Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ ngơi, kết hợp với các hoạt động nghiên cứu đầu tư, thể thao, văn hoá xã hội... Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch có những đặc điểm cơ bản sau :
- Du lịch là ngành kinh doanh đặc biệt, hoạt động vừa mang tính sản xuất, kinh doanh vừa mang tính phục vụ văn hoá xã hội. Đây là ngành kinh tế kinh doanh nhiều loại hoạt động khác nhau như hoạt động hướng dẫn du lịch, vận tải du lịch, hàng ăn, hàng uống, buồng ngủ, kinh doanh hàng hoá, vật tư, đồ lưu niệm, xây dựng cơ bản và các hoạt động khác (điện thoại, nhiếp ảnh, tắm hơi, vật lý trị liệu, uốn tóc, giặt là, cho thuê đồ dùng...).
-Mỗi loại sản phẩm dịch vụ du lịch tạo ra có tính chất khác nhau nhưng nhìn chung đại bộ phận sản phẩm dịch vụ không có hình thái vật chất. Quá trình sản xuất dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm không thể tách rời nhau. Khách hàng mua sản phẩm dịch vụ du lịch trước khi nhìn thấy sản phẩm đó.
- Hoạt động kinh doanh du lịch mang tính thời vụ và bị ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, môi trường, điều kiện kinh tế - văn hoá - xã hội trong từng thời kỳ.
- Sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, song từng bộ phận của sản phẩm lại có tính chất độc lập tương đối. Do đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch thường được tổ chức trong các loại hình : kinh doanh lữ hành, kinh doanh lưu trú, kinh doanh vận chuyển du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch khác (tuyên truyền, quảng cáo du lịch , tư vấn đầu tư xây dựng du lịch ...). Mỗi loại hình doanh nghiệp này đều nhằm mục đích tổ chức sản xuất kinh doanh và cung cấp các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Mỗi doanh nghiệp có thể tổ chức kinh doanh một hoặc một số hoạt động kinh doanh du lịch .
Các hoạt động kinh doanh du lịch bao gồm :
• Hoạt động kinh doanh hướng dẫn du lịch : Là hoạt động chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách tham quan các di tiïch lịch sử, công trình văn hoá, phong cảnh thiên nhiên...
• Hoạt động kinh doanh vận chuyển: Gồm các hoạt động vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường thuỷ.... nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại của khách trong suốt thời gian tham quan du lịch .
• Hoạt động kinh doanh buồng ngủ : Là hoạt động kinh doanh thuộc ngành khách sạn quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu khách lưu trú trong quá trình tham quan du lịch .
• Hoạt động kinh doanh ăn, uống : Kinh doanh dịch vụ chế biến các món ăn, thức uống cho khách, chủ yếu là khách lưu trú và một bộ phận khách vãng lai khác.
• Hoạt động kinh doanh hàng hoá : Đây là hoạt động kinh doanh các loại hàng lưu niệm và các loại hàng hoá khác nhằm đáp ứng nhu cầu khách du lịch .
Hoạt động kinh doanh dịch vụ khác: Bao gồm các hoạt động vui chơi, giải trí massage, karaoke, giặt là, cắt tóc, tắm hơi, đặt vé máy bay... đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách, tạo điều kiện thuận lợi cho khách trong suốt thời gian du lịch . Mặt khác, đây cũng là các hoạt động góp phần tăng thu nhập đáng kể cho ngành du lịch
48 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1826 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện kế toán quản trị nội bộ tại các doanh nghiệp Đà Nẵng 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
PHẦN I 1
SỰ CẦN THIẾT CỦA HỆ THỐNG BÁO CÁO BỘ PHẬN VÀ THỰC TRẠNG BÁO CÁO KẾ TOÁN Ở CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG 1
I- SỰ CẦN THIẾT CỦA HỆ THỐNG BÁO CÁO BỘ PHẬN TRONG DOANH NGHIỆP DU LỊCH: 1
1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh du lịch : 1
2. Sự cần thiết của hệ thống báo cáo bộ phận trong doanh nghiệp du lịch: 2
2.2.1 Khái niệm, đặc điểm của báo cáo bộ phận: 2
2.2.2 Một số khái niệm được sử dụng trong việc lập báo cáo bộ phận: 2
2.2.3 Các hình thức báo cáo bộ phận trong doanh nghiệp du lịch : 3
2.2.3.1 Báo cáo bộ phận lập theo loại hình dịch vụ : 3
2.2.3.2 Báo cáo thu nhập toàn doanh nghiệp: 4
2.2.4 Tác dụng của báo cáo bộ phận: 4
II- THỰC TRẠNG VỀ BÁO CÁO KẾ TOÁN Ở CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG: 4
A- Giới thiệu chung về Công Ty Du Lịch Việt Nam Tại Đà Nẵng: 4
I.Quá trình hình thành, phát triển, lĩnh vực kinh doanh, chức năng, nhiệm vụ của Công ty : 4
1. Quá trình hình thành và phát triển: 4
2. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty : 5
3. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty : 6
II. Tổ chức quản lý ở Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng : 6
1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty : 6
2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban: 7
III. Tổ chức công tác kế toán ở Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng : 9
1. Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán tại Công ty : 9
2.Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận kế toán: 9
3. Hình thức kế toán: 10
B- Thực trạng về hệ thống báo cáo kế toán ở công ty du lịch việt nam tại đà nẵng 11
I- Thực trạng công tác lập kế hoạch tại Công ty : 11
II- Hệ thống báo cáo kế toán ở các đơn vị trực thuộc: 13
1. Báo cáo kế toán hằng tuần: 14
2. Báo cáo chi phí, kết quả hoạt động kinh doanh hằng quí: 17
2.1 Báo cáo chi phí: 17
2.2 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh : 19
III- Công tác thống kê tại Công ty : 21
1. Thống kê số khách, ngày khách : 21
2. Thống kê doanh thu: 24
IV- Nhận xét về hệ thống báo cáo kế toán của Công ty : 26
1. Ưu điểm: 26
2. Nhược điểm : 26
PHẦN II 27
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO BỘ PHẬN PHỤC VỤ QUẢN LÝ NỘI BỘ Ở CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG 27
I. Xây dựng báo cáo bộ phận tại các khách sạn trực thuộc Công ty : 27
2 Lập báo cáo bộ phận: 36
II. Xây dựng báo cáo bộ phận tại các chi nhánh: 37
III. Xây dựng báo cáo bộ phận tại Xí nghiệp vận chuyển du lịch : 39
IV. Xây dựng báo cáo thu nhập toàn Công ty : 42
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, theo qui định của Nhà nước, tất cả các doanh nghiệp theo định kỳ đều phải lập hệ thống báo cáo tài chính. Đây là các báo cáo cung cấp thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong suốt một thời kỳ, được trình bày theo một mẫu thống nhất. Do đó, trong một số trường hợp, các báo cáo này chưa phản ánh một cách đầy đủ các thông tin cần thiết cho nhà quản lý doanh nghiệp. Trong điều kiện mới của nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp đều gặp sự cạnh tranh gay gắt từ phía đối thủ. Điều này đòi hỏi nhà quản lý doanh nghiệp phải ra các quyết định kịp thời nhằm có được cơ hội trong kinh doanh. Việc xây dựng các báo cáo kế toán quản trị là một công cụ cung cấp thông tin rất hữu ích giúp nhà quản lý doanh nghiệp đạt được điều này.
Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lớn trên địa bàn miền Trung. Công ty có nhiều đơn vị trực thuộc, gồm các khách sạn, chi nhánh lữ hành và đơn vị kinh doanh vận chuyển. Với những đặc điểm như vậy, việc xây dựng các báo cáo bộ phận nhằm giúp cho nhà quản lý Công ty quản lý tốt các đơn vị trực thuộc có ý nghĩa rất lớn với Công ty. Đây chính là lý do em chọn đề tài : “ Xây dựng hệ thống báo cáo kế toán phục vụ quản lý nội bộ ở Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng” làm đề tài nghiên cứu khoa học.
Đề tài gồm 2 phần:
- Phần I : Sự cần thiết của hệ thống báo cáo bộ phận và thực trạng báo cáo kế toán ở Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng.
- Phần III : Xây dựng hệ thống báo cáo kế toán quản lý nội bộ ở Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng.
Do thời gian tìm hiểu và kiến thức còn nhiều hạn chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.
Đà Nẵng, ngày 15 tháng 5 năm 2010
Sinh viên thực hiện
Phan Thị Thanh Mai
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Kế toán quản trị doanh nghiệp - Đặng Văn Thanh, Đoàn Xuân Tiên, NXB Tài chính, Hà Nội, 1998.
2. Hướng dẫn tổ chức kế toán quản trị trong các doanh nghiệp - Phạm Văn Dược, NXB Thống kê.
3. Kế toán quản trị - Huỳnh Lợi, Nguyễn Khắc Tâm, Võ Văn Nhị, NXB Thống kê.
4. Kế toán quản trị - NXB Tài chính, TP Hồ Chí Minh, 1997.
5. Hướng dẫn lập, đọc, phân tích báo cáo tài chính và báo cáo kế toán quản trị - Võ Văn Nhị, Đoàn ngọc Quế, Lý Thị Bích Châu, NXB Thống kê.
6. Kế toán chi phí, giá thành và kết quả kinh doanh dịch vụ - Ngô thế Chi, NXB Thống kê.
7. Kế toán tài chính trong các doanh nghiệp phần 2 - Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Thu Hiền, NXB Giáo dục.
PHẦN I
SỰ CẦN THIẾT CỦA HỆ THỐNG BÁO CÁO KẾ TOÁN VÀ THỰC TRẠNG BÁO CÁO KẾ TOÁN Ở CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG
I- SỰ CẦN THIẾT CỦA HỆ THỐNG BÁO CÁO BỘ PHẬN TRONG DOANH NGHIỆP DU LỊCH:
1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh du lịch :
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ ngơi, kết hợp với các hoạt động nghiên cứu đầu tư, thể thao, văn hoá xã hội... Hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch có những đặc điểm cơ bản sau :
- Du lịch là ngành kinh doanh đặc biệt, hoạt động vừa mang tính sản xuất, kinh doanh vừa mang tính phục vụ văn hoá xã hội. Đây là ngành kinh tế kinh doanh nhiều loại hoạt động khác nhau như hoạt động hướng dẫn du lịch, vận tải du lịch, hàng ăn, hàng uống, buồng ngủ, kinh doanh hàng hoá, vật tư, đồ lưu niệm, xây dựng cơ bản và các hoạt động khác (điện thoại, nhiếp ảnh, tắm hơi, vật lý trị liệu, uốn tóc, giặt là, cho thuê đồ dùng...).
-Mỗi loại sản phẩm dịch vụ du lịch tạo ra có tính chất khác nhau nhưng nhìn chung đại bộ phận sản phẩm dịch vụ không có hình thái vật chất. Quá trình sản xuất dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm không thể tách rời nhau. Khách hàng mua sản phẩm dịch vụ du lịch trước khi nhìn thấy sản phẩm đó.
- Hoạt động kinh doanh du lịch mang tính thời vụ và bị ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, môi trường, điều kiện kinh tế - văn hoá - xã hội trong từng thời kỳ.
- Sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, song từng bộ phận của sản phẩm lại có tính chất độc lập tương đối. Do đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch thường được tổ chức trong các loại hình : kinh doanh lữ hành, kinh doanh lưu trú, kinh doanh vận chuyển du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch khác (tuyên truyền, quảng cáo du lịch , tư vấn đầu tư xây dựng du lịch ...). Mỗi loại hình doanh nghiệp này đều nhằm mục đích tổ chức sản xuất kinh doanh và cung cấp các sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Mỗi doanh nghiệp có thể tổ chức kinh doanh một hoặc một số hoạt động kinh doanh du lịch .
Các hoạt động kinh doanh du lịch bao gồm :
Hoạt động kinh doanh hướng dẫn du lịch : Là hoạt động chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách tham quan các di tiïch lịch sử, công trình văn hoá, phong cảnh thiên nhiên...
Hoạt động kinh doanh vận chuyển: Gồm các hoạt động vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường thuỷ.... nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại của khách trong suốt thời gian tham quan du lịch .
Hoạt động kinh doanh buồng ngủ : Là hoạt động kinh doanh thuộc ngành khách sạn quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu khách lưu trú trong quá trình tham quan du lịch .
Hoạt động kinh doanh ăn, uống : Kinh doanh dịch vụ chế biến các món ăn, thức uống cho khách, chủ yếu là khách lưu trú và một bộ phận khách vãng lai khác.
Hoạt động kinh doanh hàng hoá : Đây là hoạt động kinh doanh các loại hàng lưu niệm và các loại hàng hoá khác nhằm đáp ứng nhu cầu khách du lịch .
Hoạt động kinh doanh dịch vụ khác: Bao gồm các hoạt động vui chơi, giải trí massage, karaoke, giặt là, cắt tóc, tắm hơi, đặt vé máy bay... đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách, tạo điều kiện thuận lợi cho khách trong suốt thời gian du lịch . Mặt khác, đây cũng là các hoạt động góp phần tăng thu nhập đáng kể cho ngành du lịch.
2. Sự cần thiết của hệ thống báo cáo bộ phận trong doanh nghiệp du lịch:
2.2.1 Khái niệm, đặc điểm của báo cáo bộ phận:
Báo cáo bộ phận là báo cáo so sánh doanh thu và chi phí của từng bộ phận nằm trong cơ cấu tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm xác định kết quả kinh doanh của từng bộ phận trong tổ chức.
Báo cáo bộ phận có những đặc điểm sau:
- Báo cáo bộ phận được lập theo phương pháp biến phí, nghĩa là toàn bộ chi phí phát sinh của bộ phận đều phải được tách ra thành biến phí và định phí. Doanh thu của bộ phận sẽ được so sánh lần lượt với biến phí rồi đến định phí.
- Báo cáo bộ phận phản ánh kết quả kinh doanh của toàn bộ tổ chức và các bộ phận chủ yếu trong tổ chức.
- Báo cáo bộ phận được lập nhằm mục đích sử dụng trong nội bộ tổ chức.
- Bộ phận có thể là một phần, một khu vực, một đơn vị, một phòng ban hay một mặt nào đó trong tổ chức, cho nên kết quả kinh doanh ở từng bộ phận không phải lúc nào cũng gắn với trách nhiệm của giám đốc bộ phận.
2.2.2 Một số khái niệm được sử dụng trong việc lập báo cáo bộ phận:
- Chi phí khả biến (biến phí): Là những mục chi phí thay đổi tỷ lệ với mức độ hoạt động của đơn vị. Tổng số của chi phí khả biến sẽ tăng khi mức độ hoạt động tăng. Tuy nhiên, nếu tính trên 1 đơn vị của mức độ hoạt động thì chi phí khả biến lại không đổi.
Ví dụ: Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp dịch vụ ăn, ngủ, uống pha chế, chi phí hoa hồng môi giới...
- Chi phí bất biến (định phí): Là những chi phí mà tổng số của nó không đổi khi mức độ hoạt động thay đổi.
Ví dụ: Chi phí khấu hao máy móc thiết bị, cơ sở hạ tầng, chi phí chi phí tuyên truyền quảng cáo....
- Chi phí hỗn hợp: Là chi phí bao gồm cả yếu tố định phí và biến phí. Trong báo cáo bộ phận, chi phí này phải được phân tích thành hai phần : biến phí và định phí.
Ví dụ : Chi phí điện thoại là chi phí hỗn hợp. Trong đó: Định phí là chi phí thuê bao cố định hằng tháng, biến phí là mức phí điện thoại tính trên số lần gọi.
- Số dư đảm phí : Là chênh lệch giữa doanh thu và biến phí. Số dư đảm phí sau khi bù đắp định phí, phần dôi ra chính là lợi nhuận. Chỉ tiêu này có ý nghĩa quan trọng trong việc dự đoán mức thay đổi của lợi nhuận khi thay đổi số lượng sản phẩm tiêu thụ với một đơn giá bán và biến phí đơn vị không đổi. Tuy nhiên, do đặc thù của sản phẩm du lịch là có nhiều mức biến phí và đơn giá bán khác nhau với cùng một loại sản phẩm nên việc sử dụng chỉ tiêu này để dự đoán lợi nhuận là rất khó khăn.
- Tỷ lệ số dư đảm phí : Là tỷ lệ phần trăm của số dư đảm phí tính trên doanh thu. Khi doanh thu thay đổi thì lơûi nhuận sẽ thay đổi một mức bằng tỷ lệ số dư đảm phí nhân với lượng thay đổi của doanh thu. Đây là chỉ tiêu có ý nghĩa quan trọng đối với nhà quản trị doanh nghiệp du lịch trong việc dự đoán sự thay đổi của lợi nhuận trước những quyết định của mình.
2.2.3 Các hình thức báo cáo bộ phận trong doanh nghiệp du lịch :
2.2.3.1 Báo cáo bộ phận lập theo loại hình dịch vụ :
Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các khách sạn thường là đơn vị kinh doanh nhiều loại hình dịch vụ : dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ khác (cắt tóc, massage, karaoke...). Việc lập báo cáo bộ phận theo dịch vụ sẽ giúp nhà quản lý đánh giá được phần đóng góp của mỗi bộ phận dịch vụ trong kết quả chung là bao nhiêu, để từ đó có các biện pháp quản lý cho phù hợp.
Sau đây là mẫu báo cáo bộ phận xây dựng cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn :
BÁO CÁO BỘ PHẬN
Đơn vị :....
Quí ...... năm....
Bộ phận
Chỉ tiêu
Lưu trú
Hàng ăn
......
Toàn khách sạn
1. Doanh thu
2. Biến phí
3. Số dư đảm phí
4. Định phí bộ phận
5. Lợi nhuận bộ phận
6. Định phí chung
7. Lợi nhuận thuần
8. Tỷ lệ số dư đảm phí
2.2.3.2 Báo cáo thu nhập toàn doanh nghiệp:
Báo cáo này được xây dựng cho các doanh nghiệp du lịch có nhiều đơn vị trực thuộc kinh doanh một hay nhiều hoạt động khác nhau. Số liệu phản ánh trên báo cáo này được lập trên cơ sở tổng hợp số liệu từ các báo cáo bộ phận do các đơn vị trực thuộc lập và gởi về định kỳ theo mẫu trên.
BÁO CÁO THU NHẬP TOÀN CÔNG TY
Quí ...... năm....
Đơn vị
Chỉ tiêu
Khách sạn A
Chi nhánh B
......
Toàn công ty
1. Doanh thu
2. Biến phí
3. Số dư đảm phí
4. Định phí bộ phận
5. Lợi nhuận bộ phận
6. Định phí chung
7. Lợi nhuận thuần
8. Tỷ lệ số dư đảm phí
2.2.4 Tác dụng của báo cáo bộ phận:
Báo cáo bộ phận rất cần thiết cho người quản lý trong việc phân tiïch kết quả hoạt động của các bộ phận trong tổ chức, đánh giá thành quả của bộ phận và người quản lý ở từng bộ phận cũng như trên phạm vi toàn doanh nghiệp. Thông qua phân tích báo cáo bộ phận, có thể xác định được các mặt tồn tại và các khả năng còn tiềm ẩn ở từng bộ phận trong tổ chức, từ đó có các biện pháp khắc phục, các phương án hoạt động cũng như các quyết định kinh tế thích hợp.
II- THỰC TRẠNG VỀ BÁO CÁO KẾ TOÁN Ở CÔNG TY DU LỊCH VIỆT NAM TẠI ĐÀ NẴNG:
A- Giới thiệu chung về Công Ty Du Lịch Việt Nam Tại Đà Nẵng:
I.Quá trình hình thành, phát triển, lĩnh vực kinh doanh, chức năng, nhiệm vụ của Công ty :
1. Quá trình hình thành và phát triển:
Sau ngày giải phóng đất nước, bên cạnh việc quan tâm đầu tư phát triển 2 ngành kinh tế mũi nhọn là Công nghiệp và Nông nghiệp, Đảng và Nhà nước ta cũng bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng và phát triển ngành du lịch - một ngành kinh tế còn khá mới mẻ trong tình hình mới của đất nước. Trong chiến lược phát triển ngành du lịch lúc bấy giờ, ngoài việc thành lập Tổng cục du lịch, Chính phủ cũng chỉ đạo việc thành lập một số Công ty du lịch, trong đó có Công ty du lịch Quảng Nam Đà Nẵng - ra đời vào ngày 30/5/1975 , trực thuộc sự quản lý của Tổng cục du lịch. Hoà theo tình hình chung của đất nước, cơ sở vật chất của Công ty trong giai đoạn này còn khá nghèo nàn, lạc hậu.
Từ khi nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường thì số lượng các Doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp du lịch ra đời ngày càng nhiều, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt. Trước tình hình đó, nhằm gia tăng tính độc lập giữa các bộ phận trong Công ty, thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ mới, Tổng cục du lịch đã ra quyết định tách bộ phận lữ hành của Công ty thành lập chi nhánh Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng, tách khu du lịch Non Nước thành Công ty khách sạn Non Nước và tách khách sạn Thái Bình Dương thành Công ty khách sạn Thái Bình Dương. Từ ngày 01/10/1999, thực hiện chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, Tổng cục du lịch tiếp tục ra quyết định tách khách sạn Phương Đông trực thuộc Công ty, thành lập Công ty cổ phần khách sạn Phương Đông, đồng thời hợp nhất Công ty du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng và chi nhánh Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng thành Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng vói tên giao dịch quốc tế là VITOURS, có trụ sở tại 83 - Nguyễn Thị Minh Khai- Đà Nẵng.
Kể từ ngày thành lập đến nay đã gần 30 năm, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức từ sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, đặc biệt là từ sự biến động của các nhân tố thuộc môi trường du lịch như thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh... nhưng nhờ sự chủ động đổi mới trang thiết bị kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch cùng với các hoạt động quảng bá thu hút thách trong nước và quốc tế, vị thế và uy tín của Công ty ngày càng được nâng cao, lợi nhuận thu được ngày càng tăng, đời sống của cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện.
Sau đây là một số chỉ tiêu đánh giá khái quát kết quả hoạt động của Công ty qua các năm:
Chỉ tiêu
Năm 2002
Năm 2003
1.Tổng doanh thu (đồng)
52.393.139.633
52.213.762.593
2. Lợi nhuận sau thuế (đồng)
143.318.970
223.970.120
3.Thu nhập bình quân tháng (đồng)
1.496.223
1.534.942
4. Nộp ngân sách (đồng)
2.500.000.000
2.960.965.004
2. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty :
Hiện nay, ngành nghề kinh doanh của Công ty bao gồm các lĩnh vực sau:
- Dịch vụ du lịch, thương mại (lữ hành, vận chuyển, ăn uống, vui chơi, giải trí, hướng dẫn du lịch, phiên dịch, các dịch vụ khác).
- Kinh doanh du lịch quốc tế.
- Kinh doanh khách sạn, nhà hàng, karaoke, masage.
- Giặt là và sản xuất nước lọc.
Trong đó, lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty là kinh doanh lữ hành, hướng dẫn và dịch vụ lưu trú. Các lĩnh vực kinh doanh còn lại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch và gia tăng doanh thu, tận dụng nguồn vốn.
3. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty :
(Trích văn bản quản lý doanh nghiệp của Công ty )
Chức năng:
Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng (Vietnamtourism - Vitours) có đầy đủ tư cách pháp nhân hoạt động sản xuất kinh doanh theo Luật doanh nghiệp và phân cấp quản lý của Tổng cục du lịch, từng bước chuyển đổi doanh nghiệp sang cy TNHH một thành viên, cổ phần hoá từng bộ phận, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp Nhà nước, đa dạng hoá sở hữu, đa dạng hoá ngành nghề và sản phẩm; Thực hiện chức năng sản xuất kinh doanh tổng hợp phù hợp vơi cơ chế thị trường nhằm mục đích sinh lợi, bảo đảm cho doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững.
Nhiệm vụ:
- Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược sản phẩm, chính sách thị trườngvà khách hàng của Công ty .
- Xây dựng và quyết định bộ máy tổ chức - nhân sự, ban hành các tiêu chuẩn chức danh nghiệp vụ, cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, thi nâng bậc, ngạch lương đối với cán bộ, viên chức lao động và đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực.
- Qui hoạch, xây dựng, lập các dự án và quyết định đầu tư phát triển, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, cổ phần, bán khoán, cho thuế... tài sản của doanh nghiệp theo qui định của pháp luật.
- Thực hiện chức năng đối ngoại trong và ngoài nước phục vụ hoạt động kinh doanh có hiệu quả của Công ty.
- Tổ chức hạch toán hoạt động kinh doanh và công bố tài chính của Công ty theo qui định của Nhà nước.
- Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh đối với các đơn vị cơ sở, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo.
II. Tổ chức quản lý ở Công ty du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng :
1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty :
: Quan hệ trực tuyến
: Quan hệ chức năng
2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban:
- Giám đốc: Là người có quyền điều hành cao nhất trong Công ty, chịu trách nhiệm trước Tổng cục du lịch và Pháp luật Nhà nước về toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Trình hoặc tham gia ý kiến với Tổng cục du lịch, các cơ quan chức năng của Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến ngành du lịch, thực hiện công tác đối nội, đối ngoại.
- Phó giám đốc : Là người giúp việc cho giám đốc, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ được giao và chương trình công tác của Công ty. Hiện nay, tại Công ty có 3 Phó giám đốc: 1 Phó giám đốc phụ trách tài chính, 1 Phó giám đốc phụ trach dịch vụ kiêm giám đốc khu du lịch Xuân Thiều, 1 Phó giám đốc kiêm giám đốc chi nhánh Công ty tại Hà Nội.
- Phòng tổ chức hành chính: Có chức năng tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhân viên, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động. Hằng kỳ, phòng tổ chức hành chính tập hợp các bảng chấm công của các phòng để tính lương cho cán bộ công nhân viên tại văn phòng Công ty.
- Phòng kinh tế tài chính: Tổ chức thực hiện toàn bộ hoạt động tài chính, tín dụng, công tác hạch toán kế toán. Thống kê, phân tích hoạt động kinh tế trong toàn Công ty. Lập báo cáo quyết toán tài chính theo qui định của Nhà nước và đánh giá kết quả hoạt đông kinh doanh của doanh nghiệp hằng năm.