Thông qua giải toán còn rèn cho học sinh có những kỹ năng tổng hợp trong
khi giải toán ở nhà trường như:Giáo dục môi trường thông qua giải toán, giáo dục
vị trí địa lí thông qua giải toán.
+ Thông qua giải toán còn rèn kĩ năng sử dụng Tiếng Việt trong giải toán cho
HS Tiểu học. Vì khi giải toán các em cần có khả năng nhận diện bài toán xác định
được yêu cầu của bài toán từ đó mà các em lựa chọn được phương pháp giải sao
cho chính xác với từng dạng toán cụ thể mà cũng từ đó HS rèn kĩ năng sử dụng
Tiếng Việt đặt câu như thế nào sao cho ngắn gọn chính xác.
+ Thông qua hoat động giải toán rèn cho HS kĩ năng tư duy và diễn đạt một vấn
đề chủ động sáng tạo trong học tập.
Như vậy hoạt động giải toán có một vị trí và tầm quan trọng rất sâu sắc trong việc
dạy và học các môn học trong nhà trường nói chung và trong việc dạy và học toán
nói riêng. Qua hoạt động giải toán rèn cho HS kĩ năng tổng hợp, kĩ năng diễn đạt
một vấn đề ngắn gọn, chính xác, logíc.
60 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3687 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học giải toán bậc tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
Đề Tài
Giải pháp ứng dụng góp phần
nâng cao chất lượng dạy và học
giải tóan bậc tiểu học
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
Mục Lục
Phần I ............................................................................................................. 3
Phần mở đầu ................................................................................................. 3
1.Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giải toán trong
việc dạy và học toán ở tiểu học: .............................................................. 3
2. Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của việc lựa chọn phương
pháp giải toán và dạy học toán................................................................. 4
3. Xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học nói chung và
chất lượng dạy Toán nói riêng: ................................................................ 5
4.Xuất phát từ thực trạng dạy và học giải toán bằng phương pháp chia
tỷ lệ ở lớp 5: .............................................................................................. 5
II.Mục đích nghiên cứu. ............................................................................... 5
III.Phương pháp nghiên cứu trong đề tài: ................................................... 6
III.Ưng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán ở tiểu học:7
Phần II............................................................................................................ 8
Nội dung ........................................................................................................ 8
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
I.Vị trí tầm quan trọng của việc lựa chọn phương pháp giải toán trong
giải toán nói chung và dạy học toán ở tiểu học nói riêng. ...................... 8
Phương pháp chia tỉ lệ: .......................................................................10
Chưa đọc: 45 trang .......................................................................................24
Chiều dài: 100 m ..........................................................................................25
Hoặc 15 + 30 = 45 ...................................................................................27
Số thứ hai: 15 .......................................................................................27
Phần I
Phần mở đầu
I. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay trên thế giới mục đích của giáo dục thường được nêu: “ Học để biết,
học để làm, học để hợp tác, học để sống( làm người )”. Trong những năm qua bậc
Tiểu học Việt Nam đã thực hiện những thay đổi trong toàn bộ quá trình dạy học.
Mục đích giáo dục Tiểu học đã được hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu của sự
phát triển đát nước và sự hội nhập vào sự tiến bộ chung của khu vực và thế giới.
Toán học với tư cách là một môn học độc lập, nó cùng với các bộ môn khác góp
phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Môn Toán ở tiểu học góp phần rất
quan trọng trong việc rèn phương pháp nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp
giải quyết vấn đề nó góp phần giải quyết trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập,
sáng tạo góp phần vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của
người lao động trong thời đại mới.
Dạy họcgiải toán có một vị trí rất quan trọng trong toàn bộ nội dung chương
trình bậc tiểu học. Thông qua việc giải toán học sinh bộc lộ được năng lực tư duy,
khả năng suy luận, óc sáng tạo, suy nghĩ linh hoạt....
Vì vậy, ta có những lý do cụ thể sau:
1.Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giải toán trong
việc dạy và học toán ở tiểu học:
Trong trường tiểu học hiện nay, khi học sinh học hoặc gặp các bài toán điển hình-
các bài toán mà trong quá trình giải có phương pháp riêng phù hợp cho từng dạng
toán.
-Vấn đề thứ nhất : Học sinh phải nhận dạng được bài toán khi gặp những bài
toán cụ thể
-Vấn đề thứ hai: Học sinh phái lựa chọn phương pháp giải; ở tiểu học, học
sinh thường lúng túng khi lựa chọn phương pháp giải. Vấn đề này GV dạy như
thế nào? Học sinh học ra sao để đạt hiệu qủ cao? đó là vấn đề đặt ra trong dạy học
giải toán.
-Hoạt động giải toán ở trường tiểu học trong việc dạy và học có ý nghĩa hết
sức quan trọng:
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
+ Thông qua giải toán còn rèn cho học sinh có những kỹ năng tổng hợp trong
khi giải toán ở nhà trường như:Giáo dục môi trường thông qua giải toán, giáo dục
vị trí địa lí thông qua giải toán...
+ Thông qua giải toán còn rèn kĩ năng sử dụng Tiếng Việt trong giải toán cho
HS Tiểu học. Vì khi giải toán các em cần có khả năng nhận diện bài toán xác định
được yêu cầu của bài toán từ đó mà các em lựa chọn được phương pháp giải sao
cho chính xác với từng dạng toán cụ thể mà cũng từ đó HS rèn kĩ năng sử dụng
Tiếng Việt đặt câu như thế nào sao cho ngắn gọn chính xác.
+ Thông qua hoat động giải toán rèn cho HS kĩ năng tư duy và diễn đạt một vấn
đề chủ động sáng tạo trong học tập.
Như vậy hoạt động giải toán có một vị trí và tầm quan trọng rất sâu sắc trong việc
dạy và học các môn học trong nhà trường nói chung và trong việc dạy và học toán
nói riêng. Qua hoạt động giải toán rèn cho HS kĩ năng tổng hợp, kĩ năng diễn đạt
một vấn đề ngắn gọn, chính xác, logíc...
2. Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của việc lựa chọn phương pháp
giải toán và dạy học toán.
Phương pháp dạy học tiẻu học được hiểu là cách dạy học sinh, cách tổ chức
giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Nói cách khác, phương pháp dạy học là một
hoạt động phức hợp
trong dó dưới sự điều khiển chỉ đạo của giáo viên, học sinh tự giác, tích cực, độc
lập hoàn thành các nhiệm vụ dã được xác định.
Cùng với Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội , Toán là một trong ba môn cơ bản nhất của
chương trình tiểu học với số lượng tiết dạy tương đối nhiều từ lớp 1 dến lớp 5.
Chính vì vậy môn toán giành được một sự đầu tư đáng kể so với một số môn học
khác và là môn học được nhiều học sinh ưa thích. Bên cạnh những nét tích cực thì
việc vận dụng các phương pháp trong dạy học toán còn nhiều hạn chế, nhưng
nhiệm vụ cụ thể chỉ ra là:
- Sử dụng PP dạy học một cách đơn điệu,trong đó GV thông báo kiến thức là
chủ yếu.
- ít chú ý đến sự đến sự phát triển của học sinh về nhiều mặt như nhu cầu
hứng thú sử dụng những kinh nghiệm và kiến thức đã có chưa tính đến các đặc
điểm nhận thức điều kiện cụ thể của học sinh.
-ít chú ý đến phương pháp học tập, nhất là phương pháp học tập mang tính
chủ động của học sinh.
-ít chú ý đến mối quan hệ giữa PP dạy học với các yếu tố khác của quá trình
dạy học trong đó đặc biệt là mối quan hệ PP với mục đích và nội dung dạy học.
-ít kiểm tra kết quả học tập của học sinh trong giờ lên lớp.
-ít sử dụng phương tiện trong quá trình dạy học,điiều này là do GV e ngại
việc sử dụng đồ dùng trực quan sẽ làm tốn nhiều thời gian của tiết dạy đồng thời
cũng là do ngại bỏ thời gian công sức ra đầu tư.
Mặt khác, phương tiện để phục vụ giảng dạy, học ở các trường còn không
đầy đủ, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi và hải đảo điều đố cũng làm tăng
khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành.
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
Chính từ thực trạng của hoạt động dạy học, học toán ở trường tiểu học
đồng thời cũng là để phù hợp với xu thế chung của thời đại đã dẫn đến nhu cầu
đổi mới phương pháp nói chung và đổi mới phương pháp dạy tiểu học nói riêng.
3. Xuất phát từ yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học nói chung và
chất lượng dạy Toán nói riêng:
Trong thời đại hiện nay, khi nền khoa học công nghệ phát triển, trình độ dân trí
cao là thước đo đánh giá cho sự phồn thịnh của mỗi quốc gia thì sự nghiệp giáo
dục, đào tạo con người là quốc sách hàng đầu. Vì vậy yêu cầu đặt ra là phải nâng
cao chất lượng dạy học nói chung và môn toán nói riêng. Từ đó yêu cầu giáo viên
phải tổ chức được các hoạt động dạy học toán bằng hoạt động và thông qua hoạt
động để hình thành củng cố kiến thức. Trước khi dạy giáo viên cần dự kiến các
hoạt động chủ yếu của học sinh, dự đoán quan sát, giải toán, tranh luận vấm đề
đặt ra. Giáo viên phải suy nghĩ diễn biến của hoạt động thấy trước những khó
khăn của học sinh.
Với yêu cầu cần nâng cao chát lượng dạy và học nói chung, dạy toán và giải toán
nói riêmg thì thường xuyên có sự giao tiếp giữa trò với trò, thầy với trò. Giáo viên
phải là người tổ chức và điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng và cần có một số
lưu ý sau:
Giáo viên thấy được những khó khăn của học sinh.
-Tạo ra các tình huống có vấn đề, làm xuất hiện ở học sinh những như cầu
củng cố, khám phá kiến thức mới.
-Tăng cường các loại câu hỏi đòi hỏi học sinh phải phán đoán và lựa chọn để
học sinh luyện những kỹ năng giải toán.
4.Xuất phát từ thực trạng dạy và học giải toán bằng phương pháp chia
tỷ lệ ở lớp 5:
Phương pháp chia tỷ lệ được coi là một phương pháp giải toán khá phổ biến giúp
học sinh giải bài toán một cách chính xác, khám phà kiến thức một cách tích cực
có hiệu quả tốt nhất tìm ra kết quả bài toán một cách dễ dàng... vấn đề là làm như
thế nào để vận dụng phương pháp giải toán bằng phương pháp chia tỷ lệ với bài
toán như thế nào và vận dụng như thế nào.
Khi lựa chọnk đề tài “ ứng dụng phương pháp chia tỷ lệ để giải các bài toán có
văn điển hình ở lơpa 5”, em chỉ có mong muốn khẳng định tính ưu việt của
phương pháp này, mong muốn giúp học sinh hạn chế được phần nào nhưng khó
khăn của các em khi lựa chon một phương pháp giải toán phù hợp trước một bài
toán điển hình, đồng thời cũng muốn đề xuất một số ý tưởng vận dụng phương
pháp chia tỷ lệ trong việc dạy và học giải toán của lớp 5.
II.Mục đích nghiên cứu.
1. Tìm hiểu về hệ thống các phương pháp thường dùng ở tiểu học.
2. Tỉm hiểu nội dung các bước giải toán và ứng dụng của phương pháp chia tỷ lệ để
giải toán có văn điển hình ở lớp 5.
3. Trên cơ sở tìm hiểu và phân tích thực trạng dạy học giải toán bằng phương pháp
chia tỷ lệ ở lớp 5. Từ đó đề xuất một số giải pháp ứng dụng góp phần nâng cao chât
lượng dạy và học giải toán có văn điển hình ở lớp 5 bằng pơhương pháp chia tỷ lệ.
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
Thông qua đề tài, em mong muốn tìm hiểu thêm về hệ thống các phương pháp giải
toán thường dùng ở tiểu học trong việc giải toán từ đó muốn khẳng định tính ưu việt
về ứng dụng phương pháp chia tỷ lệ để giải các bài toán có văn điển hình ở lớp 5.
III.Phương pháp nghiên cứu trong đề tài:
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu dựa trên sự tổng kết kinh nghiệm tham khảo
một số tài liệu phỏng vấn, điều tra đồng thời thông qua tổ chức thực nghiệm ở
trường tiểu học cụ thể là:
1. Nghiên cứu lí luận:
Đọc sách giáo khoa tài liệu tham khảo, tài liệu lí luận về dạy học toán, dạy học
giải toán và đặc biệt là giải toán bằng phương pháp chia tỷ lệ.
2. Phương pháp nghiên cứu điều tra:
- Tìm hiểu thực trạng dạy học toán bằng phương pháp chia tỉ lệ ở lớp 5 trường
tiểu học,
- Dự giờ, trao đổi với đồng nghiệp về việc dạy học giải toán bằng phương pháp
chia tỷ lệ.
3. Tiến hành dạy thực nghiệm, thống kê kết quả:
- Dạy học ứng dụng phương pháp giải toán bằng phương pháp chia tỷ lệ ở lớp 5
trường tiểu học Phong Cốc- Yên Hưng- Quảng Ninh.
- Ra đề kiểm tra khảo sát.
IV.Tóm tắt nội dung của đề tài:
Phần I: Nội dung
I.Vị trí tầm quan trọng của việc lựa chọn phương pháp giải toán trong giải toán
nói chung và dạy học toán ở tiểu học nói riêng.
II.Tìm hiểu về hệ thống các phương pháp giải toán thường dùng ở tiểu học:
1. Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng.
2. Phương pháp rút về đơn vị - phương pháp tỷ số.
3. Phương pháp chia tỷ lệ.
4. Phương pháp thử chọn.
5. Phương pháp khử.
6. Phương pháp giả thiết tạm.
7. Phương pháp thay thế
8. Phương pháp ứng dụng nguyên lý Đi- ric- lê.
9. Phương pháp diện tích và các bài toán có nội dung hình học.
10. Phương pháp tính ngược từ cuối.
11. Phương pháp ứng dụng sơ đồ.
12. Phương pháp đại số.
13. Phương pháp biểu đồ Ven.
14. Phương pháp lập bảng.
15. Phương pháp suy luận đơn giản.
16. Phương pháp lựa chọn tình huống.
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
III.Ưng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các
bài toán ở tiểu học:
1. Khái niệm về phương pháp chia tỉ lệ.
2. Các dạng toán có văn ở lớp 5 giải bằng phương pháp chia tỉ lệ.
3. Các bước khi giải toán bằng phương pháp chia tỉ lệ.
4. Các ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ trong giải toán ở tiểu học:
a, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về tìm hai số khi biết
tổng và tỉ số của chúng.
b, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về tìm hai số khi biết
hiệu và tỉ số của chúng.
c, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về cấu tạo số tự nhiên.
d, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về phân số.
e, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về cấu tạo số thập
phân.
f, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về chuyển động đều.
g, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán có nội dung hình học.
h, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về tìm ba số khi biết
tổng và tỉ số của chúng.
i, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán về tìm ba số khi biết
hiệu và tỉ số của chúng.
k, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán có văn điển hình trên
tập phân số.
l, ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán vui và các bài toán cổ.
IV. Tìm hiểu thực trạng việc giải toán bằng phương pháp chia tỉ lệ ở trường
tiểu học.
V.Đề xuất của cá nhân về giải toán bằng phương pháp chia tỉ lệ ở trường tiểu
học.
1. Những đề xuất liên quan đến phương pháp dạy học.
2. Những đề xuất góp phần giúp giáo viên và học sinh khắc phục khó khăn và sai
lầm thường mắc trong quá trình giải toán bằng phương pháp chia tỉ lệ.
3. Những đề xuất giúp học sinh khá giỏi phát huy trí lực và khả năng sáng tạo
trong quá trìng học toán.
Phần II. Thực nghiệm
VI.Một số kết quả đạt được của đề tài:
Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, ứng dụng đề tài tôi đã thu được một số kết
quả như sau:
- Hệ thống các phương pháp giải toán thường dùng trong trường tiểu học.
- Tìm hiểu nội dung các bước giải toán và ứng dụng của phương pháp chia tỉ lệ để
giải các bài toán ở tiểu học.
- Đề xuất một số giải pháp trong quá trình dạy học giải toán bằng phương pháp
chia tỉ lệ.
VII. Triển vọng nghiên cứu sau đề tài:
- Nghiên cứu hoàn thiện 16 phương pháp giải toán ở tiểu học.
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
- Nghiên cứu hoàn thiện ứng dụng phương pháp chia tỉ lệ để giải các bài toán ở
tiểu học.
- Nghiên cứu mở rộng kiến thức, vận dụng linh hoạt các phương pháp giải toán
khi gặp các bài toán ở tiểu học.
Phần II
Nội dung
I.Vị trí tầm quan trọng của việc lựa chọn phương pháp giải toán trong
giải toán nói chung và dạy học toán ở tiểu học nói riêng.
- Trong dạy học toán ở phổ thông nói chung, ở tiểu học nói riêng, giải toán có
một vị trí quan trọng. Khi giải toán học sinh phải tư duy một cách tích cực và
linh hoạt, huy động thích hợp các kiến thức và khả năng đã có vào các tình
huống khác nhau, trong các trường hợp phải biết phát hiện những dữ kiện hay
điều kiện chưa đựoc nêu ra một cách tường minh và trong một chừng mực nào
đó phải biết suy nghĩ năng động sáng tạo. Có thể coi giải toán là một trong
những điển hìng năng động nhất của hoạt động trí tuệ học sinh.
Vậy dạy giải toán ở tiểu học nhằm giáp học sinh biết cách vận dụng những kiến
thức về toán đựoc rèn luyện khả năng thực hành với những yêu cầu được thể
hiện một cách đa dạng, phong phú. Nhờ việc dạy học toán mà học sinh có điều
kiện rèn luyện phương pháp suy luận và những phẩm chất cần thiết của người
lao động mới.
Để chủ yếu của việc dạy học giải toán là giúp học sinh tự mình tìm hiểu
đựoc mối quan hệ giữa các đã cho và cái phải tìm trong điều kiện của bài toán
mà thiết lập được các phép tính số học tương ứng phù hợp. Chính vì thế việc lựa
chọn các phương pháp giải toán trong dạy học toán nói chung và giải toán ở tiểu
học nói riêng là rất quan trọng.
Trong việc dạy học sinh giải toán, giáo viên phaie giải quyết hai vấn đề then
chốt:
Làm cho học sinh nắm được các bước cần thiết của quá trình giải toán và rèn
luyện khả năng thực hiện các bước đó một cánh thành thạo.
- Làm cho học sinh nắm được và có khả năng vận dụng các phương pháp
chung cũng như thủ thuật thích hợp với từng loại bài toán thường gặp để đạt được
kết quả mong muốn.
Như vậy việc lựa chọn phương pháp giải toán trong dạy học toán tức là đi giải
quyết vấn đề then chốt thứ hai trên đây.
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
Khi đứng trước một bài toán, học sinh phải nhận dạng đựoc bài toán. Từ đó mới
có thể lựa chọn được phương pháp giải thích hợp và tối ưu nhất. Đây cũng chính
là điều mà nhà sư phạm mong muốn đạt tới khi dạy toán cho học sinh.
II.Tìm hiểu về hệ thống các phương pháp giải toán thường dùng ở tiểu học.
1.Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng:
Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng là phương pháp giải toán mà người ta dùng các
đoạn thẳng để biểu diễn mối liên hệ giữa các đại lượng đã cho và các đại lượng
phải tìm.
Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng đựoc ứng dụng để giải các bài toán đơn (có ở các
khối lớp), toán hợp và toán có văn điển hình (chủ yếu ở các lớp 4,5 )
Ví dụ 1:
Một cửa hàng có số mét vải hoa nhiều hơn số mét vải xanh là 540m. Hỏi mỗi loại
vải có bao nhiêu mét, biết rằng số mét vải xanh bằng
4
1
mét vải hoa?
Phân tích .
Ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như sau:
Vải hoa:
540m
Vải xanh:
Lời giải:
Vì số vải xanh bằng
4
1
số mét vải hoa và số mét vải xanh ít hơn số mét vải hoa là
540m lên số mét vải xanh là:
540 : 3 = 180 ( m )
Số mét vải hoa là:
180 +540 = 720 (m )
( hoặc 180 X 4 = 720 (m )
Cũng có thể giải bài tập này theo cách sau đây:
Số mét vải hoa là:
540 : 3 x 4 = 720 ( m)
Số mét vải xanh là:
720 -540 = 180 (m )
Đáp số: vải xanh: 180 m
vải hoa: 720 m
Ví dụ 2:
Một đội công nhân sửa đường sắt, ngày thứ nhất sửa được 15 m đường, ngày thứ
hai sửa được hơn ngày thứ nhất 1 m đường, ngày thứ ba sửa hơn ngày thứ nhất 2
m. Hỏi trung bình mỗi ngày đội công nhân ấy sữa chữa được bao nhiêu m đường
sắt?
Phân tích: Ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như sau:
øng dông cña ph•¬ng ph¸p chia tû lÖ ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n líp 5
Gi¸o viªn h•íng dÉn: TiÕn sÜ TrÇn Diªn HiÓn Ng•êi thùc hiÖn: Ng« ThÞ Thu Nga
15m
Ngày thứ nhất
1m
Ngày thứ hai
2m
Ngày thứ ba
Lời giải
Cách 1: Ngày thứ hai sửa được là:
15 + 1 = 16 (m )
Ngày thứ ba sửa được là:
15 + 2 = 17 (m )
Cả ba ngày sửa được là:
15 + 16 + 17 = 48 ( m )
Trung bình mỗi ngày sửa được là:
48 : 3 = 16 ( m )
Cách 2: Ta có thể giải bài tập nay bằng cách sau đây:
Cả ba ngày sửa chữa được là:
15 X 3 + 1 + 2 = 48 ( m )
Trung bình mỗi ngày sửa chữa được là:
48 : 3 = 16 (m)
Cách 3: Nếu ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như sau ta có thể giải một cách ngắn gọn hơn:
Ngày thứ nhất
1m
Ngày thứ hai
1m 1m
Ngày thứ ba
Lời giải
Nế