Đề tài Giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữhành MTV Vitours

Trong thời kỳhiện nay, du lịch được coi là một trong những lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn, phát triển nhất và đem lại lợi nhuận cao đóng góp lớn vào GDP của mỗi quốc gia, và giải quyết một sốlượng lao động lớn . Du lịch Việt Nam cũng đang từng bước phát triển, thích nghi và bắt nhịp với sựphát triển chung của nền công nghiệp du lịch toàn cầu. Sựphát triển mạnh mẽ của ngành du lịch đồng nghĩa với việc sản phẩm của ngành du lịch ngày càng đa dạng hơn. Một trong những sản phẩm du lịch mới mẻvà đang dần trởnên phổbiến hiện nay là loại hình du lịch gắn liền với mục đích kinh doanh. Đây là loại hình du lịch rất phát triển và mang lại lợi nhuận cao cho các công ty lữhành. Du lịch vì những mục đích liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo nghĩa rộng hơn – bao gồm hội họp và hội nghị, hội chợvà triển lãm, cũng nhưlà khen thưởng - được thừa nhận rộng rãi nhưlà một trong những cách thức kinh doanh hữu hiệu, tìm kiếm thịtrường mới, trao đổi ý tưởng, liên lạc với đồng nghiệp và khách hàng. Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng gọi tắt là MICE đang trong giai đoạn phát triển mạnh ởViệt Nam, cảchiều khách quốc tếvào (thịtrường Inbound) cũng nhưkhách trong nước ra (thịtrường Outbound). Đặc biệt hiện nay, Việt Nam nổi lên là một trong những điểm đến an toàn trên thếgiới đang thu hút các nhà đầu tưnước ngoài, đối tượng quan trọng của du lịch MICE. Việt Nam có nhiều thuận lợi đểthịtrường du lịch MICE phát triển mạnh ngoài yếu tốtựnhiên đó là: Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập mạnh mẽ sau khi gia nhập WTO, có quan hệngoại giao rộng mởvà nhiều cơhội hợp tác trao đổi quốc tế, tạo ra nhiều sựkiện, chương trình hội nghị, hội thảo quy mô lớn tầm cỡ với sựtham gia của nhiều tổchức cá nhân từcác quốc gia. Bên cạnh đó, khai thác thịtrường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam.

pdf73 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4022 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữhành MTV Vitours, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 1 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI “Giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữ hành MTV Vitours.” Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 2 MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC BẢNG .........................................................................................................................6 Trang ............................................................................................................................................................6 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ...................................................................................................................7 PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................................................8 Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH CỦA CÔNG TY LỮ HÀNH .............................................................................................................................10 1.1 KINH DOANH LỮ HÀNH ...........................................................................................................10 1.1.1 Khái niệm và vai trò của kinh doanh lữ hành ............................................................................10 1.1.1.1 Khái niệm ...................................................................................................................................10 1.1.1.2 Vai trò ........................................................................................................................................10 1.1.2 Phân loại kinh doanh lữ hành .....................................................................................................11 1.1.3 Thị trường khách của kinh doanh lữ hành .................................................................................11 1.2 CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE CỦA KINH DOANH LỮ HÀNH .....................................12 1.2.1 Định nghĩa chương trình du lịch ................................................................................................12 1.2.2 Định nghĩa chương trình du lịch MICE .....................................................................................13 1.2.3 Các loại hình du lịch MICE .......................................................................................................13 1.2.3.1 Phân theo mục đích cơ bản của chuyến đi .................................................................................13 1.2.3.2 Phân theo phạm vi lãnh thổ chuyến đi .......................................................................................14 1.2.3.3 Phân theo cách thức tổ chức chuyến đi ......................................................................................14 1.2.3.4 Phân theo hình thức khai thác ....................................................................................................14 1.2.4 Đặc điểm của loại hình du lịch MICE .......................................................................................14 1.2.4.1 Đặc điểm chung của khách MICE .............................................................................................14 1.2.4.2 Đặc điểm của từng loại khách MICE .........................................................................................14 1.2.5 Lợi ích mà khách MICE mang lại ..............................................................................................15 1.3 ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE................................................15 1.3.1 Điều kiện về sự phát triển kinh tế - xã hội .................................................................................15 1.3.2 Điều kiện về con người ..............................................................................................................15 1.3.3 Điều kiện về tài nguyên du lịch .................................................................................................16 1.3.4 Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch ........................................................................16 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 3 1.4 NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH ..................................................................................................................................16 1.4.1 Đánh giá chương trình du lịch hiện tại của công ty ...................................................................16 1.4.2 Nội dung phát triển các chương trình du lịch mới .....................................................................17 1.4.3 Nội dung cải tiến chương trình du lịch ......................................................................................17 1.5 HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX TRONG VIỆC THU HÚT KHÁCH MICE ........................18 1.5.1 Chính sách sản phẩm .................................................................................................................18 1.5.1.1 Dành cho khách M và C.............................................................................................................18 1.5.1.2 Dành cho khách I&E ..................................................................................................................18 1.5.2 Chính sách giá ............................................................................................................................19 1.5.3 Chính sách phân phối .................................................................................................................20 1.5.4 Chính sách xúc tiến cổ động ......................................................................................................20 Phần 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE VÀ SỰ KIỆN CỦA CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH VITOUR ..........................................................22 2.1 KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH LỮ HÀNH VITOUR .........................................................22 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ............................................................................22 2.1.2 Địa vị pháp lý ............................................................................................................................23 2.1.3 Nhiệm vụ và quyền hạn của công ty .........................................................................................23 2.1.4 Tổ chức bộ máy của công ty .....................................................................................................24 2.1.5 Tình hình kinh doanh của công ty từ năm 2005 đến 2008 ........................................................26 2.1.5.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2005 đến 2008 ..........................................26 2.1.5.2 Cơ cấu doanh thu của công ty TNHH một thành viên Lữ hành Vitours ..................................28 2.2 ĐIỀU KIỆN KINH DOANH CỦA CÔNG TY .............................................................................29 2.2.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật...............................................................................................................29 2.2.2 Nguồn nhân lực của công ty ......................................................................................................31 2.2.3 Nguồn lực tài chính của công ty ................................................................................................31 2.3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY VITOURS................................................................................................................................33 2.3.1 Các chương trình du lịch MICE hiện có tại công ty ..................................................................33 2.3.2 Thực trạng hoạt động phát triển chương trình du lịch MICE ....................................................33 2.3.2.1 Cơ cấu khách MICE ...................................................................................................................33 2.3.2.2 Doanh thu khách MICE .............................................................................................................37 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 4 2.4 ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX TRONG THU HÚT DU KHÁCH MICE TẠI CÔNG TY ..................................................................................................................................................38 2.4.1 Sản phẩm ....................................................................................................................................38 2.4.2 Giá ..............................................................................................................................................39 2.4.3 Phân phối ...................................................................................................................................39 2.4.4 Xúc tiến cổ động ........................................................................................................................39 2.5 ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ TRONG VIỆC THU HÚT KHÁCH MICE .............40 2.5.1 Chính sách nhân sự ....................................................................................................................40 2.5.2 Hoạt động nghiên cứu thị trường ...............................................................................................41 2.5.3 Quy trình và các bằng chứng vật chất ........................................................................................41 2.6 ĐIỀU TRA NHU CẦU KHÁCH DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY VITOURS ........................43 2.6.1 Mục đích điều tra ......................................................................................................................43 2.6.3 Kết quả điều tra .........................................................................................................................44 Phần 3 : CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH VITOURS ......................................................................................................48 3.1 PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ MỤC TIÊU KINH DOANH TRONG NHỮNG NĂM TỚI CỦA CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH VITOURS .....................................................................48 3.1.1 Tình hình phát triển du lịch MICE trong thời gian qua .............................................................48 3.1.2 Phương hướng phát triển: .........................................................................................................50 3.1.3 Mục tiêu .....................................................................................................................................51 3.2 ĐẨY MẠNH QUẢNG BÁ XÚC TIẾN DU LỊCH MICE CỦA CÔNG TY. ...............................51 3.2.1 Phân đoạn thị trường ..................................................................................................................51 3.2.2 Đánh giá các phân đoạn thị trường ............................................................................................51 3.2.3 Lựa chọn phân đoạn thị trường mục tiêu ...................................................................................53 3.2.4 Đánh giá thị phần khách MICE của Vitours qua ma trận BCG .................................................53 3.3 CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MICE ...............................................................................................................................................55 3.3.1 Sản phẩm ....................................................................................................................................55 3.3.1.1 Giải pháp hoàn thiện quy trình xây dựng một chương trình du lịch trọn gói ............................55 3.3.1.2 Phát triển chương trình du lịch MICE theo kiến nghị của tác giả..............................................56 3.3.2 Giá ..............................................................................................................................................57 3.3.3 Phân phối ...................................................................................................................................58 3.3.4 Xúc tiến cổ động ........................................................................................................................58 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 5 3.4 CÁC HOẠT ĐỘNG BỔ TRỢ .......................................................................................................60 3.4.1 Nghiên cứu thị trường ................................................................................................................60 3.4.2 Chính sách con người ................................................................................................................63 3.5 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ...................................................................................................................64 3.5.1 Kiến nghị với Tổng cục du lịch .................................................................................................64 3.5.2 Kiến nghị với thành phố Đà Nẵng .............................................................................................66 KẾT LUẬN ...............................................................................................................................................69 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................70 PHỤ LỤC ..................................................................................................................................................71 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 6 DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2005 đến 2008 .................................................. 27 Bảng 2.2 Cơ cấu doanh thu từ năm 2005 đến năm 2008 .............................................................. 27 Bảng 2.3 Danh mục các khách sạn của Vitours ............................................................................ 29 Bảng 2.4 Bảng cân đối tài sản của công ty ................................................................................... 30 Bảng 2.5 Các thông số tài chính ................................................................................................... 31 Bảng 2.6 Cơ cấu khách MICE của Vitours từ 2005 đến 2008 ...................................................... 33 Bảng 2.7 Doanh thu khách MICE từ năm 2005 đến năm 2008 .................................................... 36 Bảng 3.1 Tổng lượt khách của Việt Nam năm 2008 và 2 tháng năm 2009 .................................. 50 Bảng 3.2 Dự báo lượt khách MICE từ 2009 đến 2011 ................................................................. 53 Bảng 3.3 Dự báo doanh thu từ khách MICE từ 2009 đến 2011 ................................................... 53 Bảng 3.4 Thang điểm đánh giá quy mô thị trường ....................................................................... 54 Bảng 3.5 Thang điểm đánh giá tốc độ tăng trưởng ....................................................................... 54 Bảng 3.6 Số lượt khách đến Đà Nẵng từ 2007 đến 2008 .............................................................. 54 Bảng 3.7 Đánh giá điểm của từng phân đoạn ............................................................................... 55 Bảng 3.8 : Thị phần tương đối khách du lịch MICE của Vitours ................................................ 55 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 7 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Trang Sơ đồ2.1 Cấu trúc tổ chức của công ty ......................................................................................... 23 Sơ đồ 2.2 Thiết kế phiếu điều tra nhu cầu dành cho khách du lịch MICE .................................. 43 Sơ đồ 3.1 : Ma trận BCG cho thị trường khách MICE của Vitours ............................................ 57 Biểu đồ 2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2005 đến 2008 .............................................. 25 Biểu đồ 2.2 Tỷ trọng chi phí và lợi nhuận .................................................................................... 26 Biểu đồ 2.3 Cơ cấu doanh thu từ năm 2005 đến năm 2008 .......................................................... 27 Biểu đồ 2.4 Cơ cấu khách theo phạm vi lãnh thổ ......................................................................... 34 Biểu đồ 2.5 Cơ cấu khách theo mục đích chuyến đi ..................................................................... 35 Biểu đồ 2.6 Cơ cấu khách theo hình thức khai thác ...................................................................... 36 Biểu đồ 2.7 Doanh thu khách MICE từ năm 2005 đến năm 2008 ................................................ 37 Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 8 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời kỳ hiện nay, du lịch được coi là một trong những lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn, phát triển nhất và đem lại lợi nhuận cao đóng góp lớn vào GDP của mỗi quốc gia, và giải quyết một số lượng lao động lớn . Du lịch Việt Nam cũng đang từng bước phát triển, thích nghi và bắt nhịp với sự phát triển chung của nền công nghiệp du lịch toàn cầu. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch đồng nghĩa với việc sản phẩm của ngành du lịch ngày càng đa dạng hơn. Một trong những sản phẩm du lịch mới mẻ và đang dần trở nên phổ biến hiện nay là loại hình du lịch gắn liền với mục đích kinh doanh. Đây là loại hình du lịch rất phát triển và mang lại lợi nhuận cao cho các công ty lữ hành. Du lịch vì những mục đích liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo nghĩa rộng hơn – bao gồm hội họp và hội nghị, hội chợ và triển lãm, cũng như là khen thưởng - được thừa nhận rộng rãi như là một trong những cách thức kinh doanh hữu hiệu, tìm kiếm thị trường mới, trao đổi ý tưởng, liên lạc với đồng nghiệp và khách hàng. Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng gọi tắt là MICE đang trong giai đoạn phát triển mạnh ở Việt Nam, cả chiều khách quốc tế vào (thị trường Inbound) cũng như khách trong nước ra (thị trường Outbound). Đặc biệt hiện nay, Việt Nam nổi lên là một trong những điểm đến an toàn trên thế giới đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đối tượng quan trọng của du lịch MICE. Việt Nam có nhiều thuận lợi để thị trường du lịch MICE phát triển mạnh ngoài yếu tố tự nhiên đó là: Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập mạnh mẽ sau khi gia nhập WTO, có quan hệ ngoại giao rộng mở và nhiều cơ hội hợp tác trao đổi quốc tế, tạo ra nhiều sự kiện, chương trình hội nghị, hội thảo quy mô lớn tầm cỡ… với sự tham gia của nhiều tổ chức cá nhân từ các quốc gia. Bên cạnh đó, khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Đây là đối tượng khách mà nếu khai thác được sẽ mang lại cho công ty những giá trị đáng kể. Chính vì vậy em chọn đề tài: “Giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữ hành MTV Vitours” làm luận văn tốt nghiệp cho mình. Luận Văn Tốt Nghiệp GVHD.ThS: Nguyễn Ngọc Quý SVTH: Vũ Thành Chung Trang 9 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài: “Giải pháp nhằm phát triển chương trình du lịch MICE tại công ty TNHH lữ hành MTV Vitours” nhằm xây dựng các chương trình marketing cũng như các giải pháp hỗ trợ nhằm đẩy mạnh hoạt động phát triển chương trình du lịch MICE. Đồng thời qua đây chứng minh được sự tăng trưởng nhu cầu du lịch
Luận văn liên quan