- Đảng ta đã xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Nghị quyết TW2 khóa VIII đã nêu rõ: “ Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Vì thế công tác thi đua là một trong những động lực thúc đẩy để thực hiện tốt các phong trào nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở nhà trường cùng với các hoạt động khác là công việc không thể thiếu nhằm quyết định đến từng nội dung công việc đạt hiệu quả càng cao hơn.
- Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng phát biểu trong Hội nghị thi đua yêu nước trong toàn quốc là: “ Thi đua là yêu nước
Yêu nước thì phải thi đua”
Vậy hoạt động thi đua trong nhà trường là góp phần thể hiện tư tưởng, ý chí phấn đấu của tập thể và của cá nhân cũng như khắc phục dần những tư tưởng tiêu cực, chậm tiến đồng thời còn là điều kiện lý tưởng để phát huy tài năng hoạt động sư phạm của giáo viên.
- Vai trò của Công đoàn trong công tác thi đua là hết sức quan trọng vì ngoài việc là người đại diện chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho cán bộ giáo viên trong nhà trường. Còn là tiếng nói tập thể để tuyên truyền vận động và giáo dục cán bộ nhân viên ( CBNV) đoàn viên tham gia quản lý và thực hiện tốt kế hoạch thi đua của nhà trường trong năm học.
- Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chung về mọi mặt của nhà trường với trách nhiệm hết sức nặng nề, nên yêu cầu của công việc là đòi hỏi phải hết sức linh động, sáng tạo trong mọi tình huống và nếu yếu kém về năng lực, trình độ, chuyên môn, sức khỏe thì rất khó thành công trong công việc đưa ra, cụ thể hơn nữa là trong thi đua.
- Bản thân người Hiệu trưởng phải biết xây dựng bầu không khí lành mạnh trong hội đồng sư phạm đồng thời phải biết kết nối các bộ phận, các lực lượng trong và ngoài nhà trường để đem lại hiệu quả thi đua và các phong trào quần chúng ngày càng có chất lượng cao hơn.
Qua thực tiễn của quá trình công tác và đã được học qua lớp học bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục tiểu học, tôi nhận thấy rõ được vấn đề trong công tác phối hợp. Đặc biệt là những hạn chế nhất định cần phải đầu tư để tìm ra giải pháp hợp lí nhất để khắc phục những tồn tại trong công tác thi đua và phong trào quần chúng của nhà trường. Xuất phát từ yêu cầu trên và căn cứ yêu cầu thực tế hiện nay của nhà trường nên tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở để tổ chức thi đua thực hiện kế hoạch năm học và phong trào quần chúng trong trường Tiểu học Quang Trung”
19 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 3674 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI DẪN
Trong một cơ quan đơn vị có rất nhiều tổ chức đoàn thể. Các tổ chức đoàn thể có được vững mạnh hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng điều tiên quyết đầu tiên là tập hợp được sức mạnh đoàn kết của cả tập thể. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói :
“ Đoàn kết Đoàn kết đại đoàn kết
Thành công Thành công đại thành công”
Thật đúng vậy với sự đồng tâm nhất trí nhất định sẽ vượt qua được mọi thách thức. Với sự lãnh đạo năng động biết kết hợp hài hòa giữa các tổ chức và biết phát huy thế mạnh của các tổ chức thì trước hết người Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn thực sự là cầu nối để cho các hoạt động trong nhà trường được xuyên suốt. Với đề tài “ Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở để tổ chức thi đua thực hiện kế hoạch năm học và phong trào quần chúng trong trường Tiểu học Quang Trung” này. Tôi thiết nghĩ nó rất bổ ích có thể là một tài liệu tham khảo cho các bạn đọc. Với hy vọng là sự phối kết hợp để xây dựng một tập thể sư phạm vững mạnh . Chắc chắn rằng cũng còn có nhiều thiếu sót rất mong nhận được sự góp ý chân thành của đồng nghiệp để đề tài được đầy đủ và phong phú hơn.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Đảng ta đã xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Nghị quyết TW2 khóa VIII đã nêu rõ: “ Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Vì thế công tác thi đua là một trong những động lực thúc đẩy để thực hiện tốt các phong trào nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở nhà trường cùng với các hoạt động khác là công việc không thể thiếu nhằm quyết định đến từng nội dung công việc đạt hiệu quả càng cao hơn.
- Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng phát biểu trong Hội nghị thi đua yêu nước trong toàn quốc là: “ Thi đua là yêu nước
Yêu nước thì phải thi đua”
Vậy hoạt động thi đua trong nhà trường là góp phần thể hiện tư tưởng, ý chí phấn đấu của tập thể và của cá nhân cũng như khắc phục dần những tư tưởng tiêu cực, chậm tiến đồng thời còn là điều kiện lý tưởng để phát huy tài năng hoạt động sư phạm của giáo viên.
- Vai trò của Công đoàn trong công tác thi đua là hết sức quan trọng vì ngoài việc là người đại diện chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho cán bộ giáo viên trong nhà trường. Còn là tiếng nói tập thể để tuyên truyền vận động và giáo dục cán bộ nhân viên ( CBNV) đoàn viên tham gia quản lý và thực hiện tốt kế hoạch thi đua của nhà trường trong năm học.
- Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chung về mọi mặt của nhà trường với trách nhiệm hết sức nặng nề, nên yêu cầu của công việc là đòi hỏi phải hết sức linh động, sáng tạo trong mọi tình huống và nếu yếu kém về năng lực, trình độ, chuyên môn, sức khỏe thì rất khó thành công trong công việc đưa ra, cụ thể hơn nữa là trong thi đua.
- Bản thân người Hiệu trưởng phải biết xây dựng bầu không khí lành mạnh trong hội đồng sư phạm đồng thời phải biết kết nối các bộ phận, các lực lượng trong và ngoài nhà trường để đem lại hiệu quả thi đua và các phong trào quần chúng ngày càng có chất lượng cao hơn.
Qua thực tiễn của quá trình công tác và đã được học qua lớp học bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục tiểu học, tôi nhận thấy rõ được vấn đề trong công tác phối hợp. Đặc biệt là những hạn chế nhất định cần phải đầu tư để tìm ra giải pháp hợp lí nhất để khắc phục những tồn tại trong công tác thi đua và phong trào quần chúng của nhà trường. Xuất phát từ yêu cầu trên và căn cứ yêu cầu thực tế hiện nay của nhà trường nên tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở để tổ chức thi đua thực hiện kế hoạch năm học và phong trào quần chúng trong trường Tiểu học Quang Trung”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở trong công tác thi đua và phong trào quần chúng là rất quan trọng. Tuy nhiên, muốn đạt được hiệu quả thì cần rất nhiều yếu tố để vận dụng vào những trường hợp cụ thể. Vì vậy, tôi chọn đề tài trên là để nhằm tìm ra biện pháp phối hợp phù hợp nhất, để phát hiện và phân tích cụ thể hơn những thực trạng đã, đang và sẽ xảy ra trong Trường Tiểu học Quang Trung.
3. Ý NGHĨA :
Tổ chức Công đoàn có vai trò quan trọng trong nhà trường , tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp Hiệu trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong nhà trường. Công đoàn trường học là tổ chức chính trị quần chúng là trung tâm của khối đoàn kết nhất trí , tập hợp lực lượng của toàn cơ quan tham gia quản lý mọi hoạt động trong nhà trường phát huy tinh thần tập thể tự chủ sáng tạo trong công tác chuyên môn để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Hội nghị CBCCđã ký kết giữa nhà trường và Công đoàn .
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN THỰC TIỄN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ.
1) Cơ sở lí luận thực tiễn.
- Phối hợp là cùng hành động hoặc cùng hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt mục đích đề ra.
- Công đoàn là tổ chức quần chúng của người lao động, của đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, là người đại diện luôn chăm lo bảo vệ hợp pháp những quyền lợi chính đáng của người lao động nói chung người cán bộ công chức nói riêng, là người đại diện cho những tâm tư nguyện vọng của anh chị em .
- Hiệu trưởng và Công đoàn có mối quan hệ qua lại cùng một mục đích là xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết thống nhất như vậy trước hết người hiệu trưởng phải thực hiện quan hệ bình đẳng , dân chủ, tôn trọng tính độc lập phối hợp với Công đoàn là thể hiện vai trò của Công đoàn trong cơ quan tạo nên thế mạnh của Công đoàn và phát huy được tính chất của một tổ chức chính trị có ý nghĩa trong trường học.
- Kế hoạch nói chung là những điều vạch ra một cách có hệ thống về những công việc dự định làm trong một thời gian nhất định, với mục tiêu, cách thức, trình tự, thời hạn tiến hành.
Vậy Hiệu trưởng và Công đoàn cùng hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện công tác thi đua và phong trào quần chúng trong năm học là một điều tất yếu.
a). Chức năng của Công đoàn.
Công đoàn là một bộ phận của tổ chức chính trị xã hội, của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ công nhân viên chức và người lao động khác tham gia quản lý Nhà nước. Còn hiện tại Công đoàn ở nhà trường là đại diện cho người lao động (CB - GV- CNV) tham gia quản lý trường học. Công đoàn còn quan tâm đến tất cả các vấn đề trong cuộc sống như: Đời sống vật chất và tinh thần cũng như tư tưởng, ý chí nguyện vọng … Công đoàn tham gia giáo dục người lao động để họ giác ngộ về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.
Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhà trường trên cở sở mang tính giáo dục thuyết phục là chính.
Công đoàn bảo vệ lợi ích của đơn vị, của CB, GV, CNV trên cơ sở của luật và Điều lệ Công đoàn qui định. Bên cạnh đó Công đoàn luôn chăm lo về nhân cách, trình độ nhận thức, trình độ văn hóa, chuyên môn và phẩm chất của người đoàn viên. Đặc biệt là lợi ích của người lao động có ý nghĩa rất quan trọng nó giúp cho Công đoàn kiên trì với chức năng và định hướng việc lựa chọn nội dung và phương pháp hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, từng địa phương.
b). Nhiệm vụ và quyền hạn của Công đoàn.
Đại diện CB – GV – CNV kí kết hợp đồng tập thể với Hiệu trưởng cùng với Hiệu trưởng đảm bảo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống và phúc lợi cho giáo viên.
Tuyên truyền vận động giáo dục và tổ chức đoàn viên, cán bộ, giáo viên, công nhân viên tham gia quản lý nhà trường và thi đua thực hiện có kết quả kế hoạch giáo dục dạy học.
Bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ , giáo viên, công nhân viên.
Kiểm tra giám sát việc thi hành các chế độ chính sách, pháp luật, phát hiện đấu tranh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng gây thiệt hại của công, vi phạm hợp đồng tập thể.
Tuyên truyền, giáo dục, tổ chức vận động CB, GV, CNV thực hiện nghĩa vụ và quyền dân chủ của mình, động viên tích cực chủ động, sáng tạo của đoàn viên trong lao động sư phạm, trong công tác, kiện toàn tổ chức và xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh.
c). Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng.
Điều 18, mục 3 Điều lệ trường Tiểu học có qui định:
a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học.
b) Tổ chức bộ máy của trường, thành lập và cử tổ trưởng các tổ chuyên môn, tổ hành chính - quản trị, thành lập và cử chủ tịch các hội đồng nhà trường.
c) Phân công quản lý, kiểm tra công tác của giáo viên, nhân viên, đề nghị với Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quyết định tuyển dụng, thuyên chuyển, đề bạt giáo viên, nhân viên nhà trường, khen thưởng thi hành kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước.
d) Quản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường.
đ) Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường.
e) Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức, nhận học sinh vào học, giới thiệu cho học sinh chuyển trường, quyết định khen thưởng kỷ luật học sinh, xét duyệt đánh giá, xếp loại học sinh, danh sách học sinh lên lớp, ở lại lớp, danh sách học sinh được dự thi tốt nghiệp tiểu học.
g) Được dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý trường học, được hưởng các quyền lợi của Hiệu trưởng theo qui định.
d). Hiệu trưởng tổ chức phối hợp với Công đoàn thi đua thực hiện kế hoạch năm học:
Căn cứ theo chương trình kế hoạch công tác của nhà trường: Hiệu trưởng cùng với Công đoàn tổ chức quản lý các phong trào thi đua. Sau khi bàn bạc và thống nhất với tổ chức Công đoàn, Hiệu trưởng quyết định mục tiêu, nội dung về chế độ khen thưởng và phối hợp với Công đoàn sơ, tổng kết các phong trào. Công đoàn có trách nhiệm, động viên quần chúng hăng hái thi đua thực hiện các mục tiêu, định mức thực hiện biện pháp đã đề ra.
Tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, kí kết hợp đồng tập thể tạo ra tiền đề và điều kiện cho phong trào thi đua “Hai tốt” cải tiến công tác giáo dục dạy học, cải tiến công tác quản lý. Ngược lại, thông qua phong trào thi đua Công đoàn thực sự tác động vào mục tiêu, kế hoạch nhà trường, tham gia quản lý, xây dựng đội ngũ, thực hiện vai trò trường học quản lý, trường học dân chủ hóa của mình.
đ). Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn thực hiện phong trào quần chúng trong nhà trường:
Căn cứ vào chương trình kế hoạch công tác của nhà trường: Hiệu trưởng cùng với Công đoàn xây dựng các phong trào quần chúng trong nhà trường như:
Phong trào văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, kế hoạch hóa gia đình, gia đình nhà giáo văn hóa. Phong trào Giỏi việc trưòng, đảm việc nhà. Phong trào viết SKKN, làm đồ dùng dạy học…
Mỗi phong trào Hiệu trưởng cùng Công đoàn xây dựng kế hoạch xác định nội dung và biện pháp thực hiện. Do đó từng phong trào có sơ tổng kết từng giai đoạn và cả năm thực hiện. Thông qua phong trào, Công đoàn và Hiệu trưởng phải thường xuyên quan tâm theo dõi, động viên uốn nắn sửa chữa kịp thời những mảng, những công việc chưa thật sự mang lại hiệu quả. Các phong trào này được xây dựng trên cơ sở thông qua các buổi họp chuyên đề có thảo luận đóng góp ý kiến nhằm hòan chỉnh kế hoạch thực hiện.
2. Cơ sở pháp lý:
Điều 15 khoản 1 Điều lệ Công đoàn có qui định: Thủ trưởng cơ quan đơn vị tổ chức tạo điều kiện thuận lợi để người lao động làm nhiệm vụ khi họ được bầu vào Ban chấp hành Công đoàn hoặc được Công đoàn giao nhiệm vụ.
Điều 22 khoản 1 Điều lệ Trường Tiểu học đã viết: “ Hội đồng thi đua khen thưởng do Hiệu trưởng thành lập vào mỗi đầu năm học và làm chủ tịch. Các thành viên của Hội đồng gồm: Phó hiệu trưởng, Bí thư chi bộ Đảng, chủ tịch Công đoàn giáo dục…”.
Hội đồng thi đua khen thưởng giúp Hiệu trưởng tổ chức các phong trào thi đua…”
Điều 2 Quy chế dân chủ cơ quan có đoạn viết: “ Thực hiện chế độ thủ trưởng và phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể quần chúng”.
Như vậy dựa vào những cơ sở pháp lý trên ta thấy rõ các chức năng quyền hạn của Thủ trưởng cơ quan đơn vị để từ đó cùng với Chủ tịch công đoàn hoạch định kế hoạch cho phù hợp với điều kiện của đơn vị mình.
II. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG
Trường TH Quang Trung đóng trên địa bàn xã Quảng Tiến huyện CưMgar tỉnh ĐăkLăk. Xã Quảng Tiến là một địa bàn dân cư tập trung, cách trung tâm huyện 1 km về hướng nam về cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm 80%; tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ 20%, hầu hết nhân dân lao động sản xuất cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu. Đời sống nhân dân khá ổn định, cuộc sống vật chất tinh thần được nâng lên kết cấu hạ tầng phát triển, thuận lợi cho sự phát triển về văn hoá xã hội. PHHS quan tâm tới con em tạo điều kiện cho con em đến trường đầy đủ. Trường được thành lập từ năm 1991 trên cơ sở là tách từ trường PTCS Quảng Phú. Số lượng lớp học đến nay là 18 lớp có 561 học sinh trong đó nữ là 285 em dân tộc có 4 em . Bình quân 31 em / lớp.
Điều kiện cơ sở vật chất: Trường có diện tích là 3887,5m2. Tổng số phòng là 22 trong đó có 16 phòng học đủ cho 11 lớp học 2 buổi và 7 lớp học 1 buổi. Có có 10 phòng học có bàn ghế đúng qui cách, còn lại 6 phòng bàn ghế cũ và chắp vá có 4 chỗ ngồi. Trang thiết bị phục vụ dạy học đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu. Tuy nhiên theo nhu cầu hiện nay trường chưa đạt được chuẩn quốc gia do diện tích chưa đảm bảo theo tiêu chí trường chuẩn đó là một khó khăn thách thức cho nhà trường.
Đội ngũ cán bộ - giáo viên – công nhân viên trong nhà trường:
Tổng số CB ,GV , CNV: 32 người trong đó nữ là 29 người . Dân tộc là 01 người. Trong đó:
+ Hiệu trưởng: 01
+ Phó hiệu trưởng: 01
+ Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 26
+ Nhân viên: 04
Tuổi đời bình quân : 39 tuổi
Tuổi nghề bình quân : 16 năm
Trình độ chuyên môn - nghiệp vụ:
+ Trung học sư phạm: 1
+ Cao đẳng sư phạm: 12
+ Đại học TH: 15
+ Trung cấp chuyên ngành: 3
Trình độ văn hóa
+ THPT: 28
+ THCS: 4
Nhìn chung lực lượng CB- GV- CNV nhà trường còn trẻ, khỏe và nhiệt tình trong công tác, có trách nhiệm với công việc. Trình độ trên chuẩn cao đạt tỷ lệ trên 93%.
Tổ chức Công đoàn trong Nhà trường:
Tổng số đoàn viên: 31/32 CB , GV , CNV
Toàn trường có 06 tổ Công đoàn.
Ban chấp hành Công đoàn: 03 người
+ 01 Chủ tịch Công đoàn
+ 01 phó chủ tịch phụ trách nữ công
+ 01 Uỷ viên phụ trách phong trào kiêm thủ quĩ
+ UBKT : 03 người
+ Ban thanh tra nhân dân: 03 người
Riêng đồng chí Chủ tịch Công đoàn có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác Công đoàn và được bầu giữ chức Chủ tịch cả 3 nhiệm kỳ ( 2005-2007; 2007-2009; 2009-1011). Còn các đồng chí trong Ban chấp hành rất năng nổ trong công việc. Giữ vững sinh hoạt, hội họp định kỳ đều đặn.
Hồ sơ sổ sách trong suốt nhiệm kỳ được thể hiện đầy đủ và công tác lưu trữ mang tính hệ thống cao. Đặc biệt là hồ sơ theo dõi công tác thi đua được trình bày mạch lạc dễ hiểu, rất thuận lợi trong đánh giá hiệu quả hoạt động.
*Các bộ phận khác trong nhà trường:
- Chi bộ Đảng: 13 đ/c
+ Bí thư Chi bộ: 01 đ/c
+ Phó bí thư : 01 đ/c
+ Chi ủy viên: 01 đ/c
Hằng tháng căn cứ vào nghị quyết của Đảng ủy. Chi bộ cụ thể hóa nghị quyết vận dụng vào thực tế của chi bộ đề ra kế hoạch thực hiện. Chi bộ Đảng lãnh đạo BGH, HĐSP, các đoàn thể . Sau khi triển khai kế hoạch thực hiện các tổ chức, bộ phận cụ thể hóa nghị quyết vào công tác, kế hoạch thực hiện của từng bộ phận đồng thời đề ra chương trình hành động cụ thể sát thực.
Đoàn thanh niên Cộng sản HCM:
+ Bí thư Đoàn: 01 đ/c
+ Tổng số đoàn viên: 05 đ/c
Kế hoạch hoạt động căn cứ theo chương trình chỉ đạo của đoàn cấp trên và của lãnh đạo nhà trường, nhiều năm liền được đánh giá là khá tốt.
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hoạt động rất tích cực, tham gia đầy đủ các phong trào do Hội đồng đội cấp trên phát động. Hằng năm đoàn kiểm tra về đánh giá đều đạt liên đội mạnh.
Hội cha mẹ học sinh: Hoạt động rất tích cực đặc biệt là chăm lo và hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường. Hiện nay sân trường đã được bê tông hoá , ngoài ra còn có hệ thống cây xanh bóng mát, các chậu cây cảnh tạo cho môi trường cảnh quan sư phạm ngày càng đẹp hơn. Ban đại diện hội CMHS luôn sẳn sàng phối kết hợp với nhà trường trong công tác hỗ trợ giúp học sinh nghèo, vận động học sinh đến trường đều đặn, không có học sinh bỏ học, hỗ trợ về các phong trào các cuộc thi do ngành tổ chức ngoài ra còn tham gia công tác của trường và địa phương phát động…
III. CÁC BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP CỦA HIỆU TRƯỞNG VỚI CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ VỀ CÔNG TÁC THI ĐUA VÀ PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG.
1. Các biện pháp thực hiện:
Biện pháp phối hợp Xây dựng kế hoạch.
Qua đặc điểm tình hình của nhà trường nêu trên, qua sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cư’Mgar và diễn biến thực tế. Trong quá trình phối hợp của Hiệu trưởng với Chủ tịch Công đoàn được thể hiện với việc cụ thể cơ bản như sau:
Đầu tháng 8 của các năm học . Hiệu trưởng chuẩn bị kế hoạch năm học thật chi tiết. Sau đó gởi dự thảo kế hoạch đến từng giáo viên nhà trường đóng góp ý kiến. Tiếp theo mời Ban chấp hành Công đoàn với Ban giám hiệu cùng thảo luận thống nhất cơ bản chỉ tiêu và biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học. Song song hai bên đã bàn bạc thống nhất chuẩn bị đưa ra các nội dung như: ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của công tác thi đua và các phong trào quần chúng trong năm học này. Trên cơ sở đầy đủ các văn bản để tiến hành Hội nghị công nhân viên chức cấp trường. Đặc biệt là nội dung, chỉ tiêu thi đua các phong trào của nhà trường đã được bàn bạc, thảo luận để đi đến thống nhất các biện pháp thực hiện có khả thi. Trong đó đã cụ thể hóa trách nhiệm của mỗi bên về thực hiện các nội dung như sau:
+ Danh hiệu thi đua cả năm học được đăng ký: 8 chiến sĩ thi đua (trong đó 2 CBQL, 1 TPT, 5 giáo viên ). 31 lao động tiên tiến, 5 tổ lao động xuất sắc, Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
+ Danh hiệu thi đua ngắn hạn: Được cụ thể hóa ra nội dung của từng đợt thi đua nhằm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm: 20/10; 20/11; 22/12; 3/2; 10/3/; 26/3 ; 30/4 ; 1/5 ; 19/5.
Các phong trào trong nhà trường: Xuyên suốt trong năm học là phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Phong trào xanh, sạch, đẹp trường lớp vào dịp Tết nguyên đán. Phong trào thể thao mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Các hội thi Tìm nhà thông thái của các khối từ 1 đến 5. Hội thi Vệ sinh môi trường…
Các danh hiệu thi đua và phong trào quần chúng nêu trên đã được Ban chấp hành Công đoàn và Hiệu trưởng xác định đúng đắn trách nhiệm của mỗi bên và cùng mục đích là đạt hiệu quả cao nhất. Quy trình được thực hiện như sau:
Ban chấp hành Công đoàn tổ chức lấy ý kiến từng tổ Công đoàn, và tổ chức chuyên môn sau đó tập hợp lại và lên lịch làm việc với Hiệu trưởng để bàn bạc về nội dung , biện pháp, thời gian hoạt động để đi đến thống nhất chung theo kế hoạch đề ra.
Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn xác định rõ điều kiện thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện có thể xảy ra hoặc sẽ xảy ra và sau đó đưa ra giải pháp thống nhất để khắc phục từng trường hợp một.
Hai bên tiến hành phân công trách nhiệm:
+ Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chung và trưởng ban thi đua, thực hiện các phong trào chung của nhà trường.
+ Công đoàn chịu trách nhiệm giáo dục, vận động tất cả các cán bộ, công nhân viên nhà trường tham gia đầy đủ.
Biện pháp phối hợp thực hiện Hội nghị cán bộ công chức đầu năm.
Đây là cơ sở pháp nhân để thực hiện có hiệu quả các công việc đưa ra, nên sau khi thống nhất của tập thể hội nghị, kết quả hội nghị mang lại như sau:
100 % CB , GV , CNV đăng kí đầy đủ các danh hiệu thi đua như đã trao đổi trên.
100 % CB,GV , CNV đồng ý tham gia thực hiện các phong trào.
Hai bên thống nhất lề lối làm việc và về trách nhiệm của mỗi bên. Cũng như đồng quan điểm về điều kiện cần thiết để thực hiện.
Tiến hành kí kết hợp đồng tập thể và Chủ trì hội nghị giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện hội nghị, giao trách nhiệm cho Ban Thư ký hội nghị trực tiếp ghi chép. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm theo dõi, giám sát cụ thể từng sự việc và báo cáo kịp thời.
Nhìn chung là Hội nghị công chức đầu năm hoàn toàn thắng lợi. Bởi hai bên có sự phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ, tinh thần làm việc luôn cởi mở đồng thời mục đích thực hiện