Đề tài Giải pháp phát triển bền vững thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn

1.Lý do chọn đề tài . Thứ nhất, lĩnh vực tài chính - ngân hàng là một trong những lĩnh vực sôi động nhất sau khi Việt Nam chính thức là thành viên WTO. Ngành ngân hàng được đánh giá là một định chế tài chính cực kỳ quan trọng, đóng vai trò khẳng định mức độ văn minh của hoạt động kinh tế và chất lượng cuộc sống cộng đồng. Hơn bất kỳ ngành nghề nào khác, uy tín chính là yếu tố sống còn của ngân hàng do đó ngân hàng là lĩnh vực cần phải đầu tư xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Muốn vậy, ngân hàng rất cần tạo dựng cho mình một thương hiệu mạnh,tin cậy. Những thuận lợi của lĩnh vực ngân hàng sẽ còn được duy trì trong bao lâu khi thị trường sắp đến sẽ có mặt những tên tuổi lớn như ANZ, Citi bank, Maybank, HSBC, v.v sẽ cạnh tranh cùng chung một luật chơi WTO tại Việt Nam? Thứ hai, Ngân hàng là dòng máu của nền kinh tế. Nếu hoạt động ngân hàng sung mãn thì sẽ phân bổ vốn hiệu quả cho phát triển đầu tư, kinh doanh, dịch vụ, phát triển kinh tế có chất lượng và bền vững.Nếu ngành ngân hàng bộc lộ mất khả năng thanh khoản sẽ ảnh hưởng chung đến toàn hệ thống và làm giảm nhịp điệu tăng trưởng của nền kinh tế. Vì thế, chính phủ Việt Nam luôn mong muốn có được một hệ thống ngân hàng mạnh, hàng đầu và có quy mô hoạt động không bó hẹp trong ranh giới quốc gia mà phải mở rộng phạm vi trên toàn thế giới. Để góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu quốc gia,các ngân hàng Việt Nam phải nghĩ đến chuyện trở thành ngân hàng có thương hiệu mạnh toàn cầu. Thứ ba, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một biểu tượng, một hình vẽ hoặc tổng hợp của tất cả các yếu tố kể trên, mà nó đóng vai trò rất quan trọng việc tạo nên tính cạnh tranh cho các ngân hàng trong xu thế hội nhập. Từ ba lý do chính trên, đề tài nghiên cứu đưa ra những vấn đề liên quan đến thương hiệu ngân hàng mà đối tượng nghiên cứu cụ thể ở đây là thương hiệu Agribank nhằm giúp cho các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam nói chung và ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn Việt Nam nói riêng có cái nhìn tổng thể, khách quan thực trạng về thương hiệu của mình trên thị trường. Đồng thời, đề tài cũng đưa ra một số giải pháp nhằm giúp Agribank hoàn thiện hơn trong công cuộc xây dựng và phát triển thương hiệu một cách toàn diện và hiệu quả. Dựa vào 3 lý do trên lên em chọn nghiên cứu đề tài : “Giải pháp phát triển bền vững thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn.”. 2.Giới hạn nghiên cứu . Đối tượng nghiên cứu của đề tài là giải pháp phát triển bền vững thương hiệu NHNN&PTNT huyện Lục Ngạn. 2.2.Phạm vi nghiên cứu . Về không gian :Tại NHNN&PTNT huyện Lục Ngạn. Về thời gian :Từ năm (2008-2010) 3.Mục đích và mục tiêu nghiên cứu . 3.1.Mục đích nghiên cứu . Mục đích nghiên cứu của đề tài là phản ánh thực trạng, những cơ hội và thách thức của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn. Trong quá trình hội nhập quốc tế ngành ngân hàng cũng như thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn, những mặt được, mặt hạn chế và nguyên nhân tồn tại để từ đó mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển bền vững thương hiệu Agribank huyện lục ngạn, đưa thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực ngân hàng trên thị trường trong nước và quốc tế. 3.2.Mục tiêu nghiên cứu. Mục tiêu của luận văn là nhằm đưa ra yếu tố cơ bản, quan trọng để tạo thương hiệu ngân hàng mạnh, thực trạng thương hiệu Agribank trong giai đoạn hiện nay, từ đó tìm ra giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu Agribank ngày càng phát triển cả về lượng lẫn với chất trong thị trường trong nước, dần vươn ra khu vực và thế giới. 4.Phương pháp nghiên cứu. 4.1.Phương pháp trực quan. Phương pháp trực quan là việc vận dụng sự quan sát về một thông tin hay tài liệu ở một chủ đề cần nguyên cứ được phản anh như thế nào và chúng thuộc phạm vi nào, được dùng với mục đích gì . 4.2.Phương pháp lý luận. Phương pháp lý luận là vận dụng các thông tin dữ liệu đã thu thập được từ thực tế như sách ,báo, công nghệ đại chúng . đưa vào chỉnh lý thông tin đã tìm và xây dựng lý luận phù hơp với mục đich nguyên cứu của minh . 4.3.Phương pháp tổng hợp thống kê. Phương pháp tông hợp thống kê là tiến hành tập trung chỉnh lý về thống hóa một cách khoa học các tài liệu thu thập được ,tập trung điều tra thống kê chuyển các đặc trương riêng củ cá thể thành các đặc trưng chung của tổng thể ,tính toán các chỉ tiêu của tổng thể và cơ cấu của nó. 5.Bố cục đề tài. Kết cấu đề tài gồm có 3 phần và 5 chương: Phần A : Chương I : Đặt vấn đề. Phần B : Chương II: Tổng quan về thương hiệu. Chương III: Phương pháp nghiên cứu. Chương IV: Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững thương hiệu của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn– Agribank. Phần C : Chương V : Kết luận và kiến nghị.

doc52 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2399 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp phát triển bền vững thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGOẠI NGỮ CÔNG NGHỆ VIỆT NHẬT KHOA :QUẢN TRỊ-TÀI CHÍNH  BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN LỤC NGẠN Giáo viên hướng dẫn : Vũ Thị Vân Anh Sinh viên thực hiện : Nguyễn Xuân Huy Khoa :Quản trị -Tài chính : CĐ TCNH 02-K3 Mã số ID : 0810090090 Niên khóa : 2008-2011 Bắc Ninh,tháng 05 năm 2011 Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN CAM KẾT. LỜI CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP ĐỀ TÀI. Kính gửi: Ban Giám Hiệu Trường Cao Đẳng Ngoại Ngữ Công Nghệ Việt Nhật, Hội Đồng Khoa Học, đồng kính gửi các ban ngành nhà trường. Tên em là: Nguyễn Xuân Huy Sinh viên lớp: CĐ TCNH02-K03 Đề tài tốt nghiệp của em là không có sự sao chép từ các đề tài khác. Và em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về đề tài của mình. “Giải pháp phát triển bền vững thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn”. Em xin cam đoan với nhà trường rằng đề tài này là do em tự tìm hiểu và nghiên cứu Bắc Ninh, ngày 22 tháng 05 năm 2011 Người làm cam kết : Nuyễn Xuân Huy LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực tập em xin chân thành cảm ơn toàn thế ban lãnh đạo Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn cùng các thầy cô trong khoa Quản trị - tài chính. Đặc biệt là cô Vũ Thị Vân Anh giảng viên trường cao đẳng ngoại ngữ - công nghê Việt Nhật và phòng kế toán tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn đã giúp đỡ em trong suốt quá trình làn báo cáo thực tập. Do thời gian thực tập chưa nhiều nên các vấn đề em đưa ra trong đề tài này chưa có tính khái quát cao, các biện pháp chưa hẳn đã hoàn toàn phù hợp và không tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp chỉ bảo của các cán bộ trong ngân nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn , các thầy cô trong khoa Quản trị - tài chính để đề tài cuae em được hoàn thiện hơn. Một lần nữa em xin bày tổ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu này. Em xin chân thành cảm ơn ! Bắc Giang, tháng 3 năm 2011: Sinh viên thực Nguyễn Xuân Huy MỤC LỤC PHẦN A : MỞ ĐẦU 6 CHƯƠNG I: ĐẶT VẤN ĐỀ . 6 1.Lý do chọn đề tài . 6 2.Giới hạn nghiên cứu . 8 2.2.Phạm vi nghiên cứu . 8 3.Mục đích và mục tiêu nghiên cứu . 8 3.1.Mục đích nghiên cứu . 8 3.2.Mục tiêu nghiên cứu. 9 4.Phương pháp nghiên cứu. 9 4.1.Phương pháp trực quan. 9 4.2.Phương pháp lý luận. 9 4.3.Phương pháp tổng hợp thống kê. 9 5.Bố cục đề tài. 9 PHẦN B : NỘI DUNG 10 CHƯƠNG II : TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU. 10 1.Khái quát về thương hiệu . 10 1.1.Các khái niệm cơ bản. 10 1.1.1. Khái niệm về thương hiệu 11 1.1.2. Khái niệm về thương hiệu ngân hàng . 11 1.2.Đặc tính của thương hiệu. 11 1.3.Vai trò của thương hiệu . 12 1.3.1.Vai trò của thương hiệu đối với các doanh nghiệp: 12 1.3.2. Vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng. 13 1.4.Tài sản thương hiệu . 13 1.5.Phương pháp định giá thương hiệu . 16 2.Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu Agribank. 18 3. Những nhận định cũ và mới về đối tượng nghiên cứu. 21 3.1. Những hiểu biết sơ lược về đề tài. 21 3.1.1.Đề tài 1: 21 3.2.1.Đề tài 2: 22 3.3.1.Đề tài 3 24 CHƯƠNG III : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 25 1.Sơ lược về phương pháp nghiên cứu . 25 1.1. Đối tượng nghiên cứu . 25 1.2.Phạm vi nghiên cứu. 25 1.3. Phương pháp nghiên cứu . 25 1.3.1.Phương pháp trực quan. 25 1.3.2.Phương pháp lý luận . 25 1.3.3. Phương pháp nguyên cứu thu thập số liệu thực tế . 26 1.4.Kế hoạch nghiên cứu . 26 2.Tiến hành nghiên cứu . 26 3.Kết luận và đánh giá. 26 Chương IV : THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN LỤC NGẠN –AGRIBANK. 28 1.Giới thiệu về đơn vị thực tập : ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang. 28 1.1.Giới thiệu chung về ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn. 28 1.2.Cơ cấu tổ chức của ngân hàng Agribank huyện Lục Ngạn. 29 1.3.Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng Agribank huyện Lục Ngạn. 31 1.3.1.Về hoạt động huy động vốn. 31 1.3.2.Về hoạt động cho vay và đầu tư tín dụng. 35 1.3.3.Các loại hình sản phẩm dịch vụ cung cấp . 36 1.3.4.Tình hình phát triển công nghệ và hiện đại hóa ngân hàng. 36 2. Thực trạng các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn. 38 2.1.Tìm hiểu chung : 38 2.1.1. Tên thương hiệu : 38 2.1.2.Biểu tượng và khẩu hiệu: 38 2.1.3. Mạng lưới hoạt động; 39 2.1.4. Các hoạt động quảng bá thương hiệu. 39 2.2. Nhận xét về tình hình hoạt động của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn. 40 2.2.1.Những ảnh hưởng tốt của hoạt động Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn. 40 2.2.2.Những hạn chế tồn tại trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn. 41 3.Giải pháp nhằm phát triển bền vững thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn. 42 3.1.Nhóm giải pháp về định hướng phát triển. 42 3.2.Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức thương hiệu. 42 3.3.Nhóm giải pháp về truyền thống ,quảng bá . 43 3.4.Nhóm giải pháp nâng cao năng lực tài chính . 44 3.5.Nhóm giải pháp về hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh toán . 45 3.6.Nhóm giải pháp nâng cao trình độ nhân lực . 45 PHẦN C: KẾT LUẬN. 47 Chương V : Kết luận và kiến nghị. 47 DANH MỤC BẢNG BIỂU. 1. Sơ đồ tài sản thương hiệu .( trang 7) 2.Mô hình tổ chức của NHNoPTNT huyên lục ngạn .(trang24) 3.Bảng 1: Cơ cấu nguôn vốn năm 2008/2009/2010. 4.Bảng 2:Tình hình dư nợ .(trang 27) 5.Bảng 3: Thu thập và chi phí ( trang 27) 6.Bảng 4: Quy mô và tình hình cho vay (trang 28) 7.Bảng 5:Tăng trưởng cho vay (trang 29) 8.Biểu tượng logo Agribank huyện lục ngạn .(trang 31) PHẦN A : MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: ĐẶT VẤN ĐỀ . 1.Lý do chọn đề tài . Thứ nhất, lĩnh vực tài chính - ngân hàng là một trong những lĩnh vực sôi động nhất sau khi Việt Nam chính thức là thành viên WTO. Ngành ngân hàng được đánh giá là một định chế tài chính cực kỳ quan trọng, đóng vai trò khẳng định mức độ văn minh của hoạt động kinh tế và chất lượng cuộc sống cộng đồng. Hơn bất kỳ ngành nghề nào khác, uy tín chính là yếu tố sống còn của ngân hàng do đó ngân hàng là lĩnh vực cần phải đầu tư xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Muốn vậy, ngân hàng rất cần tạo dựng cho mình một thương hiệu mạnh,tin cậy. Những thuận lợi của lĩnh vực ngân hàng sẽ còn được duy trì trong bao lâu khi thị trường sắp đến sẽ có mặt những tên tuổi lớn như ANZ, Citi bank, Maybank, HSBC, v.v sẽ cạnh tranh cùng chung một luật chơi WTO tại Việt Nam? Thứ hai, Ngân hàng là dòng máu của nền kinh tế. Nếu hoạt động ngân hàng sung mãn thì sẽ phân bổ vốn hiệu quả cho phát triển đầu tư, kinh doanh, dịch vụ, phát triển kinh tế có chất lượng và bền vững...Nếu ngành ngân hàng bộc lộ mất khả năng thanh khoản sẽ ảnh hưởng chung đến toàn hệ thống và làm giảm nhịp điệu tăng trưởng của nền kinh tế. Vì thế, chính phủ Việt Nam luôn mong muốn có được một hệ thống ngân hàng mạnh, hàng đầu và có quy mô hoạt động không bó hẹp trong ranh giới quốc gia mà phải mở rộng phạm vi trên toàn thế giới. Để góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu quốc gia,các ngân hàng Việt Nam phải nghĩ đến chuyện trở thành ngân hàng có thương hiệu mạnh toàn cầu. Thứ ba, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một biểu tượng, một hình vẽ hoặc tổng hợp của tất cả các yếu tố kể trên, mà nó đóng vai trò rất quan trọng việc tạo nên tính cạnh tranh cho các ngân hàng trong xu thế hội nhập. Từ ba lý do chính trên, đề tài nghiên cứu đưa ra những vấn đề liên quan đến thương hiệu ngân hàng mà đối tượng nghiên cứu cụ thể ở đây là thương hiệu Agribank nhằm giúp cho các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam nói chung và ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn Việt Nam nói riêng có cái nhìn tổng thể, khách quan thực trạng về thương hiệu của mình trên thị trường. Đồng thời, đề tài cũng đưa ra một số giải pháp nhằm giúp Agribank hoàn thiện hơn trong công cuộc xây dựng và phát triển thương hiệu một cách toàn diện và hiệu quả. Dựa vào 3 lý do trên lên em chọn nghiên cứu đề tài : “Giải pháp phát triển bền vững thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn.”. 2.Giới hạn nghiên cứu . Đối tượng nghiên cứu của đề tài là giải pháp phát triển bền vững thương hiệu NHNN&PTNT huyện Lục Ngạn. 2.2.Phạm vi nghiên cứu . Về không gian :Tại NHNN&PTNT huyện Lục Ngạn. Về thời gian :Từ năm (2008-2010) 3.Mục đích và mục tiêu nghiên cứu . 3.1.Mục đích nghiên cứu . Mục đích nghiên cứu của đề tài là phản ánh thực trạng, những cơ hội và thách thức của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn. Trong quá trình hội nhập quốc tế ngành ngân hàng cũng như thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn, những mặt được, mặt hạn chế và nguyên nhân tồn tại để từ đó mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển bền vững thương hiệu Agribank huyện lục ngạn, đưa thương hiệu ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực ngân hàng trên thị trường trong nước và quốc tế. 3.2.Mục tiêu nghiên cứu. Mục tiêu của luận văn là nhằm đưa ra yếu tố cơ bản, quan trọng để tạo thương hiệu ngân hàng mạnh, thực trạng thương hiệu Agribank trong giai đoạn hiện nay, từ đó tìm ra giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu Agribank ngày càng phát triển cả về lượng lẫn với chất trong thị trường trong nước, dần vươn ra khu vực và thế giới. 4.Phương pháp nghiên cứu. 4.1.Phương pháp trực quan. Phương pháp trực quan là việc vận dụng sự quan sát về một thông tin hay tài liệu ở một chủ đề cần nguyên cứ được phản anh như thế nào và chúng thuộc phạm vi nào, được dùng với mục đích gì . 4.2.Phương pháp lý luận. Phương pháp lý luận là vận dụng các thông tin dữ liệu đã thu thập được từ thực tế như sách ,báo, công nghệ đại chúng ..... đưa vào chỉnh lý thông tin đã tìm và xây dựng lý luận phù hơp với mục đich nguyên cứu của minh . 4.3.Phương pháp tổng hợp thống kê. Phương pháp tông hợp thống kê là tiến hành tập trung chỉnh lý về thống hóa một cách khoa học các tài liệu thu thập được ,tập trung điều tra thống kê chuyển các đặc trương riêng củ cá thể thành các đặc trưng chung của tổng thể ,tính toán các chỉ tiêu của tổng thể và cơ cấu của nó. 5.Bố cục đề tài. Kết cấu đề tài gồm có 3 phần và 5 chương: Phần A : Chương I : Đặt vấn đề. Phần B : Chương II: Tổng quan về thương hiệu. Chương III: Phương pháp nghiên cứu. Chương IV: Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững thương hiệu của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện lục ngạn– Agribank. Phần C : Chương V : Kết luận và kiến nghị. PHẦN B : NỘI DUNG CHƯƠNG II : TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU. 1.Khái quát về thương hiệu . 1.1.Các khái niệm cơ bản. 1.1.1. Khái niệm về thương hiệu Thương hiệu có thể hiểu về bản chất là danh tiếng của sản phẩm ,dịch vụ hoặc của doanh nghiệp mà khách nhận biết nhờ vào nhãn hiệu hàng hóa và những yếu tố ẩn bên trong nhãn hiệu đó. 1.1.2. Khái niệm về thương hiệu ngân hàng . “Thương hiệu ngân hàng” có thể được hiểu là thuật ngữ dùng trong hoạt động Marketing, thể hiện tên giao dịch của một ngân hàng thương mại, được gắn liền với bản sắc riêng và uy tín, hình ảnh của chủ thể mang tên này nhằm gây dấu ấn sâu đậm đối với khách hàng và phân biệt với các chủ thể khác (ngân hàng khác) trong hoạt động kinh doanh tiền tệ - tín dụng và cung cấp các dịch vụ ngân hàng” (TS. Lê Khắc Trí). Trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập, thương hiệu của một ngân hàng được quyết định không chỉ bằng lịch sử lâu đời, bằng mạng lưới chi nhánh rộng lớn mà điều quan trọng và chủ yếu nhất là một triết lý kinh doanh đúng đắn, rõ ràng, gắn liền với những ưu thế và sự nổi trội về chất lượng và tiện ích cao, giá cả hợp lý, được tạo ra trên cơ sở áp dụng công nghệ hiện đại và hoàn thiện tổ chức, quản lý. 1.2.Đặc tính của thương hiệu. Tính quốc tế: Với xu hướng toàn cầu hoá hiện nay, thương hiệu là một công cụ cực kỳ cần thiết giúp cho khách hàng quốc tế biết đến sản phẩm và có ý định sử dụng sản phẩm. Sau khi họ sử dụng thử, họ thỏa mãn, họ sẽ nhớ tên để mua lại. Và với thương hiệu, người ta có thể giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài dễ dàng và khả năng thành công là cao hơn. Tính kế thừa: Trong quá trình xây dựng thương hiệu, có một yếu tố trường tồn qua thời gian và mang lại giá trị cho thương hiệu nếu được khai thác một cách phù hợp, đó chính là sự kế thừa. Lời hứa thương hiệu: Lời hứa thương hiệu là những gì mà doanh nghiệp hứa hẹn với khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ mà họ sẽ mang đến cho khách hàng. Lời hứa thương hiệu rất quan trọng vì nó sẽ tạo ra niềm mong đợi ở khách hàng. 1.3.Vai trò của thương hiệu . 1.3.1.Vai trò của thương hiệu đối với các doanh nghiệp: Thứ nhất, thương hiệu giúp cho doanh nghiệp thiết lập một chính sách giá cao và ít lệ thuộc hơn đến các chương trình khuyến mãi. Trong khi với những thương hiệu có vị thế không tốt thì thường phải sử dụng chính sách khuyến mãi nhiều để hỗ trợ bán hàng. Thứ hai, thương hiệu giúp doanh nghiệp duy trì lượng khách hàng truyền thống, đồng thời thu hút thêm các khách hàng mới, các khác hàng tiềm năng. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng thường bị lôi kéo, chinh phục bởi những hàng hoá có thương hiệu nổi tiếng, ưa chuộng và ổn định. Thứ ba, thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp giảm các khoản chi phí cho hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động Marketing. Thứ tư, thương hiệu mang lại những lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện phòng thủ và chống lại các đối thủ khác. Thứ năm, thương hiệu mạnh sẽ tạo một nền tảng cho sự phát triển thông qua việc mở rộng thương hiệu. Thứ sáu, nhờ có thương hiệu nổi tiếng mà quá trình phân phối sản phẩm của doanh nghiệp được tiến hành thuận lợi hơn, hiệu quả hơn. 1.3.2. Vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Thứ nhất, thương hiệu tạo lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, về giá cả hàng hoá mà họ tiêu thụ, sử dụng. Thứ hai, thương hiệu sẽ góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Thứ ba, thương hiệu khuyến khích tâm lý tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ có thương hiệu nổi tiếng. 1.4.Tài sản thương hiệu . Tài sản thương hiệu bao gồm tất cả những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang đến cho những người liên quan (khách hàng, nhân viên, cổ đông, cộng đồng…). Nếu một công ty thay đổi tên hay biểu tượng bên ngoài thì những tài sản thương hiệu này sẽ bị ảnh hưởng và trong một số trường hợp có thể bị mất đi. Những thành tố cấu thành nên tài sản thương hiệu có thể khác nhau tuỳ theo mỗi trường hợp. Tuy vậy, trên nguyên tắc thì sẽ có 5 thành tố chính và mô hình được minh hoạ trên sơ đồ dưới đây:  Sự trung thành với thương hiệu: Thông thường thì việc tìm kiếm một khách hàng mới sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với việc duy trì được khách hàng cũ. Điều này đặc biệt quan trọng trong thị trường mà việc chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh một cách dễ dàng (low switching cost). Đối với một khách hàng trung thành và họ hài lòng với sản phẩm thì công ty còn được một lợi ích rất lớn đó là những khách hàng này sẽ giới thiệu và thuyết phục người thân và bạn bè sử dụng sản phẩm của công ty (word of mouth). Ngoài ra, sự trung thành thương hiệu sẽ làm cho đối thủ cạnh tranh nản chí trong việc tìm cách lôi kéo khách hàng mới vì chi phí mà họ bỏ ra sẽ rất lớn mà hiệu quả mang lại không cao. Sự nhận biết thương hiệu: Người mua thường lựa chọn thương hiệu mà mình đã biết bởi vì họ cảm thấy được an toàn và thoải mái hơn. Người ta thường nghĩ rằng một thương hiệu được nhiều người biết đến thì đáng tin cậy hơn và chất lượng sẽ tốt hơn. Thông thường thì mọi người thường lựa chọn sản phẩm có thương hiệu biết đến thay vì chọn sản phẩm mà họ chưa bao giờ nghe đến. Sự nhận biết thương hiệu sẽ rất quan trọng đối với các mặt hàng mua sắm, khi mà mỗi khi mua hàng hoá thì người ta thường hoạch định thương hiệu từ trước. Trong trường hợp này thì những thương hiệu không được biết đến sẽ không có cơ hội được lựa chọn. Chất lượng cảm nhận: Một thương hiệu thường đi kèm theo một cảm nhận tổng thể của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn, với các sản phẩm của Honda thì người ta thường liên tưởng đến sự bền bỉ của chiếc xe hay nói đến Nokia thì người ta nghĩ ngay đến sự sáng tạo với những tính năng vượt trội của sản phẩm. Chất lượng sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm và sự trung thành của khách hàng, đặc biệt là trong trường hợp người mua không có thời gian hoặc không thể nghiên cứu kỹ lưỡng các tính năng của sản phẩm trước khi mua. Chất lượng cảm nhận còn hỗ trợ việc xác định một chính sách giá cao vì thế sẽ tạo ra lợi nhuận nhiều hơn để tái đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, chất lượng cảm nhận còn đóng vai trò to lớn trong việc mở rộng thương hiệu. Nếu một thương hiệu được đánh giá cao ở một sản phẩm nào đó thì sẽ dễ dàng được người mua đánh giá cao ở sản phẩm mà họ sắp giới thiệu. Thuộc tính thương hiệu: Giá trị tiềm ẩn đằng sau cái tên của thương hiệu đó chính là những thuộc tính riêng biệt được gắn kết với thương hiệu đó. Các thuộc tính sẽ khác nhau ở từng thương hiệu. Chẳng hạn, khi nhìn hay nghe nhắc tới Electrolux, người ta thường liên tưởng tới chất lượng vượt bậc, đáng tin cậy với độ bền cao. Hay thương hiêu McDonald’s với hình ảnh Ronald McDonald, chiếc bánh hamburger, khoai tây chiên, phục vụ nhanh, nhóm khách hàng mục tiêu là trẻ em và biểu tượng là chữ M hình vòng cung màu vàng. Thuộc tính thương hiệu là một nền tảng cho việc mở rộng thương hiệu như Sony đã dựa trên thương hiệu Sony để mở rộng sang lĩnh vực máy tính xách tay là Sony Vaio, hay sang lĩnh vực game như Sony Play Station…Nếu một thương hiệu được định vị trên những thuộc tính quan trọng đặc thù cho loại sản phẩm đó thì đối thủ cạnh tranh sẽ rất khó khăn trong việc tấn công hoặc sẽ tạo ra được một rào cản vững chắc cho những đối thủ cạnh tranh mới. Những tài sản thương hiệu khác: Một số tài sản sở hữu thương hiệu khác đó là sự bảo hộ của pháp luật hay là mối quan hệ với kênh phân phối. Việc bảo hộ của pháp luật để tránh hiện tượng một đối thủ cạnh tranh sử dụng tên hay kiểu dáng hoàn toàn giống sản phẩm của công ty. Mối quan hệ của kênh phân phối sẽ giúp cho sản phẩm chiếm được những vị trí tốt trên vị trí trưng bày. 1.5.Phương pháp định giá thương hiệu . Ngày nay, để định giá thương hiệu, người ta thường sử dụng phương pháp “kinh tế’ do Interbrand đề ra năm 1988, là phương pháp được thừa nhận rộng rãi nhất, đã được áp dụng ở hơn 3.500 cuộc định giá trên toàn thế giới. Phương pháp này giúp tính ra giá trị của thương hiệu không chỉ phù hợp với các nguyên lý tài chính hiện nay mà còn có thể dùng nó để so sánh với tất cả tài sản khác của doanh nghiệp. Thương hiệu được định giá bằng cách xác định thu nhập trong tương lai có thể kiếm được nhờ thương hiệu, sau đó quy số tiền này về giá trị hiện tại bằng cách sử dụng lãi suất chiết khấu (lãi suất chiết khấu phản ánh mức độ rủi ro của số tiền lãi trong tương lai). Phương pháp này dựa trên những nguyên tắc cơ bản của Markerting và tài chính. Ở khía cạnh Markerting, người ta quan tâm đến khả năng tạo ra lợi nhuận của thương hiệu đối với các hoạt động kinh doanh. Ở khía cạnh tài chính, giá trị thương hiệu chính là giá trị qui về hiện tại của thu nhập mong đợi trong tương lai có được nhờ thương hiệu. Theo phương pháp này, việc định giá thương hiệu thực hiện theo 5 bước sau: Bước 1: Phân khúc thị trường: Thương hiệu ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng, song có sự khác biệt ở mỗi thị trường. Thị trường của thương hiệu được chia thành nhiều nhóm khách hàng tương đối đồng nhất với nhau theo những tiêu chuẩn như sản phẩm hay dịch vụ, kênh phân phối, bằng sáng chế, khu vực địa lý, khách hàng hiện tại và khách hàng mới