Trong kinh doanh, tranh chấp tồn tại như một tất yếu: có thể ở dạng 
tranh chấp hiện tại, cần phải giải quyết hoặc tranh chấp tương lại. Các 
mối quan hệ càng nhiều, càng phức tạp thì khả năng xảy ra tranh chấp càng lớn, bất 
chấp một khung pháp lý có hoàn chỉnh đến đâu - bởi không phải lúc nào các bên 
cũng tuân thủ pháp luật một cách nghiêm chỉnh. Đặc biệt trong thương mại Quốc 
tế, lĩnh vực mà các bên tham gia có những đặc điểm về tập quán kinh doanh, ngôn 
ngữ và cả các đặc điểm văn hoá rất khác nhau, thì tranh chấp lại càng lớn, cả về mặt 
quy mô và khả năng xảy ra tranh chấp. Chỉ cần một sự sai lệnh nhỏ trong cách hiểu, 
xuất phát từ bất đồng ngôn ngữ là đã có thể dẫn đến tranh chấp. Đây là chưa nói đến 
vấn đề phức tạm hơn là văn hoá và tập quán kinh doanh. Chẳng hạn như hàng nhập 
khẩu vào Trung Quốc bắt buộc phải có mã số, mã vạch, và điều này được coi là 
đương nhiên đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc và do đó có thể gây thiệt hại 
cho nhà xuất khẩu nếu không chú ý đến điều đó trong thoả thuận hợp đồng. Hay 
như quy định về điều kiện cơ sở giao hàng của Hoa Kỳ không hoàn toàn giống với 
các điều kiện cơ sở giao hàng của Phòng Thương mại quốc tế (Incoterm) mà nếu 
không nghiên cứu kỹ các bên có thể dẫn đến tranh chấp về các khoản chi phí giao 
hàng, 
Trước khi bắt đầu một thương vụ, các chủ thể không bao giờ muốn có 
tranh chấp xảy ra. Tuy nhiên, nó vẫn có thể xảy ra do những nguyên nhân chủ 
quan và khách quan. Chính vì vậy, việc nghiên cứu để hạn chế đến mức thấp 
nhất khả năng xảy ra tranh chấp là điều luôn được quan tâm. Nhưng một khi 
tranh chấp đã xảy ra, hoặc để đảm bảo lợi ích cho bản thân trong trường hợp 
xảy ra tranh chấp, thì vấn đề lựa chọn một phương pháp giải quyết tranh chấp 
cũng cần được quan tâm thích đáng, sao cho tranh chấp được giải quyết thoả 
đáng với chi phí về thời gian, công sức và tiền bạc là ít nhất. 
Một trong những biện pháp giải quyết tranh chấp hay được áp dụng 
hiện nay là thông qua trọng tài kinh tế. Có nhiều ưu điểm của phương pháp 
này so với các phương pháp khác: như tính bảo mật, độ tin cậy cao . khiến 
nó trở thành một biện pháp giải quyết tranh chấp phổ biến nhất trên thế giới. 
Và vì vậy có thể nói hoạt động của các trung tâm trong tài đã và đang từng 
bước góp phần vào việc hoàn thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo cho việc 
kinh doanh được ổn đinh. 
Được sự đồng ý của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, của khoa 
Thương mại và dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy Nguyễn Anh Tuấn, em 
đã về thực tập tốt nghiệp tại TTTTQuốc tế bên cạnh phòng TM & CN Việt 
nam, để học hỏi nghiên cứu và tìm hiểu sâu thêm về vấn đề "Giải quyết các 
tranh chấp trong thương mại Quốc tế ở Việt Nam hiện nay". Sau đây là bản 
báo cáo tổng hợp về TTTTQuốc tế: một số nét chính của Trung tâm, kết quả 
hoạt động trong thời gian qua và phương hướng hoạt động sắp tới. Em cũng 
xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các chú, các anh chị ở
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 95 trang
95 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2386 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải quyết các tranh chấp trong thương mại Quốc tế tại Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn 
Đề Tài: 
Giải quyết các tranh chấp 
trong thương mại Quốc tế ở Việt Nam 
hiện nay 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
1 
1 
MỞ ĐẦU 
rong kinh doanh, tranh chấp tồn tại như một tất yếu: có thể ở dạng 
tranh chấp hiện tại, cần phải giải quyết hoặc tranh chấp tương lại. Các 
mối quan hệ càng nhiều, càng phức tạp thì khả năng xảy ra tranh chấp càng lớn, bất 
chấp một khung pháp lý có hoàn chỉnh đến đâu - bởi không phải lúc nào các bên 
cũng tuân thủ pháp luật một cách nghiêm chỉnh. Đặc biệt trong thương mại Quốc 
tế, lĩnh vực mà các bên tham gia có những đặc điểm về tập quán kinh doanh, ngôn 
ngữ và cả các đặc điểm văn hoá rất khác nhau, thì tranh chấp lại càng lớn, cả về mặt 
quy mô và khả năng xảy ra tranh chấp. Chỉ cần một sự sai lệnh nhỏ trong cách hiểu, 
xuất phát từ bất đồng ngôn ngữ là đã có thể dẫn đến tranh chấp. Đây là chưa nói đến 
vấn đề phức tạm hơn là văn hoá và tập quán kinh doanh. Chẳng hạn như hàng nhập 
khẩu vào Trung Quốc bắt buộc phải có mã số, mã vạch, và điều này được coi là 
đương nhiên đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc và do đó có thể gây thiệt hại 
cho nhà xuất khẩu nếu không chú ý đến điều đó trong thoả thuận hợp đồng. Hay 
như quy định về điều kiện cơ sở giao hàng của Hoa Kỳ không hoàn toàn giống với 
các điều kiện cơ sở giao hàng của Phòng Thương mại quốc tế (Incoterm) mà nếu 
không nghiên cứu kỹ các bên có thể dẫn đến tranh chấp về các khoản chi phí giao 
hàng,… 
Trước khi bắt đầu một thương vụ, các chủ thể không bao giờ muốn có 
tranh chấp xảy ra. Tuy nhiên, nó vẫn có thể xảy ra do những nguyên nhân chủ 
quan và khách quan. Chính vì vậy, việc nghiên cứu để hạn chế đến mức thấp 
nhất khả năng xảy ra tranh chấp là điều luôn được quan tâm. Nhưng một khi 
tranh chấp đã xảy ra, hoặc để đảm bảo lợi ích cho bản thân trong trường hợp 
xảy ra tranh chấp, thì vấn đề lựa chọn một phương pháp giải quyết tranh chấp 
cũng cần được quan tâm thích đáng, sao cho tranh chấp được giải quyết thoả 
đáng với chi phí về thời gian, công sức và tiền bạc là ít nhất. 
Một trong những biện pháp giải quyết tranh chấp hay được áp dụng 
hiện nay là thông qua trọng tài kinh tế. Có nhiều ưu điểm của phương pháp 
này so với các phương pháp khác: như tính bảo mật, độ tin cậy cao…. khiến 
nó trở thành một biện pháp giải quyết tranh chấp phổ biến nhất trên thế giới. 
Và vì vậy có thể nói hoạt động của các trung tâm trong tài đã và đang từng 
bước góp phần vào việc hoàn thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo cho việc 
kinh doanh được ổn đinh. 
Được sự đồng ý của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, của khoa 
Thương mại và dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy Nguyễn Anh Tuấn, em 
đã về thực tập tốt nghiệp tại TTTTQuốc tế bên cạnh phòng TM & CN Việt 
nam, để học hỏi nghiên cứu và tìm hiểu sâu thêm về vấn đề "Giải quyết các 
tranh chấp trong thương mại Quốc tế ở Việt Nam hiện nay". Sau đây là bản 
báo cáo tổng hợp về TTTTQuốc tế: một số nét chính của Trung tâm, kết quả 
hoạt động trong thời gian qua và phương hướng hoạt động sắp tới. Em cũng 
xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các chú, các anh chị ở 
T 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
2 
2 
TTTTtrong thời gian em đến thực tập ở Trung tâm và mong rằng em sẽ tiếp 
tục được các anh, chị hướng dẫn chỉ bảo trong thời gian tới. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
3 
3 
CHƯƠNG 1 
KHÁI QUÁT VỀ TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI VÀ 
GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI BẰNG 
THỦ TỤC TRỌNG TÀI 
1.1. TRANH CHẤP THƯƠNG MẠI 
1.1.1. Tranh chấp kinh tế 
1.1.1.1. Khái niệm 
 Ngay từ xa xưa, khi Nhà nước còn chưa hình thành thì mọi người đã 
tiến hành các hoạt động sản xuất và trao đổi sản phẩm hàng hoá theo các 
phương thức giản đơn khác nhau. Hay nói một cách khác, lịch sử ra đời và 
phát triển của kinh tế có từ rất lâu trước khi Nhà nước xuất hiện và đưa ra nx 
chế định để điều chỉnh các quan hệ kinh tế, xã hội cùng với sự ra đời và phát 
triển của các quan hệ kinh tế xã hội, tranh chấp cũng phát sinh và đặt ra nhu 
cầu được giải quyết sao cho công bằng và hợp lý nhất trong bối cảnh kinh tế - 
chính trị - xã hội đó. 
Thuật ngữ "tranh chấp" nói chung được hiểu là sự bất đồng, mâu thuẫn 
về quyền lợi và nghĩa vụ phát sinh giữa các bên liên quan. Những bất đồng, 
mâu thuẫn này có thể phát sinh từ những quan hệ xã hội do nhiều ngành luật 
điều chỉnh nên chúng được gọi theo ngành luật đó. Ví dụ: Tranh chấp về tiền 
lương giữa người lao động và người sử dụng lao động được gọi là tranh chấp 
lao động. Tương tự như vậy, tranh chấp dân sự, tranh chấp đất đai ... những 
tranh chấp rõ là có liên quan đến lợi ích kinh tế của các bên. Do đó chúng có 
thể được gọi là tranh chấp kinh tế theo nghĩa rộng. Một đặc trưng của các 
tranh chấp kinh tế theo nghĩa rộng đó là các chủ thể tham gia vào quan hệ này 
không nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận. 
Trong phạm vi hẹp, quan hệ kinh tế là quan hệ giã các chủ thể kinh 
doanh trong lĩnh vực kinh tế. Kể từ khi nước ta có pháp luật về hợp đồng kinh 
tế, những tranh chấp phát sinh từ quan hệ hợp đồng kinh tế gọi là tranh chấp 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
4 
4 
kinh tế, đó là sự bất đồng quan điểm của các bên về việc thực hiện quyền và 
nghĩa vụ phát sinh từ quan hệ hợp đồng kinh tế. Song trong nền kinh tế thị 
trường mở cửa và nhiều thành phần kinh tế hiện nay, tranh chấp kinh tế không 
chỉ đơn thuần là tranh chấp hợp đồng kinh tế, mà còn nhiều loại tranh chấp 
khác, phát sinh trong quá trình sản xuất - kinh doanh như: tranh chấp giã công 
ty và các thành viên công ty; giữa các thành viên công ty với nhau, các tranh 
chấp liên quan đến việc mua bán cổ phiếu, trái phiếu... 
Tóm lại: "tranh chấp kinh tế là tranh chấp trong quan hệ kinh doanh " 
Kinh doanh như quy định tại Khoản 2 - Điều 3 - Luật doanh nghiệp "Là việc 
thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản 
xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục 
đích sinh lời" Chủ thể của các hoạt động kinh doanh là các doanh nghiệp, các 
đơn vị kinh tế, vì thế có thể có một khái niệm về tranh chấp kinh tế như sau: 
"Tranh chấp kinh tế là những bất đồng, xung đột, mâu thuẫn xảy ra ở các 
doanh nghiệp, đơn vị kinh tế trong quá trình thành lập, tổ chức hoạt động và 
giải thể doanh nghiệp". 
1.1.1.2. Phân loại tranh chấp kinh tế 
Trong nền kinh tế thị trường mở, nhiều thành phần các quan hệ kinh 
doanh rất đa dạng và phức tạp. Tranh chấp kinh tế cũng vì vậy mà phức tạp 
không kém. Việc phân loại tranh chấp kinh tế giúp chúng ta đơn giản hoá 
được chúng và có cách xa phù hợp. 
* Theo mối quan hệ giữa các chủ thể thì tranh chấp kinh tế có thể là: 
- Tranh chấp về hợp đồng kinh tế giữa pháp nhân với pháp nhân, giữa 
pháp nhân với cá nhân có đăng ký kinh doanh. 
- Tranh chấp giữa các công ty với các thành viên công ty hoặc giữa các 
thành viên công ty liên quan đến việc thành lập, tổ chức hoạt động và giải thể 
công ty. 
- Các tranh chấp liên quan đến việc mua bán cổ phiếu, trái phiếu. 
- Các tranh chấp khác theo quy định của pháp luật 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
5 
5 
* Tranh chấp trong hợp đồng kinh tế và tranh chấp ngoài hợp đồng kinh tế. 
* Tranh chấp kinh tế trong nước và tranh chấp kinh tế có yếu tố nước ngoài. 
* Theo lĩnh vực kinh doanh thì gồm: tranh chấp thương mại, tranh chấp 
về tài chính, tranh chấp đầu tư, tranh chấp về bảo hiểm, tranh chấp về vận 
chuyển hàng hoá... 
* Theo thẩm quyền giải quyền thì gồm có tranh chấp do Toà án giải 
quyết và tranh chấp do các tổ chức khác giải quyết. 
* Theo số lượng đương sự trong tranh chấp gồm có tranh chấp liên quan 
đến hai bên và tranh chấp liên quan đến nhiều bên. 
1.1.2. Tranh chấp thương mại 
1.1.2.1. Khái niệm 
Một cách đơn giản có thể hiểu tranh chấp thương mại là tranh chấp phát 
sinh trong lĩnh vực thương mại. Điều 238 Luật thương mại Việt Nam nêu ra 
khái niệm về tranh chấp thương mại "là tranh chấp phát sinh do việc không 
thực hiện hoặc thực hiện không đúng hợp đồng trong hoạt đồng thương mại". 
Tại Khoản 2 - Điều 5 cũng quy định "hoạt động thương mại là việc thực 
hiện một hay nhiều hành vi thương mại của thương nhân, bao gồm việc mua 
bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ thương mại và các hoạt động xúc tiến thương 
mại nhằm mục đích lợi nhuận hoặc nhằm thực hiện các chính sách kinh tế xã 
hội". 
Tuy nhiên, hành vi thương mại gồm những hành vi nào là điều đáng 
quan tâm hơn cả. Hiện nay trên thế giới có nhiều quy định khác nhau về hành 
vi thương mại: 
Ở Việt Nam, Điều 45 Luật thương mại quy định các loại hành vi 
thương mại gồm: 
1. Mua bán hàng hoá 
2. Đại diện cho thương nhân 
3. Môi giới thương mại 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
6 
6 
4. Uỷ thác mua bán hàng hoá 
5. Đại lý mua bán hàng hoá 
6. Gia công trong thương mại 
7. Đấu giá hàng hoá 
8. Dịch vụ giao nhận hàng hoá 
9. Đấu thầu hàng hoá 
10. Dịch vụ giám định hàng hoá 
11. Khuyến mại 
12. Quảng cáo thương mại 
13. Trưng bày giới thiệu hàng hoá 
14. Hội chợ, triển lãm thương mại 
Tuy vậy, ngoại diên của khái niệm hành vi thương mại ở các nước có 
nền kinh tế thị trường phát triển có phạm vi rộng hơn nhiều. Ở Anh nói riêng 
và cộng đồng Anh ngữ nói chung thuật ngữ "Commerce" không đồng nhất 
với "trade", mà nó bao gồm cả "trade", "bank", "insurrance" , "transport", ... 
hay nói một cách khác thương mại bao gồm cả việc mua, bán, các sản phẩm 
vô hình có tính chất đặc thù khác. Tác động thương mại là hoạt động "thường 
xuyên, độc lập và mưu cầu lợi nhuận", và theo luật thương mại của Pháp, hoạt 
động thương mại bao gồm: 
1. Mua bán động sản với mục đích bán lại để kiếm lời 
2. Hoạt động trung gian trong việc mua bán động sản và bất động sản. 
3. Cho thuê động sản và bất động sản. 
4. Chế tạo và chuyên chở 
5. Hoạt động đổi tiền và ngân hàng 
6. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp 
Và tranh chấp thương mại là tranh chấp trong các hoạt động trên. Trong 
giới hạn của bài viết ở đây chỉ làm rõ tranh chấp trong hoạt động thương mại 
đã được quy định tại luật thương mại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 
01/01/1998. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
7 
7 
1.1.2.2. Phân loại tranh chấp thương mại 
Tranh chấp thương mại cũng là một tranh chấp kinh tế, do đó tranh chấp 
thương mại có thể là: 
* Theo phạm vi lãnh thổ: Tranh chấp thương mại trong nước và tranh 
chấp thương mại quốc tế. 
* Tranh chấp hai bên và tranh chấp nhiều bên 
* Tranh chấp liên quan đến nghĩa vụ thực hiện hợp đồng của các bên 
- Tranh chấp do người mua không thực hiện hay thực hiện không đúng 
theo quy định của hợp đồng. 
- Tranh chấp do người bán không thực hiện hay thực hiện không đúng 
theo quy định hợp đồng. 
* Tranh chấp hiện tại và tranh chấp tương lai. Tranh chấp hiện tại là 
tranh chấp đã xảy ra đang cần được giải quyết. Tranh chấp tương lai được 
hiểu là tranh chấp có thể xảy ra và việc giải quyết được dự liệu trong một điều 
khoản của hợp đồng. 
* Theo nghiệp vụ giao dịch 
- Tranh chấp liên quan đến hoạt động mua bán hàng hoá 
- Tranh chấp liên quan đến việc vận chuyển hàng hoá 
- Tranh chấp liên quan đến viêc thanh toán 
* Theo tính pháp lý của hợp đồng (gồm có giá trị pháp lý và hiệu lực 
của hợp đồng) 
- Tranh chấp liên quan đến việc áp dụng sai chế độ ký kết hợp đồng 
 Vi phạm nguyên tắc ký kết 
 Căn cứ ký kết không hợp pháp 
 Chủ thể ký kết hợp đồng không hợp pháp, hợp lệ 
- Tranh chấp liên quan đến nội dung của hợp đồng 
- Tranh chấp liên quan đến cách thức ký kết hợp đồng 
* Theo tiến trình thực hiện hợp đồng 
- Tranh chấp trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
8 
8 
- Tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng 
 + Do người bán không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ 
nghĩa vụ của mình như đã thoả thuận trong hợp đồng (liên quan đến nghĩa vụ 
giao hàng, cung cấp chứng từ hàng hoá, thông qua kiểm định...). 
 + Do người mua không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa 
vụ của mình trong hợp đồng (không mở L/C đúng hạn, thanh toán chậm hay 
không thanh toán, không hoặc trì hoãn việc nhận hàng). 
1.1.2.3. Tranh chấp thương mại. 
* Tranh chấp thương mại là tranh chấp phát sinh từ những quan hệ có 
do ngành luật thương mại điều chỉnh, vì vậy nó có những đặc trưng khác biệt 
so với tranh chấp dân sự, tranh chấp lao động. 
Thứ nhất, tranh chấp thương mại thường là nguyên nhân phát sinh thiệt 
hại về vật chất đối với các bên khi các bên có sự thoả thuận thông nhất một 
cách giải quyết có lợi nhất cho cả hai bên. Khác với các tranh chấp khác, 
tranh chấp thương mại thường có giá trị lớn được phát sinh trong việc đầu tư 
vốn, tài sản nhằm thu lợi nhuận. Tranh chấp nảy sinh sẽ ảnh hưởng đến hoạt 
động kinh tế của không những các đương sự mà còn ảnh hưởng đến các chủ 
thể kinh doanh khác. 
Thứ hai, quan hệ thương mại và bất đồng giữa các bên trong quan hệ 
thương mại là điều kiện cần và đủ để tranh chấp phát sinh. Hoạt động thương 
mại của doanh nghiệp là hoạt động thiết lập một mạng lưới các hành vi 
thương mại, mà mục tiêu của các bên khi tham gia vào các quan hệ này là lợi 
nhuận. Các bên tuy hợp tác, song vẫn canh tranh nhau để thu về được lợi ích 
nhiều nhất. Chính vì thế sẽ không tránh khỏi những mâu thuẫn bất đồng trong 
việc giải thích về quyền và nghĩa vụ, cũng như quá trình thực hiện quyền và 
nghĩa vụ đó của các bên - đó chính là những tranh chấp thương mại. 
Thứ ba, tranh chấp thương mại là tranh chấp phát sinh giữa các chủ thể 
được Nhà nước thừa nhận quyền doanh nghiệp có chức năng kinh doanh đó là 
các doanh nghiệp. Vì vậy không phải tranh chấp nào phát sinh từ hoạt động 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
9 
9 
kinh doanh cũng là tranh chấp thương mại. Là tranh chấp thương mại khi các 
đơn vị kinh tế có đăng ký kinh doanh thuộc tất cả các thành phần kinh tế (các 
doanh nghiệp Nhà nước, Công ty TNHH, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư 
nhân, Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hộ kinh doanh cá thể ). 
Thứ tư, tranh chấp thương mại có tính chất đa dạng, phức tạp, từ tranh 
chấp này có thể dẫn đến tranh chấp khác. Đó là tính phức tạp và đa dạng của 
các quan hệ kinh tế giữa các chủ thể có lợi ích khác nhau trong nền kinh tế thị 
trường. Mặt khác, mua bán trao đổi là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên 
tục, các chủ thể cùng một lúc có thể thiết lập nhiều mối quan hệ kinh tế khiến 
cho những mối quan hệ này tạo thành một chuỗi quan hệ có liên quan đến nhau 
khiến cho nếu tranh chấp phát sinh ở quan hệ này sẽ rất có thể dẫn đến tranh 
chấp trong mối quan hệ khác. Chẳng hạn doanh nghiệp A vay tiền của ngân 
hàng để mua nguyên vật liệu của doanh nghiệp B và bán sản phẩm cho doanh 
nghiệp C theo các hợp đồng đã ký. Nếu doanh nghiệp B không cung cấp đúng 
nguyên vật liệu như đã thoả thuận thì doanh nghiệp A cũng sẽ không giao được 
hàng cho bên C như trong hợp đồng và không thu hồi được vốn đầu tư để trả 
cho ngân hàng. Tranh chấp phát sinh giữa doanh nghiệp A và doanh nghiệp 
B; doanh nghiệp A và doanh nghiệp C; doanh nghiệp A và ngân hàng. 
1.1.2.4. Tính tất yếu tồn tại tranh chấp thương mại trong nền kinh tế thị 
trường. 
Kinh tế thị trường là một kiểu tổ chức kinh tế xã hội, sản phẩm được sản 
xuất ra để bán, trao đổi trên thị trường, mọi yếu tố đầu vào và đầu ra đều là 
đối tượng tự do mua bán trên thị trường kể cả sản phẩm chất xám. Kinh tế thị 
trường là nền kinh tế tiền tệ hoá rất cao, mục đích của các chủ thể khi tham 
gia vào kinh tế thị trường là lợi nhuận, lợi nhuận càng cao càng tốt. 
Trong cơ chế thị trường, các chủ thể kinh tế có quyền tự chủ rất cao và 
họ có toàn quyền quyết định việc thiết lập các quan hệ kinh tế - thương mại 
của mình miễn là không trái với quy định của pháp luật. Chính vì vậy các 
quan hệ thương mại trong nền kinh tế rất đa dạng và phức tạp. Tính phức tạp 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
10 
10 
và chồng chéo đan xen của các quan hệ thương mại ẩn chứa một nguy cơ cao 
phát sinh tranh chấp. Chỉ một trục trặc nhỏ trong "mắt xích" sẽ làm kéo theo 
hàng loạt các trục trặc khác và làm nảy sinh tranh chấp. 
Các chủ thể kinh kế khi tham gia vào những quan hệ thương mại mà họ 
cho là có lợi, có thể là lợi ích vật chất hoặc phi vật chất và khi mà mục đích 
có nguy cơ không đạt được cũng sẽ làm phát sinh tranh chấp. Trong quan hệ 
thương mại, quyền lợi của bên này cũng tương ứng với một nghĩa vụ của bên 
kia, điều đó khiến cho xung đột lợi ích sẽ phát sinh nếu các bên không đi đến 
một thoả thuận thống nhất dung hoà được quyền lợi và nghĩa vụ của họ. Đảm 
bảo nguyền tắc cùng có lợi trong quan hệ thương mại. 
Đặc biệt trong thương mại quốc thế sự khác nhau về tập quán kinh 
doanh cũng là một lý do quan trọng dẫn đến tranh chấp. Tập quán kinh doanh 
ở đây được hiểu là toàn bộ các quyết định luật pháp, quy tắc thực hành, thông 
lệ... trong hoạt động thương mại ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực kinh tế. Một 
hành vi được coi là hợp pháp ở quốc gia này nhưng rất có thể là hành vi vi 
phạm pháp luật ở nước khác. Chẳng hạn theo quy định nhập khẩu của Trung 
Quốc, hàng hoá nhập khẩu vào Trung Quốc bắt buộc phải in mã số mã vạch 
trên bao bì, nhãn hiệu hàng hoá. Các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường 
Trung Quốc nếu không tìm hiểu rõ quy định này và xuất hàng chưa đăng ký 
và in mã số, mã vạch thì sẽ không được thông qua nhập khẩu và thế là tranh 
chấp phát sinh. Hay như quy định về hạn ngạch dệt may của Mỹ khác với quy 
định của EU là ở loại hạn ngạch tính theo số lượng nhập khẩu.... 
Các rủi ro khách quan như: sự thay đổi pháp luật, cấm vận, chiến tranh, 
bạo loạt, đình công... ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng của các bên làm 
phát sinh tranh chấp. Mặc dù đó có thể là những trường hợp bất khả kháng, 
song việc giải quyết hậu quả, phân định mức thiệt hại cho mỗi bên cũng có thể 
phát sinh tranh chấp. Tranh chấp còn phát sinh khi một bên cho rằng rủi ro 
không nằm trong các trường hợp được miễn trách. 
Chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp TTTT quèc tÕ ViÖt Nam 
11 
11 
Trong nền kinh tế thị trường đạo đức kinh doanh không phải lúc nào 
cũng được các bên tôn trong, đặc biệt là việc giữ chữ tín với bạn hàng. Vì lợi 
nhuận họ sẵn sàng có những hành động cố tình vi phạm hợp đồng, hoặc lừa 
đào khách hàng... làm thiệt hại cho đối tác. Bản thân mục tiêu lợi nhuận 
không mang tính đạo đức nhưng cách thức để đạt được lợi nhuận thì có và 
tranh chấp phát sinh, trong trường hợp này thuộc về lý do chủ quan. Rõ ràng 
trong nền kinh tế thị trường quan hệ kinh tế trở lên sống động, đa dạng và 
phức tạp. Mục đích nhằm tối đa hoá lợi nhuận trở thành động lực trực tiếp của 
các bên tham gia quan hệ kinh tế thương mại. Trong điều kiện đó, tranh chấp 
là một vấn đề tất yếu, không thể tránh khỏi, đòi hỏi phải có sự quan tâm giải 
quyết một cách thoả đáng. Điều này vừa là một yêu cầu nghiêm ngặt của 
nguyên tắc pháp chế vừa là một đòi hỏi bức xúc của quan hệ kinh tế nói 
chung và quan hệ thương mại nói riêng. 
1.1.3. Giải quyết tranh chấp thương mại trong nền kinh tế thị trường 
Cùng với sự phát triển của kinh tế, tính đa dạng và phức tạp trong quan 
hệ thương mại làm cho tranh chấp thương mại cũng trở lên phức tạp về nội 
dung, gay gắt về mức độ tranh chấp và phong phú hơn nhiều về chủng loại 
xuất phát từ lợi nhuận của các bên và sự hấp dẫn của nền kinh tế, việc giải 
quyết tranh chấp là hết sức quan trong và cần thiết. 
1.1.3.1. ý nghĩa của việc giải quyết tranh chấp kịp thời và hiệu quả. 
Khi bắt đầu một thương vụ, các chủ thể không bao giờ muốn tranh chấp 
xảy ra bởi tranh chấp đồng nghĩa với sự ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh 
của họ, làm gián đoạn quá trình kinh doanh, tốn thời gian chi phí và công sức 
để giải quyết tranh chấp. Không những thế còn liên quan đến chủ thể khác có 
quan hệ với các bên tranh chấp, uy tín của chủ thể trên thương trường có thể 
bị ảnh hưởng, cũng như các yếu tố