Ngày nay, khi nói đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì vấn đề hiệu quả
kinh tế luôn được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng. Đây là sự so sánh
toàn bộ chi phí bỏ ra và kết quả thu lại được. Muốn làm đượ c điều này đòi hỏi
mỗi chúng ta phải có tri thức trong hoạt động sản xuất và quản lý.
Tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh, nó
có vị trí đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, nó góp phần to lớn đến sự tồn
tại và phát triển của các doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hiện
nay,khâu tiêu thụ hàng hóa của quá trình sản xuất kinh doanh tại các doanh
nghiệp gắn liền với thị trường, luôn luôn vận động và phát triển theo sự biến
động phức tạp của các doanh nghiệp.
Chính vì vậy, công tác tiêu thụ hàng hóa luôn luôn được nghiên cứu, bổ
sung để được hoàn thiện hơn cả về lý luận lẫn thực tiễn, nhằm mục đích không
ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu năng quản lý.
Trong những năm gần đây, từ khi thực hiện chính sách mở cửa Việt Nam
đã thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác thương mại với nhiều nước trên thế
giới. Vì vậy, hàng hóa của các nước cũng được nhập khẩu vào Việt Nam với
khối lượng khá lớn nên công tác tiêu thụ hàng hóa càng cần được hoàn thiện
hơn. Để tồn tại và phát triển trên thị trường, ngoài việc cung cấp cho thị trường
một khối lượng sản phẩm nhất định với chất lượng cao, chủng loại mẫu mã phù
hợp, các doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt công tác hạch toán tiêu thụ hàng
hóa.
Xây dựng tổ chức công tác hạch toán kế toán khoa học hợp lý là một trong
những cơ sở cung cấp thông tin quan trọng nhất cho việc ra quyết định chỉ đạo,
điều hành kinh doanh có hiệu quả. Công tác kế toán nói chung, hạch toán tiêu
thụ hàng hóa nói riêng ở các doanh nghiệp đã được hoàn thiện dần song mới chỉ
đáp ứng được yêu cầu quản lý ở các doanh nghiệp với mức hạn chế.
99 trang |
Chia sẻ: thuychi21 | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Tiến Đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 1
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, khi nói đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì vấn đề hiệu quả
kinh tế luôn được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng. Đây là sự so sánh
toàn bộ chi phí bỏ ra và kết quả thu lại được. Muốn làm được điều này đòi hỏi
mỗi chúng ta phải có tri thức trong hoạt động sản xuất và quản lý.
Tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh, nó
có vị trí đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, nó góp phần to lớn đến sự tồn
tại và phát triển của các doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hiện
nay,khâu tiêu thụ hàng hóa của quá trình sản xuất kinh doanh tại các doanh
nghiệp gắn liền với thị trường, luôn luôn vận động và phát triển theo sự biến
động phức tạp của các doanh nghiệp.
Chính vì vậy, công tác tiêu thụ hàng hóa luôn luôn được nghiên cứu, bổ
sung để được hoàn thiện hơn cả về lý luận lẫn thực tiễn, nhằm mục đích không
ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu năng quản lý.
Trong những năm gần đây, từ khi thực hiện chính sách mở cửa Việt Nam
đã thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác thương mại với nhiều nước trên thế
giới. Vì vậy, hàng hóa của các nước cũng được nhập khẩu vào Việt Nam với
khối lượng khá lớn nên công tác tiêu thụ hàng hóa càng cần được hoàn thiện
hơn. Để tồn tại và phát triển trên thị trường, ngoài việc cung cấp cho thị trường
một khối lượng sản phẩm nhất định với chất lượng cao, chủng loại mẫu mã phù
hợp, các doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt công tác hạch toán tiêu thụ hàng
hóa.
Xây dựng tổ chức công tác hạch toán kế toán khoa học hợp lý là một trong
những cơ sở cung cấp thông tin quan trọng nhất cho việc ra quyết định chỉ đạo,
điều hành kinh doanh có hiệu quả. Công tác kế toán nói chung, hạch toán tiêu
thụ hàng hóa nói riêng ở các doanh nghiệp đã được hoàn thiện dần song mới chỉ
đáp ứng được yêu cầu quản lý ở các doanh nghiệp với mức hạn chế. Bởi vậy, bổ
sung và hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán nói chung, hạch toán tiêu thụ hàng
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 2
hóa nói riêng luôn là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hạch toán tiêu thụ hàng hóa
và qua thời gian tìm hiểu thực tế về công tác hạch toán kế toán tại công ty trách
nhiệm hữu hạn Tiến Đại, cùng với những kiến thức đã được học ở trường và sự
hiểu biết về nghiệp vụ kế toán nên em chọn đề tài: “ Hoàn thiện tổ chức công
tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH
Tiến Đại”.
Mặc dù đã cố gắng tìm hiểu và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của ban
Giám đốc, các cán bộ nhân viên trong công ty đặc biệt phòng kế toán cùng với
sự chỉ bảo của thầy giáo- Tiến sĩ Lưu Đức Tuyên, em đã nắm bắt được phần nào
tình hình thực tế công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại
công ty TNHH Tiến Đại. Tuy nhiên, do trình độ lý luận và thời gian tiếp cận
thực tế còn hạn chế nên bài luận văn của em không tránh khỏi những thiếu xót.
Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô giáo, các bạn để bài
luận văn của em được hoàn thiện hơn.
Nội dung chính của chuyên đề gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức kế toán doanh thu và
xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.
Chương 2: Thực trạng tổ chức công tác kế toán doanh thu và xác định kết
quả kinh doanh tại công ty TNHH Tiến Đại.
Chương 3:Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu và
xác định kết quả kinh doanh trong công ty TNHH Tiến Đại.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Phan Thị Chi
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 3
CHƢƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC TỔ
CHỨC KẾ TOÁN DOANH THU VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ
KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP.
1.1 Sự cần thiết phải hạch toán doanh thu bán hàng và xác định kết quả
kinh doanh
1.1.1 Vị trí, ý nghĩa của việc hạch toán doanh thu
Doanh thu của doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hoạt động
của doanh nghiệp. Trước hết, doanh thu là nguồn tài chính quan trọng đảm bảo
trang trải các khoản chi phí hoạt động kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp có
thể tái sản xuất giản đơn cũng như tái sản xuất mở rộng. Doanh thu còn là nguồn
để các doanh nghiệp có thể thực hiện nghĩa vụ với nhà nước như nộp các khoản
thuế theo qui định, là nguồn có thể tham gia vốn góp cổ phần, tham gia liên
doanh, liên kết với các đơn vị khác. Trường hợp doanh thu không đảm bảo các
khoản chi phí đã bỏ ra doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn về tài chính. Nếu tình
trạng này kéo dài sẽ làm cho doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh trên thị
trường và tất yếu dẫn đến phá sản.
Ý nghĩa quan trọng nhất của doanh thu được thể hiện thông qua tiêu thụ.
Tiêu thụ nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của xã hội cũng như sự tồn tại của
doanh nghiệp. Chỉ có thông qua tiêu thụ thì tính hữu ích của hàng hóa mới được
thực hiện, mới xác định về giá trị và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
Đồng thời, tiêu thụ cũng là công tác xã hội, chính trị, nó biểu hiện quan hệ
giữa hàng và tiền, giữa người mua và người bán. Việc thúc đẩy tiêu thụ hàng
hóa ở doanh nghiệp là cơ sở, điều kiện, tiền đề để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
và tiêu thụ hàng hóa ở các đơn vị kinh tế khác trong nền kinh tế quốc dân.
Tiêu thụ, nếu xét trên phạm vi toàn xã hội là điều kiện để tiến hành tái sản
xuất xã hội. Đảm bảo tiêu thụ là đảm bảo duy trì sự liên tục của hoạt động kinh
tế, đảm bảo mối liên hệ mật thiết giữa các khâu trong quá trình tái sản xuất.
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 4
Ngoài ra, tiêu thụ còn góp phần điều hòa giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa
khả năng và nhu cầu, . . .là điều kiện đảm bảo sự phát triển cân đối trong từng
ngành, từng khu vực cũng như trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Tiêu thụ là vấn đề quan tâm hơn cả trong nền kinh tế thị trường và ngày
càng trở nên quan trọng khi kinh tế thị trường phát triển ở giai đoạn cao. Trong
điều kiện kinh tế cơ chế mở, hàng hóa tung ra như hiện nay, doanh nghiệp nào
tạo được uy tín với khách hàng, doanh nghiệp đó sẽ bán được hàng và bán với
số lượng lớn, sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ có
nguy cơ đi đến phá sản, thất bại trong kinh doanh. Một doanh nghiệp được coi là
kinh doanh có hiệu quả khi và chỉ khi toàn bộ chi phí bỏ ra trong quá trình sản
xuất, kinh doanh đều được bù đắp bằng doanh thu và có lợi nhuận. Từ đó doanh
nghiệp có điều kiện để mở rộng kinh doanh, tăng doanh thu, mở rộng thị trường
kinh doanh, mở rộng thị trường kinh doanh củng cố và khẳng định ví trí của
doanh nghiệp trên thương trường, đứng vững và phát triển mạnh trong điều kiện
cạnh tranh như ngày nay.
1.1.2 Ý nghĩa, vai trò của việc hạch toán xác định kết quả kinh doanh
Trong nền kinh tế thị trường mục tiêu cuối cùng là đạt được lợi nhuận tối
đa. Đó chính là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh là kết
quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động khác của doanh
nghiệp sau một thời kì nhất định, được biểu hiện bằng số tiền lãi hay lỗ.
Kế toán xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan
trọng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nói chung trong việc xác
định lượng hàng hoá tiêu thụ thực tế và chi phí tiêu thụ thực tế phát sinh trong
kỳ nói riêng của mình trong kỳ, biết được xu hướng phát triển của doanh nghiệp
từ đó doanh nghiệp sẽ đưa ra chiến lược sản xuất kinh doanh cụ thể trong các
chu kỳ sản xuất kinh doanh tiếp theo. Mặt khác, việc xác định này còn là cơ sở
để tiến hành hoạt động phân phối kết quả kinh doanh cho từng bộ phận của
doanh nghiệp. Do đó, đòi hỏi kế toán trong doanh nghiệp phải xác định và phản
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 5
ánh một cách đúng đắn kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mình.
1.2 Các yêu cầu quản lý doanh thu và xác định kết quả kinh doanh
1.2.1 Nội dung yêu cầu quản lý
- Nắm chắc sự vận động của từng nhóm, loại hàng hóa trong quá trình xuất,
nhập, tồn kho trên các chỉ tiêu số lượng, chất lượng và giá trị, theo dõi tình hình
thực hiện kế hoạch bán ra ở từng cửa hàng, bộ phận kinh doanh xuất phát từ
nguyên tắc nhà quản lý phải biết kinh doanh mặt hàng nào có hiệu quả và có
triển vọng nhất. Việc quản lý chủ yếu kết thúc khi người sở hữu hàng hóa được
chuyển giao và doanh nghiệp có doanh thu bán hàng.
- Nắm bắt, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện biểu giá cả hợp lý cho từng loại
sản phẩm hàng hóa, từng phương thức bán hàng, từng địa điểm kinh doanh. Có
làm tốt việc quản lý giá sẽ giúp hàng hóa của doanh nghiệp thích ứng được thị
trường, tiêu thụ hàng hóa được nhiều, đáp ứng được nhu cầu và thị yếu của
người tiêu dùng.
- Quản lý, đôn đốc thu hồi nhanh và đầy đủ tiền bán hàng cụ thể là kiểm tra
số tiền thu được sau khi tiêu thụ được hàng chuyển về doanh nghiệp dưới hình
thức nào, số lượng bao nhiêu, chiều hướng phát sinh các khoản nợ khó đòi như
thế nào.kể từ khi doanh nghiệp ký kết hợp đồng cho đến khi doanh nghiệp
thực sự thu được tiền và các nghiệp vụ phát sinh trong kỳ như chiết khấu, giảm
giá, hàng bán bị trả lại , nhận trước tiền hàng. Sau khi quá trình tiêu thụ kết thúc
cần phải quản lý việc xác định kết quả kinh doanh, đảm bảo tính đúng, tính đủ
kết quả kinh doanh đã đạt được và thực hiện nghiêm túc cơ chế phân chia lợi
nhuận (nếu có), thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước.
.
1.2.2 Nhiệm vụ của kế toán trong quản lý doanh thu bán hàng và xác định
kết quả kinh doanh
Để thực hiện tốt vai trò nói trên, kế toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết
quả tiêu thụ có những nhiệm vụ sau:
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 6
- Phản ánh và ghi chép đầy đủ kịp thời, chính xác tình hình hiện có và sự
biến động của từng loại sản phẩm, hàng hoá theo chỉ tiêu số lượng, chủng loại
và giá trị.
- Phản ánh và ghi chép đầy đủ kịp thời và chính xác các khoản phải thu,
các khoản giảm trừ doanh thu và chi phí của từng hoạt động trong doanh nghiệp.
Đồng thời theo dõi và đôn đốc các khoản phải thu của khách hàng. Phản ánh và
tính toán chính xác kết quả của từng hoạt động, giám sát tình hình thực hiện
nghĩa vụ với nhà nước và tình hình phân phối kết quả các hoạt động.
- Cung cấp các thông tin kế toán phục vụ cho lập báo cáo tài chính và định
kỳ phân tích hoạt động kinh tế liên quan đến quá trình bán hàng, xác định và
phân phối kết quả kinh doanh.
1.3 Quy trình thực hiện tiêu thụ hàng hóa và các phƣơng thức bán hàng,
các phƣơng thức thanh toán.
1.3.1Quy trình thực hiện tiêu thụ hàng hóa
Tiêu thụ hàng hóa là quá trình trao đổi để thực hiện giá trị của hàng hóa,
tức là chuyển hóa vốn của doanh nghiệp từ trạng thái của vật chất tiền tệ và hình
thành kết quả bán hàng, trong đó doanh nghiệp giao hàng cho khách hàng và
khách hàng trả tiền cho doanh nghiệp theo giá thỏa thuận. Thông qua quá trình
tiêu thụ, nhu cầu của người sử dụng một phần nào đó được thỏa mãn và giá trị
của hàng hóa đó được thực hiện
Quá trình tiêu thụ hàng hóa được chia làm hai giai đoạn:
- Giai đoạn thứ nhất: Đơn vị xuất giao hàng cho đơn vị mua thông qua hợp
đồng kinh tế đã được ký. Đây là quá trình vận động của hàng hóa, hàng hóa vẫn
thuộc quyền sở hữu của đơn vị xuất bán, nhưng chưa xác định được kết quả của
việc bán hàng.
- Giai đoạn thứ hai: Khi khách hàng nhận được hàng theo đúng như trên
hợp đồng kinh tế, khách hàng trả tiền hoặc chấp nhận thanh toán. Đến đây quá
trình bán hàng kết thúc, hàng hóa được coi là tiêu thụ và hình thành kết quả kinh
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 7
doanh.
Trên thực tế hai giai đoạn này rất ít khi diễn ra cùng vào một thời điểm mà
thường tách rời nhau về cả không gian và thời gian.
Những đặc điểm của quá trình tiêu thụ:
- Có sự thỏa thuận giữa người mua và người bán về số lượng, chất lượng,
chủng loại của hàng hóa trên cơ sở hợp đồng kinh tế.
- Có sự thay đổi quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa từ người bán sang
người mua thông qua quá trình bán hàng.
- Người bán giao cho người mua một lượng hàng hóa và nhận được tiền
hoặc được chấp nhận thanh toán. Khoản tiền này được coi là doanh thu bán
hàng, được dùng để bù đắp các khoản chi phí đã bỏ ra trong quá trình sản xuất
kinh doanh và hình thành nên kết quả của việc tiêu thụ hàng hóa trong kỳ của
doanh nghiệp.
1.3.2 Các phương thức bán hàng
Phương thức bán hàng có ảnh hưởng trực tiếp đối với việc sử dụng các tài
khoản kế toán phản ánh tình hình xuất kho thành phẩm, hàng hoá. Đồng thời có
tính chất quyết định đối với việc xác định thời điểm bán hàng và hình thành
doanh thu bán hàng và tiết kiệm chi phí bán hàng để tăng lợi nhuận. Hiện nay
các doanh nghiệp đang vận dụng các phương thức bán hàng chủ yếu sau:
1.3.2.1 Kế toán bán hàng theo phương thức giao hàng trực tiếp
Tiêu thụ trực tiếp là phương thức giao hàng cho người mua trực tiếp tại
kho( hoặc trực tiếp tại phân xưởng không qua kho) của doanh nghiệp. Hàng hóa
khi bàn giao cho khách hàng được khách hàng trả tiền hay chấp nhận thanh toán,
số hàng hóa này chính thức coi là tiêu thụ thì khi đó doanh nghiệp bán hàng mất
quyền sở hữu về hàng hóa đó. Phương thức này gồm hình thức bán buôn và bán
lẻ:
- Bán buôn: là quá trình bán hàng cho các đơn vị sản xuất, các đơn vị kinh
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 8
doanh thương mại để tiếp tục đưa vào quá trình sản xuất, gia công chế biến tạo
ra sản phẩm mới hoặc tiếp tục được chuyển bán. Đặc trưng của của phương thức
này là kết thúc nghiệp vụ bán hàng, hàng hóa vẫn nằm trong lĩnh vực lưu thông,
chưa đi vào lĩnh vực tiêu dùng. Hàng bán theo phương thức này thường là khối
lượng lớn và nhiều hình thức thanh toán. Do đó, muốn quản lý tốt thì phải lập
chứng từ cho từng lần bán.
Khi thực hiện bán hàng, bên mua sẽ có người đến nhận hàng trực tiếp tại
kho của doanh nghiệp. Khi người nhận đủ hàng và ký xác nhận trên chứng từ
bán hàng thì số hàng đó không còn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp nữa
mà được coi là hàng đã bán. Khi bên mua trả tiền hoặc chấp nhận thanh toán thì
doanh nghiệp hạch toán vào doanh thu và doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ
Nhà nước.
- Bán lẻ: Theo hình thức này bên bán trực tiếp cho người tiêu dùng, bán lẻ
là giai đoạn cuối cùng của quá trình vận động của hàng hóa từ nơi sản xuất đến
nơi tiêu thụ. Đối tượng bán lẻ là mọi cá nhân trong và ngoài nước muốn có một
giá trị sử dụng nào đó. Đặc trưng của phương thức này là kết thúc nghiệp vụ bán
hàng thì sản phẩm rời khỏi lĩnh vực lưu thông đi vào lĩnh vực tiêu dùng, giá trị
sử dụng của sản phẩm đó được thực hiện. Hàng bán lẻ thường có khối lượng nhỏ
và thanh toán ngay.
1.3.2.2 Phương thức bán hàng qua các đại lý( ký gửi)
Hàng hóa gửi đại lý bán vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp và chưa
được coi là tiêu thụ. Doanh nghiệp chỉ được hạch toán vào doanh thu khi bên
nhận đại lý thanh toán tiền hoặc chấp nhận thanh toán. Khi bán được hàng thì
doanh nghiệp phải trả cho người nhận đại lý một khoản tiền gọi là hoa hồng.
Khoản tiền này được coi như một phần chi phí bán hàng.
Các trường hợp hàng hóa gửi đi được coi là tiêu thụ :
+ Doanh nghiệp nhận được tiền do khách hàng trả
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 9
+ Khách hàng đã nhận được hàng và chấp nhận thanh toán
+ Khách hàng đã ứng trước số tiền mua hàng về số hàng sẽ chuyển đến
+ Số hàng gửi bán áp dụng phương thức thanh toán theo kế hoạch thông
qua ngân hàng.
1.3.2.3 Phương thức bán hàng trả góp, trả chậm
Bán hàng theo phương thức này sẽ thu tiền nhiều lần, người mua thanh
toán lần đầu ngay tại thời điểm mua. Số tiền còn lại, người mua chấp nhận trả
dần ở các kỳ tiếp theo và phải chịu một tỷ lệ lãi nhất định. Xét về bản chất, chỉ
khi nào ngưòi mua thanh toán hết tiền hàng thì doanh nghiệp mới mất quyền sở
hữu.Vì vậy, doanh nghiệp thu nhận doanh thu bán hàng theo giá bán trả ngay và
ghi nhận vào doanh thu hoạt động tài chính phần lãi trả chậm tính trên khoản
phải trả nhưng trả chậm phù hợp với thời điểm ghi nhận doanh thu được xác
nhận.
1.3.3Các phương thức thanh toán
Thanh toán bằng tiền mặt
Thanh toán bằng hình thức khác như: thanh toán qua ngân hàng, trao đổi
hàng lấy hàng...
1.4 Các phƣơng pháp xác định giá vốn hàng hóa tiêu thụ
- Đối với hàng hóa xuất kho phải thể hiện giá vốn thực tế. Hàng hóa xuất
kho cũng có thể theo những giá thực tế khác nhau ở từng thời điểm trong kỳ
hạch toán, nên việc hạch toán xác định giá trị thực tế hàng hóa xuất kho có thể
áp dụng một trong các phương pháp chủ yếu sau:
+ Phương pháp bình quân gia quyền: Phương pháp này áp dụng trong các
doanh nghiệp có tính ổn định về giá cả hàng nhập kho. Theo phương pháp này
giá thực tế hàng xuất kho được tính theo công thức sau:
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 10
Giá thực tế
hàng i xuất kho
=
Lượng thực
tế hàng i xuất
kho
x
Giá đơn vị
bình quân
của hàng i
Giá đơn vị bình quân có thể được tính theo các cách sau:
- Giá đơn vị bình quân cả kỳ( bình quân gia quyền cả kỳ):
Giá đơn vị
bình quân cả
kỳ của hàng i
=
Giá thực tế hàng i
tồn đầu kỳ
+
Giá thực tế hàng i
nhập trong kỳ
Lượng thực tế
hàng i tồn đầu kỳ
+
Lượng thực tế hàng i
nhập trong kỳ
Giá đơn vị bình quân gia quyền cả kỳ tính toán đơn giản, dễ làm nhưng độ
chính xác không cao và chỉ tính được khi đã kết thúc kỳ hạch toán nên công việc
dồn vào cuối kỳ.
- Giá bình quân sau mỗi lần nhập( bình quân gia quyền liên hoàn): Nghĩa là
sau mỗi lần nhập kế toán phải tình lại giá đơn vị bình quân 1 lần:
Giá đơn vị bình
quân sau lần
nhập j
=
Giá thực tế hàng tồn kho sau lần nhập j
Lượng thực tế hàng tồn kho sau lần nhập j
Phương pháp này có độ chính xác cao, vừa phản ánh được tình hinh biến
động của giá cả, vừa đảm bảo tính kịp thời của số liệu kế toán nhưng tốn nhiều
công sức vì phải tính toán nhiều .
+ Phương pháp nhập trước, xuất trước( FiFo): Theo phương pháp này, giá
định lượng hàng nhập trước sẽ được xuất trước. Xuất hết số nhập trước mới đến
số nhập sau. Giá thực tế của hàng nhập trước sẽ được dùng là giá để tình giá
thực tế hàng xuất trước. Như vậy, giá trị hàng tồn cuối kỳ sẽ là giá thực tế của số
hàng nhập kho thuộc lần cuối hoặc gần cuối kỳ. Phương pháp này thường áp
dụng trong trường hợp giá cả ổn định hoặc có xu hướng giảm để tránh trường
TRƢỜNG ĐHDL HẢI PHÕNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Phan Thị Chi – Lớp QT 1002K 11
hợp rủi ro.
+Phương pháp nhập sau, xuất trước( LiFo): Theo phương pháp này, giá
định lượng hàng nhập sau cùng sẽ được xuất trước tiên, xuất hết số nhập sau
mới đến số nhập trước. Giá thực tế của hàng nhập sau sẽ được dùng làm giá để
tính giá thực tế hàng xuất trước. Như vậy, giá trị hàng tồn kho cuối kỳ sẽ là giá
thực tế của số hàng nhập kho thuộc lần đầu hoặc gần đầu kỳ. Phương pháp này
áp dụng trong trường hợp lạm phát.
+ Phương pháp giá thực tế đích danh: Theo phương pháp này, giá của từng
loại hàng sẽ được giữ nguyên từ khi nhậpkho cho đến lúc xuất( trừ trường hợp
điều chỉnh). Khi xuât kho loại hàng nào thì tính theo giá thực tế của loại hàng
đó. Phương pháp này thường áp dụng trong các doanh nghiệp có ít mặt hàng
hoặc các mặt hàng có tính tách biệt( dễ nhận diện), có điều kiện bảo quản riêng
từng lô hàng nhập kho.
1.5 Kế toán tổng hợp quá trình bán hàng theo các phƣơng pháp bán hàng
1.5.1. Các chứng từ sử dụng:
- Hóa đơn GTGT
- Hóa đơn bán hàng
- Phiếu xuất kho
- Sổ phụ ngân hàng
- Phiếu thu tiền mặt
1.5.2 Các tài khoản sử dụng:
Tài khoản 511: Doanh thu bán hàng và cung