. Điều này dẫn đến các ngành có tỉ suất sinh lời thấp có xu hướng cchuyển đổi sang ngành có tỉ suất sinh lời cao hơn, và đây cũng là biện pháp để thực hiện cạnh tranh giữa các ngành. Kết quả là các ngành có tỷ suất lợi nhuận cao hơn sẽ thu hút được nguồn lực mạnh và điều này dẫn đến cung vượt quá cầu làm cho giá cả hàng hóa giảm xuống. Ngược lại các ngành có tỉ suất lợi nhuận thấp trước đây quy mô ngành trở nên nhỏ hẹp và cung lại nhỏ hơn cầu, giá cả hàng hôá lại càng tăng cao và mang lại lợi nhuận cao. 1.1.4 Các công cụ cạnh tranh: Công cụ cạnh tranh của DN có thể được xem là các yếu tố, các chính sách, các chiến lược nhằm giúp cho DN có thể thắng được ĐTCT của mình. Từ đó có thể thu được lợi nhuận cao hơn, lựa chọn công cụ cạnh tranh các DN lựa chọn những công cụ riêng phù hợp với quy mô và điều kiện của DN mình. Sau đây là một số công cụ quan trọng và tiêu biểu mà các DN cần có: Cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm: Các DN muốn tồn tại và phát triển mặt hàng sản phẩm trên thị trường, yếu tố cần thiết cho mỗi mặt hàng của DN đó chính là chất lượng sản phẩm. DN nào có mang lại chất lượng sản phẩm tốt tới thị hiếu người tiêu dùng thì DN đó đã thật sự thành công. Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm cũng như cuộc chạy đua về lợi nhuận, chất lượng sản phẩm của DN sản phẩm sẽ được đánh giá qua chất lượng tiêu dùng sản phẩm của khách hàng. Nâng cao chất lượng sản phẩm + cải tiến về mẫu mã, bao bì phải luôn có sự mới lạ để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng là điều kiện quan trọng nâng cao cạnh tranh của DN. Cạnh tranh về giá: Giá là biểu tượng giá trị sản phẩm dịch vụ trong hoạt động trao đổi trên thị trường, vì vậy mà không thể thiếu vắng giá trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Cạnh tranh về giá của các DN diền ra gay go và lầ một trong những vần đề mà DN quan tâm. Thực chất giá cả là sự biểu hiện bằng tiền về giá trị lao động sống và giá trị lao động vật hóa để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm chịu ảnh hưởng của quy luật cung cầu. Trong nền kinh tế có sự cạnh tranh giữa các DN, khách hàng được tôn là “Thượng Đế” họ có quyền lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào mà họ mong muốn. Khi có cùng nhiều hàng hóa dịch vụ và chất lượng tương đương nhau, khách hàng tất nhiên sẽ lựa chọn mặt hàng nào có giá thấp hơn để lợi ích thu được từ sản phẩm là tối ưu. Do vậy mà giá cả như một biến số phục vụ mục đích kinh doanh của DN. Cạnh tranh bằng hệ thống phân phối: Phân phối sản phẩm hợp lý là một trong những công cụ cạnh tranh đắc lực vì nó hạn chế được tình hình ứ đọng hàng hóa và thiếu hàng. Để hoạt động sản xuất của DN diễn ra thường xuyên và không bị gián đoạn các DN thường sử dụng hệ thống kênh phân phối để nghiên cứu các đặc trưng thị trường và khách hàng. Thông thường kênh phân phối của DN được chia làm 5 phần: - Kênh ngắn: Người sản xuất Người bán lẻ Người tiêu dùng - Kênh cực ngắn: Người sản xuất Người tiêu dùng - kênh dài: Người sản xuất Người buôn bán Người tiêu dùng - Kênh cực dài: Người sản xuấtĐại lýNgười bán buôn Người bán lẻ Người tiêu dùng - Kênh rút gọn: Người sản xuất  Đại lýNgười bán lẻNgười tiêu dùng Cạnh tranh bằng chính sách marketing: Để nâng cao khả năng cạnh tranh của DN thì chính sách marketing đóng vai trò rất quan trọngbởi vì khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, DN cần phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng đang có xu hươngs tiêu dùng sản phẩm gì? Trong khi thực hiện hoạt động kinh doanh thì DN thì DN thường sử dụng chính sách xúc tiến bán hàng tthông qua các hình thức quảng cáo, truyền bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Kết thúc qua trình bán hàng để tạo uy tín hơn nữa đối với khách hàng, DN cần thực hiện hoạt động dịch vụ trước, trong và sau khi bán. 1.2 Khả năng cạnh tranh của DN: 1.2.1 Khái niệm khả năng cạnh tranh của DN: “ Khả năng cạnh tranh” là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong sách báo, trong giao tiếp hằng ngày của các chuyên gia kinh tế, các chính sách của các nhà kinh doanh. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có sự nhất ttrí cao trong các họ giả và giới chuyên môn về khr năng cạnh tranh của DN Theo cách tiếp cận cạnh tranh ở tầm quốc gia: - Cách tiếp cận dựa trên quan điểm diễn đàn kinh tế thế giới( gọi tắt WEF): Theo định nghĩa WEF thì khả năng cạnh tranh của một quốc gia là đạt được và duy trì mức tăng trưởng cao trên cơ sở các chính sách, thể chế vững vàng đặc trưng kinh tế khác(WEF- 1997) Như vậy khả năng cạnh tranh của một quốc gia được xác định trước hết bằng mức độ tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân và sự có mặt( hay thiếu vắng) các yếu tố quy định tăng trưởng kinh tế dài hạn trong các chính sách kinh tế đã được thực hiện. Ví dụ điển hình là Nhật bản, sau chiến tranh thế giới thứ hai, nền kinh tế Nhật Bản trở nên hoang tàn, nhân dân ch
Luận văn liên quan