1/Lý do chọn đề tài:
Du lịch là một ngành công nghiệp không khói rất phát triển hiện nay. Lợi 
ích mà nó mang lại là hết sức to lớn nên phần lớn các quốc gia trên thế giới đều 
lấy nó làm mũi nhọn để phát triển đặc biệt là loại hình du lịch MICE. MICE là loại 
hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen 
thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE có một khối lượng khách 
hàng lớn với mức chi tiêu cao đồng thời giá trị của loại hình du lịch này lớn hơn 
rất nhiều so với du lịch cá nhân và du lịch nhóm khác (theo tính toán của các công 
ty du lịch, loại hình du lịch này có giá trị cao gấp sáu lần so với du lịch thông 
thường) nên sức hấp dẫn của nó đặc biệt lớn. Theo thống kê từ Tổ chức du lịch thế 
giới cho thấy, giá trị thu được từ thị trường du lịch MICE trên toàn thế giới hằng 
năm khoảng 300 tỉ USD và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác tạo ra 
trị giá gần 5.490 tỉ USD, chiếm hơn 10% GDP thế giới. 
Việt Nam ta hiện đã gia nhập vào WTO – một tổ chức thương mại lớn nhất 
hiện nay, vì thế hình ảnh đất nước cũng như tiềm năng phát triển là rất lớn đã góp 
phần tạo động lực cho ngành du lịch nói chung và ngành du lịch MICE nói riêng 
phát triển mạnh.
Những năm gần đây, hình thức du lịch MICE cũng đang có những bước phát triển 
khá mạnh mẽ ở Việt Nam bởi ngoài việc được đánh giá là một điểm đến an toàn 
và thân thiện, Việt Nam còn là điểm đầu tư hấp dẫn. Thêm vào đó các sự kiện 
MICE, nhất là hội nghị khách hàng hay họp mặt toàn công ty, là những chính sách 
thường kỳ của các công ty và tập đoàn đa quốc gia. Mỗi lần tổ chức, các công ty 
thường thích thay đổi địa điểm và di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác để 
phục vụ nhu cầu du lịch của những người tham dự. Việt Nam là điểm mà nhiều 
khách du lịch muốn đến tham quan, trước hết là vì sự mới mẻ của quốc gia này, 
khi những quốc gia khác trong khu vực đang trở nên nhàm chán đối với họ.Đánh 
giá về tiềm năng phát triển MICE ở nước ta, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam 
có tiềm năng rất lớn về loại hình du lịch MICE và nếu phát triển nó thì Việt Nam 
sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông 
Nam Á hiện nay). 
Nha Trang – một thành phố biển xinh đẹp hiền hòa, có biển Nha Trang –
được xếp vào một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ 
khác. Nơi đây có những cảnh đẹp làm say đắm lòng người, một địa điểm rất lý 
tưởng cho sự phát triển của du lịch MICE. Thêm vào đó Nha Trang lại được chọn 
là nơi tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ – cuộc thi sắc đẹp danh giá nhất thế giới 
vào tháng 7/2008 đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và Nha Trang –
Khánh Hòa đến bạn bè trên khắp thế giới và khẳng định tên tuổi của mình trong 
việc tổ chức được các sự kiện lớn trên thế giới. Trung tâm Hội nghị Hồng Kông, 
nơi mà trước đây được chính quyền Hồng Kông xây dựng để tổ chức lễ chuyển 
giao cho Trung Quốc, trở thành cơ hội khai thác thị trường MICE của ngành du 
lịch Hồng Kông thì đối với Nha Trang, Diamond Bay Resort & Golf – nơi tổ chức 
Hoa Hậu Hoàn Vũ 2008 sẽ là một cơ hội lớn cho việc khai thác thị trường MICE. 
Nhìn chung Nha Trang – Khánh Hòa hội đủ tiềm năng cũng như cơ hội để phát 
triển loại hình du lịch MICE nhưng hiện nay việc phát triển loại hình này cũng còn 
nhiều hạn chế và chưa xứng tầm.
Ai cũng nhận thấy rằng đây là một loại hình du lịch thu được giá trị kinh tế 
cao song làm thế nào để khai thác tốt nó lại không dễ dàng. Du lịch MICE có yêu 
cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm với nó cũng như các 
dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm. nên chỉ những trung tâm du lịch, 
những thành phố lớn của nước ta mới đáp ứng được đòi hỏi "cao cấp" của loại 
hình này. Tuy du lịch Mice hiện nay cũng đ ã phát triển mạnh ở nước ta nhưng 
nhìn chung vẫn còn có nhiều hạn chế và khai thác chưa tốt. Một số nước trên thế 
giới đã khác thác rất tốt ngành này và thu về một lợi nhuận rất lớn chẳng hạn như 
Singapore, Thái Lan, Malaysia .Đặc biệt đối với Nha Trang – Khánh Hòa du lịch 
MICE cũng còn là loại hình khá mới mẻ vì thế những yếu tố chính cho việc phát 
triển MICE cũng còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn hiện nay thành phố chưa có một 
cơ quan chuyên trách và một tổ chức chuyên nghiệp về MICE, chưa có đội ngũ 
nhân viên có đủ trình độ chuyên môn về loại hình này hay ch ưa có đủ khu ăn 
uống, mua sắm, vui chơi đạt tiêu chuẩn quốc tế 
Trong những năm tới, nếu như những khó khăn trên được cải thiện sớm, thì 
triển vọng thu hút khách MICE đến Vỉệt Nam và Nha Trang – Khánh Hòa sẽ rất 
khả quan. Do nhóm nghiên cứu là những người rất quan tâm đến ngành du lịch, 
đặt biệt rất hứng thú đến du lịch MICE – ngành du lịch có yêu cầu cao nhưng 
mang lại lợi nhuận lớn cho đất nước. Là những người con xứ trầm hương nên 
nhóm cũng muốn có những đóng góp nho nhỏ cho sự phát triển của tỉnh vì vậy 
nhóm đã quyết định chọn đề tài:
“GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA TRANG –
KHÁNH HÒA”
Với công trình nghiên cứu này nhóm mong nó có thể được coi là một tài 
liệu tham khảo hữu ích đối với mọi thành viên có liên quan đến lĩnh vực MICE, 
nhất là đối với những giới chức quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch 
MICE tại Nha Trang – Khánh Hòa cũng như các địa phương khác trong bối cảnh 
có nhiều thời cơ phát triển hiện nay.
2/Mục đích công trình:
 Thực hiện công trình này nhóm nghiên cứu đã đề ra các mục tiêu sau:
 Đánh giá, phân tích toàn diện một cách khách quan thực trạng kinh doanh 
loại hình du lịch MICE ở Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng trong thời 
gian qua. Đánh giá các mặt thuận lợi, khó khăn, cơ hội và nguy cơ đối với du lịch 
MICE ở Việt Nam và đặc biệt là hướng tới Nha Trang – Khánh Hòa.
 Thông qua việc phân tích được thực trạng chung trong kinh doanh MICE ở 
Việt Nam và Nha Trang, nhóm nghiên cứu đề xuất những kiến nghị, những giải 
pháp mang tầm nhìn chiến lược và dài hạn nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức và 
kinh doanh cũng như khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch MICE hấp dẫn 
này trong xu thế hội nhấp kinh tế thế giới.
 Phát triển thị trường nội địa và thâm nhập thị trường thế giới.
 Đưa du lịch MICE trở thành loại hình mang lại lợi nhuận cao và hoạt động 
chuyên nghiệp ở Nha Trang và Việt Nam.
 Và điều quan trọng, nhóm muốn góp phần mang đến một tài liệu tham khảo 
cho những ai quan tâm đến tổ chức và kinh doanh MICE, đặt biệt là các cấp lãnh 
đạo, các ban ngành của các địa phương để có cái nhìn toàn diện và khái quát hơn 
về tình hình và giải pháp mà nhóm nghiên cứu đã đưa ra, qua đó sẽ có sự quan tâm 
hơn cho sự phát triển của loại hình này mà có những chính sách chiến lược cụ thể 
trong tương lai.
3/ Đối tượng nghiên cứu:
Nhận thức tầm quan trọng và tính cấp thiết của đề tài, đối tượng nghiên cứu 
của nhóm tập trung vào tình hình kinh doanh của các công ty du lịch ở thành phố 
Hồ Chí Minh và ở Nha Trang cũng như những người đã từng tham gia du lịch 
MICE tai Nha Trang đồng thời tìm hiểu nhận thức của họ về việc phát triển du lịch 
MICE, những nhân tố ảnh hưởng cũng như những rủi ro ảnh hưởng đến sự phát 
triển của loại hình này, bài học kinh nghiệm tổ chức quản lý của các quốc gia, đia 
phương có loại hình MICE phát triển mạnh, các chính sách đúng đắn cũng nh ư các 
mô hình liên kết ở một số quốc gia trên thế giới. Từ đó, rút ra những kết luận làm 
cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp.
4/ Phạm vi nghiên cứu:
Đây là một đề tài rộng lớn mang tầm vĩ mô đòi hỏi phải phân tích nhiều 
khía cạnh kinh tế, chính trị, xã hội, cần nhiều thời gian và trình độ chuyên môn. Vì 
thế nhóm nghiên cứu tập trung vào các phạm vi sau:
Phạm vi không gian: Vì giới hạn về thời gian, tài chính cho nên quá trình 
nghiên cứu cũng còn có nhiều hạn chế, nhóm tập trung tại Nha Trang và có tham 
khảo tại thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Nha Trang có phong cảnh đẹp và vị trí thuận lợi nên rất có tiềm 
năng trong việc phát triển và đẩy mạnh loại hình du lịch MICE.Vì vậy nhóm 
nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu những điều kiện cần có ở Nha Trang để đẩy 
mạnh phát triển loại hình du lịch đòi hỏi chất lượng cao này. Nhóm cũng tham 
khảo ý kiến của các công ty du lịch tại Nha Trang về vấn đề phát triển du lịch 
MICE tại đây.
Về thành phố Hồ Chí MÌnh, vì đây là một trung tâm lớn nên đa phần khách 
đến Nha Trang đều được luân chuyển từ đây nên nhóm đã tập chung nghiên cứu 
thu thập ý kiến cũng như nhu cầu thị hiếu của du khách khi tham gia du lịch MICE 
ở Nha Trang. Các công ty du lịch tại Nha Trang đa phần là chi nhánh của các công 
ty du lịch lớn ở thành phố Hồ Chí Minh vì vậy nhóm nghiên cứu cũng đã thu thập 
ý kiến của các công ty du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề phát triển loại 
hình MICE tại Nha Trang. 
Ngoài ra, để công trình có cái nhìn trên quy mô thế giới, nhóm nghiên cứu 
đã tiến hành tìm hiểu qua sách báo, tạp chí và internet về tình hình tổ chức và kinh 
doanh MICE tại một số nơi trên thế giới và Việt Nam như Singapore, Malayxia, 
thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu thông qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm 
cho việc phát triển du lịch MICE ở thành phố Nha Trang – Khánh Hòa.
Phạm vi thời gian: do muốn vấn đề được thuyết phục, sáng tỏ và chính xác 
nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập số liệu, dữ liệu từ năm 2001 đến 5 tháng 
đầu 2008Nhóm nghiên cứu đã cố gắng bám sát vào thực tiễn để có những nhận 
định chính xác và khách quan hơn.
Phạm vi lĩnh vực nghiên cứu: lĩnh vực nghiên cứu chủ yếu của công trình là 
tập trung đi sâu vào việc tìm hiểu những điều kiện thuận lợi, khó khăn của thành 
phố Nha Trang trong việc phát triển loại hình MICE cùng với thực trạng phát triển 
hiện nay của loại hình này. Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra những bài học phát triển 
của một số quốc gia và địa phương để từ đó có hướng phát triển đúng đắn cho Nha 
Trang đồng thời công trình cũng đề cập đến một vài khía cạnh về cách thức quảng 
bá loại hình du lịch MICE ở Nha Trang nói ri êng và Việt Nam nói chung đến thị 
trường thế giới. thêm vào đó công trình cũng đưa ra một số ý tưởng để loại hình 
du lịch MICE ngày càng hấp dẫn và phát triển.
5/Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu tại bàn: thu thập thông tin thứ cấp về du lịch nói 
chung và MICE nói riêng của Việt Nam và Nha Trang.
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình: thu thập kinh nghiệm phát 
triển du lịch MICE của các quốc gia khác và một vài địa phương.
- Phương pháp điều tra thực tế: thu thập thông tin sơ cấp từ các cơ sở kinh 
doanh và khách hàng du lịch MICE ở Nha Trang. Nhóm đã tiến hành điều tra để 
lấy ý kiến của các công ty du lịch ở Nha Trang và thành phố Hồ Chí Minh đồng 
thời cũng lấy ý kiến của một số người ở thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia 
MICE ở Nha Trang để có thế có cái nhìn thực tế về tình hình kinh doanh và tổ 
chức MICE.
6/ Những điểm mới của công trình:
Loại hình du lịch MICE tuy là loại hình đã phát triển khá lâu ở nhiều quốc 
gia trên thế giới nhưng đối với Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng thì đây 
còn là loài hình khá mới mẻ và đang bước đầu phát triển. Vì vậy, hiện nay có khá 
ít sách báo cũng như công trình nghiên cứu về du lịch MICE đặc biệt là điển hình 
cho một khu vực địa phương ở Việt Nam.
Công trình có những điểm mới, đó là:
 Phân tích, đánh giá những điểm thuận lợi, khó khăn, cơ hội, thách thức 
cũng như thực trạng của Nha Trang trong việc tổ chức, kinh doanh và phát triển du 
lịch MICE.
 Nghiên cứu kinh nghiệm một số nước lớn trên thế giới và những địa 
phương phát triển ở Việt Nam trong việc phát triển loại hình du lịch MICE như 
Singapore, Malaisia, thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu 
 Nghiên cứu, phát hiện những rủi ro trong ngành du lịch nói chung và du 
lịch MICE nói riêng để có hướng khắc phục và phát triển.
 Nghiên cứu đi sâu vào tìm hiểu thực trạng để đưa ra những cách thức quảng 
bá cho hình ảnh du lịch MICE ở Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng.
 Điểm mới cuối cùng là nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số các giải pháp 
trên các phương diện có tính khoa học nhằm đẩy mạnh nâng cao hiệu quả tổ chức 
kinh doanh loại hình du lịch MICE ở Nha Trang – Khánh Hòa.
Mặc dù có nhiều hạn chế về kinh nghiệm, thời gian, kinh phí, trình độ am hiểu 
kiến thức thực tiễn chuyên môn nhưng nhìn chung công trình đã nêu được tính cấp 
thiết của tình hình hiện tại của ngành tổ chức kinh doanh MICE ở Việt Nam nói 
chung và Nha Trang nói riêng. Thông qua đó, khái quát thành một hệ thống các 
giải pháp phát triển ngành này trong tương lai.
7/Bố cục công trình:
Với những ý nghĩa và mục tiêu như trên, công trình gồm 50 trang được kết 
cấu trong 3 chương:
Chương I: Những vấn đề cơ bản về du lịch MICE
Chương II: Tiềm năng và thực trạng phát triển du lịch MICE tại Nha Trang 
- Khánh Hoà
Chương III: Các giải pháp phát triển du lịch MICE tại Nha Trang-Khánh 
Hoà
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 155 trang
155 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 8572 | Lượt tải: 7 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp phát triển du lịch Mice tại Nha Trang - Khánh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC 
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG ĐỀ TÀI 
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH TRONG ĐỀ TÀI 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TRONG ĐỀ TÀI 
LỜI MỞ ĐẦU 
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DU LỊCH MICE 
1.1 NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ DU LỊCH MICE: ......................................... 1 
1.1.1 Khái niệm về du lịch MICE .......................................................................... 1 
1.1.1.1 Meeting ....................................................................................................... 
1.1.1.2 Intensive ...................................................................................................... 1 
1.1.1.3 Conference .................................................................................................. 1 
1.1.1.4 Event ........................................................................................................... 1 
1.1.2 Đặc điểm của du lịch MICE.......................................................................... 2 
1.1.2.1 Đặc điểm về loại hình MICE ....................................................................... 2 
1.1.2.2 Đặc điểm về khách MICE ............................................................................ 3 
1.1.3 Các yếu tố bảo đảm cho sự thành công của du lịch MICE ............................. 3 
1.1.4 Lợi ích do du lịch MICE đem lại .................................................................. 4 
1.2 NHỮNG RỦI RO TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE ................... 4 
1.2.1 Kinh tế............................................................................................................ 4 
1.2.2 Xã hội ............................................................................................................. 4 
1.2.3 Văn hoá .......................................................................................................... 6 
1.2.4 Công nghệ ...................................................................................................... 7 
1.2.5 Chính trị ......................................................................................................... 7 
1.2.6 Con người....................................................................................................... 7 
1.2.7 Điều kiện tự nhiên .......................................................................................... 8 
1.2.8 Cơ sở hạ tầng .................................................................................................. 9 
1.3 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT 
NAM 
1.3.1 Xu hướng phát triển MICE trên thế giới ......................................................... 9 
1.3.2 Xu hướng phát triển MICE tại Việt Nam ....................................................... 10 
1.4 KINH NGHIỆM THỰC TIỂN TRONG DU LỊCH MICE ................................ 10 
1.4.1 Kinh nghiệm của Singapore ............................................................................ 10 
1.4.2 Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh...................................................... 11 
1.4.3 Kinh nghiệm của Vũng Tàu ............................................................................ 12 
1.4.4 Những bài học rút ra ....................................................................................... 12 
Kết luân chương 1 
CHƯƠNG II: TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCCH 
MICE TẠI NHA TRANG-KHÁNH HOÀ 
2.1 TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TAI NHA TRANG-KHÁNH 
HOÀ 
2.1.1 Điều kiện tự nhiên ........................................................................................ 14 
2.1.2 Văn hoá, lễ hội, con người ............................................................................ 15 
2.1.3 Cơ sở hạ tầng ................................................................................................ 17 
2.1.4 Ẩm thực ....................................................................................................... 18 
2.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐỂ DU LỊCH MICE NHA TRANG – 
KHÁNH HOÀ ........................................................................................................ 19 
2.2.1 Kinh tế.......................................................................................................... 19 
2.2.2 An ninh-chính trị-luật pháp ........................................................................... 20 
2.2.2.1 Chính trị- luật pháp ...................................................................................... 20 
2.2.2.2 An ninh....................................................................................................... 21 
2.2.3 Giao thông và những ảnh hưởng của nó ........................................................ 21 
2.2.4 Môi trường công nghệ .................................................................................. 22 
2.3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA TRANG-KHÁNH 
HOÀ TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA ....................................................... 22 
2.3.1 Khách du lịch ............................................................................................... 22 
2.3.1.1 Tình hình chung về thị trường du khách quốc tế .......................................... 22 
2.3.1.2 Khách du lịch MICE .................................................................................... 23 
2.3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh về thị trường MICE ....................................... 23 
2.3.2.1 Khối lữ hành ................................................................................................ 24 
2.3.2.2 Khối khách sạn ............................................................................................ 25 
2.3.3 Thị trường nhà cung cấp dịch vụ MICE và hướng đầu tư phát triển phục vụ 
du lịch MICE ................................................................................................ 25 
2.3.3.1 Hệ thống cơ sở lưu trú ................................................................................. 25 
2.3.3.2 Các câu lạc bộ hội nghị hội thảo .................................................................. 27 
2.3.3.3 Trung tâm hội nghị triển lãm ....................................................................... 27 
2.3.3.4 Hãng vận chuyển ......................................................................................... 27 
2.3.3.5 Nhà cung cấp dịch vụ phụ trợ ...................................................................... 28 
2.3.4 Nguồn nhân lực phục vụ du khách ................................................................ 28 
2.3.5 Các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ....................................................... 29 
2.4 NHỮNG ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU CỦA DU LỊCH MICE TẠI NHA 
TRANG-KHÁNH HOÀ.................................................................................... 30 
2.4.1 Những điểm mạnh ........................................................................................ 30 
2.4.2 Những điểm yếu ........................................................................................... 30 
2.5 CƠ HỘII VÀ THÁCH THỨC CHO VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE 
TẠI NHA TRANG-KHÁNH HOÀ ................................................................... 30 
2.5.1 Cơ hội .......................................................................................................... 30 
2.5.2 Thách thức .................................................................................................... 31 
Kết luận chương 2 
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA 
TRANG-KHÁNH HOÀ 
3.1 MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ......................................... 32 
3.1.2 Mục tiêu của giải pháp .................................................................................. 32 
3.1.2 Quan điểm đề xuất các giải pháp .................................................................. 32 
3.2 CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ...................................................................... 32 
Bảng phân tích SWOT 
3.3 CÁC GIẢI PHÁP ........................................................................................... 33 
3.3.1 Giải pháp1: Giải pháp liên kết để phát triển thị trường MICE ....................... 33 
3.3.1.1 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 33 
3.3.1.2 Điều kiện thực hiện...................................................................................... 35 
3.3.1.3 Lợi ích dự kiến của giải pháp ....................................................................... 35 
3.3.2 Giải pháp 2: Giải pháp thành lập trung tâm xúc tiến phát triển du lịch MICE 
3.3.2.1 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 35 
3.3.2.2 Điều kiện thực hiện...................................................................................... 37 
3.3.2.3 Lợi ích dự kiến của giải pháp ....................................................................... 37 
3.3.3 Giải pháp 3: Giải pháp xây dựng và phát triển du lịch MICE tại Nha Trang . 38 
3.3.3.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 38 
3.3.3.2 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 38 
3.3.3.3 Lợi ích mong đợi từ giải pháp ...................................................................... 41 
3.3.4 Giải pháp 4: Giải pháp thu hút vốn đầu tư tại Nha Trang – Khánh Hoà........ 41 
3.3.4.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 41 
3.3.4.2 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 41 
3.3.4.3 Lợi ích dự kiến từ giải pháp ......................................................................... 43 
3.3.5 Giải pháp 5: Xây dựng khu trung tâm văn hoá ẩm thực quốc tế tại Nha 
Trang 
3.3.5.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 43 
3.3.5.2 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 43 
3.3.5.3 Lợi ích dự kiến từ giải pháp ......................................................................... 45 
3.3.6 Giải pháp 6: Giải pháp phát triển sản phẩm mới ........................................... 45 
3.3.6.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 45 
3.3.6.2 Nội dung hoạt động ..................................................................................... 45 
3.3.6.3 Hiệu quả của giải pháp mang lại .................................................................. 48 
3.3.7 Giải pháp 7: Giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ............................ 48 
3.3.7.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 48 
3.3.7.2 Nội dung hoạt động ..................................................................................... 48 
3.3.7.3 Hiệu quả của giải pháp ................................................................................ 49 
3.4 CÁC KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 50 
3.4.1 Kiến nghị đối với chính quyền ...................................................................... 50 
3.4.2 Kiến nghị đối với sở du lịch tỉnh Khánh Hoà ................................................ 50 
3.4.3 Kiến nghị đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch ........... 50 
Kết luận chương 3 
Kết luận 
Danh mục tài lịêu tham khảo 
PHỤ LỤC 
Phụ lục 1: Phiếu khảo sát và kết quả khảo sát 
Phụ lục 2: Quy hoạch và đầu tư 
Phụ lục 3: Kinh nghiệm phát triển du lịch MICE 
Phụ lục 4: Một số tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Nha Trang-Khánh Hoà. 
DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ SỬ DỤNG 
TRONG CÔNG TRÌNH 
Chương 2: 
trang 
Biểu đồ 2.1: Đánh giá của du khách về tình hình an ninh tại Nha Trang……21 
Chương 3: 
Biêu đồ 3.1: Khảo sát về địa điểm tổ chức du lịch 
MICE…………………...38 
Biểu đồ 3.2: Đánh giá của du khách về những thuân lợi chi việc phát triển du 
lịch MICE tại Nha 
Trang…………………………………………………………39 
Biểu đồ 3.3: Đánh giá của khách MICE về việc xây dựng trung tâm văn hoá-
ẩn thực quốc 
tế………………………………………………………………….43 
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ SỬ DỤNG 
TRONG CÔNG TRÌNH 
Chương 1: 
Hình 1.1: Cấu trúc của một ngành du lịch MICE…………………………..2 
HÌNH 1.2: TRUNG TÂM TỔ CHỨC HỘI NGHỊ Ở SINGAPORE…………………10 
Chương 2: 
HÌNH 2.1: CÁC DI TÍCH VĂN HOÁ TẠI NHA TRANG…………………………..15 
HÌNH 2.2: CÁC THẮNG CẢNH THIÊN NHIÊN……………………………………16 
HÌNH 2.3: CÁC KHU DU LỊCH NỔI TIẾNG TẠI NHA TRANG………………….25 
Chương 3: 
Hình 3.1: Sơ đồ trung tâm xúc tiến phát triển MICE thành phố Nha Trang – 
Khánh Hòa………………………………………………………………….36 
Hình 3.2 : Sơ đồ phân công công việc “ngày hội đầu tư”………………….42 
Danh mục các bảng sử dụng trong công trình 
Chương 1: 
Bảng 1.1: Các trung tâm hội thảo ở 
Singapore…………………………………..11 
Chương 2: 
Bảng 2.1: Vốn tích lũy của các nhà đầu tư vào Nha Trang-Khánh 
Hoà………....19 
Bảng 2.2: Đóng góp của ngành du lịch vào doanh thu của tỉnh Khánh 
Hoà…….19 
Bảng 2.3: Doanh thu ngành du lịch Khánh 
Hoà…………………………………19 
Bảng 2.4: Doanh thu của ngành du lịch tỉnh Khánh 
Hoà………………………..20 
Bảng 2.5: Chỉ số giá tiêu dung của các tháng cuối năm so với năm 
trước………20 
Bảng 2.6: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam và Nha Trang – Khánh Hoà 
(lượt khách) trong giai đoạn 2001 – 
2007.......................................................................22 
Bảng 2.7: Khách công vụ quốc tế đến Việt Nam (số lượt) từ năm 2001 – 
2007..23 
Bảng 2.8: Tỷ lệ tour của công ty lữ hành ở Nha 
Trang………………………….24 
Bảng 2.9: Cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, theo phân 
hạng…………25 
Bảng 2.10: Các khách sạn có phòng hội nghị, hội thảo hiện nay tại Nha 
Trang (từ 3* trở 
lên)………………………………………………………………………..26 
Bảng 2.11: Các khách sạn có phòng hội nghị, hội thảo dự kiến sẽ hoàn tất 
trong những năm gần 
đâu……………………………………………………………...26 
LỜI MỞ ĐẦU 
1/Lý do chọn đề tài: 
Du lịch là một ngành công nghiệp không khói rất phát triển hiện nay. Lợi 
ích mà nó mang lại là hết sức to lớn nên phần lớn các quốc gia trên thế giới đều 
lấy nó làm mũi nhọn để phát triển đặc biệt là loại hình du lịch MICE. MICE là loại 
hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen 
thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE có một khối lượng khách 
hàng lớn với mức chi tiêu cao đồng thời giá trị của loại hình du lịch này lớn hơn 
rất nhiều so với du lịch cá nhân và du lịch nhóm khác (theo tính toán của các công 
ty du lịch, loại hình du lịch này có giá trị cao gấp sáu lần so với du lịch thông 
thường) nên sức hấp dẫn của nó đặc biệt lớn. Theo thống kê từ Tổ chức du lịch thế 
giới cho thấy, giá trị thu được từ thị trường du lịch MICE trên toàn thế giới hằng 
năm khoảng 300 tỉ USD và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác tạo ra 
trị giá gần 5.490 tỉ USD, chiếm hơn 10% GDP thế giới. 
Việt Nam ta hiện đã gia nhập vào WTO – một tổ chức thương mại lớn nhất 
hiện nay, vì thế hình ảnh đất nước cũng như tiềm năng phát triển là rất lớn đã góp 
phần tạo động lực cho ngành du lịch nói chung và ngành du lịch MICE nói riêng 
phát triển mạnh. 
Những năm gần đây, hình thức du lịch MICE cũng đang có những bước phát triển 
khá mạnh mẽ ở Việt Nam bởi ngoài việc được đánh giá là một điểm đến an toàn 
và thân thiện, Việt Nam còn là điểm đầu tư hấp dẫn. Thêm vào đó các sự kiện 
MICE, nhất là hội nghị khách hàng hay họp mặt toàn công ty, là những chính sách 
thường kỳ của các công ty và tập đoàn đa quốc gia. Mỗi lần tổ chức, các công ty 
thường thích thay đổi địa điểm và di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác để 
phục vụ nhu cầu du lịch của những người tham dự. Việt Nam là điểm mà nhiều 
khách du lịch muốn đến tham quan, trước hết là vì sự mới mẻ của quốc gia này, 
khi những quốc gia khác trong khu vực đang trở nên nhàm chán đối với họ.Đánh 
giá về tiềm năng phát triển MICE ở nước ta, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam 
có tiềm năng rất lớn về loại hình du lịch MICE và nếu phát triển nó thì Việt Nam 
sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông 
Nam Á hiện nay). 
Nha Trang – một thành phố biển xinh đẹp hiền hòa, có biển Nha Trang –
được xếp vào một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ 
khác. Nơi đây có những cảnh đẹp làm say đắm lòng người, một địa điểm rất lý 
tưởng cho sự phát triển của du lịch MICE. Thêm vào đó Nha Trang lại được chọn 
là nơi tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ – cuộc thi sắc đẹp danh giá nhất thế giới 
vào tháng 7/2008 đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và Nha Trang – 
Khánh Hòa đến bạn bè trên khắp thế giới và khẳng định tên tuổi của mình trong 
việc tổ chức được các sự kiện lớn trên thế giới. Trung tâm Hội nghị Hồng Kông, 
nơi mà trước đây được chính quyền Hồng Kông xây dựng để tổ chức lễ chuyển 
giao cho Trung Quốc, trở thành cơ hội khai thác thị trường MICE của ngành du 
lịch Hồng Kông thì đối với Nha Trang, Diamond Bay Resort & Golf – nơi tổ chức 
Hoa Hậu Hoàn Vũ 2008 sẽ là một cơ hội lớn cho việc khai thác thị trường MICE. 
Nhìn chung Nha Trang – Khánh Hòa hội đủ tiềm năng cũng như cơ hội để phát 
triển loại hình du lịch MICE nhưng hiện nay việc phát triển loại hình này cũng còn 
nhiều hạn chế và chưa xứng tầm. 
Ai cũng nhận thấy rằng đây là một loại hình du lịch thu được giá trị kinh tế 
cao song làm thế nào để khai thác tốt nó lại không dễ dàng. Du lịch MICE có yêu 
cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm với nó cũng như các 
dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm... nên chỉ những trung tâm du lịch, 
những thành phố lớn của nước ta mới đáp ứng được đòi hỏi "cao cấp" của loại 
hình này. Tuy du lịch Mice hiện nay cũng đã phát triển mạnh ở nước ta nhưng 
nhìn chung vẫn còn có nhiều hạn chế và khai thác chưa tốt. Một số nước trên thế 
giới đã khác thác rất tốt ngành này và thu về một lợi nhuận rất lớn chẳng hạn như 
Singapore, Thái Lan, Malaysia….Đặc biệt đối với Nha Trang – Khánh Hòa du lịch 
MICE cũng còn là loại hình khá mới mẻ vì thế những yếu tố chính cho việc phát 
triển MICE cũng còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn hiện nay thành phố chưa có một 
cơ quan chuyên trách và một tổ chức chuyên nghiệp về MICE, chưa có đội ngũ 
nhân viên có đủ trình độ chuyên môn về loại hình này hay chưa có đủ khu ăn 
uống, mua sắm, vui chơi… đạt tiêu chuẩn quốc tế… 
Trong những năm tới, nếu như những khó khăn trên được cải thiện sớm, thì 
triển vọng thu hút khách MICE đến Vỉệt Nam và Nha Trang – Khánh Hòa sẽ rất 
khả quan. Do nhóm nghiên cứu là những người rất quan tâm đến ngành du lịch, 
đặt biệt rất hứng thú đến du lịch MICE – ngành du lịch có yêu cầu cao nhưng 
mang lại lợi nhuận lớn cho đất nước. Là những người con xứ trầm hương nên 
nhóm cũng muốn có những đóng góp nho nhỏ cho sự phát triển của tỉnh vì vậy 
nhóm đã quyết định chọn đề tài: 
“GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA TRANG – 
KHÁNH HÒA” 
Với công trình nghiên cứu này nhóm mong nó có thể được coi là một tài 
liệu tham khảo hữu ích đối với mọi thành viên có liên quan đến lĩnh vực MICE, 
nhất là đối với những giới chức quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch 
MICE tại Nha Trang – Khánh Hòa cũng như các địa phương khác trong bối cảnh 
có nhiều thời cơ phát triển hiện nay. 
2/Mục đích công trình: 
 Thực hiện công trình này nhóm nghiên cứu đã đề ra các mục tiêu sau: 
 Đánh giá, phân tích toàn diện một cách khách quan thực trạng kinh doanh 
loại hình du lịch MICE ở Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng trong thời 
gian qua. Đánh giá các mặt thuận lợi, khó khăn, cơ hội và nguy cơ đối với du lịch 
MICE ở Việt Nam và đặc biệt là hướng tới Nha Trang – Khánh Hòa. 
 Thông qua việc phân tích được thực trạng chung trong kinh doanh MICE ở 
Việt Nam và N
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 Bai hoan chinh.pdf Bai hoan chinh.pdf
 Tom tat.pdf Tom tat.pdf