Từ sau Đại hội Đảng lần thứ VI, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta là chuyển đổi từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN.
Trong quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp Nhà nước nói chung, doanh nghiệp sản xuất nói riêng không còn được bao cấp như trước nữa mà phải tự mình đối mặt với những thách thức khắc nghiệt của cơ chế thị trường, chấp nhận cạnh tranh, tự bươn trải trong môi trường kinh doanh đầy thách thức và luôn luôn biến động. Áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, và càng ngày càng gia tăng khi xu hướng mở cửa, hợp tác, hội nhập với nền kinh tế khu vực và trên thế giới diễn ra mạnh mẽ.
Trước tình hình đó, sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm, buộc các doanh nghiệp phải từng bước chuyển đổi để thích ứng với môi trường kinh doanh mới. Vai trò của hoạt động xây dựng các chính sách hỗ trợ tiêu thụ, theo đó cũng được đánh giá đúng vị trí của nó. Đối với các doanh nghiệp, việc xây dựng các chính sách hỗ trợ tiêu thụ giúp cho hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn, giúp doanh nghiệp tự chủ hơn trong các quyết định kinh doanh của mình.
Với những vấn đề nêu trên, từ lý luận kết hợp với nghiên cứu về Công ty Cao su Sao vàng, em nhận thấy:
Công ty Cao su Sao vàng là một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng Công ty Hoá chất Việt Nam hoạt động theo cơ chế tự quản lý thu chi. Trong thời gian qua, sản phẩm của doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường, cạnh tranh được với sản phẩm của các Công ty trong và ngoài nước, nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với vị trí của Công ty - một Công ty Nhà nước lớn đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. Đó là do Công ty chưa quan tâm sâu sắc tới việc tổ chức xây dựng và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Bài viết của em được hình thành như là một số gợi ý cho việc hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của Công ty nhằm giúp Công ty ngày một phát triển hơn nữa.
Với đề tài "Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cao su Sao vàng" , nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tiêu thụ của Công ty, bài viết được kết cấu thành ba phần chính:
- Phần thứ nhất: Tiêu thụ và các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
- Phần thứ hai: Phân tích thực trạng thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Cao su Sao Vàng.
- Phần thứ ba: Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Cao su Sao vàng.
99 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cao su Sao vàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
Tõ sau §¹i héi §¶ng lÇn thø VI, chñ tr¬ng chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ níc ta lµ chuyÓn ®æi tõ c¬ chÕ qu¶n lý tËp trung quan liªu bao cÊp sang c¬ chÕ thÞ trêng cã sù qu¶n lý cña Nhµ níc theo ®Þnh híng XHCN.
Trong qu¸ tr×nh chuyÓn ®æi, c¸c doanh nghiÖp Nhµ níc nãi chung, doanh nghiÖp s¶n xuÊt nãi riªng kh«ng cßn ®îc bao cÊp nh tríc n÷a mµ ph¶i tù m×nh ®èi mÆt víi nh÷ng th¸ch thøc kh¾c nghiÖt cña c¬ chÕ thÞ trêng, chÊp nhËn c¹nh tranh, tù b¬n tr¶i trong m«i trêng kinh doanh ®Çy th¸ch thøc vµ lu«n lu«n biÕn ®éng. ¸p lùc c¹nh tranh ngµy cµng gay g¾t, vµ cµng ngµy cµng gia t¨ng khi xu híng më cöa, hîp t¸c, héi nhËp víi nÒn kinh tÕ khu vùc vµ trªn thÕ giíi diÔn ra m¹nh mÏ.
Tríc t×nh h×nh ®ã, sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp phô thuéc rÊt nhiÒu vµo kÕt qu¶ cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm, buéc c¸c doanh nghiÖp ph¶i tõng bíc chuyÓn ®æi ®Ó thÝch øng víi m«i trêng kinh doanh míi. Vai trß cña ho¹t ®éng x©y dùng c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô, theo ®ã còng ®îc ®¸nh gi¸ ®óng vÞ trÝ cña nã. §èi víi c¸c doanh nghiÖp, viÖc x©y dùng c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô gióp cho ho¹t ®éng kinh doanh thuËn lîi h¬n, gióp doanh nghiÖp tù chñ h¬n trong c¸c quyÕt ®Þnh kinh doanh cña m×nh.
Víi nh÷ng vÊn ®Ò nªu trªn, tõ lý luËn kÕt hîp víi nghiªn cøu vÒ C«ng ty Cao su Sao vµng, em nhËn thÊy:
C«ng ty Cao su Sao vµng lµ mét doanh nghiÖp Nhµ níc thuéc Tæng C«ng ty Ho¸ chÊt ViÖt Nam ho¹t ®éng theo c¬ chÕ tù qu¶n lý thu chi. Trong thêi gian qua, s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®· cã chç ®øng trªn thÞ trêng, c¹nh tranh ®îc víi s¶n phÈm cña c¸c C«ng ty trong vµ ngoµi níc, nhng vÉn cha thùc sù t¬ng xøng víi vÞ trÝ cña C«ng ty - mét C«ng ty Nhµ níc lín ®ãng vai trß chñ ®¹o trong nÒn kinh tÕ. §ã lµ do C«ng ty cha quan t©m s©u s¾c tíi viÖc tæ chøc x©y dùng vµ hoµn thiÖn c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô s¶n phÈm. Bµi viÕt cña em ®îc h×nh thµnh nh lµ mét sè gîi ý cho viÖc hoµn thiÖn c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty nh»m gióp C«ng ty ngµy mét ph¸t triÓn h¬n n÷a.
Víi ®Ò tµi "Hoµn thiÖn c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty Cao su Sao vµng" , nh»m môc ®Ých ®Èy m¹nh h¬n n÷a ho¹t ®éng tiªu thô cña C«ng ty, bµi viÕt ®îc kÕt cÊu thµnh ba phÇn chÝnh:
PhÇn thø nhÊt: Tiªu thô vµ c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp.
PhÇn thø hai: Ph©n tÝch thùc tr¹ng thùc hiÖn c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô s¶n phÈm ë C«ng ty Cao su Sao Vµng.
PhÇn thø ba: Hoµn thiÖn c¸c chÝnh s¸ch hç trî tiªu thô s¶n phÈm ë C«ng ty Cao su Sao vµng.
Trong qu¸ tr×nh hoµn thµnh ®Ò tµi nµy, ®îc sù híng dÉn tËn t×nh cña c« gi¸o híng dÉn TS. §inh Ngäc Quyªn, khoa Qu¶n trÞ kinh doanh C«ng nghiÖp vµ x©y dùng c¬ b¶n, Trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n Hµ Néi, cïng víi sù gióp ®ì cña c¸c c«, c¸c chó ë C«ng ty Cao su Sao vµng, em ®· hoµn thµnh luËn v¨n tèt nghiÖp cña m×nh. Bµi viÕt kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt, em rÊt mong ®îc sù chØ b¶o vµ gióp ®ì cña c¸c thÇy, c¸c c« ®Ó em cã thÕ bæ xung thªm nh÷ng hiÓu biÕt vÒ lý luËn vµ thùc tÕ.
Sinh viªn
NguyÔn M¹nh Hïng
PhÇn thø nhÊt
tiªu thô s¶n phÈm vµ c¸c chÝnh s¸ch
hç trî tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp
S¶n phÈm vµ tiªu thô s¶n phÈm
S¶n phÈm cña doanh nghiÖp
Kh¸i niÖm s¶n phÈm hµng ho¸
"S¶n phÈm ®îc hiÓu lµ tÊt c¶ mäi hµng ho¸ vµ dÞch vô cã thÓ ®em chµo b¸n, cã kh¶ n¨ng tho¶ m·n mét nhu cÇu hay mong muèn cña con ngêi, g©y sù chó ý, kÝch thÝch sù mua s¾m vµ tiªu dïng cña hä" S¸ch Marketing, trang 21
.
Nh vËy, khi nãi ®Õn s¶n phÈm thêng hµm ý c¶ nh÷ng hµng ho¸ h÷u h×nh vµ hµng ho¸ v« h×nh hay lµ c¸c dÞch vô. Ngay trong mét hµng ho¸ h÷u h×nh còng bao hµm c¶ yÕu tè h÷u h×nh vµ yÕu tè v« h×nh.
Ph©n lo¹i s¶n phÈm hµng ho¸
Mçi doanh nghiÖp kh¸c nhau ®Òu thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng Marketing v× nhiÒu lý do, trong ®ã cã lý do tuú thuéc vµo lo¹i hµng ho¸. §iÒu ®ã cã nghÜa lµ muèn cã chiÕn lîc Marketing thÝch hîp vµ ho¹t ®éng Marketing cã hiÖu qu¶, c¸c nhµ qu¶n trÞ cÇn ph¶i biÖt hµng ho¸ cña doanh nghiÖp thuéc lo¹i nµo. Cã nhiÒu c¸ch ®Ó ph©n lo¹i s¶n phÈm hµng ho¸ cña doanh nghiÖp, nhng cã ý nghÜa nhÊt, chóng ta cã thÓ kÓ ®Õn mét sè c¸ch díi ®©y:
Ph©n lo¹i theo thêi h¹n sö dông vµ h×nh th¸i tån t¹i. Theo c¸ch ph©n lo¹i nµy chóng ta cã thÓ chia hµng ho¸ ra thµnh 3 lo¹i:
Hµng ho¸ l©u bÒn: Lµ nh÷ng vËt phÈm thêng ®îc sö dông nhiÒu lÇn.
Hµng ho¸ sö dông ng¾n h¹n: Lµ nh÷ng vËt phÈm ®îc sö dông mét lÇn hay mét vµi lÇn.
DÞch vô lµ nh÷ng ®èi tîng ®îc b¸n díi d¹ng ho¹t ®éng, Ých lîi hay sù tho¶ m·n.
Ph©n lo¹i hµng tiªu dïng theo thãi quen mua hµng. Theo ®Æc ®iÓm nµy, hµng tiªu dïng ®îc ph©n thµnh c¸c lo¹i sau:
Hµng ho¸ sö dông thêng ngµy:§ã lµ hµng ho¸ mµ ngêi tiªu dïng mua cho viÖc sö dông thêng xuyªn trong sinh ho¹t.
Hµng ho¸ mua ngÉu høng: Lµ nh÷ng hµng ho¸ ®îc mua kh«ng cã kÕ ho¹ch tríc vµ kh¸ch hµng còng kh«ng chñ ý t×m mua.
Hµng ho¸ mua khÈn cÊp: Lµ nh÷ng hµng ho¸ ®îc mua khi cã nhu cÇu cÊp b¸ch vÒ mét lý do bÊt thêng nµo ®ã.
Hµng ho¸ mua cã lùa chän: Lµ nh÷ng hµng ho¸ mµ viÖc mua hµng diÔn ra l©u h¬n, vµ khi mua hµng kh¸ch hµng thêng lùa chän, so s¸nh, c©n nh¾c vÒ c«ng dông, kiÓu d¸ng, chÊt lîng, gi¸ c¶...
Hµng ho¸ cho c¸c nhu cÇu ®Æc thï: Lµ nh÷ng hµng ho¸ cã nh÷ng tÝnh chÊt ®Æc biÖt, mµ khi mua ngêi ta s½n sµng bá thªm søc lùc, thêi gian ®Ó t×m kiÕm vµ lùa chän chóng.
Hµng ho¸ cho c¸c nhu cÇu thô ®éng: Lµ nh÷ng hµng ho¸ mµ ngêi tiªu dïng kh«ng hay biÕt, vµ thêng kh«ng nghÜ ®Õn viÖc mua chóng.
Ph©n lo¹i hµng t liÖu s¶n xuÊt. Cã thÓ chia thµnh c¸c lo¹i sau:
VËt t vµ chi tiÕt: Lµ nh÷ng hµng ho¸ ®îc sö dông thêng xuyªn vµ toµn bé vµo cÊu thµnh s¶n phÈm ®îc s¶n xuÊt ra bëi nhµ s¶n xuÊt.
Tµi s¶n cè ®Þnh: Lµ nh÷ng hµng ho¸ tham gia toµn bé, nhiÒu lÇn vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ gi¸ trÞ cña chóng ®îc dÞch chuyÓn dÇn vµo gi¸ trÞ s¶n phÈm do doanh nghiÖp sö dông chóng t¹o ra.
VËt t phô vµ dÞch vô: Lµ nh÷ng hµng ho¸ dïng ®Ó hç trî cho qu¸ tr×nh kinh doanh cña doanh nghiÖp.
Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp
Quan niÖm vÒ tiªu thô s¶n phÈm
Theo nghÜa hÑp, ta cã thÓ hiÓu tiªu thô s¶n phÈm lµ qu¸ tr×nh ®a s¶n phÈm hµng ho¸ dÞch vô tõ ngêi s¶n xuÊt ®Õn tay kh¸ch hµng vµ nhËn tiÒn tõ hä, thùc hiÖn viÖc thay ®æi quyÒn së h÷u tµi s¶n. Ngêi mua vµ ngêi b¸n gÆp nhau, th¬ng lîng vÒ ®iÒu kiÖn mua b¸n, gi¸ c¶. Khi hai bªn thèng nhÊt víi nhau, ngêi b¸n trao hµng vµ ngêi mua tr¶ tiÒn.
Theo nghÜa réng, tiªu thô s¶n phÈm lµ c¶ mét qu¸ tr×nh tõ nghiªn cøu thÞ trêng, t×m hiÓu nhu cÇu kh¸ch hµng, tæ chøc m¹ng líi b¸n hµng, cho ®Õn viÖc xóc tiÕn b¸n hµng vµ dÞch vô sau b¸n hµng nh»m môc ®Ých ®¹t hiÖu qu¶ kinh doanh cao nhÊt.
Nh vËy, tiªu thô s¶n phÈm g¾n ngêi s¶n xuÊt víi ngêi tiªu dïng, gióp cho ngêi s¶n xuÊt vµ ngêi tiªu dïng gÆp nhau. Th«ng qua ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm lµm cho ngêi tiªu dïng chÊp nhËn s¶n phÈm cña doanh nghiÖp mét c¸ch tù nguyÖn kh«ng chØ mét lÇn mµ nhiÒu lÇn. §«i khi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp rÊt tèt nhng cã thÓ kh«ng tiªu thô ®îc v× nã kh«ng ®îc ngêi tiªu dïng chÊp nhËn, kh«ng ®¸p øng ®îc nhu cÇu cña ngêi tiªu dïng vÒ mÆt gi¸ c¶, thÞ hiÕu...,hay nguyªn nh©n s©u xa cña nã lµ do ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cha nèi ®îc doanh nghiÖp víi kh¸ch hµng. Cho nªn, cã thÓ nãi trong thêi buæi hiÖn nay ®Ó tiªu thô ®îc s¶n phÈm, trang tr¶i ®îc chi phÝ, b¶o ®¶m kinh doanh cã l·i thùc sù kh«ng ph¶i lµ vÊn ®Ò ®¬n gi¶n.
Vai trß cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm
2.2.1. Vai trß cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®èi víi doanh nghiÖp
Thø nhÊt, tiªu thô s¶n phÈm ®ãng vai trß quan träng trong viÖc t¹o doanh thu, lîi nhuËn cho doanh nghiÖp, n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, t¹o ®iÒu kiÖn t¨ng thu nhËp c¶i thiÖn ®êi sèng ngêi lao ®éng, ®ång thêi t¨ng tÝch luü, thùc hiÖn t¸i ®Çu t nh»m t¸i s¶n xuÊt më réng.
Thø hai, tiªu thô s¶n phÈm gióp cho s¶n phÈm cña doanh nghiÖp trë thµnh hµng ho¸ lu th«ng trªn thÞ trêng, thùc hiÖn gi¸ trÞ vµ gi¸ trÞ sö dông cña s¶n phÈm. S¶n xuÊt s¶n phÈm lµ ®Ó b¸n. NÕu s¶n phÈm cña doanh nghiÖp t¹o ra cho vµo nhËp kho, bÞ tån ®äng, doanh nghiÖp sÏ bÞ l©m vµo t×nh tr¹ng ø ®äng vèn, lµm ¨n thua lç. Ngay c¶ khi doanh nghiÖp t¹o ra mét s¶n phÈm tuyÖt vêi vÒ mÉu m·, chÊt lîng,...nhng nã sÏ ch¼ng cã t¸c dông g× nÕu kh«ng ®îc lu th«ng trªn thÞ trêng. Tuy nhiªn, víi vai trß cña tiªu thô s¶n phÈm sÏ gióp cho doanh nghiÖp ®a s¶n phÈm qua c¸c kªnh tiªu thô, lu th«ng trªn thÞ trêng vµ ®Õn tay ngêi tiªu dïng, t¹o lîi nhuËn cho doanh nghiÖp, tiÕn hµnh t¸i s¶n xuÊt më réng, vµ ph¸t triÓn doanh nghiÖp. S¶n phÈm cña doanh nghiÖp sÏ c¹nh tranh ®îc víi s¶n phÈm cña ®èi thñ c¹nh tranh, ®îc ngêi tiªu dïng chän mua.
Thø ba, tiªu thô s¶n phÈm g¾n doanh nghiÖp víi m«i trêng ngµnh, m«i trêng quèc tÕ, t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh nghiÖp cñng cè vµ më réng thÞ trêng. §Ó cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn ®îc, doanh nghiÖp cÇn s¶n xuÊt vµ tiªu thô ®îc cµng nhiÒu s¶n phÈm, kh«ng chØ cho thÞ trêng hiÖn t¹i, mµ cßn v¬n ra c¶ c¸c thÞ trêng kh¸c, ®Æc biÖt lµ thÞ trêng cña ®èi thñ c¹nh tranh, ®ång thêi t×m ra c¸c thÞ trêng míi ®Ó tiªu thô s¶n phÈm. ThÞ trêng truyÒn thèng cña mçi doanh nghiÖp lu«n lµ miÕng måi bÐo bë ®èi víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, do ®ã doanh nghiÖp ph¶i t×m mäi c¸ch cñng cè thÞ trêng ®ã, kÕt hîp víi x©m nhËp, më réng ra c¸c thÞ trêng míi.
Thø t, tiªu thô s¶n phÈm gióp cho nhµ s¶n xuÊt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. §ång thêi th«ng qua ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm, doanh nghiÖp cã thÓ tiÕn hµnh kiÓm tra, kiÓm so¸t c¸c ho¹t ®éng tiªu thô ë c¸c kªnh mét c¸ch thêng xuyªn, liªn tôc ®Ó kÞp thêi cã söa ®æi nh»m thóc ®Èy qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm tèt h¬n n÷a.
2.2.2. Vai trß cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ®èi víi x· héi
Tiªu thô s¶n phÈm thùc hiÖn chøc n¨ng cña doanh nghiÖp víi x· héi. Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp diÔn ra thuËn lîi, t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh nghiÖp t¹o ra cña c¶i vËt chÊt cho x· héi, t¹o thªm c«ng ¨n viÖc lµm cho ngêi lao ®éng, ®µo t¹o ®éi ngò lao ®éng, n©ng cao ®êi sèng, thu nhËp, gãp phÇn æn ®Þnh x· héi. Bëi v×: C¸c doanh nghiÖp tån t¹i trªn thÞ trêng kh«ng ®¬n ®éc, mµ cßn rÊt nhiÒu c¸c mèi quan hÖ víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c, nªn mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp ®Òu ¶nh hëng tíi c¸c doanh nghiÖp kh¸c vµ do ®ã cuèi cïng lµ ¶nh hëng tíi x· héi. NÕu doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh tr«i ch¶y, lµm ¨n hiÖu qu¶, doanh nghiÖp cã nhu cÇu sö dông tíi c¸c nguån lùc ®Çu vµo ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i mua cña doanh nghiÖp b¹n, t¹o ra mét sù kÝch thÝch ph¸t triÓn cho doanh nghiÖp b¹n, t¹o hµng lo¹t c¸c t¸c ®éng d©y chuyÒn liªn tiÕp nhau, thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ quèc d©n. NÒn kinh tÕ ph¸t triÓn t¹o ®iÒu kiÖn c¶i thiÖn ®êi sèng cña nh©n d©n, n©ng cao d©n trÝ x· héi,...tõ ®ã thóc ®Èy x· héi ph¸t triÓn.
Tiªu thô s¶n phÈm gióp cho doanh nghiÖp trong viÖc cung cÊp c¸c s¶n phÈm hµng ho¸ dÞch vô cho x· héi, g¾n s¶n xuÊt víi tiªu dïng, ®ång thêi híng dÉn, t vÊn tiªu dïng. Doanh nghiÖp s¶n xuÊt ra hµng ho¸, dÞch vô, nhng ®Ó ®a nã ®Õn ®îc víi ngêi tiªu dïng, víi x· héi cÇn ph¶i cã ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. Cã ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm th× ngêi tiªu dïng, còng nh x· héi míi biÕt ®îc vai trß, c«ng dông cña hµng ho¸ dÞch vô ®ã
Tiªu thô s¶n phÈm cã vai trß quan träng trong viÖc c©n ®èi gi÷a cung vµ cÇu hµng ho¸ trªn thÞ trêng. Tiªu thô s¶n phÈm gióp cho cung vµ cÇu s¶n phÈm hµng ho¸ dÞch vô c©n b»ng trªn thÞ trêng, tr¸nh hiÖn tîng cung cÇu chªnh lÖch nhau qu¸ lín g©y bÊt æn ®Þnh thÞ trêng còng nh x· héi.
Nh vËy, tiªu thô s¶n phÈm ®ãng vai trß to lín ®èi víi doanh nghiÖp vµ x· héi, nªn ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i lµm sao ®Ó ph¸t huy nh÷ng ¶nh hëng to lín ®ã mét c¸ch tÝch cùc víi b¶n th©n doanh nghiÖp còng nh x· héi.
Néi dung cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm trong doanh nghiÖp
Nghiªn cøu thÞ trêng
Nghiªn cøu thÞ trêng lµ qu¸ tr×nh ph©n tÝch thÞ trêng c¶ vÒ mÆt chÊt lÉn mÆt lîng, nh»m x¸c ®Þnh xem thÞ trêng cÇn g×? víi sè lîng bao nhiªu? vµ gi¸ c¶ nh thÕ nµo?... Nghiªn cøu thÞ trêng lµ x¸c ®Þnh kh¶ n¨ng thÞ trêng cña doanh nghiÖp vµ c¬ héi më réng thÞ phÇn, hay nghiªn cøu thÞ trêng lµ nghiªn cøu c¸c c¬ héi kinh doanh ®Ó ®a ra c¸c quyÕt ®Þnh kinh doanh hîp lý. Tuú thuéc vµo kÕt qu¶ cña viÖc nghiªn cøu, doanh nghiÖp ®a ra c¸c quyÕt ®Þnh kinh doanh phï hîp nh: duy tr× lîng s¶n phÈm s¶n xuÊt, hay t¨ng cêng; th©m nhËp thÞ trêng b»ng s¶n phÈm míi hay rêi bá thÞ trêng...KÕt qu¶ cña viÖc nghiªn cøu nµy sÏ lµm c¬ së cho viÖc thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng kÕ tiÕp mät c¸ch hîp lý.
Lùa chän s¶n phÈm
Trªn c¬ së kÕt qu¶ cña viÖc nghiªn cøu thÞ trêng ë trªn, doanh nghiÖp tiÕn hµnh lùa chän s¶n phÈm thÝch øng víi nh÷ng ®ßi hái cña thÞ trêng. Tøc lµ tæ chøc s¶n xuÊt nh÷ng s¶n phÈm mµ thÞ trêng cã nhu cÇu, nh»m tho¶ m·n nhu cÇu ®ã. S¶n phÈm ®îc coi lµ tho¶ m·n nhu cÇu nÕu nã ®¸p øng ®îc nh÷ng yªu cÇu ®ßi hái cña thÞ trêng vÒ sè lîng, chÊt lîng, gi¸ c¶,... ®îc kh¸ch hµng chÊp nhËn mua vµ sö dông. VÒ mÆt lîng, s¶n phÈm ph¶i thÝch øng víi quy m« thÞ trêng, víi dung lîng thÞ trêng. VÒ mÆt chÊt, s¶n phÈm ph¶i ®¸p øng ®îc nh÷ng ®ßi hái cña ngêi tiªu dïng vÒ c«ng dông, chøc n¨ng, thÈm mü,...hay ph¶i t¬ng xøng víi tr×nh ®é tiªu dïng. Cßn vÒ mÆt gi¸ c¶, doanh nghiÖp ph¶i cã ®îc møc gi¸ mµ ngêi mua chÊp nhËn, nhng vÉn ®¶m b¶o trang tr¶i ®îc chi phÝ vµ cã l·i, nãi c¸ch kh¸c lµ ph¶i tèi ®a ho¸ lîi Ých cña c¶ doanh nghiÖp còng nh kh¸ch hµng, trªn c¬ së ®«i bªn cïng cã lîi.
§Þnh gi¸ s¶n phÈm
Sau khi lùa chän ®îc s¶n phÈm phï hîp, doanh nghiÖp cÇn tiÕn hµnh ®Þnh gi¸ s¶n phÈm. Cã nhiÒu c¸ch ®Ó ®Þnh gi¸ cho s¶n phÈm, nhng dï sö dông ph¬ng ph¸p nµo doanh nghiÖp còng cÇn ph¶i ®¶m b¶o gi¸ ®ã cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh ®îc, thu hót ®îc kh¸ch hµng, ®ång thêi mang l¹i lîi nhuËn cho doanh nghiÖp. S¶n phÈm cña doanh nghiÖp sÏ kh«ng tiªu thô ®îc nÕu gi¸ c¶ cña nã kh«ng ®îc ngêi tiªu dïng chÊp nhËn. Ngêi tiªu dïng lu«n quan t©m ®Õn gi¸ c¶ hµng ho¸ vµ coi ®ã lµ mét minh chøng, mét sù thÓ hiÖn cña chÊt lîng hµng ho¸. Do vËy viÖc x¸c ®Þnh møc gi¸ c¶ hîp lý cã vai trß sèng cßn ®èi víi bÊt kú mét doanh nghiÖp nµo.
Lùa chän kªnh tiªu thô
TiÕp ®Õn, doanh nghiÖp cÇn lùa chän hÖ thèng kªnh ph©n phèi, ®a s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®Õn tay ngêi tiªu dïng mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt. HiÖu qu¶ ë ®©y tøc lµ, doanh nghiÖp ph¶i ®a s¶n phÈm ®Õn tay ngêi tiªu dïng nhanh nhÊt, Ýt tèn kÐm nhÊt,... ®ång thêi t¨ng cêng kh¶ n¨ng liªn kÕt gi÷a doanh nghiÖp víi thÞ trêng. C¸c kªnh ph©n phèi t¹o nªn dßng ch¶y hµng ho¸ tõ ngêi s¶n xuÊt qua hoÆc kh«ng qua c¸c ngêi mua trung gian, ®Õn tay ngêi mua cuèi cïng.
ViÖc lùa chän hÖ thèng kªnh ph©n phèi cã vai trß hÕt søc quan träng v× ®©y chÝnh lµ cÇu nèi gi÷a doanh nghiÖp víi ngêi tiªu dïng. NÕu kh«ng cã hÖ thèng kªnh ph©n phèi, s¶n phÈm cña doanh nghiÖp sÏ kh«ng ®îc lu th«ng trªn thÞ trêng, vµ do ®ã kh«ng ®Õn ®îc ngêi tiªu dïng cuèi cïng.
X©y dùng hÖ thèng truyÒn th«ng
Trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng, doanh nghiÖp kh«ng chØ dõng l¹i ë viÖc t¹o ra hµng ho¸ tèt, ®Þnh gi¸ c¶ hîp lý, vµ ®¶m b¶o cho s¶n phÈm ®Õn tay ngêi tiªu dïng, mµ doanh nghiÖp cÇn tiÕn hµnh t¹o nh÷ng hoµn c¶nh cho kh¸ch hµng tiÕp xóc víi doanh nghiÖp th«ng qua ho¹t ®éng truyÒn th«ng, th«ng tin cho kh¸ch hµng biÕt vÒ s¶n phÈm, vÒ doanh nghiÖp. C«ng t¸c nµy lµ rÊt cÇn thiÕt ngay c¶ khi doanh nghiÖp tung s¶n phÈm míi, hoÆc s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®· cã chç ®øng trªn thÞ trêng. C«ng t¸c nµy gióp cho s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®îc kh¸ch hµng biÕt ®Õn, vµ kÝch thÝch kh¸ch hµng t×m ®Õn víi doanh nghiÖp.
Tæ chøc tiªu thô s¶n phÈm vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶
Mét vÊn ®Ò mµ doanh nghiÖp cÇn quan t©m trong ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm lµ cÇn tæ chøc tèt c«ng t¸c b¸n hµng vµ thùc hiÖn c¸c dÞch vô sau khi b¸n. Doanh nghiÖp cÇn lµm sao cho kh¸ch hµng c¶m gi¸c tho¶i m¸i khi mua hµng, x©y dùng c«ng t¸c b¸n hµng ®¬n gi¶n, nhng cã søc hót ®èi víi kh¸ch hµng, t¹o cho kh¸ch hµng mét c¶m gi¸c tin tëng khi mua s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, n©ng cao uy tÝn cña doanh nghiÖp trong con m¾t kh¸ch hµng. §iÒu ®ã ®ßi hái ph¶i cã sù khÐo lÐo, cã nghÖ thuËt trong c«ng t¸c tæ chøc b¸n hµng, còng nh thùc hiÖn c¸c dÞch vô sau b¸n.
Cuèi cïng, bÊt kú ho¹t ®éng nµo còng cÇn ph¶i ®i ®Õn ®Ých cña nã, dï thÊt b¹i hay thµnh c«ng, doanh nghiÖp ®Òu ph¶i tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ ®Ó thÊy ®îc hiÖu qu¶ cña qu¸ tr×nh tiªu thô, ®óc kÕt kinh nghiÖm, vµ rót ra c¸c biÖn ph¸p ®Ó söa ch÷a kÞp thêi nh÷ng sai sãt.
Nh©n tè ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm
Cã nhiÒu nh©n tè ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, tuy nhiªn xÐt mét c¸ch tæng qu¸t, chung ta cã thÓ quy vÒ hai nhãm nh©n tè chÝnh nh sau:
C¸c nh©n tè bªn ngoµi
Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp diÔn ra cã ®îc thuËn lîi hay gÆp nhiÒu khã kh¨n lµ do sù ¶nh hëng cña nhiÒu nh©n tè, chóng ta cã thÓ kÓ ®Õn nh: T×nh h×nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng; ChÝnh s¸ch th¬ng m¹i quèc tÕ còng nh trong khu vùc; ThÞ hiÕu, thãi quen, v¨n minh tiªu dïng; Sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ, cña khoa häc kü thuËt,...Díi ®©y t«i xin tr×nh bµy mét sè nh©n tè chñ yÕu:
*Sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ
Thùc tr¹ng nÒn kinh tÕ cã ¶nh hëng rÊt lín ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Mçi mét biÕn chuyÓn cña nÒn kinh tÕ nh tèc ®é t¨ng trëng, l·i suÊt, tû gi¸ hèi ®o¸i, tû lÖ l¹m ph¸t...®Òu cã thÓ ¶nh hëng tÝch cùc hoÆc tiªu cùc ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm. Khi nÒn kinh tÕ t¨ng trëng víi tèc ®é t¨ng trëng cao sÏ cã nhiÒu c¬ héi cho viÖc tiªu thô s¶n phÈm vµ ngîc l¹i, hoÆc tû lÖ l¹m ph¸t qu¸ cao sÏ lµm viÖc kiÓm so¸t gi¸ c¶ tiÒn c«ng cã thÓ kh«ng lµm chñ ®îc...
* Sù ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt
Khoa häc kü thuËt cµng ngµy cµng ph¸t triÓn víi tèc ®é lín, t¹o ®iÒu kiÖn s¶n xuÊt ra c¸c s¶n phÈm cã chÊt lîng ngµy mét n©ng cao víi n¨ng suÊt lín h¬n. Do ®ã viÖc ph©n tÝch vµ ph¸n ®o¸n sù biÕn ®æi c«ng nghÖ lµ rÊt quan träng vµ cÊp b¸ch h¬n lóc nµo hÕt ®èi víi tõng doanh nghiÖp. Doanh nghiÖp nµo kÞp thêi n¾m b¾t ®îc th«ng tin c«ng nghÖ, øng dông nh÷ng thµnh tùu tiÕn bé cña thÕ giíi vµo s¶n xuÊt kinh doanh , doanh nghiÖp ®ã sÏ tiªu thô ®îc s¶n phÈm nhiÒu h¬n, ngîc l¹i, doanh nghiÖp nµo kh«ng theo kÞp thêi ®¹i, sÏ kh«ng s¶n xuÊt ®îc s¶n phÈm ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña thÞ trêng, doanh nghiÖp ®ã sÏ bÞ ®µo th¶i. Tuy nhiªn, trong qu¸ tr×nh ¸p dông, cÇn chän läc nh÷ng c«ng nghÖ nµo cã thÓ ¸p dông ®îc trong tõng giai ®o¹n s¶n xuÊt. Cã nh vËy míi s¶n xuÊt ®îc nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt lîng cao, t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, n©ng cao kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp trªn thÞ trêng.
* T×nh h×nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng
T×nh h×nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng ¶nh hëng rÊt lín ®Õn lîng s¶n phÈm tiªu thô. NÕu thÞ trêng cã nhiÒu ®èi thñ c¹nh tranh víi cêng ®é m¹nh, sÏ lµm gi¶m thÞ phÇn cña doanh nghiÖp, ®ång thêi gi¶m lîng tiªu thô cña doanh nghiÖp. Cßn nÕu Ýt ®èi thñ c¹nh tranh trªn thÞ trêng, hay doanh nghiÖp lµ nh©n vËt ®øng ®Çu, th× ®©y lµ mét thuËn lîi lín cho doanh nghiÖp trong viÖc tiªu thô, t¨ng doanh thu, kiÕm lîi nhuËn ngµy mét nhiÒu h¬n.
* C¸c chñ tr¬ng chÝnh s¸ch cña Nhµ níc, c¸c mèi quan hÖ th¬ng m¹i trªn trêng quèc tÕ còng nh trong khu vùc
C¸c chÝnh s¸ch thuÕ, luËt ph¸p, th¬ng m¹i cña Nhµ níc ®èi víi s¶n xuÊt kinh doanh vµ tiªu dïng lµ mét trong nh÷ng nh©n tè t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn møc s¶n xuÊt vµ tiªu thô. Sù biÕn ®æi cña nh÷ng chÝnh s¸ch nµy ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn chi phÝ cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Ch¼ng h¹n, nhµ níc t¨ng thuÕ trong c¸c ngµnh c«ng nghiÖp cã thÓ ®e do¹ ®Õn ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña c¸c doanh nghiÖp thuéc ngµnh ®ã, vµ ngîc l¹i.
Cïng ý nghÜa nh vËy, nÕu ho¹t ®éng th¬ng m¹i cña c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi thay ®æi còng sÏ ¶nh hëng tíi lîng s¶n phÈm hµng ho¸ tiªu thô ®îc. VÝ dô: Chóng ta ký ®îc hiÖp ®Þnh th¬ng m¹i víi Mü hoÆc c¸c níc thuéc khu vùc B¾c Mü xo¸ bá c¸c chÝnh s¸ch b¶o trî vÒ thuÕ ®èi víi c¸c mÆt hµng xuÊt khÈu cña c¸c níc trong khu vùc nµy, th× c¸c doanh nghiÖp sÏ cã c¬ héi x©m nhËp vµo ®îc c¸c thÞ trêng míi, ®iÒu ®ã còng lµm t¨ng lîng s¶n phÈm tiªu thô ®îc cña doanh nghiÖp.
* Kh¸ch hµng
Ngêi mua hµng, cã ngêi mua v× gi¸ rÎ, cã ngêi mua v× chÊt lîng cao, nhng l¹i cã ngêi mua chØ v× së thÝch, thãi quen tiªu dïng s¶n ph