Cùng với quá trình phát triển của nền kinh tếnước ta, trong những năm gần
đây nhu cầu vềvận chuyển hàng hóa, hành khách ngày càng gia tăng đã kéo theo sự
gia tăng đáng kểvềsốlượng các phương tiện vận tải. Tuy nhiên, do điều kiện vềcơ
sởhạtầng giao thông nước ta còn nhiều bất cập, trong khi đó ý thức chấp hành luật
kệan toàn giao thông của người dân chưa cao đã dẫn đến phát sinh nhiều hệlụy,
đặc biệt là vấn đềtai nạn giao thông đã trởthành vấn nạn của xã hội. Mặc dù chính
phủ, các cấp, các ngành đã và đang thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhưng tình
trạng tai nạn giao thông không những không được kiềm chếmà còn diễn biến hết
sức phức tạp. Hàng năm có đến hàng vạn người chết và bịthương, thiệt hại vềvật
chất là vô cùng to lớn và trởthành nỗi ám ảnh của mọi người, nhất là đối với chủ
nhân có các phương tiện tham gia giao thông.
Trước thực trạng đó, nhu cầu vềbảo hiểm xe cơgiới ngày càng được các chủ
xe quan tâm và xem đây là một trong những biện pháp tích cực đểkhắc phục những
hậu quảkhôn lường do tai nạn giao thông gây ra, qua đó giúp họ ổn định vềmặt tài
chính và an tâm hơn trong quá trình hoạt động nghềnghiệp của mình khi đã chuyển
giao rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm.
86 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4094 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện công tác giám định và bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “Hoàn thiện công tác giám định
và bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo
hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty cổ
phần bảo hiểm Petrolimex.”
2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM ............... 7
VẬT CHẤT XE CƠ GIỚI. ....................................................................................... 7
1. Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm vật chất xe cơ giới. .......................... 7
2. Tác dụng của bảo hiểm vật chất xe cơ giới. .................................................. 10
2.1 Góp phần ổn định tài chính cho chủ phương tiện khi gặp rủi ro tai nạn
giao thông ......................................................................................................... 10
2.2 Góp phần ngăn ngừa và đề phòng hạn chế tổn thất do tai nạn giao thông
gây ra. ............................................................................................................... 11
2.3 Góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước và tạo thêm việc làm cho
người lao động. ................................................................................................ 11
3. Nội dung cơ bản của bảo hiểm vật chất xe cơ giới. ...................................... 12
3.1 Đối tượng bảo hiểm ................................................................................... 12
3.2. Phạm vi bảo hiểm ...................................................................................... 14
3.3. Số tiền bảo hiểm và giá trị bảo hiểm ........................................................ 16
3.4. Phí bảo hiểm.............................................................................................. 19
4. Hoạt động giám định và bồi thường thiệt hại trong bảo hiểm vật chất xe
cơ giới ................................................................................................................... 23
4.1 Vai trò của công tác giám định và bồi thường ......................................... 23
4.2 Mục tiêu của công tác giám định bồi thường ........................................... 24
4.3 Nguyên tắc chung trong công tác giám định bồi thường ........................ 25
4.4 Giám định viên ........................................................................................... 26
4.5 Quy trình giám định tổn thất. .................................................................... 28
3
4.6. Quy trình bồi thường tổn thất. ................................................................. 29
CHƯƠNG II: ........................................................................................................... 31
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH VÀ BỒI THƯỜNG TỔN THẤT
TRONG BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE CƠ GIỚI TẠI PJICO ........................... 31
1. Giới thiệu về Công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX (PJICO). .......... 31
1.1 Quá trình hình thành và phát triển. .......................................................... 31
1.2 Cơ cấu tổ chức quản lý của PJICO. ......................................................... 35
1.3 Chức năng và nhiệm vụ của PJICO. ........................................................ 37
1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của PJICO trong những năm vừa qua. . 39
2. Tình hình triển khai bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO..................... 43
3. Thực trạng công tác giám định và bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo hiểm
vật chất xe cơ giới tại PJICO. ............................................................................ 46
3.1 Quy trình giám định bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO. ................ 46
3.2 Quy trình bồi thường bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO. .............. 52
3.3 Kết quả công tác giám định - bồi thường bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại
PJICO. .............................................................................................................. 58
3.4 Tình hình trục lợi bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO, 2003-2007. . 59
3.5 Một số vấn đề còn tồn tại trong công tác giám định bồi thường nghiệp vụ
bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO .......................................................... 63
CHƯƠNG III: .......................................................................................................... 67
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIÁM
ĐỊNH VÀ BỒI THƯỜNG TỔN THẤT TRONG BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE
CƠ GIỚI TẠI PJICO ............................................................................................. 67
1. Mục tiêu phát triển nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới của PJICO ................. 67
2. Những thuận lợi và khó khăn liên quan đến việc triển khai các nghiệp vụ
BH xe cơ giới tại PJICO ..................................................................................... 68
4
2.1 Những thuận lợi ......................................................................................... 68
2.2 Những khó khăn ........................................................................................ 70
3. Một số kiến nghị .............................................................................................. 73
3.1 Đối với Nhà nước ....................................................................................... 73
3.2 Đối với Công ty ........................................................................................... 74
4. Giải pháp hoàn thiện công tác giám định bồi thường tổn thất trong bảo
hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO .................................................................... 76
4.1 Nâng cao trình độ chuyên môn của giám định viên ................................ 76
4.2 Thực hiện nghiêm túc các biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất ........... 77
4.3 Bồi thường kịp thời và đầy đủ cho người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm .. 78
4.4 Nhanh chóng phát hiện và xử lý các trường hợp trục lợi bảo hiểm ....... 79
4.5 Thiết lập đường dây nóng .......................................................................... 81
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 82
5
LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế nước ta, trong những năm gần
đây nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, hành khách ngày càng gia tăng đã kéo theo sự
gia tăng đáng kể về số lượng các phương tiện vận tải. Tuy nhiên, do điều kiện về cơ
sở hạ tầng giao thông nước ta còn nhiều bất cập, trong khi đó ý thức chấp hành luật
kệ an toàn giao thông của người dân chưa cao đã dẫn đến phát sinh nhiều hệ lụy,
đặc biệt là vấn đề tai nạn giao thông đã trở thành vấn nạn của xã hội. Mặc dù chính
phủ, các cấp, các ngành đã và đang thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhưng tình
trạng tai nạn giao thông không những không được kiềm chế mà còn diễn biến hết
sức phức tạp. Hàng năm có đến hàng vạn người chết và bị thương, thiệt hại về vật
chất là vô cùng to lớn và trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, nhất là đối với chủ
nhân có các phương tiện tham gia giao thông.
Trước thực trạng đó, nhu cầu về bảo hiểm xe cơ giới ngày càng được các chủ
xe quan tâm và xem đây là một trong những biện pháp tích cực để khắc phục những
hậu quả khôn lường do tai nạn giao thông gây ra, qua đó giúp họ ổn định về mặt tài
chính và an tâm hơn trong quá trình hoạt động nghề nghiệp của mình khi đã chuyển
giao rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Trong số những nghiệp vụ mà các công ty bảo hiểm phi nhân thọ triển khai,
bảo hiểm kết hợp xe cơ giới (chủ yếu là bảo hiểm vật chất và bảo hiểm trách nhiệm
dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới với người thứ ba) là một nghiệp vụ chủ yếu. Ở
Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO), nghiệp vụ này luôn chiếm tỷ trọng
lớn trong cơ cấu tổng doanh thu. Tuy nhiên, công tác giám định và bồi thường
nghiệp vụ này ở PJICO vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Với mục tiêu phát triển bền
vững và hiệu quả, PJICO không thể không chú trọng đến công tác nâng cao chất
6
lượng dịch vụ sau bán hàng vì chỉ có giải quyết tốt nhu cầu khách hàng, doanh
nghiệp mới có đủ uy tín để tồn tại trong một môi trường cạnh tranh đầy năng động
như ngày nay.
Thời gian qua em cũng đã có cơ hội được thực tập tại công ty PJICO. Quá
trình thực tập tuy có ngắn ngủi nhưng em cũng hiểu thêm được rất nhiều điều, được
trực tiếp làm việc và đi sâu vào thực tế hơn. Vì những lý do trên, em đã chọn đề tài
“Hoàn thiện công tác giám định và bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo hiểm vật
chất xe cơ giới tại Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex” để nghiên cứu.
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, chuyên đề này bao gồm ba chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới
Chương 2: Thực trạng công tác giám định, bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo
hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO.
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác giám định-bồi thường tổn thất trong
bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO.
Với kiến thức lý luận và thực tiễn còn nhiều hạn chế nên trong bài viết
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em còn nhiều thiếu sót, em rất mong nhận được
sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của thầy cô để bài viết của em hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!.
7
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM
VẬT CHẤT XE CƠ GIỚI.
1. Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm vật chất xe cơ giới.
Trong cuộc sống cũng như trong sản xuất kinh doanh, con người luôn phải
đối mặt với rất nhiều rủi ro. Ngày nay, sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã giúp
con người kiểm soát, hạn chế được phần nào một số rủi ro. Song, chính bàn tay con
người lại gây ra nhiều loại rủi ro khác và không ít rủi ro trong xã hội hiện đại đang
đe doạ cuộc sống loài người với mức độ nguy hiểm khôn lường. Để bù đắp những
thiệt hại, tổn thất có thể gặp phải, từ trước đến nay, loài người đã có nhiều biện
pháp, và bảo hiểm luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất. Có nhiều định nghĩa
về bảo hiểm, nhưng ở một tầm nhìn khái quát, bảo hiểm thường được hiểu là
phương sách xử lý rủi ro, nhờ đó việc chuyển giao và phân tán rủi ro trong từng
nhóm người được thực hiện thông qua hoạt động kinh doanh bảo hiểm của các tổ
chức bảo hiểm.
Trong nền kinh tế, giao thông vận tải luôn là ngành kinh tế kỹ thuật có vị trí
then chốt, là huyết mạch và có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến các ngành
khác. Ngày nay, khi nền kinh tế phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn thì nhu cầu đi
lại cũng tăng lên một cách nhanh chóng. Hình thức vận chuyển đa dạng bằng đường
thuỷ, đường sắt, đường bộ, đường hàng không. Số lượng và chất lượng phương tiện
vận chuyển ngày càng tăng. Ở Việt Nam cũng như ở nhiều nước trên thế giới, giao
thông đường bộ phổ biến hơn cả. Bởi vì, xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ
có đặc điểm linh hoạt và được sử dụng trên mọi địa hình khác nhau, rất thuận tiện
cho việc vận chuyển hành khách và hàng hoá. Do vậy, chính phủ các nước đều luôn
quan tâm đến công tác nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ để
đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng gia tăng.
8
Tuy nhiên, XCG được vận hành bằng một lực do động cơ tạo ra nên được coi
là một nguồn nguy hiểm cao độ. Do vậy, rủi ro tai nạn giao thông đường bộ rất dễ
xảy ra. Sự phát triển của xe cơ giới luôn gắn với sự phát triển của cơ sở hạ tầng.
Nếu hạ tầng giao thông chưa phát triển mà số lượng phương tiện giao thông lại tăng
lên quá nhanh thì sự không đồng bộ này sẽ là một trong những nguyên nhân khiến
cho tai nạn giao thông nhiều thêm. Ở Việt Nam hiện nay, số lượng phương tiện giao
thông đường bộ trong 10 năm qua tăng lên khá nhanh.
Bảng 1.1: Số xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam (1997-2007)
Nếu năm 1997, cả nước chỉ có khoảng 418 768 xe ô tô thì đến năm 2007 đã
có 1 183 260 xe (tăng 2,8 lần). Trong khi đó, số lượng xe máy tăng tới 4,6 lần, tăng
lên nhiều hơn so với mức tăng của phương tiện ô tô tham gia giao thông. Trong khi
đó tốc độ phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng ở nước ta hiện nay không đáp ứng
được nhu cầu tham gia giao thông. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng
Năm Ô tô
So sánh với năm trước
Mô tô
So sánh với năm trước
Tổng số Tăng (giảm)
tuyệt đối
Tăng (giảm)
tương đối
(%)
Tăng (giảm)
tuyệt đối
Tăng (giảm)
tương đối
(%)
1997 418 768 31 789 8,20 4 827 219 618 945 14,70 5 245 987
1998 443 000 24 232 5,80 5 200 000 372 781 7,70 5 643 000
1999 465 000 22 000 5,00 5 585 000 385 000 7,40 6 050 000
2000 483 917 18 917 4,10 6 210 823 625 823 11,20 6 694 740
2001 557 092 73 175 15,10 8 359 042 2 148 219 34,60 8 916 134
2002 607 401 50 309 9,00 10 273 000 1 913 958 22,90 10 880 401
2003 675 000 67 599 11,10 11 379 000 1 106 000 10,80 12 054 000
2004 774 824 99 824 14,80 13 375 992 1 996 992 17,50 14 150 816
2005 891 104 116 280 15,00 16 086 644 2 710 652 20,30 16 977 748
2006 1026 512 135 408 15,20 18 901 206 2 814 562 17,50 19 927 718
2007 1183 260 156 748 15,27 22 350 676 3 449 470 18,25 23 533 936
(Nguồn: Báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông)
9
khiến cho số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam khá cao. Bên cạnh đó, ý thức cũng
như sự hiểu biết và tôn trọng luật an toàn giao thông của một số chủ phương tiện
(phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải …..) làm cho rủi ro tai nạn giao thông ngày càng
tăng. Ngoài ra, còn phải kể đến nguyên nhân của tình trạng gia tăng tai nạn giao
thông ở nước ta là do các phương tiện giao thông đường bộ cũ nát, không đảm bảo
chất lượng. Bảng số liệu thống kê dưới đây cho thấy tình hình tai nạn giao thông
đường bộ ở nước ta trong hơn 10 năm qua.
Bảng 1.2: Tình hình tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam (1997-2007)
Năm
Số vụ Số người chết Số người bị thương
Số vụ
So sánh với năm trước
Số
người
chết
So sánh với năm trước
Số
người bị
thương
So sánh với năm trước
Tăng(giảm)
tuyệt đối
(%)
Tăng(giảm)
tương đối
(%)
Tăng(giảm)
tuyệt đối
(%)
Tăng(giảm)
tương đối
(%)
Tăng(giảm)
tuyệt đối
(%)
Tăng(giảm)
tương đối
(%)
1997 19159 84 0.44 5680 99 1.77 21905 349 1.62
1998 19975 816 4.26 6067 387 6.81 22723 818 3.73
1999 20733 758 3.79 6670 603 9.94 23911 1188 5.23
2000 22486 1753 8.46 7500 830 12.44 25400 1489 6.23
2001 25040 2554 11.36 10477 2977 39.69 29188 3788 14.91
2002 27134 2094 8.36 12800 2323 22.17 30733 1545 5.29
2003 19852 -7282 -26.84 11319 -1481 -11.57 20400 -10333 -33.62
2004 16911 -2941 -14.81 11739 420 3.71 15142 -5258 -25.77
2005 14141 -2770 -16.38 11184 -555 -4.73 11760 -3382 -22.34
2006 14668 527 3.73 12600 1416 12.66 11253 -507 -4.31
2007 14624 -44 -0.3 13150 550 4.37 10546 -707 -6.28
(Nguồn: Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông )
Theo số liệu đưa ra ở bảng trên, mặc dù từ 2002 đến nay, số vụ TNGT ở
nước ta có xu hướng giảm đi, song xét trong cả thời kỳ 1997–2007, số vụ TNGT đã
giảm đi, số người chết lại tăng lên 6,3 lần và số người bị thương tăng lên 2,4 lần.
Như vậy, số vụ tai nạn nghiêm trọng lại có chiều hướng gia tăng.
10
Khi tai nạn giao thông xảy ra, các chủ xe không những thiệt hại về người, về
mặt tinh thần mà còn thiệt hại cả về vật chất. Thực tế này đã tạo ra cả sức ép tài
chính lẫn tinh thần đối với các chủ phương tiện giao thông đường bộ. Chính vì vậy,
bảo hiểm xe cơ giới đã được triển khai ở hầu hết các nước trên thế giới trong đó có
Việt Nam nhằm đáp ứng cho nhu cầu được bảo vệ của chủ xe khi có rủi ro tai nạn
giao thông xảy ra.
Bảo hiểm xe cơ giới là tập hợp các nghiệp vụ bảo hiểm gắn với các rủi ro tai
nạn giao thông đường bộ, bao gồm: bảo hiểm vật chất xe cơ giới, bảo hiểm TNDS
chủ xe đối với người thứ ba và hành khách, bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với
hàng hoá trên xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi và lái, phụ xe,… Trong số đó, bảo
hiểm vật chất xe cùng với bảo hiểm TNDS chủ xe đối với người thứ ba là hai
nghiệp vụ chủ yếu hay được triển khai nhất. Trong phạm vi nghiên cứu đề tài này
em xin được tập trung chủ yếu vào phần nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới.
2. Tác dụng của bảo hiểm vật chất xe cơ giới.
2.1 Góp phần ổn định tài chính cho chủ phương tiện khi gặp rủi ro tai nạn
giao thông
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã và đang có những
chuyển biến to lớn cả về chất và về lượng, Nhà nước không ngừng khuyến khích
mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh nhằm tận dụng nguồn tài chính nhàn rỗi
trong dân cư vào đầu tư kinh doanh để sinh lời. Đối với một doanh nghiệp thì nguồn
vốn quyết định sức mạnh, vị thế. Chính vì vậy mà trong quá trình kinh doanh,
doanh nghiệp dự trữ một khoản tiền tương đối lớn để đề phòng khi rủi ro xảy ra bất
ngờ thì quả là lãng phí. Đặc biệt đối với doanh nghiệp đầu xe nhiều thì quỹ dự trữ
chiếm tỷ lệ lớn và rất khó xác định. Khó khăn này sẽ được giải quyết thông qua hợp
đồng bảo hiểm xe cơ giới, công ty bảo hiểm sẽ lập quỹ bảo hiểm và quỹ này hoạt
động trên nguyên tắc “số đông bù số ít’’. Lúc này thay vì phải lập một quỹ riêng
11
cho doanh nghiệp, chủ phương tiện có thể yên tâm hoạt động nhờ một quỹ lớn hơn
rất nhiều do các thành viên khác cùng đóng góp.
Khi tham gia bảo hiểm, không ai muốn rủi ro xảy ra để được bảo hiểm. Tuy
nhiên, rủi ro không loại trừ bất kỳ ai và có thể xảy ra bất cứ khi nào. Hậu quả là có
thể gây thiệt hại cả về người và của cho chủ phương tiện và người thứ ba. Khi xảy
ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường trong hạn mức mà hai bên đã thỏa thuận.
Số tiền bồi thường của công ty cho chủ phương tiện giúp họ ổn định tình hình tài
chính, nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Có
thể nói, bảo hiểm xe cơ giới đã góp phần tạo ra một tâm lý yên tâm, thoải mái cho
các chủ xe, lái xe khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông.
2.2 Góp phần ngăn ngừa và đề phòng hạn chế tổn thất do tai nạn giao thông
gây ra.
Số phí thu được từ người tham gia bảo hiểm sẽ hình thành nên một quỹ rất
lớn, quỹ này ngoài việc sử dụng bồi thường cho chủ xe cơ giới khi rủi ro xảy ra, còn
sử dụng để đề phòng hạn chế tổn thất như hỗ trợ đầu tư xây dựng đường lánh nạn,
đường phụ, làm thêm các biển báo chỉ đường, v.v… góp một phần không nhỏ làm
giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn.
Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất, các DNBH
còn có các chính sách và biện pháp nhằm khuyến khích các chủ xe nâng cao ý thức
đề phòng hạn chế rủi ro và tổn thất thông qua việc thực hiện tuyên truyền luật an
toàn giao thông, phổ biến, nâng cao ý thức của mọi tầng lớp dân cư.
2.3 Góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước và tạo thêm việc làm cho
người lao động.
Đời sống của con người ngày càng được nâng cao, số lượng xe cơ giới cũng
ngày một tăng. Hơn nữa khi điều kiện sống đầy đủ, trình độ nhận thức cao hơn thì
nhu cầu bảo vệ cho bản thân, gia đình, tài sản lại càng được nâng lên, DNBH sẽ
12
ngày càng được mở rộng về quy mô, thu hút một lực lượng lao động không nhỏ
tham gia, góp phần tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho lao động. Mặt khác,
hoạt động bảo hiểm xe cơ giới là loại hình bảo hiểm thương mại, vì vậy công ty bảo
hiểm còn có trách nhiệm đóng góp vào ngân sách nhà nước thông qua các hình thức
nộp thuế, tức tăng thu cho ngân sách. Ngược lại, chính phủ có thể sử dụng ngân
sách phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư hỗ trợ nâng cao chất lượng cơ sở
hạ tầng, mở rộng quy mô hoạt động, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp
phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
3. Nội dung cơ bản của bảo hiểm vật chất xe cơ giới.
3.1 Đối tượng bảo hiểm
Bảo hiểm vật chất xe cơ giới là loại hình bảo hiểm tài sản, và nó được thực
hiện dưới hình thức bảo hiểm tự nguyện. Chủ xe tham gia bảo hiểm vật chất xe là
để được bồi thường những thiệt hại về vật chất xảy ra với xe của mình do những rủi
ro gây nên thuộc phạm vi bảo hiểm. Vì vậy, đối tượng BH VCX cơ giới chính là
bản thân chiếc xe với đầy đủ các yếu tố như xe cơ